Thứ sáu 28/11/2025 07:48
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Quy định pháp luật về quyền trợ giúp pháp lý của người khuyết tật và kiến nghị hoàn thiện

Trợ giúp pháp lý là việc cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí cho người được trợ giúp pháp lý trong vụ việc trợ giúp pháp lý, là chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước, giúp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhóm người yếu thế trong xã hội, trong đó có người khuyết tật.

Pháp luật Việt Nam quy định về trợ giúp pháp lý nói chung và quyền trợ giúp pháp lý của người khuyết tật nói riêng hiện tương đối đầy đủ, toàn diện. Trong đó, Hiến pháp có trị pháp lý cao nhất, bên cạnh đó có thể kể đến Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017[1], Luật Người khuyết tật năm 2010, Nghị định số 144/2017/NĐ-CP ngày 15/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Trợ giúp pháp lý, Thông tư số 08/2017/TT-BTP ngày 15/11/2017 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định chi tiết một số điều của Luật Trợ giúp pháp lý và hướng dẫn giấy tờ trong hoạt động trợ giúp pháp lý[2],... Mặc dù vậy, để phù hợp với giai đoạn mới, quy định pháp luật về trợ giúp pháp lý cũng cần có những điều chỉnh nhất định.

Theo pháp luật hiện hành, trợ giúp pháp lý là việc cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí cho người được trợ giúp pháp lý trong vụ việc trợ giúp pháp lý theo quy định của Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017, góp phần bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong tiếp cận công lý và bình đẳng trước pháp luật[3]; người khuyết tật là người bị khiếm khuyết một hoặc nhiều bộ phận cơ thể hoặc bị suy giảm chức năng được biểu hiện dưới dạng tật khiến cho lao động, sinh hoạt, học tập gặp khó khăn[4].

1. Quyền trợ giúp pháp lý của người khuyết tật có khó khăn về tài chính

Hiến pháp năm 2013 có những quy định quan trọng thể hiện trách nhiệm của Nhà nước trong trợ giúp người khuyết tật. Cụ thể, khoản 2 Điều 59, khoản 3 Điều 61 Hiến pháp năm 2013 quy định: "2. Nhà nước tạo bình đẳng về cơ hội để công dân thụ hưởng phúc lợi xã hội, phát triển hệ thống an sinh xã hội, có chính sách trợ giúp người cao tuổi, người khuyết tật, người nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn khác"; "3. Nhà nước ưu tiên phát triển giáo dục ở miền núi, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; ưu tiên sử dụng, phát triển nhân tài; tạo điều kiện để người khuyết tật và người nghèo được học văn hóa và học nghề". Mặc dù không quy định cụ thể về quyền trợ giúp pháp lý của người khuyết tật nhưng trên cơ sở các quy định về chăm lo, quan tâm, hỗ trợ người khuyết tật được ghi nhận trong Hiến pháp, các văn bản pháp luật đã cụ thể hóa và ngày càng hoàn thiện quy định về quyền của người khuyết tật nói chung, quyền trợ giúp pháp lý của người khuyết tật nói riêng.

Theo điểm d khoản 1 Điều 4 Luật Người khuyết tật năm 2010, người khuyết tật được bảo đảm thực hiện quyền "được chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng, học văn hóa, học nghề, việc làm, trợ giúp pháp lý, tiếp cận công trình công cộng, phương tiện giao thông, công nghệ thông tin, dịch vụ văn hóa, thể thao, du lịch và dịch vụ khác phù hợp với dạng tật và mức độ khuyết tật".

Ngày 05/8/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1190/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2021 - 2030 với mục tiêu chung là thúc đẩy thực hiện Công ước của Liên hợp quốc về quyền của người khuyết tật và Luật Người khuyết tật nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của người khuyết tật; tạo điều kiện để người khuyết tật tham gia bình đẳng vào các hoạt động của xã hội; xây dựng môi trường không rào cản bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người khuyết tật và hỗ trợ người khuyết tật phát huy khả năng của mình. Theo đó, trong Quyết định đặt mục tiêu cụ thể giai đoạn 2021 - 2025, 80% người khuyết tật có khó khăn về tài chính được cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí theo quy định của pháp luật về trợ giúp pháp lý khi có nhu cầu; giai đoạn 2025 - 2030, 100% người khuyết tật có khó khăn về tài chính được cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí theo quy định của pháp luật về trợ giúp pháp lý khi có nhu cầu. Điều này cho thấy quyết tâm của Chính phủ trong trợ giúp người khuyết tật, trong đó có trợ giúp pháp lý.

Điểm d khoản 7 Điều 7 Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017 quy định rõ người khuyết tật có khó khăn về tài chính thuộc trường hợp được trợ giúp pháp lý. Điều kiện khó khăn về tài chính của người được trợ giúp pháp lý là người thuộc hộ cận nghèo hoặc là người đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng theo quy định của pháp luật[5].

Theo Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017, người khuyết tật thuộc diện được trợ giúp pháp lý có các quyền cụ thể như sau[6]: (i) Được trợ giúp pháp lý mà không phải trả tiền, lợi ích vật chất hoặc lợi ích khác; (ii) Tự mình hoặc thông qua người thân thích, cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân khác yêu cầu trợ giúp pháp lý. (iii) Được thông tin về quyền được trợ giúp pháp lý, trình tự, thủ tục trợ giúp pháp lý khi đến tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý và các cơ quan nhà nước có liên quan; (iv) Yêu cầu giữ bí mật về nội dung vụ việc trợ giúp pháp lý; (v) Lựa chọn một tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý và người thực hiện trợ giúp pháp lý tại địa phương trong danh sách được công bố; yêu cầu thay đổi người thực hiện trợ giúp pháp lý khi người đó thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 25 của Luật này; (vi) Thay đổi, rút yêu cầu trợ giúp pháp lý; (vii) Được bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật; (viii) Khiếu nại, tố cáo về trợ giúp pháp lý theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Bên cạnh đó, theo Điều 27 Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017, trợ giúp pháp lý được thực hiện trong các lĩnh vực pháp luật, trừ lĩnh vực kinh doanh, thương mại, bằng các hình thức gồm tham gia tố tụng, tư vấn pháp luật; đại diện ngoài tố tụng. Theo đó, tham gia tố tụng, tư vấn pháp luật; đại diện ngoài tố tụng được quy định như sau[7]: (i) Trợ giúp viên pháp lý, luật sư thực hiện trợ giúp pháp lý tham gia tố tụng với tư cách là người bào chữa hoặc người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người được trợ giúp pháp lý theo quy định của Luật này và pháp luật về tố tụng; (ii) Người thực hiện trợ giúp pháp lý tư vấn pháp luật cho người được trợ giúp pháp lý bằng việc hướng dẫn, đưa ra ý kiến, giúp soạn thảo văn bản liên quan đến tranh chấp, khiếu nại, vướng mắc pháp luật; hướng dẫn giúp các bên hòa giải, thương lượng, thống nhất hướng giải quyết vụ việc; (iii) Trợ giúp viên pháp lý, luật sư thực hiện trợ giúp pháp lý đại diện ngoài tố tụng cho người được trợ giúp pháp lý trước cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

2. Thủ tục yêu cầu trợ giúp pháp lý

Ngày 30/6/2025, Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Quyết định số 2006/QĐ-BTP về việc công bố thủ tục hành chính trong lĩnh vực trợ giúp pháp lý thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp, theo đó, Quyết định công bố các thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực trợ giúp pháp lý thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp đã được công bố tại Quyết định số 172/QĐ-BTP ngày 16/02/2024.

Quyết định số 2006/QĐ-BTP nêu rõ căn cứ pháp lý của thủ tục yêu cầu trợ giúp pháp lý gồm: Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017; Thông tư số 08/2017/TT-BTP; Thông tư số 12/2018/TT-BTP ngày 28/8/2018 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp hướng dẫn một số hoạt động nghiệp vụ trợ giúp pháp lý và quản lý chất lượng vụ việc trợ giúp pháp lý; Thông tư số 03/2021/TT-BTP ngày 25/5/2021 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 08/2017/TT-BTP và Thông tư số 12/2018/TT-BTP; Thông tư số 09/2022/TT-BTP ngày 30/12/2022 bãi bỏ một số nội dung tại các Thông tư trong lĩnh vực trợ giúp pháp lý, hộ tịch do Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành; Thông tư số 10/2023/TT-BTP ngày 29/12/2023 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 08/2017/TT-BTP và Thông tư số 12/2018/TT-BTP; Thông tư số 08/2025/TT-BTP ngày 12/6/2025 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp và phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp; Thông tư số 11/2025/TT-BTP ngày 25/6/2025 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều của các Thông tư thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp.

Khi yêu cầu trợ giúp pháp lý, người yêu cầu phải nộp hồ sơ yêu cầu trợ giúp pháp lý cho Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh/thành phố, Chi nhánh của Trung tâm hoặc tổ chức tham gia trợ giúp pháp lý (tổ chức hành nghề luật sư, tổ chức tư vấn pháp luật ký hợp đồng thực hiện trợ giúp pháp lý với Sở Tư pháp; tổ chức hành nghề luật sư, tổ chức tư vấn pháp luật đăng ký tham gia trợ giúp pháp lý). Việc nộp hồ sơ có thể được thực hiện bằng một trong những cách thức sau: (i) Nộp hồ sơ trực tiếp tại trụ sở của tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý: Người yêu cầu trợ giúp pháp lý nộp đơn yêu cầu trợ giúp pháp lý, giấy tờ, tài liệu có liên quan đến vụ việc và xuất trình bản chính hoặc nộp bản sao có chứng thực giấy tờ chứng minh là người được trợ giúp pháp lý. Trong trường hợp người yêu cầu trợ giúp pháp lý không thể tự mình viết đơn thì người tiếp nhận yêu cầu có trách nhiệm ghi các nội dung vào mẫu đơn để họ tự đọc hoặc đọc lại cho họ nghe và yêu cầu họ ký tên hoặc điểm chỉ vào đơn; (ii) Gửi hồ sơ qua dịch vụ bưu chính: Người yêu cầu trợ giúp pháp lý nộp đơn yêu cầu trợ giúp pháp lý, giấy tờ, tài liệu có liên quan đến vụ việc và bản sao có chứng thực giấy tờ chứng minh là người được trợ giúp pháp lý; (iii) Gửi hồ sơ qua fax, hình thức điện tử: Trường hợp này cần lưu ý khi gặp người thực hiện trợ giúp pháp lý, người yêu cầu trợ giúp pháp lý phải xuất trình bản chính hoặc nộp bản sao có chứng thực giấy tờ chứng minh là người được trợ giúp pháp lý.

Thành phần hồ sơ gồm: (i) Đơn yêu cầu trợ giúp pháp lý (theo mẫu); (ii) Giấy tờ chứng minh người thuộc diện trợ giúp pháp lý - người khuyết tật có khó khăn về tài chính (giấy tờ chứng minh là người khuyết tật có khó khăn về tài chính gồm một trong các loại giấy tờ sau: Giấy chứng nhận hộ cận nghèo kèm theo Giấy chứng nhận khuyết tật do cơ quan có thẩm quyền cấp; Quyết định hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng; Quyết định tiếp nhận đối tượng vào chăm sóc, nuôi dưỡng tại nhà xã hội, cơ sở bảo trợ xã hội); (iii) Các giấy tờ, tài liệu có liên quan đến vụ việc trợ giúp pháp lý.

3. Tiếp tục hoàn thiện quy định về quyền trợ giúp pháp lý của người khuyết tật

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động trợ giúp pháp lý nói chung và trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật nói riêng cũng tồn tại những khó khăn, bất cập nhất định, trong đó có nguyên nhân xuất phát từ quy định pháp luật cần được hoàn thiện để bảo đảm hơn quyền trợ giúp pháp lý của người khuyết tật. Cụ thể:

Một là, quyền trợ giúp pháp lý của người khuyết tật được quy định trong hai văn bản luật là Luật Người khuyết tật năm 2010 và Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017 nhưng hai văn bản này chưa thống nhất. Cụ thể: (i) Luật Người khuyết tật năm 2010 quy định người khuyết tật được bảo đảm thực hiện quyền trợ giúp pháp lý, trong khi đó, Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017 quy định người khuyết tật có khó khăn về tài chính là một trong những đối tượng được trợ giúp pháp lý,tức người khuyết tật phải có thêm điều kiện là có khó khăn về tài chính mới thuộc diện được trợ giúp pháp lý; (ii) Điểm d khoản 1 Điều 4 Luật Người khuyết tật năm 2010 quy định người khuyết tật được bảo đảm thực hiện quyền trợ giúp pháp lý phù hợp với dạng tật và mức độ khuyết tật, trong khi đó, Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017 chưa đề cập và phân biệt cơ chế trợ giúp pháp lý cho từng dạng tật và mức độ khuyết tật theo quy định của Luật Người khuyết tật năm 2010[8]. Chính vì vậy, cần sửa đổi, bổ sung quy định của hai luật này nhằm bảo đảm đồng bộ, thống nhất về các nội dung quyền trợ giúp pháp lý của người khuyết tật. Nên chăng sửa đổi, bổ sung Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017 theo hướng mọi người khuyết tật không phân biệt người có khó khăn về tài chính đều có quyền được trợ giúp pháp lý, như vậy sẽ bảo đảm tốt hơn quyền của người khuyết tật - đối tượng đặc thù cần được quan tâm đặc biệt.

Hai là, thực tế vẫn còn một số đối tượng thực sự có nhu cầu trợ giúp pháp lý, không có đủ điều kiện để sử dụng dịch vụ pháp lý có thu phí nhưng chưa được quy định thuộc diện trợ giúp pháp lý như người khuyết tật thuộc hộ mới thoát nghèo, người khuyết tật thuộc hộ nông nghiệp, lâm nghiệp, diêm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình, hoặc trường hợp khác thực sự có nhu cầu trợ giúp pháp lý nhưng chưa được quy định thuộc diện được trợ giúp pháp lý… Bởi vì, điều kiện có khó khăn về tài chính được quy định tại Nghị định số 144/2017/NĐ-CP chỉ gồm người thuộc hộ cận nghèo hoặc người được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, trong khi trên thực tế điều kiện có khó khăn về tài chính rất đa dạng. Do đó, Điều 2 Nghị định số 144/2017/NĐ-CP nên được sửa đổi, bổ sung theo hướng mở rộng điều kiện có khó khăn về tài chính đối với trường hợp hộ mới thoát nghèo, hộ có mức sống trung bình làm nông nghiệp, diêm nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, người lao động có thu nhập thấp, người có khó khăn đột xuất… Việc mở rộng thêm điều kiện có khó khăn về tài chính nhằm mở rộng quyền được trợ giúp pháp lý cho nhóm người thuộc quy định tại khoản 7 Điều 7 Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017, trong đó có người khuyết tật có khó khăn về tài chính được tiếp cận quyền trợ giúp pháp lý[9] (trong trường hợp không thể quy định mở rộng diện được trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật như đề xuất nêu trên là áp dụng đối với mọi người khuyết tật mà không cần thêm điều kiện có khó khăn về tài chính)./.

Uyên Nhi


  1. Được sửa đổi, bổ sung bởi Luật Phòng, chống mua bán người năm 2024, Luật Tư pháp người chưa thành niên năm 2024.

  2. Được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 03/2021/TT-BTP ngày 25/5/2021; Thông tư số 10/2023/TT-BTP ngày 29/12/2023; Thông tư số 08/2025/TT-BTP ngày 12/6/2025; Thông tư số 11/2025/TT-BTP ngày 25/6/2025.

  3. Điều 2 Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017.

  4. Khoản 1 Điều 2 Luật Người khuyết tật năm 2010.

  5. Nghị định số 144/2017/NĐ-CP ngày 15/12/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Trợ giúp pháp lý.

  6. Điều 8 Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017.

  7. Các điều 31, 32, 33 Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017.

  8. Tham khảo: Trịnh Thị Tuyết Mai, Quyền trợ giúp pháp lý của người khuyết tật theo quy định của pháp luật Việt Nam, Tạp chí Quản lý nhà nước, https://www.quanlynhanuoc.vn/2024/08/22/quyen-tro-giup-phap-ly-cua-nguoi-khuyet-tat-theo-quy-dinh-cua-phap-luat-viet-nam/.

  9. Tham khảo thêm: Nâng cao hiệu quả hoạt động trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật có khó khăn về tài chính, https://moj.gov.vn/qt/tintuc/Pages/hoat-dong-cua-cac-don-vi-thuoc-bo.aspx?ItemID=5217.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Quyền được tiếp cận pháp luật, trợ giúp pháp lý cho các đối tượng yếu thế

Quyền được tiếp cận pháp luật, trợ giúp pháp lý cho các đối tượng yếu thế

Đây là nội dung quan trọng được trao đổi, thảo luận tại Hội nghị góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Trợ giúp pháp lý (dự thảo Luật) do Bộ Tư pháp tổ chức ngày 25/11/2025. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Ngọc chủ trì Hội nghị. Đồng chủ trì có Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý Lê Vệ Quốc; Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý Vũ Thị Hường.
Nâng cao cơ chế phối hợp, cung cấp thông tin trợ giúp pháp lý

Nâng cao cơ chế phối hợp, cung cấp thông tin trợ giúp pháp lý

Ngày 18/11/2025, tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị “Tập huấn nâng cao kiến thức về cơ chế phối hợp, cung cấp thông tin trợ giúp pháp lý cho cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng, cán bộ cấp xã”.
Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực, kiến thức về trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực, kiến thức về trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Ngày 17/11/2025, tại Nghệ An, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý, Bộ Tư pháp đã tổ chức thành công các hội nghị tập huấn nâng cao năng lực, kiến thức về trợ giúp pháp lý cho già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng, cán bộ cơ sở, người có liên quan trên địa bàn tỉnh Nghệ An theo Kế hoạch công tác năm 2025 của Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý đã được Lãnh đạo Bộ phê duyệt. Các hội nghị tập huấn được tổ chức góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng về trợ giúp pháp lý từ cơ sở, tăng cường khả năng tiếp cận pháp luật cho người dân, đồng thời nâng cao năng lực cho đội ngũ người có uy tín trong cộng đồng và đội ngũ cán bộ cơ sở tại địa phương. Hoạt động này là bước triển khai quan trọng nhằm bảo đảm quyền được trợ giúp pháp lý và thúc đẩy hiệu quả công tác trợ giúp pháp lý tại Nghệ An.
Tiếp tục tăng cường, phát huy hiệu quả nguồn lực trợ giúp pháp lý cho đối tượng yếu thế

Tiếp tục tăng cường, phát huy hiệu quả nguồn lực trợ giúp pháp lý cho đối tượng yếu thế

Ngày 04/11/2025, Tạp chí Dân chủ và Pháp luật phối hợp với Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý tổ chức Tọa đàm khoa học “Tăng cường nguồn lực cho công tác trợ giúp pháp lý cho đối tượng yếu thế”. Tọa đàm được tổ chức bằng hình thức trực tiếp (tại phường Hòa Bình, tỉnh Phú Thọ) kết hợp với trực tuyến. Đồng chí Trương Thế Côn, Tổng Biên tập Tạp chí Dân chủ và Pháp luật và đồng chí Vũ Thị Hường, Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý đồng chủ trì Tọa đàm.
Tọa đàm khoa học “Tăng cường nguồn lực cho công tác trợ giúp pháp lý cho đối tượng yếu thế”

Tọa đàm khoa học “Tăng cường nguồn lực cho công tác trợ giúp pháp lý cho đối tượng yếu thế”

Tọa đàm dự kiến được Tạp chí Dân chủ và Pháp luật tổ chức ngày 04/11/2025 bằng hình thức trực tiếp (tại phường Hòa Bình, tỉnh Phú Thọ) kết hợp với trực tuyến nhằm đề xuất các giải pháp về tăng cường nguồn lực, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác trợ giúp pháp lý hướng tới các đối tượng yếu thế trong xã hội.
Tọa đàm khoa học “Hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật nhằm nâng cao hiệu quả trợ giúp pháp lý trong kỷ nguyên mới”

Tọa đàm khoa học “Hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật nhằm nâng cao hiệu quả trợ giúp pháp lý trong kỷ nguyên mới”

Tọa đàm dự kiến được Tạp chí Dân chủ và Pháp luật tổ chức ngày 17/10/2025 bằng hình thức trực tiếp tại Hà Nội nhằm góp phần hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật nâng cao hiệu quả trợ giúp pháp lý trong kỷ nguyên mới.
Trợ giúp pháp lý - Điểm tựa pháp lý cho tuổi vị thành niên lầm lỡ

Trợ giúp pháp lý - Điểm tựa pháp lý cho tuổi vị thành niên lầm lỡ

Lứa tuổi vị thành niên là giai đoạn các em đang hình thành nhân cách, dễ bồng bột, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc và nhận thức pháp luật còn hạn chế. Nếu không được định hướng, các em rất dễ sa vào những hành vi vi phạm pháp luật đáng tiếc. Chỉ một phút nóng giận, một quyết định bồng bột… cũng đủ khiến tuổi trẻ phải trả giá bằng cả những tháng ngày sau song sắt. Thế nhưng, trong câu chuyện buồn ấy, vẫn có một điểm sáng nhân văn - đó là bàn tay nâng đỡ của trợ giúp pháp lý miễn phí, để một thiếu niên lầm lỡ có cơ hội sửa sai và làm lại từ đầu.
Tập huấn trợ giúp pháp lý gắn kết pháp luật với đời sống văn hóa cộng đồng tại Cần Thơ

Tập huấn trợ giúp pháp lý gắn kết pháp luật với đời sống văn hóa cộng đồng tại Cần Thơ

Thực hiện Kế hoạch công tác năm 2025 của Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý đã được Lãnh đạo Bộ Tư pháp phê duyệt, ngày 26/9/2025, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý, Bộ Tư pháp phối hợp với Sở Tư pháp thành phố Cần Thơ và chính quyền địa phương tổ chức thành công các Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực, kiến thức về trợ giúp pháp lý cho cán bộ ở cơ sở và người có uy tín trong cộng đồng tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Tháo gỡ khó khăn, thực hiện có hiệu quả nội dung trợ giúp pháp lý trong Chương trình mục tiêu quốc gia

Tháo gỡ khó khăn, thực hiện có hiệu quả nội dung trợ giúp pháp lý trong Chương trình mục tiêu quốc gia

Ngày 19/9/2025, tại Lâm Đồng, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý tổ chức Hội nghị đánh giá, giám sát về trợ giúp pháp lý trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi và Chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025. Đồng chí Tô Thị Thu Hà, Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (PBGD&TGPL), Bộ Tư pháp chủ trì Hội nghị.
Sự tham gia của tổ chức xã hội trong công tác trợ giúp pháp lý

Sự tham gia của tổ chức xã hội trong công tác trợ giúp pháp lý

Hưởng ứng Ngày thành lập Tổ chức Trợ giúp pháp lý (06/9/1997 - 06/9/2025), ngày 05/9/2025, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý tổ chức Tọa đàm "Sự tham gia của tổ chức xã hội trong công tác trợ giúp pháp lý". Tọa đàm được tổ chức nhằm đánh giá một cách toàn diện về việc phát huy nguồn lực từ các tổ chức xã hội để nâng cao hiệu quả, chất lượng và phạm vi tiếp cận dịch vụ trợ giúp pháp lý cho người dân, từ đó góp phần bảo vệ công lý, bảo đảm công bằng xã hội và đề xuất để hoàn thiện thể chế trợ giúp pháp lý.
Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý tập huấn nâng cao năng lực về trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk

Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý tập huấn nâng cao năng lực về trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk

Ngày 25/8/2025, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý, Bộ Tư pháp đã tổ chức thành công các hội nghị tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ thôn, cán bộ chi hội đoàn thể, người có uy tín trong cộng đồng tại xã Ea Súp và xã Liên Sơn Lắk, tỉnh Đắk Lắk. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ trợ giúp pháp lý cho người dân, nhất là đối tượng người nghèo, người có công với cách mạng, người yếu thế trong xã hội, từ đó góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người được trợ giúp pháp lý, thực hiện tốt công tác dân vận, phát huy dân chủ ở cơ sở. Hội nghị tập huấn có sự tham gia của đông đảo các cán bộ cơ sở và người có uy tín trong cộng đồng.
Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý: Sát cánh cùng chính quyền cơ sở khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp

Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý: Sát cánh cùng chính quyền cơ sở khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp

Để kịp thời nắm bắt tình hình triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý sau gần hai tháng thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp, sáp nhập xã, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) đã có buổi làm việc với đại diện Ủy ban nhân dân xã Tam Dương, tỉnh Phú Thọ.
Tập huấn nâng cao kiến thức trợ giúp pháp lý cho cán bộ thôn, cán bộ chi hội đoàn thể, người có uy tín trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh Ninh Bình

Tập huấn nâng cao kiến thức trợ giúp pháp lý cho cán bộ thôn, cán bộ chi hội đoàn thể, người có uy tín trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh Ninh Bình

Ngày 21/8/2025, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý, Bộ Tư pháp đã tổ chức các Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ thôn, cán bộ chi hội đoàn thể, người có uy tín trong cộng đồng tại các xã: Bình An, Nam Lý, Gia Tường, Khánh Hội trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. Hội nghị tập huấn được tổ chức với sự tham gia của đông đảo đại biểu là cán bộ thôn, cán bộ chi hội đoàn thể (Mặt trận tổ quốc, Đoàn thanh niên, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh), người có uy tín trong cộng đồng.
Nâng cao hiệu quả trợ giúp pháp lý cho người nhiễm HIV, góp phần chấm dứt dịch AIDS tại Việt Nam vào năm 2030

Nâng cao hiệu quả trợ giúp pháp lý cho người nhiễm HIV, góp phần chấm dứt dịch AIDS tại Việt Nam vào năm 2030

Hiện nay, hội chứng nhiễm virus gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV/AIDS) đang trở thành một vấn nạn đối với sức khỏe của cộng đồng và rào cản lớn cho sự phát triển về kinh tế - xã hội tại Việt Nam. Mặc dù đã có những kết quả trong công tác phòng, chống, tuy nhiên, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến rất phức tạp, đặc biệt là xu hướng gia tăng nhiễm bệnh ở nhóm thanh thiếu niên trẻ và nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM). Tỷ lệ hiện nhiễm HIV trong nhóm MSM tăng rõ rệt trong những năm gần đây.
HOẠT ĐỘNG TRỢ GIÚP PHÁP LÝ Ở HÀ TĨNH THÁCH THỨC VÀ YÊU CẦU ĐỔI MỚI TỪ THỰC TIỄN

HOẠT ĐỘNG TRỢ GIÚP PHÁP LÝ Ở HÀ TĨNH THÁCH THỨC VÀ YÊU CẦU ĐỔI MỚI TỪ THỰC TIỄN

Trợ giúp pháp lý là chính sách nhân văn sâu sắc, thể hiện trách nhiệm của Nhà nước trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, đặc biệt là những người yếu thế trong xã hội, người có công với cách mạng. Đồng thời, đây cũng là công cụ quan trọng nhằm bảo đảm công lý, để mọi người dân đều được tiếp cận pháp luật bình đẳng, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Theo dõi chúng tôi trên: