Thứ tư 19/11/2025 08:36
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Một số giải pháp bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của công dân về thủ tục hành chính

Quyền tiếp cận thông tin của cá nhân đã được quy định trong Tuyên ngôn toàn thế giới về quyền con người năm 1948, trong Công ước của Liên Hợp Quốc về các quyền dân sự và chính trị năm 1966. Một trong những nội hàm của quyền tiếp cận thông tin đó là công dân có quyền tự do tìm kiếm, tiếp nhận thông tin liên quan đến mình. Thông tin về thủ tục hành chính cũng nằm trong nội hàm của quyền tiếp cận thông tin. Để bảo đảm cho công dân thực hiện quyền này, đòi hỏi trách nhiệm của Nhà nước phải tạo cơ chế bảo đảm thực thi trên thực tế, đó chính là việc hoàn thiện thể chế và thiết chế thực hiện.

Về thể chế, hiện nay các quy định của pháp luật đã quy định về trách nhiệm cung cấp thông tin, công khai thông tin, trình tự thủ tục giải quyết các thủ tục hành chính của các cơ quan tổ chức. Về hình thức công khai: Hệ thống pháp luật Việt Nam quy định hình thức công khai thông tin theo hai xu hướng: Quy định cụ thể hình thức công khai thông tin; đưa ra nguyên tắc chung cho phép lựa chọn hình thức công khai nhưng phải đảm bảo thuận tiện cho đối tượng tiếp nhận thông tin. Tùy thuộc vào nội dung, tính chất của vấn đề mà hình thức công khai thông tin có thể khác nhau. Điều 12 Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2005 quy định hình thức công khai bao gồm: Công bố tại cuộc họp của cơ quan, tổ chức, đơn vị; niêm yết tại trụ sở của cơ quan, tổ chức, đơn vị; thông báo bằng văn bản đến cá nhân có liên quan; phát hành ấn phẩm; thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng; đưa lên trang thông tin điện tử; cung cấp thông tin theo yêu cầu của cá nhân. Điều 6 Pháp lệnh Thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn năm 2007 đã quy định các hình thức công khai thông tin bao gồm: Niêm yết công khai tại trụ sở Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân cấp xã; công khai trên hệ thống truyền thanh của cấp xã; công khai thông qua trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố để thông báo đến nhân dân… Điều 5 Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2013 quy định tương tự về hình thức công khai bao gồm: Phát hành ấn phẩm; thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng; thông báo bằng văn bản đến cá nhân có liên quan; đưa lên trang thông tin điện tử; công bố tại cuộc họp, niêm yết tại trụ sở làm việc của cơ quan, tổ chức; cung cấp thông tin theo yêu cầu của cá nhân... Về nội dung công khai: Pháp luật quy định các thủ tục hành chính phải được công khai đầy đủ tên thủ tục cũng như trình tự, thủ tục giải quyết các giấy tờ, tài liệu phải cung cấp, các khoản lệ phí phải nộp và các vấn đề có liên quan khác.

Về thiết chế, hệ thống các cơ quan trong bộ máy nhà nước nhằm bảo đảm thực hiện quyền tiếp cận thông tin nói chung và thông tin về thủ tục hành chính đã được kiện toàn. Trong đó, đáng chú ý là hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước từ trung ương đến địa phương đã được kiện toàn. Đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị, địa phương cơ bản đã được bố trí, được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực thực hiện nhiệm vụ được giao.

Thực tế, hiện nay việc tiếp cận thông tin của công dân về thủ tục hành chính của Chính phủ và các cơ quan công quyền bằng nhiều cách khác nhau: Qua trang thông tin điện tử, qua công báo, phương tiện thông tin đại chúng, sách báo, tạp chí, niêm yết tại trụ sở cơ quan có thẩm quyền giải quyết... Số lượng người truy cập vào các trang thông tin điện tử và văn bản của Chính phủ cũng như của các bộ, ngành và địa phương ngày càng tăng. Nhìn chung, các thông tin liên quan đến thủ tục hành chính đã được cơ quan có thẩm quyền đăng tải, công bố trên cổng/trang thông tin điện tử của bộ, ngành, địa phương, trên công báo và trên các phương tiện thông tin đại chúng... Bên cạnh việc công bố, công khai kể trên, một hình thức công khai quan trọng nhất được áp dụng trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, đó là niêm yết tại trụ sở cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính. Các hình thức công khai trên đã tạo điều kiện thuận lợi cho công dân khai thác, tìm kiếm các thông tin liên quan đến thủ tục hành chính. Qua đó góp phần không nhỏ trong tiến trình thực hiện chương trình cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ, giảm bớt phiền hà, tốn kém cho người dân.

Đối với tỉnh Quảng Bình, tiếp cận thông tin nói chung và tiếp cận thông tin liên quan đến thủ tục hành chính nói riêng trên Trang thông tin điện tử của tỉnh được thực hiện tương đối thuận tiện. Tất cả các dự án quy hoạch và thông tin quy hoạch của tỉnh đã được công bố công khai trên Trang thông tin điện tử của tỉnh. Bên cạnh thông tin về quy hoạch, nhiều thông tin về điều hành, phát triển kinh tế -xã hội... đã được công khai ở đây. Các thông tin về thủ tục hành chính được công bố công khai tại Trang thông tin điện tử của tỉnh và của cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính, được niêm yết công khai tại các trung tâm giao dịch một cửa, một cửa liên thông của các sở, ngành và địa phương...

Thực tiễn cho thấy, khi có việc liên quan đến cơ quan nhà nước, công dân mới tìm hiểu thông tin về quy trình, thủ tục giải quyết qua các nguồn thông tin chính thức và không chính thức. “Phần lớn họ đến trụ sở nơi cơ quan có thông tin để tìm hiểu thông tin và trực tiếp yêu cầu cung cấp thông tin (92% nhà báo, 76,9% người dân sử dụng). Tiếp theo là qua hình thức điện thoại, hình thức này được 35% nhà báo, 12% người dân sử dụng”[1]. Hình thức yêu cầu cung cấp thông tin trực tiếp chủ yếu được thực hiện đối với các yêu cầu liên quan đến thủ tục hành chính như cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy phép kinh doanh, giấy phép xây dựng... Lý do dẫn đến tình trạng trên là việc trực tiếp yêu cầu được thực hiện nhanh chóng và thuận tiện hơn yêu cầu cung cấp thông tin qua điện thoại, đó là chưa nói đến tình trạng đường dây gọi về số điện thoại đó hầu như trong tình trạng máy bận hoặc không có người nghe máy.

Bên cạnh việc trực tiếp yêu cầu, các hình thức khác như gửi thư điện tử hoặc văn bản đến đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền để yêu cầu cung cấp thông tin nhưng cũng chỉ được nhà báo sử dụng, bởi người dân chưa làm quen với hình thức này và xuất phát từ tâm lý của người dân đến trực tiếp sẽ đạt hiệu quả cao hơn. Thêm vào đó, internet chỉ phát triển mạnh ở các trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước, của từng địa phương, trong khi càng về vùng sâu, vùng xa thì chất lượng càng kém nên loại hình này ít được sử dụng. Bởi vậy, “chỉ có 3,5% người dân và 32,5% nhà báo sử dụng hình thức này”[2].

Tình trạng một số cán bộ công chức trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính, kỹ năng xử lý, giải quyết công việc còn hạn chế, chưa thực sự chuyên nghiệp, thậm chí vẫn còn tình trạng lợi ích riêng dẫn đến giải quyết thủ tục hành chính cho công dân còn chậm, chưa kịp thời. Việc trả lời điện thoại ít khi được sử dụng với lý do bận giải quyết công việc...

Các quy định của pháp luật về thủ tục hành chính quá nhiều, còn chồng chéo. Một thủ tục hành chính được quy định ít nhất ở trong 3 văn bản quy phạm pháp luật đó là luật/pháp lệnh của Quốc hội, nghị định của Chính phủ, thông tư/quyết định của Bộ, ngành. Thậm chí có thủ tục hành chính còn được quy định cả trong văn bản của Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh. Dẫn đến khó khăn cho cả người thực hiện lẫn người yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính...

Từ thực tiễn trên, thiết nghĩ để đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi, bảo đảm cho công dân thực hiện quyền tiếp cận thông tin về thủ tục hành chính, các cơ quan có thẩm quyền cần thực hiện một số giải pháp sau:

Thứ nhất, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, trong đó chú trọng tuyên truyền các quy định của pháp luật liên quan đến các thủ tục hành chính, đặc biệt các thủ tục được người dân quan tâm nhiều đó là thủ tục hành chính về đất đai, cấp giấy phép xây dựng...

Thứ hai, UBND cấp xã cần quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang bị phương tiện, bố trí nguồn lực để xây dựng địa phương đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, trên cơ sở đó cá nhân/công dân mới có thể tiếp cận pháp luật trong đó có tiếp cận và thực hiện các thủ tục hành chính tư pháp thuận tiện và nhanh chóng.

Thứ ba, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường rà soát đề xuất kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bãi bỏ các quy định của pháp luật, các thủ tục hành chính không phù hợp, các giấy tờ không cần thiết...

Thứ tư, nâng cao năng lực, kỹ năng cho cán bộ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ giải quyết thủ tục hành chính tại các cơ quan đơn vị, địa phương; đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong thực hiện thủ tục hành chính.

Thứ năm, cần bố trí một cán bộ trực tiếp trả lời yêu cầu của người dân qua điện thoại, hạn chế đến mức thấp nhất yêu cầu cung cấp thông tin, hướng dẫn, giải đáp qua điện thoại của người dân không được phản hồi.

Thứ sáu, đẩy mạnh niêm yết các thủ tục hành chính tại các cụm dân cư tập trung; tăng cường phát huy vai trò của các cơ quan thông tin đại chúng trong việc tuyên truyền hướng dẫn thực hiện các thủ tục hành chính cho người dân, đặc biệt chú trọng người dân ở vùng sâu, vùng xa...

Tuyết Hà

Sở Tư pháp tỉnh Quảng Bình


1,2. Báo cáo tổng hợp nhu cầu tiếp cận thông tin và các điều kiện đảm bảo thực hiện quyền tiếp cận thông tin ở Việt Nam, Bộ Tư pháp.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Đào tạo pháp luật vì cộng đồng và định hướng phát triển trong giai đoạn mới

Đào tạo pháp luật vì cộng đồng và định hướng phát triển trong giai đoạn mới

Trường Cao đẳng Luật miền Bắc được nâng cấp từ Trường Trung cấp Luật Thái Nguyên theo Quyết định số 869/QĐ-LĐTBXH ngày 10/7/2020 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (nay là Bộ Nội vụ), đã kế thừa hơn một thập kỷ kinh nghiệm đào tạo và bồi dưỡng cán bộ pháp lý cấp cơ sở, đặc biệt, tại khu vực trung du và miền núi phía Bắc.
Hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số tại Bộ, ngành Tư pháp - Thực trạng và định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới

Hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số tại Bộ, ngành Tư pháp - Thực trạng và định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới

Bộ Tư pháp đã trang bị, bổ sung, ứng dụng các công nghệ mới như máy chủ ảo hóa, lưu trữ SAN; máy chủ ứng dụng, máy chủ cơ sở dữ liệu cho Trung tâm dữ liệu điện tử để đáp ứng yêu cầu quản lý, vận hành và hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp.
Công tác hành chính tư pháp - Thành tựu và định hướng phát triển trong thời gian tới

Công tác hành chính tư pháp - Thành tựu và định hướng phát triển trong thời gian tới

Bài viết về những thành tựu nổi bật và định hướng phát triển công tác hành chính tư pháp trong thời gian tới.
Phát huy vai trò là diễn đàn khoa học trong xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Phát huy vai trò là diễn đàn khoa học trong xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật (Tạp chí) là cơ quan ngôn luận của Bộ Tư pháp, có chức năng thông tin về khoa học pháp lý, thông tin lý luận, nghiệp vụ và thực tiễn trong xây dựng, thi hành pháp luật và công tác tư pháp của Bộ, ngành Tư pháp; tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước theo quy định pháp luật; đồng thời, là diễn đàn trao đổi học thuật, thực tiễn và chính sách trong lĩnh vực pháp luật[1].
Cơ cấu tổ chức và chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng bầu cử quốc gia

Cơ cấu tổ chức và chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng bầu cử quốc gia

Để bảo đảm cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2026-2031 được tiến hành dân chủ, đúng pháp luật và thống nhất trên phạm vi cả nước, Hội đồng bầu cử quốc gia (HĐBCQG) được thành lập, giữ vai trò tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH); chỉ đạo và hướng dẫn công tác bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND). Việc tìm hiểu cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của HĐBCQG có ý nghĩa quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và cử tri thực hiện quyền làm chủ của mình, đồng thời giúp cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan thực hiện tốt nhiệm vụ trong công tác bầu cử.
Thành tựu và định hướng phát triển công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật, xử lý vi phạm hành chính và tổ chức thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới

Thành tựu và định hướng phát triển công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật, xử lý vi phạm hành chính và tổ chức thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới

Bài viết phân tích một số thành tựu và định hướng phát triển công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật, xử lý vi phạm hành chính và tổ chức thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới của Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính, Bộ Tư pháp.
Trợ giúp pháp lý - Điểm tựa pháp lý cho tuổi vị thành niên lầm lỡ

Trợ giúp pháp lý - Điểm tựa pháp lý cho tuổi vị thành niên lầm lỡ

Lứa tuổi vị thành niên là giai đoạn các em đang hình thành nhân cách, dễ bồng bột, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc và nhận thức pháp luật còn hạn chế. Nếu không được định hướng, các em rất dễ sa vào những hành vi vi phạm pháp luật đáng tiếc. Chỉ một phút nóng giận, một quyết định bồng bột… cũng đủ khiến tuổi trẻ phải trả giá bằng cả những tháng ngày sau song sắt. Thế nhưng, trong câu chuyện buồn ấy, vẫn có một điểm sáng nhân văn - đó là bàn tay nâng đỡ của trợ giúp pháp lý miễn phí, để một thiếu niên lầm lỡ có cơ hội sửa sai và làm lại từ đầu.
Lịch trình pháp lý cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Lịch trình pháp lý cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) là sự kiện chính trị trọng đại, được tiến hành theo trình tự chặt chẽ, bảo đảm dân chủ, bình đẳng và đúng pháp luật. Trong tiến trình ấy, Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND (Luật Bầu cử) quy định cụ thể các mốc thời gian thực hiện. Đây vừa là cơ sở bảo đảm tính logic, vừa là căn cứ cho sự minh bạch và thống nhất trong toàn bộ quy trình. Lịch trình pháp lý được xác định trên cơ sở ngày bầu cử đã được ấn định cho mỗi kỳ bầu cử.
Dấu mốc quan trọng tạo lập khung pháp lý cho thị trường tài sản mã hóa

Dấu mốc quan trọng tạo lập khung pháp lý cho thị trường tài sản mã hóa

Ngày 09/9/2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP về việc triển khai thí điểm thị trường tài sản mã hóa tại Việt Nam. Nghị quyết được ban hành đánh dấu bước đi quan trọng tạo khung khổ pháp lý để quản lý, kiểm soát chặt chẽ, minh bạch hóa thị trường tài sản mã hóa, hướng tới định hình thị trường tài sản số.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Cần kịp thời hoàn thiện và tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Cần kịp thời hoàn thiện và tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc triển khai Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vẫn còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế nhất định, đòi hỏi phải kịp thời hoàn thiện chính sách pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
14 trường hợp được miễn học phí từ năm học 2025-2026

14 trường hợp được miễn học phí từ năm học 2025-2026

Đây là một trong những điểm mới đáng chú ý trong chính sách miễn, giảm, hỗ trợ học phí, hỗ trợ chi phí học tập của Chính phủ.
HOẠT ĐỘNG TRỢ GIÚP PHÁP LÝ Ở HÀ TĨNH THÁCH THỨC VÀ YÊU CẦU ĐỔI MỚI TỪ THỰC TIỄN

HOẠT ĐỘNG TRỢ GIÚP PHÁP LÝ Ở HÀ TĨNH THÁCH THỨC VÀ YÊU CẦU ĐỔI MỚI TỪ THỰC TIỄN

Trợ giúp pháp lý là chính sách nhân văn sâu sắc, thể hiện trách nhiệm của Nhà nước trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, đặc biệt là những người yếu thế trong xã hội, người có công với cách mạng. Đồng thời, đây cũng là công cụ quan trọng nhằm bảo đảm công lý, để mọi người dân đều được tiếp cận pháp luật bình đẳng, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.
Giải pháp khắc phục vướng mắc trong sử dụng Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch phục vụ vận hành chính quyền địa phương 02 cấp

Giải pháp khắc phục vướng mắc trong sử dụng Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch phục vụ vận hành chính quyền địa phương 02 cấp

Ngày 15/8/2025, Bộ Tư pháp đã có Văn bản số 5006/BTP-HCTP về giải pháp khắc phục các khó khăn, vướng mắc trong sử dụng Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch phục vụ vận hành chính quyền địa phương 02 cấp gửi Văn phòng Trung ương Đảng, trong đó, xác định rõ nguyên nhân và những giải pháp để kịp thời khắc phục các khó khăn, vướng mắc.
Thẩm quyền quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính, biện pháp đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc

Thẩm quyền quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính, biện pháp đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc

Theo Pháp lệnh số 08/2025/UBTVQH15 được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua ngày 27/6/2025, kể từ ngày 01/7/2025, Tòa án nhân dân khu vực có thẩm quyền theo lãnh thổ tiếp nhận nhiệm vụ xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân, đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng mà Tòa án nhân dân cấp huyện đang giải quyết.
Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 3, tỉnh Lào Cai quyết tâm bảo đảm quyền được trợ giúp pháp lý cho người dân sau sáp nhập

Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 3, tỉnh Lào Cai quyết tâm bảo đảm quyền được trợ giúp pháp lý cho người dân sau sáp nhập

Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 3, tỉnh Lào Cai được thành lập ngày 01/7/2025 trên cơ sở hợp nhất Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 3 huyện Văn Bàn (cũ) và Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 4 huyện Bảo Yên (cũ). Từ khi được thành lập, Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 3 thích ứng mô hình chính quyền địa phương hai cấp, bảo đảm quyền được trợ giúp pháp lý cho người dân sau sáp nhập.

Theo dõi chúng tôi trên:

he-thong-benh-vien-quoc-te-vinmec
nha-hang-thai-village
delta-group
khach-san-ladalat
trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
truong-dai-hoc-y-duoc-dai-hoc-quoc-gia-ha-noi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm
cong-ty-co-phan-loc-hoa-dau-binh-son
sofitel-legend-metropole-ha-noi