![]() |
| Toàn cảnh Hội thảo. |
Phát biểu tại Hội thảo, Cục trưởng Cục Đăng ký giao dịch bảo đảm và Bồi thường nhà nước Cù Thu Anh cho biết, ngày 20/6/2017, tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV đã thông qua Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước số 10/2017/QH14. Đây là bước tiến lớn trong quá trình hoàn thiện pháp luật về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước nói riêng và bảo vệ quyền con người, quyền công dân nói chung; cụ thể hóa chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân. Tuy nhiên, sau gần 08 năm triển khai thi hành, Luật cũng đã bộc lộ một số hạn chế, vướng mắc cần phải khắc phục. Mặt khác, bối cảnh mới, tình hình mới đã đặt ra yêu cầu trong việc thể chế hóa quy định về quyền được bồi thường của người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tại Quy định số 231-QĐ/TW ngày 17/01/2025 của Bộ Chính trị; đồng thời để bảo đảm phù hợp với chính sách sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và cải cách thủ tục hành chính, việc sửa đổi, bổ sung Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước là cần thiết. Trên cơ sở đó, Hội thảo được tổ chức nhằm đánh giá những kết quả đạt được; nhìn nhận, phân tích những hạn chế, vướng mắc và đề xuất các nội dung sửa đổi, bổ sung Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước nhằm đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.
Tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Thị Tươi, Trưởng phòng Phòng Quản lý nghiệp vụ về bồi thường nhà nước, Cục Đăng ký giao dịch bảo đảm và Bồi thường nhà nước trình bày 03 vấn đề cần sửa đổi, bổ sung tại Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017, cụ thể:
Thứ nhất, nhằm thể chế hóa quy định tại điểm 1.3 khoản 1 Điều 5 Quy định số 231-QĐ/TW, Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017 cần bổ sung các quy định về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước đối với người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực hoặc người thân bị thiệt hại khi không áp dụng hoặc áp dụng không kịp thời biện pháp bảo vệ, bảo đảm phù hợp, thống nhất với các quy định về việc Nhà nước bồi thường trong các lĩnh vực khác, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và khả năng chi trả của ngân sách nhà nước.
![]() |
| Đồng chí Nguyễn Thị Tươi, Trưởng phòng Phòng Quản lý nghiệp vụ về bồi thường nhà nước, Cục Đăng ký giao dịch bảo đảm và Bồi thường nhà nước trao đổi tại Hội thảo. |
Thứ hai, Luật cần bổ sung 03 nhóm quy định về cơ quan giải quyết bồi thường; trình tự, thủ tục giải quyết yêu cầu bồi thường tại cơ quan trực tiếp quản lý người thi hành công vụ gây thiệt hại; quản lý nhà nước về công tác bồi thường nhằm bảo đảm phù hợp với việc sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và cải cách thủ tục hành chính.
Thứ ba, để khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện, Luật cần sửa đổi, bổ sung một số nội dung về phạm vi trách nhiệm bồi thường; cơ quan giải quyết bồi thường; trình tự, thủ tục giải quyết bồi thường; kinh phí bồi thường; trách nhiệm hoàn trả của người thi hành công vụ…
Chia sẻ một số bất cập trong công tác bồi thường của Nhà nước, một số đại biểu cho biết, việc xác minh thiệt hại theo quy định tại Điều 45 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017 còn gặp khó khăn như theo Điều này, thời hạn tối đa xác minh thiệt hại theo thỏa thuận giữa người yêu cầu bồi thường và người giải quyết bồi thường là không quá 45 ngày. Tuy nhiên, nội dung cần xác minh theo quy định lại khá nhiều, nhất là đối với các vụ việc phức tạp, người yêu cầu bồi thường ở nhiều địa bàn khác nhau hoặc thiệt hại đã xảy ra lâu. Đặc biệt, trong một số trường hợp, người yêu cầu cũng không cung cấp được tài liệu, chứng cứ có tính hợp pháp. Do đó, đại biểu đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu bổ sung Điều 45 vào nội dung sửa đổi, bổ sung.
![]() |
| Đại biểu trao đổi tại Hội thảo. |
Về phạm vi trách nhiệm bồi thường của Nhà nước trong hoạt động quản lý hành chính tại Điều 17 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017, đại biểu đề nghị cơ quan chủ trì rà soát với các luật có liên quan như Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Tố cáo, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế, Luật Phí và lệ phí, Luật Đất đai, Luật Cạnh tranh, Luật Sở hữu trí tuệ...
Ngoài ra, Hội thảo còn nhận được nhiều ý kiến, trao đổi, thảo luận của đại biểu liên quan đến nội dung cần phải sửa đổi, bổ sung trong Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017 như thiệt hại được bồi thường; trình tự, thủ tục giải quyết yêu cầu bồi thường; cơ quan giải quyết bồi thường; trách nhiệm hoàn trả của người thi hành công vụ và quản lý nhà nước về công tác bồi thường…
![]() |
| Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú kết luận Hội thảo. |
Phát biểu kết luận Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú cảm ơn sự tham gia và những ý kiến đóng góp của các bộ, ngành, địa phương. Bên cạnh đó, Thứ trưởng mong muốn, thời gian tới tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, đồng hành của các cơ quan trong việc xây dựng hồ sơ Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước bảo đảm chất lượng và khả thi.