Thứ bảy 21/06/2025 05:12
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia phòng ngừa tội phạm vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng của lực lượng Cảnh sát kinh tế

Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia phòng ngừa tội phạm vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng của lực lượng Cảnh sát kinh tế

Tóm tắt: Bài viết bàn về những kết quả đạt được, đồng thời phân tích một số khó khăn, hạn chế trong công tác tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia phòng ngừa tội phạm vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng của lực lượng Cảnh sát kinh tế, từ đó, đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác này trong thời gian tới.

Abstract: The article discusses the achieved results, and analyzes some difficulties and limitations in the propaganda and mobilization of the masses to participate in the prevention of crimes against regulations on banking and other activities related to the banking activities of the economic police force, thereby, proposing some solutions to improve the efficiency of this work in the coming time.

1. Những kết quả đạt được

Trong thời gian qua, cùng với nhiều chính sách ưu đãi và hỗ trợ của Nhà nước, lĩnh vực ngân hàng đã góp phần thúc đẩy sự phát triển nền kinh tế đất nước. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, tình hình tội phạm vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này còn diễn biến phức tạp. Phổ biến như, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng (giai đoạn trước năm 2018) và vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng (giai đoạn sau năm 2018).

Theo thống kê của Cục Cảnh sát kinh tế, Bộ Công an, từ năm 2012 đến năm 2022, lực lượng Cảnh sát kinh tế đã phát hiện, khởi tố nhiều vụ án vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng, gây thiệt hại hàng chục nghìn tỷ đồng, chiếm tỷ lệ khoảng 20% so với tổng số các loại tội phạm kinh tế trong lĩnh vực ngân hàng. Loại tội phạm này có quy mô ngày càng lớn cả về hành vi và hậu quả, giá trị tiền, tài sản thất thoát đặc biệt lớn, số người phạm tội ngày càng gia tăng, trong đó có một số cán bộ giữ vai trò chủ chốt, có chức vụ, quyền hạn cao; tính chất các vụ án càng phức tạp với hành vi phạm tội có tổ chức...

Tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia phòng ngừa tội phạm vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng là cách thức lực lượng Cảnh sát kinh tế sử dụng các lực lượng, phương tiện, phương pháp để tuyên truyền, giáo dục, hướng dẫn, động viên, thuyết phục, tổ chức quần chúng tham gia vào các hoạt động phát hiện, tố giác và ngăn chặn tội phạm. Công tác này có vai trò, vị trí rất quan trọng, cơ bản, mang tính chiến lược, làm nền tảng cho việc thực hiện các công tác khác.

Qua khảo sát thực tiễn cho thấy, công tác tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia phòng ngừa tội phạm vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng đã được lực lượng Cảnh sát kinh tế tổ chức thường xuyên, tập trung vào những nội dung, đối tượng và hình thức như sau:

- Nội dung tuyên truyền, vận động quần chúng tập trung vào các quy định của pháp luật hình sự (đặc biệt là quy định tại Điều 206 Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017); các văn bản pháp luật có liên quan đến lĩnh vực ngân hàng; các phương thức, thủ đoạn phạm tội của các đối tượng; hậu quả của hành vi phạm tội gây ra… Hàng năm, lực lượng Cảnh sát kinh tế thường tổ chức trên 500 buổi tuyên truyền pháp luật, trong đó tập trung ở một số thành phố lớn với nhiều ngân hàng thương mại như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Ninh…

- Các nhóm đối tượng được hướng đến trong công tác tuyên truyền, vận động là toàn thể quần chúng nhân dân và đặc biệt là các cán bộ, nhân viên của hệ thống ngân hàng thương mại... Công tác này chủ yếu được lực lượng Cảnh sát kinh tế tiến hành, có sự phối hợp của lực lượng Công an cơ sở, phụ trách địa bàn nơi có trụ sở, địa điểm làm việc của các ngân hàng thương mại.

- Lực lượng Cảnh sát kinh tế đã tuyên truyền, vận động quần chúng qua hai nhóm hình thức: (i) Tuyên truyền trực tiếp: Lực lượng Cảnh sát kinh tế đã trực tiếp tổ chức, gặp gỡ và tiến hành tuyên truyền, vận động người dân, cán bộ, nhân viên các ngân hàng thương mại… thông qua các vụ án vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng đã được điều tra, khám phá và xử lý đối tượng trước pháp luật. Thực tế cho thấy, sau các hoạt động tuyên truyền, vận động này, nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật, tham gia tố giác tội phạm của một bộ phận người dân, cán bộ, nhân viên các ngân hàng thương mại được nâng cao, hạn chế được những sơ hở, điều kiện mà tội phạm vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng lợi dụng để gây án. (ii) Tuyên truyền gián tiếp: Khảo sát thực tế cho thấy, nhiều địa phương như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Quảng Ninh…, trên cơ sở tình trạng tội phạm vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng và những vụ việc vi phạm trong lĩnh vực ngân hàng được phát hiện, lực lượng Cảnh sát kinh tế đã thông qua phương tiện thông tin, phương tiện truyền thông hoặc qua công văn đã gửi thông báo về thủ đoạn của tội phạm đến cơ quan quản lý nhà nước, hệ thống các ngân hàng thương mại trên địa bàn để kịp thời thông tin về vụ việc, thủ đoạn phạm tội của các đối tượng, qua đó giúp cơ quan quản lý nhà nước, cán bộ, nhân viên các ngân hàng thương mại được phổ biến, nắm bắt thông tin và nâng cao nhận thức về loại tội phạm này. Đồng thời, thông qua hoạt động này để răn đe, tác động vào những đối tượng là nhân viên ngân hàng thương mại đang có ý định phạm tội từ bỏ hành vi phạm tội.

2. Một số khó khăn, hạn chế

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia phòng ngừa tội phạm vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng còn gặp một số khó khăn, hạn chế như sau:

- Một số cán bộ tuyên truyền viên của lực lượng Cảnh sát kinh tế chưa bảo đảm về trình độ, kỹ năng tuyên truyền và nghiệp vụ vận động quần chúng do chưa được tập huấn thường xuyên; cán bộ tuyên truyền viên thường hoạt động kiêm nhiệm, thực hiện nhiều nhiệm vụ nên chủ yếu tập trung vào công tác chuyên môn; cơ sở vật chất phục vụ công tác tuyên truyền, vận động còn chưa đáp ứng được thực tế.

- Hoạt động tuyên truyền, vận động hướng đến nhóm đối tượng còn theo diện rộng, đồng nhất về nội dung và hình thức, chưa có sự tách riêng đối với từng diện đối tượng như: Đối tượng được tuyên truyền, vận động là lãnh đạo trong các ngân hàng thương mại, cán bộ phụ trách nhiệm vụ về cấp tín dụng, vay vốn, thẩm định… Ngoài ra, nhiều địa bàn hoạt động tuyên truyền, vận động còn được giao cho các ngân hàng thương mại chủ động tiến hành tuyên truyền để cán bộ, nhân viên hiểu và chấp hành, tuy nhiên cách làm này lại hạn chế về hiệu quả trong việc nâng cao vai trò, trách nhiệm và trang bị những kỹ năng phát hiện, tố giác với lực lượng Cảnh sát kinh tế; nhiều trường hợp các ngân hàng thương mại không tổ chức tuyên truyền, vận động trên thực tế mà chủ yếu hoàn thiện hồ sơ, hoặc nếu có tổ chức thì cũng chỉ mang tính hình thức mà chưa hướng đến việc phát huy hiệu quả của hoạt động này trong phòng ngừa tội phạm vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng.

- Quá trình tiến hành công tác tuyên truyền, vận động quần chúng chưa được tiến hành thường xuyên, theo kế hoạch định kỳ mà chủ yếu là kế hoạch đột xuất. Việc thực hiện hoạt động này chủ yếu tập trung và thường xuyên ở các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh... Còn tại một số địa phương như như Bắc Kạn, Cao Bằng, Sơn La, Nghệ An, Quảng Trị… thì hoạt động này lại được tiến hành hạn chế.

3. Một số giải pháp

Nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động quần chúng trong phòng, chống tội phạm vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng, lực lượng Cảnh sát kinh tế cần thực hiện một số nội dung sau:

Thứ nhất, hoàn thiện chính sách, pháp luật có liên quan đến công tác tuyên truyền và vận động quần chúng thuộc chức năng của lực lượng Cảnh sát kinh tế.

- Tổ chức rà soát các quy định của pháp luật liên quan đến tội phạm vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng để tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế các văn bản quy phạm pháp luật cho phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động quần chúng.

- Lực lượng Cảnh sát kinh tế cần tiếp tục nghiên cứu, xây dựng, ban hành các văn bản, tài liệu phục vụ tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng, địa bàn dựa trên quá trình điều tra, đánh giá tình hình công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong phạm vi quản lý của mình.

Thứ hai, đổi mới hình thức tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia phòng ngừa tội phạm vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng.

- Đối tượng tác động của công tác tuyên truyền, vận động bao gồm toàn thể quần chúng nhân dân và các cán bộ nhân viên của các hệ thống ngân hàng thương mại..., do vậy, cần tiến hành phân loại đối tượng theo các tiêu chí khác nhau như chức vụ, trình độ, độ tuổi… để vận dụng các phương pháp, nội dung tuyên truyền phù hợp đối với từng đối tượng.

- Áp dụng có hiệu quả công nghệ hiện đại, phương tiện thông tin đại chúng để công tác tuyên truyền có thể tiếp cận được tất cả quần chúng nhân dân, đến mọi khu vực, địa bàn trên cả nước.

- Đổi mới hình thức tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia phát hiện và tố giác tội phạm vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng... Thông qua định hướng truyền thông, phổ biến đến quần chúng đầy đủ thông tin về tội phạm lĩnh vực ngân hàng, hướng dẫn cụ thể về quy trình tố giác tội phạm, như vậy sẽ giúp quá trình tiếp nhận, xác minh thông tin tội phạm được nhanh chóng, bảo đảm tiến độ.

Thứ ba, nâng cao vai trò, trách nhiệm và trình độ của cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát kinh tế thực hiện công tác tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia phòng ngừa tội phạm vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng.

- Tiếp tục củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ, báo cáo viên bảo đảm về số lượng, chất lượng, có bản lĩnh vững vàng, năng lực chuyên môn sâu, am hiểu pháp luật, kỹ năng, nghiệp vụ phổ biến, giáo dục pháp luật.

- Tăng cường đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát kinh tế. Thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, trao đổi kinh nghiệm về nghiệp vụ tín dụng, ngân hàng, nghiệp vụ công an; kỹ năng phổ biến, giáo dục pháp luật, nghiệp vụ vận động quần chúng.

Thứ tư, tăng cường sự phối hợp của các lực lượng trong thực hiện công tác tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia phòng ngừa tội phạm vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng.

- Phát huy vai trò, trách nhiệm của các đơn vị, các lực lượng trong việc kết nối, hỗ trợ, cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ cho công tác tuyên truyền, vận động quần chúng. Nhất là đối với những thông tin nội bộ, chuyên đề và vận dụng những lý luận khoa học để đối thoại, giải đáp những thắc mắc những vấn đề phát sinh trong thực tiễn công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

- Xây dựng và thực hiện quy chế phối hợp giữa lực lượng Cảnh sát kinh tế với các lực lượng trong và ngoài Ngành Công an thực sự hiệu quả, chất lượng, góp phần thực hiện tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị.

- Thường xuyên duy trì công tác sơ kết, tổng kết định kỳ, đề ra các chương trình, kế hoạch cụ thể về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng hàng năm. Đồng thời, tiến hành nhận xét, đánh giá, rút kinh nghiệm và thực hiện chế độ thi đua, khen thưởng khi có nhiều đóng góp, sáng kiến tích cực, hiệu quả.

Đại úy Nguyễn Phương Linh

Phòng 3, Cục Đào tạo, Bộ Công an

Nguồn: Tạp chí Dân chủ và Pháp luật Kỳ 1 (Số 376), tháng 3/2023

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Nhiều quy định "mở" để trao quyền chủ động cho chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, quyền hạn

Nhiều quy định "mở" để trao quyền chủ động cho chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, quyền hạn

Đây là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh khi trao đổi với chúng tôi về 28 nghị định của Chính phủ về phân quyền, phân cấp; phân định thẩm quyền giữa Chính phủ và chính quyền địa phương 02 cấp.
Phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Ngày 11/6/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 120/2025/NĐ-CP quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp (Nghị định số 120/2025/NĐ-CP). Nghị định bảo đảm cơ sở pháp lý cho hoạt động bình thường, liên tục, thông suốt của các cơ quan; không để gián đoạn công việc, không để chồng chéo, trùng lặp hoặc bỏ sót chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực, địa bàn; không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của xã hội, người dân, doanh nghiệp khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp từ ngày 01/7/2025 trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp.
Phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Nhằm thể chế hoá đầy đủ quan điểm chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phân quyền, phân cấp; bảo đảm việc triển khai nhiệm vụ được thông suốt, hiệu quả, kịp thời, cải cách tối đa thủ tục hành chính, giảm chi phí, tạo thuận lợi cao nhất cho người dân, doanh nghiệp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp, Chính phủ ban hành Nghị định số 121/2025/NĐ-CP quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp (Nghị định số 121/2025/NĐ-CP).
Cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đòn bẩy thúc đẩy kinh tế tư nhân bứt phá

Cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đòn bẩy thúc đẩy kinh tế tư nhân bứt phá

Kinh tế tư nhân chiếm hơn 70% cơ cấu kinh tế Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng quốc gia, tuy nhiên, khu vực này chưa phát triển tương xứng với tiềm năng do còn nhiều rào cản về thủ tục, chính sách và thiếu cơ chế phù hợp với từng loại hình doanh nghiệp. Nghị quyết số 198/2025/QH15 ngày 17/5/2025 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển (Nghị quyết số 198/2025/QH15) và Nghị quyết số 139/NQ-CP ngày 17/5/2025 của Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch của Chính phủ triển khai Nghị quyết số 198/2025/QH15 (Nghị quyết số 139/NQ-CP) với nhiều cơ chế, chính sách quan trọng sẽ góp phần “cởi trói”, tạo động lực để kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh đất nước đang bước vào kỷ nguyên mới.
Quyết tâm mạnh mẽ bảo đảm quyền không bị tra tấn hoặc đối xử, trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hay hạ nhục con người ở Việt Nam

Quyết tâm mạnh mẽ bảo đảm quyền không bị tra tấn hoặc đối xử, trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hay hạ nhục con người ở Việt Nam

Việt Nam đã thể hiện quyết tâm mạnh mẽ và cam kết rõ ràng trong việc bảo vệ quyền không bị tra tấn hoặc đối xử, trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo. Quyết tâm này được thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa kể từ khi Việt Nam gia nhập Công ước về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người (Công ước UNCAT) vào năm 2015. Những nỗ lực của Việt Nam trong bảo đảm quyền này không chỉ thể hiện qua việc hoàn thiện hệ thống pháp luật mà còn qua việc triển khai các biện pháp hành chính, tư pháp và hợp tác quốc tế.
Xây dựng pháp luật thi hành án dân sự đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Xây dựng pháp luật thi hành án dân sự đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Luật Thi hành án dân sự được Quốc hội khóa XII đã thông qua ngày 14/11/2008, được sửa đổi, bổ sung các năm 2014, 2018, 2020, 2022 (Luật Thi hành án dân sự). Sau gần 17 năm triển khai thực hiện, công tác thi hành án dân sự đã đạt được nhiều kết quả tích cực, được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội của đất nước.
Bảo đảm quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền tiếp cận thông tin là chính sách nhất quán, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước

Bảo đảm quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền tiếp cận thông tin là chính sách nhất quán, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước

Ở nước ta, quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền được tiếp cận thông tin được ghi nhận cụ thể trong Hiến pháp, pháp luật. Cùng với sự phát triển của đất nước và quá trình hội nhập quốc tế, Việt Nam gia nhập nhiều điều ước quốc tế song phương và đa phương về vấn đề bảo vệ quyền con người. Trong đó quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, quyền tiếp cận thông tin ngày càng được bảo đảm tốt hơn, thông qua quá trình hoàn thiện hệ thống pháp luật quốc gia và quá trình nội luật hóa các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia.
Phát triển kinh tế tư nhân nhanh, bền vững, hiệu quả, chất lượng cao - Nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, mang tính chiến lược lâu dài của Đảng và Nhà nước

Phát triển kinh tế tư nhân nhanh, bền vững, hiệu quả, chất lượng cao - Nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, mang tính chiến lược lâu dài của Đảng và Nhà nước

Sau gần 40 năm đổi mới, kinh tế tư nhân đã từng bước phát triển cả về số lượng và chất lượng, trở thành một trong những động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Nhiều doanh nghiệp tư nhân đã phát triển lớn mạnh, khẳng định thương hiệu và vươn ra thị trường khu vực, thế giới. Tuy nhiên, kinh tế tư nhân hiện vẫn đối mặt với nhiều rào cản, chưa bứt phá về quy mô và năng lực cạnh tranh, chưa đáp ứng được yêu cầu, kỳ vọng là lực lượng nòng cốt của kinh tế đất nước. Để triển khai hiệu quả Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân cần có sự vào cuộc toàn diện của các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp.
Nhiều chính sách mới có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025, kịp thời tháo gỡ khó khăn, “điểm nghẽn” về thể chế, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Nhiều chính sách mới có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025, kịp thời tháo gỡ khó khăn, “điểm nghẽn” về thể chế, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Từ ngày 01/7/2025, nhiều luật do Quốc hội khóa XV thông qua chính thức có hiệu lực thi hành với nhiều chính sách mới có tính đột phá, góp phần khơi thông “điểm nghẽn” về thể chế, tạo động lực phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, sẵn sàng đưa đất nước tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình phát triển giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Nỗ lực cao nhất để sớm đưa Cổng Pháp luật quốc gia phục vụ người dân và doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Nỗ lực cao nhất để sớm đưa Cổng Pháp luật quốc gia phục vụ người dân và doanh nghiệp

Sáng nay (31/5/2025), tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo nhiều bộ, ngành Trung ương đã bấm nút khai trương Cổng Pháp luật quốc gia. Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn nhanh Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh, cơ quan được Chính phủ giao làm đầu mối vận hành Cổng Pháp luật quốc gia về nội dung này.
Nhiều quy định mới về quy trình xây dựng, ban hành văn bản  quy phạm pháp luật

Nhiều quy định mới về quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Ngày 19/02/2025, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khoá XV đã thông qua Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025. Ngày 01/4/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 78/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp để tổ chức, hướng dẫn thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (Nghị định số 78/2025/NĐ-CP). Luật và Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/4/2025, có nhiều quy định mới được bổ sung để hoàn thiện quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo hướng ngắn gọn, đơn giản hơn về các bước, thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai lấy ý kiến Nhân dân về sửa đổi Hiến pháp, trình Chính phủ chậm nhất ngày 03/6/2025

Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai lấy ý kiến Nhân dân về sửa đổi Hiến pháp, trình Chính phủ chậm nhất ngày 03/6/2025

Thực hiện nhiệm vụ được Quốc hội và Chính phủ giao, đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ký ban hành Quyết định số 1355/QĐ-BTP ngày 28/4/2025 chính thức ban hành Kế hoạch triển khai nhiệm vụ của Bộ Tư pháp về việc tổ chức lấy ý kiến và tổng hợp ý kiến của Nhân dân, các ngành, các cấp về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.

Nhận diện những rào cản trong đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Nhận diện những rào cản trong đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam” trong ấn phẩm 200 trang “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” xuất bản năm 2025.

Giải pháp khắc phục tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo trong các quy định pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Giải pháp khắc phục tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo trong các quy định pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới” trong ấn phẩm 200 trang “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” xuất bản năm 2025.
Một số hạn chế trong quy định pháp luật về thành lập và ưu đãi tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Một số hạn chế trong quy định pháp luật về thành lập và ưu đãi tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Một số hạn chế trong quy định pháp luật về thành lập và ưu đãi tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo” trong ấn phẩm 200 trang “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” xuất bản năm 2025.

Theo dõi chúng tôi trên:

mega story

trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm