Dẫn độ vừa là hoạt động hợp tác quốc tế trong tố tụng hình sự, vừa là hoạt động đặc thù nên được quy định trong các điều ước quốc tế và nhiều văn bản quy phạm pháp luật như Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung các năm 2017, 2025 (Bộ luật Hình sự năm 2015), Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung các năm 2021, 2025 (Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015), Luật Tương trợ tư pháp năm 2007, Luật Thi hành án hình sự năm 2019, sửa đổi, bổ sung năm 2024 (Luật Thi hành án hình sự năm 2019), Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam năm 2015, Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2021 (Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự năm 2015)…
Dẫn độ nhằm mục đích truy cứu TNHS hoặc thi hành án; các hoạt động này sẽ do quốc gia yêu cầu tiến hành, sau khi tiếp nhận người bị dẫn độ từ quốc gia được yêu cầu.
Dẫn độ phải tuân theo những nguyên tắc chung của pháp luật quốc tế như tôn trọng chủ quyền quốc gia, tôn trọng cam kết quốc tế, có đi có lại… Bên cạnh đó, khi xem xét yêu cầu dẫn độ, các quốc gia thường cân nhắc và áp dụng một số nguyên tắc phổ biến hình thành trong thực tiễn dẫn độ, quy định trong nội luật của các quốc gia về dẫn độ và các điều ước song phương hoặc đa phương về dẫn độ hoặc theo cơ chế đơn giản hóa thủ tục dẫn độ giữa các quốc gia liên quan. Các nguyên tắc này được hình thành từ những đặc điểm của dẫn độ và bao gồm: nguyên tắc tội phạm kép, nguyên tắc không dẫn độ công dân nước mình và nguyên tắc “đặc biệt” (specialty).
Chi tiết nội dung bài viết tại: nhấp vào đây
(Ảnh: Internet)