Thứ bảy 21/06/2025 05:46
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Bàn về thực thi giao hàng có kiểm soát trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy

Ngày 30/3/2021, tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội khoá XIV đã thông qua Luật Phòng, chống ma tuý (Luật số 73/2021/QH14), có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2022. Luật Phòng, chống ma túy có nhiều quy định mới trong đó có vấn đề chuyển giao hàng có kiểm soát.

Theo quy định tại Điều 53 Luật Phòng, chống ma tuý năm 2021 “Nhà nước Việt Nam thực hiện yêu cầu chuyển giao hàng hóa có kiểm soát trên cơ sở điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên để phát hiện và truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người phạm tội về ma túy. Việc quyết định áp dụng và tiến hành biện pháp này thực hiện theo thỏa thuận giữa cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam và của nước có liên quan”.

Quy định này là việc nội luật hóa Điều 11 Công ước Liên Hợp quốc về chống buôn bán bất hợp pháp các chất ma tuý và chất hướng thần năm 1988:

“1. Nếu những nguyên tắc cơ bản của hệ thống pháp luật riêng mỗi nước cho phép các bên thực hiện các biện pháp cần thiết với khả năng của mình trong việc sử dụng kỹ thuật chuyển giao hàng hóa có kiểm soát ở mức độ quốc tế trên cơ sở những hiệp định hoặc thỏa thuận giữa các bên nhằm phát hiện có liên quan đến các hành vi phạm tội quy định tại khoản 1 Điều 3 và pháp lý trừng phạt họ.

2. Những quyết định sử dụng biện pháp chuyển giao có kiểm soát này được tiến hành theo từng vụ cụ thể và khi cần thiết các bên liên quan có thể xem xét việc thỏa thuận về tài chính và những hiểu biết về việc thực hiện quyền tài phán của quốc gia hữu quan.

3. Khi có sự đồng ý của các bên liên quan thì những kiện hàng phải chịu sự kiểm soát gửi bất hợp pháp này có thể bị giữ lại và cho phép tiếp tục chuyển đi đối với các chất ma tuý hoặc chất hướng thần còn nguyên vẹn hoặc đã bị thay đổi hoặc bị thay thế toàn bộ hay từng phần”.

Từ thực tiễn công tác đấu tranh phòng, chống ma túy cho thấy đối tượng tội phạm ma túy khi mua bán, vận chuyển ma túy thường sử dụng các phương thức, thủ đoạn tinh vi nhằm xóa dấu vết, trốn tránh trách nhiệm. Loại tội phạm này cũng thường tổ chức theo đường dây, ổ nhóm, sử dụng phương thức thủ đoạn tinh vi nhằm xóa dấu vết nên trong một số trường hợp theo yêu cầu nghiệp vụ cần phải theo dõi, mở rộng điều tra để truy bắt đúng đối tượng, nhằm triệt phá tận gốc đường dây ổ nhóm tội phạm ma túy.

Theo quan điểm của người nghiên cứu giao hàng có kiểm soát theo Công ước Liên Hợp quốc về chống buôn bán bất hợp pháp các chất ma tuý và chất hướng thần năm 1988 được hiểu là việc sử dụng kỹ thuật chuyển giao hàng hóa có kiểm soát ở mức độ quốc tế trên cơ sở cho phép lô hàng nghi ngờ chứa các chất ma túy tiếp tục chuyển từ quốc gia này sang quốc gia khác trên cơ sở hiệp định hoặc thỏa thuận giữa các bên nhằm phát hiện có liên quan đến các hành vi phạm tội.

Đối với việc theo dõi, giám sát lô hàng nghi ngờ chứa các chất ma túy trái phép từ địa bàn hoạt động hải quan ra ngoài địa bàn hoạt động hải quan phải hiểu là một biện pháp nghiệp vụ của Cơ quan Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy áp dụng

Qua rà soát tác giả nhận thấy ngoài Điều 11 Công ước Liên Hợp quốc về chống buôn bán bất hợp pháp các chất ma tuý và chất hướng thần năm 1988 và Điều 53 Luật Phòng, chống ma tuý năm 2021 thì chưa có văn bản hướng dẫn, quy định cụ thể việc thực hiện các quy định về giao hàng có kiểm soát. Điều này gây khó khăn cho cơ quan Hải quan tổ chức thực hiện các quy định về giao hàng có kiểm soát đối với ma túy từ địa bàn hoạt động hải quan ra ngoài địa bàn hoạt động hải quan.

Tuy nhiên, tại tiểu mục 3.2.2, mục 3.2 Chương III Quy trình phát hiện, ngăn chặn, xử lý vụ việc mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma tuý của lực lượng Hải quan ban hành kèm theo Quyết định số 3131/QĐ-TCHQ ngày 01/12/2021 của Tổng cục Hải quan về việc ban hành Quy trình phát hiện, ngăn chặn, xử lý vụ việc mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy của lực lượng hải quan thay thế Quyết định số 2005/QĐ-TCHQ ngày 30/9/2011 ban hành Quy trình kiểm soát, bắt giữ, xử lý vụ việc mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy của lực lượng hải quan (Quyết định số 3131/QĐ-TCHQ) quy định việc chuyển giao hàng có kiểm soát: “Trong trường hợp cần phối hợp với lực lượng chức năng thực hiện “chuyển giao hàng có kiểm soát” để tiếp tục theo dõi, kiểm soát chặt chẽ tang vật, đối tượng nghi vấn liên quan đến hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy nhằm triệt phá tận gốc đường dây ổ nhóm tội phạm ma túy thì Chi cục trưởng Chi cục Hải quan chỉ quyết định cho thông quan hàng hóa nghi vấn liên quan đến ma túy khi có đề nghị bằng văn bản của Ban chuyên án hoặc cơ quan chức năng liên quan đến chuyên án, nghi vấn vụ việc mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma tuý”.

Đây là lần đầu tiên cơ quan Hải quan quy định về việc giao hàng có kiểm soát trong công tác phòng, chống ma tuý trong quy trình nghiệp vụ của cơ quan Hải quan. Tuy nhiên, với cách hiểu về giao hàng có kiểm soát nêu trên, tác giả cho rằng, quy định về giao hàng có kiểm soát ban hành theo Quyết định số 3131/QĐ-TCHQ là chưa phù hợp với Công ước Liên Hợp quốc về chống buôn bán bất hợp pháp các chất ma tuý và chất hướng thần năm 1988 cũng như các quy định pháp luật tố tụng hình sự, luật phòng, chống ma túy, cụ thể:

Một là, tại khoản 2 Điều 11 Công ước Liên Hợp quốc về chống buôn bán bất hợp pháp các chất ma tuý và chất hướng thần năm 1988 và Điều 53 Luật Phòng, chống ma tuý năm 2021 quy định việc áp dụng biện pháp chuyển giao hàng có kiểm soát phải được thực hiện dựa trên quyết định của cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, tại Quyết định số 3131/QĐ-TCHQ thì việc thực hiện giao hàng có kiểm soát giao cho Chi cục trưởng Chi cục Hải quan quyết định dựa trên văn bản của Ban chuyên án hoặc cơ quan chức năng liên quan đến chuyên án, nghi vấn vụ việc mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma tuý.

Hai là, theo khoản 2 Điều 41, Điều 224, Điều 225 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, khoản 2, khoản 4 Điều 42 Luật Tổ chức cơ quan điều tra năm 2015 thì phải hiểu việc chuyển giao hàng có kiểm soát là một biện pháp điều tra đặc biệt và chỉ cơ điều tra mới có thẩm quyền quyết định và quyết định này phải được Viện kiểm sát nhân dân phê chuẩn.

Để có cái nhìn toàn diện hơn, tác giả đã tiến hành nghiên cứu kinh nghiệm của Hải quan Trung Quốc qua đó cơ quan Hải quan Việt Nam có thể tham khảo trong quá trình nghiên cứu, ban hành văn bản hướng dẫn để thực hiện quy định về giao hàng có kiểm soát, cụ thể:

Để hướng dẫn thực hiện quy định về thực hiện việc chuyển giao hàng có kiểm soát, Tổng cục Hải quan Trung Quốc ban hành văn bản, cụ thể: Quy định về thực hiện việc chuyển giao hàng có kiểm soát của cơ quan Hải quan năm 1994 và được sửa đổi, bổ sung năm 2018.

Mục đích Tổng cục Hải quan Trung Quốc ban hành văn bản để phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra trong việc điều tra, xử lý các vụ án mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma tuý xuyên quốc gia theo quy định tại Điều 32 Luật Phòng chống ma tuý, theo đó:

Thứ nhất, mỗi Cục Hải quan tỉnh, thành phố chỉ định một đơn vị chuyên trách chịu trách nhiệm xử lý nghiệp vụ giao hàng có kiểm soát dưới sự Lãnh đạo chỉ đạo nghiệp vụ của Cục Điều tra chống buôn lậu và Cơ quan Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý.

Thứ hai, cán bộ, công chức, người lao động trong ngành Hải quan liên quan đến việc chuyển giao hàng có kiểm soát phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước về bảo mật thông tin, công việc do mình thực hiện. Trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật có liên quan.

Thứ ba, quyết định, lệnh của Cơ quan Cảnh sát điều tra tội phạm ma tuý liên quan đến việc chuyển giao hàng có kiểm soát phải được Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn[1].

Khi Cơ quan Cảnh sát điều tra yêu cầu cơ quan Hải quan phối hợp thực hiện việc chuyển giao hàng có kiểm soát phải gửi kèm quyết định, lệnh của Cơ quan Cảnh sát điều tra và phê chuẩn của Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp.

Trường hợp cơ quan Hải quan nhận được yêu cầu phối hợp thực hiện việc chuyển giao hàng có kiểm soát nhưng không nhận được đầy đủ 02 loại tài liệu: Quyết định, lệnh của Cơ quan Cảnh sát điều tra và phê chuẩn của Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp thì phải có văn bản gửi ngay cơ quan đã yêu cầu để cung cấp bổ sung.

Trong vòng 03 ngày kể từ ngày cơ quan gửi văn bản thông báo mà không nhận được hồ sơ, tài liệu đầy đủ thì cơ quan Hải quan áp dụng các biện pháp nghiệp vụ của cơ quan hải quan để kiểm tra, xử lý như vụ việc buôn lậu thông thường.

Thứ tư, quyết định, lệnh của Cơ quan Cảnh sát điều tra yêu cầu phối hợp thực hiện việc chuyển giao hàng có kiểm soát phải bảo đảm các nội dung sau đây:

- Tên, tuổi và thông tin của nghi phạm hoặc tội phạm.

- Loại và số lượng của thuốc, nơi chúng được giao.

- Ma túy, bị can, nghi phạm tội phạm và những người liên quan của họ, cũng như các chuyến xuất nhập cảnh, cảng, tên tàu, thời gian và phương thức.

- Thời gian cần thiết để thực hiện việc chuyển giao hàng có kiểm soát

- Các hành động được thực hiện bởi Hải quan.

- Các vấn đề khác liên quan đến ma túy, báo cáo và việc ra vào của các nghi phạm tội phạm.

Thứ năm, khi nhận được yêu cầu phối hợp thực hiện việc chuyển giao hàng có kiểm soát giao kiểm soát, cơ quan Hải quan phải vào sổ thụ lý và xử lý theo chế độ mật.

Quá trình thực hiện việc chuyển giao hàng có kiểm soát giao kiểm soát thì quy trình, thủ tục hải quan diễn ra bình thường và được hệ thống phê duyệt theo chế độ mật

Đối với Tờ khai Hải quan (thông quan khi kiểm tra, xác minh), cơ quan Hải quan thực hiện các thao tác quy định tại văn bản thông báo của Cơ quan Cảnh sát điều tra.

Thứ sáu, đối với các trường hợp cơ quan Hải quan có thông tin về việc mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma tuý qua địa bàn hoạt động hải quan và đã được triển khai nhưng nhận được văn bản nêu tại mục 3 Bản hướng dẫn này thì xử lý theo trường hợp giao hàng có kiểm soát.

Thứ bảy, trường hợp cơ quan Hải quan xét thấy cần thực hiện việc giao hàng có kiểm soát và theo yêu cầu của cơ quan Hải quan nước ngoài, Interpol phối hợp thực hiện giao hàng có kiểm soát thì báo cáo Viện kiểm sát nhân dân (cấp tỉnh hoặc Viện kiểm sát nhân dân tối cao) để xử lý theo quy định.

Thứ tám, đơn vị chuyên trách chịu trách nhiệm xử lý nghiệp vụ giao hàng có kiểm soát của cơ quan Hải quan có trách nhiệm theo dõi kết quả điều tra, xử lý vụ việc và báo cáo về Tổng cục Hải quan (qua Cơ quan Cảnh sát điều tra tội phạm buôn lậu thuộc Tổng cục Hải quan) để biện pháp xử lý khi cần thiết./.

ThS. Phạm Văn Bằng

Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan


[1] Điều 224, 225 Bộ luật Tố tụng hình sự quy định biện pháp điều tra đặc biệt như ghi âm, ghi hình bí mật, nghe điện thoại bí mật, thu thập bí mật dữ liệu điện tử được áp dụng đối với nhóm tội phạm về ma túy.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Nhiều quy định "mở" để trao quyền chủ động cho chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, quyền hạn

Nhiều quy định "mở" để trao quyền chủ động cho chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, quyền hạn

Đây là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh khi trao đổi với chúng tôi về 28 nghị định của Chính phủ về phân quyền, phân cấp; phân định thẩm quyền giữa Chính phủ và chính quyền địa phương 02 cấp.
Phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Ngày 11/6/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 120/2025/NĐ-CP quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp (Nghị định số 120/2025/NĐ-CP). Nghị định bảo đảm cơ sở pháp lý cho hoạt động bình thường, liên tục, thông suốt của các cơ quan; không để gián đoạn công việc, không để chồng chéo, trùng lặp hoặc bỏ sót chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực, địa bàn; không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của xã hội, người dân, doanh nghiệp khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp từ ngày 01/7/2025 trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp.
Phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Nhằm thể chế hoá đầy đủ quan điểm chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phân quyền, phân cấp; bảo đảm việc triển khai nhiệm vụ được thông suốt, hiệu quả, kịp thời, cải cách tối đa thủ tục hành chính, giảm chi phí, tạo thuận lợi cao nhất cho người dân, doanh nghiệp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp, Chính phủ ban hành Nghị định số 121/2025/NĐ-CP quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp (Nghị định số 121/2025/NĐ-CP).
Cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đòn bẩy thúc đẩy kinh tế tư nhân bứt phá

Cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đòn bẩy thúc đẩy kinh tế tư nhân bứt phá

Kinh tế tư nhân chiếm hơn 70% cơ cấu kinh tế Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng quốc gia, tuy nhiên, khu vực này chưa phát triển tương xứng với tiềm năng do còn nhiều rào cản về thủ tục, chính sách và thiếu cơ chế phù hợp với từng loại hình doanh nghiệp. Nghị quyết số 198/2025/QH15 ngày 17/5/2025 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển (Nghị quyết số 198/2025/QH15) và Nghị quyết số 139/NQ-CP ngày 17/5/2025 của Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch của Chính phủ triển khai Nghị quyết số 198/2025/QH15 (Nghị quyết số 139/NQ-CP) với nhiều cơ chế, chính sách quan trọng sẽ góp phần “cởi trói”, tạo động lực để kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh đất nước đang bước vào kỷ nguyên mới.
Quyết tâm mạnh mẽ bảo đảm quyền không bị tra tấn hoặc đối xử, trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hay hạ nhục con người ở Việt Nam

Quyết tâm mạnh mẽ bảo đảm quyền không bị tra tấn hoặc đối xử, trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hay hạ nhục con người ở Việt Nam

Việt Nam đã thể hiện quyết tâm mạnh mẽ và cam kết rõ ràng trong việc bảo vệ quyền không bị tra tấn hoặc đối xử, trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo. Quyết tâm này được thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa kể từ khi Việt Nam gia nhập Công ước về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người (Công ước UNCAT) vào năm 2015. Những nỗ lực của Việt Nam trong bảo đảm quyền này không chỉ thể hiện qua việc hoàn thiện hệ thống pháp luật mà còn qua việc triển khai các biện pháp hành chính, tư pháp và hợp tác quốc tế.
Xây dựng pháp luật thi hành án dân sự đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Xây dựng pháp luật thi hành án dân sự đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Luật Thi hành án dân sự được Quốc hội khóa XII đã thông qua ngày 14/11/2008, được sửa đổi, bổ sung các năm 2014, 2018, 2020, 2022 (Luật Thi hành án dân sự). Sau gần 17 năm triển khai thực hiện, công tác thi hành án dân sự đã đạt được nhiều kết quả tích cực, được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội của đất nước.
Bảo đảm quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền tiếp cận thông tin là chính sách nhất quán, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước

Bảo đảm quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền tiếp cận thông tin là chính sách nhất quán, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước

Ở nước ta, quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền được tiếp cận thông tin được ghi nhận cụ thể trong Hiến pháp, pháp luật. Cùng với sự phát triển của đất nước và quá trình hội nhập quốc tế, Việt Nam gia nhập nhiều điều ước quốc tế song phương và đa phương về vấn đề bảo vệ quyền con người. Trong đó quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, quyền tiếp cận thông tin ngày càng được bảo đảm tốt hơn, thông qua quá trình hoàn thiện hệ thống pháp luật quốc gia và quá trình nội luật hóa các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia.
Phát triển kinh tế tư nhân nhanh, bền vững, hiệu quả, chất lượng cao - Nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, mang tính chiến lược lâu dài của Đảng và Nhà nước

Phát triển kinh tế tư nhân nhanh, bền vững, hiệu quả, chất lượng cao - Nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, mang tính chiến lược lâu dài của Đảng và Nhà nước

Sau gần 40 năm đổi mới, kinh tế tư nhân đã từng bước phát triển cả về số lượng và chất lượng, trở thành một trong những động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Nhiều doanh nghiệp tư nhân đã phát triển lớn mạnh, khẳng định thương hiệu và vươn ra thị trường khu vực, thế giới. Tuy nhiên, kinh tế tư nhân hiện vẫn đối mặt với nhiều rào cản, chưa bứt phá về quy mô và năng lực cạnh tranh, chưa đáp ứng được yêu cầu, kỳ vọng là lực lượng nòng cốt của kinh tế đất nước. Để triển khai hiệu quả Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân cần có sự vào cuộc toàn diện của các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp.
Nhiều chính sách mới có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025, kịp thời tháo gỡ khó khăn, “điểm nghẽn” về thể chế, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Nhiều chính sách mới có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025, kịp thời tháo gỡ khó khăn, “điểm nghẽn” về thể chế, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Từ ngày 01/7/2025, nhiều luật do Quốc hội khóa XV thông qua chính thức có hiệu lực thi hành với nhiều chính sách mới có tính đột phá, góp phần khơi thông “điểm nghẽn” về thể chế, tạo động lực phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, sẵn sàng đưa đất nước tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình phát triển giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Nỗ lực cao nhất để sớm đưa Cổng Pháp luật quốc gia phục vụ người dân và doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Nỗ lực cao nhất để sớm đưa Cổng Pháp luật quốc gia phục vụ người dân và doanh nghiệp

Sáng nay (31/5/2025), tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo nhiều bộ, ngành Trung ương đã bấm nút khai trương Cổng Pháp luật quốc gia. Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn nhanh Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh, cơ quan được Chính phủ giao làm đầu mối vận hành Cổng Pháp luật quốc gia về nội dung này.
Nhiều quy định mới về quy trình xây dựng, ban hành văn bản  quy phạm pháp luật

Nhiều quy định mới về quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Ngày 19/02/2025, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khoá XV đã thông qua Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025. Ngày 01/4/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 78/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp để tổ chức, hướng dẫn thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (Nghị định số 78/2025/NĐ-CP). Luật và Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/4/2025, có nhiều quy định mới được bổ sung để hoàn thiện quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo hướng ngắn gọn, đơn giản hơn về các bước, thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai lấy ý kiến Nhân dân về sửa đổi Hiến pháp, trình Chính phủ chậm nhất ngày 03/6/2025

Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai lấy ý kiến Nhân dân về sửa đổi Hiến pháp, trình Chính phủ chậm nhất ngày 03/6/2025

Thực hiện nhiệm vụ được Quốc hội và Chính phủ giao, đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ký ban hành Quyết định số 1355/QĐ-BTP ngày 28/4/2025 chính thức ban hành Kế hoạch triển khai nhiệm vụ của Bộ Tư pháp về việc tổ chức lấy ý kiến và tổng hợp ý kiến của Nhân dân, các ngành, các cấp về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.

Nhận diện những rào cản trong đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Nhận diện những rào cản trong đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam” trong ấn phẩm 200 trang “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” xuất bản năm 2025.

Giải pháp khắc phục tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo trong các quy định pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Giải pháp khắc phục tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo trong các quy định pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới” trong ấn phẩm 200 trang “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” xuất bản năm 2025.
Một số hạn chế trong quy định pháp luật về thành lập và ưu đãi tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Một số hạn chế trong quy định pháp luật về thành lập và ưu đãi tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Một số hạn chế trong quy định pháp luật về thành lập và ưu đãi tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo” trong ấn phẩm 200 trang “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” xuất bản năm 2025.

Theo dõi chúng tôi trên:

mega story

trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm