Thứ sáu 06/06/2025 15:21
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Phân cấp, phân quyền tối đa cho địa phương sau sắp sếp các đơn vị hành chính

Đây là kết luận của đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Bộ trưởng Bộ Tư pháp tại cuộc họp với các đơn vị thuộc Bộ về hướng dẫn thực hiện phân cấp và phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương theo mô hình hai cấp trong lĩnh vực tư pháp.

Toàn cảnh cuộc họp.

Tham dự cuộc họp có các đồng chí Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh, Đặng Hoàng Oanh, Mai Lương Khôi và đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp.

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện Vụ Pháp luật hình sự - hành chính cho biết, trong bối cảnh triển khai chủ trương sáp nhập, sắp xếp các đơn vị hành chính, trên cơ sở rà soát và ý kiến của các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp, Vụ Pháp luật hình sự - hành chính đã đề xuất một số nhóm nhiệm vụ cần được hướng dẫn và điều chỉnh thẩm quyền như sau: (i) trường hợp không còn tổ chức đơn vị hành chính cấp huyện, Vụ Pháp luật hình sự - hành chính kiến nghị phần lớn nhiệm vụ của cấp huyện hiện tại sẽ được chuyển giao cho cấp xã, như các nhiệm vụ về hộ tịch, nuôi con nuôi. Một số nhiệm vụ mang tính chất điều phối chung sẽ được chuyển lên cấp tỉnh, những nhiệm vụ đặc thù gắn liền với sự tồn tại của cấp huyện cũng sẽ không còn; (ii) trường hợp sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh và cấp xã để hình thành đơn vị hành chính mới, Vụ Pháp luật hình sự - hành chính nhận thấy cần có hướng dẫn cụ thể về phương thức thực hiện các nhiệm vụ sau khi sắp xếp, việc bảo đảm nguồn lực và cơ chế hoạt động, cũng như hướng dẫn địa phương trong việc đề xuất các chương trình phát triển ở các cấp hành chính; (iii) Vụ Pháp luật hình sự - hành chính đã tiến hành rà soát và đề xuất việc phân cấp nhiệm vụ và quyền hạn từ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tư pháp cho các tỉnh. Trong đó, cần xác định rõ những nhiệm vụ hiện đang do các cơ quan Trung ương đảm nhiệm và đề xuất phân cấp cho cấp tỉnh, đi kèm với quy trình, thủ tục thực hiện mới và các điều kiện đảm bảo về nguồn lực, cũng như đề xuất sửa đổi các quy định pháp luật hiện hành nếu cần thiết.

Đại diện Vụ Pháp luật hình sự - hành chính phát biểu tại cuộc họp.

Trong quá trình lấy ý kiến, nhiều đơn vị thuộc Bộ Tư pháp đã phản ánh một số khó khăn như chưa rõ ràng về chức năng quản lý nhà nước hoặc chưa đủ thẩm quyền để đưa ra kiến nghị cụ thể. Một số ý kiến cho rằng, nếu không có tổ chức chính thức tại địa phương thì sẽ không có cơ quan thực hiện dịch vụ công như cung cấp thông tin, hướng dẫn thủ tục… Điều này đòi hỏi cần làm rõ các nhóm nhiệm vụ gắn với từng cấp hành chính, tránh để trống chức năng sau khi tổ chức kết thúc hoạt động.

Về hướng sửa đổi pháp luật, một số ý kiến cho rằng, cần đưa nội dung phân cấp, phân quyền vào nghị định hoặc nghị quyết của Chính phủ, trong đó cần quy định rõ trình tự, thủ tục thực hiện và điều kiện bảo đảm. Các đề xuất cũng bao gồm việc sửa đổi các quy định liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Sở Tư pháp, quy trình chuyển giao dịch vụ từ cấp huyện lên cấp tỉnh và từ Trung ương về địa phương.

Một số nội dung đặc biệt như việc cấp phép thành lập tổ chức hành nghề luật sư nước ngoài tại Việt Nam hoặc chi nhánh công ty luật nước ngoài, liên quan đến Luật Luật sư đang được đề xuất theo hai phương án: (i) giữ nguyên và tăng cường quản lý hành chính, hoặc (ii) sửa đổi toàn diện theo hướng phân cấp mạnh mẽ hơn cho địa phương. Đồng thời, đề xuất này cũng gắn với việc nâng cấp chất lượng công tác quản lý, yêu cầu sửa đổi cả Luật Luật sư và các văn bản liên quan.

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ đã trao đổi và làm rõ thêm nhiều vấn đề liên quan đến phân cấp, phân quyền và sắp xếp tổ chức bộ máy gắn với nhiệm vụ quản lý nhà nước trong lĩnh vực tư pháp, cụ thể:

Đại diện Cục Đăng ký giao dịch bảo đảm và Bồi thường nhà nước phát biểu về khả năng có thể dẫn đến “hiểu nhầm” trong việc xác định trách nhiệm bồi thường nhà nước sau khi thực hiện chuyển giao nhiệm vụ giữa các cấp chính quyền. Theo đó, đại diện Cục Đăng ký giao dịch bảo đảm và Bồi thường nhà nước cho biết, cơ quan nào thực hiện công vụ mà để xảy ra sai phạm thì cơ quan đó phải chịu trách nhiệm bồi thường, không phụ thuộc vào việc nhiệm vụ đó đã được phân cấp hay chuyển giao. Do đó, không đặt vấn đề sửa đổi thẩm quyền hay nội dung của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước trong giai đoạn hiện nay.

Đại diện Cục Bổ trợ tư pháp đề xuất một số nội dung quan trọng liên quan đến việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh. Cục Bổ trợ tư pháp lưu ý nội dung liên quan đến các tổ chức xã hội nghề nghiệp do Cục Bổ trợ tư pháp quản lý như Đoàn Luật sư và Hiệp hội Công chứng. Việc sáp nhập các địa phương có thể gây khó khăn trong việc tổ chức đại hội hoặc lựa chọn nhân sự chủ chốt của các hội này. Đối với Đoàn Luật sư, do quy trình tổ chức đại hội phức tạp và khác biệt giữa các tỉnh, Cục Bổ trợ tư pháp đề xuất hướng dẫn theo hướng chỉ định người đứng đầu lâm thời nhằm bảo đảm sự ổn định tổ chức và không ảnh hưởng đến tiến độ tổ chức Đại hội Liên đoàn Luật sư Việt Nam. Bên cạnh đó, Cục Bổ trợ tư pháp đề xuất giữ lại ở cấp Bộ thẩm quyền cấp phép cho tổ chức hành nghề luật sư nước ngoài tại Việt Nam, bởi đây là lĩnh vực nhạy cảm, có yếu tố nước ngoài, cần bảo đảm kiểm soát chặt chẽ. Ngược lại, các lĩnh vực mang tính nghiệp vụ hành chính thông thường như trọng tài thương mại, hòa giải thương mại, đấu giá tài sản, công ty luật có thể phân cấp về cho Sở Tư pháp địa phương quản lý và cấp phép, nhằm tinh giản thủ tục và phù hợp với tính chất công việc.

Đại diện Vụ Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật phát biểu tại cuộc họp.

Đại diện Vụ Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật cho biết hiện nay mới có Thông tư số 07/2020/TT-BTP ngày 21/12/2020 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Sở Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Phòng Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện nhưng chưa có thông tư nào quy định cụ thể để phân định rõ ràng giữa thẩm quyền cấp huyện và cấp tỉnh, đặc biệt trong bối cảnh cấp huyện đang được sắp xếp lại hoặc kết thúc hoạt động. Vì vậy, Vụ Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật kiến nghị bổ sung nhiệm vụ xây dựng thông tư liên quan đến phân định thẩm quyền nếu cần thiết sau quá trình rà soát.

Đại diện Vụ Tổ chức cán bộ báo cáo về chủ trương và theo tinh thần định hướng chung là phân cấp mạnh cho địa phương, đồng thời siết chặt cơ chế giám sát việc thực thi nhiệm vụ. Vụ Tổ chức cán bộ cho biết một số kết luận thanh tra gần đây liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Bộ cũng như các vấn đề về lợi ích nhóm, do đó đề xuất cần rà soát kỹ, không để xảy ra sơ hở trong phân định thẩm quyền. Hiện Vụ Tổ chức cán bộ đang triển khai lấy ý kiến xây dựng thông tư thay thế Thông tư số 07/2020/TT-BTP ngày 21/12/2020 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Sở Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Phòng Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện. Trong bối cảnh sắp xếp lại cấp huyện, thông tư mới cần tính toán đến việc quản lý trực tiếp đối tượng cấp xã theo Nghị định số 33/2023/NĐ-CP ngày 10/6/2023 của Chính phủ quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố, vì Nghị định số 45/2025/NĐ-CP ngày 28/2/2025 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương hiện chỉ hướng dẫn đến cấp huyện trở lên.

Kết luật cuộc họp, đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Bộ trưởng Bộ Tư pháp ghi nhận sự chủ động, nghiêm túc của các đơn vị trong việc rà soát chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền quản lý nhà nước trong từng lĩnh vực cụ thể, phù hợp với yêu cầu chung và hướng dẫn của Vụ Pháp luật hình sự - hành chính. Bộ trưởng cho biết, việc rà soát này không chỉ thể hiện tinh thần cải cách hành chính mà còn đặt nền móng cho việc tái cấu trúc bộ máy nhà nước theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.

Về công tác phối hợp liên bộ, Bộ trưởng giao Vụ Pháp luật hình sự - hành chính chủ trì soạn thảo công văn gửi Bộ Nội vụ, đề xuất định hướng và nội dung hướng dẫn về việc sắp xếp tổ chức bộ máy chính quyền địa phương hai cấp trong lĩnh vực tư pháp. Công văn này cần được xây dựng trên cơ sở tổng hợp đầy đủ ý kiến của các đơn vị chuyên môn thuộc Bộ, trong đó phải làm rõ: (i) tổng số nhiệm vụ, quyền hạn hiện hành của cấp huyện trong lĩnh vực tư pháp; (ii) danh mục nhiệm vụ đề xuất chuyển giao xuống cấp xã, cấp tỉnh; (iii) những nhiệm vụ giữ lại ở cấp tỉnh hoặc được chuyển từ Bộ xuống địa phương; (iv) các thủ tục hành chính tương ứng đi kèm; (v) các nội dung liên quan đến phân cấp thẩm quyền từ Bộ Tư pháp xuống địa phương, gồm cả các nội dung thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ (nếu có). Bộ trưởng yêu cầu hoàn thành dự thảo công văn chậm nhất vào ngày 10/4/2025, bảo đảm kịp thời phục vụ công tác phối hợp giữa Bộ Tư pháp và Bộ Nội vụ trong triển khai chủ trương chung.

Đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Bộ trưởng Bộ Tư pháp phát biểu kết luận cuộc họp.

Đối với nhiệm vụ xây dựng Nghị định của Chính phủ về phân định thẩm quyền, Bộ trưởng giao Vụ Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật làm đầu mối thực hiện. Dự thảo Nghị định phải bám sát kết quả rà soát thực tiễn, đồng thời, bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các đơn vị chức năng có liên quan. Thời hạn hoàn thiện dự thảo là ngày 15/4, thể hiện quyết tâm đẩy nhanh tiến độ xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thực thi nhiệm vụ ở địa phương.

Liên quan đến việc xây dựng thông tư thay thế Thông tư số 07/2020/TT-BTP ngày 21/12/2020 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Sở Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Phòng Tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện, Bộ trưởng nhấn mạnh rằng văn bản này không chỉ dừng lại ở việc sửa đổi, bổ sung quy định về chức năng, nhiệm vụ của Sở Tư pháp mà còn phải bao quát toàn bộ các nhiệm vụ còn lại của Bộ sau khi thực hiện phân cấp cho địa phương. Thông tư cần hướng dẫn chi tiết về quy trình thực hiện nhiệm vụ, thủ tục hành chính, yêu cầu nghiệp vụ, tiêu chuẩn năng lực và các vấn đề kỹ thuật bảo đảm tính thống nhất, khả thi trong triển khai. Bộ trưởng giao Vụ Tổ chức cán bộ chủ trì xây dựng thông tư, đồng thời, yêu cầu phối hợp chặt chẽ với Vụ Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và Vụ Pháp luật hình sự - hành chính để bảo đảm tính đồng bộ giữa chính sách thể chế và tổ chức bộ máy.

Bộ trưởng khẳng định tinh thần chỉ đạo xuyên suốt là các đơn vị thuộc Bộ, đặc biệt là các đơn vị có chức năng quản lý nhà nước cần “mạnh dạn” phân cấp, phân quyền tối đa cho địa phương, tránh tình trạng “ôm đồm” nhiệm vụ vượt quá chức năng, khả năng thực thi ở cấp Trung ương. Vai trò của Bộ Tư pháp cần tập trung vào công tác xây dựng thể chế, hoạch định chính sách, hướng dẫn, kiểm tra và giám sát, chứ không sa đà vào xử lý các vụ việc cụ thể ở địa phương. Công văn gửi Bộ Nội vụ và dự thảo Nghị định của Chính phủ về phân định thẩm quyền cần phản ánh đúng tinh thần này, coi đó là kim chỉ nam cho toàn bộ tiến trình đổi mới tổ chức và hoạt động của ngành Tư pháp trong giai đoạn tới./.

Hoàng Trung

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Tiếp tục hoàn thiện pháp luật thi hành án dân sự đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Tiếp tục hoàn thiện pháp luật thi hành án dân sự đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Luật Thi hành án dân sự được Quốc hội khóa XII đã thông qua ngày 14/11/2008, được sửa đổi, bổ sung các năm 2014, 2018, 2020, 2022 (Luật Thi hành án dân sự). Sau gần 17 năm triển khai thực hiện, công tác thi hành án dân sự đã đạt được nhiều kết quả tích cực, được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội của đất nước.
Tập trung thiết kế Quỹ hỗ trợ xây dựng chính sách pháp luật với mô hình tổ chức phù hợp

Tập trung thiết kế Quỹ hỗ trợ xây dựng chính sách pháp luật với mô hình tổ chức phù hợp

Đây là một trong những chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú tại buổi làm việc với các đơn vị về báo cáo triển khai Nghị quyết số 197/2025/QH15 ngày 17/5/2025 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật ngày 29/5/2025.
Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam - Thực trạng pháp lý và khuyến nghị hoàn thiện

Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam - Thực trạng pháp lý và khuyến nghị hoàn thiện

Bài viết tập trung phân tích thực trạng pháp lý về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam và thực tiễn áp dụng trí tuệ nhân tạo vào xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử. Trên cơ sở nhận diện những khó khăn, vướng mắc, bài viết đề xuất các khuyến nghị để xây dựng khung pháp lý toàn diện, hiệu quả hơn trong việc tích hợp trí tuệ nhân tạo vào công tác xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam trong thời gian tới.
Cơ quan đầu tiên hoàn thành Báo cáo tổng hợp kết quả  lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của  Hiến pháp năm 2013

Cơ quan đầu tiên hoàn thành Báo cáo tổng hợp kết quả lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013

Theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp phải được tiến hành thận trọng, khách quan, dân chủ, khoa học, hiệu quả với sự tham gia tích cực, đồng bộ của các cơ quan, tổ chức, các chuyên gia, nhà khoa học. Cũng như các cơ quan khác, Bộ Tư pháp được giao nhiệm vụ lấy ý kiến Nhân dân về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp trong thời gian 01 tháng, đồng thời có nhiệm vụ tổng hợp các ý kiến góp ý trình Chính phủ. Trong không khí Bộ Tư pháp đang khẩn trương hoàn thành các công việc trên, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh xung quanh vấn đề này.
Giảm thiểu thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các hoạt động tương trợ tư pháp về dân sự

Giảm thiểu thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các hoạt động tương trợ tư pháp về dân sự

Trong khuôn khổ chương trình kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, chiều ngày 26/5/2025, Quốc Hội nghe trình bày Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật Tương trợ tư pháp về dân sự.
Phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của cơ quan thông tin, báo chí, phương tiện thông tin đại chúng để Nhân dân hiểu rõ, hiểu đúng, hiểu đầy đủ về mục đích, ý nghĩa và những nội dung sửa đổi Hiến pháp năm 2013

Phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của cơ quan thông tin, báo chí, phương tiện thông tin đại chúng để Nhân dân hiểu rõ, hiểu đúng, hiểu đầy đủ về mục đích, ý nghĩa và những nội dung sửa đổi Hiến pháp năm 2013

Ngày 25/5/2025, Tổ công tác của Bộ Tư pháp về nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 tiếp tục làm việc để thảo luận về những vấn đề lớn tại Đề cương dự thảo Báo cáo của Chính phủ và Báo cáo tổng hợp kết quả lấy ý kiến Nhân dân, các ngành, các cấp về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Bà Nguyễn Thị Hạnh, Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự - hành chính chủ trì buổi làm việc.
Không đề xuất điều chỉnh tăng mức phạt trong dự thảo Luật Xử lý  vi phạm hành chính

Không đề xuất điều chỉnh tăng mức phạt trong dự thảo Luật Xử lý vi phạm hành chính

Trong bối cảnh sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, đặt ra vấn đề phải khẩn trương sửa đổi, bổ sung các quy định có liên quan của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Hồ Quang Huy, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính về vấn đề này.
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính đáp ứng yêu cầu cấp bách của việc sắp xếp bộ máy, ứng dụng khoa học công nghệ

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính đáp ứng yêu cầu cấp bách của việc sắp xếp bộ máy, ứng dụng khoa học công nghệ

Trước yêu cầu cấp bách của việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy nhà nước, cải cách mạnh mẽ thủ tục, phương thức điều hành hành chính; đồng thời, đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý nhà nước, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính được xây dựng nhằm góp phần tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, bảo đảm phù hợp với chủ trương tổ chức bộ máy quản lý nhà nước thời gian qua và trong giai đoạn sắp tới.
Một số góp ý liên quan đến đơn vị hành chính trong dự thảo Nghị quyết  sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013

Một số góp ý liên quan đến đơn vị hành chính trong dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013

Phân định địa giới lãnh thổ để quản lý dân cư và vận hành hoạt động quản lý nhà nước, quản lý xã hội là công việc hệ trọng nên quốc gia nào cũng quy định trong Hiến pháp để làm cơ sở cho việc xác lập cấp chính quyền địa phương và phân định quyền lực giữa trung ương, địa phương. Ở nước ta, Hiến pháp là luật cơ bản, có hiệu lực pháp lý cao nhất và là căn cứ quan trọng để xây dựng, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh các lĩnh vực trong quản lý nhà nước và đời sống chính trị, xã hội. Sơ lược lịch sử lập Hiến từ năm 1946 đến nay của Việt Nam và tham khảo quy định của một số nước, bài viết đề xuất một số nội dung về việc sửa đổi, bổ sung quy định về đơn vị hành chính của Việt Nam.
Một số góp ý liên quan đến các tổ chức chính trị - xã hội tại dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013

Một số góp ý liên quan đến các tổ chức chính trị - xã hội tại dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013

Ngày 05/5/2025, Quốc hội khóa XV đã ban hành Nghị quyết số 194/2025/QH15 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Ủy ban sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 dự kiến sửa đổi các Điều 9, 10 và khoản 1 Điều 84 liên quan đến các tổ chức chính trị - xã hội để thể chế hóa quan điểm, định hướng của Đảng về thu gọn đầu mối, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức trong hệ thống chính trị. Sơ lược về mối quan hệ giữa tổ chức chính trị - xã hội và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, bài viết đề xuất một số nội dung về việc sửa đổi, bổ sung quy định liên quan đến các tổ chức chính trị - xã hội.
Làm rõ mối quan hệ của chấp hành viên với thủ trưởng cơ quan Thi hành án dân sự cấp tỉnh

Làm rõ mối quan hệ của chấp hành viên với thủ trưởng cơ quan Thi hành án dân sự cấp tỉnh

Đây là một trong những ý kiến được đưa ra tại cuộc họp thẩm định dự án Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi). Đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Thứ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì Hội đồng thẩm định.
Tiếp tục hoàn thiện dự thảo Chương trình hành động của Bộ Tư pháp thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW

Tiếp tục hoàn thiện dự thảo Chương trình hành động của Bộ Tư pháp thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW

Ngày 21/5/2025, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú chủ trì buổi làm việc với các đơn vị về dự thảo Chương trình hành động của Bộ Tư pháp thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.
Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Ngày 30/4/2025, trong không khí cả nước đang kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới. Đây là Nghị quyết đặc biệt quan trọng đối với Việt Nam khi đất nước tiến hành cuộc cách mạng về tinh giảm bộ máy, xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật, tạo “đột phá của đột phá” trong hoàn thiện thể chế phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.
Thực hiện truyền thông chính sách, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật từ thời điểm lấy ý kiến đối tượng chịu sự tác động trực tiếp

Thực hiện truyền thông chính sách, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật từ thời điểm lấy ý kiến đối tượng chịu sự tác động trực tiếp

Đây là một trong những nội dung quan trọng được quy định trong Nghị định số 78/2025/NĐ-CP ngày 01/4/2025 của Chính phủ ban hành quy định chi tiết một số điều và biện pháp để tổ chức, hướng dẫn thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (Nghị định số 78/2025/NĐ-CP).
Huy động mọi nguồn lực đầu tư bảo đảm các điều kiện thực hiện thành công việc phổ cập giáo dục mẫu giáo

Huy động mọi nguồn lực đầu tư bảo đảm các điều kiện thực hiện thành công việc phổ cập giáo dục mẫu giáo

Đây là một trong những nội dung kết luận tại cuộc họp Hội đồng thẩm định hồ sơ dự án Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 03 - 05 tuổi do Bộ Tư pháp tổ chức ngày 10/4/2025. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh chủ trì phiên họp Hội đồng thẩm định.

Theo dõi chúng tôi trên:

mega story

trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm