Thứ sáu 20/06/2025 08:00
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Họp đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức Ngành Tư pháp năm 2013 và dự kến Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng năm 2014

Thực hiện Quyết định số 611/QĐ-BTP ngày 19/3/2013 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về việc phê duyệt Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức Ngành Tư pháp năm 2013, ngày 13/1/2014, Bộ Tư pháp đã tổ chức cuộc họp đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức Ngành Tư pháp năm 2013 và dự kiến Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng năm 2014. Tham dự cuộc họp có đại diện lãnh đạo và các công chức, viên chức phụ trách công tác đào tạo, bồi dưỡng của các đơn vị thuộc Bộ. Đồng chí Thứ trưởng Hoàng Thế Liên chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ đã báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức Ngành Tư pháp năm 2013. Theo đó, trong năm 2013, Học viện Tư pháp đã tổ chức được 06 khóa đào tạo cho 2.997 học viên, gồm: Khóa đào tạo nghiệp vụ xết xử, khóa đào tạo nghề luật sư, khóa đào tạo nghiệp vụ thi hành án dân sự, khóa đào tạo nghiệp vụ công chứng, khóa đào tạo nghiệp vụ lý lịch tư pháp, khóa đào tạo nghiệp vụ đấu giá. Bên cạnh việc tổ chức các lớp đào tạo nguồn cho các chức danh tư pháp, trong năm 2013, Bộ Tư pháp đã tổ chức 66 lớp (chưa kể 17 hội nghị tập huấn về kỹ năng bồi thường trong hoạt động quản lý hành chính và thi hành án dân sự, 09 điểm cầu truyền hình nâng cao nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính và nghiệp vụ truyền thông hỗ trợ công tác kiểm soát thủ tục hành chính) nhằm bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho 6.801 lượt người. Để phục vụ cho công tác đào tạo, bồi dưỡng Bộ Tư pháp cũng đã hỗ trợ kinh phí để triển khai biên soạn chương trình, tài liệu học tập. Tựu chung lại, so với những năm trước, công tác đào tạo, bồi dưỡng cho công chức, viên chức đã có những chuyển biến rõ rệt, cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của Bộ, ngành, địa phương, từng bước hoàn thiện chuẩn hóa về tiêu chuẩn ngạch công chức, nâng cao trình độ về mọi mặt cho đội ngũ công chức, viên chức hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, Báo cáo cũng đã nêu những khó khăn, vướng mắc như: Kế hoạch bồi dưỡng hàng năm thường được ban hành quá chậm; Số lượng tham gia các lớp bồi dưỡng còn ít, ý thức học tập chưa cao, ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả lớp học; Nhu cầu đao tạo cao cấp lý luận chính trị còn rất lớn, tuy nhiên, chỉ tiêu Bộ Tư pháp được phân bổ còn hạn chế; Kinh phí để phục vụ cho công tác đào tạo, bồi dưỡng của Ngành Thi hành án dân sự tuy đã được quan tâm nhưng chưa đáp ứng được so với yêu cầu đề ra,…

Sau khi nghe Báo cáo của Vụ Tổ chức cán bộ về nội dung triển khai thực hiện Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức Ngành Tư pháp năm 2013, các đại biểu tham dự cuộc họp đều nhất trí với nội dung của Báo cáo. Hầu hết các đại biểu đều cho rằng ý thức của một số cán bộ, công chức, viên chức được đơn vị cử đi tham gia các lớp học còn kém, do đó mới xảy ra tình trạng danh sách đăng ký đi học rất đông, song thực tế số lượng học viên tham gia lớp học và theo học đến lúc bế giảng chưa đạt 50% so với đăng ký ban đầu. Hiện tượng này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo mà còn gây ra tình trạng lãng phí, tốn kém. Trước tình trạng đó, các đại biểu kiến nghị cần có biện pháp “chế tài” đối với các cán bộ, công chức, viên chức được cử đi học mà không theo học như: Yêu cầu đơn vị cử cán bộ đi học phải có trách nhiệm đối với số tiền học phí; thủ trưởng các đơn vị cần thường xuyên đôn đốc, sát sao nắm bắt thông tin về tình hình học tập của các cán bộ được cử đi học, gắn kết quả học tập với công tác bình xét thi đua cuối năm.

Cũng tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ đã Báo cáo về dự kiến Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức Ngành Tư pháp năm 2014. Theo Kế hoạch dự kiến này, trong năm 2014, Bộ Tư pháp sẽ tiếp tục tổ chức đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên ở trong nước, đồng thời với việc đào tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài. Một số lớp dự kiến không đưa vào Kế hoạch gồm: Khóa đào tạo nghiệp vụ kiểm sát; Khóa đào tạo nghiệp vụ lý lịch tư pháp; Lớp tập huấn nghiệp vụ kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật; Lớp bồi dưỡng chuyên sâu về nghiệp vụ xử lý vi phạm hành chính.

Liên quan đến dự kiến Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức Ngành Tư pháp năm 2014, các đại biểu tham dự cuộc họp hầu hết đều nhất trí với dự kiến mà Vụ Tổ chức cán bộ đã đề xuất. Một số đại biểu đề nghị trong năm 2014 để nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, đề nghị Học viện Tư pháp, các trường Trung cấp Luật cũng như các đơn vị chuyên môn chủ trì thực hiện cần: Có kế hoạch rà soát lại toàn bộ tài liệu, giáo trình đã biên soạn để tránh sự trùng lặp; Có kế hoạch duyệt chương trình, tài liệu giảng dạy và giáo viên tham gia đào tạo, bồi dưỡng trước khi khai giảng các lớp học; Kết thúc khóa đào tạo, bồi dưỡng, đề nghị các đơn vị chủ trì có Báo cáo tổng quan đánh giá hiệu quả, chất lượng của khóa học, rút ra những bài học kinh nghiệm để việc tiến hành đào tạo, bồi dưỡng đạt chất lượng tốt hơn.

Kết thúc cuộc họp,Thứ trưởng Hoàng Thế Liên đã kết luận một số vấn đề chính mang tính nguyên tắc như sau:

1. Giao cho Học viện Tư pháp chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ và cấp chứng chỉ bồi dưỡng cho các chức danh Tư pháp như: Thư ký thi hành án dân sự, Chấp hành viên, Thẩm tra viên, Lý lịch tư pháp, Đấu giá viên, Trọng tài viên, Luật sư, Công chứng viên,…; chủ trì phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên ngành;

2. Các lớp đào tạo, bồi dưỡng do Bộ Tư pháp tổ chức cần tập trung vào các đối tượng cán bộ, công chức, viên chức thuộc Bộ. Các cán bộ tư pháp địa phương do địa phương chịu trách nhiệm. Bộ chỉ xem xét hỗ trợ kinh phí cho những đia phương thuộc vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng kinh tế đặc biệt khó khăn. Đối với cán bộ ngoài Ngành Tư pháp muốn tham gia lớp học cần tự trang trải học phí, chi phí theo học;

3. Cán bộ, công chức, viên chức được cử đi học các lớp đào tạo, bồi dưỡng phải nâng cao ý thức học tập. Trường hợp đã đăng ký nhưng không tham gia lớp học hoặc bỏ học giữa chừng thì đơn vị cử cán bộ đi học phải có trách nhiệm bồi hoàn lại các chi phí học tập; đồng thời gắn với việc bình xét thi đua cuối năm của cá nhân đó;

4. Các đơn vị có Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng năm 2014 đã được phê duyệt phải quán triệt, thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ mà kế hoạch đặt ra. Trường hợp không hoàn thành nhiệm vụ, đề nghị đưa vào bình xét thi đua cuối năm của đơn vị đó;

5. Đề nghị Vụ Tổ chức cán bộ cân nhắc, bổ sung thêm Lớp bồi dưỡng chuyên sâu về nghiệp vụ xử lý vi phạm hành chính. Mặc dù, Cục Xử lý vi phạm hành chính chưa thành lập, song nhiệm vụ quản lý công tác xử lý vi phạm hành chính vẫn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Bộ Tư pháp, vì vậy, cần được quan tâm bồi dưỡng;

6. Vụ Tổ chức cán bộ cần nghiên cứu xây dựng Quy chế đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức Ngành Tư pháp để hoạt động này được triển khai hàng năm hiệu quả, chất lượng, đáp ứng nhu cầu bức thiết của việc nâng cao trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ tư pháp, phục vụ tốt hơn cho sự phát triển của Ngành.

Như Quỳnh

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Nhiều quy định "mở" để trao quyền chủ động cho chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, quyền hạn

Nhiều quy định "mở" để trao quyền chủ động cho chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, quyền hạn

Đây là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh khi trao đổi với chúng tôi về 28 nghị định của Chính phủ về phân quyền, phân cấp; phân định thẩm quyền giữa Chính phủ và chính quyền địa phương 02 cấp.
Phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Ngày 11/6/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 120/2025/NĐ-CP quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp (Nghị định số 120/2025/NĐ-CP). Nghị định bảo đảm cơ sở pháp lý cho hoạt động bình thường, liên tục, thông suốt của các cơ quan; không để gián đoạn công việc, không để chồng chéo, trùng lặp hoặc bỏ sót chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực, địa bàn; không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của xã hội, người dân, doanh nghiệp khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp từ ngày 01/7/2025 trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp.
Phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Nhằm thể chế hoá đầy đủ quan điểm chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phân quyền, phân cấp; bảo đảm việc triển khai nhiệm vụ được thông suốt, hiệu quả, kịp thời, cải cách tối đa thủ tục hành chính, giảm chi phí, tạo thuận lợi cao nhất cho người dân, doanh nghiệp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp, Chính phủ ban hành Nghị định số 121/2025/NĐ-CP quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp (Nghị định số 121/2025/NĐ-CP).
Cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đòn bẩy thúc đẩy kinh tế tư nhân bứt phá

Cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đòn bẩy thúc đẩy kinh tế tư nhân bứt phá

Kinh tế tư nhân chiếm hơn 70% cơ cấu kinh tế Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng quốc gia, tuy nhiên, khu vực này chưa phát triển tương xứng với tiềm năng do còn nhiều rào cản về thủ tục, chính sách và thiếu cơ chế phù hợp với từng loại hình doanh nghiệp. Nghị quyết số 198/2025/QH15 ngày 17/5/2025 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển (Nghị quyết số 198/2025/QH15) và Nghị quyết số 139/NQ-CP ngày 17/5/2025 của Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch của Chính phủ triển khai Nghị quyết số 198/2025/QH15 (Nghị quyết số 139/NQ-CP) với nhiều cơ chế, chính sách quan trọng sẽ góp phần “cởi trói”, tạo động lực để kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh đất nước đang bước vào kỷ nguyên mới.
Quyết tâm mạnh mẽ bảo đảm quyền không bị tra tấn hoặc đối xử, trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hay hạ nhục con người ở Việt Nam

Quyết tâm mạnh mẽ bảo đảm quyền không bị tra tấn hoặc đối xử, trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hay hạ nhục con người ở Việt Nam

Việt Nam đã thể hiện quyết tâm mạnh mẽ và cam kết rõ ràng trong việc bảo vệ quyền không bị tra tấn hoặc đối xử, trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo. Quyết tâm này được thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa kể từ khi Việt Nam gia nhập Công ước về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người (Công ước UNCAT) vào năm 2015. Những nỗ lực của Việt Nam trong bảo đảm quyền này không chỉ thể hiện qua việc hoàn thiện hệ thống pháp luật mà còn qua việc triển khai các biện pháp hành chính, tư pháp và hợp tác quốc tế.
Xây dựng pháp luật thi hành án dân sự đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Xây dựng pháp luật thi hành án dân sự đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Luật Thi hành án dân sự được Quốc hội khóa XII đã thông qua ngày 14/11/2008, được sửa đổi, bổ sung các năm 2014, 2018, 2020, 2022 (Luật Thi hành án dân sự). Sau gần 17 năm triển khai thực hiện, công tác thi hành án dân sự đã đạt được nhiều kết quả tích cực, được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội của đất nước.
Bảo đảm quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền tiếp cận thông tin là chính sách nhất quán, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước

Bảo đảm quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền tiếp cận thông tin là chính sách nhất quán, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước

Ở nước ta, quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền được tiếp cận thông tin được ghi nhận cụ thể trong Hiến pháp, pháp luật. Cùng với sự phát triển của đất nước và quá trình hội nhập quốc tế, Việt Nam gia nhập nhiều điều ước quốc tế song phương và đa phương về vấn đề bảo vệ quyền con người. Trong đó quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, quyền tiếp cận thông tin ngày càng được bảo đảm tốt hơn, thông qua quá trình hoàn thiện hệ thống pháp luật quốc gia và quá trình nội luật hóa các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia.
Phát triển kinh tế tư nhân nhanh, bền vững, hiệu quả, chất lượng cao - Nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, mang tính chiến lược lâu dài của Đảng và Nhà nước

Phát triển kinh tế tư nhân nhanh, bền vững, hiệu quả, chất lượng cao - Nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, mang tính chiến lược lâu dài của Đảng và Nhà nước

Sau gần 40 năm đổi mới, kinh tế tư nhân đã từng bước phát triển cả về số lượng và chất lượng, trở thành một trong những động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Nhiều doanh nghiệp tư nhân đã phát triển lớn mạnh, khẳng định thương hiệu và vươn ra thị trường khu vực, thế giới. Tuy nhiên, kinh tế tư nhân hiện vẫn đối mặt với nhiều rào cản, chưa bứt phá về quy mô và năng lực cạnh tranh, chưa đáp ứng được yêu cầu, kỳ vọng là lực lượng nòng cốt của kinh tế đất nước. Để triển khai hiệu quả Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân cần có sự vào cuộc toàn diện của các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp.
Nhiều chính sách mới có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025, kịp thời tháo gỡ khó khăn, “điểm nghẽn” về thể chế, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Nhiều chính sách mới có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025, kịp thời tháo gỡ khó khăn, “điểm nghẽn” về thể chế, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Từ ngày 01/7/2025, nhiều luật do Quốc hội khóa XV thông qua chính thức có hiệu lực thi hành với nhiều chính sách mới có tính đột phá, góp phần khơi thông “điểm nghẽn” về thể chế, tạo động lực phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, sẵn sàng đưa đất nước tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình phát triển giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Nỗ lực cao nhất để sớm đưa Cổng Pháp luật quốc gia phục vụ người dân và doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Nỗ lực cao nhất để sớm đưa Cổng Pháp luật quốc gia phục vụ người dân và doanh nghiệp

Sáng nay (31/5/2025), tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo nhiều bộ, ngành Trung ương đã bấm nút khai trương Cổng Pháp luật quốc gia. Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn nhanh Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh, cơ quan được Chính phủ giao làm đầu mối vận hành Cổng Pháp luật quốc gia về nội dung này.
Nhiều quy định mới về quy trình xây dựng, ban hành văn bản  quy phạm pháp luật

Nhiều quy định mới về quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Ngày 19/02/2025, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khoá XV đã thông qua Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025. Ngày 01/4/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 78/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp để tổ chức, hướng dẫn thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (Nghị định số 78/2025/NĐ-CP). Luật và Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/4/2025, có nhiều quy định mới được bổ sung để hoàn thiện quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo hướng ngắn gọn, đơn giản hơn về các bước, thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai lấy ý kiến Nhân dân về sửa đổi Hiến pháp, trình Chính phủ chậm nhất ngày 03/6/2025

Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai lấy ý kiến Nhân dân về sửa đổi Hiến pháp, trình Chính phủ chậm nhất ngày 03/6/2025

Thực hiện nhiệm vụ được Quốc hội và Chính phủ giao, đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ký ban hành Quyết định số 1355/QĐ-BTP ngày 28/4/2025 chính thức ban hành Kế hoạch triển khai nhiệm vụ của Bộ Tư pháp về việc tổ chức lấy ý kiến và tổng hợp ý kiến của Nhân dân, các ngành, các cấp về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.

Nhận diện những rào cản trong đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Nhận diện những rào cản trong đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam” trong ấn phẩm 200 trang “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” xuất bản năm 2025.

Giải pháp khắc phục tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo trong các quy định pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Giải pháp khắc phục tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo trong các quy định pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới” trong ấn phẩm 200 trang “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” xuất bản năm 2025.
Một số hạn chế trong quy định pháp luật về thành lập và ưu đãi tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Một số hạn chế trong quy định pháp luật về thành lập và ưu đãi tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Một số hạn chế trong quy định pháp luật về thành lập và ưu đãi tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo” trong ấn phẩm 200 trang “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” xuất bản năm 2025.

Theo dõi chúng tôi trên:

mega story

trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm