Thứ sáu 13/06/2025 09:58
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Hoàn thiện pháp luật chống trốn thuế thu nhập trong các giao dịch chuyển nhượng bất động sản

Thời gian gần đây, thị trường bất động sản có nhiều khởi sắc, giá bất động sản tăng gấp nhiều lần, các giao dịch bất động sản diễn ra sôi động nhưng bên bán và bên mua thường có hành vi gian lận thuế. Những hành vi trái pháp luật này đã gây thất thu cho ngân sách, gia tăng tình trạng đầu cơ bất động sản, tạo nên những yếu tố mất ổn định nền kinh tế. Trong bài viết này, tác giả làm rõ các hành vi gian lận thuế trong chuyển nhượng bất động sản và đề xuất giải pháp khắc phục tình trạng này ổn định thị trường bất động sản thời gian tới.


1. Thực trạng các văn bản quy định về nghĩa vụ nộp thuế thu nhập trong chuyển nhượng bất động sản

Bất động sản là tài sản có giá trị lớn đối với các tổ chức, cá nhân trong xã hội vì vậy pháp luật có những quy định chặt chẽ trong việc quản lý, chuyển nhượng và các giao dịch khác liên quan đến bất động sản. Theo Điều 107 Bộ luật Dân sự năm 2015 bất động sản bao gồm: Đất đai; nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất đai; tài sản khác gắn liền với đất đai, nhà, công trình xây dựng; tài sản khác theo quy định của pháp luật. Theo Điều 95 Luật Đất đai năm 2013, người sử dụng đất có nghĩa vụ đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các công trình, tài sản gắn liền với đất.

Theo quy định về hợp đồng trong Bộ luật Dân sự năm 2015 và Điều 17 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, việc chuyển nhượng bất động sản phải thông qua hợp đồng bằng văn bản và được công chứng. Trên cơ sở quy định của Luật Quản lý thuế năm 2006 (sửa đổi, bổ sung năm 2012), Luật Thuế thu nhập cá nhân năm 2007 (sửa đổi, bổ sung năm 2012); Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2008 (sửa đổi, bổ sung năm 2014); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế năm 2014; Nghị định số 12/2015/NĐ-CP ngày 12/02/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế và sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định về thuế; Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/8/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân và Nghị định số 65/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân; Thông tư 78/2014/TT-BTC ngày 18/6/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 218/2013/NĐ-CP ngày 26/12/2013 của Chính phủ quy định và hướng dẫn thi hành Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp; Thông tư số 96/2015/TT-BTC ngày 22/6/2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế thu nhập doanh nghiệp tại Nghị định số 12/2015/NĐ-CP ngày 12/2/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế và sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định về thuế và sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 78/2014/TT-BTC ngày 18/6/2014, Thông tư số 119/2014/TT-BTC ngày 25/8/2014, Thông tư số 151/2014/TT-BTC ngày 10/10/2014 của Bộ Tài chính, các tổ chức, cá nhân có hoạt động giao dịch chuyển nhượng bất động sản có nghĩa vụ nộp thuế thu nhập theo mức thuế suất 20% (đối với tổ chức) và 2% đối với cá nhân trên giá trị chuyển nhượng. Việc quy định nghĩa vụ nộp thuế thu nhập có ý nghĩa lớn trong việc tạo nguồn thu ngân sách thực hiện chức năng quản lý nhà nước, điều tiết lợi nhuận của các chủ thể phát sinh từ các hoạt động chuyển nhượng bất động sản, giảm phân hóa giàu nghèo trong xã hội, góp phần hạn chế tình trạng đầu cơ bất động sản.

2. Những thủ đoạn trốn thuế trong chuyển nhượng bất động sản của các tổ chức, cá nhân

Trên thực tế, khi tham gia các giao dịch chuyển nhượng bất động sản, để trốn tránh nghĩa vụ nộp thuế, các tổ chức, cá nhân có nhiều thủ đoạn nhằm gian lận, trốn thuế thu nhập. Cụ thể:

Thứ nhất, các bên tham gia chuyển nhượng bất động sản ghi giá chuyển nhượng trên hợp đồng thấp hơn giá thực tế giao dịch. Khi đó, các bên lập 02 loại hợp đồng: (i) Loại thứ nhất là hợp đồng chuyển nhượng bất động sản có công chứng, chứng thực theo quy định với giá nhà đất khai thấp hơn nhiều so với giá đất thực tế (nhưng đúng với khung giá đất Nhà nước ở địa phương tại thời điểm ký kết) để làm thủ tục đăng ký biến động; (ii) Loại thứ hai là hợp đồng viết tay do hai bên tự ký ghi theo giá thực tế giao dịch để phòng ngừa khi tranh chấp tại Tòa án nhân dân. Thực tế, có nhiều trường hợp hồ sơ mới trúng đấu giá đất sau khi có giấy chứng nhận đã làm hợp đồng bán lại giá thấp hơn nhiều giá trúng đấu giá hoặc bằng giá của Ủy ban nhân dân vừa tổ chức đấu giá.

Thứ hai, đối với hợp đồng mua bán nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai thì giá trị hợp đồng mua bán nhà ở, công trình xây dựng trong tương lai của bên thứ 2 cho bên thứ 3 cũng chỉ ngang bằng giá đã mua của chủ đầu tư hoặc khi đã được cấp sổ thì người nộp thuế sẵn sàng khai báo thấp hơn giá của chủ đầu tư, nhằm trốn thuế, tránh thuế thu nhập.

Thứ ba, bên mua và bên bán chuyển nhượng bất động sản không ký kết hợp đồng chuyển nhượng mà ký kết hợp đồng ủy quyền (trong đó, người được ủy quyền có quyền chiếm hữu, quyền sử dụng, quyền định đoạt đối với bất động sản) nhằm tránh thuế thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản. Hành vi này mặc dù tránh nhiều nghĩa vụ thuế (thuế thu nhập, lệ phí trước bạ…) nhưng gây rất nhiều rủi ro đối với nhận ủy quyền (thực chất là người nhận chuyển nhượng bất động sản), đó là việc phát sinh các tranh chấp khi giá bất động sản tăng, người nhận chuyển nhượng muốn sang tên phải thực hiện nhiều thủ tục pháp lý khi người nhận ủy quyền muốn tiếp tục chuyển nhượng bất động sản cho tổ chức, cá nhân khác.

3. Những khó khăn trong việc ngăn chặn gian lận thuế chuyển nhượng bất động sản

Các quy định về quản lý thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản đã được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật về thuế. Tuy nhiên, để quản lý thuế một cách có hiệu quả đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản, ngoài quy định về quản lý thuế cần có quy định đồng bộ của Luật Đất đai năm 2013, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 và công tác phối hợp của các cơ quan ban ngành có liên quan phải được tăng cường.

Liên quan đến đất đai, hiện nay có nhiều cơ quan quản lý (như: Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng...), tuy nhiên, văn bản quy phạm pháp luật của các bộ, ngành chưa đồng bộ, mặt khác dữ liệu về đất đai của các cơ quan quản lý nhà nước chưa được xây dựng đồng bộ, liên thông để trao đổi phục vụ quản lý thông tin liên quan đến đất đai; pháp luật chưa quy định cơ chế kiểm soát dòng tiền đối với các giao dịch chuyển nhượng bất động sản. Bên cạnh đó, ý thức tự giác thực hiện nghĩa vụ thuế của một bộ phận người dân chưa cao, nhận thức về pháp luật còn hạn chế, chưa nhận thức được hậu quả khi khai thuế với giá không đúng với giá thực tế chuyển nhượng.

Trong khi đó, theo quy định của pháp luật về thuế, người nộp thuế kê khai, nộp thuế không đúng với giá thực tế chuyển nhượng thì cơ quan thuế có quyền ấn định thuế. Tuy nhiên, cơ quan thuế không có chức năng điều tra nên việc thu thập thông tin làm căn cứ ấn định thuế gặp nhiều khó khăn. Việc ấn định thuế chỉ được thực hiện có hiệu quả trong trường hợp cơ quan có liên quan (như công an…) thu thập đủ chứng cứ chứng minh giao dịch mua bán thực tế, phát hiện và kết luận đó là hành vi gian lận, trốn thuế thì mới đủ căn cứ để cơ quan thuế ấn định thuế.

Hành vi kê khai giá chuyển nhượng bất động sản của các tổ chức, cá nhân thấp hơn giá thực tế để trốn thuế còn có sự tiếp tay của các văn phòng công chứng. Theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015, việc chuyển nhượng bất động sản phải lập thành hợp đồng bằng văn bản, được công chứng mới phát sinh hiệu lực và đủ điều kiện để thực hiện việc sang tên tại cơ quan quản lý nhà nước về đất đai. Các công chứng viên đều biết giá trên hợp đồng chuyển nhượng bất động sản thấp hơn nhiều lần giá trị thực các bên thanh toán cho nhau nhưng vẫn thực hiện hoạt động công chứng. Thậm chí, để chiều lòng các khách hàng quen, nhiều công chứng viên còn chủ động tư vấn giá ghi trên hợp đồng vừa đúng khung giá nhà nước để các bên nộp thuế thấp nhất. Điều này càng gây khó khăn cho việc xử lý hành vi trốn thuế trong chuyển nhượng bất động sản.

Một số địa phương đã chủ động chuyển hồ sơ qua cơ quan cảnh sát điều tra các dấu hiệu trốn thuế của các tổ chức, cá nhân trong chuyển nhượng bất động sản. Tuy nhiên, cơ quan điều tra chuyển lại cơ quan thuế để xử lý hành chính vì không đủ tài liệu, chứng cứ xác định hành vi trốn thuế để khởi tố theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015. Cho đến nay, mới chỉ có một vài vụ việc cơ quan công an đã khởi tố doanh nghiệp chuyển nhượng bất động sản có hành vi trốn thuế nhưng quá trình chứng minh rất gian nan, việc thu thập chứng cứ kéo dài.

Một khó khăn nữa đó là quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất thực hiện theo Điều 6 Thông tư liên tịch số 88/2016/TTLT/BTC-BTNMT ngày 22/6/2016 của Bộ Tài chính và Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về hồ sơ và trình tự, thủ tục tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai của người sử dụng đất. Theo đó, hồ sơ được tiếp nhận từ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai các quận, huyện và xử lý qua Cổng dịch vụ công của các tỉnh, thành phố và có quy định về thời hạn liên thông giải quyết thủ tục hành chính đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản đối với cơ quan thuế là 05 ngày làm việc. Tuy nhiên, Văn phòng Đăng ký đất đai chuyển hồ sơ đến cơ quan thuế thường sát ngày hẹn trả kết quả hoặc chậm dẫn đến áp lực về thời gian trả kết quả xác định nghĩa vụ tài chính về đất.

4. Giải pháp chống trốn thuế trong chuyển nhượng bất động sản

Trên cơ sở hiện trạng các quy định của pháp luật và những khó khăn như phân tích ở trên, tác giả đề xuất một số giải pháp chống trốn thuế trong chuyển nhượng bất động sản như sau:

Một là, bổ sung quy định thanh toán qua ngân hàng đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản tại Điều 16 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014. Đây là quy định rất hiệu quả trong quản lý thuế nói chung và thuế thu nhập trong chuyển nhượng bất động sản nói riêng. Nếu quy định này được cụ thể hóa trong các văn bản pháp luật sẽ đem lại rất nhiều lợi ích. Cụ thể như: Nhà nước tiết kiệm chi phí in tiền mặt phục vụ tiêu dùng xã hội; các ngân hàng cũng giảm bớt nhân lực trong việc kiểm đếm, lưu trữ tiền mặt, kiểm soát tiền giả; các cơ quan thuế dễ dàng quản lý dòng tiền thanh toán giữa các bên chuyển nhượng để tiến thành thu thuế… Ngoài ra, các bên tham gia chuyển nhượng bất động sản cũng thuận lợi khi thanh toán qua tài khoản ngân hàng, đó là không phải sử dụng lượng lớn tiền mặt dễ bị trộm cắp, cướp giật, không vất vả kiểm tiền dễ nhầm lẫn và xóa bỏ nỗi lo tiền giả.

Hai là, bổ sung chức năng điều tra cho cơ quan thuế trong Luật Quản lý thuế năm 2006 (sửa đổi, bổ sung năm 2012). Đối với công tác quản lý thuế, trong thời gian vừa qua, công tác quản lý thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản đã được Ngành Thuế quan tâm, chú trọng. Tổng cục Thuế đã ban hành nhiều công văn chỉ đạo toàn Ngành, đồng thời đẩy mạnh nhiều giải pháp quản lý thuế trong lĩnh vực bất động sản như phối hợp với các cơ quan ban ngành quản lý về đất đai, đặc biệt là công tác phối hợp với cơ quan Công an các địa phương để phối hợp điều tra, xử lý những trường hợp sai phạm về trốn thuế, tránh thuế bất động sản làm thất thu ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, do chưa có quy định về chức năng điều tra thuế nên việc ngăn chặn tình trạng trốn thuế chưa có hiệu quả. Khi được bổ sung chức năng điều tra thuế cho cơ quan thuế sẽ khắc phục tình trạng kê khai giá chuyển nhượng bất động sản thấp hơn giá chuyển nhượng thực tế hiện nay.

Ba là, triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật, đặc biệt là nội dung quy định về hành vi trốn thuế và các hình thức xử lý vi phạm đối với hành vi trốn thuế trong pháp luật hình sự và chính sách thuế liên quan đến hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản đến người dân, doanh nghiệp tham gia chuyển nhượng bất động sản. Việc tuyên truyền pháp luật này thông qua nhiều hình thức như: Tuyên truyền trực tiếp ngay tại các văn phòng công chứng, các cơ quan thuế; phổ biến các quy định về nghĩa vụ thuế, chế tài xử lý vi phạm về thuế thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, cổng thông tin điện tử các cơ quan có liên quan; thông báo rộng rãi trong xã hội về kết quả xử lý hành chính, hình sự các hành vi trốn thuế thu nhập trong chuyển nhượng bất động sản… Qua các hình thức tuyên truyền này sẽ nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành nghĩa vụ nộp thuế thu nhập.

Bốn là, tăng cường thực hiện phối hợp tổ chức thanh tra, kiểm tra liên ngành. Tập trung xây dựng chuyên đề thanh tra - kiểm tra đối tượng và kiểm tra công vụ trong lĩnh vực công chứng và công tác quản lý thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản tại các Chi cục Thuế phát hiện các hành vi trốn thuế, gian lận thuế liên quan đến hoạt động kinh doanh bất động sản, thực hiện ấn định thuế, truy thu thuế và xử phạt vi phạm hành chính về thuế theo quy định của pháp luật.

Cơ quan thuế chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan trong công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản. Đồng thời đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố xây dựng Đề án chống thất thu đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản. Theo đó, chủ động phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan tham mưu, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố xây dựng bảng giá đất sát với giá đất phổ biến trên thị trường.

Năm là, cơ quan Công an chủ động áp dụng các biện pháp nghiệp vụ nắm bắt về giá cả thực tế của bất động sản được chuyển nhượng. Không khó để biết được giá chuyển nhượng bất động sản thông qua các trang quảng bá của những người môi giới. Họ đưa các thông tin cụ thể, vị trí, giá cả hàng tỷ đồng nhưng giá khai báo với cơ quan thuế chỉ vài trăm triệu, thậm chí vài chục triệu theo đúng khung giá Nhà nước quy định. Khó khăn chính là cơ quan thuế và cơ quan Công an phải thu thập tài liệu chứng minh chính xác số tiền giữa các bên chuyển cho nhau khi thực hiện hợp đồng. Các bên có thể giao tiền mặt kín đáo, tự chuyển khoản cho nhau, chuyển qua người thứ ba vào bất kỳ thời điểm nào sau khi ký hợp đồng. Vì vậy, cán bộ Công an với kinh nghiệm điều tra phá án áp dụng các biện pháp nghiệp vụ của Ngành chắc chắn sẽ thu thập, làm rõ số tiền thực tế các bên chuyển nhượng bất động sản thanh toán cho nhau, từ đó mới chứng minh được yếu tố gian lận, trốn thuế của các tổ chức, cá nhân.

Trên đây là một số kiến nghị nhằm chống trốn thuế thu nhập trong chuyển nhượng bất động sản của các tổ chức, cá nhân. Hy vọng rằng, với việc hoàn thiện các quy định của pháp luật hiện hành, sự chủ động quyết liệt của các cơ quan hữu quan dụng đồng bộ các giải pháp trong thời gian tới tình trạng gian lận, trốn thuế thu nhập sẽ được ngăn chặn có hiệu quả, tạo sự ổn định trong xã hội.

Nguyễn Doãn Phương
Khoa Luật, Học viện An ninh nhân dân

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đòn bẩy thúc đẩy kinh tế tư nhân bứt phá

Cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đòn bẩy thúc đẩy kinh tế tư nhân bứt phá

Kinh tế tư nhân chiếm hơn 70% cơ cấu kinh tế Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng quốc gia, tuy nhiên, khu vực này chưa phát triển tương xứng với tiềm năng do còn nhiều rào cản về thủ tục, chính sách và thiếu cơ chế phù hợp với từng loại hình doanh nghiệp. Nghị quyết số 198/2025/QH15 ngày 17/5/2025 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển (Nghị quyết số 198/2025/QH15) và Nghị quyết số 139/NQ-CP ngày 17/5/2025 của Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch của Chính phủ triển khai Nghị quyết số 198/2025/QH15 (Nghị quyết số 139/NQ-CP) với nhiều cơ chế, chính sách quan trọng sẽ góp phần “cởi trói”, tạo động lực để kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh đất nước đang bước vào kỷ nguyên mới.
Quyết tâm mạnh mẽ bảo đảm quyền không bị tra tấn hoặc đối xử, trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hay hạ nhục con người ở Việt Nam

Quyết tâm mạnh mẽ bảo đảm quyền không bị tra tấn hoặc đối xử, trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hay hạ nhục con người ở Việt Nam

Việt Nam đã thể hiện quyết tâm mạnh mẽ và cam kết rõ ràng trong việc bảo vệ quyền không bị tra tấn hoặc đối xử, trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo. Quyết tâm này được thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa kể từ khi Việt Nam gia nhập Công ước về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người (Công ước UNCAT) vào năm 2015. Những nỗ lực của Việt Nam trong bảo đảm quyền này không chỉ thể hiện qua việc hoàn thiện hệ thống pháp luật mà còn qua việc triển khai các biện pháp hành chính, tư pháp và hợp tác quốc tế.
Xây dựng pháp luật thi hành án dân sự đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Xây dựng pháp luật thi hành án dân sự đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Luật Thi hành án dân sự được Quốc hội khóa XII đã thông qua ngày 14/11/2008, được sửa đổi, bổ sung các năm 2014, 2018, 2020, 2022 (Luật Thi hành án dân sự). Sau gần 17 năm triển khai thực hiện, công tác thi hành án dân sự đã đạt được nhiều kết quả tích cực, được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội của đất nước.
Bảo đảm quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền tiếp cận thông tin là chính sách nhất quán, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước

Bảo đảm quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền tiếp cận thông tin là chính sách nhất quán, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước

Ở nước ta, quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền được tiếp cận thông tin được ghi nhận cụ thể trong Hiến pháp, pháp luật. Cùng với sự phát triển của đất nước và quá trình hội nhập quốc tế, Việt Nam gia nhập nhiều điều ước quốc tế song phương và đa phương về vấn đề bảo vệ quyền con người. Trong đó quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, quyền tiếp cận thông tin ngày càng được bảo đảm tốt hơn, thông qua quá trình hoàn thiện hệ thống pháp luật quốc gia và quá trình nội luật hóa các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia.
Phát triển kinh tế tư nhân nhanh, bền vững, hiệu quả, chất lượng cao - Nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, mang tính chiến lược lâu dài của Đảng và Nhà nước

Phát triển kinh tế tư nhân nhanh, bền vững, hiệu quả, chất lượng cao - Nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, mang tính chiến lược lâu dài của Đảng và Nhà nước

Sau gần 40 năm đổi mới, kinh tế tư nhân đã từng bước phát triển cả về số lượng và chất lượng, trở thành một trong những động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Nhiều doanh nghiệp tư nhân đã phát triển lớn mạnh, khẳng định thương hiệu và vươn ra thị trường khu vực, thế giới. Tuy nhiên, kinh tế tư nhân hiện vẫn đối mặt với nhiều rào cản, chưa bứt phá về quy mô và năng lực cạnh tranh, chưa đáp ứng được yêu cầu, kỳ vọng là lực lượng nòng cốt của kinh tế đất nước. Để triển khai hiệu quả Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân cần có sự vào cuộc toàn diện của các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp.
Nhiều chính sách mới có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025, kịp thời tháo gỡ khó khăn, “điểm nghẽn” về thể chế, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Nhiều chính sách mới có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025, kịp thời tháo gỡ khó khăn, “điểm nghẽn” về thể chế, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Từ ngày 01/7/2025, nhiều luật do Quốc hội khóa XV thông qua chính thức có hiệu lực thi hành với nhiều chính sách mới có tính đột phá, góp phần khơi thông “điểm nghẽn” về thể chế, tạo động lực phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, sẵn sàng đưa đất nước tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình phát triển giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Nỗ lực cao nhất để sớm đưa Cổng Pháp luật quốc gia phục vụ người dân và doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Nỗ lực cao nhất để sớm đưa Cổng Pháp luật quốc gia phục vụ người dân và doanh nghiệp

Sáng nay (31/5/2025), tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo nhiều bộ, ngành Trung ương đã bấm nút khai trương Cổng Pháp luật quốc gia. Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn nhanh Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh, cơ quan được Chính phủ giao làm đầu mối vận hành Cổng Pháp luật quốc gia về nội dung này.
Nhiều quy định mới về quy trình xây dựng, ban hành văn bản  quy phạm pháp luật

Nhiều quy định mới về quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Ngày 19/02/2025, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khoá XV đã thông qua Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025. Ngày 01/4/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 78/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp để tổ chức, hướng dẫn thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (Nghị định số 78/2025/NĐ-CP). Luật và Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/4/2025, có nhiều quy định mới được bổ sung để hoàn thiện quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo hướng ngắn gọn, đơn giản hơn về các bước, thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai lấy ý kiến Nhân dân về sửa đổi Hiến pháp, trình Chính phủ chậm nhất ngày 03/6/2025

Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai lấy ý kiến Nhân dân về sửa đổi Hiến pháp, trình Chính phủ chậm nhất ngày 03/6/2025

Thực hiện nhiệm vụ được Quốc hội và Chính phủ giao, đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ký ban hành Quyết định số 1355/QĐ-BTP ngày 28/4/2025 chính thức ban hành Kế hoạch triển khai nhiệm vụ của Bộ Tư pháp về việc tổ chức lấy ý kiến và tổng hợp ý kiến của Nhân dân, các ngành, các cấp về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.

Nhận diện những rào cản trong đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Nhận diện những rào cản trong đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam” trong ấn phẩm 200 trang “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” xuất bản năm 2025.

Giải pháp khắc phục tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo trong các quy định pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Giải pháp khắc phục tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo trong các quy định pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới” trong ấn phẩm 200 trang “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” xuất bản năm 2025.
Một số hạn chế trong quy định pháp luật về thành lập và ưu đãi tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Một số hạn chế trong quy định pháp luật về thành lập và ưu đãi tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Một số hạn chế trong quy định pháp luật về thành lập và ưu đãi tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo” trong ấn phẩm 200 trang “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” xuất bản năm 2025.
Đổi mới cơ chế thi hành pháp luật, bảo đảm pháp luật được thực hiện nghiêm minh, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Đổi mới cơ chế thi hành pháp luật, bảo đảm pháp luật được thực hiện nghiêm minh, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Đây là quan điểm chỉ đạo quan trọng trong xây dựng Nghị định số 80/2025/NĐ-CP về tổ chức thi hành văn bản quy phạm pháp luật được Chính phủ ban hành ngày 01/4/2025 (Nghị định số 80/2025/NĐ-CP).
Bảo đảm tính đồng bộ giữa Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) và Luật Đất đai năm 2024

Bảo đảm tính đồng bộ giữa Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) và Luật Đất đai năm 2024

Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 (Bộ luật Hình sự năm 2015) có hiệu lực khi Luật Đất đai năm 2003 chưa được sửa đổi nên có một số quy định liên quan đến lĩnh vực đất đai trong Bộ luật Hình sự năm 2015 và Luật Đất đai năm 2024 chưa có sự đồng bộ. Do đó, cần tiếp tục nghiên cứu các quy định liên quan đến lĩnh vực đất đai trong hai văn bản này nhằm bảo đảm tính đồng bộ để đáp ứng được yêu cầu của cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm.
Phát triển bền vững kinh tế biển - động lực đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển

Phát triển bền vững kinh tế biển - động lực đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển

Phát triển kinh tế biển được coi là một động lực tăng trưởng mới, nhất là đối với các quốc gia có bờ biển dài như Việt Nam. Việc hướng tới một nền kinh tế biển xanh trên cơ sở bảo tồn, phát huy các nguồn tài nguyên biển, đặc biệt là các nguồn tài nguyên có thể tái tạo như: điện gió, điện mặt trời, du lịch sinh thái… được xem là giải pháp lâu dài, bền vững thúc đẩy Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển.

Theo dõi chúng tôi trên:

mega story

trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm