Thứ hai 08/12/2025 09:06
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Đề xuất chuyển nhiệm vụ nghiên cứu, xây dựng Chỉ thị thành nghiên cứu, xây dựng Nghị quyết của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Đây là ý kiến kết luận của đồng chí Phan Đình Trạc, Ủy viên Bộ Chính Trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương tại Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới” do Bộ Tư pháp phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức ngày 06/3/2025.

Đồng chí Phan Đình Trạc, Ủy viên Bộ Chính Trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương phát biểu kết luận Hội thảo.

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu kết luận Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới” của đồng chí Phan Đình Trạc, Ủy viên Bộ Chính Trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương:

Kính thưa các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước,

Thưa các đồng chí đại biểu tham dự Hội thảo,

Trong thời gian một buổi sáng trao đổi, thảo luận rất sôi nổi, Hội thảo khoa học cấp Quốc gia: Đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mớiđã hoàn thành Chương trình đề ra. Tôi và các đồng chí chủ trì Hội thảo đánh giá rất cao các báo cáo trong Kỷ yếu của Hội thảo, cùng những ý kiến, tham mưu, đề xuất chính sách cho Đảng, Chính phủ trong việc đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới. Đây là nguồn tư liệu tham khảo quý cho việc xây dựng, hoàn thiện các chủ trương, định hướng của Đảng liên quan đến xây dựng, thi hành pháp luật trong dự thảo các Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV và trước mắt là xây dựng văn bản chỉ đạo mang tầm chiến lược của Bộ Chính trị về “Đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới” trong thời gian tới.

Thưa các đồng chí!

Thời gian qua, Đảng, Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác xây dựng và thi hành pháp luật, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nước ta đã hình thành hệ thống pháp luật tương đối đồng bộ, công khai, minh bạch, dễ tiếp cận, cơ bản điều chỉnh tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội; tạo nền tảng pháp lý để phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế của đất nước. Tuy nhiên, đúng như các báo cáo và các ý kiến phát biểu tại Hội thảo, công tác xây dựng và thi hành pháp luật vẫn còn không ít hạn chế, bất cập. Một số chủ trương, định hướng lớn của Đảng chưa được thể chế hóa kịp thời, đầy đủ. Chất lượng pháp luật chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn. Tổ chức thi hành pháp luật vẫn là khâu yếu. Bối cảnh đó, cùng với yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới đang đặt ra đòi hỏi cấp thiết phải đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật, góp phần tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển nhanh và bền vững đất nước.

Với hơn 70 tham luận được gửi đến Ban Tổ chức Hội thảo và với hơn 50 báo cáo tham luận được chọn in trong tập Kỷ yếu hội thảo, các báo cáo khoa học trình bày tại Hội thảo và ý kiến thảo luận của các đại biểu đã tiếp tục làm rõ các định hướng, giải pháp đổi mới công tác xây dựng, thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới, trong đó xin nhấn mạnh những điểm lớn có tính đồng thuận cao sau đây:

Thứ nhất, để đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam trở thành nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao, đến năm 2045, trở thành nước phát triển, thu nhập cao, đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật phục vụ phát triển đất nước chưa bao giờ được đặt ra cấp bách như ngày hôm nay. Chúng ta cần xây dựng thành công thể chế có chất lượng cao, thể chế có sức cạnh tranh quốc tế, thu hút nhân tài, giải phóng nguồn lực, tận dụng các cơ hội phát triển với phương châm hài hòa lợi ích, rủi ro cùng chia sẻ. Trong tháng 02 vừa qua, Quốc hội đã ban hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi) với nhiều nội dung mang tính đổi mới căn bản. Đây là công cụ rất quan trọng để đổi mới công tác xây dựng pháp luật hiện nay, từ đó, tạo tiền đề nâng cao hiệu quả công tác tổ chức thi hành pháp luật. Tuy nhiên, đổi mới quy trình là yếu tố rất quan trọng nhưng chưa đủ để giải quyết triệt để tình trạng thể chế đang được xem là “điểm nghẽn của điểm nghẽn”. Để khắc phục hạn chế này, đổi mới toàn diện công tác xây dựng và thi hành pháp luật, trong đó, trọng tâm là đổi mới tư duy, có cơ chế đầu tư vượt trội về con người, hạ tầng và tài chính cho công tác xây dựng và thi hành pháp luật là điều cần thiết.

Thứ hai, bảo đảm sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện, phát huy cao độ tính Đảng trong xây dựng và thi hành pháp luật. Trong đó, thống nhất xác định việc lãnh đạo thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng thành pháp luật và lãnh đạo công tác thi hành pháp luật để bảo đảm thượng tôn Hiến pháp, pháp luật là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các cấp ủy, tổ chức đảng. Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng thành pháp luật. Thực hiện nghiêm các quy định về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, “lợi ích nhóm” trong công tác xây dựng và thi hành pháp luật.

Thứ ba, đổi mới căn bản tư duy xây dựng pháp luật. Tư duy xây dựng pháp luật mà các cơ quan tham mưu, mỗi cán bộ tham mưu xây dựng chính sách, pháp luật cần được trang bị để phù hợp với yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới phải là tư duy kiến tạo phát triển, tận dụng mọi cơ hội phát triển của đất nước, khơi thông, huy động mạnh mẽ mọi nguồn lực của xã hội cho sự phát triển bứt phá của đất nước, vì hạnh phúc của Nhân dân. Vì thế, phải đổi mới tư duy xây dựng pháp luật theo hướng “vừa quản lý chặt chẽ, vừa kiến tạo phát triển”, dứt khoát từ bỏ tư duy “không biết mà vẫn quản”, “không quản được thì cấm”, “người dân và doanh nghiệp được làm những gì luật không cấm”; đề cao phương pháp “quản lý theo kết quả”, chuyển mạnh từ “tiền kiểm” sang “hậu kiểm” gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát. Phát huy đúng mức vai trò của đạo đức xã hội, các quy tắc đạo đức nghề nghiệp, quy tắc tự quản cộng đồng trong điều chỉnh các quan hệ xã hội.

Thứ tư, thời gian tới cần tổ chức triển khai thực hiện tốt Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi); trong đó, chú trọng công tác nghiên cứu chính sách, đánh giá tác động, nâng cao chất lượng công tác thẩm định, thẩm tra văn bản quy phạm pháp luật. Sớm nghiên cứu đề xuất Quốc hội ban hành xây dựng Nghị quyết về cơ chế đặc thù tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác xây dựng pháp luật.

Các bộ, ngành trong phạm vi, lĩnh vực quản lý cần tiếp tục chủ động khẩn trương rà soát các văn bản pháp luật, xác định rõ những điểm chưa thống nhất, mâu thuẫn, không còn phù hợp với thực tiễn để đề xuất sửa đổi. Tập trung ưu tiên xây dựng, hoàn thiện hành lang pháp lý khơi thông các điểm nghẽn phục vụ phát triển kinh tế đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới. Sớm xây dựng hành lang pháp lý cho những vấn đề mới, phi truyền thống để hình thành các động lực tăng trưởng mới, các quan hệ sản xuất và lực lượng sản xuất mới, các ngành công nghiệp mới. Áp dụng hợp lý các cơ chế thử nghiệm có kiểm soát. Tiếp tục hoàn thiện pháp luật về tổ chức và hoạt động của các thiết chế trong hệ thống chính trị đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới, bảo đảm “tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả”.

Thứ tư, đổi mới tư duy trong công tác thi hành pháp luật theo hướng phát huy cao độ tinh thần phục vụ nhân dân, tư duy kiến tạo phát triển, hành động vì lợi ích chung trong đội ngũ cán bộ, công chức, trong các cơ quan thực thi pháp luật. Ưu tiên bảo đảm hiệu quả thi hành pháp luật trước hết là trong các lĩnh vực thúc đẩy phát triển kinh tế (nhất là các cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, bảo vệ quyền tự do kinh doanh, tự do cạnh tranh, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo), các lĩnh vực liên quan trực tiếp tới đời sống dân sinh như bảo đảm an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh và an toàn trên không gian mạng. Gắn kết xây dựng và thi hành pháp luật, trong đó, đề cao tổng kết thực tiễn thi hành pháp luật, thường xuyên đánh giá hiệu quả thi hành pháp luật, chất lượng chính sách sau ban hành để đẩy nhanh tốc độ phản ứng chính sách, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, sửa đổi, điều chỉnh các quy định bất cập, mâu thuẫn để tận dụng mọi cơ hội phát triển, giảm thiểu thất thoát, lãng phí các nguồn lực.

Thứ năm, tạo đột phá trong công tác thi hành pháp luật, tập trung xây dựng văn hóa tuân thủ pháp luật, liêm chính, không tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, trước hết là trong cán bộ, đảng viên và các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị, lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội; thúc đẩy phát triển mạnh mẽ hệ thống dịch vụ pháp lý, trợ giúp pháp lý, hỗ trợ pháp lý, trọng tài, hòa giải, cải thiện chất lượng cơ sở dữ liệu pháp luật quốc gia để người dân và doanh nghiệp dễ tiếp cận pháp luật, quản trị rủi ro pháp lý. Thường xuyên đánh giá hiệu quả pháp luật sau ban hành; chủ động phát hiện, tháo gỡ nhanh nhất những “điểm nghẽn” có nguyên nhân từ các quy định của pháp luật. Tăng cường đối thoại, tiếp nhận, lắng nghe ý kiến, giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc pháp lý của người dân, doanh nghiệp, củng cố niềm tin và đồng thuận xã hội trong thi hành pháp luật. Đề cao công tác phòng ngừa, cảnh báo vi phạm pháp luật đi đôi với việc tăng cường giám sát, kiểm tra, thanh tra, phát hiện và xử lý nghiêm minh, kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật.

Thứ sáu, cần khẩn trương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về nhân lực, hạ tầng, tài chính cho công tác xây dựng pháp luật. Quán triệt quan điểm đầu tư cho xây dựng pháp luật là đầu tư cho phát triển. Nhà nước bảo đảm và ưu tiên nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất, hiện đại hóa hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị làm việc; có cơ chế tài chính và chế độ chính sách đặc thù cho công tác và cán bộ làm công tác pháp chế, xây dựng pháp luật. Chủ động ứng dụng trí tuệ nhân tạo, khẩn trương xây dựng các nền tảng số quốc gia, phát triển cơ sở dữ liệu, bảo đảm hoạt động thống nhất, liên thông, khai thác dữ liệu và hỗ trợ hiệu quả công tác xây dựng và thi hành pháp luật. Tái cấu trúc, hoàn thiện Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật bảo đảm hoạt động thống nhất, “đúng, đủ, sạch, sống”, liên thông và hỗ trợ khai thác hiệu quả phục vụ công tác xây dựng và thi hành pháp luật.

Đặc biệt, nhiều ý kiến tham luận cũng cho rằng trong bối cảnh, tình hình mới, với những chỉ đạo mang tầm chiến lược gần đây của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đồng chí Tổng bí thư và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đặt ra yêu cầu công tác xây dựng và thi hành pháp luật phải được đổi mới tổng thể, có tính hệ thống và mang tính “đột phá của đột phá”[1]. Cùng với đó, cả hệ thống chính trị đang thực hiện quyết liệt cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy, hướng tới mục tiêu tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả[2], đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trên tinh thần “Địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm, Trung ương, Chính phủ, Quốc hội giữ vai trò kiến tạo” và “tăng cường giám sát, kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc”. Kết luận số 126-KL/TW ngày 14/02/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về một số nội dung, nhiệm vụ tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị năm 2025; Kết luận số 127-KL/TW ngày 28/02/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị nêu rõ định hướng nghiên cứu sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp với phạm vi là các vấn đề về tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Trước bối cảnh, tình hình như vậy, đất nước đang đứng trước yêu cầu cần phải có các chủ trương, quyết sách mạnh mẽ mang tính chiến lược và cách mạng về xây dựng và hoàn thiện thể chế, nhất là xây dựng và thi hành pháp luật để tạo xung lực mới đưa đất nước phát triển bứt phá trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình phát triển giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc. Do đó, nếu chỉ dừng ở tầm nghiên cứu, xây dựng Chỉ thị của Bộ Chính trị về “Đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới” sẽ khó truyền tải được hết những định hướng, giải pháp mang tính đột phá để đổi mới mạnh mẽ công tác này. Do vậy, cần đề xuất với cơ quan có thẩm quyền chuyển nhiệm vụ này thành nghiên cứu, xây dựng Nghị quyết của Bộ Chính trị về “Đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới”.

Nhân đây, tôi đề nghị Bộ Tư pháp tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ các ý kiến tâm huyết, trí tuệ của các vị đại biểu, chuyên gia, nhà khoa học, sớm hoàn thiện và gửi kết quả Hội thảo đến các cơ quan có thẩm quyền tham khảo trong công tác tham mưu, hoạch định đường lối, chính sách của Đảng, xây dựng và thực thi pháp luật.

Đề nghị các cơ quan của Quốc hội, các ban, bộ, ngành tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư pháp trong công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật, đồng thời tăng cường giám sát công tác tổ chức thi hành Hiến pháp, pháp luật.

Một lần nữa, xin chúc các đồng chí Lãnh đạo, các chuyên gia, nhà khoa học, cùng các quý vị đại biểu sức khỏe, hạnh phúc, đạt nhiều thành tích mới trong công tác.

Xin cảm ơn các đồng chí!


[1] Tại Kết luận số 119-KL/TW ngày 20/01/2025 của Bộ Chính trị, lần đầu tiên Đảng ta chủ trương phải “bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện, trực tiếp của Đảng trong công tác xây dựng pháp luật; xác định rõ việc lãnh đạo công tác xây dựng thể chế, hoàn thiện pháp luật là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các cấp ủy…”; Kết luận số 123-KL/TW, ngày 24/01/2025 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên; .

[2] Kết luận số 121-KL/TW ngày 24/01/2025 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Kết luận số 126-KL/TW ngày 14/02/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về một số nội dung, nhiệm vụ tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị năm 2025.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả của công tác trợ giúp pháp lý, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, cải cách hành chính, thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả của công tác trợ giúp pháp lý, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, cải cách hành chính, thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 05/12/2025, Bộ Tư pháp tổ chức Hội đồng thẩm định dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Trợ giúp pháp lý do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu chủ trì. Tham dự phiên họp có các thành viên của Hội đồng thẩm định là đại diện của các cơ quan: Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Dân tộc và Tôn giáo, Bộ Tài chính, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam… và đại diện một số cơ quan thuộc Bộ Tư pháp.
Hoàn thiện, thống nhất khung pháp lý về an ninh mạng

Hoàn thiện, thống nhất khung pháp lý về an ninh mạng

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an đã xây dựng hồ sơ đề nghị xây dựng Luật An ninh mạng theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Dự thảo Luật gồm 09 chương với 58 điều, đang được thảo luận tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV; đã có 70 lượt đại biểu phát biểu ý kiến tại tổ (ngày 31/10/2025), 15 lượt đại biểu phát biểu tại hội trường (ngày 06/11/2025) và 05 Đoàn đại biểu Quốc hội gửi ý kiến bằng văn bản.
Đề xuất chuyển đổi số toàn diện trong công tác đăng ký, quản lý hộ tịch

Đề xuất chuyển đổi số toàn diện trong công tác đăng ký, quản lý hộ tịch

Ngày 02/12/2025, Bộ Tư pháp tổ chức Hội đồng thẩm định Hồ sơ chính sách Luật Hộ tịch (sửa đổi) do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu chủ trì. Tham dự phiên họp có các thành viên của Hội đồng thẩm định là đại diện của các cơ quan: Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao; Bộ Nội vụ; Bộ Tài chính; Bộ Khoa học và Công nghệ; Sở Tư pháp thành phố Hà Nội; Sở Tư pháp tỉnh Bắc Ninh; Ủy ban nhân dân phường Giảng Võ… và đại diện một số cơ quan thuộc Bộ Tư pháp.
Mở ra những cơ hội hợp tác quốc tế mới trong xây dựng và thi hành pháp luật

Mở ra những cơ hội hợp tác quốc tế mới trong xây dựng và thi hành pháp luật

Ngày 29/11/2025, trong khuôn khổ dự án Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam do EU tài trợ giai đoạn 2 (EUJULE 2), Bộ Tư pháp phối hợp với Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) và Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh tổ chức Diễn đàn pháp luật năm 2025 với chủ đề "Đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng nhu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới". Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh chủ trì Diễn đàn. Đồng chủ trì Diễn đàn, về phía Việt Nam có: Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh, Đồng Trưởng Ban Chỉ đạo dự án EU JULE 2; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh Bùi Văn Khắng; về phía EU có ông Gonzalo Serrano de la Rosa, Trưởng Ban Hợp tác, Đại diện Phái đoàn EU tại Việt Nam; về phía UNDP, có bà Ramla Khalidi, Trưởng Đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam.
Cần thiết ban hành Luật An ninh mạng đáp ứng yêu cầu phát triển mới về công nghệ số

Cần thiết ban hành Luật An ninh mạng đáp ứng yêu cầu phát triển mới về công nghệ số

Nhằm thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về bảo vệ an ninh quốc gia, phát triển kinh tế số, chuyển đổi số quốc gia, khắc phục sự chồng chéo, mâu thuẫn giữa Luật An toàn thông tin mạng năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2018) và Luật An ninh mạng năm 2018, dự án Luật An ninh mạng đã được xây dựng trên cơ sở hợp nhất 02 luật nêu trên và đang được Quốc hội khóa XV xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 10.
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh trong đào tạo luật - Cơ hội, thách thức và một số giải pháp

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh trong đào tạo luật - Cơ hội, thách thức và một số giải pháp

Tóm tắt: Bài viết phân tích cơ hội và thách thức đặt ra cho hoạt động đào tạo luật trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo tạo sinh đang phát triển nhanh và tác động mạnh mẽ đến giáo dục pháp luật. Từ việc nhận diện các yêu cầu đổi mới theo định hướng của Đảng và Nhà nước, nghiên cứu đánh giá tiềm năng ứng dụng của trí tuệ nhân tạo tạo sinh trong đào tạo luật; đồng thời, chỉ ra những rủi ro liên quan như gian lận học thuật, sai lệch thông tin, định kiến thuật toán và các vấn đề đạo đức, pháp lý. Trên cơ sở đó, nghiên cứu đề xuất các giải pháp hoàn thiện khi tích hợp trí tuệ nhân tạo tạo sinh trong đào tạo luật tại Việt Nam.
Sửa đổi, bổ sung toàn diện Luật Tiếp cận thông tin nhằm bảo đảm phù hợp yêu cầu thực tiễn trong tình hình mới

Sửa đổi, bổ sung toàn diện Luật Tiếp cận thông tin nhằm bảo đảm phù hợp yêu cầu thực tiễn trong tình hình mới

Chiều ngày 27/11/2025, Bộ Tư pháp tổ chức Hội đồng thẩm định hồ sơ chính sách Luật Tiếp cận thông tin (sửa đổi) do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu chủ trì. Tham dự phiên họp có các thành viên của Hội đồng thẩm định là đại diện của các cơ quan: Văn phòng Chính phủ; Bộ Tài chính; Bộ Quốc phòng; Bộ Nội vụ; Bộ Khoa học và Công nghệ; Bộ Xây dựng; Bộ Công an; Bộ Ngoại giao… và đại diện một số cơ quan thuộc Bộ Tư pháp.
Sửa đổi Luật Công chứng tạo thuận lợi cao nhất cho người dân, doanh nghiệp

Sửa đổi Luật Công chứng tạo thuận lợi cao nhất cho người dân, doanh nghiệp

Chiều ngày 26/11/2025, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu chủ trì cuộc họp Tổ soạn thảo dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công chứng. Tham dự cuộc họp có đại diện Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Công an… và một số đơn vị thuộc Bộ Tư pháp.
Quyền được tiếp cận pháp luật, trợ giúp pháp lý cho các đối tượng yếu thế

Quyền được tiếp cận pháp luật, trợ giúp pháp lý cho các đối tượng yếu thế

Đây là nội dung quan trọng được trao đổi, thảo luận tại Hội nghị góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Trợ giúp pháp lý (dự thảo Luật) do Bộ Tư pháp tổ chức ngày 25/11/2025. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Ngọc chủ trì Hội nghị. Đồng chủ trì có Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý Lê Vệ Quốc; Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý Vũ Thị Hường.
Kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng và phát triển chế định luật sư công

Kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng và phát triển chế định luật sư công

Chiều ngày 25/11/2025, Bộ Tư pháp Việt Nam phối hợp với Bộ Tư pháp Liên bang Nga, Bộ Tư pháp Cộng hòa Belarus, Bộ Tư pháp Cộng hòa Kyrgyzstan và Bộ Tư pháp Cộng hòa Kazakhstan tổ chức Tọa đàm trực tuyến "Chia sẻ kinh nghiệm trong việc hoàn thiện và thực thi pháp luật về chế định luật sư công".
Góp ý dự thảo Luật Tương trợ tư pháp về dân sự hướng tới một hành lang pháp lý hiệu quả và đồng bộ

Góp ý dự thảo Luật Tương trợ tư pháp về dân sự hướng tới một hành lang pháp lý hiệu quả và đồng bộ

Việc xây dựng Luật Tương trợ tư pháp về dân sự là yêu cầu cấp thiết khách quan, nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập hiện nay trong hoạt động TTTP nói chung và Luật Tương trợ tư pháp năm 2007 nói riêng, đáp ứng yêu cầu của công tác này trong tình hình mới.
Phân tích và so sánh dự thảo Luật Tương trợ tư pháp về dân sự của Việt Nam với pháp luật Hoa Kỳ, Pháp, Đức và Anh

Phân tích và so sánh dự thảo Luật Tương trợ tư pháp về dân sự của Việt Nam với pháp luật Hoa Kỳ, Pháp, Đức và Anh

Việc nghiên cứu, tham khảo và tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm từ các hệ thống pháp luật tiên tiến của Hoa Kỳ, Pháp, Anh và việc tham gia tích cực vào các công ước quốc tế sẽ giúp Việt Nam xây dựng hệ thống tư pháp toàn diện, đáp ứng tốt các yêu cầu của hội nhập quốc tế. Điều này không chỉ góp phần bảo vệ quyền lợi của các bên liên quan trong các vụ việc dân sự mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển hợp tác quốc tế trong lĩnh vực tư pháp.
Bàn về việc sử dụng thuật ngữ “tương trợ tư pháp” thay thế thuật ngữ “ủy thác tư pháp” trong dự thảo Luật Tương trợ tư pháp về dân sự

Bàn về việc sử dụng thuật ngữ “tương trợ tư pháp” thay thế thuật ngữ “ủy thác tư pháp” trong dự thảo Luật Tương trợ tư pháp về dân sự

Hiện, Bộ Tư pháp đang dự thảo Luật Tương trợ tư pháp về dân sự (dự thảo Luật). Trong chế định tương trợ tư pháp về dân sự, thuật ngữ “ủy thác tư pháp” được sử dụng tương đối phổ biến. Nghiên cứu cho thấy, việc sử dụng thuật ngữ “ủy thác tư pháp” để thiết lập các quy phạm điều chỉnh lĩnh vực tương trợ tư pháp về dân sự là không phù hợp và dự thảo Luật không sử dụng thuật ngữ này là hợp lý.
Luật áp dụng trong hoạt động tương trợ tư pháp

Luật áp dụng trong hoạt động tương trợ tư pháp

Trong hoạt động tương trợ tư pháp (TTTP) giữa các quốc gia, cơ quan nhà nước có thẩm quyền (được yêu cầu) ngoài việc áp dụng pháp luật nước mình, có phải áp dụng pháp luật nước ngoài hay không và điều kiện áp dụng ra sao là vấn đề luôn được đặt ra dưới khía cạnh tư pháp quốc tế, cũng như trong hoạt động tố tụng dân sự quốc tế nói chung.
Kinh nghiệm của một số quốc gia về tương trợ tư pháp trong lĩnh vực dân sự

Kinh nghiệm của một số quốc gia về tương trợ tư pháp trong lĩnh vực dân sự

Bài viết phân tích một số quy định trong các điều ước quốc tế có liên quan, kinh nghiệm của một số quốc gia về các nội dung chính sách trên trong Luật Tương trợ tư pháp về dân sự, từ đó, củng cố cơ sở khoa học cho việc xây dựng các quy định cụ thể trong dự thảo Luật Tương trợ tư pháp về dân sự.

Theo dõi chúng tôi trên: