Thứ sáu 13/06/2025 07:47
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Công khai, minh bạch trong quản lý hành chính nhà nước – Kinh nghiệm của một số nước Châu Mỹ

Hiện nay, vấn đề công khai, minh bạch trong quản lý hành chính nhà nước đang là vấn đề nóng hổi, cấp bách của pháp luật các quốc gia trên thế giới nói chung và các nước trong cộng đồng Châu Mỹ nói riêng. Minh bạch thông tin được hiểu là việc cung cấp thông tin không giới hạn một cách rõ ràng, chính xác, kịp thời. Sự cung cấp thông tin “không giới hạn” này dường như hiếm có Chính phủ nào làm được. Vì vậy, tần suất xuất hiện của những vụ án liên quan đến bí mật thông tin ngày càng nhiều, đặc biệt là những thông tin liên quan đến Chính phủ.

Hoa Kỳ có một hệ thống pháp luật khá đặc thù mà nguyên nhân là do có sự phân chia giữa luật liên bang và bang[1]. Hiến pháp Hoa Kỳ (phê chuẩn năm 1788)[2] là đạo luật có giá trị pháp lý cao nhất của Hoa Kỳ. Nhiều quyền con người đã được Hiến pháp ghi nhận, trong đó có quyền truy cập thông tin liên quan đến hoạt động của Chính phủ. Quyền truy cập thông tin của người dân và hoạt động minh bạch hóa của cơ quan chính quyền được quy định trong Đạo luật tự do thông tin (Freedom of Information Act - FOIA) ban hành ngày 4/7/1966[3]. Đạo luật này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ quyền con người của nhân dân Hoa Kỳ cũng như có tác động tích cực vào hoạt động quản lý của cơ quan nhà nước. Đạo luật quy định bất kỳ người nào cũng đều có quyền truy cập vào hồ sơ cơ quan liên bang, ngoại trừ các hồ sơ (hoặc một phần của các hồ sơ) được miễn trừ công khai bởi một trong chín trường hợp miễn trừ[4]. Bất kỳ một yêu cầu minh bạch thông tin nào cũng đều có thể áp dụng cho tất cả các loại hình hồ sơ và ở bất kì cơ quan công quyền nào (trừ những hồ sơ mật). Ở Hoa Kỳ, mỗi cơ quan có một trang web riêng và mỗi trang web đó sẽ chứa thông tin về các loại hồ sơ mà cơ quan đó đang nắm giữ. Điều này rất tiện lợi cho việc tìm kiếm thông tin cũng như đáp ứng các yêu cầu của người dân[5].

Vụ án nổi tiếng trên đất nước Hoa Kỳ liên quan đến tội xâm nhập hệ thống máy chủ của Strategic Forecasting Inc (Stratfor)

Nhân vật chính trong vụ án này đã bị kết án 10 năm tù giam và 3 năm giám sát quản chế vì tội xâm nhập hệ thống máy chủ của Strategic Forecasting Inc (Stratfor) - Tổ chức tình báo tư nhân chuyên nghiên cứu và phân tích các vấn đề địa chính trị trên toàn cầu ở Austin bang Texas. Bị cáo là Eremy Hammond (28 tuổi) bị bắt vào tháng 3/2012 tại Chicago, một trong những thành viên của nhóm tin tặc nổi tiếng thế giới LulzSec (chi nhánh của Anonymous) đã đánh cắp hàng triệu tài khoản email, trên 60.000 thông tin thẻ tín dụng, thông tin cá nhân của khoảng 860.000 khách hàng của Stratfor. Danh sách các khách hàng của Stratfor nằm trong các cơ quan đầu não của Mỹ như Bộ Quốc phòng, quân đội, không lực, các cơ quan hành pháp, các công ty công nghệ như Apple và Microsoft đã bị nhóm tin tặc Anonymous đánh cắp[6].

Theo như Hammond khai nhận, anh ta đã thông qua một người thứ ba có biệt danh là “Sabu” (từng lãnh đạo nhóm LulzSec của Anonymous trước khi trở thành chỉ điểm cho FBI) để thâm nhập vào hệ thống máy chủ của Stratfor, lấy đi những thông tin quan trọng như đã kể trên. Sabu cung cấp cho anh ta danh sách các website dễ bị tấn công, trong đó bao gồm hàng chục trang web của nước ngoài như Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran nhằm mục đích thu thập thông tin cho FBI. Hammond đã cùng với Sabu cung cấp chi tiết về cách xâm nhập các trang web của một quốc gia giấu tên để các tin tặc khác tiến hành gây mất uy tín và phá hoại chúng. Tuy nhiên, Jeremy Hammond lại tố cáo Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ (FBI) đã bí mật sử dụng anh thông qua "Sabu" để được tự do sau khi bị bắt giữ năm 2011 (6 tháng trước khi hệ thống máy chủ của Stratfor bị xâm nhập). Trước Toà án, Hammond khẳng định: “Tôi không biết thông tin mà tôi cung cấp cho Sabu được sử dụng như thế nào, nhưng tôi nghĩ rằng hành động thu thập và sử dụng dữ liệu này của chính quyền Hoa Kỳ phải được điều tra. Chính quyền muốn buộc tội và bỏ tù tôi với hy vọng sẽ khép lại toàn bộ câu chuyện mờ ám liên quan đến họ. Tôi nhận trách nhiệm về hành động của tôi và nhận tội nhưng liệu đến khi nào chính quyền Hoa Kỳ mới có câu trả lời về những tội lỗi của họ?”. Hammond khẳng định hành vi của mình là nhằm phơi bày những thông tin liên quan đến tham nhũng của Chính phủ Hoa Kỳ. Anh cho rằng, án phạt 10 năm tù giam chính là “sự trả thù ác ý” của chính quyền Hoa Kỳ chống lại hacker có động cơ chính trị[7].

Ngày nay, tình trạng thông tin bị đánh cắp bởi tin tặc đang ở mức báo động cao mà không phải quốc gia nào cũng đủ khả năng để ngăn chặn hiện tượng này. Những thông tin được coi là bí mật quốc gia ảnh hưởng tới an ninh quốc phòng, trị an đất nước… sẽ rất nguy hiểm nếu như bị tiết lộ ra ngoài. Bản án dành cho Hammond được coi là bản án cao nhất trong lịch sử nước Mỹ đối với một hacker. Điều này được Chính phủ Hoa Kỳ giải thích rằng, đây chính là những nỗ lực mà Chính phủ luôn cố gắng để vấn đề bảo mật thông tin được tốt hơn.

Minh bạch thông tin trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước không chỉ hiểu đơn thuần là công khai cho người dân biết hoạt động hay những quyết định của chính quyền đã đúng hay hợp lý chưa. Một mặt quan trọng hơn nữa của minh bạch hóa thông tin chính là bảo mật thông tin. Tất cả những hoạt động công khai, minh bạch hay bảo mật của cơ quan nhà nước đều nhằm một mục đích chung là tạo ra một cơ chế quản lý tốt, tránh lạm quyền, tham nhũng… Bởi vậy, dù không đề cập trực tiếp đến vấn đề minh bạch hóa thông tin, nhưng vụ án cũng đã đưa ra cho chúng ta một bài học về sự thống nhất trong cả hai hoạt động minh bạch và bảo mật. Đây là hai hoạt động trái ngược nhau nhưng lại bổ sung cho nhau, làm tốt cả hai mặt thì mới có thể đạt được hiệu quả cao nhất.

Vụ án đình đám liên quốc gia liên quan đến việc tiết lộ những thông tin tình báo giữa Hoa Kỳ và Israel

Vụ án này đã tốn không ít giấy mực của báo chí và được coi là “kỳ án tình báo” trong quan hệ giữa Hoa Kỳ và Israel. Người bị kết án tù chung thân cho tội danh bán các thông tin mật của Chính phủ Hoa Kỳ cho Israel là Jonathan Pollard.

Sinh ra ở Galveston, bang Texas, Pollard gia nhập ngành tình báo với công việc phân tích tình báo Hải quân Mỹ. Sau khi tốt nghiệp đại học Stanford khoa Chính trị học, Pollard bắt đầu làm chuyên gia phân tích cho Trung tâm Cảnh báo chống khủng bố (ATAC) thuộc Tình báo Hải quân Mỹ từ tháng 6/1979[8]. Theo tài liệu mới được công bố, Pollard bị đánh giá là người không ổn định về cảm xúc, có hành vi không nhất quán, có những vấn đề về tài chính, sử dụng ma túy. Do đó, vào tháng 8/1980, Pollard bị tước quyền sử dụng thông tin tuyệt mật và cấp trên gửi ông đến một chuyên gia tâm thần. Tuy nhiên, chưa đến 8 tháng sau đó, chuyên gia này kết luận Pollard hoàn toàn có khả năng thi hành bổn phận và "không có nguy cơ về an ninh". Quyền sử dụng thông tin mật của Pollard được phục hồi vào tháng 1/1982 và đến tháng 6/1984, ông bắt đầu bán các bí mật tình báo cho Israel cho tới khi bị bắt giữ vào ngày 21/11/1985[9]. Pollard bị bắt sau khi đã chuyển gần 800 ngàn trang tài liệu bí mật quân sự của nước Mỹ cho các điệp viên Israel ở nước Mỹ.

Hai năm sau, Pollard bị Tòa án tối cao Mỹ tuyên án tù chung thân cho các tội danh phản quốc và chuyển giao bí mật quốc gia cho nước ngoài[10]. Theo Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI), Pollard là một trong những kẻ phản bội gây nên tổn thất lớn nhất cho ngành tình báo và an ninh quốc phòng nước Mỹ. Từ thông tin của Pollard, khoảng 150 điệp viên Mỹ ở khu vực Trung Đông đã chuyển sang làm việc cho Mossad, trong khi mạng lưới hàng trăm điệp viên bí mật của Mỹ cài trong khối Đông Âu cũng bị bóc gỡ từng mảng. Nhiều điệp vụ bị thất bại do KGB (Cục Tình báo An ninh Liên Xô) nắm được mật mã liên lạc của điệp viên Mỹ, từ đó nhiều điệp viên CIA (Cục Tình báo Trung ương Mỹ) chủ chốt bị lật tẩy, khiến CIA điên đầu không hiểu vì sao.

Tai hại hơn, Pollard đã lấy cắp những trang tài liệu chứa đựng nội dung về những bí mật quốc phòng liên quan chương trình răn đe hạt nhân của Chính phủ Mỹ đối với Liên Xô rồi chuyển chúng cho Israel[11]. Khi Pollard bị bắt giam, Chính phủ Israel không hề thừa nhận việc mình thông qua Pollard để thu thập các thông tin bí mật liên quan đến quốc phòng của nước Mỹ. Sau hơn 10 năm Pollard bị tuyên án và giam giữ, Chính phủ Israel lại chính thức công khai thừa nhận rằng Pollard đã làm gián điệp cho mình. Cũng chính từ hành động thừa nhận này, Chính phủ Israel còn công bố rằng, sẽ ghi công Pollard bằng cách trao cho anh ta quốc tịch Israel, công nhận anh ta là dân Do Thái. Chính phủ Israel còn vận động Chính phủ Mỹ trả tự do cho Pollard nhưng ý định này đã không được Chính phủ Mỹ chấp thuận[12]. Tờ New York Times dẫn lời một quan chức FBI cho rằng, ít nhất hơn 10 vụ các quan chức chính quyền Mỹ bán thông tin mật cho Israel nhưng Bộ Tư pháp không xử lý. Như vậy, vấn đề minh bạch thông tin dường như chưa được đảm bảo ở Mỹ.

Dù là vụ án liên châu lục, liên quốc gia hay trong nước, nước Mỹ đang tự đưa mình vào một “mớ bòng bong” của những vấn đề về minh bạch thông tin. Chính phủ Mỹ có quá nhiều những thông tin giấu kín dư luận, vì vậy mà có những cá nhân như Pollard hay Hammond muốn phá vỡ bức tường rào cản, che chở cho những bí mật quốc gia của Mỹ. Chính phủ luôn cho rằng, những thông tin họ giữ bí mật là hoàn toàn hợp lý, nhưng người dân lại mong muốn Chính phủ Mỹ công khai những thông tin cần thiết, đảm bảo quyền tiếp cận thông tin nói chung và minh bạch thông tin nói riêng.

Minh bạch thông tin trong quản lý hành chính nhà nước là một vấn đề quan trọng và đang được dư luận quan tâm. Hiện nay, Việt Nam chưa có luật quy định về tiếp cận thông tin cũng như minh bạch thông tin; nhưng không phải vậy mà người dân Việt Nam chưa từng được tiếp cận với thông tin trong quản lý hành chính nhà nước. Vấn đề công khai thông tin của các cơ quan nhà nước được quy định trong nhiều văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành khác nhau. Tuy nhiên, phần lớn các văn bản pháp luật đó mới chỉ dừng ở việc quy định trách nhiệm của cơ quan, tổ chức có trách nhiệm công khai một số loại thông tin; còn thiếu quy trình, thủ tục, cách thức cho tổ chức, cá nhân yêu cầu cung cấp thông tin. Pháp luật hiện hành cũng chưa xác định và phân loại các thông tin mà Nhà nước cần chủ động công khai hoặc thông tin mà người dân có thể tiếp cận theo yêu cầu. Hoạt động minh bạch thông tin của Việt Nam còn rất nhiều thiếu sót, những bài học mà châu Mỹ đã trải qua là kinh nghiệm quý giá cho Việt Nam trong tiến trình xây dựng Luật về quyền tiếp cận thông tin.

ThS. Bùi Thị Hải

Học viện Hành chính


[1] Giới thiệu hệ thống pháp luật Hoa kỳ - Ấn phẩm của chương trình thông tin quốc tế, Bộ ngoại giao Hoa Kỳ năm 2004, đăng tải trên trang web của đại sứ quán hợp chủng quốc Hoa Kỳ - Hà Nội – Việt Nam

[2] Giới thiệu hệ thống pháp luật Hoa kỳ - Ấn phẩm của chương trình thông tin quốc tế, Bộ ngoại giao Hoa Kỳ năm 2004, đăng tải trên trang web của đại sứ quán hợp chủng quốc Hoa Kỳ - Hà Nội – Việt Nam

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Hoàn thiện chế định Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013

Hoàn thiện chế định Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013

Ngày 05/5/2025, Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết số 194/2025/QH15 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, nhằm thể chế hóa kịp thời chủ trương của Đảng về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tạo cơ sở pháp lý thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Bài viết nghiên cứu, phân tích về những nội dung cần bổ sung vào chế định Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.
Đổi mới tổ chức và hoạt động của Ủy ban nhân dân xã ở Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Đổi mới tổ chức và hoạt động của Ủy ban nhân dân xã ở Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Thời gian qua, Việt Nam đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách để thực hiện việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đặc biệt, dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 đang lấy ý kiến nhân dân để thực hiện các chủ trương của Đảng về việc sắp xếp lại chính quyền địa phương theo mô hình hai cấp, không tổ chức cấp huyện. Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đòi hỏi bộ máy hành chính phải được tổ chức khoa học, tinh, gọn, minh bạch, hiệu quả nhằm tạo đà cho đất nước phát triển càng trở lên cấp thiết. Xuất phát từ thực trạng tổ chức, hoạt động của Ủy ban nhân dân xã và đòi hỏi của thực tiễn, bài viết đề xuất một số gợi mở về đổi mới tổ chức, hoạt động của Ủy ban nhân dân xã trong thời gian tới.
Xây dựng chính quyền địa phương đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới - Góc nhìn từ cơ sở

Xây dựng chính quyền địa phương đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới - Góc nhìn từ cơ sở

Trong bối cảnh phát triển kinh tế - xã hội như hiện nay, việc tổ chức lại bộ máy chính quyền theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 (dự thảo Nghị quyết) là yêu cầu tất yếu. Điều này đòi hỏi phải cải cách toàn diện cả về cấu trúc chiều ngang (sáp nhập địa giới hành chính) và chiều dọc (rút gọn cấp chính quyền trung gian) nhằm mở rộng không gian phát triển, tăng cường tính liên kết giữa trung ương và cơ sở, đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân. Bài viết nghiên cứu mô hình tổ chức chính quyền địa phương gắn với địa bàn cụ thể dưới góc nhìn từ cơ sở (Tây Nguyên) để đưa ra những phân tích, nhận định và đề xuất giải pháp cho việc cải cách chính quyền địa phương theo dự thảo Nghị quyết.
So sánh mô hình chính quyền địa phương giữa Cộng hòa Pháp với Việt Nam và kiến nghị hoàn thiện tổ chức, hoạt động của chính quyền địa phương ở Việt Nam

So sánh mô hình chính quyền địa phương giữa Cộng hòa Pháp với Việt Nam và kiến nghị hoàn thiện tổ chức, hoạt động của chính quyền địa phương ở Việt Nam

Bài viết phân tích, nghiên cứu thiết chế chính quyền địa phương ở Cộng hòa Pháp và Việt Nam; so sánh một số điểm tương đồng, khác biệt về tổ chức, hoạt động chính quyền địa phương theo hiến pháp của hai nước. Trên cơ sở mô hình tổ chức, hoạt động chính quyền địa phương của Cộng hòa Pháp, bài viết đề xuất một số kiến nghị để Việt Nam nghiên cứu tiếp thu có chọn lọc nhằm xây dựng hệ thống chính trị tinh, gọn, mạnh, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong bối cảnh Việt Nam đang tiến hành cuộc “cách mạng” về tinh gọn bộ máy theo các chủ trương, chính sách của Đảng và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.
Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam - Thực trạng pháp lý và khuyến nghị hoàn thiện

Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam - Thực trạng pháp lý và khuyến nghị hoàn thiện

Bài viết tập trung phân tích thực trạng pháp lý về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam và thực tiễn áp dụng trí tuệ nhân tạo vào xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử. Trên cơ sở nhận diện những khó khăn, vướng mắc, bài viết đề xuất các khuyến nghị để xây dựng khung pháp lý toàn diện, hiệu quả hơn trong việc tích hợp trí tuệ nhân tạo vào công tác xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam trong thời gian tới.

Trách nhiệm hữu hạn trong các loại hình công ty và kiến nghị hoàn thiện pháp luật

Bài viết phân tích, đánh giá một số khía cạnh pháp lý, kinh tế của chế độ trách nhiệm hữu hạn trong các loại hình công ty, từ đó, đưa ra một số kiến nghị hoàn thiện về chế độ trách nhiệm hữu hạn trong pháp luật doanh nghiệp hiện hành ở Việt Nam.

Hoàn thiện quy định pháp luật về căn cứ chấm dứt sử dụng di sản dùng vào việc thờ cúng

Bài viết nghiên cứu, phân tích các quy định pháp luật về căn cứ chấm dứt sử dụng di sản dung vào việc thờ cúng qua các thời kỳ và thực tiễn áp dụng pháp luật qua công tác xét xử của Tòa án đối với tranh chấp liên quan đến chấm dứt sử dụng di sản dung vào việc thờ cúng, từ đó, đưa ra một số gợi mở nhằm hoàn thiện chế định này.
Bảo đảm cơ chế giám sát của Hội đồng nhân dân đối với các cơ quan tư pháp ở địa phương

Bảo đảm cơ chế giám sát của Hội đồng nhân dân đối với các cơ quan tư pháp ở địa phương

Sau hơn 11 năm triển khai thi hành, Hiến pháp năm 2013 đã tạo cơ sở hiến định quan trọng cho việc kiện toàn tổ chức và hoạt động của hệ thống chính trị. Bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay, việc thực hiện các quy định của Hiến pháp và pháp luật liên quan đến Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và chính quyền địa phương vẫn còn một số vấn đề cần tiếp tục hoàn thiện nhằm để đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.
Góp ý dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013

Góp ý dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013

Ngày 05/5/2025, Ủy ban Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 ban hành Kế hoạch tổ chức lấy ý kiến Nhân dân, các ngành, các cấp về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013. Việc lấy ý kiến Nhân dân, các ngành, các cấp về dự thảo Nghị quyết nhằm phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, huy động trí tuệ, tâm huyết và tạo sự đồng thuận, thống nhất cao của toàn dân trong việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013, bảo đảm Hiến pháp phản ánh đúng ý chí, nguyện vọng của Nhân dân.
Bảo đảm trách nhiệm và cơ chế giải trình khi tiến hành sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013

Bảo đảm trách nhiệm và cơ chế giải trình khi tiến hành sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013

Việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013 là một sự kiện chính trị và pháp lý trọng đại, dù ở phạm vi, quy mô nào cũng là một công việc rất hệ trọng, thiêng liêng. Do vậy, việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp phải được tiến hành thận trọng, khách quan, dân chủ, khoa học, hiệu quả với sự tham gia tích cực, đồng bộ của các cơ quan, tổ chức, các chuyên gia, nhà khoa học và toàn thể Nhân dân theo đúng chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.
Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm hành chính  – bổ sung nhiều quy định mới

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm hành chính – bổ sung nhiều quy định mới

Trên cơ sở phát biểu đề dẫn của đồng chí Trương Thế Côn, Tổng Biên tập Tạp chí Dân chủ và pháp luật, phát biểu của đồng chí Hồ Quang Huy, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính về sự cần thiết, quá trình soạn thảo và định hướng xây dựng Luật Sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm pháp luật hành chính, Hội thảo khoa học “Góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi pham hành chính” đã tiếp nhận được gần 20 ý kiến phát biểu và hơn 10 bài nghiên cứu chuyên sâu. Các bài viết và ý kiến phát biểu tại Hội thảo sẽ được Tạp chí Dân chủ và Pháp luật và Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính tổng hợp, xem xét để gửi tới cá nhân, cơ quan có thẩm quyền tham khảo trong quá trình xây dựng, quyết định chính sách.
Bản so sánh các nội dung dự kiến sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 với quy định hiện hành của Hiến pháp

Bản so sánh các nội dung dự kiến sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 với quy định hiện hành của Hiến pháp

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu toàn văn Bản so sánh các nội dung dự kiến sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 với quy định hiện hành của Hiến pháp.
Dự thảo Nghị quyết Sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp  nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013

Dự thảo Nghị quyết Sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu toàn văn dự thảo Nghị quyết Sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.
Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV - xem xét, quyết định 54 nội dung về công tác lập hiến, lập pháp

Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV - xem xét, quyết định 54 nội dung về công tác lập hiến, lập pháp

Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV khai mạc sáng ngày 05/5/2025. Đây là Kỳ họp có nhiều nội dung quan trọng, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII - Hội nghị lịch sử, bàn về những quyết sách lịch sử trong giai đoạn Cách mạng mới của nước ta, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình phát triển giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc.

Bàn về các xu hướng phát triển của pháp luật Việt Nam trong kỷ nguyên mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Các xu hướng phát triển pháp luật là biểu hiện các quy luật phát triển pháp luật có ý nghĩa phương pháp luận, lý luận và thực tiễn quan trọng, gắn liền với việc xây dựng chiến lược phát triển pháp luật ở nước ta; các xu hướng phát triển pháp luật chịu sự tác động bởi nhiều yếu tố khác nhau. Bài viết nghiên cứu, tìm hiểu các xu hướng phát triển pháp luật Việt Nam trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Theo dõi chúng tôi trên:

mega story

trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm