
![]() |
Toàn cảnh cuộc họp. |
Trao đổi về những nội dung cơ bản của dự thảo Thông tư, đồng chí Lê Tuấn Phong, Phó Vụ trưởng Vụ Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật cho biết, dự thảo Thông tư được xây dựng gồm 09 điều, trong đó, 06/09 điều quy định nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư; 01 điều quy định nội dung bãi bỏ một số điều của các thông tư; 01 điều quy định hiệu lực thi hành và 01 điều quy định điều khoản chuyển tiếp, cụ thể:
(i) Điều 1 của dự thảo Thông tư quy định việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 05/2022/TT-BTP ngày 05/9/2022 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định mã số, tiêu chuẩn và xếp lương đối với chức danh nghề nghiệp viên chức trợ giúp viên pháp lý;
(ii) Điều 2 quy định việc sửa đổi Điều 5 Thông tư số 09/2024/TT-BTP ngày 06/9/2024 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức trợ giúp viên pháp lý;
(iii) Điều 3 quy định việc sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 13 Thông tư số 12/2018/TT-BTP của Bộ trưởng Bộ Tư pháp hướng dẫn một số hoạt động nghiệp vụ trợ giúp pháp lý và quản lý chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý (Thông tư số 12/2018/TT-BTP);
(iv) Điều 4 quy định việc sửa đổi khoản 2 Điều 6 Thông tư số 03/2021/TT-BTP ngày 25/5/2021 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 08/2017/TT-BTP ngày 15/11/2017 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định chi tiết một số điều của Luật Trợ giúp pháp lý và hướng dẫn giấy tờ trong hoạt động trợ giúp pháp lý (Thông tư số 08/2017/TT-BTP) và Thông tư số 12/2018/TT-BTP;
(v) Điều 5 quy định việc sửa đổi một số mẫu đơn ban hành tại Điều 24 Thông tư số 05/2025/TT-BTP ngày 15/5/2025 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Công chứng (04 biểu mẫu trong lĩnh vực công chứng);
(vi) Điều 6 quy định việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 02/2018/TT- BTP ngày 26/02/2018 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành và hướng dẫn sử dụng một số biểu mẫu về tổ chức và hoạt động hòa giải thương mại được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 03/2024/TT-BTP ngày 15/5/2024 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp sửa đổi, bổ sung 08 thông tư liên quan đến thủ tục hành chính trong lĩnh vực tư pháp;
(vii) Điều 7 quy định việc bãi bỏ một số điều tại Thông tư số 10/2016/TT-BTP ngày 22/7/20216 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định về báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật (Thông tư số 10/2016/TT-BTP); Thông tư số 08/2017/TT-BTP; Thông tư số 08/2019/TT-BTP ngày 10/12/2019 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định biện pháp thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác bồi thường nhà nước; Thông tư số 09/2019/TT-BTP ngày 10/12/2019 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định biện pháp hỗ trợ, hướng dẫn người bị thiệt hại thực hiện thủ tục yêu cầu bồi thường nhà nước;
(viii) Điều 8 quy định về hiệu lực thi hành của Thông tư, theo đó, Thông tư có hiệu lực thi hành từ 01/7/2025;
(ix) Điều 9 quy định việc chuyển tiếp trong việc giải quyết các thủ tục hành chính trong lĩnh vực công chứng.
![]() |
Đồng chí Lê Tuấn Phong, Phó Vụ trưởng Vụ Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật trao đổi tại cuộc họp. |
Tại cuộc họp, các thành viên Hội đồng thẩm định đánh giá cao sự chuẩn bị hồ sơ kỹ lưỡng của cơ quan chủ trì soạn thảo. Ngoài ra, các đại biểu đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu một số nội dung sau:
Thứ nhất, theo dự thảo Thông tư, Điều 5 sẽ quy định việc sửa đổi một số mẫu đơn ban hành tại Điều 24 Thông tư số 05/2025/TT-BTP. Tuy nhiên, nội dung này chưa có trong phần thuyết minh các điều sửa đổi, bổ sung tại Tờ trình. Do đó, đại biểu đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu bổ sung để bảo đảm sự thống nhất.
Thứ hai, đối với quy định bãi bỏ một số điều tại Thông tư số 10/2016/TT-BTP, các đại biểu đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo cân nhắc bổ sung một số quy định cần bãi bỏ sau:
(i) Các quy định về “báo cáo viên pháp luật cấp huyện”; các cụm từ “Ủy ban nhân dân cấp huyện”, “Phòng Tư pháp”, “cơ quan, tổ chức cấp huyện” để thống nhất, đồng bộ với các quy định về thực hiện chính quyền địa phương 02 cấp.
(ii) Nội dung về trình tự, thủ tục công nhận báo cáo viên pháp luật gồm các khoản 1, 2, 3, 4, 5 và 6 Điều 3; khoản 2, 3, 4, 5 và 6 Điều 4 do đã được quy định tại Thông tư số 08/2025/TT-BTP ngày 12/6/2025 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp và phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp.
Thứ ba, tại Điều 9 dự thảo Thông tư về điều khoản chuyển tiếp quy định: “Đối với các hồ sơ đề nghị thực hiện thủ tục hành chính quy định tại các Điều 14, 15, 16 và 17 của Nghị định số 121/2025/NĐ-CP ngày 11/6/2025 quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp đã được nộp đến Bộ Tư pháp trước ngày 01/7/2025 thì thực hiện theo quy định tại Luật Công chứng năm 2014...”. Theo một số đại biểu, để xác định hồ sơ “đã được nộp đến Bộ Tư pháp” có thể gặp khó khăn trên thực tiễn, vì vậy, cần sửa đổi theo hướng quy định “Bộ Tư pháp đã tiếp nhận”.
Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Lê Thị Hòa, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự - hành chính nhất trí về sự cần thiết ban hành Thông tư để bảo đảm cơ sở pháp lý cho hoạt động bình thường, liên tục, thông suốt của các cơ quan, đơn vị và không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của xã hội, người dân, doanh nghiệp khi tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp. Bên cạnh đó, Phó Vụ trưởng đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiêm túc tiếp thu ý kiến của các đại biểu; đồng thời, rà soát lại các thông tư hiện hành quy định về mô hình chính quyền địa phương 02 cấp để sửa đổi, bổ sung bảo đảm đồng bộ, toàn diện.