Thứ bảy 31/05/2025 11:10
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Đơn giản hóa trình tự, thủ tục và đẩy mạnh giải ngân vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài

Đây là chủ trương đã được luật hóa trong Luật Đầu tư công năm 2024 nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh việc thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn ODA.

Luật Đầu tư công năm 2019 đã quy định nhiều nội dung mới, cải cách, đột phá về tư tưởng và quan điểm, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cắt giảm thủ tục hành chính, tạo sự chủ động, linh hoạt và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương trong quản lý đầu tư công. Luật đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công, bố trí vốn có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ đầu tư hoàn thiện, đưa vào khai thác, sử dụng nhiều dự án hạ tầng chiến lược, quan trọng, đường cao tốc, liên vùng, ven biển... Qua đó, góp phần quan trọng thực hiện đột phá chiến lược về kết cấu hạ tầng, thúc đẩy đầu tư tư nhân, mở ra không gian phát triển mới cho cả nước, các ngành, lĩnh vực, các vùng và địa phương.

Tuy nhiên, sau gần 05 năm thực hiện, Luật Đầu tư công năm 2019 đã bộc lộ nhiều bất cập, nhất là việc quản lý, giải ngân vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài. Về quản lý và sử dụng vốn ODA, mặc dù Luật Đầu tư công năm 2019 đã được phân cấp mạnh mẽ, tuy nhiên, kết quả thực hiện và giải ngân còn rất hạn chế, chủ yếu do vốn ODA có những tính chất đặc thù về phương thức, hình thức sử dụng vốn; điều kiện và thủ tục tài trợ; phê duyệt, đàm phán, ký kết hiệp định tài trợ; quy trình, thủ tục giải ngân, đóng hiệp định tài trợ... Việc thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn ODA và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài còn nhiều vướng mắc, tỷ lệ giải ngân thấp gây ảnh hưởng đến việc thực hiện kế hoạch đầu tư công nói chung[1]. Việc sử dụng vốn nước ngoài cũng được điều chỉnh bởi các luật chuyên ngành như Luật Quản lý nợ công, Luật Điều ước quốc tế...; một số quy định có cách hiểu chưa thống nhất, rõ ràng, dẫn đến khó khăn trong triển khai…

Để khắc phụ những khó khăn, hạn chế này, Luật Đầu tư công năm 2024 đã dành một Chương riêng quy định về vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài (Chương IV). Chương này quy định về lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư chương trình, dự án đầu tư công sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài, quản lý kế hoạch vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài với các quy định phù hợp với đặc thù riêng của nguồn vốn.

Các nội dung chính sách thúc đẩy thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài bao gồm: (i) cho phép giải ngân kế hoạch vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài nguồn vốn ngân sách trung ương và vốn cho vay lại của ngân sách địa phương không phụ thuộc vào tỷ lệ cấp phát và cho vay lại; (ii) đơn giản hóa nội dung về đề xuất dự án; (iii) phân cấp thẩm quyền, đơn giản hóa trình tự, thủ tục phê duyệt, điều chỉnh chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư dự án sử dụng vốn nước ngoài; (iv) bổ sung quy định về thời gian bố trí kế hoạch vốn của các dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài và giải ngân kế hoạch vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài; (v) bổ sung quy định dừng sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài; (vi) đơn giản hóa việc thực hiện dự án sử dụng vốn ODA viện trợ không hoàn lại.

Luật Đầu tư công năm 2024 quy định rõ trách nhiệm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính trong việc thực hiện trình tự, thủ tục phê duyệt đề xuất dự án; xác định rõ trách nhiệm, nội dung trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất dự án để kịp thời có giải pháp chỉ đạo tháo gỡ. Bên cạnh đó, Luật quy định cụ thể, chi tiết, thu gọn các nội dung phải thực hiện trình tự, thủ tục điều chỉnh phê duyệt đề xuất dự án của Thủ tướng Chính phủ; quy định về trình tự, thủ tục phê duyệt, điều chỉnh chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài; bổ sung quy định về việc dừng dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài để phù hợp với đặc thù của nguồn vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài; quy định về thời gian bố trí kế hoạch vốn của các dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài và giải ngân kế hoạch vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài nguồn ngân sách trung ương…

Mộc Miên


[1] Báo cáo số 6661/BC-BKHĐT ngày 20/8/2024 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng kết thi hành Luật Đầu tư công năm 2019.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Các bộ, ngành, địa phương kết thúc việc lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013

Các bộ, ngành, địa phương kết thúc việc lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013

Theo Kế hoạch của Ủy ban Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, hôm nay (30/5/2025) là ngày các cơ quan, tổ chức, địa phương, kết thúc việc lấy ý kiến Nhân dân tại cơ quan, tổ chức, địa phương mình đối với Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.
Luật sư công và định hướng thiết lập chế định luật sư công ở Việt Nam

Luật sư công và định hướng thiết lập chế định luật sư công ở Việt Nam

Luật sư công và định hướng thiết lập chế định luật sư công ở Việt Nam
Bộ Tư pháp hướng dẫn tổng hợp, xây dựng báo cáo kết quả lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013

Bộ Tư pháp hướng dẫn tổng hợp, xây dựng báo cáo kết quả lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013

Căn cứ Kế hoạch số 05/KH-UBDTSĐBSHP ngày 05/5/2025 của Ủy ban dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 về tổ chức lấy ý kiến Nhân dân, các ngành, các cấp về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 và nhiệm vụ của Bộ Tư pháp được Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long giao tại Công văn số 3883/VPCP-PL ngày 06/5/2025 của Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp hướng dẫn việc tổng hợp và xây dựng báo cáo kết quả lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 như sau:
Kế hoạch Tổ chức lấy ý kiến Nhân dân, các ngành, các cấp  về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của  Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013

Kế hoạch Tổ chức lấy ý kiến Nhân dân, các ngành, các cấp về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu toàn văn Kế hoạch Tổ chức lấy ý kiến Nhân dân, các ngành, các cấp về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013.

Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật - Nhìn từ yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền và thúc đẩy đổi mới sáng tạo ở Việt Nam

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật - Nhìn từ yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền và thúc đẩy đổi mới sáng tạo ở Việt Nam” trong ấn phẩm 200 trang “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” xuất bản năm 2025.

Vai trò của Bộ Tư pháp trong đổi mới tư duy xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Vai trò của Bộ Tư pháp trong đổi mới tư duy xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” trong ấn phẩm 200 trang “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” xuất bản năm 2025.

Đổi mới tư duy lập pháp trong bối cảnh phát triển và hội nhập của Việt Nam

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Đổi mới tư duy lập pháp trong bối cảnh phát triển và hội nhập của Việt Nam” trong ấn phẩm 200 trang “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” xuất bản năm 2025.
Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để tiếp tục hoàn thiện thể chế thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân đổi mới sáng tạo và phát triển

Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để tiếp tục hoàn thiện thể chế thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân đổi mới sáng tạo và phát triển

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để tiếp tục hoàn thiện thể chế thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân đổi mới sáng tạo và phát triển” trong ấn phẩm 200 trang “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” xuất bản năm 2025.

Một số quy định pháp luật hạn chế thúc đẩy đổi mới, sáng tạo và kiến nghị hoàn thiện

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Một số quy định pháp luật hạn chế thúc đẩy đổi mới, sáng tạo và kiến nghị hoàn thiện” trong ấn phẩm 200 trang “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” xuất bản năm 2025.

Thực trạng cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực luật sư và phương hướng cải cách thủ tục hành chính khi sửa đổi Luật Luật sư

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Thực trạng cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực luật sư và phương hướng cải cách thủ tục hành chính khi sửa đổi Luật Luật sư” trong ấn phẩm 200 trang “Hoàn thiện pháp luật về luật sư tại Việt Nam”, xuất bản năm 2024.

Nâng cao trách nhiệm tự quản của tổ chức xã hội - nghề nghiệp của luật sư và kiến nghị, đề xuất sửa đổi Luật Luật sư

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Nâng cao trách nhiệm tự quản của tổ chức xã hội - nghề nghiệp của luật sư và kiến nghị, đề xuất sửa đổi Luật Luật sư” trong ấn phẩm 200 trang “Hoàn thiện pháp luật về luật sư tại Việt Nam”, xuất bản năm 2024.

Xây dựng bản lĩnh chính trị nghề luật sư - Những vấn đề đặt ra trong sửa đổi Luật Luật sư

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Xây dựng bản lĩnh chính trị nghề luật sư - Những vấn đề đặt ra trong sửa đổi Luật Luật sư” trong ấn phẩm 200 trang “Hoàn thiện pháp luật về luật sư tại Việt Nam”, xuất bản năm 2024.

Xử lý kỷ luật luật sư - Kiến nghị hoàn thiện pháp luật về luật sư

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Xử lý kỷ luật luật sư - Kiến nghị hoàn thiện pháp luật về luật sư” trong ấn phẩm 200 trang “Hoàn thiện pháp luật về luật sư tại Việt Nam”, xuất bản năm 2024.

Luật Thuế giá trị gia tăng năm 2024 hỗ trợ mạnh mẽ và tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thúc đẩy hoạt động kinh doanh

Ngày 26/11/2024, tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Thuế giá trị gia tăng số 48/2024/QH15. Theo đó, ngoài việc kế thừa quy định của Luật hiện hành, Luật số 48/2024/QH15 có nhiều điểm mới đáng chú ý về khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào.

Quyết liệt loại bỏ thủ tục hành chính, tạo thông thoáng cho người dân, doanh nghiệp hoạt động, tạo động lực cho đất nước phát triển

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang có nhiều biến động, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục khẳng định được vai trò then chốt trong việc thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế và tạo ra cơ hội việc làm. Trong 10 tháng đầu năm 2024, cả nước có 14.187 doanh nghiệp đăng ký thành lập với tổng số vốn đăng ký là 153.537 tỷ đồng, tạo ra 80.477 việc làm mới . Đây là minh chứng cho sự năng động và đóng góp mạnh mẽ của doanh nghiệp vào sự phát triển của đất nước.

Theo dõi chúng tôi trên:

mega story

trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm