Chủ nhật 22/06/2025 22:34
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Tòa nào có thẩm quyền giải quyết?

Ngày 03/8/2013, bà Thoa có đơn khởi kiện tại Tòa án yêu cầu Tòa án buộc cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh K phải giải quyết chế độ trợ cấp hàng tháng cho cháu Bùi Minh Nghĩa theo quy định của pháp luật.

1. Nội dung tranh chấp

Ông Bùi Văn Bình và bà Nguyễn Thị Tư (chết ngày 22/9/1999) có một con chung là anh Bùi Nguyên Minh, sinh năm 1989. Tháng 09/2012, ông Bình chết do tai nạn giao thông, nhưng cơ quan bảo hiểm xã hội tỉnh K giải quyết cho anh Bùi Nguyên Minh nhận tiền tuất một lần mà không giải quyết tuất hàng tháng cho cháu Bùi Minh Nghĩa, sinh ngày 21/7/2011, là con ngoài giá thú của ông Bùi Văn Bình và bà Trịnh Thị Kim Thoa (bà Thao xuất trình Giấy khai sinh của cháu Bùi Minh Nghĩa do Ủy ban nhân dân phường P, thành phố N cấp). Bà Trịnh Thị Kim Thoa đã có đơn khiếu nại và được cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh K giải quyết bằng Quyết định số 95/QĐ-BHXH ngày 09/4/2013 với nội dung: “Bảo hiểm Xã hội tỉnh K chưa giải quyết trợ cấp tuất hàng tháng phát sinh đối với trường hợp của cháu Bùi Minh Nghĩa (trừ trường hợp có ý kiến bằng văn bản của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền). Đây là quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định này ma bà Trịnh Thị Kim Thoa không đồng ý thì có quyền khởi kiện tại Tòa án hoặc khiếu nại đến cơ quan quản lý Nhà nước về lao động cấp tỉnh”.

Không đồng ý với giải quyết của Bảo hiểm Xã hội tỉnh K, bà Thoa có đơn đến Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh K, nhưng Thanh tra Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh K không giải quyết mà trả lời bằng Phiếu hướng dẫn với nội đung: Đơn khiếu nại của bà Thoa không thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội; đồng thời, hướng dẫn bà Thoa cần gửi đơn đến Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc Tòa án nhân dân tỉnh K để được giải quyết.

Theo hướng dẫn trên, bà Thoa đơn đến Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam và được trả lời với nội dung: Nếu bà Thoa không đồng ý với việc giải quyết khiếu nại của Bảo hiểm xã hội tỉnh K thì có quyền tiếp tục gửi đơn khiếu nại đến Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh K hoặc khởi kiện tại Tòa án.

Ngày 03/8/2013, bà Thoa có đơn khởi kiện tại Tòa án yêu cầu Tòa án buộc cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh K phải giải quyết chế độ trợ cấp hàng tháng cho cháu Bùi Minh Nghĩa theo quy định của pháp luật.

2. Các quan điểm chưa thống nhất về Tòa nào có thẩm quyền giải quyết

Sau khi xem xét đơn khởi kiện của người khởi kiện là bà Thoa, Tòa án nhân dân tỉnh K có các quan điểm khác nhau về thẩm quyền giải quyết vụ án.

Quan điểm thứ nhất: Hành vi không giải quyết chế độ bảo hiểm (tiền tuất) của Bảo hiểm xã hội tỉnh K là quyết định hành chính nên vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án bằng vụ án hành chính.

Quan điểm thứ hai: Bảo hiểm xã hội các cấp là các tổ chức sự nghiệp, không phải là cơ quan hành chính Nhà nước.Cho nên, hành vi không giải quyết chế độ bảo hiểm (tiền tuất) của Bảo hiểm xã hội tỉnh K không phải là hành vi hành chính. Do vậy, vụ việc không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án bằng vụ án hành chính. Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 131 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006, thì bà Thoa có quyền khởi kiện tại Tòa án hoặc khiếu nại đến Sở Lao động, Thương binh và Xã hội[1]. Thực tế, bà Thoa đã có đơn yêu cầu Sở Lao động, Thương binh và Xã hội giải quyết, nhưng Sở này không giải quyết. Do vậy, bà Thoa có quyền khởi kiện bằng vụ án hành chính đối với hành vi không giải quyết khiếu nại của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội.

Quan điểm thứ ba: Yêu cầu khởi kiện của bà Thoa không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án bằng vụ án hành chính. Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 131 Luật Bảo hiểm xã hội nếu không đồng ý với giải quyết khiếu nại của Bảo hiểm xã hội tỉnh K thì bà Thoa có quyền khởi kiện tại Tòa án hoặc khiếu nại đến Sở Lao động, Thương binh và Xã hội[2]. Thực tế, bà Thoa đã có đơn yêu cầu Sở Lao động, Thương binh và Xã hội giải quyết nhưng không được giải quyết. Do vậy, đơn khởi kiện tại Tòa của bà Thoa thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhưng phải được xem xét giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự.

3. Bình luận về vụ án

Căn cứ Điều 31 Bộ luật Tố tụng Dân sự sửa đổi, bổ sung năm 2011 và Điều 157 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Lao động năm 2012 thì tranh chấp lao động là những tranh chấp về quyền và lợi ích phát sinh trong quan hệ lao động giữa người lao động, tập thể lao động với người sử dụng lao động nên tranh chấp giữa bà Thoa với Bảo hiểm xã hội tỉnh K không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa Lao động.

Yêu cầu khởi kiện của bà Thoa sẽ được dựa trên căn cứ điểm a khoản 2 Điều 64[3], khoản 1, Điều 65[4] Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006, đề nghị cơ quan Bảo hiểm xã hội giải quyết trợ cấp tuất hàng tháng đối với cháu Bùi Minh Nghĩa con ngoài giá thú của ông Bùi Văn Bình. Cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam là cơ quan thuộc Chính phủ, có chức năng thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và quản lý Quỹ bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật là cơ quan Nhà nước. Do đó, tranh chấp giữa bà Thoa với Bảo hiểm Xã hội tỉnh K là tranh chấp giữa một bên là công dân với một bên là cơ quan Nhà nước.

Căn cứ khoản 1 và 9 Điều 3 Luật tố tụng Hành chính năm 2010, thì nội dung quyết định hành chính của đơn vị sự nghiệp như Quyết định số 95/QĐ-BHXH ngày 09/4/2013 của Bảo hiểm xã hội tỉnh K là quyết định hành chính. Đồng thời, theo Điều 131 Luật Bảo hiểm xã hội thì việc không đồng ý với giải quyết khiếu nại của Bảo hiểm xã hội tỉnh K, nên bà Thoa có quyền khiếu nại đến Sở Lao động, Thương binh và Xã hội. Thực tế, bà Thoa đã có đơn yêu cầu Sở Lao động, Thương binh và Xã hội giải quyết nhưng không được giải quyết. Do đó, bà Thoa có quyền khởi kiện tại Tòa án đối với quyết định nêu trên của Bảo hiểm xã hội tỉnh K bằng vụ án hành chính.

ThS. Hà Thị Thúy Hà

Tòa Dân sự Tòa án nhân dân tối cao


[1]Điểm b, điểm c, khoản 2, Điều 131, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006.

[2]Điểm b, điểm c, khoản 2, Điều 131, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006.

[3]Điểm a, khoản 2 Điều 64, Luật Bảo hiểm xã hôi năm 2006, quy định: “Con chưa đủ mười lăm tuổi; con chưa đủ mười tám tuổi nếu còn đi học; con từ đủ mười lăm tuổi trở lên nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên”.

[4]Khoản 1, Điều 65, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006, quy định: “Mức trợ cấp tuất hằng tháng đối với mỗi thân nhân bằng 50% mức lương tối thiểu chung; trường hợp thân nhân không có người trực tiếp nuôi dưỡng thì mức trợ cấp tuất hằng tháng bằng 70% mức lương tối thiểu chung”.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Nhiều quy định "mở" để trao quyền chủ động cho chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, quyền hạn

Nhiều quy định "mở" để trao quyền chủ động cho chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, quyền hạn

Đây là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh khi trao đổi với chúng tôi về 28 nghị định của Chính phủ về phân quyền, phân cấp; phân định thẩm quyền giữa Chính phủ và chính quyền địa phương 02 cấp.
Phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Ngày 11/6/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 120/2025/NĐ-CP quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp (Nghị định số 120/2025/NĐ-CP). Nghị định bảo đảm cơ sở pháp lý cho hoạt động bình thường, liên tục, thông suốt của các cơ quan; không để gián đoạn công việc, không để chồng chéo, trùng lặp hoặc bỏ sót chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực, địa bàn; không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của xã hội, người dân, doanh nghiệp khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp từ ngày 01/7/2025 trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp.
Phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Nhằm thể chế hoá đầy đủ quan điểm chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phân quyền, phân cấp; bảo đảm việc triển khai nhiệm vụ được thông suốt, hiệu quả, kịp thời, cải cách tối đa thủ tục hành chính, giảm chi phí, tạo thuận lợi cao nhất cho người dân, doanh nghiệp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp, Chính phủ ban hành Nghị định số 121/2025/NĐ-CP quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp (Nghị định số 121/2025/NĐ-CP).
Cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đòn bẩy thúc đẩy kinh tế tư nhân bứt phá

Cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đòn bẩy thúc đẩy kinh tế tư nhân bứt phá

Kinh tế tư nhân chiếm hơn 70% cơ cấu kinh tế Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng quốc gia, tuy nhiên, khu vực này chưa phát triển tương xứng với tiềm năng do còn nhiều rào cản về thủ tục, chính sách và thiếu cơ chế phù hợp với từng loại hình doanh nghiệp. Nghị quyết số 198/2025/QH15 ngày 17/5/2025 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển (Nghị quyết số 198/2025/QH15) và Nghị quyết số 139/NQ-CP ngày 17/5/2025 của Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch của Chính phủ triển khai Nghị quyết số 198/2025/QH15 (Nghị quyết số 139/NQ-CP) với nhiều cơ chế, chính sách quan trọng sẽ góp phần “cởi trói”, tạo động lực để kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh đất nước đang bước vào kỷ nguyên mới.
Quyết tâm mạnh mẽ bảo đảm quyền không bị tra tấn hoặc đối xử, trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hay hạ nhục con người ở Việt Nam

Quyết tâm mạnh mẽ bảo đảm quyền không bị tra tấn hoặc đối xử, trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hay hạ nhục con người ở Việt Nam

Việt Nam đã thể hiện quyết tâm mạnh mẽ và cam kết rõ ràng trong việc bảo vệ quyền không bị tra tấn hoặc đối xử, trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo. Quyết tâm này được thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa kể từ khi Việt Nam gia nhập Công ước về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người (Công ước UNCAT) vào năm 2015. Những nỗ lực của Việt Nam trong bảo đảm quyền này không chỉ thể hiện qua việc hoàn thiện hệ thống pháp luật mà còn qua việc triển khai các biện pháp hành chính, tư pháp và hợp tác quốc tế.
Xây dựng pháp luật thi hành án dân sự đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Xây dựng pháp luật thi hành án dân sự đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Luật Thi hành án dân sự được Quốc hội khóa XII đã thông qua ngày 14/11/2008, được sửa đổi, bổ sung các năm 2014, 2018, 2020, 2022 (Luật Thi hành án dân sự). Sau gần 17 năm triển khai thực hiện, công tác thi hành án dân sự đã đạt được nhiều kết quả tích cực, được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội của đất nước.
Bảo đảm quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền tiếp cận thông tin là chính sách nhất quán, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước

Bảo đảm quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền tiếp cận thông tin là chính sách nhất quán, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước

Ở nước ta, quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền được tiếp cận thông tin được ghi nhận cụ thể trong Hiến pháp, pháp luật. Cùng với sự phát triển của đất nước và quá trình hội nhập quốc tế, Việt Nam gia nhập nhiều điều ước quốc tế song phương và đa phương về vấn đề bảo vệ quyền con người. Trong đó quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, quyền tiếp cận thông tin ngày càng được bảo đảm tốt hơn, thông qua quá trình hoàn thiện hệ thống pháp luật quốc gia và quá trình nội luật hóa các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia.
Phát triển kinh tế tư nhân nhanh, bền vững, hiệu quả, chất lượng cao - Nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, mang tính chiến lược lâu dài của Đảng và Nhà nước

Phát triển kinh tế tư nhân nhanh, bền vững, hiệu quả, chất lượng cao - Nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, mang tính chiến lược lâu dài của Đảng và Nhà nước

Sau gần 40 năm đổi mới, kinh tế tư nhân đã từng bước phát triển cả về số lượng và chất lượng, trở thành một trong những động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Nhiều doanh nghiệp tư nhân đã phát triển lớn mạnh, khẳng định thương hiệu và vươn ra thị trường khu vực, thế giới. Tuy nhiên, kinh tế tư nhân hiện vẫn đối mặt với nhiều rào cản, chưa bứt phá về quy mô và năng lực cạnh tranh, chưa đáp ứng được yêu cầu, kỳ vọng là lực lượng nòng cốt của kinh tế đất nước. Để triển khai hiệu quả Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân cần có sự vào cuộc toàn diện của các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp.
Nhiều chính sách mới có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025, kịp thời tháo gỡ khó khăn, “điểm nghẽn” về thể chế, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Nhiều chính sách mới có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025, kịp thời tháo gỡ khó khăn, “điểm nghẽn” về thể chế, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Từ ngày 01/7/2025, nhiều luật do Quốc hội khóa XV thông qua chính thức có hiệu lực thi hành với nhiều chính sách mới có tính đột phá, góp phần khơi thông “điểm nghẽn” về thể chế, tạo động lực phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, sẵn sàng đưa đất nước tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình phát triển giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Nỗ lực cao nhất để sớm đưa Cổng Pháp luật quốc gia phục vụ người dân và doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Nỗ lực cao nhất để sớm đưa Cổng Pháp luật quốc gia phục vụ người dân và doanh nghiệp

Sáng nay (31/5/2025), tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo nhiều bộ, ngành Trung ương đã bấm nút khai trương Cổng Pháp luật quốc gia. Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn nhanh Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh, cơ quan được Chính phủ giao làm đầu mối vận hành Cổng Pháp luật quốc gia về nội dung này.
Nhiều quy định mới về quy trình xây dựng, ban hành văn bản  quy phạm pháp luật

Nhiều quy định mới về quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Ngày 19/02/2025, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khoá XV đã thông qua Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025. Ngày 01/4/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 78/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp để tổ chức, hướng dẫn thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (Nghị định số 78/2025/NĐ-CP). Luật và Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/4/2025, có nhiều quy định mới được bổ sung để hoàn thiện quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo hướng ngắn gọn, đơn giản hơn về các bước, thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai lấy ý kiến Nhân dân về sửa đổi Hiến pháp, trình Chính phủ chậm nhất ngày 03/6/2025

Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai lấy ý kiến Nhân dân về sửa đổi Hiến pháp, trình Chính phủ chậm nhất ngày 03/6/2025

Thực hiện nhiệm vụ được Quốc hội và Chính phủ giao, đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ký ban hành Quyết định số 1355/QĐ-BTP ngày 28/4/2025 chính thức ban hành Kế hoạch triển khai nhiệm vụ của Bộ Tư pháp về việc tổ chức lấy ý kiến và tổng hợp ý kiến của Nhân dân, các ngành, các cấp về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.

Nhận diện những rào cản trong đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Nhận diện những rào cản trong đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam” trong ấn phẩm 200 trang “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” xuất bản năm 2025.

Giải pháp khắc phục tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo trong các quy định pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Giải pháp khắc phục tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo trong các quy định pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới” trong ấn phẩm 200 trang “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” xuất bản năm 2025.
Một số hạn chế trong quy định pháp luật về thành lập và ưu đãi tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Một số hạn chế trong quy định pháp luật về thành lập và ưu đãi tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Một số hạn chế trong quy định pháp luật về thành lập và ưu đãi tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo” trong ấn phẩm 200 trang “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” xuất bản năm 2025.

Theo dõi chúng tôi trên:

mega story

trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm