Thứ sáu 20/06/2025 17:45
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Vì sao Phụ nữ phạm tội gia tăng?

Thời gian gần đây, nhiều vụ án nghiêm trọng xảy ra, gây xôn xao dư luận mà thủ phạm lại là những người phụ nữ. Đây là vấn đề gây mất ổn định trật tự xã hội, được rất nhiều người quan tâm. Theo khảo sát sơ bộ, thì trong cơ cấu tội phạm hiện nay, các tội phạm do phụ nữ gây ra ngày càng tăng, số đối tượng phạm các tội nghiêm trọng cũng tăng hơn thời gian trước đây.

Giai đoạn 1989-1992, số phạm nhân nữ chiếm khoảng 8,4% tổng số phạm nhân trong các trại giam. Hiện nay, số phạm nhân nữ chiếm khoảng hơn 12 % tổng số phạm nhân trong các trại giam. Theo thống kê của Viện Kiểm sát, từ năm 2008 đến năm 2011, có một số điều luật, phụ nữ phạm tội có tỷ lệ cao hơn nam giới (Điều 123: Tội bắt giữ người trái pháp luật, Điều 182: Tội gây ô nhiễm không khí, Điều 150: Tội loạn luân, Điều 188: Tội hủy hoại nguồn lợi thủy sản và Điều 194: Tội tàng trữ vận chuyển trái phép chất ma túy...).

Tính chất các tội phạm do phụ nữ gây ra trong thời gian gần đây ngày càng nghiêm trọng hơn. Nhiều vụ án nổi tiếng đều do phụ nữ cầm đầu. Trong một số vụ án ma tuý lớn thường có nhiều đối tượng là phụ nữ tham gia. Thủ đoạn gây án của đối tượng là phụ nữ cũng rất tinh vi, xảo quyệt, không kém phần tàn bạo, trắng trợn, công khai và coi thường pháp luật. Phụ nữ biết triệt để lợi dụng mọi hoàn cảnh, điều kiện cho phép cũng như khéo léo lợi dụng thế mạnh giới tính của mình, tạo ra những điều kiện, lôi kéo đồng phạm để phạm tội và họ rất dễ thành công hơn nam giới trong một số nhóm tội. Đặc biệt, là quyết tâm thực hiện tội phạm của phụ nữ quyết liệt hơn nam giới. Hậu quả, tác hại của tội phạm do phụ nữ gây ra có hệ quả rất lớn đối với xã hội. Với vai trò là người mẹ, người chị trong gia đình, phụ nữ phạm tội rất có thể sẽ để lại những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hình thành nhân cách xấu và trở thành kẻ phạm tội sau này của con em. Phụ nữ với những khả năng riêng, có thể làm tha hoá đội ngũ cán bộ lãnh đạo, dụ dỗ họ tiếp tay phạm tội. Hơn thế nữa, hậu quả của hành vi phạm tội của phụ nữ đã và đang làm ảnh hưởng lớn đến thuần phong mỹ tục tốt đẹp của người Việt Nam.

Để có các giải pháp ngăn chặn tích cực đối với tình trạng phụ nữ phạm tội hiện nay, Đảng và Nhà nước ta cần phải có những giải pháp thích hợp. Phải nghiên cứu tận gốc rễ nguyên nhân của tình trạng này để có các giải pháp vĩ mô và cụ thể. Qua nghiên cứu cho thấy, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến phụ nữ phạm tội như: Sự giáo dục của gia đình, sự tu dưỡng, rèn luyện của mỗi cá nhân người phụ nữ; do chính sách xã hội và sự quản lý của nhà nước về các hoạt động xã hội...

Các nguyên nhân mang tính xã hội đã đưa đẩy những người phụ nữ đến con đường phạm tội có thể chỉ ra là:

Một là, điều kiện về kinh tế- xã hội. Các chính sách xã hội không theo kịp tiến trình phát triển kinh tế, đặc biệt là một số chính sách xã hội đối với phụ nữ nói chung và phụ nữ nông thôn nói riêng. Phần lớn các chính sách được đưa ra nghiêng về chính sách xã hội chung chung, không mang tính đặc thù của lao động nữ. Do vậy, chính sách tổng thể thường có lợi cho nam giới, phụ nữ thường bao giờ cũng chịu thiệt thòi, nhất là phụ nữ vùng nông thôn, miền núi. Chúng ta cũng chưa có chính sách khuyến khích thoát nghèo, vươn lên làm giàu cho người dân nông thôn. Sức lao động nông thôn chưa được giải phóng triệt để và chưa tạo ra được động lực mới trong việc sử dụng có hiệu quả lao động nông thôn, tình trạng thiếu việc làm ở nông thôn vẫn còn xảy ra nghiêm trọng. Bên cạnh đó, quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa đang diễn ra nhanh chóng ở nước ta, kéo theo của một bộ phận lớn nông dân cũng gia tăng. Thất nghiệp, thiếu việc làm, hoặc việc làm không phù hợp, không đảm bảo tối thiểu và nhất là lại thiếu sự quản lý của gia đình, nhà trường và xã hội, nên tội phạm nói chung gia tăng, trong đó có tội phạm do phụ nữ gây ra cũng tăng cao.

Hai là, điều kiện về văn hóa - giáo dục. Sau thời gian đổi mới và phát triển đất nước, chúng ta cũng đạt được những thành tựu đáng kể nhưng cũng để lại nhiều mối lo ngại, nhất là trên lĩnh vực văn hóa. Xã hội đang đối mặt với sự xuống cấp của đạo đức. Nếu trước đây, một người phụ nữ có các hành vi lệch chuẩn đạo đức xã hội thì bị cả gia đình, xã hội lên án, thì ngày nay dư luận ít quan tâm đến vấn đề này. Ông cha ta nói: “Hổ dữ không ăn thịt con” nhưng ngày nay nhiều người phụ nữ đang tâm giết hại con mình chỉ vì mâu thuẫn với chồng. Hoặc có nhiều phụ nữ vì ghen tuông đã đang tâm cắt luôn của “quý” của chồng. Thậm chí, giết chồng một cách dã man tàn bạo, phi nhân tính.

Nguyên nhân sâu xa của những vụ án như trên là do sự xuống cấp của đạo đức, văn hóa. Lối sống thực dụng, vì lợi nhuận, vì đồng tiền và lợi ích cá nhân đã chà đạp lên tình ruột rà, máu mủ. Một bộ phận thanh thiếu niên, trong đó có rất nhiều phụ nữ ảnh hưởng của các loại băng hình, sách báo tranh ảnh mang tính bạo lực đã tự cho mình cách cư xử bằng bạo lực.

Ba là, điều kiện về tâm lý - xã hội. Do định kiến của xã hội thể hiện trong phong tục, văn hóa, quan hệ xã hội còn phân biệt tạo sự bất bình đẳng nam nữ, cho nên, một bộ phận phụ nữ trong xã hội ta không cam chịu và an phận đã tự mình nỗ lực vươn lên bằng mọi cách. Với những người có nhân cách tốt, có cách thực hiện đúng, hướng phấn đấu đúng thì phần lớn họ đều thành công. Ngược lại, nhiều phụ nữ lao vào kiếm tiền, làm giàu bằng mọi cách, bất chấp pháp luật. So với nam giới, phụ nữ dễ bị tác động, bị cám dỗ trước lợi ích vật chất, dễ bị kích động, mặc cảm và tự ti hơn. Vì vậy, họ dễ dàng bị lừa vì sự nhẹ dạ, cả tin và cũng vì dễ bị kích động nên họ sẵn sàng bất chấp pháp luật để trả thù những kẻ đã lừa họ.

Bốn là, do công tác phổ biến và giáo dục pháp luật cho phụ nữ chưa đạt kết quả cao. Mặc dù đã được Đảng, Chính phủ và các Bộ, ngành rất quan tâm, song công tác giáo dục pháp luật cho phụ nữ trên thực tế còn có những hạn chế nhất định, trình độ nhận thức của nhân dân không đồng đều, nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục pháp luật vẫn còn chậm đổi mới, còn dàn trải. Các hình thức tuyên truyền pháp luật phổ thông trên các phương tiện thông tin đại chúng qua con đường chính thống chưa thật phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện thực tế của phụ nữ, nhất là ở những nơi khó khăn. Việc chậm khai thác lợi thế của tập quán (luật tục) ở các tộc người chưa được thực hiện một cách chính thức là một tồn tại lớn trong việc đưa thông tin pháp luật đến với phụ nữ vùng núi, dân tộc ít người

Việc phổ biến, giáo dục pháp luật tuy đã góp phần ngăn chặn các hành vi phạm tội mới, nguy hiểm như buôn bán ma túy, phụ nữ, trẻ em, trốn thuế... Song nhìn chung, công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật còn bất cập, chưa theo kịp yêu cầu của cuộc sống thay đổi nhanh chóng.

Để ngăn chặn, phòng ngừa tình trạng phụ nữ phạm tội gia tăng, theo chúng tôi cần quan tâm một số vấn đề sau đây:

Thứ nhất, cần nâng cao đời sống về kinh tế - xã hội, kiên quyết đấu tranh phòng chống tệ nạn xã hội

Để nâng cao đời sống kinh tế - xã hội, trong thời gian tới, Nhà nước ta cần hướng vào giải quyết các vấn đề thất nghiệp và thiếu việc làm, giải quyết các ảnh hưởng đối với lao động không có tay nghề mà số đông là nữ. Trong đó, đặc biệt chú trọng phát triển nguồn nhân lực nông thôn, nhất là phổ cập nghề, dạy nghề cho lao động nông nghiệp vùng chuyển đổi mục đích sử dụng đất để chuyển đổi nghề nghiệp, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động nông thôn theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập. Cần chú ý hơn nữa hỗ trợ việc làm, việc làm có chất lượng và thu nhập cao cho lao động nông thôn thông qua chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển nông nghiệp, ngành nghề phi nông nghiệp và dịch vụ, kinh tế trang trại, làng nghề, doanh nghiệp vừa và nhỏ ở nông thôn; Hỗ trợ thị trường lao động nông thôn, trước hết là cung cấp lao động nông thôn đáp ứng đủ nhu cầu về lao động tại chỗ; Phát triển thông tin thị trường lao động, tư vấn giới thiệu việc làm, đưa hội chợ việc làm về nông thôn; Giải quyết các vấn đề xã hội của lao động nhập cư từ nông thôn vào các thành phố, khu công nghiệp tập trung để tìm việc làm. Cũng cần xem xét, rút kinh nghiệm về việc tha giảm án đối với các phạm nhân thi hành án phạt tù thời gian qua. Có chính sách xã hội để tạo công ăn việc làm cho người phạm tội nói chung, phụ nữ phạm tội nói riêng mãn hạn tù tái hòa nhập cộng đồng, không tái phạm tội.

Chính sách xóa đói giảm nghèo cần tập trung vào khu vực nông thôn theo hướng vững chắc và gắn với phát triển trên cơ sở có chính sách hỗ trợ nâng cao năng lực, nhất là năng lực thị trường của người nghèo và tạo cơ hội cho hộ nghèo, xã nghèo, phụ nữ nghèo vươn lên làm giàu; mở rộng cơ hội cho phụ nữ nghèo ở nông thôn tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản.

Bên cạnh đó, tạo mọi điều kiện để ổn định đời sống và tạo điều kiện cho nhóm xã hội yếu thế ở nông thôn, nhất là đối với phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, giúp họ hòa nhập tốt hơn vào cộng đồng bằng việc sửa đổi, bổ sung chế độ trợ cấp thường xuyên, phù hợp với lối sống tối thiểu của xã hội; nâng cao nhận thức của cộng đồng, xã hội chia sẻ trách nhiệm xã hội đối với việc trợ giúp, chăm sóc các đối tượng xã hội tại cộng đồng theo hướng xã hội hóa.

Ngoài ra, cần tiếp tục tăng cường quản lý nhà nước về các hoạt động dịch vụ xã hội, không để các loại hình văn hóa độc hại du nhập vào nước ta ảnh hưởng đến mỗi người và mỗi gia đình. Có chính sách quản lý xã hội hợp lý, kiên quyết bài trừ, không để ma túy, mại dâm và tệ nạn xã hội nảy sinh và phát triển. Tăng cường điều tra khám phá tội phạm, hạn chế và đẩy lùi tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần xây dựng một xã hội trật tự, ổn định xã hội công bằng, văn minh mọi người sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.

Thứ hai, tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, để nâng cao trình độ hiểu biết pháp luật cho phụ nữ

- Các cấp ủy Đảng cần tiếp tục phát huy vai trò của mình trong công tác giáo dục pháp luật cho phụ nữ. Huy động những người có trình độ pháp luật, các cơ sở giáo dục, các trung tâm bồi dưỡng chính trị, cán bộ làm công tác pháp luật tham gia vào hoạt động giáo dục pháp luật cho phụ nữ.

- Nhà nước cần quan tâm mở các chuyên mục giáo dục pháp luật dành riêng cho phụ nữ trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đối với phụ nữ nghèo vùng sâu, vùng xa có chính sách hỗ trợ để các gia đình nghèo có tiền mua các phương tiện tivi, radio... để tiếp thu sự tuyên truyền pháp luật. Cần triệt để khai thác thế mạnh của Luật tục vùng đồng bào dân tộc để tuyên truyền, giáo dục pháp luật. Các cơ quan chức năng tăng cường đầu tư kinh phí, trang thiết bị phục vụ công tác giáo dục pháp luật cho phụ nữ. Đổi mới và tăng cường hoạt động kiểm tra tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm trong công tác giáo dục pháp luật cho phụ nữ, nhất là phụ nữ nông thôn.

- Hội Liên hiệp Phụ nữ cần chú trọng việc nâng cao năng lực giáo dục pháp luật cho cán bộ Hội phụ nữ các cấp, đặc biệt là cán bộ Hội cơ sở để xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật của Hội phụ nữ. Trong quá trình tuyên truyền pháp luật cho phụ nữ, cần thường xuyên đổi mới nội dung, chương trình, lựa chọn và hoàn thiện các hình thức giáo dục pháp luật phù hợp cho phụ nữ

ThS. Phạm Quang Thắng

Trưởng Công an Phường Phúc Tân, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Nhiều quy định "mở" để trao quyền chủ động cho chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, quyền hạn

Nhiều quy định "mở" để trao quyền chủ động cho chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, quyền hạn

Đây là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh khi trao đổi với chúng tôi về 28 nghị định của Chính phủ về phân quyền, phân cấp; phân định thẩm quyền giữa Chính phủ và chính quyền địa phương 02 cấp.
Phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Ngày 11/6/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 120/2025/NĐ-CP quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp (Nghị định số 120/2025/NĐ-CP). Nghị định bảo đảm cơ sở pháp lý cho hoạt động bình thường, liên tục, thông suốt của các cơ quan; không để gián đoạn công việc, không để chồng chéo, trùng lặp hoặc bỏ sót chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực, địa bàn; không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của xã hội, người dân, doanh nghiệp khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp từ ngày 01/7/2025 trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp.
Phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Nhằm thể chế hoá đầy đủ quan điểm chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phân quyền, phân cấp; bảo đảm việc triển khai nhiệm vụ được thông suốt, hiệu quả, kịp thời, cải cách tối đa thủ tục hành chính, giảm chi phí, tạo thuận lợi cao nhất cho người dân, doanh nghiệp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp, Chính phủ ban hành Nghị định số 121/2025/NĐ-CP quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp (Nghị định số 121/2025/NĐ-CP).
Cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đòn bẩy thúc đẩy kinh tế tư nhân bứt phá

Cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đòn bẩy thúc đẩy kinh tế tư nhân bứt phá

Kinh tế tư nhân chiếm hơn 70% cơ cấu kinh tế Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng quốc gia, tuy nhiên, khu vực này chưa phát triển tương xứng với tiềm năng do còn nhiều rào cản về thủ tục, chính sách và thiếu cơ chế phù hợp với từng loại hình doanh nghiệp. Nghị quyết số 198/2025/QH15 ngày 17/5/2025 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển (Nghị quyết số 198/2025/QH15) và Nghị quyết số 139/NQ-CP ngày 17/5/2025 của Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch của Chính phủ triển khai Nghị quyết số 198/2025/QH15 (Nghị quyết số 139/NQ-CP) với nhiều cơ chế, chính sách quan trọng sẽ góp phần “cởi trói”, tạo động lực để kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh đất nước đang bước vào kỷ nguyên mới.
Quyết tâm mạnh mẽ bảo đảm quyền không bị tra tấn hoặc đối xử, trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hay hạ nhục con người ở Việt Nam

Quyết tâm mạnh mẽ bảo đảm quyền không bị tra tấn hoặc đối xử, trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hay hạ nhục con người ở Việt Nam

Việt Nam đã thể hiện quyết tâm mạnh mẽ và cam kết rõ ràng trong việc bảo vệ quyền không bị tra tấn hoặc đối xử, trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo. Quyết tâm này được thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa kể từ khi Việt Nam gia nhập Công ước về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người (Công ước UNCAT) vào năm 2015. Những nỗ lực của Việt Nam trong bảo đảm quyền này không chỉ thể hiện qua việc hoàn thiện hệ thống pháp luật mà còn qua việc triển khai các biện pháp hành chính, tư pháp và hợp tác quốc tế.
Xây dựng pháp luật thi hành án dân sự đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Xây dựng pháp luật thi hành án dân sự đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Luật Thi hành án dân sự được Quốc hội khóa XII đã thông qua ngày 14/11/2008, được sửa đổi, bổ sung các năm 2014, 2018, 2020, 2022 (Luật Thi hành án dân sự). Sau gần 17 năm triển khai thực hiện, công tác thi hành án dân sự đã đạt được nhiều kết quả tích cực, được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội của đất nước.
Bảo đảm quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền tiếp cận thông tin là chính sách nhất quán, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước

Bảo đảm quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền tiếp cận thông tin là chính sách nhất quán, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước

Ở nước ta, quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền được tiếp cận thông tin được ghi nhận cụ thể trong Hiến pháp, pháp luật. Cùng với sự phát triển của đất nước và quá trình hội nhập quốc tế, Việt Nam gia nhập nhiều điều ước quốc tế song phương và đa phương về vấn đề bảo vệ quyền con người. Trong đó quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, quyền tiếp cận thông tin ngày càng được bảo đảm tốt hơn, thông qua quá trình hoàn thiện hệ thống pháp luật quốc gia và quá trình nội luật hóa các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia.
Phát triển kinh tế tư nhân nhanh, bền vững, hiệu quả, chất lượng cao - Nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, mang tính chiến lược lâu dài của Đảng và Nhà nước

Phát triển kinh tế tư nhân nhanh, bền vững, hiệu quả, chất lượng cao - Nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, mang tính chiến lược lâu dài của Đảng và Nhà nước

Sau gần 40 năm đổi mới, kinh tế tư nhân đã từng bước phát triển cả về số lượng và chất lượng, trở thành một trong những động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Nhiều doanh nghiệp tư nhân đã phát triển lớn mạnh, khẳng định thương hiệu và vươn ra thị trường khu vực, thế giới. Tuy nhiên, kinh tế tư nhân hiện vẫn đối mặt với nhiều rào cản, chưa bứt phá về quy mô và năng lực cạnh tranh, chưa đáp ứng được yêu cầu, kỳ vọng là lực lượng nòng cốt của kinh tế đất nước. Để triển khai hiệu quả Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân cần có sự vào cuộc toàn diện của các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp.
Nhiều chính sách mới có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025, kịp thời tháo gỡ khó khăn, “điểm nghẽn” về thể chế, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Nhiều chính sách mới có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025, kịp thời tháo gỡ khó khăn, “điểm nghẽn” về thể chế, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Từ ngày 01/7/2025, nhiều luật do Quốc hội khóa XV thông qua chính thức có hiệu lực thi hành với nhiều chính sách mới có tính đột phá, góp phần khơi thông “điểm nghẽn” về thể chế, tạo động lực phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, sẵn sàng đưa đất nước tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình phát triển giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Nỗ lực cao nhất để sớm đưa Cổng Pháp luật quốc gia phục vụ người dân và doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Nỗ lực cao nhất để sớm đưa Cổng Pháp luật quốc gia phục vụ người dân và doanh nghiệp

Sáng nay (31/5/2025), tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo nhiều bộ, ngành Trung ương đã bấm nút khai trương Cổng Pháp luật quốc gia. Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn nhanh Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh, cơ quan được Chính phủ giao làm đầu mối vận hành Cổng Pháp luật quốc gia về nội dung này.
Nhiều quy định mới về quy trình xây dựng, ban hành văn bản  quy phạm pháp luật

Nhiều quy định mới về quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Ngày 19/02/2025, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khoá XV đã thông qua Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025. Ngày 01/4/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 78/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp để tổ chức, hướng dẫn thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (Nghị định số 78/2025/NĐ-CP). Luật và Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/4/2025, có nhiều quy định mới được bổ sung để hoàn thiện quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo hướng ngắn gọn, đơn giản hơn về các bước, thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai lấy ý kiến Nhân dân về sửa đổi Hiến pháp, trình Chính phủ chậm nhất ngày 03/6/2025

Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai lấy ý kiến Nhân dân về sửa đổi Hiến pháp, trình Chính phủ chậm nhất ngày 03/6/2025

Thực hiện nhiệm vụ được Quốc hội và Chính phủ giao, đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ký ban hành Quyết định số 1355/QĐ-BTP ngày 28/4/2025 chính thức ban hành Kế hoạch triển khai nhiệm vụ của Bộ Tư pháp về việc tổ chức lấy ý kiến và tổng hợp ý kiến của Nhân dân, các ngành, các cấp về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.

Nhận diện những rào cản trong đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Nhận diện những rào cản trong đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam” trong ấn phẩm 200 trang “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” xuất bản năm 2025.

Giải pháp khắc phục tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo trong các quy định pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Giải pháp khắc phục tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo trong các quy định pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới” trong ấn phẩm 200 trang “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” xuất bản năm 2025.
Một số hạn chế trong quy định pháp luật về thành lập và ưu đãi tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Một số hạn chế trong quy định pháp luật về thành lập và ưu đãi tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Một số hạn chế trong quy định pháp luật về thành lập và ưu đãi tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo” trong ấn phẩm 200 trang “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” xuất bản năm 2025.

Theo dõi chúng tôi trên:

mega story

trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm