 
                                                                    
                                Abstract: The article studies and analyzes a number of theoretical issues such as concepts, viewpoints and requirements for the team of local public servants and judicial officials in the current context. On that basis, the article proposes a number of solutions to improve the effectiveness of building a team of civil servants and local judicial officials to meet the requirements of national development in the new era.
Đặt vấn đề
Việt Nam đang đẩy mạnh cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, tất yếu có ý nghĩa sống còn đối với sự phát triển của đất nước trong giai đoạn mới; nhằm nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy, đáp ứng yêu cầu xây dựng hệ thống chính trị hiện đại, minh bạch, vì sự phát triển nhanh, bền vững của Việt Nam trong kỷ nguyên mới[1].
Để đáp ứng những yêu cầu đặt ra từ thực tiễn nhằm phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới, việc xây dựng đội ngũ cán bộ nói chung và đội ngũ công chức, viên chức tư pháp địa phương nói riêng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là yếu tố quyết định sự thành công của cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy hiện nay.
1. Một số vấn đề về công chức, viên chức tư pháp địa phương
1.1. Quan điểm về công chức, viên chức tư pháp địa phương
Từ ngày 01/7/2025, Việt Nam triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, bảo đảm tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả và sự thống nhất, thông suốt của nền hành chính nhà nước từ trung ương đến cơ sở. Theo đó, đội ngũ công chức, viên chức tư pháp địa phương được tổ chức, bố trí phù hợp. Vì thế, có thể xác định, đội ngũ công chức, viên chức tư pháp địa phương gồm các đối tượng: công chức tư pháp thuộc Sở Tư pháp (cấp tỉnh), công chức tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã (cấp cơ sở) và viên chức tư pháp thuộc đơn vị sự nghiệp của Sở Tư pháp.
Theo quy định tại khoản 2 Điều 1 Luật Cán bộ, công chức năm 2025, có thể hiểu, công chức tư pháp địa phương là công dân Việt Nam, được tuyển dụng vào vị trí việc làm trong Sở Tư pháp hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước.
Đồng thời, căn cứ quy định tại Điều 2 Luật Viên chức năm 2010 (sửa đổi, bổ sung năm 2019[2]), có thể hiểu, viên chức tư pháp địa phương là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Tư pháp theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật.
Như vậy, về cơ bản, công chức, viên chức tư pháp địa phương là những người trực tiếp tham mưu, triển khai thực hiện, giúp việc về công tác tư pháp tại cấp tỉnh và cấp xã, gồm: công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật; theo dõi thi hành pháp luật; kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật; phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải cơ sở; hộ tịch; quốc tịch; nuôi con nuôi; luật sư, tư vấn pháp luật; trợ giúp pháp lý; công chứng, chứng thực; giám định tư pháp; đấu giá tài sản; trọng tài thương mại; hòa giải thương mại; quản tài viên, doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản và hành nghề quản lý, thanh lý tài sản; thừa phát lại; đăng ký biện pháp bảo đảm; bồi thường nhà nước; pháp chế; quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và công tác tư pháp khác theo quy định của pháp luật.
1.2. Một số yêu cầu đặt ra đối với công chức, viên chức tư pháp địa phương trong giai đoạn mới
Về quan điểm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nói chung và công chức, viên chức tư pháp địa phương nói riêng trong giai đoạn hiện nay, cần xác định: “cán bộ và công tác cán bộ là vấn đề rất trọng yếu, rất cần kíp”, “quyết định mọi việc”, “cán bộ là cái gốc của mọi công việc”[3], là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng. Xây dựng đội ngũ cán bộ đủ năng lực đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc đang đặt ra cấp thiết[4].
Trên cơ sở quan điểm của Đảng và Nhà nước về các yêu cầu đặt ra đối với cán bộ trong giai đoạn cách mạng mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam, có thể xác định một số yêu cầu đặt ra đối với đội ngũ công chức, viên chức tư pháp địa phương như sau:
Thứ nhất, về phẩm chất chính trị: công chức, viên chức tư pháp địa phương phải là những người có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đột phá vì lợi ích chung; hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân, luôn đặt lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích của Nhân dân lên trên hết, trước hết. Có bản lĩnh, quyết tâm cao, sẵn sàng dấn thân, hy sinh lợi ích cá nhân. Dám đi đầu, đổi mới, loại bỏ cái cũ, cái lạc hậu; khơi thông điểm nghẽn, giải quyết vướng mắc, ách tắc trong thực tiễn, mang lại hiệu quả cao trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ; giải quyết những vấn đề sai sót tồn đọng, kéo dài hoặc đột phá đối với những vấn đề mới chưa có quy định hoặc quy định chồng chéo, thiếu thống nhất, khó thực hiện[5]. Mỗi công chức, viên chức tư pháp địa phương phải là những người luôn gương mẫu, đi đầu trong chấp hành và tuân thủ pháp luật, lan tỏa tinh thần thượng tôn Hiến pháp, pháp luật[6]. Đội ngũ công chức, viên chức tư pháp địa phương cần nhận thức đầy đủ tầm quan trọng và quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về chuyển đổi số, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, xác định rõ trách nhiệm, chủ động triển khai thực hiện trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của ngành, địa phương[7].
Thứ hai, về năng lực công tác: công chức, viên chức tư pháp địa phương phải có năng lực cụ thể, tổ chức thực hiện, đưa chủ trương chiến lược của Đảng vào thực tiễn địa phương (chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển hạ tầng chiến lược, cải cách triệt để thủ tục hành chính…)[8]; có tính chuyên nghiệp cao, có năng lực sáng tạo, có khả năng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, có khả năng nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc chuyên môn, có khả năng đáp ứng được mọi yêu cầu, đòi hỏi ngày càng cao của nhiệm vụ công tác trong bối cảnh hiện nay.
Thứ ba, về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: công chức, viên chức tư pháp địa phương phải là những người có đủ trình độ, kiến thức pháp luật để giải quyết công việc chuyên môn, trong đó, trình độ chuyên môn về pháp luật là điều kiện tiên quyết; đồng thời, có kiến thức cần thiết và am hiểu các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa học, công nghệ, chuyển đổi số, ngoại ngữ và có kinh nghiệm thực tiễn để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới của đất nước.
Thứ tư, về trách nhiệm nghề nghiệp: công chức, viên chức tư pháp địa phương phải là những người có trách nhiệm cao với nghề nghiệp; luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng, hết sức vì nhiệm vụ công tác, không ngừng nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chuyên môn; luôn biết đặt lợi ích chung lên hàng đầu, luôn đặt danh dự và uy tín nghề nghiệp lên trên để phục vụ, cống hiến cho sự nghiệp chung.
Thứ năm, về tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân: công chức, viên chức tư pháp địa phương phải đặt lợi ích của Nhân dân, của dân tộc lên trên hết, phải tuân thủ pháp luật, giữ gìn và bảo vệ tính nghiêm minh của pháp luật. Theo đó, trong phạm vi chức trách, nhiệm vụ được giao, công chức, viên chức tư pháp địa phương cần chủ động, tích cực góp phần xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật vì Nhân dân, vì sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Thường xuyên tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho Nhân dân để thượng tôn Hiến pháp và pháp luật trở thành thói quen, lối sống trong cộng đồng dân cư ở địa phương. Ưu tiên giải quyết các công việc nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân. Chủ động, tích cực giúp đỡ, hỗ trợ cho người dân thực hiện quyền và lợi ích hợp pháp của mình, đặc biệt là những người yếu thế trong xã hội. Trong mọi tình huống, cần đặt lợi ích của Nhân dân lên hàng đầu, coi việc phục vụ Nhân dân là việc làm quan trọng, thiết thực nhất.
Thứ sáu, về quan hệ phối hợp trong công tác: công chức, viên chức tư pháp địa phương phải luôn ý thức được tầm quan trọng của việc phối hợp và chủ động thực hiện tốt phần việc của mình, không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Trong quan hệ phối hợp với đồng nghiệp, cần chủ động đề xuất, đóng góp ý kiến, chia sẻ thông tin, tài liệu và sẵn sàng hỗ trợ đồng nghiệp khi cần thiết; biết lắng nghe, tôn trọng ý kiến của người khác, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp. Trong quan hệ phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, cần phối hợp chặt chẽ, linh hoạt, mềm mỏng, hướng dẫn, giải thích cụ thể về các vấn đề được chủ trì, tránh cứng nhắc, máy móc, đồng thời, cần xây dựng văn hóa phối hợp tích cực, chủ động, tôn trọng, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc để tạo môi trường làm việc hiệu quả, gắn kết.
2. Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác xây dựng đội ngũ công chức, viên chức tư pháp địa phương đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới
Trước bối cảnh mới, để xây dựng đội ngũ công chức, viên chức tư pháp địa phương đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới, cần thực hiện tổng thể các giải pháp, trong đó, cần tập trung vào một số giải pháp cơ bản sau:
Một là, xây dựng đề án vị trí việc làm chi tiết, cụ thể đối với từng công chức, viên chức tư pháp địa phương. Theo đó, Sở Tư pháp và Ủy ban nhân dân cấp xã cần xây dựng và xác định rõ vị trí việc làm đối với mỗi công chức, viên chức làm công tác tư pháp thuộc phạm vi, trách nhiệm quản lý của mỗi cơ quan, đơn vị. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của ngành Tư pháp địa phương được pháp luật quy định và căn cứ tình hình thực tế biên chế công chức, viên chức làm công tác tư pháp được giao, Sở Tư pháp và Ủy ban nhân dân cấp xã xây dựng đề án vị trí việc làm phù hợp, trong đó, cần xác định cụ thể, chi tiết các vị trí công việc trong Sở Tư pháp, trong mỗi phòng chuyên môn, mỗi đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Tư pháp và trong Ủy ban nhân dân cấp xã cũng như trong mỗi phòng, bộ phận thực hiện chức năng, nhiệm vụ tư pháp cấp xã. Đặc biệt, đề án vị trí việc làm cần mô tả cụ thể công việc, yêu cầu năng lực và cơ cấu tổ chức bên trong từng phòng, bộ phận, trong đó cần bảo đảm sự phù hợp giữa công việc và người thực hiện, tối ưu hóa hiệu quả hoạt động và quản lý nguồn nhân lực.
Hai là, chú trọng và làm tốt công tác tuyển dụng đội ngũ công chức, viên chức tư pháp địa phương. Sở Tư pháp, Ủy ban nhân dân cấp xã căn cứ vào số lượng biên chế công chức, viên chức làm công tác tư pháp được giao, trên cơ sở đề án vị trí việc làm được phê duyệt, xây dựng kế hoạch tuyển dụng công chức, viên chức làm công tác tư pháp phù hợp với tình hình thực tiễn của cơ quan, đơn vị. Mục tiêu của việc tuyển dụng là lựa chọn được những công chức, viên chức làm công tác tư pháp địa phương đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực công tác, vị trí việc làm, phẩm chất đạo đức, ý thức trách nhiệm cũng như tinh thần phục vụ trước những đòi hỏi ngày càng cao của thực tiễn. Hình thức tuyển dụng cần được đa dạng hóa, có thể thực hiện thông qua thi tuyển, xét tuyển, phỏng vấn trực tiếp… Bên cạnh đó, cần đề ra các tiêu chí ưu tiên, cơ chế đãi ngộ để thu hút được người tài vào làm công tác tư pháp ở địa phương.
Ba là, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức, viên chức tư pháp địa phương; cần xác định công tác đào tạo, bồi dưỡng có vai trò đặc biệt quan trọng trong xây dựng đội ngũ công chức, viên chức tư pháp địa phương, phải được thực hiện thường xuyên, liên tục và đáp ứng được các yêu cầu của thực tiễn hiện nay. Nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng cần đa dạng, phong phú, thiết thực nhằm tăng cường toàn diện kiến thức về kỹ năng, chuyên môn, nghiệp vụ, phát triển kinh tế, xã hội, khoa học, công nghệ, chuyển đổi số, ngoại ngữ; đồng thời, bồi dưỡng, rèn luyện để nâng cao phẩm chất đạo đức, lối sống, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ Nhân dân cho đội ngũ công chức, viên chức tư pháp địa phương. Hình thức đào tạo, bồi dưỡng cần thường xuyên được đổi mới, đa dạng hóa để nâng cao chất lượng, hiệu quả, trong quá trình đào tạo, bồi dưỡng.
Bốn là, công tâm, khách quan, công khai, minh bạch trong quá trình quy hoạch, bổ nhiệm, luân chuyển, điều động đội ngũ công chức, viên chức tư pháp địa phương. Theo đó, công tác quy hoạch, bổ nhiệm, luân chuyển, điều động đội ngũ công chức, viên chức tư pháp địa phương cần được đặt trong tổng thể lợi ích chung của ngành và địa phương. Công tác tổ chức phải xác định được các tiêu chuẩn, tiêu chí cụ thể, rõ ràng. Mọi quy trình trong công tác tổ chức cán bộ cần được thực hiện công tâm, khách quan, công khai, minh bạch. Mục tiêu quan trọng là xây dựng được những nhân tố phù hợp, chuyên nghiệp, đáp ứng tốt nhất các yêu cầu của thực tiễn đặt ra.
Năm là, sắp xếp, bố trí vị trí, chức vụ công tác đối với công chức, viên chức tư pháp địa phương thực sự khoa học, phù hợp, đặc biệt là người đứng đầu và lãnh đạo cơ quan, đơn vị, bộ phận. Theo đó, cần thực hiện triệt để các quan điểm, nội dung chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về sắp xếp, bố trí vị trí, chức vụ công tác cho đội ngũ công chức, viên chức tư pháp địa phương. Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới (Nghị quyết số 66-NQ/TW) xác định rõ: “các cấp ủy địa phương quan tâm phân công cấp ủy viên phụ trách công tác tư pháp và cơ cấu Giám đốc Sở Tư pháp tham gia cấp uỷ cấp tỉnh; có cơ chế điều động, luân chuyển cán bộ, công chức của Bộ, ngành Tư pháp đi địa phương và làm việc ở bộ, ngành Trung ương để bổ sung kinh nghiệm thực tiễn”. Trước hết, đối với những vị trí, chức vụ của người đứng đầu và lãnh đạo cơ quan, đơn vị, bộ phận như giám đốc sở, phó giám đốc sở; trưởng, phó phòng chuyên môn; trưởng, phó các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Tư pháp ngoài những tiêu chuẩn, điều kiện chung theo quy định về trình độ chuyên môn, phẩm chất đạo đức cần có những tiêu chuẩn, điều kiện bắt buộc như phải có trình độ chuyên môn về pháp luật, không bố trí những người có trình độ chuyên môn về lĩnh vực khác vào những chức danh chủ chốt. Đối với các vị trí khác, cần sắp xếp, bố trí theo đúng vị trí việc làm xác định trong đề án được phê duyệt, đồng thời, cần sắp xếp, bố trí theo trình độ, năng lực, sở trường công tác của mỗi công chức, viên chức nhằm phát huy tối đa hiệu quả, chất lượng công việc.
Sáu là, xây dựng cơ chế, chính sách đãi ngộ thích hợp, tương ứng với yêu cầu nhiệm vụ đối với đội ngũ công chức, viên chức tư pháp địa phương. Cần có cơ chế tài chính đặc biệt cho công tác xây dựng, thi hành pháp luật, ưu tiên nguồn lực tương xứng cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý cho đối tượng đặc thù, yếu thế, đồng bào dân tộc thiểu số[9]. Căn cứ tình hình thực tiễn và nguồn lực của mỗi địa phương, xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù đối với đội ngũ công chức, viên chức làm công tác tư pháp địa phương thực hiện một số nhiệm vụ quan trọng, có ảnh hưởng trực tiếp đến người dân như xây dựng, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật; tổ chức thi hành pháp luật; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; quản lý xử lý vi phạm hành chính; trợ giúp pháp lý. Đồng thời, xây dựng và thực hiện giải pháp đột phá nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tư pháp địa phương theo tinh thần Nghị quyết số 66-NQ/TW. Theo đó, cần thực hiện chính sách đặc thù, vượt trội, áp dụng chế độ thù lao, thuê khoán tương xứng để thu hút, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tham gia các nhiệm vụ, hoạt động xây dựng pháp luật, thi hành pháp luật. Có cơ chế, chính sách thu hút, tiếp nhận những người có trình độ chuyên môn cao, kinh nghiệm thực tiễn sâu sắc về công tác tư pháp nói chung, các chuyên gia, nhà khoa học pháp lý, luật gia, luật sư giỏi, những người tài, người có đủ tâm, đủ tầm vào làm công tác tư pháp địa phương[10]. Phát triển, trọng dụng nhân lực chất lượng cao, nhân tài đáp ứng yêu cầu phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia vào làm công tác tư pháp địa phương theo tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Trong đó, cần có chính sách đặc thù thu hút những nhà khoa học, các chuyên gia có trình độ cao về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số; phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo trong công tác tư pháp địa phương nhằm tạo chuyển biến sâu sắc và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư pháp địa phương đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới[11]. Bảy là, thường xuyên rà soát, đánh giá chất lượng, hiệu quả công tác chuyên môn và phẩm chất đạo đức của đội ngũ công chức, viên chức làm công tác tư pháp địa phương. Kiên quyết loại ra khỏi bộ máy những cá nhân không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong kỷ nguyên mới. Việc rà soát, đánh giá phải dựa trên tiêu chuẩn, tiêu chí cụ thể, rõ ràng, minh bạch và phải được tiến hành công tâm, khách quan, vô tư. Bên cạnh đó, cần kịp thời động viên, khuyến khích, khen thưởng những cá nhân, tập thể có sáng kiến đổi mới sáng tạo, áp dụng khoa học, công nghệ nâng cao hiệu năng, hiệu quả trong công tác tư pháp địa phương, có đóng góp thiết thực vào phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Kết luận
Xây dựng đội ngũ công chức, viên chức tư pháp địa phương đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới là yêu cầu cấp bách gắn liền với cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy của Việt Nam hiện nay. Theo đó, cũng đặt ra những yêu cầu rất cao đối với đội ngũ công chức, viên chức tư pháp địa phương. Việc triển khai đồng bộ một số giải pháp nêu trên sẽ góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức tư pháp địa phương về cả chuyên môn, nghiệp vụ và phẩm chất, đạo đức công vụ. Đội ngũ công chức, viên chức tư pháp địa phương được xây dựng trên quan điểm toàn diện là “chìa khóa” để nâng tầm vị trí, vai trò của ngành Tư pháp Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới./.
TS. Nguyễn Tuấn An
Sở Tư pháp tỉnh Phú Thọ
(Ảnh: Internet)
[1]. Tổng Bí thư Tô Lâm, Chuyên đề về kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, Lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng đối với cán bộ quy hoạch Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIV (lớp 3) ngày 31/10/2024.
[2]. Được sửa đổi, bổ sung tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức năm 2019.
[3]. Hồ Chí Minh toàn tập, Nxb. Chính trị Quốc gia, H.2002, Tập 5, tr. 269 - tr. 273.
[4]. Tổng Bí thư Tô Lâm, Chuyên đề về kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, tlđd.
[5]. Tổng Bí thư Tô Lâm, Chuyên đề về kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, tlđd.
[6]. Nghị quyết số 66-NQ/TW.
[7]. Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia (Nghị quyết số 57-NQ/TW).
[8]. Tổng Bí thư Tô Lâm, Chuyên đề về kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, tlđd.
[9]. Nghị quyết số 66-NQ/TW.
[10]. Nghị quyết số 66-NQ/TW.
[11]. Nghị quyết số 57-NQ/TW.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Cổng thông tin điện tử Bộ Tư pháp, Củng cố, xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Bộ, ngành Tư pháp, truy cập ngày 30/7/2025.
2. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập II, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, H. 2021.
3. Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 5, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, H. 2000.
4. PGS. TS. Trương Thị Hồng Hà, Xây dựng cán bộ tư pháp, bổ trợ tư pháp để hoàn thiện nền tư pháp Việt Nam, Tạp chí Lý luận chính trị, số 566 (4-2025).
5. PGS. TS. Hoàng Phúc Lâm, Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế, Tạp chí Tổ chức nhà nước (điện tử), truy cập ngày 30/7/2025.
6. Tổng Bí thư Tô Lâm, Chuyên đề về kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, Lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng đối với cán bộ quy hoạch Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIV (lớp 3) ngày 31/10/2024.
7. Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Tư pháp, Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong quá trình xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp, Cổng thông tin điện tử Bộ Tư pháp, truy cập ngày 30/7/2025.
(Nguồn: Tạp chí Dân chủ và Pháp luật số Kỳ 1 (434) tháng 8/2025)
 
                                                                    
                                 
                                                                    
                                 
                                                                    
                                 
                                                                    
                                 
                                                                    
                                 
                                                                    
                                 
                                                                    
                                 
                                                                    
                                 
                                                                    
                                 
                                                                    
                                 
                                                                    
                                 
                                                                    
                                 
                                                                    
                                 
                                                                    
                                