Thứ bảy 23/08/2025 00:57
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Nâng cao hiệu quả trợ giúp pháp lý cho người nhiễm HIV, góp phần chấm dứt dịch AIDS tại Việt Nam vào năm 2030

Hiện nay, hội chứng nhiễm virus gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV/AIDS) đang trở thành một vấn nạn đối với sức khỏe của cộng đồng và rào cản lớn cho sự phát triển về kinh tế - xã hội tại Việt Nam. Mặc dù đã có những kết quả trong công tác phòng, chống, tuy nhiên, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến rất phức tạp, đặc biệt là xu hướng gia tăng nhiễm bệnh ở nhóm thanh thiếu niên trẻ và nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM). Tỷ lệ hiện nhiễm HIV trong nhóm MSM tăng rõ rệt trong những năm gần đây.

Giám sát trọng điểm năm 2022 chỉ ra tỷ lệ hiện nhiễm trong nhóm MSM là 12,5% tăng nhanh so với năm 2012 chỉ là 4%[1]. Riêng tại thành phố Hồ Chí Minh, tính đến tháng 9/2024, có 52.695 người nhiễm HIV được quản lý, trong đó 48.741 người đang điều trị thuốc kháng vi rút HIV (ARV)[2]. Trên phạm vi toàn quốc, số người nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc ARV đến hết tháng 12/2024 là 184.214 người, trong đó có 2.365 trẻ em. Người nhiễm HIV hiện đang được điều trị tại 496 cơ sở y tế, điều trị trong các trại giam, trại tạm giam, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng, cơ sở cai nghiện bắt buộc[3].

Trước thực trạng trên, bên cạnh các biện pháp y tế truyền thống, việc bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho người nhiễm HIV/AIDS trở thành yêu cầu cấp thiết. Trong bối cảnh đó, trợ giúp pháp lý được xác định như một chính sách nhân văn trong hệ thống an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước. Trợ giúp pháp lý giúp người nhiễm HIV/AIDS bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, tránh bị kỳ thị, phân biệt đối xử và tổn thương về tinh thần, góp phần bảo đảm quyền con người, quyền công dân, quyền công bằng trong tiếp cận pháp luật, tiếp cận công lý và bình đẳng trước pháp luật.

Đặc biệt, công tác trợ giúp pháp lý có mối liên hệ mật thiết với Chiến lược quốc gia chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1246/QĐ-TTg ngày 14/8/2020. Chiến lược này đặt ra mục tiêu là giảm số người mới nhiễm HIV và tử vong liên quan đến AIDS, tiến tới chấm dứt dịch AIDS tại Việt Nam vào năm 2030, đồng thời giảm thiểu tối đa tác động của dịch HIV/AIDS đến sự phát triển kinh tế - xã hội. Mặc dù Chiến lược quốc gia chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030 không trực tiếp đề cập đến trợ giúp pháp lý nhưng các mục tiêu như giảm kỳ thị và phân biệt đối xử, bảo đảm quyền tiếp cận chăm sóc y tế và giảm thiểu tác động kinh tế - xã hội của dịch bệnh đòi hỏi sự hỗ trợ pháp lý mạnh mẽ cho người nhiễm HIV/AIDS. Kỳ thị và phân biệt đối xử là những rào cản lớn nhất khiến người nhiễm HIV không thể tiếp cận đầy đủ các dịch vụ y tế, việc làm, nhà ở và các dịch vụ xã hội khác. Nếu không có trợ giúp pháp lý hỗ trợ, người nhiễm HIV sẽ khó có thể hòa nhập cộng đồng hoặc tiếp cận các dịch vụ cần thiết cho sức khỏe và cuộc sống của họ, từ đó làm suy yếu các mục tiêu của Chiến lược quốc gia chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030.

Quyền được trợ giúp pháp lý của người nhiễm HIV theo quy định pháp luật Việt Nam

Luật Phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS) năm 2006 (sửa đổi, bổ sung năm 2020) đã tạo ra một hành lang pháp lý quan trọng trong công tác phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam. Luật không chỉ quy định về các biện pháp dự phòng, giám sát, điều trị mà còn đặc biệt chú trọng đến việc bảo vệ quyền của người nhiễm HIV. Khoản 1 Điều 4 Luật Phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS) năm 2006 (sửa đổi, bổ sung năm 2020) quy định người nhiễm HIV được hưởng các quyền cơ bản gồm: (i) Quyền được sống hòa nhập với cộng đồng và xã hội; (ii) Quyền được chăm sóc và điều trị y tế; (iii) Quyền được học tập, học nghề và có việc làm; (iv) Quyền được giữ bí mật thông tin liên quan đến HIV/AIDS của mình; (v) Quyền từ chối khám bệnh và điều trị khi ở giai đoạn cuối AIDS.

Quyền được sống hòa nhập cộng đồng, được học tập, học nghề và có việc làm là những quyền cơ bản và thiết yếu để người nhiễm HIV có thể duy trì cuộc sống ổn định và đóng góp cho xã hội. Tuy nhiên, trên thực tế, những quyền này thường xuyên bị xâm phạm bởi tình trạng kỳ thị và phân biệt đối xử nặng nề trong cộng đồng. Sự tồn tại của kỳ thị và phân biệt đối xử khiến cho các quyền được nêu trong Luật Phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS) năm 2006 (sửa đổi, bổ sung năm 2020) trở nên khó thực hiện trong cuộc sống hàng ngày. Việc chỉ ban hành Luật là chưa đủ mà cần phải có các cơ chế khác để thực thi và bảo vệ những quyền đó. Vì vậy, trợ giúp pháp lý trở thành một cơ chế thiết yếu để bảo đảm các quyền được quy định trong Luật Phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS) năm 2006 (sửa đổi, bổ sung năm 2020) không chỉ tồn tại trên giấy tờ mà còn được hiện thực hóa trong cuộc sống của người nhiễm HIV. Trợ giúp pháp lý đóng vai trò như một cầu nối giữa các quy định pháp luật và thực tiễn, giúp người nhiễm HIV có thể đấu tranh bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình khi bị xâm phạm.

Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017 là văn bản pháp luật quan trọng nhất quy định về hoạt động trợ giúp pháp lý tại Việt Nam. Luật định nghĩa trợ giúp pháp lý là việc cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí cho người được trợ giúp pháp lý trong các vụ việc cụ thể, góp phần bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong tiếp cận công lý và bình đẳng trước pháp luật.

Về đối tượng được trợ giúp pháp lý, Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017 đã mở rộng phạm vi đối tượng được trợ giúp pháp lý lên 14 nhóm đối tượng so với 06 nhóm đối tượng của Luật Trợ giúp pháp lý năm 2006. Việc mở rộng diện đối tượng trợ giúp pháp lý thể hiện chính sách nhân văn và sự quan tâm của Nhà nước đối với các nhóm yếu thế trong xã hội. Theo đó, người nhiễm HIV có khó khăn về tài chính thuộc diện được trợ giúp pháp lý, cụ thể: Người nhiễm HIV thuộc hộ cận nghèo hoặc người nhiễm HIV được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng theo quy định pháp luật. Bên cạnh đó, người nhiễm HIV thuộc hộ nghèo, trẻ em nhiễm HIV, người nhiễm HIV là người dân tộc thiểu số cư trú ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, người nhiễm HIV là người có công với cách mạng và người nhiễm HIV thuộc diện được trợ giúp pháp lý khác theo quy định tại Điều 7 Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017 cũng được trợ giúp pháp lý miễn phí.

Về hình thức trợ giúp pháp lý: Khi đối mặt với các vấn đề hoặc tranh chấp pháp luật, người nhiễm HIV đủ điều kiện có thể nhận trợ giúp pháp lý dưới ba hình thức chính: (i) Tư vấn pháp luật: Hướng dẫn, đưa ra ý kiến, giúp soạn thảo văn bản liên quan đến tranh chấp, khiếu nại, vướng mắc pháp luật; hướng dẫn giúp các bên hòa giải, thương lượng, thống nhất hướng giải quyết vụ việc; (ii) Tham gia tố tụng: Người thực hiện trợ giúp pháp lý tham gia với tư cách người bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người người nhiễm HIV trong các vụ án hình sự, dân sự, hành chính; (iii) Đại diện ngoài tố tụng: Trợ giúp viên pháp lý, luật sư thay mặt cho người nhiễm HIV thực hiện quyền và nghĩa vụ của họ trong quan hệ pháp luật (quan hệ pháp luật hình sự, quan hệ pháp luật dân sự, quan hệ pháp luật hành chính...) trước cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Các công việc này không nằm trong giai đoạn, thủ tục tố tụng. Với hình thức thực hiện trợ giúp pháp lý này, trợ giúp viên pháp lý, luật sư hoạt động với tư cách là người đại diện theo uỷ quyền của người nhiễm HIV.

Các vụ việc trợ giúp pháp lý có thể thuộc nhiều lĩnh vực pháp luật khác nhau như dân sự, hình sự, hành chính, nhưng không bao gồm các vấn đề kinh doanh, thương mại.

Về quyền và nghĩa vụ của người được trợ giúp pháp lý[4]: Người nhiễm HIV khi được trợ giúp pháp lý có đầy đủ các quyền như các đối tượng khác gồm: Được trợ giúp pháp lý mà không phải trả tiền hoặc bất kỳ lợi ích vật chất nào khác; tự mình hoặc thông qua người thân thích, cơ quan, người có thẩm quyền yêu hành tố tụng hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân khác yêu cầu trợ giúp pháp lý; được thông tin đầy đủ về quyền, trình tự, thủ tục trợ giúp pháp lý; yêu cầu giữ bí mật về nội dung vụ việc; lựa chọn tổ chức và người thực hiện trợ giúp pháp lý; thay đổi hoặc rút yêu cầu trợ giúp pháp lý; được bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật và quyền khiếu nại, tố cáo về hoạt động trợ giúp pháp lý.

Đồng thời, họ cũng có nghĩa vụ cung cấp giấy tờ chứng minh đủ điều kiện, hợp tác và cung cấp thông tin đầy đủ, tôn trọng người thực hiện trợ giúp pháp lý, không yêu cầu nhiều tổ chức trợ giúp pháp lý cho cùng một vụ việc và chấp hành pháp luật về trợ giúp pháp lý[5].

Về thủ tục yêu cầu trợ giúp pháp lý[6], để yêu cầu trợ giúp pháp lý, người nhiễm HIV đủ điều kiện được trợ giúp pháp lý cần nộp hồ sơ cho tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý gồm: (i) Đơn yêu cầu trợ giúp pháp lý; (ii) Giấy tờ chứng minh là người được trợ giúp pháp lý (trong đó có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc nhiễm HIV và giấy tờ chứng minh khó khăn về tài chính như giấy chứng nhận hộ cận nghèo hoặc quyết định hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng); (iii) Các giấy tờ, tài liệu có liên quan đến vụ việc pháp lý. Hồ sơ có thể nộp trực tiếp, qua đường bưu điện, fax hoặc bằng phương thức điện tử.

Một số kết quả về công tác trợ giúp pháp lý cho người nhiễm HIV

Trong suốt hơn 17 năm triển khai Luật Phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS) năm 2006 (sửa đổi, bổ sung năm 2020) và đồng thời thực hiện công tác trợ giúp pháp lý cho người nhiễm HIV, Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trên phạm vi cả nước.

Về hệ thống tổ chức và đội ngũ người thực hiện trợ giúp pháp lý, trước khi thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp (trước ngày 01/7/2025), cả nước có 63 Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tại 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, cùng với 97 Chi nhánh tại các huyện hoặc liên huyện, đặc biệt ở những vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn hoặc giao thông không thuận tiện. Bên cạnh các đơn vị nhà nước, hoạt động trợ giúp pháp lý còn có sự tham gia của 180 tổ chức khác trên toàn quốc, trong đó có 26 tổ chức theo hợp đồng và 174 tổ chức đăng ký tham gia. Đội ngũ người thực hiện trợ giúp pháp lý cũng ngày càng được tăng cường về số lượng, bao gồm 676 trợ giúp viên pháp lý là công chức của các Trung tâm Trợ giúp pháp lý cấp tỉnh/thành phố và 675 cá nhân tham gia trợ giúp pháp lý (trong đó có 643 luật sư và 32 cộng tác viên)[7].

Về các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức về quyền được trợ giúp pháp lý, các cơ quan trợ giúp pháp lý từ trung ương đến địa phương đã triển khai nhiều hoạt động truyền thông đa dạng nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng và người dân về quyền được trợ giúp pháp lý. Các hình thức truyền thông bao gồm tổ chức các khóa tập huấn, hội nghị, hội thảo và các chiến dịch truyền thông rộng rãi. Nhiều tài liệu truyền thông như tờ rơi, cẩm nang pháp luật, sổ tay bỏ túi đã được biên soạn và phát hành.

Thông tin về trợ giúp pháp lý cũng được hỗ trợ qua các đường dây nóng và được xử lý trên các phương tiện truyền thông để giúp người dân dễ dàng tiếp cận thông tin liên hệ của các tổ chức và người thực hiện trợ giúp pháp lý. Các bảng thông báo và hộp thông tin về trợ giúp pháp lý được đặt tại các tổ chức trợ giúp pháp lý, Ủy ban nhân dân cấp xã và các cơ sở tạm giữ. Bên cạnh đó, các chương trình, phim tài liệu ngắn, phóng sự và phỏng vấn về trợ giúp pháp lý cũng được phát triển và phát sóng trên Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) và các kênh truyền hình khác. Thông tin cũng được đăng tải rộng rãi trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Tư pháp, trang thông tin điện tử trợ giúp pháp lý Việt Nam và các website của Sở Tư pháp các tỉnh/thành phố. Các trang thông tin điện tử của Tòa án các cấp cũng cung cấp hướng dẫn về trợ giúp pháp lý. Người dân cũng có thể trực tiếp đến các Trung tâm Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước hoặc được giới thiệu từ các cơ quan tư pháp, cơ quan nhà nước, tổ chức đoàn thể, hoặc các cá nhân có uy tín trong cộng đồng.

Về số liệu vụ việc trợ giúp pháp lý cho người nhiễm HIV, từ khi triển khai Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017 đến hết năm 2023, theo thống kê từ các địa phương, có khoảng 300 lượt người nhiễm HIV có khó khăn về tài chính được trợ giúp pháp lý[8]. Đây chỉ là số liệu được thống kê độc lập diện người nhiễm HIV có khó khăn về tài chính. Các Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước khi cử người thực hiện trợ giúp pháp lý cho những người này cũng đã cử những trợ giúp viên pháp lý, luật sư thực hiện trợ giúp pháp lý có kiến thức, kinh nghiệm, am hiểu tâm lý của người được trợ giúp pháp lý là người nhiễm HIV. Các vụ việc được trợ giúp pháp lý này khi được các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền thẩm định, đánh giá thì đều đạt chất lượng trở lên, không có vụ việc nào bị khiếu nại, khiếu kiện về chất lượng. Có những vụ việc mang lại hiệu quả rõ rệt cho người được trợ giúp pháp lý như được giảm hình phạt hoặc tăng mức bồi thường hoặc chuyển tội danh khác nhẹ hơn… trong các vụ việc hình sự, dân sự, hành chính. Thông qua các vụ việc trợ giúp pháp lý cụ thể đã bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người được trợ giúp pháp lý nói chung, trong đó có người nhiễm HIV có khó khăn về tài chính, qua đó góp phần bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong tiếp cận công lý và bình đẳng trước pháp luật[9].

Khó khăn trong công tác trợ giúp pháp lý cho người nhiễm HIV

Thứ nhất, kỳ thị và phân biệt đối xử từ cộng đồng và xã hội.

Tình trạng kỳ thị và phân biệt đối xử liên quan đến HIV/AIDS là rào cản lớn nhất, không chỉ cản trở người nhiễm HIV tiếp cận các dịch vụ chăm sóc, điều trị, bảo trợ xã hội mà còn cả dịch vụ pháp lý. Nhiều người nhiễm HIV/AIDS không tìm kiếm sự hỗ trợ pháp lý ngay cả khi quyền của họ bị vi phạm, bởi họ cảm thấy mình không được bảo vệ và lo sợ bị cô lập.

Định kiến cộng đồng vẫn còn nặng nề, thể hiện qua các quan điểm như lên án gái mại dâm và người tiêm chích ma túy là nguồn lây lan HIV, coi HIV/AIDS là tệ nạn xã hội hoặc xấu hổ nếu trong gia đình có người nhiễm HIV. Những định kiến này tạo ra một môi trường xã hội đầy áp lực và sợ hãi cho người nhiễm HIV, khiến họ ngần ngại công khai tình trạng của mình và tìm kiếm sự giúp đỡ từ các kênh chính thức. Nỗi sợ bị đánh giá và bị xã hội xa lánh trực tiếp dẫn đến việc người nhiễm HIV ngần ngại tìm kiếm trợ giúp pháp lý, ngay cả khi quyền của họ bị xâm phạm.

Thứ hai, hạn chế về nhận thức pháp luật và tâm lý e ngại của người nhiễm HIV.

Một khó khăn lớn khác là hạn chế về nhận thức pháp luật của chính người nhiễm HIV. Đa số không biết hoặc chỉ nghe nói đến Luật Phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS). Bên cạnh sự thiếu hiểu biết, tâm lý sợ và lo ngại công khai danh tính là rào cản tâm lý rất lớn. Nỗi sợ này xuất phát từ định kiến xã hội và nguy cơ bị phân biệt đối xử nếu tình trạng HIV của họ bị tiết lộ. Điều này khiến họ không dám tìm kiếm sự hỗ trợ pháp lý, vì lo ngại rằng quá trình này có thể dẫn đến việc tiết lộ thông tin cá nhân. Đây không chỉ là thiếu kiến thức, mà còn là sự thiếu tin tưởng hoặc nỗi sợ hãi sâu sắc khi tương tác với các hệ thống chính thức do kỳ thị liên quan đến tình trạng của họ.

Thứ ba, vướng mắc trong thủ tục tiếp cận trợ giúp pháp lý.

Mặc dù Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017 đã có những quy định cụ thể về thủ tục, người nhiễm HIV/AIDS vẫn gặp khó khăn về thủ tục khi tiếp cận trợ giúp pháp lý. Quy trình đề nghị và thực hiện trợ giúp pháp lý đôi khi còn phức tạp, đặc biệt là yêu cầu về giấy tờ xác nhận diện người bị nhiễm HIV chứng minh khó khăn về tài chính[10] gây "nản lòng" cho những người vốn đã yếu thế và đang đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe và xã hội. Ngoài ra, địa điểm thực hiện trợ giúp pháp lý thường nằm trong khuôn viên cơ quan nhà nước. Đối với người nhiễm HIV, việc phải đến một cơ quan nhà nước công khai có thể gây e ngại, tăng thêm nỗi sợ bị phát hiện và kỳ thị. Điều này làm giảm động lực của họ trong việc tìm kiếm sự giúp đỡ, ngay cả khi họ biết về quyền của mình.

Thứ tư, hạn chế về nguồn lực và cơ sở vật chất.

Đội ngũ người thực hiện trợ giúp pháp lý nói chung còn thiếu về số lượng và hạn chế về kỹ năng, kinh nghiệm chuyên sâu để xử lý các vụ việc liên quan đến người nhiễm HIV. Đặc biệt, tỷ lệ người thực hiện trợ giúp pháp lý là nữ còn rất ít, thiếu chuyên gia nữ có kỹ năng tiếp xúc và tâm lý làm việc với phụ nữ nhiễm HIV và giải quyết các vấn đề nhạy cảm ảnh hưởng đến hiệu quả trợ giúp pháp lý, đặc biệt với các trường hợp liên quan đến bạo lực gia đình hoặc buôn bán người mà phụ nữ nhiễm HIV có thể là nạn nhân.

Việc quán triệt và nhận thức về hoạt động trợ giúp pháp lý của các cơ quan, ban ngành, các cấp chính quyền chưa đầy đủ, dẫn đến việc các tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý chưa nhận được sự quan tâm, đầu tư đúng mức về nguồn lực, biên chế, cơ sở vật chất và kinh phí hoạt động. Điều kiện tiếp nhận thông tin hạn chế của người nhiễm HIV, đặc biệt là những người sống ở vùng khó khăn, trình độ dân trí thấp, cũng là một rào cản lớn khiến họ không biết đến tổ chức trợ giúp pháp lý để yêu cầu giúp đỡ.

Giải pháp tăng cường hiệu quả trợ giúp pháp lý cho người nhiễm HIV, góp phần chấm dứt dịch AIDS vào năm 2030

Một là, tăng cường phối hợp liên ngành.

Tạo cơ chế phối hợp hiệu quả giữa ngành Tư pháp và ngành Y tế từ Trung ương đến địa phương. Cơ chế này cần bao gồm việc giới thiệu người nhiễm HIV đến cơ sở trợ giúp pháp lý khi có nhu cầu và ngược lại, người thực hiện trợ giúp pháp lý có thể giới thiệu người nhiễm HIV đến cơ sở y tế khi cần chăm sóc sức khỏe. Sự phối hợp này sẽ giúp khắc phục những tồn tại, hạn chế như nhận thức hạn chế về quyền trợ giúp pháp lý, thủ tục phức tạp và vấn đề bảo mật thông tin.

Nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành Y tế trực tiếp làm công tác phòng, chống HIV/AIDS và đội ngũ người thực hiện trợ giúp pháp lý về công tác phối hợp trợ giúp pháp lý cho người nhiễm HIV. Khi cả hai ngành đều hiểu rõ vai trò và trách nhiệm của mình trong việc hỗ trợ người nhiễm HIV, quá trình giới thiệu và cung cấp dịch vụ sẽ trở nên thông suốt và hiệu quả hơn.

Hai là, nâng cao năng lực cho đội ngũ thực hiện trợ giúp pháp lý.

Tăng cường năng lực cho người thực hiện trợ giúp pháp lý thông qua các khóa đào tạo, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng chuyên sâu về pháp luật dân sự, hành chính, hình sự liên quan đến người nhiễm HIV. Các khóa đào tạo cần tập trung vào các vấn đề nhạy cảm, đặc thù mà người nhiễm HIV thường gặp phải như phân biệt đối xử trong lao động, nhà ở, y tế, hoặc các vấn đề liên quan đến quyền riêng tư.

Tổ chức các hội nghị, diễn đàn để chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong việc cung cấp trợ giúp pháp lý cho người nhiễm HIV. Việc học hỏi từ những vụ việc trợ giúp pháp lý thành công và những bài học kinh nghiệm sẽ giúp nâng cao chất lượng dịch vụ trên diện rộng.

Tăng cường đào tạo và thu hút các chuyên gia nữ tham gia vào đội ngũ trợ giúp pháp, đặc biệt là những người có kỹ năng tiếp xúc và thấu hiểu tâm lý phụ nữ, giải quyết các vấn đề nhạy cảm liên quan đến giới và HIV. Điều này sẽ giúp tạo ra một môi trường tin cậy và an toàn hơn cho phụ nữ nhiễm HIV khi tìm kiếm sự hỗ trợ.

Ba là, đổi mới và đa dạng hóa hình thức truyền thông, tiếp cận đối tượng.

Đẩy mạnh truyền thông về quyền được trợ giúp pháp lý thông qua nhiều hình thức phù hợp, tiếp tục phát triển và phát sóng các chương trình, phim tài liệu trên các kênh truyền thông đa phương tiện. Sử dụng các nền tảng mạng xã hội, podcast và các ứng dụng di động để đưa thông tin đến gần hơn với các nhóm đối tượng trẻ và có hành vi nguy cơ cao như MSM.

Biên soạn và phát hành các tài liệu truyền thông về quyền trợ giúp pháp lý cho người nhiễm HIV có khó khăn về tài chính và các đối tượng nhiễm HIV khác với ngôn ngữ dễ hiểu, hình ảnh minh họa sinh động.

Tổ chức các hội nghị truyền thông trợ giúp pháp lý tại cấp xã, phường, đặc biệt tại các địa điểm có người nhiễm HIV như bệnh viện, phòng khám HIV, trung tâm cai nghiện ma túy, cơ sở giáo dục bắt buộc, trại giam, trại tạm giam và các tổ chức xã hội khác. Việc đưa dịch vụ đến gần người dân hơn và tại các địa điểm ít gây e ngại sẽ giúp tăng cường khả năng tiếp cận.

Huy động sự tham gia của các tổ chức cộng đồng, các nhóm tự lực của người nhiễm HIV trong công tác truyền thông và giới thiệu vụ việc. Các tuyên truyền viên đồng đẳng có thể đóng vai trò cầu nối quan trọng, giúp xây dựng lòng tin và giảm bớt rào cản tâm lý.

Bốn là, đẩy mạnh các biện pháp giảm kỳ thị, phân biệt đối xử.

Triển khai các chiến dịch truyền thông giáo dục kiến thức về HIV/AIDS và pháp luật phòng, chống HIV/AIDS cho toàn dân và cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan nhà nước. Các chiến dịch này cần tập trung vào việc thay đổi định kiến, nhấn mạnh rằng HIV/AIDS là một bệnh lý y tế chứ không phải tệ nạn xã hội, người nhiễm HIV có quyền được đối xử bình đẳng và hòa nhập. Bên cạnh đó, cần sự vào cuộc của các cấp chính quyền, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và cộng đồng để xây dựng và duy trì môi trường làm việc, học tập, sinh hoạt không kỳ thị đối với người nhiễm HIV./.

Ảnh: internet


  1. Cục phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế, Nhiễm HIV ở nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới - con số đáng báo động, https://vaac.gov.vn/nhiem-hiv-o-nhom-nam-quan-he-tinh-duc-dong-gioi-con-so-dang-bao-dong.html#:~:text=Nam%20quan%20h%E1%BB%87%20t%C3%ACnh%20d%E1%BB%A5c%20%C4%91%E1%BB%93ng%20gi%E1%BB%9Bi%20%C4%91ang%20%C4%91%C6%B0%E1%BB%A3c%20c%E1%BA%A3nh,n%C4%83m%202012%20ch%E1%BB%89%20l%C3%A0%204%25, truy cập ngày 11/8/2025.

  2. Bùi nhi, TP.HCM có 52.695 người nhiễm HIV được quản lý, https://tuoitre.vn/tp-hcm-co-52-695-nguoi-nhiem-hiv-duoc-quan-ly-20241130101755638.htm, truy cập ngày 11/8/2025.

  3. Thùy Chi, Bảo đảm cung ứng đủ thuốc ARV điều trị cho hơn 213 nghìn người nhiễm HIV đến cuối 2025, https://tiengchuong.chinhphu.vn/bao-dam-cung-ung-du-thuoc-arv-dieu-tri-cho-hon-213-nghin-nguoi-nhiem-hiv-den-cuoi-2025-113250519185257829.htm, truy cập ngày 11/8/2025.

  4. Điều 8 Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017.

  5. Điều 9 Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017.

  6. Khoản 1 Điều 29 Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017.

  7. Thanh Trịnh, Kết quả cung cấp dịch vụ trợ giúp pháp lý cho người nhiễm HIV, https://tgpl.moj.gov.vn/Pages/hoi-nhap-phat-trien.aspx?ItemID=1973&l=Nghiencuutraodoi, truy cập ngày 12/8/2025.

  8. Tlđd.

  9. Tlđd.

  10. Khoản 7, khoản 13 Điều 33 Thông tư số 08/2017/TT-BTP ngày 15/11/2017 của Bộ Tư pháp quy định chi tiết một số điều của Luật Trợ giúp pháp lý và hướng dẫn giấy tờ trong hoạt động trợ giúp pháp lý.

Hoàng Trung

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Tập huấn nâng cao kiến thức trợ giúp pháp lý cho cán bộ thôn, cán bộ chi hội đoàn thể, người có uy tín trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh Ninh Bình

Tập huấn nâng cao kiến thức trợ giúp pháp lý cho cán bộ thôn, cán bộ chi hội đoàn thể, người có uy tín trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh Ninh Bình

Ngày 21/8/2025, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý, Bộ Tư pháp đã tổ chức các Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ thôn, cán bộ chi hội đoàn thể, người có uy tín trong cộng đồng tại các xã: Bình An, Nam Lý, Gia Tường, Khánh Hội trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. Hội nghị tập huấn được tổ chức với sự tham gia của đông đảo đại biểu là cán bộ thôn, cán bộ chi hội đoàn thể (Mặt trận tổ quốc, Đoàn thanh niên, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh), người có uy tín trong cộng đồng.
HOẠT ĐỘNG TRỢ GIÚP PHÁP LÝ Ở HÀ TĨNH THÁCH THỨC VÀ YÊU CẦU ĐỔI MỚI TỪ THỰC TIỄN

HOẠT ĐỘNG TRỢ GIÚP PHÁP LÝ Ở HÀ TĨNH THÁCH THỨC VÀ YÊU CẦU ĐỔI MỚI TỪ THỰC TIỄN

Trợ giúp pháp lý là chính sách nhân văn sâu sắc, thể hiện trách nhiệm của Nhà nước trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, đặc biệt là những người yếu thế trong xã hội, người có công với cách mạng. Đồng thời, đây cũng là công cụ quan trọng nhằm bảo đảm công lý, để mọi người dân đều được tiếp cận pháp luật bình đẳng, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.
Kết quả thực hiện trợ giúp pháp lý trong ngành Kiểm sát nhân dân

Kết quả thực hiện trợ giúp pháp lý trong ngành Kiểm sát nhân dân

Thực hiện Chiến lược phát triển và mục tiêu đổi mới công tác trợ giúp pháp lý, trong những năm qua, ngành Kiểm sát nhân dân luôn tích cực, trách nhiệm hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
Thẩm quyền quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính, biện pháp đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc

Thẩm quyền quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính, biện pháp đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc

Theo Pháp lệnh số 08/2025/UBTVQH15 được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua ngày 27/6/2025, kể từ ngày 01/7/2025, Tòa án nhân dân khu vực có thẩm quyền theo lãnh thổ tiếp nhận nhiệm vụ xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân, đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng mà Tòa án nhân dân cấp huyện đang giải quyết.
Đẩy mạnh xã hội hóa trong công tác trợ giúp pháp lý phù hợp với đặc thù từng vùng, miền, khu vực

Đẩy mạnh xã hội hóa trong công tác trợ giúp pháp lý phù hợp với đặc thù từng vùng, miền, khu vực

Chiến lược phát triển trợ giúp pháp lý và Đề án đổi mới công tác trợ giúp pháp lý đã thể hiện vai trò định hướng xuyên suốt, toàn diện cho công tác trợ giúp pháp lý trong giai đoạn qua. Trên địa bàn tỉnh Yên Bái (sau khi sáp nhập, hợp nhất là tỉnh Lào Cai hiện nay)[1], việc triển khai thực hiện Chiến lược và Đề án đã mang lại nhiều chuyển biến rõ nét, tạo nền tảng quan trọng cho việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động trợ giúp pháp lý, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 3, tỉnh Lào Cai quyết tâm bảo đảm quyền được trợ giúp pháp lý cho người dân sau sáp nhập

Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 3, tỉnh Lào Cai quyết tâm bảo đảm quyền được trợ giúp pháp lý cho người dân sau sáp nhập

Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 3, tỉnh Lào Cai được thành lập ngày 01/7/2025 trên cơ sở hợp nhất Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 3 huyện Văn Bàn (cũ) và Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 4 huyện Bảo Yên (cũ). Từ khi được thành lập, Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 3 thích ứng mô hình chính quyền địa phương hai cấp, bảo đảm quyền được trợ giúp pháp lý cho người dân sau sáp nhập.
Xác định đối tượng trợ giúp pháp lý là người dân tộc thiểu số vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn khi triển khai chính quyền địa phương hai cấp

Xác định đối tượng trợ giúp pháp lý là người dân tộc thiểu số vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn khi triển khai chính quyền địa phương hai cấp

Sau khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy chính quyền địa phương hai cấp, việc xác định đối tượng trợ giúp pháp lý người dân tộc thiểu số vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn phát sinh một số bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh Lào Cai tiếp tục nỗ lực, thực sự là điểm tựa pháp lý tin cậy cho người dân

Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh Lào Cai tiếp tục nỗ lực, thực sự là điểm tựa pháp lý tin cậy cho người dân

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, quyền tiếp cận công lý của công dân, đặc biệt là người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số và các nhóm yếu thế được xác định là một mục tiêu trọng tâm. Trợ giúp pháp lý là công cụ hữu hiệu, cầu nối đưa chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, bảo đảm công bằng xã hội và củng cố niềm tin của Nhân dân.
Điều kiện được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội từ ngày 01/7/2025

Điều kiện được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội từ ngày 01/7/2025

Ngày 30/6/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 176/2025/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về trợ cấp hưu trí, trong đó đã thể chế hóa các chính sách về trợ cấp hưu trí xã hội đối với người cao tuổi, đặc biệt là những người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo không được hưởng lương hưu hoặc trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025.
Nới lỏng điều kiện cho người chưa thành niên khi xin nhập quốc tịch Việt Nam

Nới lỏng điều kiện cho người chưa thành niên khi xin nhập quốc tịch Việt Nam

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc tịch Việt Nam được Quốc hội khóa XV thông qua ngày 24/6/2025 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2025. Luật đã nới lỏng điều kiện liên quan đến việc nhập quốc tịch Việt Nam nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các trường hợp có cha đẻ hoặc mẹ đẻ hoặc ông nội và bà nội hoặc ông ngoại và bà ngoại là công dân Việt Nam; nhà đầu tư, nhà khoa học, chuyên gia nước ngoài... được nhập quốc tịch Việt Nam.
Một số điểm mới khi trợ giúp pháp lý cho người chưa thành niên

Một số điểm mới khi trợ giúp pháp lý cho người chưa thành niên

Luật Tư pháp người chưa thành niên được Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 8 thông qua ngày 30/11/2024, Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2026, trong đó có nhiều điểm mới liên quan đến công tác trợ giúp pháp lý.
Quy định pháp luật về quyền trợ giúp pháp lý của người khuyết tật và kiến nghị hoàn thiện

Quy định pháp luật về quyền trợ giúp pháp lý của người khuyết tật và kiến nghị hoàn thiện

Trợ giúp pháp lý là việc cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí cho người được trợ giúp pháp lý trong vụ việc trợ giúp pháp lý, là chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước, giúp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhóm người yếu thế trong xã hội, trong đó có người khuyết tật.
Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương làm việc với Thông tấn xã Việt Nam

Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương làm việc với Thông tấn xã Việt Nam

Ngày 14/8/2025, Đoàn công tác của Thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương (Hội đồng) do đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc, Phó Chủ tịch Hội đồng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp làm Trưởng đoàn đã làm việc với Thông tấn xã Việt Nam về tình hình và kết quả triển khai công tác truyền thông chính sách pháp luật, phổ biến giáo dục pháp luật, thực hiện nhiệm vụ truyền thông Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị (Nghị quyết số 66-NQ/TW) về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.
Điều kiện để được hưởng chế độ tiền lương và phụ cấp cao hơn so với nhà giáo làm việc trong điều kiện bình thường

Điều kiện để được hưởng chế độ tiền lương và phụ cấp cao hơn so với nhà giáo làm việc trong điều kiện bình thường

Đây là một trong những nội dung mới quan trọng được quy định tại Luật Nhà giáo năm 2025 nhằm thu hút và hỗ trợ nhà giáo về công tác tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn
"Luôn luôn đi cùng dân" từ khẩu hiệu đến hành động của Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước số 1 Thành phố Hồ Chí Minh

"Luôn luôn đi cùng dân" từ khẩu hiệu đến hành động của Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước số 1 Thành phố Hồ Chí Minh

Ra đời từ năm 1998, trải qua 27 năm "đi cùng dân" Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước số 1 tự hào là chỗ dựa pháp lý tin cậy của người nghèo, gia đình chính sách, người yếu thế… trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian qua, được ghi nhận và đánh giá cao từ công tác chuyên môn đến hoạt động xã hội.

Theo dõi chúng tôi trên:

he-thong-benh-vien-quoc-te-vinmec
trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm
cong-ty-co-phan-loc-hoa-dau-binh-son
sofitel-legend-metropole-ha-noi