Thứ tư 19/11/2025 08:14
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Trộm cắp tài sản hay cướp tài sản?

Tình trạng bắt trộm chó hiện đang gây nhức nhối ở nước ta, đặc biệt là ở nhiều vùng nông thôn. Tuy nhiên việc xử lý loại tội phạm này lại chưa thống nhất và chưa xử lý nghiêm để mang tính răng đe. Ngoài một số vụ án nghiêm trọng ảnh hưởng đến tính mạng của con người đã từng bị pháp luật trừng trị, thì hầu hết các vụ trộm bị bắt đều chỉ dừng lại ở mức phạt hành chính - đây là một trong những nguyên nhân khiến nạn trộm chó ngày càng gia tăng về số vụ lẫn mức độ nguy hiểm… Đó là chưa kể nếu bị đưa ra xét xử loại tội phạm này thì việc định tội danh cũng có khi chưa thỏa đáng.

Trước hết phải khẳng định rằng, hành vi chiếm đoạt chó của người khác là hành vi chiếm đoạt tài sản, tùy theo mức độ vi phạm để xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Vấn đề đặt ra ở đây là hành vi chiếm đoạt chó của người khác sẽ được xem là trộm cắp tài sản hay là cướp tài sản. Nếu xem đó là hành vi trộm cắp tài sản thì người phạm tội có thể bị xử phạt hành chính (tài sản dưới hai triệu đồng và chưa bị xử phạt hành chính lần nào về hành vi chiếm đoạt, chưa được xóa án tích...) hoặc cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội trộm cắp tài sản theo Điều 138 Bộ luật Hình sự (BLHS). Nếu xem đó là hành vi cướp tài sản thì sẽ không xử phạt hành chính nữa mà phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cướp tài sản theo Điều 133 BLHS bởi tội cướp tài sản là tội có cấu thành hình thức và ở điều luật không có quy định xử phạt hành chính như tội trộm cắp tài sản. Như vậy người có hành vi vi phạm chỉ có thể bị xử phạt hành chính đối với hành vi trộm cắp tài sản (trộm cắp chó) trong trường hợp giá trị tài sản chưa đến hai triệu đồng, chưa bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt...

Theo ý kiến bản thân thì trong một số trường hợp cụ thể thì hành vi chiếm đoạt chó của người khác không chỉ đơn thuần là hành vi trộm cắp tài sản mà còn là hành vi cướp tài sản. Do đặc điểm của tội trộm cắp tài sản, nên người phạm tội chỉ có một hành vi khách quan duy nhất là “chiếm đoạt”, nhưng chiếm đoạt bằng hình thức lén lút, với thủ đoạn lợi dụng sơ hở, mất cảnh giác của người quản lý tài sản, không trông giữ cẩn thận hoặc lợi dụng vào hoàn cảnh khách quan khác như: chen lấn, xô đẩy, nhằm tiếp cận tài sản để thực hiện hành vi chiếm đoạt mà người quản lý tài sản không biết để chiếm đoạt tài sản. Hành vi lén lút chiếm đoạt chó của người khác có thể là lợi dụng chủ sở hữu không trông giữ, không có nhà để bắt trộm hoặc cũng có thể là hành vi công khai nhưng công khai với những người không phải là chủ sở hữu. Ví dụ: Nguyễn Đình C có ý định vào nhà ông A để bắt trộm chó, lúc này phía ngoài nhà ông A có một số công nhân đang thi công đường giao thông. Tuy nhiên, C vẫn vào nhà ông A mở dây xích chó và dắt đi một cách bình thản giống như mình là chủ nhà, công nhân thi công đường ở đó tưởng rằng C là chủ nhà nên cũng không có phản ứng gì. Như vậy, đây là hành vi công khai với những người không phải là chủ tài sản bằng cách che giấu thân phận thật của mình nhưng là lén lút với chủ tài sản. Những hành vi đó nếu bị phát hiện thì sẽ bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Trộm cắp tài sản” theo Điều 138 BLHS.

Thực tế đã cho thấy, hầu hết các đối tượng trộm cắp chó đều là những đối tượng hung dữ, manh động và sẵn sàng dùng vũ lực để chống trả chủ sở hữu hoặc người khác nếu họ phát hiện được hành vi của chúng. Đối với hình vi dùng vũ lực để chống trả này thì các cơ quan tiến hành tố tụng cần phải xem xét cẩn trọng để xử lý một cách chính xác. Có trường hợp thì truy cứu trách nhiệm hình sự về tội trộm cắp tài sản, nhưng có trường hợp cần truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cướp tài sản. Sau đây tôi xin đưa ra một số trường hợp cụ thể:

Trường hợp thứ nhất: C vào nhà ông A và bắt trộm một con chó (đã bỏ được vào rọ và trong rọ đã có 04 con chó) thì bị người dân phát hiện và truy đuổi. Thấy mọi người truy đuổi thì C đã có hành vi dùng cui đánh trả (làm cho một người dân bị thương nhẹ, tổn hại sức khỏe 3%), đồng thời vứt rọ nhốt chó lại để tẩu thoát nhưng vẫn bị mọi người bắt giữ. Trường hợp này thì C sẽ bị xem xét để truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Trộm cắp tài sản” theo Điều 138 BLHS với tình tiết định khung tăng nặng là hành hung để tẩu thoát.

Trường hợp thứ hai: Cũng ví dụ nêu trên, C có hành vi dùng cui chống trả gây thương tích cho một người dân mà tỷ lệ là 13%, đồng thời cũng vứt rọ nhốt chó lại để tẩu thoát nhưng vẫn bị mọi người bắt giữ. Trường hợp này thì C ngoài việc bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Trộm cắp tài sản” theo Điều 138 BLHS thì còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự thêm về tội “Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác” theo Điều 104 BLHS.

Trường hợp thứ ba: Cũng với ví dụ nêu trên thì sau khi bị truy đuổi C đã dùng dao đâm một người dân một nhát vào tay và cố giữ bằng được rọ nhốt chó đã trộm được để bỏ chạy. Đây là trường hợp người phạm tội hành hung nhưng không nhằm mục đích tẩu thoát (tự giải thoát cho mình mà không cần tài sản nữa như trường hợp thứ nhất và trường hợp thứ hai) mà nhằm giữ bằng được tài sản. Nếu người phạm tội sau khi đã trộm được tài sản, bị đuổi bắt hoặc đã bị bắt nhưng cố tình giữ tài sản bằng cách hành hung người khác thì người phạm tội bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cướp tài sản. Trường hợp này, khoa học luật hình sự gọi là chuyển hoá từ tội trộm cắp tài sản sang tội cướp tài sản (đầu trộm đuôi cướp). Như vậy, trường hợp trên của C sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Cướp tài sản” theo Điều 133 BLHS (vì C đã có hành vi dùng vũ lực nhằm giữa bằng được số chó đã trộm được) chứ không phải là tội “Trộm cắp tài sản” theo Điều 138 BLHS. Theo như hiểu biết của bản thân thì trên thực tế những trường hợp như thế này rất nhiều, các đối tượng bắt trộm chó rất liều lĩnh và manh động, sẵn sàn chống trả, dùng vũ lực với những người truy đuổi nhằm giữ bằng được những chú chó mà họ bắt trộm được. Tuy nhiên chưa thấy đối tượng nào bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cướp tài sản mà các cơ quan tiến hành tố tụng mới chỉ truy cứu trách nhiệm hình sự về tội trộm cắp tài sản, thậm chí là đối tượng chỉ bị xử phạt hành chính.

Loại tội phạm này đã và đang diễn ra hết sức phức tạp gây phẫn uất trong quần chúng nhân dân. Nó không chỉ là hành vi chiếm đoạt tài sản mà rất nhiều trường hợp còn gây thương tích và có cả trường hợp đánh chết chủ sở hữu tài sản. Những hành vi đó là rất nguy hiểm và có tính chất nghiêm trọng, gây mất trật tự trị, gây hoang mang cho quần chúng nhân dân nên cần phải được xử lý một cách nghiêm minh. Các cơ quan tiến hành tố tụng cần xem xét kỹ lưỡng về hành vi của các đối tượng để xử lý đúng với từng trường hợp cụ thể, có trường hợp thì truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Trộm cắp tài sản” theo Điều 138 BLHS nhưng cũng có trường hợp phải truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Cướp tài sản” theo Điều 133 BLHS mới có tính răn đe, trừng trị, phòng ngừa đối với loại tội phạm này để bảo vệ cho tài sản của công dân và trả lại sự bình yên cho làng quê, khối phố.

Hoàng Minh Tiến

Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Quảng Bình

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Đào tạo pháp luật vì cộng đồng và định hướng phát triển trong giai đoạn mới

Đào tạo pháp luật vì cộng đồng và định hướng phát triển trong giai đoạn mới

Trường Cao đẳng Luật miền Bắc được nâng cấp từ Trường Trung cấp Luật Thái Nguyên theo Quyết định số 869/QĐ-LĐTBXH ngày 10/7/2020 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (nay là Bộ Nội vụ), đã kế thừa hơn một thập kỷ kinh nghiệm đào tạo và bồi dưỡng cán bộ pháp lý cấp cơ sở, đặc biệt, tại khu vực trung du và miền núi phía Bắc.
Hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số tại Bộ, ngành Tư pháp - Thực trạng và định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới

Hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số tại Bộ, ngành Tư pháp - Thực trạng và định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới

Bộ Tư pháp đã trang bị, bổ sung, ứng dụng các công nghệ mới như máy chủ ảo hóa, lưu trữ SAN; máy chủ ứng dụng, máy chủ cơ sở dữ liệu cho Trung tâm dữ liệu điện tử để đáp ứng yêu cầu quản lý, vận hành và hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp.
Công tác hành chính tư pháp - Thành tựu và định hướng phát triển trong thời gian tới

Công tác hành chính tư pháp - Thành tựu và định hướng phát triển trong thời gian tới

Bài viết về những thành tựu nổi bật và định hướng phát triển công tác hành chính tư pháp trong thời gian tới.
Phát huy vai trò là diễn đàn khoa học trong xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Phát huy vai trò là diễn đàn khoa học trong xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật (Tạp chí) là cơ quan ngôn luận của Bộ Tư pháp, có chức năng thông tin về khoa học pháp lý, thông tin lý luận, nghiệp vụ và thực tiễn trong xây dựng, thi hành pháp luật và công tác tư pháp của Bộ, ngành Tư pháp; tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước theo quy định pháp luật; đồng thời, là diễn đàn trao đổi học thuật, thực tiễn và chính sách trong lĩnh vực pháp luật[1].
Cơ cấu tổ chức và chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng bầu cử quốc gia

Cơ cấu tổ chức và chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng bầu cử quốc gia

Để bảo đảm cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2026-2031 được tiến hành dân chủ, đúng pháp luật và thống nhất trên phạm vi cả nước, Hội đồng bầu cử quốc gia (HĐBCQG) được thành lập, giữ vai trò tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH); chỉ đạo và hướng dẫn công tác bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND). Việc tìm hiểu cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của HĐBCQG có ý nghĩa quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và cử tri thực hiện quyền làm chủ của mình, đồng thời giúp cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan thực hiện tốt nhiệm vụ trong công tác bầu cử.
Thành tựu và định hướng phát triển công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật, xử lý vi phạm hành chính và tổ chức thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới

Thành tựu và định hướng phát triển công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật, xử lý vi phạm hành chính và tổ chức thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới

Bài viết phân tích một số thành tựu và định hướng phát triển công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật, xử lý vi phạm hành chính và tổ chức thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới của Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính, Bộ Tư pháp.
Trợ giúp pháp lý - Điểm tựa pháp lý cho tuổi vị thành niên lầm lỡ

Trợ giúp pháp lý - Điểm tựa pháp lý cho tuổi vị thành niên lầm lỡ

Lứa tuổi vị thành niên là giai đoạn các em đang hình thành nhân cách, dễ bồng bột, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc và nhận thức pháp luật còn hạn chế. Nếu không được định hướng, các em rất dễ sa vào những hành vi vi phạm pháp luật đáng tiếc. Chỉ một phút nóng giận, một quyết định bồng bột… cũng đủ khiến tuổi trẻ phải trả giá bằng cả những tháng ngày sau song sắt. Thế nhưng, trong câu chuyện buồn ấy, vẫn có một điểm sáng nhân văn - đó là bàn tay nâng đỡ của trợ giúp pháp lý miễn phí, để một thiếu niên lầm lỡ có cơ hội sửa sai và làm lại từ đầu.
Lịch trình pháp lý cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Lịch trình pháp lý cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) là sự kiện chính trị trọng đại, được tiến hành theo trình tự chặt chẽ, bảo đảm dân chủ, bình đẳng và đúng pháp luật. Trong tiến trình ấy, Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND (Luật Bầu cử) quy định cụ thể các mốc thời gian thực hiện. Đây vừa là cơ sở bảo đảm tính logic, vừa là căn cứ cho sự minh bạch và thống nhất trong toàn bộ quy trình. Lịch trình pháp lý được xác định trên cơ sở ngày bầu cử đã được ấn định cho mỗi kỳ bầu cử.
Dấu mốc quan trọng tạo lập khung pháp lý cho thị trường tài sản mã hóa

Dấu mốc quan trọng tạo lập khung pháp lý cho thị trường tài sản mã hóa

Ngày 09/9/2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP về việc triển khai thí điểm thị trường tài sản mã hóa tại Việt Nam. Nghị quyết được ban hành đánh dấu bước đi quan trọng tạo khung khổ pháp lý để quản lý, kiểm soát chặt chẽ, minh bạch hóa thị trường tài sản mã hóa, hướng tới định hình thị trường tài sản số.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Cần kịp thời hoàn thiện và tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Cần kịp thời hoàn thiện và tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc triển khai Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vẫn còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế nhất định, đòi hỏi phải kịp thời hoàn thiện chính sách pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
14 trường hợp được miễn học phí từ năm học 2025-2026

14 trường hợp được miễn học phí từ năm học 2025-2026

Đây là một trong những điểm mới đáng chú ý trong chính sách miễn, giảm, hỗ trợ học phí, hỗ trợ chi phí học tập của Chính phủ.
HOẠT ĐỘNG TRỢ GIÚP PHÁP LÝ Ở HÀ TĨNH THÁCH THỨC VÀ YÊU CẦU ĐỔI MỚI TỪ THỰC TIỄN

HOẠT ĐỘNG TRỢ GIÚP PHÁP LÝ Ở HÀ TĨNH THÁCH THỨC VÀ YÊU CẦU ĐỔI MỚI TỪ THỰC TIỄN

Trợ giúp pháp lý là chính sách nhân văn sâu sắc, thể hiện trách nhiệm của Nhà nước trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, đặc biệt là những người yếu thế trong xã hội, người có công với cách mạng. Đồng thời, đây cũng là công cụ quan trọng nhằm bảo đảm công lý, để mọi người dân đều được tiếp cận pháp luật bình đẳng, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.
Giải pháp khắc phục vướng mắc trong sử dụng Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch phục vụ vận hành chính quyền địa phương 02 cấp

Giải pháp khắc phục vướng mắc trong sử dụng Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch phục vụ vận hành chính quyền địa phương 02 cấp

Ngày 15/8/2025, Bộ Tư pháp đã có Văn bản số 5006/BTP-HCTP về giải pháp khắc phục các khó khăn, vướng mắc trong sử dụng Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch phục vụ vận hành chính quyền địa phương 02 cấp gửi Văn phòng Trung ương Đảng, trong đó, xác định rõ nguyên nhân và những giải pháp để kịp thời khắc phục các khó khăn, vướng mắc.
Thẩm quyền quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính, biện pháp đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc

Thẩm quyền quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính, biện pháp đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc

Theo Pháp lệnh số 08/2025/UBTVQH15 được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua ngày 27/6/2025, kể từ ngày 01/7/2025, Tòa án nhân dân khu vực có thẩm quyền theo lãnh thổ tiếp nhận nhiệm vụ xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân, đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng mà Tòa án nhân dân cấp huyện đang giải quyết.
Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 3, tỉnh Lào Cai quyết tâm bảo đảm quyền được trợ giúp pháp lý cho người dân sau sáp nhập

Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 3, tỉnh Lào Cai quyết tâm bảo đảm quyền được trợ giúp pháp lý cho người dân sau sáp nhập

Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 3, tỉnh Lào Cai được thành lập ngày 01/7/2025 trên cơ sở hợp nhất Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 3 huyện Văn Bàn (cũ) và Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 4 huyện Bảo Yên (cũ). Từ khi được thành lập, Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 3 thích ứng mô hình chính quyền địa phương hai cấp, bảo đảm quyền được trợ giúp pháp lý cho người dân sau sáp nhập.

Theo dõi chúng tôi trên:

he-thong-benh-vien-quoc-te-vinmec
nha-hang-thai-village
delta-group
khach-san-ladalat
trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
truong-dai-hoc-y-duoc-dai-hoc-quoc-gia-ha-noi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm
cong-ty-co-phan-loc-hoa-dau-binh-son
sofitel-legend-metropole-ha-noi