Thứ sáu 31/10/2025 18:25
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Xây dựng đội ngũ công chức, viên chức tư pháp địa phương đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Tóm tắt: Bài viết nghiên cứu, phân tích một số vấn đề lý luận như khái niệm, quan điểm và yêu cầu đặt ra đối với đội ngũ công chức, viên chức tư pháp địa phương trong bối cảnh hiện nay. Trên cơ sở đó, bài viết đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác xây dựng đội ngũ công chức, viên chức tư pháp địa phương đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.

Abstract: The article studies and analyzes a number of theoretical issues such as concepts, viewpoints and requirements for the team of local public servants and judicial officials in the current context. On that basis, the article proposes a number of solutions to improve the effectiveness of building a team of civil servants and local judicial officials to meet the requirements of national development in the new era.

Đặt vấn đề

Việt Nam đang đẩy mạnh cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, tất yếu có ý nghĩa sống còn đối với sự phát triển của đất nước trong giai đoạn mới; nhằm nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy, đáp ứng yêu cầu xây dựng hệ thống chính trị hiện đại, minh bạch, vì sự phát triển nhanh, bền vững của Việt Nam trong kỷ nguyên mới[1].

Để đáp ứng những yêu cầu đặt ra từ thực tiễn nhằm phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới, việc xây dựng đội ngũ cán bộ nói chung và đội ngũ công chức, viên chức tư pháp địa phương nói riêng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là yếu tố quyết định sự thành công của cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy hiện nay.

1. Một số vấn đề về công chức, viên chức tư pháp địa phương

1.1. Quan điểm về công chức, viên chức tư pháp địa phương

Từ ngày 01/7/2025, Việt Nam triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, bảo đảm tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả và sự thống nhất, thông suốt của nền hành chính nhà nước từ trung ương đến cơ sở. Theo đó, đội ngũ công chức, viên chức tư pháp địa phương được tổ chức, bố trí phù hợp. Vì thế, có thể xác định, đội ngũ công chức, viên chức tư pháp địa phương gồm các đối tượng: công chức tư pháp thuộc Sở Tư pháp (cấp tỉnh), công chức tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã (cấp cơ sở) và viên chức tư pháp thuộc đơn vị sự nghiệp của Sở Tư pháp.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 1 Luật Cán bộ, công chức năm 2025, có thể hiểu, công chức tư pháp địa phương là công dân Việt Nam, được tuyển dụng vào vị trí việc làm trong Sở Tư pháp hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

Đồng thời, căn cứ quy định tại Điều 2 Luật Viên chức năm 2010 (sửa đổi, bổ sung năm 2019[2]), có thể hiểu, viên chức tư pháp địa phương là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Tư pháp theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật.

Như vậy, về cơ bản, công chức, viên chức tư pháp địa phương là những người trực tiếp tham mưu, triển khai thực hiện, giúp việc về công tác tư pháp tại cấp tỉnh và cấp xã, gồm: công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật; theo dõi thi hành pháp luật; kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật; phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải cơ sở; hộ tịch; quốc tịch; nuôi con nuôi; luật sư, tư vấn pháp luật; trợ giúp pháp lý; công chứng, chứng thực; giám định tư pháp; đấu giá tài sản; trọng tài thương mại; hòa giải thương mại; quản tài viên, doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản và hành nghề quản lý, thanh lý tài sản; thừa phát lại; đăng ký biện pháp bảo đảm; bồi thường nhà nước; pháp chế; quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và công tác tư pháp khác theo quy định của pháp luật.

1.2. Một số yêu cầu đặt ra đối với công chức, viên chức tư pháp địa phương trong giai đoạn mới

Về quan điểm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nói chung và công chức, viên chức tư pháp địa phương nói riêng trong giai đoạn hiện nay, cần xác định: “cán bộ và công tác cán bộ là vấn đề rất trọng yếu, rất cần kíp”, “quyết định mọi việc”, “cán bộ là cái gốc của mọi công việc”[3], là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng. Xây dựng đội ngũ cán bộ đủ năng lực đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc đang đặt ra cấp thiết[4].

Trên cơ sở quan điểm của Đảng và Nhà nước về các yêu cầu đặt ra đối với cán bộ trong giai đoạn cách mạng mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam, có thể xác định một số yêu cầu đặt ra đối với đội ngũ công chức, viên chức tư pháp địa phương như sau:

Thứ nhất, về phẩm chất chính trị: công chức, viên chức tư pháp địa phương phải là những người có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đột phá vì lợi ích chung; hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân, luôn đặt lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích của Nhân dân lên trên hết, trước hết. Có bản lĩnh, quyết tâm cao, sẵn sàng dấn thân, hy sinh lợi ích cá nhân. Dám đi đầu, đổi mới, loại bỏ cái cũ, cái lạc hậu; khơi thông điểm nghẽn, giải quyết vướng mắc, ách tắc trong thực tiễn, mang lại hiệu quả cao trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ; giải quyết những vấn đề sai sót tồn đọng, kéo dài hoặc đột phá đối với những vấn đề mới chưa có quy định hoặc quy định chồng chéo, thiếu thống nhất, khó thực hiện[5]. Mỗi công chức, viên chức tư pháp địa phương phải là những người luôn gương mẫu, đi đầu trong chấp hành và tuân thủ pháp luật, lan tỏa tinh thần thượng tôn Hiến pháp, pháp luật[6]. Đội ngũ công chức, viên chức tư pháp địa phương cần nhận thức đầy đủ tầm quan trọng và quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về chuyển đổi số, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, xác định rõ trách nhiệm, chủ động triển khai thực hiện trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của ngành, địa phương[7].

Thứ hai, về năng lực công tác: công chức, viên chức tư pháp địa phương phải có năng lực cụ thể, tổ chức thực hiện, đưa chủ trương chiến lược của Đảng vào thực tiễn địa phương (chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển hạ tầng chiến lược, cải cách triệt để thủ tục hành chính…)[8]; có tính chuyên nghiệp cao, có năng lực sáng tạo, có khả năng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, có khả năng nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc chuyên môn, có khả năng đáp ứng được mọi yêu cầu, đòi hỏi ngày càng cao của nhiệm vụ công tác trong bối cảnh hiện nay.

Thứ ba, về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: công chức, viên chức tư pháp địa phương phải là những người có đủ trình độ, kiến thức pháp luật để giải quyết công việc chuyên môn, trong đó, trình độ chuyên môn về pháp luật là điều kiện tiên quyết; đồng thời, có kiến thức cần thiết và am hiểu các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa học, công nghệ, chuyển đổi số, ngoại ngữ và có kinh nghiệm thực tiễn để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới của đất nước.

Thứ tư, về trách nhiệm nghề nghiệp: công chức, viên chức tư pháp địa phương phải là những người có trách nhiệm cao với nghề nghiệp; luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng, hết sức vì nhiệm vụ công tác, không ngừng nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chuyên môn; luôn biết đặt lợi ích chung lên hàng đầu, luôn đặt danh dự và uy tín nghề nghiệp lên trên để phục vụ, cống hiến cho sự nghiệp chung.

Thứ năm, về tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân: công chức, viên chức tư pháp địa phương phải đặt lợi ích của Nhân dân, của dân tộc lên trên hết, phải tuân thủ pháp luật, giữ gìn và bảo vệ tính nghiêm minh của pháp luật. Theo đó, trong phạm vi chức trách, nhiệm vụ được giao, công chức, viên chức tư pháp địa phương cần chủ động, tích cực góp phần xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật vì Nhân dân, vì sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Thường xuyên tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho Nhân dân để thượng tôn Hiến pháp và pháp luật trở thành thói quen, lối sống trong cộng đồng dân cư ở địa phương. Ưu tiên giải quyết các công việc nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân. Chủ động, tích cực giúp đỡ, hỗ trợ cho người dân thực hiện quyền và lợi ích hợp pháp của mình, đặc biệt là những người yếu thế trong xã hội. Trong mọi tình huống, cần đặt lợi ích của Nhân dân lên hàng đầu, coi việc phục vụ Nhân dân là việc làm quan trọng, thiết thực nhất.

Thứ sáu, về quan hệ phối hợp trong công tác: công chức, viên chức tư pháp địa phương phải luôn ý thức được tầm quan trọng của việc phối hợp và chủ động thực hiện tốt phần việc của mình, không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Trong quan hệ phối hợp với đồng nghiệp, cần chủ động đề xuất, đóng góp ý kiến, chia sẻ thông tin, tài liệu và sẵn sàng hỗ trợ đồng nghiệp khi cần thiết; biết lắng nghe, tôn trọng ý kiến của người khác, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp. Trong quan hệ phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, cần phối hợp chặt chẽ, linh hoạt, mềm mỏng, hướng dẫn, giải thích cụ thể về các vấn đề được chủ trì, tránh cứng nhắc, máy móc, đồng thời, cần xây dựng văn hóa phối hợp tích cực, chủ động, tôn trọng, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc để tạo môi trường làm việc hiệu quả, gắn kết.

2. Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác xây dựng đội ngũ công chức, viên chức tư pháp địa phương đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Trước bối cảnh mới, để xây dựng đội ngũ công chức, viên chức tư pháp địa phương đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới, cần thực hiện tổng thể các giải pháp, trong đó, cần tập trung vào một số giải pháp cơ bản sau:

Một là, xây dựng đề án vị trí việc làm chi tiết, cụ thể đối với từng công chức, viên chức tư pháp địa phương. Theo đó, Sở Tư pháp và Ủy ban nhân dân cấp xã cần xây dựng và xác định rõ vị trí việc làm đối với mỗi công chức, viên chức làm công tác tư pháp thuộc phạm vi, trách nhiệm quản lý của mỗi cơ quan, đơn vị. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của ngành Tư pháp địa phương được pháp luật quy định và căn cứ tình hình thực tế biên chế công chức, viên chức làm công tác tư pháp được giao, Sở Tư pháp và Ủy ban nhân dân cấp xã xây dựng đề án vị trí việc làm phù hợp, trong đó, cần xác định cụ thể, chi tiết các vị trí công việc trong Sở Tư pháp, trong mỗi phòng chuyên môn, mỗi đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Tư pháp và trong Ủy ban nhân dân cấp xã cũng như trong mỗi phòng, bộ phận thực hiện chức năng, nhiệm vụ tư pháp cấp xã. Đặc biệt, đề án vị trí việc làm cần mô tả cụ thể công việc, yêu cầu năng lực và cơ cấu tổ chức bên trong từng phòng, bộ phận, trong đó cần bảo đảm sự phù hợp giữa công việc và người thực hiện, tối ưu hóa hiệu quả hoạt động và quản lý nguồn nhân lực.

Hai là, chú trọng và làm tốt công tác tuyển dụng đội ngũ công chức, viên chức tư pháp địa phương. Sở Tư pháp, Ủy ban nhân dân cấp xã căn cứ vào số lượng biên chế công chức, viên chức làm công tác tư pháp được giao, trên cơ sở đề án vị trí việc làm được phê duyệt, xây dựng kế hoạch tuyển dụng công chức, viên chức làm công tác tư pháp phù hợp với tình hình thực tiễn của cơ quan, đơn vị. Mục tiêu của việc tuyển dụng là lựa chọn được những công chức, viên chức làm công tác tư pháp địa phương đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực công tác, vị trí việc làm, phẩm chất đạo đức, ý thức trách nhiệm cũng như tinh thần phục vụ trước những đòi hỏi ngày càng cao của thực tiễn. Hình thức tuyển dụng cần được đa dạng hóa, có thể thực hiện thông qua thi tuyển, xét tuyển, phỏng vấn trực tiếp… Bên cạnh đó, cần đề ra các tiêu chí ưu tiên, cơ chế đãi ngộ để thu hút được người tài vào làm công tác tư pháp ở địa phương.

Ba là, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức, viên chức tư pháp địa phương; cần xác định công tác đào tạo, bồi dưỡng có vai trò đặc biệt quan trọng trong xây dựng đội ngũ công chức, viên chức tư pháp địa phương, phải được thực hiện thường xuyên, liên tục và đáp ứng được các yêu cầu của thực tiễn hiện nay. Nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng cần đa dạng, phong phú, thiết thực nhằm tăng cường toàn diện kiến thức về kỹ năng, chuyên môn, nghiệp vụ, phát triển kinh tế, xã hội, khoa học, công nghệ, chuyển đổi số, ngoại ngữ; đồng thời, bồi dưỡng, rèn luyện để nâng cao phẩm chất đạo đức, lối sống, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ Nhân dân cho đội ngũ công chức, viên chức tư pháp địa phương. Hình thức đào tạo, bồi dưỡng cần thường xuyên được đổi mới, đa dạng hóa để nâng cao chất lượng, hiệu quả, trong quá trình đào tạo, bồi dưỡng.

Bốn là, công tâm, khách quan, công khai, minh bạch trong quá trình quy hoạch, bổ nhiệm, luân chuyển, điều động đội ngũ công chức, viên chức tư pháp địa phương. Theo đó, công tác quy hoạch, bổ nhiệm, luân chuyển, điều động đội ngũ công chức, viên chức tư pháp địa phương cần được đặt trong tổng thể lợi ích chung của ngành và địa phương. Công tác tổ chức phải xác định được các tiêu chuẩn, tiêu chí cụ thể, rõ ràng. Mọi quy trình trong công tác tổ chức cán bộ cần được thực hiện công tâm, khách quan, công khai, minh bạch. Mục tiêu quan trọng là xây dựng được những nhân tố phù hợp, chuyên nghiệp, đáp ứng tốt nhất các yêu cầu của thực tiễn đặt ra.

Năm là, sắp xếp, bố trí vị trí, chức vụ công tác đối với công chức, viên chức tư pháp địa phương thực sự khoa học, phù hợp, đặc biệt là người đứng đầu và lãnh đạo cơ quan, đơn vị, bộ phận. Theo đó, cần thực hiện triệt để các quan điểm, nội dung chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về sắp xếp, bố trí vị trí, chức vụ công tác cho đội ngũ công chức, viên chức tư pháp địa phương. Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới (Nghị quyết số 66-NQ/TW) xác định rõ: “các cấp ủy địa phương quan tâm phân công cấp ủy viên phụ trách công tác tư pháp và cơ cấu Giám đốc Sở Tư pháp tham gia cấp uỷ cấp tỉnh; có cơ chế điều động, luân chuyển cán bộ, công chức của Bộ, ngành Tư pháp đi địa phương và làm việc ở bộ, ngành Trung ương để bổ sung kinh nghiệm thực tiễn”. Trước hết, đối với những vị trí, chức vụ của người đứng đầu và lãnh đạo cơ quan, đơn vị, bộ phận như giám đốc sở, phó giám đốc sở; trưởng, phó phòng chuyên môn; trưởng, phó các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Tư pháp ngoài những tiêu chuẩn, điều kiện chung theo quy định về trình độ chuyên môn, phẩm chất đạo đức cần có những tiêu chuẩn, điều kiện bắt buộc như phải có trình độ chuyên môn về pháp luật, không bố trí những người có trình độ chuyên môn về lĩnh vực khác vào những chức danh chủ chốt. Đối với các vị trí khác, cần sắp xếp, bố trí theo đúng vị trí việc làm xác định trong đề án được phê duyệt, đồng thời, cần sắp xếp, bố trí theo trình độ, năng lực, sở trường công tác của mỗi công chức, viên chức nhằm phát huy tối đa hiệu quả, chất lượng công việc.

Sáu là, xây dựng cơ chế, chính sách đãi ngộ thích hợp, tương ứng với yêu cầu nhiệm vụ đối với đội ngũ công chức, viên chức tư pháp địa phương. Cần có cơ chế tài chính đặc biệt cho công tác xây dựng, thi hành pháp luật, ưu tiên nguồn lực tương xứng cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý cho đối tượng đặc thù, yếu thế, đồng bào dân tộc thiểu số[9]. Căn cứ tình hình thực tiễn và nguồn lực của mỗi địa phương, xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù đối với đội ngũ công chức, viên chức làm công tác tư pháp địa phương thực hiện một số nhiệm vụ quan trọng, có ảnh hưởng trực tiếp đến người dân như xây dựng, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật; tổ chức thi hành pháp luật; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; quản lý xử lý vi phạm hành chính; trợ giúp pháp lý. Đồng thời, xây dựng và thực hiện giải pháp đột phá nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tư pháp địa phương theo tinh thần Nghị quyết số 66-NQ/TW. Theo đó, cần thực hiện chính sách đặc thù, vượt trội, áp dụng chế độ thù lao, thuê khoán tương xứng để thu hút, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tham gia các nhiệm vụ, hoạt động xây dựng pháp luật, thi hành pháp luật. Có cơ chế, chính sách thu hút, tiếp nhận những người có trình độ chuyên môn cao, kinh nghiệm thực tiễn sâu sắc về công tác tư pháp nói chung, các chuyên gia, nhà khoa học pháp lý, luật gia, luật sư giỏi, những người tài, người có đủ tâm, đủ tầm vào làm công tác tư pháp địa phương[10]. Phát triển, trọng dụng nhân lực chất lượng cao, nhân tài đáp ứng yêu cầu phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia vào làm công tác tư pháp địa phương theo tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Trong đó, cần có chính sách đặc thù thu hút những nhà khoa học, các chuyên gia có trình độ cao về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số; phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo trong công tác tư pháp địa phương nhằm tạo chuyển biến sâu sắc và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư pháp địa phương đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới[11]. Bảy là, thường xuyên rà soát, đánh giá chất lượng, hiệu quả công tác chuyên môn và phẩm chất đạo đức của đội ngũ công chức, viên chức làm công tác tư pháp địa phương. Kiên quyết loại ra khỏi bộ máy những cá nhân không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong kỷ nguyên mới. Việc rà soát, đánh giá phải dựa trên tiêu chuẩn, tiêu chí cụ thể, rõ ràng, minh bạch và phải được tiến hành công tâm, khách quan, vô tư. Bên cạnh đó, cần kịp thời động viên, khuyến khích, khen thưởng những cá nhân, tập thể có sáng kiến đổi mới sáng tạo, áp dụng khoa học, công nghệ nâng cao hiệu năng, hiệu quả trong công tác tư pháp địa phương, có đóng góp thiết thực vào phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Kết luận

Xây dựng đội ngũ công chức, viên chức tư pháp địa phương đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới là yêu cầu cấp bách gắn liền với cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy của Việt Nam hiện nay. Theo đó, cũng đặt ra những yêu cầu rất cao đối với đội ngũ công chức, viên chức tư pháp địa phương. Việc triển khai đồng bộ một số giải pháp nêu trên sẽ góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức tư pháp địa phương về cả chuyên môn, nghiệp vụ và phẩm chất, đạo đức công vụ. Đội ngũ công chức, viên chức tư pháp địa phương được xây dựng trên quan điểm toàn diện là “chìa khóa” để nâng tầm vị trí, vai trò của ngành Tư pháp Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới./.

TS. Nguyễn Tuấn An

Sở Tư pháp tỉnh Phú Thọ

(Ảnh: Internet)

[1]. Tổng Bí thư Tô Lâm, Chuyên đề về kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, Lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng đối với cán bộ quy hoạch Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIV (lớp 3) ngày 31/10/2024.

[2]. Được sửa đổi, bổ sung tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức năm 2019.

[3]. Hồ Chí Minh toàn tập, Nxb. Chính trị Quốc gia, H.2002, Tập 5, tr. 269 - tr. 273.

[4]. Tổng Bí thư Tô Lâm, Chuyên đề về kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, tlđd.

[5]. Tổng Bí thư Tô Lâm, Chuyên đề về kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, tlđd.

[6]. Nghị quyết số 66-NQ/TW.

[7]. Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia (Nghị quyết số 57-NQ/TW).

[8]. Tổng Bí thư Tô Lâm, Chuyên đề về kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, tlđd.

[9]. Nghị quyết số 66-NQ/TW.

[10]. Nghị quyết số 66-NQ/TW.

[11]. Nghị quyết số 57-NQ/TW.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Cổng thông tin điện tử Bộ Tư pháp, Củng cố, xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Bộ, ngành Tư pháp, truy cập ngày 30/7/2025.

2. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập II, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, H. 2021.

3. Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 5, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, H. 2000.

4. PGS. TS. Trương Thị Hồng Hà, Xây dựng cán bộ tư pháp, bổ trợ tư pháp để hoàn thiện nền tư pháp Việt Nam, Tạp chí Lý luận chính trị, số 566 (4-2025).

5. PGS. TS. Hoàng Phúc Lâm, Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế, Tạp chí Tổ chức nhà nước (điện tử), truy cập ngày 30/7/2025.

6. Tổng Bí thư Tô Lâm, Chuyên đề về kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, Lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng đối với cán bộ quy hoạch Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIV (lớp 3) ngày 31/10/2024.

7. Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Tư pháp, Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong quá trình xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp, Cổng thông tin điện tử Bộ Tư pháp, truy cập ngày 30/7/2025.

(Nguồn: Tạp chí Dân chủ và Pháp luật số Kỳ 1 (434) tháng 8/2025)

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Tiếp cận góc độ kinh tế học pháp luật trong hoàn thiện pháp luật ở Việt Nam

Tiếp cận góc độ kinh tế học pháp luật trong hoàn thiện pháp luật ở Việt Nam

Tóm tắt: Bài viết nghiên cứu, phân tích quá trình phát triển tư tưởng về mối quan hệ giữa luật pháp và kinh tế học, tập trung vào trường phái kinh tế học pháp luật với phương pháp phân tích chi phí - lợi ích làm nổi bật vai trò quan trọng của việc cân nhắc các tác động hành vi cùng hiệu quả phân bổ nguồn lực trong xây dựng, hoàn thiện pháp luật. Trên cơ sở đó, đề xuất áp dụng phương pháp kinh tế học pháp luật vào quy trình lập pháp tại Việt Nam nhằm nâng cao hiệu quả, tính minh bạch, sự công bằng xã hội và góp phần thúc đẩy cải cách pháp luật bền vững trong bối cảnh hội nhập quốc tế, chuyển đổi số.
Hoàn thiện pháp luật về thẩm quyền của trọng tài lao động đối với tranh chấp lao động cá nhân ở Việt Nam hiện nay

Hoàn thiện pháp luật về thẩm quyền của trọng tài lao động đối với tranh chấp lao động cá nhân ở Việt Nam hiện nay

Tóm tắt: Tranh chấp lao động cá nhân là tranh chấp phổ biến nhất trong quan hệ lao động và ngày càng diễn biến phức tạp, cùng với đó, nhu cầu về cơ chế giải quyết tranh chấp hiệu quả, linh hoạt và bảo đảm quyền lợi cho các bên cũng ngày càng tăng trong lĩnh vực lao động. Trọng tài lao động với tính chất độc lập và được thiết kế theo cơ chế ba bên, có tiềm năng trở thành phương thức giải quyết tranh chấp lao động cá nhân hiệu quả. Bài viết phân tích thực trạng pháp luật hiện hành về thẩm quyền của trọng tài lao động đối với tranh chấp lao động cá nhân, từ đó, đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện pháp luật về vấn đề này.
Hoàn thiện khung pháp lý về tài sản số và quyền sở hữu tài sản số tại Việt Nam

Hoàn thiện khung pháp lý về tài sản số và quyền sở hữu tài sản số tại Việt Nam

Tóm tắt: Bài viết nghiên cứu, phân tích các dấu hiệu nhận diện đặc trưng của tài sản số, những khó khăn, bất cập khi thiếu khung pháp lý về tài sản số và quyền sở hữu tài sản số, kinh nghiệm của Hoa Kỳ và giá trị tham khảo cho Việt Nam. Từ đó, đề xuất một số giải pháp nhằm xây dựng khung pháp lý vững chắc giúp Việt Nam có cơ hội phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực công nghệ, bảo vệ quyền lợi của người sở hữu tài sản số, tận dụng tối đa tiềm năng từ tài sản số và tiếp tục vững bước trên con đường phát triển kinh tế số.
Trách nhiệm pháp lý của người có ảnh hưởng trong hoạt động quảng cáo nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Trách nhiệm pháp lý của người có ảnh hưởng trong hoạt động quảng cáo nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tóm tắt: Bài viết phân tích, làm rõ khái niệm người có ảnh hưởng, tình hình thực tiễn về mô hình quảng cáo thông qua người có ảnh hưởng và các hành vi quảng cáo gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng. Trên cơ sở đó, nghiên cứu phân tích một số hạn chế, bất cập trong quy định pháp luật và đề xuất, kiến nghị hoàn thiện pháp luật về trách nhiệm của người có ảnh hưởng trong hoạt động quảng cáo nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Phát huy vai trò và trách nhiệm của thanh niên trong việc hoàn thiện pháp luật thi hành án dân sự trong kỷ nguyên mới

Phát huy vai trò và trách nhiệm của thanh niên trong việc hoàn thiện pháp luật thi hành án dân sự trong kỷ nguyên mới

Tóm tắt: Trong bối cảnh đất nước bước vào kỷ nguyên mới với những yêu cầu đặt ra về xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam cũng như yêu cầu tháo gỡ những “điểm nghẽn”, “nút thắt” có nguyên nhân từ quy định của pháp luật hiện nay, việc hoàn thiện pháp luật nói chung và pháp luật về thi hành án dân sự nói riêng là cấp thiết, đặc biệt, dự án Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi) dự kiến được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 10 vào tháng 10/2025. Trước bối cảnh đó, với vai trò là trụ cột, là nguồn lực chủ yếu để xây dựng và phát triển lực lượng sản xuất mới, đồng thời là đội ngũ tiên phong tham gia các lĩnh vực mới, thanh niên ngành thi hành án dân sự cần tiếp tục phát huy vai trò và trách nhiệm trong việc tham gia vào công tác hoàn thiện pháp luật thi hành án dân sự.
Hoạt động giám sát của Quốc hội trong thực hiện điều ước quốc tế - Một số tồn tại, hạn chế và kiến nghị, đề xuất hoàn thiện

Hoạt động giám sát của Quốc hội trong thực hiện điều ước quốc tế - Một số tồn tại, hạn chế và kiến nghị, đề xuất hoàn thiện

Tóm tắt: Bài viết nghiên cứu, phân tích, đánh giá một số tồn tại, hạn chế trong hoạt động giám sát của Quốc hội Việt Nam đối với việc thực hiện điều ước quốc tế, từ đó, đưa ra một số kiến nghị, đề xuất nhằm hoàn thiện khuôn khổ pháp luật, bảo đảm công tác giám sát thực hiện điều ước quốc tế ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả.
Khả năng thỏa thuận về thời hiệu khởi kiện giải quyết tranh chấp bằng trọng tài - Kinh nghiệm quốc tế và kiến nghị hoàn thiện pháp luật Việt Nam

Khả năng thỏa thuận về thời hiệu khởi kiện giải quyết tranh chấp bằng trọng tài - Kinh nghiệm quốc tế và kiến nghị hoàn thiện pháp luật Việt Nam

Tóm tắt: Giải quyết tranh chấp bằng trọng tài thương mại đề cao quyền tự quyết của các bên, vì thủ tục này chỉ được tiến hành khi các bên có thỏa thuận trọng tài. Cơ chế tự do thỏa thuận đặt ra vấn đề, liệu các bên có được thỏa thuận về thời hiệu khởi kiện để đưa tranh chấp ra giải quyết tại trọng tài hay không? Bài viết phân tích thực trạng pháp luật Việt Nam về khả năng thỏa thuận thời hiệu khởi kiện giải quyết tranh chấp bằng trọng tài thương mại, so sánh với pháp luật của một số quốc gia về vấn đề này; từ đó, đề xuất kiến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật.
Hoàn thiện pháp luật Việt Nam về thế chấp tài sản số từ kinh nghiệm pháp luật quốc tế và một số quốc gia

Hoàn thiện pháp luật Việt Nam về thế chấp tài sản số từ kinh nghiệm pháp luật quốc tế và một số quốc gia

Tóm tắt: Bài viết nghiên cứu, phân tích một số nội dung cơ bản về thế chấp bằng tài sản số trong pháp luật quốc tế và của một số quốc gia; từ đó, kiến nghị một số chính sách để Việt Nam có thể nghiên cứu, tiếp thu có chọn lọc nhằm xây dựng hành lang pháp lý phù hợp, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, giúp kinh tế tư nhân phát triển mạnh và bền vững hơn.
Quy định về quyền bề mặt theo pháp luật dân sự Việt Nam và kiến nghị hoàn thiện

Quy định về quyền bề mặt theo pháp luật dân sự Việt Nam và kiến nghị hoàn thiện

Tóm tắt: Bài viết nghiên cứu, phân tích các quy định pháp luật về quyền bề mặt qua các thời kỳ; chỉ ra một số bất cập trong quy định pháp luật và thực tiễn thi hành pháp luật về quyền bề mặt ở Việt Nam thời gian qua; từ đó, đề xuất một số kiến nghị hoàn thiện pháp luật về vấn đề này.
Một số định hướng tiếp tục hoàn thiện pháp luật hình sự đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Một số định hướng tiếp tục hoàn thiện pháp luật hình sự đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Trước yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới, việc hoàn thiện hệ thống pháp luật nói chung, hoàn thiện pháp luật hình sự nói riêng là yêu cầu tất yếu. Bài viết phân tích chính sách, pháp luật hình sự hiện hành và một số yêu cầu đặt ra trong bối cảnh hiện nay, từ đó, đề xuất một số định hướng hoàn thiện pháp luật hình sự đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.
Hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực trong tố tụng hình sự Việt Nam

Hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực trong tố tụng hình sự Việt Nam

Xuất phát từ luận điểm quá trình tố tụng hình sự là biểu hiện của việc thực hiện quyền tư pháp trong thực tiễn, bài viết đánh giá thực trạng pháp luật tố tụng hình sự Việt Nam về vấn đề này, từ đó, đề xuất một số kiến nghị nhằm tiếp tục kiểm soát có hiệu quả quyền tư pháp trong tố tụng hình sự Việt Nam, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong Nhà nước pháp quyền xã chủ nghĩa ở Việt Nam thời gian tới.
Hoàn thiện khung pháp lý về trọng tài thương mại trực tuyến trong điều kiện phát triển nền kinh tế số ở Việt Nam

Hoàn thiện khung pháp lý về trọng tài thương mại trực tuyến trong điều kiện phát triển nền kinh tế số ở Việt Nam

Trọng tài thương mại trực tuyến có thể được coi là sự sáng tạo và nâng cấp so với trọng tài thương mại truyền thống, đặc biệt, trong thời đại công nghệ số và phát triển nền kinh tế số, có rất nhiều hợp đồng thương mại được ký kết thông qua chữ ký số, hợp đồng thương mại điện tử… Trọng tài thương mại trực tuyến là phương thức giải quyết tranh chấp bằng trọng tài thông qua ứng dụng công nghệ thông tin và phương thức điện tử. Bài viết nghiên cứu, làm rõ về trọng tài thương mại trực tuyến; nhận diện những thách thức khi áp dụng trọng tài trực tuyến để giải quyết tranh chấp thương mại; từ đó, kiến nghị một số giải pháp hoàn thiện khung pháp lý về trọng tài thương mại trực tuyến trong điều kiện phát triển nền kinh tế số ở Việt Nam.
Pháp luật về phòng ngừa tiếng ồn - Một số bất cập và kiến nghị hoàn thiện

Pháp luật về phòng ngừa tiếng ồn - Một số bất cập và kiến nghị hoàn thiện

Thông qua việc phân tích, đánh giá tầm quan trọng của phòng ngừa tiếng ồn và những hạn chế, bất cập trong quy định của pháp luật, bài viết đưa ra một số kiến nghị hoàn thiện quy định pháp luật điều chỉnh về vấn đề này nhằm góp phần hạn chế tác động tiêu cực từ nguồn, bảo đảm quyền được sống trong môi trường trong lành của người dân theo tinh thần của Hiến pháp năm 2013 và Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.
Hoàn thiện quy định pháp luật bảo đảm việc làm bền vững trong hoạt động của công ty đa quốc gia

Hoàn thiện quy định pháp luật bảo đảm việc làm bền vững trong hoạt động của công ty đa quốc gia

Việc làm bền vững là mục tiêu quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia. Các công ty đa quốc gia (Multinational Enterprises - MNEs), thông qua hoạt động đầu tư, có vai trò đáng kể trong tạo việc làm, nâng cao thu nhập và thực hiện trách nhiệm xã hội doanh nghiệp. Việt Nam đã nội luật hóa nhiều tiêu chuẩn lao động quốc tế, song còn tồn tại “khoảng trống” pháp lý trong bảo đảm việc làm bền vững, đặc biệt với MNEs. Bài viết phân tích nghĩa vụ của MNEs theo pháp luật quốc tế, đánh giá bất cập trong quy định pháp luật Việt Nam, từ đó, đề xuất giải pháp hoàn thiện khung pháp lý nhằm bảo vệ quyền lợi người lao động và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững trong bối cảnh hội nhập.
Các mô hình, kinh nghiệm lập pháp của một số nước trên thế giới và khuyến nghị đối với Việt Nam

Các mô hình, kinh nghiệm lập pháp của một số nước trên thế giới và khuyến nghị đối với Việt Nam

Bài viết phân tích các mô hình lập pháp và kinh nghiệm của một số nước trên thế giới trong việc đổi mới quy trình lập pháp; trên cơ sở đó, liên hệ và gợi mở một số vấn đề cần tiếp tục sửa đổi để hoàn thiện mô hình, quy trình lập pháp ở Việt Nam hiện nay.

Theo dõi chúng tôi trên:

he-thong-benh-vien-quoc-te-vinmec
delta-group
nha-hang-thai-village
trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
truong-dai-hoc-y-duoc-dai-hoc-quoc-gia-ha-noi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm
cong-ty-co-phan-loc-hoa-dau-binh-son
sofitel-legend-metropole-ha-noi