Thứ sáu 13/06/2025 07:58
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Thực tiễn công tác theo dõi thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh Bến Tre

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác theo dõi thi hành pháp luật trong thời gian tới được triển khai mang lại hiệu quả cao hơn, Sở Tư pháp Bến Tre xin có một số kiến nghị như sau:

Hiện nay, hoạt động theo dõi thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh Bến Tre được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 03/2010/TT-BTP ngày 03/3/2010 của Bộ Tư pháp hướng dẫn thực hiện công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật.

Theo đó, cơ quan tư pháp được giao nhiệm vụ đầu mối theo dõi chung tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn quản lý. Cụ thể, ở cấp tỉnh, cơ quan đầu mối làm công tác theo dõi chung là Sở Tư pháp, ở cấp huyện thì giao cho Phòng Tư pháp là cơ quan đầu mối làm nhiệm vụ theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn cấp huyện và riêng ở cấp xã thì nhiệm vụ này được giao cho công chức tư pháp - hộ tịch.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao theo quy định trên, trong những năm qua, Sở Tư pháp Bến Tre đã tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức triển khai thực hiện công tác theo dõi chung tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh và đạt được một số kết quả như sau:

1. Tình hình tổ chức triển khai công tác theo dõi thi hành pháp luật

Để triển khai thực hiện Thông tư số 03/2010/TT-BTP, ngày 29/6/2010, Sở Tư pháp đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị, in ấn và cấp phát các tài liệu liên quan đến công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật đến tất cả các sở, ban, ngành của tỉnh và các địa phương trên địa bàn tỉnh (09/09 huyện, thành phố).

Hàng năm, trên cơ sở quy định về công tác theo dõi thi hành pháp luật của Thông tư số 03/2010/TT-BTP, Sở Tư pháp đã tham mưu xây dựng, trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch để tổ chức triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh. Trong đó, đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện. Tuy nhiên, do đây là nhiệm vụ mới, chưa có kinh nghiệm trong việc triển khai thực hiện, hệ thống văn bản làm cơ sở để triển khai chưa đầy đủ, mặt khác do công tác nhân sự cũng chưa đảm bảo nên công tác theo dõi thi hành pháp luật của địa phương trong thời gian qua chỉ được thực hiện ở một số lĩnh vực trọng tâm, đặc thù của địa phương, cụ thể qua các năm như sau:

+ Trong năm 2010, là năm đầu tiên triển khai công tác này, cho nên chỉ tổ chức thí điểm việc theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong 02 lĩnh vực là hộ tịch và bảo vệ môi trường tại các làng nghề trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Sở Tư pháp và Sở Tài nguyên và Môi trường là các đơn vị tham mưu được phân công thực hiện, trong đó Sở Tư pháp là cơ quan chủ trì thực hiện việc triển khai, tổng hợp.

+ Trong năm 2011, trên cơ sở kế thừa kết quả đạt được trong năm 2010, đồng thời để tiếp tục triển khai thực hiện Thông tư số 03/2010/TT-BTP và Công văn số 1986/BTP-VĐCXDPL của Bộ Tư pháp, Sở Tư pháp đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức theo dõi trong 03 lĩnh vực là: Vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các cơ sở nuôi tôm thâm canh trên địa bàn tỉnh; việc bảo vệ quyền và lợi ích của đương sự tại phiên tòa do Trợ giúp viên pháp lý thực hiện và theo dõi trong hoạt động bán đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Sở Tư pháp là đơn vị tham mưu chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và Trung tâm Phát triển quỹ nhà, đất tỉnh tổ chức triển khai thực hiện.

+ Riêng đối với năm 2012, thực hiện theo yêu cầu tại Công văn số 1600/BTP-VĐCXDPL ngày 02/3/2012 của Bộ Tư pháp về việc thực hiện công tác theo dõi thi hành pháp luật năm 2012. Đồng thời, để có thể tập trung nghiên cứu, đánh giá sâu, đúng thực trạng và hiệu quả trong thi hành pháp luật. Vì vậy, năm 2012 chỉ tổ chức tập trung theo dõi trong 01 lĩnh vực là: Việc thực hiện các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh. Theo đó, việc theo dõi được thực hiện thông qua phương thức kiểm tra thực tế tại một số cơ quan, đơn vị có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh.

Kết quả theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh trong những năm qua đã được báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Tư pháp theo đúng thời gian quy định. Riêng năm 2012, địa phương đang tiếp tục triển khai thực hiện, sẽ tổng hợp và báo cáo về Bộ Tư pháp vào cuối tháng 8/2012.

Về mặt tổ chức: Để thực hiện nhiệm vụ theo dõi thi hành pháp luật ở địa phương, tại Sở Tư pháp Bến Tre đã thành lập Phòng Kiểm tra và Theo dõi thi hành pháp luật (tách ra từ Phòng Thẩm định, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật). Tổ chức, biên chế của Phòng hiện tại là 02 người, kiêm nhiệm nhiều công việc khác.

Về kinh phí: Do chưa có quy định cụ thể về kinh phí dành cho công tác theo dõi thi hành pháp luật, chưa có nguồn kinh phí phục vụ cho việc triển khai công tác này, vì vậy, thời gian qua, ở địa phương còn gặp khó khăn trong việc bố trí kinh phí để phục vụ cho công tác này.

2. Những kết quả đạt được và những khó khăn, vướng mắc trong việc theo dõi thi hành pháp luật

Trong thời gian qua, công tác theo dõi thi hành pháp luật được lãnh đạo địa phương quan tâm và triển khai thực hiện theo đúng quy định tại Thông tư số 03/2010/TT-BTP. Qua công tác theo dõi đã đánh giá được thực trạng và hiệu quả thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh, từ đó kiến nghị xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và các biện pháp nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật trong thời gian tới. Nhìn chung, công tác này đã mang lại những tác động tích cực đối với việc nâng cao chất lượng, hiệu quả thi hành pháp luật của các cơ quan quản lý nhà nước, góp phần nâng cao ý thức chấp hành, tuân thủ pháp luật của các cơ quan, tổ chức và cá nhân trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, qua gần 03 năm triển khai công tác theo dõi thi hành pháp luật trên cơ sở quy định của Thông tư số 03/2010/TT-BTP, bên cạnh những kết quả đạt được, cũng còn gặp không ít những khó khăn, vướng mắc, tồn tại và hạn chế khi triển khai công tác này, cụ thể:

- Theo Thông tư số 03/2010/TT-BTP của Bộ Tư pháp, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm tổ chức theo dõi tình hình thi hành pháp luật trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của mình ở địa phương. Mà theo thẩm quyền được giao, Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý hầu như tất cả các mặt đời sống xã hội, liên quan đến rất nhiều ngành, lĩnh vực, số lượng quy định pháp luật áp dụng rất lớn. Qua triển khai công tác này trong thời gian qua nhận thấy, để theo dõi, đánh giá trong 01 lĩnh vực nhỏ đã liên quan đến rất nhiều quy định pháp luật. Hơn nữa, để theo dõi, đánh giá một lĩnh vực cần có đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm thực tiễn cao trong lĩnh vực đó để có thể nghiên cứu, đánh giá, kiến nghị và tổng hợp. Vì vậy, chúng tôi nhận thấy, để theo dõi tất cả các lĩnh vực thuộc quyền quản lý của Ủy ban nhân dân theo quy định của Thông tư số 03/2010/TT-BTP là rất khó thực hiện và không khả thi.

- Công tác theo dõi thi hành pháp luật được thực hiện dựa trên cơ sở pháp lý là Thông tư số 03/2010/TT-BTP của Bộ Tư pháp, trong khi đây là công tác hoàn toàn mới, có phạm vi ảnh hưởng rộng, khi thực hiện có thể liên quan đến rất nhiều ngành, nhiều cấp chính quyền. Do đó, cơ sở pháp lý không đảm bảo cho việc phối hợp thực hiện.

- Tiêu chí để theo dõi, đánh giá tình hình thi hành pháp luật quy định trong Thông tư số 03/2010/TT-BTP là chưa rõ ràng, khó triển khai và theo dõi được. Cụ thể như:

+ Quy định đối với nội dung đánh giá về mức độ tuân thủ pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân quy định tại Điều 6 của Thông tư số 03/2010/TT-BTP còn chung chung, rất khó xác định, chưa đưa ra được các tiêu chí cụ thể để đánh giá mức độ tuân thủ pháp luật.

+ Quy định đối với nội dung đánh giá về hiệu quả của công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật tại Điều 7 của Thông tư số 03/2010/TT-BTP chưa rõ ràng, không có định lượng, tiêu chí cụ thể để đánh giá về hiệu quả của công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, mức độ nâng cao nhận thức của công dân sau khi được tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tác động của công tác tuyên truyền đến ý thức tuân thủ pháp luật của công dân, các trường hợp vi phạm pháp luật do không hiểu biết pháp luật.

- Thông tư số 03/2010/TT-BTP có quy định về cách thức để tiến hành theo dõi tình hình thi hành pháp luật, bao gồm: Điều tra, khảo sát, kiểm tra, thu thập và xử lý thông tin về tình hình thi hành pháp luật, nhưng chưa có hướng dẫn cụ thể cho địa phương về cách thức để thực hiện việc điều tra, khảo sát, kiểm tra tình hình thi hành pháp luật (phương pháp, đối tượng, nội dung điều tra khảo sát…).

Bên cạnh đó, công tác theo dõi thi hành pháp luật có liên quan đến rất nhiều ngành, nhiều cấp chính quyền nhưng trong Thông tư số 03/2010/TT-BTP chưa có quy định cụ thể về cơ chế phối hợp để cơ quan tư pháp phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc theo dõi chung về thi hành pháp luật ở địa phương.

- Thông tư số 03/2010/TT-BTP chưa có quy định về tổ chức, biên chế, cơ chế tài chính cụ thể dành cho công tác theo dõi thi hành pháp luật, chưa có nguồn kinh phí phục vụ cho việc triển khai công tác này (mới chỉ có kinh phí cho việc xây dựng báo cáo tổng hợp công tác theo dõi thi hành pháp luật).

3. Một số kinh nghiệm trong việc triển khai công tác theo dõi thi hành pháp luật

Qua gần 03 năm tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc triển khai công tác này, chúng tôi xin đưa ra một số kinh nghiệm, giải pháp thực hiện như sau:

- Công tác theo dõi thi hành pháp luật là một nhiệm vụ lớn, phức tạp, có phạm vi rộng. Vì vậy, cần có sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo, sự phối hợp tốt giữa các cấp, các ngành, đồng thời phát huy vai trò, sự tham gia của các tổ chức đoàn thể trong việc triển khai thực hiện.

- Để tránh việc theo dõi thi hành pháp luật mang tính hình thức, không đem lại hiệu quả cao thì hàng năm, tùy vào mỗi thời điểm và tình hình thực tế của địa phương mà xác định, lựa chọn lĩnh vực trọng tâm, bức xúc từ thực tiễn, có ảnh hưởng lớn đến đời sống và tình hình kinh tế - xã hội của địa phương để tổ chức theo dõi (không theo dõi một cách dàn trải, lựa chọn nhiều lĩnh vực, phạm vi theo dõi quá rộng). Tương ứng với lĩnh vực trọng tậm đã chọn, chúng ta sẽ lựa chọn phương thức, cách thức để theo dõi cho phù hợp.

Ví dụ: Trong năm 2011, tình hình nuôi tôm trên địa bàn tỉnh bị thiệt hại nhiều. Để tìm hiểu, xác định rõ nguyên nhân và tìm ra giải pháp khắc phục, Sở Tư pháp Bến Tre đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh lựa chọn và tổ chức theo dõi việc thi hành pháp luật trong lĩnh vực này. Theo đó, để đánh giá chính xác, đúng bản chất của thực trạng này, Sở Tư pháp Bến Tre đã xây dựng Kế hoạch và tổ chức đi khảo sát thực tế tại các cơ sở nuôi tôm trên địa bàn của 03 huyện Bình Đại, Ba Tri và Thạnh Phú (đây là các huyện nuôi tôm) thông qua việc lấy ý kiến trực tiếp của các cơ sở nuôi tôm bằng phiếu khảo sát. Qua kết quả theo dõi, lãnh đạo địa phương đã kịp thời có những văn bản, ý kiến chỉ đạo cho các cơ quan, đơn vị chức năng có liên quan trong việc chấn chỉnh và đưa ra các giải pháp để khắc phục trong thời gian tới.

4. Đề xuất, kiến nghị

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác theo dõi thi hành pháp luật trong thời gian tới được triển khai mang lại hiệu quả cao hơn, Sở Tư pháp Bến Tre xin có một số kiến nghị như sau:

- Cần có quy định về việc xác định lĩnh vực theo dõi thi hành pháp luật hàng năm, tức là xác định lĩnh vực trọng tâm để theo dõi trong năm dựa vào tình hình phát triển kinh tế - xã hội của từng thời kỳ, tập trung triển khai theo dõi trong một vài lĩnh vực cơ bản, nổi bật trong năm đó để áp dụng thống nhất. Cụ thể hơn, hàng năm, đề nghị Bộ Tư pháp căn cứ vào tình hình thực tế của cả nước để xác định lĩnh vực theo dõi thi hành pháp luật, trên cơ sở đó, Ngành Tư pháp sẽ tập trung tham mưu tổ chức theo dõi trong cả nước. Từ đó, đưa ra giải pháp đồng bộ, toàn diện và triệt để cho từng lĩnh vực theo dõi. Như vậy, sẽ phù hợp hơn với thực tế nhân sự, kinh nghiệm và điều kiện vật chất còn thiếu và yếu như hiện nay.

- Cần có hướng dẫn cụ thể, rõ ràng, khả thi hơn về phương thức theo dõi thi hành pháp luật. (Ví dụ: Cách thức triển khai, tiêu chí để theo dõi, đánh giá tình hình thi hành pháp luật…).

- Cần có hướng dẫn cụ thể về trách nhiệm phối hợp để triển khai thực hiện công việc, quy định về cung cấp thông tin, báo cáo của các cơ quan, đơn vị trong việc theo dõi thi hành pháp luật.

- Cần có quy định cụ thể về điều kiện đảm bảo cho việc thực hiện công tác theo dõi thi hành pháp như về tổ chức, biên chế thực hiện công tác theo dõi thi hành pháp luật (bố trí công chức chuyên trách), kinh phí và bố trí nguồn kinh phí để thực hiện công tác này.

Sở Tư Pháp Bến Tre

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đòn bẩy thúc đẩy kinh tế tư nhân bứt phá

Cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đòn bẩy thúc đẩy kinh tế tư nhân bứt phá

Kinh tế tư nhân chiếm hơn 70% cơ cấu kinh tế Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng quốc gia, tuy nhiên, khu vực này chưa phát triển tương xứng với tiềm năng do còn nhiều rào cản về thủ tục, chính sách và thiếu cơ chế phù hợp với từng loại hình doanh nghiệp. Nghị quyết số 198/2025/QH15 ngày 17/5/2025 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển (Nghị quyết số 198/2025/QH15) và Nghị quyết số 139/NQ-CP ngày 17/5/2025 của Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch của Chính phủ triển khai Nghị quyết số 198/2025/QH15 (Nghị quyết số 139/NQ-CP) với nhiều cơ chế, chính sách quan trọng sẽ góp phần “cởi trói”, tạo động lực để kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh đất nước đang bước vào kỷ nguyên mới.
Quyết tâm mạnh mẽ bảo đảm quyền không bị tra tấn hoặc đối xử, trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hay hạ nhục con người ở Việt Nam

Quyết tâm mạnh mẽ bảo đảm quyền không bị tra tấn hoặc đối xử, trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hay hạ nhục con người ở Việt Nam

Việt Nam đã thể hiện quyết tâm mạnh mẽ và cam kết rõ ràng trong việc bảo vệ quyền không bị tra tấn hoặc đối xử, trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo. Quyết tâm này được thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa kể từ khi Việt Nam gia nhập Công ước về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người (Công ước UNCAT) vào năm 2015. Những nỗ lực của Việt Nam trong bảo đảm quyền này không chỉ thể hiện qua việc hoàn thiện hệ thống pháp luật mà còn qua việc triển khai các biện pháp hành chính, tư pháp và hợp tác quốc tế.
Xây dựng pháp luật thi hành án dân sự đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Xây dựng pháp luật thi hành án dân sự đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Luật Thi hành án dân sự được Quốc hội khóa XII đã thông qua ngày 14/11/2008, được sửa đổi, bổ sung các năm 2014, 2018, 2020, 2022 (Luật Thi hành án dân sự). Sau gần 17 năm triển khai thực hiện, công tác thi hành án dân sự đã đạt được nhiều kết quả tích cực, được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội của đất nước.
Bảo đảm quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền tiếp cận thông tin là chính sách nhất quán, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước

Bảo đảm quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền tiếp cận thông tin là chính sách nhất quán, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước

Ở nước ta, quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền được tiếp cận thông tin được ghi nhận cụ thể trong Hiến pháp, pháp luật. Cùng với sự phát triển của đất nước và quá trình hội nhập quốc tế, Việt Nam gia nhập nhiều điều ước quốc tế song phương và đa phương về vấn đề bảo vệ quyền con người. Trong đó quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, quyền tiếp cận thông tin ngày càng được bảo đảm tốt hơn, thông qua quá trình hoàn thiện hệ thống pháp luật quốc gia và quá trình nội luật hóa các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia.
Phát triển kinh tế tư nhân nhanh, bền vững, hiệu quả, chất lượng cao - Nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, mang tính chiến lược lâu dài của Đảng và Nhà nước

Phát triển kinh tế tư nhân nhanh, bền vững, hiệu quả, chất lượng cao - Nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, mang tính chiến lược lâu dài của Đảng và Nhà nước

Sau gần 40 năm đổi mới, kinh tế tư nhân đã từng bước phát triển cả về số lượng và chất lượng, trở thành một trong những động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Nhiều doanh nghiệp tư nhân đã phát triển lớn mạnh, khẳng định thương hiệu và vươn ra thị trường khu vực, thế giới. Tuy nhiên, kinh tế tư nhân hiện vẫn đối mặt với nhiều rào cản, chưa bứt phá về quy mô và năng lực cạnh tranh, chưa đáp ứng được yêu cầu, kỳ vọng là lực lượng nòng cốt của kinh tế đất nước. Để triển khai hiệu quả Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân cần có sự vào cuộc toàn diện của các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp.
Nhiều chính sách mới có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025, kịp thời tháo gỡ khó khăn, “điểm nghẽn” về thể chế, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Nhiều chính sách mới có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025, kịp thời tháo gỡ khó khăn, “điểm nghẽn” về thể chế, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Từ ngày 01/7/2025, nhiều luật do Quốc hội khóa XV thông qua chính thức có hiệu lực thi hành với nhiều chính sách mới có tính đột phá, góp phần khơi thông “điểm nghẽn” về thể chế, tạo động lực phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, sẵn sàng đưa đất nước tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình phát triển giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Nỗ lực cao nhất để sớm đưa Cổng Pháp luật quốc gia phục vụ người dân và doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Nỗ lực cao nhất để sớm đưa Cổng Pháp luật quốc gia phục vụ người dân và doanh nghiệp

Sáng nay (31/5/2025), tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo nhiều bộ, ngành Trung ương đã bấm nút khai trương Cổng Pháp luật quốc gia. Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn nhanh Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh, cơ quan được Chính phủ giao làm đầu mối vận hành Cổng Pháp luật quốc gia về nội dung này.
Nhiều quy định mới về quy trình xây dựng, ban hành văn bản  quy phạm pháp luật

Nhiều quy định mới về quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Ngày 19/02/2025, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khoá XV đã thông qua Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025. Ngày 01/4/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 78/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp để tổ chức, hướng dẫn thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (Nghị định số 78/2025/NĐ-CP). Luật và Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/4/2025, có nhiều quy định mới được bổ sung để hoàn thiện quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo hướng ngắn gọn, đơn giản hơn về các bước, thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai lấy ý kiến Nhân dân về sửa đổi Hiến pháp, trình Chính phủ chậm nhất ngày 03/6/2025

Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai lấy ý kiến Nhân dân về sửa đổi Hiến pháp, trình Chính phủ chậm nhất ngày 03/6/2025

Thực hiện nhiệm vụ được Quốc hội và Chính phủ giao, đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ký ban hành Quyết định số 1355/QĐ-BTP ngày 28/4/2025 chính thức ban hành Kế hoạch triển khai nhiệm vụ của Bộ Tư pháp về việc tổ chức lấy ý kiến và tổng hợp ý kiến của Nhân dân, các ngành, các cấp về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.

Nhận diện những rào cản trong đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Nhận diện những rào cản trong đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam” trong ấn phẩm 200 trang “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” xuất bản năm 2025.

Giải pháp khắc phục tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo trong các quy định pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Giải pháp khắc phục tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo trong các quy định pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới” trong ấn phẩm 200 trang “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” xuất bản năm 2025.
Một số hạn chế trong quy định pháp luật về thành lập và ưu đãi tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Một số hạn chế trong quy định pháp luật về thành lập và ưu đãi tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Một số hạn chế trong quy định pháp luật về thành lập và ưu đãi tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo” trong ấn phẩm 200 trang “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” xuất bản năm 2025.
Đổi mới cơ chế thi hành pháp luật, bảo đảm pháp luật được thực hiện nghiêm minh, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Đổi mới cơ chế thi hành pháp luật, bảo đảm pháp luật được thực hiện nghiêm minh, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Đây là quan điểm chỉ đạo quan trọng trong xây dựng Nghị định số 80/2025/NĐ-CP về tổ chức thi hành văn bản quy phạm pháp luật được Chính phủ ban hành ngày 01/4/2025 (Nghị định số 80/2025/NĐ-CP).
Bảo đảm tính đồng bộ giữa Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) và Luật Đất đai năm 2024

Bảo đảm tính đồng bộ giữa Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) và Luật Đất đai năm 2024

Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 (Bộ luật Hình sự năm 2015) có hiệu lực khi Luật Đất đai năm 2003 chưa được sửa đổi nên có một số quy định liên quan đến lĩnh vực đất đai trong Bộ luật Hình sự năm 2015 và Luật Đất đai năm 2024 chưa có sự đồng bộ. Do đó, cần tiếp tục nghiên cứu các quy định liên quan đến lĩnh vực đất đai trong hai văn bản này nhằm bảo đảm tính đồng bộ để đáp ứng được yêu cầu của cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm.
Phát triển bền vững kinh tế biển - động lực đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển

Phát triển bền vững kinh tế biển - động lực đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển

Phát triển kinh tế biển được coi là một động lực tăng trưởng mới, nhất là đối với các quốc gia có bờ biển dài như Việt Nam. Việc hướng tới một nền kinh tế biển xanh trên cơ sở bảo tồn, phát huy các nguồn tài nguyên biển, đặc biệt là các nguồn tài nguyên có thể tái tạo như: điện gió, điện mặt trời, du lịch sinh thái… được xem là giải pháp lâu dài, bền vững thúc đẩy Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển.

Theo dõi chúng tôi trên:

mega story

trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm