Thứ ba 10/06/2025 11:34
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Bàn về hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện nay

Bài viết này tác giả phân tích thực trạng pháp luật Việt Nam về hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật.

1. Thực trạng pháp luật về hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại Việt Nam hiện nay

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp hình thành ở Việt Nam từ năm 2000[1], chính thức phát triển từ năm 2011 và trở nên sôi động từ năm 2017[2], đặc biệt trong năm 2021, thị trường trái phiếu doanh nghiệp tăng kỷ lục về khối lượng phát hành và số lượng doanh nghiệp tham gia phát hành trên thị trường. Cho đến thời điểm hiện tại, hoạt động phát hành trái phiếu riêng lẻ luôn chiếm tỷ trọng áp đảo so với hoạt động phát hành trái phiếu ra công chúng (>90% tổng số lượng trái phiếu phát hành ra thị trường là trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ). Phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ về bản chất là hoạt động huy động vốn vay của các nhà đầu tư thông qua giấy tờ có giá là bằng chứng ghi nhận nghĩa vụ trả nợ của doanh nghiệp trên thị trường. Dấu hiệu để phân biệt hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ và phát hành trái phiếu doanh nghiệp công khai là: Số lượng nhà đầu tư, thành phần nhà đầu tư và hình thức phát hành.

Theo đó, để hoạt động phát hành trái phiếu là phát hành riêng lẻ thì số lượng nhà đầu tư doanh nghiệp được chào bán dưới 100 nhà đầu tư; thành phần nhà đầu tư phải là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp hoặc nhà đầu tư chiến lược và về hình thức chào bán không qua các phương tiện thông tin đại chúng[3]. Ngoài ra, nhằm mục đích hạn chế rủi ro và nâng cao ý thức trách nhiệm đảm bảo an toàn tài chính cho các nhà đầu tư, Luật Doanh nghiệp năm 2020 quy định về điều kiện để các doanh nghiệp không phải công ty đại chúng phát hành trái phiếu riêng lẻ bao gồm: (i) Kết quả phát hành trái phiếu thành công của đợt phát hành trước đó (nếu có) hoặc đã thanh toán đủ các khoản nợ đến hạn trong 03 năm liên tiếp trước năm dự định phát hành trái phiếu; (ii) Có báo cáo tài chính của năm liền kề năm được phát hành đã được kiểm toán; (iii) Bảo đảm các tỷ lệ an toàn tài chính, bảo đảm an toàn trong hoạt động[4]. Bên cạnh đó, để cụ thể và chi tiết hóa hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ trên thị trường, đảm bảo quá trình thực thi của nhà đầu tư và quản lý của Nhà nước đối với hình thức huy động vốn đặc thù này, cơ quan nhà nước đã ban hành Nghị định số 153/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế (sau đây gọi là Nghị định số 153/2020/NĐ-CP). Trong văn bản này đã cụ thể hóa các nội dung hoạt động chào bán trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ như: Quy trình thủ tục phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, hồ sơ phát hành, mệnh giá, nguyên tắc, mục đích, phương thức phát hành, đăng ký lưu ký trái phiếu và giao dịch trái phiếu trên thị trường[5]...

Mặc dù vai trò quan trọng của Nghị định số 153/2020/NĐ-CP là không thể phủ nhận trong việc thiết lập và xây dựng cơ chế mang tính chuyên nghiệp và hiệu quả đối với hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ trên thị trường. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh hành lang pháp lý đối với hoạt động huy động vốn vay không công khai này chưa thực sự an toàn và bảo vệ hữu hiệu quyền lợi của nhà đầu tư trái phiếu. Sau khi Nghị định số 153/2020/NĐ-CP có hiệu lực thi hành, từ tháng 10 năm 2021 đến cuối năm 2022, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã phối hợp triển khai 30 đoàn thanh tra, kiểm tra hoạt động phát hành, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp đối với các tổ chức cung cấp dịch vụ tư vấn và tổ chức phát hành. Qua kiểm tra 21 công ty chứng khoán, 06 trường hợp vi phạm liên quan đến việc cung cấp dịch vụ trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ. Trong đó có công ty cung cấp dịch vụ tư vấn hồ sơ chào bán trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, cung cấp dịch vụ đại lý lưu ký, chuyển nhượng trái phiếu doanh nghiệp khi chưa được cấp phép. Một số công ty cung cấp các thông tin trong hồ sơ chào bán phát hành trái phiếu riêng lẻ không chính xác[6]. Trước tình hình đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Bộ Tài chính đã phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công an và các cơ quan chức năng trong hoạt động quản lý, giám sát, nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm quy định pháp luật trái phiếu riêng lẻ. Thời gian tới, cơ quan này sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý, giám sát, thanh tra, kiểm tra các tổ chức cung cấp dịch vụ, tổ chức phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ để kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm.

Trước những vi phạm pháp luật nghiêm trọng và hệ quả hết sức tiêu cực mà các vụ việc phát hành trái phiếu gây ra cho các nhà đầu tư đã cho thấy những hạn chế, bất cập và lỗ hổng trong quy định của Nghị định số 153/2020/NĐ-CP nói riêng và pháp luật về chứng khoán hiện hành nói chung. Để khắc phục những hạn chế, bất cập đó, cơ quan có thẩm quyền đã ban hành Nghị định số 65/2022/NĐ-CP ngày 16/9/2022 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 153/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế (sau đây gọi là Nghị định số 65/2022/NĐ-CP). Các nội dung của Nghị định số 65/2022/NĐ-CP chủ yếu tập trung sửa đổi, bổ sung một số quy định của Nghị định số 153/2020/NĐ-CP về tiêu chí xác định nhà đầu tư chiến lược, về trường hợp có thể mua lại trái phiếu trước hạn (mua lại bắt buộc), về mệnh giá trái phiếu, về quy trình thủ tục đăng ký, lưu ký trái phiếu, về phương án phát hành trái phiếu… và đặc biệt là các quy định tạo tiền đề quan trọng cho hoạt động giao dịch trái phiếu trên thị trường như: Quy định về việc bắt buộc đăng ký giao dịch trái phiếu trên hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp chào bán riêng lẻ tại Sở giao dịch chứng khoán… Những điểm mới của Nghị định số 65/2022/NĐ-CP đã góp phần không nhỏ trong tăng cường quản lý hoạt động phát hành trái phiếu, nhằm nâng cao chất lượng trái phiếu doanh nghiệp phát hành và hạn chế tối đa rủi ro cho các nhà đầu tư, đảm bảo thúc đẩy thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát triển bền vững, công khai, minh bạch[7]. Không chỉ quan tâm, bảo vệ nhà đầu tư trái phiếu khi tham gia vào hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ trên thị trường thông qua những quy định mới của Nghị định số 65/2022/NĐ-CP, Nhà nước còn quan tâm, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát hành trái phiếu có cơ hội hoãn nợ, gia hạn nợ, giảm áp lực thanh khoản và đàm phán về phương án thanh toán trái phiếu với các trái chủ khi đến hạn… bằng việc ban hành Nghị định số 08/2023/NĐ-CP ngày 05/3/2023 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung và ngưng hiệu lực thi hành một số điều tại các nghị định quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và phát hành trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế (sau đây gọi là Nghị định số 08/2023/NĐ-CP). Đây là cơ sở pháp lý quan trọng nhằm đảm bảo cho các doanh nghiệp phát hành trái phiếu có cơ hội cơ cấu lại khoản nợ, kéo dài thời hạn thanh toán thông qua cơ chế đàm phán với các nhà đầu tư, từ đó góp phần giảm áp lực tài chính, tạo sự linh hoạt chủ động cho các doanh nghiệp phát hành. Có thể khẳng định, thông qua Nghị định số 65/2022/NĐ-CP và Nghị định số 08/2023/NĐ-CP, Nhà nước đã thể hiện sự quan tâm, tạo điều kiện, đảm bảo quyền lợi toàn diện và hài hòa hóa lợi ích cho các chủ thể tham gia quan hệ phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ hiện nay.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia đánh giá, quá trình thực thi quy định pháp luật về phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ hiện hành vẫn còn những hạn chế, bất cập nhất định từ góc độ lý luận và góc độ thực tiễn thi hành.

Từ góc độ lý luận có thể thấy, những quy định liên quan đến thị trường trái phiếu thứ cấp còn đang bị bỏ ngỏ, quy định về xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp phát hành trái phiếu, tài sản đảm bảo phát hành trái phiếu chưa thực sự đồng bộ, hiện tượng sở hữu chéo trái phiếu của các doanh nghiệp thành viên trong hệ sinh thái hay tập đoàn (nhóm công ty) chưa được kiểm soát hay sự thiếu vắng những quy định chi tiết về giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ trên thị trường đã làm cho tổng quan pháp luật về phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ chưa hoàn thiện.

Từ góc độ thực tiễn, hiệu quả thực thi pháp luật trong lĩnh vực này chưa cao xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân của việc chưa thiết lập được cơ chế thực thi đồng bộ và thống nhất, ý thức pháp luật của các chủ thể tham gia quan hệ phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ còn thấp. Hơn nữa, doanh nghiệp phát hành trái phiếu thì tìm mọi cách để “lách” hoặc “vô hiệu hóa” quy định mang tính kiểm soát của Nhà nước, còn nhà đầu tư thì chỉ quan tâm đến yếu tố lãi suất mà bỏ qua các thông tin về doanh nghiệp phát hành cũng như tình hình tài chính thực sự của họ. Điều này dẫn đến tình trạng rủi ro rất lớn cho các nhà đầu tư khi tham gia thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ cũng như không đảm bảo sự an toàn, hiệu quả cho thị trường và nền kinh tế.

2. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật về phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại Việt Nam trong thời gian tới

Để góp phần nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật về phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới cần phải có các giải pháp đồng bộ từ hoàn thiện pháp luật cho đến xây dựng cơ chế thực thi hoàn chỉnh. Có như vậy, mới thiết lập và phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ bền vững, trở thành kênh huy động vốn hiệu quả cho doanh nghiệp, kênh đầu tư an toàn cho nhà đầu tư riêng lẻ, đồng thời góp phần phòng ngừa, hạn chế tối đa hành vi vi phạm trên thị trường. Các giải pháp cụ thể như sau:

Một là, rà soát các quy định pháp luật hiện hành về phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, tiếp tục nghiên cứu nhằm sửa đổi, bổ sung các quy định trong Luật Chứng khoán năm 2019, Nghị định số 153/2020/NĐ-CP, Nghị định số 65/2022/NĐ-CP và Nghị định số 08/2023/NĐ-CP theo hướng:

(i) Bổ sung các quy định kiểm soát và quản lý đối với thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ thứ cấp, đặc biệt là các quy định về điều kiện đối với nhà đầu tư trái phiếu cá nhân thứ cấp. Vì hiện nay, các doanh nghiệp phát hành trái phiếu doanh nghiệp sơ cấp phải đáp ứng các điều kiện nhất định mới có thể tham gia vào thị trường với tư cách của một trái chủ. Để đáp ứng tiêu chuẩn này, các doanh nghiệp phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đã sử dụng các thủ thuật để “lách” quy định pháp luật. Trong khi đó, đối với nhà đầu tư trái phiếu cá nhân thứ cấp thì gần như “thả nổi” theo các quy định hiện hành. Do đó, dẫn đến tình trạng nhà đầu tư trái phiếu thứ cấp cá nhân của các doanh nghiệp chỉ cần có năng lực tài chính, không cần có hiểu biết, kỹ năng, kinh nghiệm về thị trường chứng khoán nói chung và về trái phiếu doanh nghiệp nói riêng. Thậm chí, mối quan tâm duy nhất của họ là lãi suất trái phiếu mà không cần quan tâm đến tình hình kinh doanh và khả năng tài chính của doanh nghiệp phát hành. Điều này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho quá trình thu hồi nợ cho các nhà đầu tư và thực tế các vụ việc lùm xùm liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ thời gian vừa qua đã chứng minh như vậy.

(ii) Cần bổ sung quy định mở rộng phạm vi các trường hợp phải xếp hạng tín nhiệm của doanh nghiệp để đáp ứng đủ điều kiện phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ. Mặc dù, quy định của pháp luật hiện hành có đề cập đến vấn đề này nhưng phạm vi doanh nghiệp phải xếp hạng tín nhiệm vẫn còn hạn chế trong khi đây thực sự là cơ sở pháp lý quan trọng và đáng tin cậy để nhà đầu tư có thể lựa chọn doanh nghiệp phát hành uy tín, có khả năng thanh khoản nợ trên thị trường. Sự điều chỉnh này là cần thiết và góp phần không nhỏ trong việc giảm thiểu rủi ro, đảm bảo hiệu quả cho các nhà đầu tư trái phiếu.

(iii) Xem xét bổ sung các quy định về điều kiện phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ mà doanh nghiệp phải đáp ứng, đảm bảo sự kiểm soát chặt chẽ hơn từ phía các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Đó là các quy định về tỷ lệ nợ phải trả trên tài sản, tỷ lệ tổng nợ vay rộng trên vốn chủ sở hữu, mục đích phát hành, tài sản bảo đảm khi phát hành… Những quy định này sẽ góp phần đảm bảo khả năng thanh khoản của trái phiếu và an toàn cho các trái chủ khi sở hữu trái phiếu doanh nghiệp dưới dạng phát hành riêng lẻ.

(iv) Tiếp tục bổ sung các quy định hướng dẫn chi tiết về giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ trên thị trường sau khi phát hành nhằm tạo cơ hội, điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư cũng như khả năng thanh khoản của trái phiếu, từng bước củng cố niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường.

Hai là, nâng cao ý thức pháp luật của các chủ thể tham gia quan hệ phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ thông qua đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, kịp thời cung cấp thông tin chính thống, chính xác về chủ trương, định hướng điều hành và tình hình kinh tế vĩ mô. Qua đó, nâng cao nhận thức, hiểu biết và kỹ năng tài chính của nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư cá nhân, góp phần giúp các nhà đầu tư tham gia thị trường trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ an toàn và hiệu quả.

Ba là, tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ cũng như các tổ chức có liên quan trong quá trình phát hành để nhanh chóng phát hiện các hành vi sai phạm và xử lý kịp thời, nghiêm minh đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật, đặc biệt là doanh nghiệp có hoạt động chào bán/phát hành trái phiếu không có tài sản bảo đảm hoặc tài sản bảo đảm là dự án, cổ phiếu của chính doanh nghiệp dự án đó, có dấu hiệu trái quy định pháp luật, lừa đảo nhà đầu tư[8].

Như vậy, có thể khẳng định, hoạt động huy động vốn vay thông qua phát hành trái phiếu riêng lẻ là một sự lựa chọn được ưa thích doanh nghiệp hay chủ thể kinh doanh trên thị trường. Hoạt động này đã đem lại những tác động tích cực nhất định đối với nền kinh tế như: Góp phần làm gia tăng khả năng tài chính cho các doanh nghiệp, tạo tiền đề cho các hoạt động nhằm tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, hoạt động này cũng gây ra không ít những hệ quả tiêu cực như: Rủi ro tiềm ẩn, phát sinh nhiều sai phạm, đe dọa an toàn tài chính của doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế nói chung. Để khắc phục những hạn chế và nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật cần phải triển khai đồng bộ những biện pháp nhằm hoàn thiện quy định của pháp luật cũng như hoàn chỉnh cơ chế thực thi pháp luật về hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ hiện hành. Điều này sẽ góp phần củng cố niềm tin của nhà đầu tư, thiết lập cơ chế quản lý hiệu quả của Nhà nước và đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư đối với hình thức huy động vốn đặc thù này./.

TS. Đỗ Phương Thảo

Trường Đại học Thương mại

[1]. Trái phiếu doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay: Những bất cập trong hệ thống pháp luật, công tác quản lý và một số kiến nghị, đăng tải trên trang web https://phaply.net.vn/trai-phieu-doanh-nghiep-o-viet-nam-hien-nay-nhung-bat-cap-trong-he-thong-phap-luat-cong-tac-quan-ly-va-mot-so-kien-nghi-a255836.html.

[2]. Trái phiếu doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay: Những bất cập trong hệ thống pháp luật, công tác quản lý và một số kiến nghị, đăng tải trên trang web https://phaply.net.vn/trai-phieu-doanh-nghiep-o-viet-nam-hien-nay-nhung-bat-cap-trong-he-thong-phap-luat-cong-tac-quan-ly-va-mot-so-kien-nghi-a255836.html.

[3]. Điều 128 Luật Doanh nghiệp năm 2020.

[4]. Khoản 3 Điều 28 Luật Doanh nghiệp năm 2020.

[5]. Các điều 11, 12, 13, 14, 15, 16 Nghị định số 153/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế.

[6]. Xử phạt hàng loạt doanh nghiệp vi phạm phát hành trái phiếu doanh nghiệp, đăng tải trên trang web https://vtv.vn/kinh-te/xu-phat-hang-loat-doanh-nghiep-vi-pham-phat-hanh-trai-phieu-doanh-nghiep-20220920144455634.htm.

[7]. Một số điểm mới của Nghị định số 65/2022/NĐ-CP ngày 16/9/2022 về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, đăng tải trên trang web https://mof.gov.vn/webcenter/portal/vclvcstc/pages_r/l/chi-tiet-tin?dDocName=MOFUCM256440.

[8]. Trái phiếu doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay: Những bất cập trong hệ thống pháp luật, công tác quản lý và một số kiến nghị, đăng tải trên trang web https://phaply.net.vn/trai-phieu-doanh-nghiep-o-viet-nam-hien-nay-nhung-bat-cap-trong-he-thong-phap-luat-cong-tac-quan-ly-va-mot-so-kien-nghi-a255836.html.

(Nguồn: Tạp chí Dân chủ và Pháp luật Kỳ 1 (Số 400), tháng 3/2024)

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đòn bẩy thúc đẩy kinh tế tư nhân bứt phá

Cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đòn bẩy thúc đẩy kinh tế tư nhân bứt phá

Kinh tế tư nhân chiếm hơn 70% cơ cấu kinh tế Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng quốc gia, tuy nhiên, khu vực này chưa phát triển tương xứng với tiềm năng do còn nhiều rào cản về thủ tục, chính sách và thiếu cơ chế phù hợp với từng loại hình doanh nghiệp. Nghị quyết số 198/2025/QH15 ngày 17/5/2025 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển (Nghị quyết số 198/2025/QH15) và Nghị quyết số 139/NQ-CP ngày 17/5/2025 của Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch của Chính phủ triển khai Nghị quyết số 198/2025/QH15 (Nghị quyết số 139/NQ-CP) với nhiều cơ chế, chính sách quan trọng sẽ góp phần “cởi trói”, tạo động lực để kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh đất nước đang bước vào kỷ nguyên mới.
Quyết tâm mạnh mẽ bảo đảm quyền không bị tra tấn hoặc đối xử, trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hay hạ nhục con người ở Việt Nam

Quyết tâm mạnh mẽ bảo đảm quyền không bị tra tấn hoặc đối xử, trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hay hạ nhục con người ở Việt Nam

Việt Nam đã thể hiện quyết tâm mạnh mẽ và cam kết rõ ràng trong việc bảo vệ quyền không bị tra tấn hoặc đối xử, trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo. Quyết tâm này được thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa kể từ khi Việt Nam gia nhập Công ước về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người (Công ước UNCAT) vào năm 2015. Những nỗ lực của Việt Nam trong bảo đảm quyền này không chỉ thể hiện qua việc hoàn thiện hệ thống pháp luật mà còn qua việc triển khai các biện pháp hành chính, tư pháp và hợp tác quốc tế.
Xây dựng pháp luật thi hành án dân sự đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Xây dựng pháp luật thi hành án dân sự đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Luật Thi hành án dân sự được Quốc hội khóa XII đã thông qua ngày 14/11/2008, được sửa đổi, bổ sung các năm 2014, 2018, 2020, 2022 (Luật Thi hành án dân sự). Sau gần 17 năm triển khai thực hiện, công tác thi hành án dân sự đã đạt được nhiều kết quả tích cực, được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội của đất nước.
Bảo đảm quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền tiếp cận thông tin là chính sách nhất quán, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước

Bảo đảm quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền tiếp cận thông tin là chính sách nhất quán, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước

Ở nước ta, quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền được tiếp cận thông tin được ghi nhận cụ thể trong Hiến pháp, pháp luật. Cùng với sự phát triển của đất nước và quá trình hội nhập quốc tế, Việt Nam gia nhập nhiều điều ước quốc tế song phương và đa phương về vấn đề bảo vệ quyền con người. Trong đó quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, quyền tiếp cận thông tin ngày càng được bảo đảm tốt hơn, thông qua quá trình hoàn thiện hệ thống pháp luật quốc gia và quá trình nội luật hóa các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia.
Phát triển kinh tế tư nhân nhanh, bền vững, hiệu quả, chất lượng cao - Nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, mang tính chiến lược lâu dài của Đảng và Nhà nước

Phát triển kinh tế tư nhân nhanh, bền vững, hiệu quả, chất lượng cao - Nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, mang tính chiến lược lâu dài của Đảng và Nhà nước

Sau gần 40 năm đổi mới, kinh tế tư nhân đã từng bước phát triển cả về số lượng và chất lượng, trở thành một trong những động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Nhiều doanh nghiệp tư nhân đã phát triển lớn mạnh, khẳng định thương hiệu và vươn ra thị trường khu vực, thế giới. Tuy nhiên, kinh tế tư nhân hiện vẫn đối mặt với nhiều rào cản, chưa bứt phá về quy mô và năng lực cạnh tranh, chưa đáp ứng được yêu cầu, kỳ vọng là lực lượng nòng cốt của kinh tế đất nước. Để triển khai hiệu quả Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân cần có sự vào cuộc toàn diện của các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp.
Nhiều chính sách mới có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025, kịp thời tháo gỡ khó khăn, “điểm nghẽn” về thể chế, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Nhiều chính sách mới có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025, kịp thời tháo gỡ khó khăn, “điểm nghẽn” về thể chế, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Từ ngày 01/7/2025, nhiều luật do Quốc hội khóa XV thông qua chính thức có hiệu lực thi hành với nhiều chính sách mới có tính đột phá, góp phần khơi thông “điểm nghẽn” về thể chế, tạo động lực phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, sẵn sàng đưa đất nước tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình phát triển giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Nỗ lực cao nhất để sớm đưa Cổng Pháp luật quốc gia phục vụ người dân và doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Nỗ lực cao nhất để sớm đưa Cổng Pháp luật quốc gia phục vụ người dân và doanh nghiệp

Sáng nay (31/5/2025), tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo nhiều bộ, ngành Trung ương đã bấm nút khai trương Cổng Pháp luật quốc gia. Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn nhanh Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh, cơ quan được Chính phủ giao làm đầu mối vận hành Cổng Pháp luật quốc gia về nội dung này.
Nhiều quy định mới về quy trình xây dựng, ban hành văn bản  quy phạm pháp luật

Nhiều quy định mới về quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Ngày 19/02/2025, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khoá XV đã thông qua Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025. Ngày 01/4/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 78/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp để tổ chức, hướng dẫn thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (Nghị định số 78/2025/NĐ-CP). Luật và Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/4/2025, có nhiều quy định mới được bổ sung để hoàn thiện quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo hướng ngắn gọn, đơn giản hơn về các bước, thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai lấy ý kiến Nhân dân về sửa đổi Hiến pháp, trình Chính phủ chậm nhất ngày 03/6/2025

Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai lấy ý kiến Nhân dân về sửa đổi Hiến pháp, trình Chính phủ chậm nhất ngày 03/6/2025

Thực hiện nhiệm vụ được Quốc hội và Chính phủ giao, đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ký ban hành Quyết định số 1355/QĐ-BTP ngày 28/4/2025 chính thức ban hành Kế hoạch triển khai nhiệm vụ của Bộ Tư pháp về việc tổ chức lấy ý kiến và tổng hợp ý kiến của Nhân dân, các ngành, các cấp về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.

Nhận diện những rào cản trong đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Nhận diện những rào cản trong đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam” trong ấn phẩm 200 trang “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” xuất bản năm 2025.

Giải pháp khắc phục tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo trong các quy định pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Giải pháp khắc phục tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo trong các quy định pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới” trong ấn phẩm 200 trang “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” xuất bản năm 2025.
Một số hạn chế trong quy định pháp luật về thành lập và ưu đãi tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Một số hạn chế trong quy định pháp luật về thành lập và ưu đãi tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Một số hạn chế trong quy định pháp luật về thành lập và ưu đãi tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo” trong ấn phẩm 200 trang “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” xuất bản năm 2025.
Đổi mới cơ chế thi hành pháp luật, bảo đảm pháp luật được thực hiện nghiêm minh, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Đổi mới cơ chế thi hành pháp luật, bảo đảm pháp luật được thực hiện nghiêm minh, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Đây là quan điểm chỉ đạo quan trọng trong xây dựng Nghị định số 80/2025/NĐ-CP về tổ chức thi hành văn bản quy phạm pháp luật được Chính phủ ban hành ngày 01/4/2025 (Nghị định số 80/2025/NĐ-CP).
Bảo đảm tính đồng bộ giữa Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) và Luật Đất đai năm 2024

Bảo đảm tính đồng bộ giữa Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) và Luật Đất đai năm 2024

Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 (Bộ luật Hình sự năm 2015) có hiệu lực khi Luật Đất đai năm 2003 chưa được sửa đổi nên có một số quy định liên quan đến lĩnh vực đất đai trong Bộ luật Hình sự năm 2015 và Luật Đất đai năm 2024 chưa có sự đồng bộ. Do đó, cần tiếp tục nghiên cứu các quy định liên quan đến lĩnh vực đất đai trong hai văn bản này nhằm bảo đảm tính đồng bộ để đáp ứng được yêu cầu của cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm.
Phát triển bền vững kinh tế biển - động lực đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển

Phát triển bền vững kinh tế biển - động lực đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển

Phát triển kinh tế biển được coi là một động lực tăng trưởng mới, nhất là đối với các quốc gia có bờ biển dài như Việt Nam. Việc hướng tới một nền kinh tế biển xanh trên cơ sở bảo tồn, phát huy các nguồn tài nguyên biển, đặc biệt là các nguồn tài nguyên có thể tái tạo như: điện gió, điện mặt trời, du lịch sinh thái… được xem là giải pháp lâu dài, bền vững thúc đẩy Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển.

Theo dõi chúng tôi trên:

mega story

trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm