Thứ sáu 30/05/2025 10:16
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Nhiều quy định mới về quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Ngày 19/02/2025, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khoá XV đã thông qua Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025. Ngày 01/4/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 78/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp để tổ chức, hướng dẫn thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (Nghị định số 78/2025/NĐ-CP). Luật và Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/4/2025, có nhiều quy định mới được bổ sung để hoàn thiện quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo hướng ngắn gọn, đơn giản hơn về các bước, thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Rút ngắn thời gian đăng tải dự thảo lệnh, quyết định của Chủ tịch nước chỉ còn 20 ngày

Điều 12 và Điều 44 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025 quy định về việc ban hành lệnh, quyết định của Chủ tịch nước. Theo đó, đã rút ngắn thời gian đăng tải dự thảo trên cổng thông tin điện tử của cơ quan chủ trì soạn thảo chỉ còn 20 ngày (so với 60 ngày ở Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015), trừ trường hợp điều ước quốc tế có liên quan mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác để phù hợp với thực tiễn, rút ngắn thời gian xây dựng, ban hành văn bản nhằm đảm bảo tính kịp thời.

Quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giảm từ 02 tháng đến 06 tháng

Việc xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có một số điểm mới đáng chú ý sau:

Thứ nhất, Nghị định của Chính phủ được xây dựng gồm 04 bước (Điều 27, 28, 29, 30, 31 Nghị định số 78/2025/NĐ-CP): (i) đề xuất, (ii) tổ chức soạn thảo, (iii) thẩm định và (iv) trình xem xét, thông qua, riêng nghị định quy định tại điểm c khoản 1 Điều 14 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025 (nghị định “không đầu”) vẫn quy định như hiện nay. Với quy trình trong dự thảo thì tổng thời gian xây dựng, ban hành nghị định từ 1,5 tháng đến 03 tháng, trường hợp rút gọn còn nhanh hơn nữa. So với hiện hành, đã giảm từ 02 tháng đến 06 tháng.

Thứ hai, bổ sung quy trình xây dựng nghị quyết của Chính phủ đáp ứng yêu cầu nhanh gọn, kịp thời, xử lý ngay vấn đề thực tiễn phát sinh (Điều 32, 33, 34 Nghị định số 78/2025/NĐ-CP). Cụ thể, nghị quyết quy định tại điểm a, b khoản 2 Điều 14 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025 và thực hiện thí điểm một số chính sách khác với nghị định, nghị quyết của Chính phủ gồm 02 bước (i) soạn thảo, (ii) trình xem xét, thông qua, trong đó thời gian mỗi bước sẽ thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thay vì quy định “cứng” thời gian, quá trình xây dựng, ban hành có thể chỉ vài ngày. Tuy nhiên, để bảo đảm chất lượng văn bản, nghị định quy định cơ quan chủ trì soạn thảo phải tổ chức họp thống nhất nội dung với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan trước khi trình Chính phủ.

Đối với nghị quyết thực hiện thí điểm một số chính sách chưa có pháp luật điều chỉnh thuộc thẩm quyền của Chính phủ gồm 04 bước được thực hiện theo quy trình xây dựng nghị định.

Thứ ba, Nghị định số 78/2025/NĐ-CP sửa đổi, hoàn thiện trình tự, thủ tục trước khi trình Chính phủ thì dự thảo văn bản được các bộ, cơ quan ngang bộ trao đổi kỹ lưỡng và báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ phụ trách có ý kiến (Điều 29), từ đó bảo đảm dự thảo nghị định khi trình Chính phủ được thống nhất cao hoặc chỉ còn những vấn đề thực sự quan trọng, thuộc thẩm quyền quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Quy định này nhằm phát huy vai trò của người đứng đầu, lãnh đạo bộ, ngành trong việc thống nhất nội dung chính sách, dự án, dự thảo trước khi trình Chính phủ, bảo đảm thể chế hóa Quy định số 69-QĐ/TW ngày 06/7/2022, Quy định 178-QĐ/TW ngày 27/6/2024 của Bộ Chính trị, tuân thủ chỉ đạo tại Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 25/02/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc trình Chính phủ dự án luật, pháp lệnh, nghị quyết.

Thứ tư, Nghị định số 78/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung về thành phần hồ sơ nghị định, nghị quyết (Điều 29, Điều 34), trong đó sửa đổi mẫu tờ trình theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 25/02/2025; bổ sung 01 tài liệu là bản so sánh, thuyết minh về nội dung của dự thảo.

Ngoài ra, Nghị định số 78/2025/NĐ-CP sửa đổi thủ tục đề xuất xây dựng nghị định, nghị quyết của Chính phủ, quyết định của Thủ tướng Chính phủ được thực hiện đơn giản và theo Chương trình công tác của Chính phủ (Điều 26); bổ sung quy định Chính phủ ban hành quy trình xây dựng nghị định, nghị quyết trong trường hợp đặc biệt mà không bắt buộc thực hiện đầy đủ quy trình (Điều 35).

Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chỉ đạo xây dựng, ban hành và chịu trách nhiệm đối với việc xây dựng, ban hành thông tư

Việc xây dựng thông tư của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ được quy định cụ thể từ Điều 39 đến Điều 41 Nghị định số 78/2025/NĐ-CP, trong đó quy định theo hướng tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu, cụ thể là của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ trong việc chỉ đạo xây dựng, ban hành và chịu trách nhiệm đối với việc xây dựng, ban hành thông tư.

Ngoài ra, tương ứng với các quy định khác tại Nghị định số 78/2025/NĐ-CP, quy trình soạn thảo, thẩm định, xem xét, ký ban hành thông tư cũng được quy định đơn giản một số thủ tục, thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian tổng thể, bảo đảm việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật nhanh chóng, chất lượng, phù hợp với yêu cầu của thực tiễn. Việc phân công đơn vị thẩm định dự thảo thông tư cũng được quy định cho rõ ràng, cụ thể từng trường hợp do tổ chức pháp chế chủ trì soạn thảo hoặc không phải do tổ chức pháp chế chủ trì soạn thảo.

Rút ngắn thời gian xây dựng, ban hành nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, thông tư của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; thông tư của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; thông tư của Tổng Kiểm toán nhà nước

Từ Điều 46 đến Điều 48 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025 quy định việc xây dựng, ban hành nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, thông tư của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; thông tư của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; thông tư của Tổng Kiểm toán nhà nước. Theo đó quy trình xây dựng và ban hành các văn bản này cũng được điều chỉnh theo hướng đơn giản hơn về hồ sơ, rút ngắn thời gian xây dựng.

Về xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật liên tịch

Việc xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật liên tịch được quy định tại Điều 49 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025, Trong đó các quy định liên quan tới việc ban hành văn bản liên tịch giữa các cơ quan được nhóm lại tại một điều cho dễ theo dõi, quy trình và hồ sơ xây dựng, ban hành các văn bản này được đơn giản hóa và rút ngắn, dẫn chiếu tới các quy định khác của Luật như việc thẩm định và đăng tải dự thảo văn bản.

Đổi mới quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương

Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025 bỏ thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp xã, Chương IV Nghị định số 78/2025/NĐ-CP cũng đổi mới quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương, theo đó, quy trình xây dựng nghị quyết của Hội đồng nhân dân, quyết định của Ủy ban nhân dân cũng được xây dựng theo hướng linh hoạt, hồ sơ đơn giản, rút ngắn thời gian xây dựng, ban hành; trường hợp ban hành nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh thực hiện thí điểm thì bổ sung đánh giá tác động của quy định.

Bên cạnh đó, Nghị định số 78/2025/NĐ-CP bổ sung cơ quan công an, quân sự cấp tỉnh, các cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có quyền đề xuất xây dựng quyết định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; sửa đổi, bổ sung việc thẩm định của Sở Tư pháp có tính linh hoạt, xác định trách nhiệm của thành viên hội đồng thẩm định hoặc người tham gia cuộc họp thẩm định tương tự như thẩm định văn bản quy phạm pháp luật ở trung ương.

Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ tự quyết định việc ban hành thông tư theo thủ tục rút gọn

Việc xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo trình tự, thủ tục rút gọn được quy định tại Điều 50, Điều 51 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025. Việc xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật trong trường hợp đặc biệt được quy định tại Điều 53 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025. Việc xây dựng, ban hành nghị định, nghị quyết của Chính phủ theo thủ tục rút gọn và trong trường hợp đặc biệt được quy định tại Điều 35 Nghị định số 78/2025/NĐ-CP, trong đó, việc ban hành theo trình tự, thủ tục rút gọn có những điểm mới đáng chú ý sau:

Thứ nhất, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025 kế thừa quy định hiện hành và sửa đổi, bổ sung một số quy định sau: (i) quy định rõ thời điểm đề xuất áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn là trước hoặc trong quá trình soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật nhằm bảo đảm tính linh hoạt, tạo cơ sở pháp lý để các cơ quan có thẩm quyền có thể áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn ở bất kỳ thời điểm nào, khi phát sinh yêu cầu cần áp dụng; (ii) cho phép áp dụng thủ tục rút gọn để xây dựng thông tư trong tất cả các trường hợp, tương tự như các loại văn bản quy phạm pháp luật khác; giao Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ sẽ tự quyết định việc ban hành thông tư theo thủ tục rút gọn mà không cần phải xin ý kiến Bộ Tư pháp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định; (iii) quy định rõ trình tự, thủ tục xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo thủ tục rút gọn với mục tiêu vừa đơn giản, hợp lý hoá quy trình nhưng vừa phải bảo đảm chất lượng của văn bản.

Thứ hai, đối với xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật trong trường hợp đặc biệt, để đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, trên cơ sở Đề án đổi mới quy trình xây dựng pháp luật đã được Bộ Chính trị cho ý kiến, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025 bổ sung quy định về việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật theo trình tự, thủ tục đặc biệt, trong đó quy định: (i) khi được Bộ Chính trị đồng ý và trong trường hợp khẩn cấp theo quy định của pháp luật về tình trạng khẩn cấp hoặc xảy ra sự cố, thảm họa theo quy định của pháp luật về phòng thủ dân sự hoặc sự kiện bất khả kháng hoặc các vấn đề cấp bách, quan trọng của đất nước, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ ban hành văn bản quy phạm pháp luật trong trường hợp đặc biệt; (ii) Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ giao cơ quan chủ trì soạn thảo phối hợp với cơ quan, tổ chức có liên quan soạn thảo, trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ xem xét, thông qua.

Minh Trí

Ảnh: internet

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai lấy ý kiến Nhân dân về sửa đổi Hiến pháp, trình Chính phủ chậm nhất ngày 03/6/2025

Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai lấy ý kiến Nhân dân về sửa đổi Hiến pháp, trình Chính phủ chậm nhất ngày 03/6/2025

Thực hiện nhiệm vụ được Quốc hội và Chính phủ giao, đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ký ban hành Quyết định số 1355/QĐ-BTP ngày 28/4/2025 chính thức ban hành Kế hoạch triển khai nhiệm vụ của Bộ Tư pháp về việc tổ chức lấy ý kiến và tổng hợp ý kiến của Nhân dân, các ngành, các cấp về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.

Nhận diện những rào cản trong đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Nhận diện những rào cản trong đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam” trong ấn phẩm 200 trang “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” xuất bản năm 2025.

Giải pháp khắc phục tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo trong các quy định pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Giải pháp khắc phục tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo trong các quy định pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới” trong ấn phẩm 200 trang “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” xuất bản năm 2025.
Một số hạn chế trong quy định pháp luật về thành lập và ưu đãi tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Một số hạn chế trong quy định pháp luật về thành lập và ưu đãi tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Một số hạn chế trong quy định pháp luật về thành lập và ưu đãi tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo” trong ấn phẩm 200 trang “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” xuất bản năm 2025.
Đổi mới cơ chế thi hành pháp luật, bảo đảm pháp luật được thực hiện nghiêm minh, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Đổi mới cơ chế thi hành pháp luật, bảo đảm pháp luật được thực hiện nghiêm minh, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Đây là quan điểm chỉ đạo quan trọng trong xây dựng Nghị định số 80/2025/NĐ-CP về tổ chức thi hành văn bản quy phạm pháp luật được Chính phủ ban hành ngày 01/4/2025 (Nghị định số 80/2025/NĐ-CP).
Bảo đảm tính đồng bộ giữa Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) và Luật Đất đai năm 2024

Bảo đảm tính đồng bộ giữa Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) và Luật Đất đai năm 2024

Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 (Bộ luật Hình sự năm 2015) có hiệu lực khi Luật Đất đai năm 2003 chưa được sửa đổi nên có một số quy định liên quan đến lĩnh vực đất đai trong Bộ luật Hình sự năm 2015 và Luật Đất đai năm 2024 chưa có sự đồng bộ. Do đó, cần tiếp tục nghiên cứu các quy định liên quan đến lĩnh vực đất đai trong hai văn bản này nhằm bảo đảm tính đồng bộ để đáp ứng được yêu cầu của cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm.
Phát triển bền vững kinh tế biển - động lực đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển

Phát triển bền vững kinh tế biển - động lực đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển

Phát triển kinh tế biển được coi là một động lực tăng trưởng mới, nhất là đối với các quốc gia có bờ biển dài như Việt Nam. Việc hướng tới một nền kinh tế biển xanh trên cơ sở bảo tồn, phát huy các nguồn tài nguyên biển, đặc biệt là các nguồn tài nguyên có thể tái tạo như: điện gió, điện mặt trời, du lịch sinh thái… được xem là giải pháp lâu dài, bền vững thúc đẩy Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển.
Xây dựng hệ thống tổ chức Tòa án nhân dân đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Xây dựng hệ thống tổ chức Tòa án nhân dân đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Đây là một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm tại cuộc họp góp ý đối với Hồ sơ dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Tòa án nhân dân ngày 12/4/2025. Đồng chí Lê Thị Vân Anh, Phó Vụ trưởng Vụ pháp luật hình sự - hành chính, Bộ tư pháp chủ trì cuộc họp.
Cơ chế chính sách đặc biệt cho công tác xây dựng pháp luật

Cơ chế chính sách đặc biệt cho công tác xây dựng pháp luật

Đây là một trong những nội dung được các đại biểu đồng tình, nhất trí cao tại phiên họp thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong công tác xây dựng pháp luật do Bộ Tư pháp tổ chức ngày 11/4/2025. Đồng chí Đặng Hoàng Oanh, Thứ trưởng Bộ Tư pháp chủ tịch Hội đồng thẩm định chủ trì phiên họp.
Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đào tạo các ngành, nghề chuyên môn đặc thù trong lĩnh vực nghệ thuật

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đào tạo các ngành, nghề chuyên môn đặc thù trong lĩnh vực nghệ thuật

Đây là một trong những nội dung thảo luận được đưa ra tại phiên họp Hội đồng thẩm định hồ sơ dự án Nghị quyết của Quốc hội về đào tạo các ngành, nghề chuyên môn đặc thù trong lĩnh vực nghệ thuật do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh chủ trì ngày 11/4/2025.

Các biện pháp phòng, chống tội phạm hiếp dâm người dưới 16 tuổi theo chức năng của lực lượng Cảnh sát hình sự

Bài viết nghiên cứu hoạt động phòng, chống tội phạm hiếp dâm người dưới 16 tuổi theo chức năng của lực lượng Cảnh sát hình sự. Đồng thời, chỉ ra các biện pháp phòng, chống đối với tội phạm hiếp dâm người dưới 16 tuổi theo chức năng của lực lượng Cảnh sát hình sự.

Bảo vệ và phát triển rừng ngập mặn - Thực trạng và kiến nghị về chính sách, pháp luật

Rừng ngập mặn là một trong những hệ sinh thái quan trọng, là nơi nuôi dưỡng, cư ngụ, cung cấp thức ăn cho nhiều loài động vật, giúp ổn định bờ biển, bảo vệ đê điều và là tấm lá chắn chống lại gió bão cũng như thiên tai, đóng góp đáng kể vào đời sống kinh tế - xã hội của người dân ven biển. Tuy nhiên, vấn đề bảo vệ và phát triển rừng ngập mặn chưa thực sự hiệu quả và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn. Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có sự hạn chế, bất cập trong chính sách, pháp luật về vấn đề này. Bài viết phân tích, đánh giá và làm rõ hạn chế, bất cập trong chính sách, pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng ngập mặn hiện nay, từ đó, đưa ra một số kiến nghị hoàn thiện.

Pháp luật về bảo vệ người lao động trong mô hình kinh tế gig ở Trung Quốc và một số gợi mở đối với Việt Nam

Bài viết phân tích, đánh giá quy định của pháp luật Trung Quốc về bảo vệ người lao động trong mô hình kinh tế gig (gig economy), từ đó, gợi mở một số kinh nghiệm nhằm góp phần hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật về vấn đề này ở Việt Nam.

Giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện pháp luật về kế hoạch sử dụng đất hướng tới thực hiện mục tiêu phát triển bền vững

Kế hoạch sử dụng đất đóng vai trò quan trọng trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm công bằng trong tiếp cận đất đai và bảo vệ môi trường. Trong bối cảnh Việt Nam cam kết thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc, Luật Đất đai năm 2024 đã có những sửa đổi quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả kế hoạch sử dụng đất. Bài viết nghiên cứu, phân tích mối liên hệ giữa các Mục tiêu Phát triển Bền vững và kế hoạch sử dụng đất, đánh giá mức độ đáp ứng của pháp luật Việt Nam so với các tiêu chuẩn cốt lõi của phát triển bền vững, đồng thời, chỉ ra các bất cập, vướng mắc; từ đó, đề xuất các giải pháp hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả thực hiện pháp luật về kế hoạch sử dụng đất, góp phần hướng tới thực hiện Mục tiêu Phát triển Bền vững cho nước ta.

Giới hạn tự do thỏa thuận nội dung liên quan đến bảo đảm an toàn thông tin trong giao kết hợp đồng

Bài viết phân tích, làm rõ giới hạn của tự do thỏa thuận các điều khoản liên quan đến bảo đảm an toàn thông tin trong giao kết hợp đồng, từ đó, đề xuất một số khuyến nghị hoàn thiện pháp luật, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể và bảo vệ an toàn thông tin trong quan hệ hợp đồng tại Việt Nam hiện nay.

Theo dõi chúng tôi trên:

mega story

trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm