Thứ bảy 22/11/2025 17:16
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Nâng cao hiệu quả trợ giúp pháp lý cho người nhiễm HIV, góp phần chấm dứt dịch AIDS tại Việt Nam vào năm 2030

Hiện nay, hội chứng nhiễm virus gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV/AIDS) đang trở thành một vấn nạn đối với sức khỏe của cộng đồng và rào cản lớn cho sự phát triển về kinh tế - xã hội tại Việt Nam. Mặc dù đã có những kết quả trong công tác phòng, chống, tuy nhiên, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến rất phức tạp, đặc biệt là xu hướng gia tăng nhiễm bệnh ở nhóm thanh thiếu niên trẻ và nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM). Tỷ lệ hiện nhiễm HIV trong nhóm MSM tăng rõ rệt trong những năm gần đây.

Giám sát trọng điểm năm 2022 chỉ ra tỷ lệ hiện nhiễm trong nhóm MSM là 12,5% tăng nhanh so với năm 2012 chỉ là 4%[1]. Riêng tại thành phố Hồ Chí Minh, tính đến tháng 9/2024, có 52.695 người nhiễm HIV được quản lý, trong đó 48.741 người đang điều trị thuốc kháng vi rút HIV (ARV)[2]. Trên phạm vi toàn quốc, số người nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc ARV đến hết tháng 12/2024 là 184.214 người, trong đó có 2.365 trẻ em. Người nhiễm HIV hiện đang được điều trị tại 496 cơ sở y tế, điều trị trong các trại giam, trại tạm giam, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng, cơ sở cai nghiện bắt buộc[3].

Trước thực trạng trên, bên cạnh các biện pháp y tế truyền thống, việc bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho người nhiễm HIV/AIDS trở thành yêu cầu cấp thiết. Trong bối cảnh đó, trợ giúp pháp lý được xác định như một chính sách nhân văn trong hệ thống an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước. Trợ giúp pháp lý giúp người nhiễm HIV/AIDS bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, tránh bị kỳ thị, phân biệt đối xử và tổn thương về tinh thần, góp phần bảo đảm quyền con người, quyền công dân, quyền công bằng trong tiếp cận pháp luật, tiếp cận công lý và bình đẳng trước pháp luật.

Đặc biệt, công tác trợ giúp pháp lý có mối liên hệ mật thiết với Chiến lược quốc gia chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1246/QĐ-TTg ngày 14/8/2020. Chiến lược này đặt ra mục tiêu là giảm số người mới nhiễm HIV và tử vong liên quan đến AIDS, tiến tới chấm dứt dịch AIDS tại Việt Nam vào năm 2030, đồng thời giảm thiểu tối đa tác động của dịch HIV/AIDS đến sự phát triển kinh tế - xã hội. Mặc dù Chiến lược quốc gia chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030 không trực tiếp đề cập đến trợ giúp pháp lý nhưng các mục tiêu như giảm kỳ thị và phân biệt đối xử, bảo đảm quyền tiếp cận chăm sóc y tế và giảm thiểu tác động kinh tế - xã hội của dịch bệnh đòi hỏi sự hỗ trợ pháp lý mạnh mẽ cho người nhiễm HIV/AIDS. Kỳ thị và phân biệt đối xử là những rào cản lớn nhất khiến người nhiễm HIV không thể tiếp cận đầy đủ các dịch vụ y tế, việc làm, nhà ở và các dịch vụ xã hội khác. Nếu không có trợ giúp pháp lý hỗ trợ, người nhiễm HIV sẽ khó có thể hòa nhập cộng đồng hoặc tiếp cận các dịch vụ cần thiết cho sức khỏe và cuộc sống của họ, từ đó làm suy yếu các mục tiêu của Chiến lược quốc gia chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030.

Quyền được trợ giúp pháp lý của người nhiễm HIV theo quy định pháp luật Việt Nam

Luật Phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS) năm 2006 (sửa đổi, bổ sung năm 2020) đã tạo ra một hành lang pháp lý quan trọng trong công tác phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam. Luật không chỉ quy định về các biện pháp dự phòng, giám sát, điều trị mà còn đặc biệt chú trọng đến việc bảo vệ quyền của người nhiễm HIV. Khoản 1 Điều 4 Luật Phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS) năm 2006 (sửa đổi, bổ sung năm 2020) quy định người nhiễm HIV được hưởng các quyền cơ bản gồm: (i) Quyền được sống hòa nhập với cộng đồng và xã hội; (ii) Quyền được chăm sóc và điều trị y tế; (iii) Quyền được học tập, học nghề và có việc làm; (iv) Quyền được giữ bí mật thông tin liên quan đến HIV/AIDS của mình; (v) Quyền từ chối khám bệnh và điều trị khi ở giai đoạn cuối AIDS.

Quyền được sống hòa nhập cộng đồng, được học tập, học nghề và có việc làm là những quyền cơ bản và thiết yếu để người nhiễm HIV có thể duy trì cuộc sống ổn định và đóng góp cho xã hội. Tuy nhiên, trên thực tế, những quyền này thường xuyên bị xâm phạm bởi tình trạng kỳ thị và phân biệt đối xử nặng nề trong cộng đồng. Sự tồn tại của kỳ thị và phân biệt đối xử khiến cho các quyền được nêu trong Luật Phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS) năm 2006 (sửa đổi, bổ sung năm 2020) trở nên khó thực hiện trong cuộc sống hàng ngày. Việc chỉ ban hành Luật là chưa đủ mà cần phải có các cơ chế khác để thực thi và bảo vệ những quyền đó. Vì vậy, trợ giúp pháp lý trở thành một cơ chế thiết yếu để bảo đảm các quyền được quy định trong Luật Phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS) năm 2006 (sửa đổi, bổ sung năm 2020) không chỉ tồn tại trên giấy tờ mà còn được hiện thực hóa trong cuộc sống của người nhiễm HIV. Trợ giúp pháp lý đóng vai trò như một cầu nối giữa các quy định pháp luật và thực tiễn, giúp người nhiễm HIV có thể đấu tranh bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình khi bị xâm phạm.

Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017 là văn bản pháp luật quan trọng nhất quy định về hoạt động trợ giúp pháp lý tại Việt Nam. Luật định nghĩa trợ giúp pháp lý là việc cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí cho người được trợ giúp pháp lý trong các vụ việc cụ thể, góp phần bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong tiếp cận công lý và bình đẳng trước pháp luật.

Về đối tượng được trợ giúp pháp lý, Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017 đã mở rộng phạm vi đối tượng được trợ giúp pháp lý lên 14 nhóm đối tượng so với 06 nhóm đối tượng của Luật Trợ giúp pháp lý năm 2006. Việc mở rộng diện đối tượng trợ giúp pháp lý thể hiện chính sách nhân văn và sự quan tâm của Nhà nước đối với các nhóm yếu thế trong xã hội. Theo đó, người nhiễm HIV có khó khăn về tài chính thuộc diện được trợ giúp pháp lý, cụ thể: Người nhiễm HIV thuộc hộ cận nghèo hoặc người nhiễm HIV được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng theo quy định pháp luật. Bên cạnh đó, người nhiễm HIV thuộc hộ nghèo, trẻ em nhiễm HIV, người nhiễm HIV là người dân tộc thiểu số cư trú ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, người nhiễm HIV là người có công với cách mạng và người nhiễm HIV thuộc diện được trợ giúp pháp lý khác theo quy định tại Điều 7 Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017 cũng được trợ giúp pháp lý miễn phí.

Về hình thức trợ giúp pháp lý: Khi đối mặt với các vấn đề hoặc tranh chấp pháp luật, người nhiễm HIV đủ điều kiện có thể nhận trợ giúp pháp lý dưới ba hình thức chính: (i) Tư vấn pháp luật: Hướng dẫn, đưa ra ý kiến, giúp soạn thảo văn bản liên quan đến tranh chấp, khiếu nại, vướng mắc pháp luật; hướng dẫn giúp các bên hòa giải, thương lượng, thống nhất hướng giải quyết vụ việc; (ii) Tham gia tố tụng: Người thực hiện trợ giúp pháp lý tham gia với tư cách người bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người người nhiễm HIV trong các vụ án hình sự, dân sự, hành chính; (iii) Đại diện ngoài tố tụng: Trợ giúp viên pháp lý, luật sư thay mặt cho người nhiễm HIV thực hiện quyền và nghĩa vụ của họ trong quan hệ pháp luật (quan hệ pháp luật hình sự, quan hệ pháp luật dân sự, quan hệ pháp luật hành chính...) trước cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Các công việc này không nằm trong giai đoạn, thủ tục tố tụng. Với hình thức thực hiện trợ giúp pháp lý này, trợ giúp viên pháp lý, luật sư hoạt động với tư cách là người đại diện theo uỷ quyền của người nhiễm HIV.

Các vụ việc trợ giúp pháp lý có thể thuộc nhiều lĩnh vực pháp luật khác nhau như dân sự, hình sự, hành chính, nhưng không bao gồm các vấn đề kinh doanh, thương mại.

Về quyền và nghĩa vụ của người được trợ giúp pháp lý[4]: Người nhiễm HIV khi được trợ giúp pháp lý có đầy đủ các quyền như các đối tượng khác gồm: Được trợ giúp pháp lý mà không phải trả tiền hoặc bất kỳ lợi ích vật chất nào khác; tự mình hoặc thông qua người thân thích, cơ quan, người có thẩm quyền yêu hành tố tụng hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân khác yêu cầu trợ giúp pháp lý; được thông tin đầy đủ về quyền, trình tự, thủ tục trợ giúp pháp lý; yêu cầu giữ bí mật về nội dung vụ việc; lựa chọn tổ chức và người thực hiện trợ giúp pháp lý; thay đổi hoặc rút yêu cầu trợ giúp pháp lý; được bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật và quyền khiếu nại, tố cáo về hoạt động trợ giúp pháp lý.

Đồng thời, họ cũng có nghĩa vụ cung cấp giấy tờ chứng minh đủ điều kiện, hợp tác và cung cấp thông tin đầy đủ, tôn trọng người thực hiện trợ giúp pháp lý, không yêu cầu nhiều tổ chức trợ giúp pháp lý cho cùng một vụ việc và chấp hành pháp luật về trợ giúp pháp lý[5].

Về thủ tục yêu cầu trợ giúp pháp lý[6], để yêu cầu trợ giúp pháp lý, người nhiễm HIV đủ điều kiện được trợ giúp pháp lý cần nộp hồ sơ cho tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý gồm: (i) Đơn yêu cầu trợ giúp pháp lý; (ii) Giấy tờ chứng minh là người được trợ giúp pháp lý (trong đó có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc nhiễm HIV và giấy tờ chứng minh khó khăn về tài chính như giấy chứng nhận hộ cận nghèo hoặc quyết định hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng); (iii) Các giấy tờ, tài liệu có liên quan đến vụ việc pháp lý. Hồ sơ có thể nộp trực tiếp, qua đường bưu điện, fax hoặc bằng phương thức điện tử.

Một số kết quả về công tác trợ giúp pháp lý cho người nhiễm HIV

Trong suốt hơn 17 năm triển khai Luật Phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS) năm 2006 (sửa đổi, bổ sung năm 2020) và đồng thời thực hiện công tác trợ giúp pháp lý cho người nhiễm HIV, Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trên phạm vi cả nước.

Về hệ thống tổ chức và đội ngũ người thực hiện trợ giúp pháp lý, trước khi thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp (trước ngày 01/7/2025), cả nước có 63 Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tại 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, cùng với 97 Chi nhánh tại các huyện hoặc liên huyện, đặc biệt ở những vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn hoặc giao thông không thuận tiện. Bên cạnh các đơn vị nhà nước, hoạt động trợ giúp pháp lý còn có sự tham gia của 180 tổ chức khác trên toàn quốc, trong đó có 26 tổ chức theo hợp đồng và 174 tổ chức đăng ký tham gia. Đội ngũ người thực hiện trợ giúp pháp lý cũng ngày càng được tăng cường về số lượng, bao gồm 676 trợ giúp viên pháp lý là công chức của các Trung tâm Trợ giúp pháp lý cấp tỉnh/thành phố và 675 cá nhân tham gia trợ giúp pháp lý (trong đó có 643 luật sư và 32 cộng tác viên)[7].

Về các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức về quyền được trợ giúp pháp lý, các cơ quan trợ giúp pháp lý từ trung ương đến địa phương đã triển khai nhiều hoạt động truyền thông đa dạng nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng và người dân về quyền được trợ giúp pháp lý. Các hình thức truyền thông bao gồm tổ chức các khóa tập huấn, hội nghị, hội thảo và các chiến dịch truyền thông rộng rãi. Nhiều tài liệu truyền thông như tờ rơi, cẩm nang pháp luật, sổ tay bỏ túi đã được biên soạn và phát hành.

Thông tin về trợ giúp pháp lý cũng được hỗ trợ qua các đường dây nóng và được xử lý trên các phương tiện truyền thông để giúp người dân dễ dàng tiếp cận thông tin liên hệ của các tổ chức và người thực hiện trợ giúp pháp lý. Các bảng thông báo và hộp thông tin về trợ giúp pháp lý được đặt tại các tổ chức trợ giúp pháp lý, Ủy ban nhân dân cấp xã và các cơ sở tạm giữ. Bên cạnh đó, các chương trình, phim tài liệu ngắn, phóng sự và phỏng vấn về trợ giúp pháp lý cũng được phát triển và phát sóng trên Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) và các kênh truyền hình khác. Thông tin cũng được đăng tải rộng rãi trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Tư pháp, trang thông tin điện tử trợ giúp pháp lý Việt Nam và các website của Sở Tư pháp các tỉnh/thành phố. Các trang thông tin điện tử của Tòa án các cấp cũng cung cấp hướng dẫn về trợ giúp pháp lý. Người dân cũng có thể trực tiếp đến các Trung tâm Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước hoặc được giới thiệu từ các cơ quan tư pháp, cơ quan nhà nước, tổ chức đoàn thể, hoặc các cá nhân có uy tín trong cộng đồng.

Về số liệu vụ việc trợ giúp pháp lý cho người nhiễm HIV, từ khi triển khai Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017 đến hết năm 2023, theo thống kê từ các địa phương, có khoảng 300 lượt người nhiễm HIV có khó khăn về tài chính được trợ giúp pháp lý[8]. Đây chỉ là số liệu được thống kê độc lập diện người nhiễm HIV có khó khăn về tài chính. Các Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước khi cử người thực hiện trợ giúp pháp lý cho những người này cũng đã cử những trợ giúp viên pháp lý, luật sư thực hiện trợ giúp pháp lý có kiến thức, kinh nghiệm, am hiểu tâm lý của người được trợ giúp pháp lý là người nhiễm HIV. Các vụ việc được trợ giúp pháp lý này khi được các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền thẩm định, đánh giá thì đều đạt chất lượng trở lên, không có vụ việc nào bị khiếu nại, khiếu kiện về chất lượng. Có những vụ việc mang lại hiệu quả rõ rệt cho người được trợ giúp pháp lý như được giảm hình phạt hoặc tăng mức bồi thường hoặc chuyển tội danh khác nhẹ hơn… trong các vụ việc hình sự, dân sự, hành chính. Thông qua các vụ việc trợ giúp pháp lý cụ thể đã bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người được trợ giúp pháp lý nói chung, trong đó có người nhiễm HIV có khó khăn về tài chính, qua đó góp phần bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong tiếp cận công lý và bình đẳng trước pháp luật[9].

Khó khăn trong công tác trợ giúp pháp lý cho người nhiễm HIV

Thứ nhất, kỳ thị và phân biệt đối xử từ cộng đồng và xã hội.

Tình trạng kỳ thị và phân biệt đối xử liên quan đến HIV/AIDS là rào cản lớn nhất, không chỉ cản trở người nhiễm HIV tiếp cận các dịch vụ chăm sóc, điều trị, bảo trợ xã hội mà còn cả dịch vụ pháp lý. Nhiều người nhiễm HIV/AIDS không tìm kiếm sự hỗ trợ pháp lý ngay cả khi quyền của họ bị vi phạm, bởi họ cảm thấy mình không được bảo vệ và lo sợ bị cô lập.

Định kiến cộng đồng vẫn còn nặng nề, thể hiện qua các quan điểm như lên án gái mại dâm và người tiêm chích ma túy là nguồn lây lan HIV, coi HIV/AIDS là tệ nạn xã hội hoặc xấu hổ nếu trong gia đình có người nhiễm HIV. Những định kiến này tạo ra một môi trường xã hội đầy áp lực và sợ hãi cho người nhiễm HIV, khiến họ ngần ngại công khai tình trạng của mình và tìm kiếm sự giúp đỡ từ các kênh chính thức. Nỗi sợ bị đánh giá và bị xã hội xa lánh trực tiếp dẫn đến việc người nhiễm HIV ngần ngại tìm kiếm trợ giúp pháp lý, ngay cả khi quyền của họ bị xâm phạm.

Thứ hai, hạn chế về nhận thức pháp luật và tâm lý e ngại của người nhiễm HIV.

Một khó khăn lớn khác là hạn chế về nhận thức pháp luật của chính người nhiễm HIV. Đa số không biết hoặc chỉ nghe nói đến Luật Phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS). Bên cạnh sự thiếu hiểu biết, tâm lý sợ và lo ngại công khai danh tính là rào cản tâm lý rất lớn. Nỗi sợ này xuất phát từ định kiến xã hội và nguy cơ bị phân biệt đối xử nếu tình trạng HIV của họ bị tiết lộ. Điều này khiến họ không dám tìm kiếm sự hỗ trợ pháp lý, vì lo ngại rằng quá trình này có thể dẫn đến việc tiết lộ thông tin cá nhân. Đây không chỉ là thiếu kiến thức, mà còn là sự thiếu tin tưởng hoặc nỗi sợ hãi sâu sắc khi tương tác với các hệ thống chính thức do kỳ thị liên quan đến tình trạng của họ.

Thứ ba, vướng mắc trong thủ tục tiếp cận trợ giúp pháp lý.

Mặc dù Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017 đã có những quy định cụ thể về thủ tục, người nhiễm HIV/AIDS vẫn gặp khó khăn về thủ tục khi tiếp cận trợ giúp pháp lý. Quy trình đề nghị và thực hiện trợ giúp pháp lý đôi khi còn phức tạp, đặc biệt là yêu cầu về giấy tờ xác nhận diện người bị nhiễm HIV chứng minh khó khăn về tài chính[10] gây "nản lòng" cho những người vốn đã yếu thế và đang đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe và xã hội. Ngoài ra, địa điểm thực hiện trợ giúp pháp lý thường nằm trong khuôn viên cơ quan nhà nước. Đối với người nhiễm HIV, việc phải đến một cơ quan nhà nước công khai có thể gây e ngại, tăng thêm nỗi sợ bị phát hiện và kỳ thị. Điều này làm giảm động lực của họ trong việc tìm kiếm sự giúp đỡ, ngay cả khi họ biết về quyền của mình.

Thứ tư, hạn chế về nguồn lực và cơ sở vật chất.

Đội ngũ người thực hiện trợ giúp pháp lý nói chung còn thiếu về số lượng và hạn chế về kỹ năng, kinh nghiệm chuyên sâu để xử lý các vụ việc liên quan đến người nhiễm HIV. Đặc biệt, tỷ lệ người thực hiện trợ giúp pháp lý là nữ còn rất ít, thiếu chuyên gia nữ có kỹ năng tiếp xúc và tâm lý làm việc với phụ nữ nhiễm HIV và giải quyết các vấn đề nhạy cảm ảnh hưởng đến hiệu quả trợ giúp pháp lý, đặc biệt với các trường hợp liên quan đến bạo lực gia đình hoặc buôn bán người mà phụ nữ nhiễm HIV có thể là nạn nhân.

Việc quán triệt và nhận thức về hoạt động trợ giúp pháp lý của các cơ quan, ban ngành, các cấp chính quyền chưa đầy đủ, dẫn đến việc các tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý chưa nhận được sự quan tâm, đầu tư đúng mức về nguồn lực, biên chế, cơ sở vật chất và kinh phí hoạt động. Điều kiện tiếp nhận thông tin hạn chế của người nhiễm HIV, đặc biệt là những người sống ở vùng khó khăn, trình độ dân trí thấp, cũng là một rào cản lớn khiến họ không biết đến tổ chức trợ giúp pháp lý để yêu cầu giúp đỡ.

Giải pháp tăng cường hiệu quả trợ giúp pháp lý cho người nhiễm HIV, góp phần chấm dứt dịch AIDS vào năm 2030

Một là, tăng cường phối hợp liên ngành.

Tạo cơ chế phối hợp hiệu quả giữa ngành Tư pháp và ngành Y tế từ Trung ương đến địa phương. Cơ chế này cần bao gồm việc giới thiệu người nhiễm HIV đến cơ sở trợ giúp pháp lý khi có nhu cầu và ngược lại, người thực hiện trợ giúp pháp lý có thể giới thiệu người nhiễm HIV đến cơ sở y tế khi cần chăm sóc sức khỏe. Sự phối hợp này sẽ giúp khắc phục những tồn tại, hạn chế như nhận thức hạn chế về quyền trợ giúp pháp lý, thủ tục phức tạp và vấn đề bảo mật thông tin.

Nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành Y tế trực tiếp làm công tác phòng, chống HIV/AIDS và đội ngũ người thực hiện trợ giúp pháp lý về công tác phối hợp trợ giúp pháp lý cho người nhiễm HIV. Khi cả hai ngành đều hiểu rõ vai trò và trách nhiệm của mình trong việc hỗ trợ người nhiễm HIV, quá trình giới thiệu và cung cấp dịch vụ sẽ trở nên thông suốt và hiệu quả hơn.

Hai là, nâng cao năng lực cho đội ngũ thực hiện trợ giúp pháp lý.

Tăng cường năng lực cho người thực hiện trợ giúp pháp lý thông qua các khóa đào tạo, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng chuyên sâu về pháp luật dân sự, hành chính, hình sự liên quan đến người nhiễm HIV. Các khóa đào tạo cần tập trung vào các vấn đề nhạy cảm, đặc thù mà người nhiễm HIV thường gặp phải như phân biệt đối xử trong lao động, nhà ở, y tế, hoặc các vấn đề liên quan đến quyền riêng tư.

Tổ chức các hội nghị, diễn đàn để chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong việc cung cấp trợ giúp pháp lý cho người nhiễm HIV. Việc học hỏi từ những vụ việc trợ giúp pháp lý thành công và những bài học kinh nghiệm sẽ giúp nâng cao chất lượng dịch vụ trên diện rộng.

Tăng cường đào tạo và thu hút các chuyên gia nữ tham gia vào đội ngũ trợ giúp pháp, đặc biệt là những người có kỹ năng tiếp xúc và thấu hiểu tâm lý phụ nữ, giải quyết các vấn đề nhạy cảm liên quan đến giới và HIV. Điều này sẽ giúp tạo ra một môi trường tin cậy và an toàn hơn cho phụ nữ nhiễm HIV khi tìm kiếm sự hỗ trợ.

Ba là, đổi mới và đa dạng hóa hình thức truyền thông, tiếp cận đối tượng.

Đẩy mạnh truyền thông về quyền được trợ giúp pháp lý thông qua nhiều hình thức phù hợp, tiếp tục phát triển và phát sóng các chương trình, phim tài liệu trên các kênh truyền thông đa phương tiện. Sử dụng các nền tảng mạng xã hội, podcast và các ứng dụng di động để đưa thông tin đến gần hơn với các nhóm đối tượng trẻ và có hành vi nguy cơ cao như MSM.

Biên soạn và phát hành các tài liệu truyền thông về quyền trợ giúp pháp lý cho người nhiễm HIV có khó khăn về tài chính và các đối tượng nhiễm HIV khác với ngôn ngữ dễ hiểu, hình ảnh minh họa sinh động.

Tổ chức các hội nghị truyền thông trợ giúp pháp lý tại cấp xã, phường, đặc biệt tại các địa điểm có người nhiễm HIV như bệnh viện, phòng khám HIV, trung tâm cai nghiện ma túy, cơ sở giáo dục bắt buộc, trại giam, trại tạm giam và các tổ chức xã hội khác. Việc đưa dịch vụ đến gần người dân hơn và tại các địa điểm ít gây e ngại sẽ giúp tăng cường khả năng tiếp cận.

Huy động sự tham gia của các tổ chức cộng đồng, các nhóm tự lực của người nhiễm HIV trong công tác truyền thông và giới thiệu vụ việc. Các tuyên truyền viên đồng đẳng có thể đóng vai trò cầu nối quan trọng, giúp xây dựng lòng tin và giảm bớt rào cản tâm lý.

Bốn là, đẩy mạnh các biện pháp giảm kỳ thị, phân biệt đối xử.

Triển khai các chiến dịch truyền thông giáo dục kiến thức về HIV/AIDS và pháp luật phòng, chống HIV/AIDS cho toàn dân và cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan nhà nước. Các chiến dịch này cần tập trung vào việc thay đổi định kiến, nhấn mạnh rằng HIV/AIDS là một bệnh lý y tế chứ không phải tệ nạn xã hội, người nhiễm HIV có quyền được đối xử bình đẳng và hòa nhập. Bên cạnh đó, cần sự vào cuộc của các cấp chính quyền, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và cộng đồng để xây dựng và duy trì môi trường làm việc, học tập, sinh hoạt không kỳ thị đối với người nhiễm HIV./.

Ảnh: internet


  1. Cục phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế, Nhiễm HIV ở nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới - con số đáng báo động, https://vaac.gov.vn/nhiem-hiv-o-nhom-nam-quan-he-tinh-duc-dong-gioi-con-so-dang-bao-dong.html#:~:text=Nam%20quan%20h%E1%BB%87%20t%C3%ACnh%20d%E1%BB%A5c%20%C4%91%E1%BB%93ng%20gi%E1%BB%9Bi%20%C4%91ang%20%C4%91%C6%B0%E1%BB%A3c%20c%E1%BA%A3nh,n%C4%83m%202012%20ch%E1%BB%89%20l%C3%A0%204%25, truy cập ngày 11/8/2025.

  2. Bùi nhi, TP.HCM có 52.695 người nhiễm HIV được quản lý, https://tuoitre.vn/tp-hcm-co-52-695-nguoi-nhiem-hiv-duoc-quan-ly-20241130101755638.htm, truy cập ngày 11/8/2025.

  3. Thùy Chi, Bảo đảm cung ứng đủ thuốc ARV điều trị cho hơn 213 nghìn người nhiễm HIV đến cuối 2025, https://tiengchuong.chinhphu.vn/bao-dam-cung-ung-du-thuoc-arv-dieu-tri-cho-hon-213-nghin-nguoi-nhiem-hiv-den-cuoi-2025-113250519185257829.htm, truy cập ngày 11/8/2025.

  4. Điều 8 Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017.

  5. Điều 9 Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017.

  6. Khoản 1 Điều 29 Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017.

  7. Thanh Trịnh, Kết quả cung cấp dịch vụ trợ giúp pháp lý cho người nhiễm HIV, https://tgpl.moj.gov.vn/Pages/hoi-nhap-phat-trien.aspx?ItemID=1973&l=Nghiencuutraodoi, truy cập ngày 12/8/2025.

  8. Tlđd.

  9. Tlđd.

  10. Khoản 7, khoản 13 Điều 33 Thông tư số 08/2017/TT-BTP ngày 15/11/2017 của Bộ Tư pháp quy định chi tiết một số điều của Luật Trợ giúp pháp lý và hướng dẫn giấy tờ trong hoạt động trợ giúp pháp lý.

Hoàng Trung

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Nâng cao cơ chế phối hợp, cung cấp thông tin trợ giúp pháp lý

Nâng cao cơ chế phối hợp, cung cấp thông tin trợ giúp pháp lý

Ngày 18/11/2025, tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị “Tập huấn nâng cao kiến thức về cơ chế phối hợp, cung cấp thông tin trợ giúp pháp lý cho cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng, cán bộ cấp xã”.
Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực, kiến thức về trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực, kiến thức về trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Ngày 17/11/2025, tại Nghệ An, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý, Bộ Tư pháp đã tổ chức thành công các hội nghị tập huấn nâng cao năng lực, kiến thức về trợ giúp pháp lý cho già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng, cán bộ cơ sở, người có liên quan trên địa bàn tỉnh Nghệ An theo Kế hoạch công tác năm 2025 của Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý đã được Lãnh đạo Bộ phê duyệt. Các hội nghị tập huấn được tổ chức góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng về trợ giúp pháp lý từ cơ sở, tăng cường khả năng tiếp cận pháp luật cho người dân, đồng thời nâng cao năng lực cho đội ngũ người có uy tín trong cộng đồng và đội ngũ cán bộ cơ sở tại địa phương. Hoạt động này là bước triển khai quan trọng nhằm bảo đảm quyền được trợ giúp pháp lý và thúc đẩy hiệu quả công tác trợ giúp pháp lý tại Nghệ An.
Tiếp tục tăng cường, phát huy hiệu quả nguồn lực trợ giúp pháp lý cho đối tượng yếu thế

Tiếp tục tăng cường, phát huy hiệu quả nguồn lực trợ giúp pháp lý cho đối tượng yếu thế

Ngày 04/11/2025, Tạp chí Dân chủ và Pháp luật phối hợp với Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý tổ chức Tọa đàm khoa học “Tăng cường nguồn lực cho công tác trợ giúp pháp lý cho đối tượng yếu thế”. Tọa đàm được tổ chức bằng hình thức trực tiếp (tại phường Hòa Bình, tỉnh Phú Thọ) kết hợp với trực tuyến. Đồng chí Trương Thế Côn, Tổng Biên tập Tạp chí Dân chủ và Pháp luật và đồng chí Vũ Thị Hường, Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý đồng chủ trì Tọa đàm.
Tọa đàm khoa học “Tăng cường nguồn lực cho công tác trợ giúp pháp lý cho đối tượng yếu thế”

Tọa đàm khoa học “Tăng cường nguồn lực cho công tác trợ giúp pháp lý cho đối tượng yếu thế”

Tọa đàm dự kiến được Tạp chí Dân chủ và Pháp luật tổ chức ngày 04/11/2025 bằng hình thức trực tiếp (tại phường Hòa Bình, tỉnh Phú Thọ) kết hợp với trực tuyến nhằm đề xuất các giải pháp về tăng cường nguồn lực, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác trợ giúp pháp lý hướng tới các đối tượng yếu thế trong xã hội.
Tọa đàm khoa học “Hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật nhằm nâng cao hiệu quả trợ giúp pháp lý trong kỷ nguyên mới”

Tọa đàm khoa học “Hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật nhằm nâng cao hiệu quả trợ giúp pháp lý trong kỷ nguyên mới”

Tọa đàm dự kiến được Tạp chí Dân chủ và Pháp luật tổ chức ngày 17/10/2025 bằng hình thức trực tiếp tại Hà Nội nhằm góp phần hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật nâng cao hiệu quả trợ giúp pháp lý trong kỷ nguyên mới.
Trợ giúp pháp lý - Điểm tựa pháp lý cho tuổi vị thành niên lầm lỡ

Trợ giúp pháp lý - Điểm tựa pháp lý cho tuổi vị thành niên lầm lỡ

Lứa tuổi vị thành niên là giai đoạn các em đang hình thành nhân cách, dễ bồng bột, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc và nhận thức pháp luật còn hạn chế. Nếu không được định hướng, các em rất dễ sa vào những hành vi vi phạm pháp luật đáng tiếc. Chỉ một phút nóng giận, một quyết định bồng bột… cũng đủ khiến tuổi trẻ phải trả giá bằng cả những tháng ngày sau song sắt. Thế nhưng, trong câu chuyện buồn ấy, vẫn có một điểm sáng nhân văn - đó là bàn tay nâng đỡ của trợ giúp pháp lý miễn phí, để một thiếu niên lầm lỡ có cơ hội sửa sai và làm lại từ đầu.
Tập huấn trợ giúp pháp lý gắn kết pháp luật với đời sống văn hóa cộng đồng tại Cần Thơ

Tập huấn trợ giúp pháp lý gắn kết pháp luật với đời sống văn hóa cộng đồng tại Cần Thơ

Thực hiện Kế hoạch công tác năm 2025 của Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý đã được Lãnh đạo Bộ Tư pháp phê duyệt, ngày 26/9/2025, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý, Bộ Tư pháp phối hợp với Sở Tư pháp thành phố Cần Thơ và chính quyền địa phương tổ chức thành công các Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực, kiến thức về trợ giúp pháp lý cho cán bộ ở cơ sở và người có uy tín trong cộng đồng tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Tháo gỡ khó khăn, thực hiện có hiệu quả nội dung trợ giúp pháp lý trong Chương trình mục tiêu quốc gia

Tháo gỡ khó khăn, thực hiện có hiệu quả nội dung trợ giúp pháp lý trong Chương trình mục tiêu quốc gia

Ngày 19/9/2025, tại Lâm Đồng, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý tổ chức Hội nghị đánh giá, giám sát về trợ giúp pháp lý trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi và Chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025. Đồng chí Tô Thị Thu Hà, Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (PBGD&TGPL), Bộ Tư pháp chủ trì Hội nghị.
Sự tham gia của tổ chức xã hội trong công tác trợ giúp pháp lý

Sự tham gia của tổ chức xã hội trong công tác trợ giúp pháp lý

Hưởng ứng Ngày thành lập Tổ chức Trợ giúp pháp lý (06/9/1997 - 06/9/2025), ngày 05/9/2025, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý tổ chức Tọa đàm "Sự tham gia của tổ chức xã hội trong công tác trợ giúp pháp lý". Tọa đàm được tổ chức nhằm đánh giá một cách toàn diện về việc phát huy nguồn lực từ các tổ chức xã hội để nâng cao hiệu quả, chất lượng và phạm vi tiếp cận dịch vụ trợ giúp pháp lý cho người dân, từ đó góp phần bảo vệ công lý, bảo đảm công bằng xã hội và đề xuất để hoàn thiện thể chế trợ giúp pháp lý.
Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý tập huấn nâng cao năng lực về trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk

Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý tập huấn nâng cao năng lực về trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk

Ngày 25/8/2025, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý, Bộ Tư pháp đã tổ chức thành công các hội nghị tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ thôn, cán bộ chi hội đoàn thể, người có uy tín trong cộng đồng tại xã Ea Súp và xã Liên Sơn Lắk, tỉnh Đắk Lắk. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ trợ giúp pháp lý cho người dân, nhất là đối tượng người nghèo, người có công với cách mạng, người yếu thế trong xã hội, từ đó góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người được trợ giúp pháp lý, thực hiện tốt công tác dân vận, phát huy dân chủ ở cơ sở. Hội nghị tập huấn có sự tham gia của đông đảo các cán bộ cơ sở và người có uy tín trong cộng đồng.
Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý: Sát cánh cùng chính quyền cơ sở khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp

Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý: Sát cánh cùng chính quyền cơ sở khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp

Để kịp thời nắm bắt tình hình triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý sau gần hai tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, sáp nhập xã, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) đã có buổi làm việc với đại diện Ủy ban nhân dân xã Tam Dương, tỉnh Phú Thọ.
Tập huấn nâng cao kiến thức trợ giúp pháp lý cho cán bộ thôn, cán bộ chi hội đoàn thể, người có uy tín trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh Ninh Bình

Tập huấn nâng cao kiến thức trợ giúp pháp lý cho cán bộ thôn, cán bộ chi hội đoàn thể, người có uy tín trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh Ninh Bình

Ngày 21/8/2025, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý, Bộ Tư pháp đã tổ chức các Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ thôn, cán bộ chi hội đoàn thể, người có uy tín trong cộng đồng tại các xã: Bình An, Nam Lý, Gia Tường, Khánh Hội trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. Hội nghị tập huấn được tổ chức với sự tham gia của đông đảo đại biểu là cán bộ thôn, cán bộ chi hội đoàn thể (Mặt trận tổ quốc, Đoàn thanh niên, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh), người có uy tín trong cộng đồng.
HOẠT ĐỘNG TRỢ GIÚP PHÁP LÝ Ở HÀ TĨNH THÁCH THỨC VÀ YÊU CẦU ĐỔI MỚI TỪ THỰC TIỄN

HOẠT ĐỘNG TRỢ GIÚP PHÁP LÝ Ở HÀ TĨNH THÁCH THỨC VÀ YÊU CẦU ĐỔI MỚI TỪ THỰC TIỄN

Trợ giúp pháp lý là chính sách nhân văn sâu sắc, thể hiện trách nhiệm của Nhà nước trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, đặc biệt là những người yếu thế trong xã hội, người có công với cách mạng. Đồng thời, đây cũng là công cụ quan trọng nhằm bảo đảm công lý, để mọi người dân đều được tiếp cận pháp luật bình đẳng, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.
Kết quả thực hiện trợ giúp pháp lý trong ngành Kiểm sát nhân dân

Kết quả thực hiện trợ giúp pháp lý trong ngành Kiểm sát nhân dân

Thực hiện Chiến lược phát triển và mục tiêu đổi mới công tác trợ giúp pháp lý, trong những năm qua, ngành Kiểm sát nhân dân luôn tích cực, trách nhiệm hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
Thẩm quyền quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính, biện pháp đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc

Thẩm quyền quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính, biện pháp đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc

Theo Pháp lệnh số 08/2025/UBTVQH15 được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua ngày 27/6/2025, kể từ ngày 01/7/2025, Tòa án nhân dân khu vực có thẩm quyền theo lãnh thổ tiếp nhận nhiệm vụ xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân, đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng mà Tòa án nhân dân cấp huyện đang giải quyết.

Theo dõi chúng tôi trên: