Thứ năm 17/07/2025 14:28
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Phân cấp thẩm quyền, quy định rõ trách nhiệm và đơn giản hóa trình tự, thủ tục lập, điều chỉnh quy hoạch đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Đây là một trong những chính sách trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch được Bộ Tư pháp thẩm định ngày 09/4/2025. Đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Thứ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì phiên họp Hội đồng thẩm định.

Toàn cảnh phiên họp

Trình bày Tờ trình dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, đại diện Bộ Tài chính cho biết, quá trình thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch trong thực tiễn đã phát sinh một số khó khăn, vướng mắc cần sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời, sau khi hoàn thành việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy và sáp nhập các địa phương sẽ ảnh hưởng lớn đến toàn bộ các quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia như: (i) việc thay đổi tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan trung ương sẽ ảnh hưởng đến các quy hoạch ở cấp quốc gia; việc sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính ở cấp địa phương sẽ ảnh hưởng đến quy hoạch cấp tỉnh và quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã, như quy hoạch đô thị và nông thôn, quy hoạch sử dụng đất...; (ii) làm thay đổi về nội dung quy hoạch bao gồm tên gọi, phạm vi, ranh giới quy hoạch, các định hướng phát triển, tổ chức không gian phát triển... có tính liên tỉnh, cấp tỉnh, liên huyện, cấp huyện, cấp xã (nếu có) trong quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh; mức độ chi tiết của các loại quy hoạch cần sửa đổi, bổ sung để phù hợp với thay đổi về tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, mô hình chính quyền địa phương 02 cấp và yêu cầu đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; yêu cầu điều chỉnh định hướng phát triển và tổ chức không gian phát triển của vùng, địa phương do có sự thay đổi về quan điểm, định hướng phát triển sau khi sáp nhập đơn vị hành chính; (iii) xem xét phương án phân vùng lập quy hoạch sau khi sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh; phân cấp cho Chính phủ quyết định phân vùng lập quy hoạch phù hợp với yêu cầu phát triển của đất nước trong thời kỳ mới; (iv) các thay đổi liên quan đến quy trình, thủ tục và trách nhiệm cơ quan, tổ chức liên quan trong hoạt động quy hoạch sau khi bỏ cấp huyện. Do đó, việc xây dựng và ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch trong giai đoạn hiện nay là cấp thiết để kịp thời cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa nói chung và bảo đảm công tác quản lý nhà nước về quy hoạch trong bối cảnh thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

Đại diện Bộ Tài chính trình bày Tờ trình dự thảo Luật

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch gồm 03 điều đã thể chế hóa các quan điểm chỉ đạo tại Kết luận số 121-KL/TW ngày 24/01/2025 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và Kết luận số 127-KL/TW ngày 28/02/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; đồng thời giải quyết các vấn đề đặt ra từ thực tiễn và xu thế phát triển với các điểm đổi mới, cụ thể: (i) hoàn thiện hệ thống quy hoạch quốc gia theo hướng tinh gọn, hiệu quả; (ii) đơn giản hóa quy định về nội dung chủ yếu quy hoạch; (iii) đơn giản hóa trình tự, thủ tục lập, điều chỉnh quy hoạch trong trường hợp có sự thay đổi, điều chỉnh địa giới hành chính; (iv) tăng cường phân cấp thẩm quyền đối với hoạt động quy hoạch; (v) hoàn thiện quy định liên quan đến trách nhiệm của các bộ, cơ quan, tổ chức liên quan đến quản lý nhà nước về quy hoạch ; (vi) hoàn thiện quy định về hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về quy hoạch.

Tại phiên họp, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận về một số nội dung của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, cụ thể: trên cơ sở việc sửa đổi quy định về hệ thống quy hoạch tại khoản 2 Điều 1 dự thảo Luật, cơ quan chủ trì soạn thảo cần cân nhắc rà soát sự cần thiết của việc sửa đổi quy định về mối quan hệ giữa các quy hoạch, thứ bậc của các quy hoạch trong hệ thống quy hoạch quốc gia, quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành hiện hành nhằm bảo đảm sự thống nhất cách hiểu, cách áp dụng pháp luật trong quá trình lập quy hoạch. Bên cạnh đó, cơ quan chủ trì soạn thảo cần nghiên cứu và bổ sung quy định cụ thể về thứ tự triển khai lập các quy hoạch hoặc triển khai lập đồng thời để bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Đối với trường hợp này, cần quy định rõ về sự phối hợp để bảo đảm tính thống nhất, phù hợp giữa các quy hoạch ngay trong quá trình lập, tránh lúng túng, vướng mắc trong triển khai thực hiện như thực tế đã xảy ra khi Luật Quy hoạch năm 2017 được ban hành.

Đối với các nội dung sửa đổi, điều chỉnh thẩm quyền tại dự thảo Luật, cơ quan chủ trì soạn thảo cần cân nhắc, rà soát quy định cơ quan tổ chức lập, phê duyệt và thực hiện cùng thẩm quyền tại dự thảo Luật (cụ thể tại các khoản 2, 14, 25 Điều 1 dự thảo Luật phân cấp Thủ tướng Chính phủ tổ chức lập, phê duyệt, ban hành chính sách, giải pháp và bố trí nguồn lực thực hiện đối với 02 quy hoạch gồm: sử dụng đất quốc gia và không gian biển quốc gia) nhằm bảo đảm tính thống nhất trong quản lý nhà nước về công tác quy hoạch.

Đại biểu trao đổi tại phiên họp

Về quy định tại khoản 9 Điều 1 dự thảo Luật sửa đổi Điều 25 Luật Quy hoạch năm 2017, các đại biểu đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu sửa đổi, bổ sung điểm g khoản 4 Điều 25 Luật Quy hoạch năm 2017 vào khoản 9 Điều 1 dự thảo Luật (cụ thể là bổ sung vào khoản 3 Điều 25), đồng thời bổ sung nội dung về “định hướng khai thác tài nguyên, bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai” để bảo đảm thống nhất về nội dung của các quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó có quy hoạch tài nguyên nước.

Khoản 3 Điều 1 dự thảo Luật đã sửa đổi, bổ sung khoản 1, khoản 2 Điều 14 Luật Quy hoạch năm 2017 theo hướng bỏ điểm a về căn cứ lập quy hoạch và điểm c về chi phí lập quy hoạch. Theo đó, các đại biểu đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo cân nhắc giữ lại do hai điểm này là một trong những căn cứ để đánh giá sự cần thiết của nhiệm vụ, tính hiệu quả đầu tư và là căn cứ để thực hiện thanh quyết toán nhiệm vụ hoàn thành. Bên cạnh đó, cơ quan chủ trì soạn thảo cũng cần rà soát lại khoản này do đang có sự trùng lặp về thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính. Trường hợp thẩm quyền giao Bộ Tài chính, cần rà soát lại nội dung trình phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh tại khoản 4 Điều 1 dự thảo Luật để bảo đảm thống nhất.

Cho ý kiến về việc bãi bỏ “quy hoạch tổng thể bảo tồn đa dạng sinh học” và thực hiện ghép vào nội dung các quy hoạch lâm nghiệp, bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản, bảo vệ môi trường, các đại biểu đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo giữ nguyên quy hoạch này, bởi: (i) tại khoản 1 Điều 63 Hiến pháp năm 2013 quy định “Nhà nước có chính sách... bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học”; bên cạnh đó, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII cũng xác định bảo vệ đa dạng sinh học và hệ sinh thái là một trong những nội dung định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021 - 2030, đồng thời, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đã khẳng định việc bảo tồn đa dạng sinh học không chỉ là nhu cầu mà còn là yêu cầu cấp thiết trong quá trình phát triển bền vững đất nước; (ii) quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học là quy hoạch ngành quốc gia, được quy định tại Chương II Luật Đa dạng sinh học năm 2008 (sửa đổi, bổ sung năm 2018); khoản 6 Điều 25 Luật Quy hoạch năm 2017 và là công cụ để thống nhất quản lý đa dạng sinh học trên phạm vi toàn quốc; (iii) quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học là một trong những nội dung được yêu cầu trong nhiều điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên như: Công ước đa dạng sinh học (CBD), Công ước Ramsar về các vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế, trong Khung Đa dạng sinh học toàn cầu Côn Minh - Montreal năm 2022, Việt Nam và các quốc gia thành viên CBD đã cam kết “xây dựng và triển khai các quy hoạch không gian về đa dạng sinh học”... Bên cạnh việc giữ lại nội dung quy hoạch này, các đại biểu cũng đề nghị đổi tên thành “quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học quốc gia” để phù hợp với quy định tại khoản 6 Điều 25 Luật Quy hoạch năm 2017 và khoản 8 Điều 1 dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú phát biểu kết luận phiên họp

Phát biểu kết luận phiên họp, đồng chí Nguyễn Thanh Tú, Thứ trưởng Bộ Tư pháp đề nghị, để làm rõ sự cần thiết phải ban hành Luật, cơ quan chủ trì soạn thảo cần tập trung vào 03 nhóm nội dung chính sau: (i) xử lý các vấn đề phát sinh do sắp xếp chính quyền địa phương hai cấp; (ii) thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về phân cấp, phân quyền và cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục; (iii) các vấn đề vướng mắc cấp bách cần giải quyết, xử lý. Bên cạnh đó, cơ quan chủ trì soạn thảo cần giải trình rõ các vấn đề về nguồn nhân lực, nguồn tài chính tại Tờ trình Chính phủ; cần nghiên cứu cắt giảm ở mức tối đa, đơn giản hóa thủ tục giữa các cơ quan nhà nước trong quá trình lập, phê duyệt quy hoạch.

Thùy Dung

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Hoàn thiện chính sách, pháp luật về trợ giúp pháp lý trong kỷ nguyên mới

Hoàn thiện chính sách, pháp luật về trợ giúp pháp lý trong kỷ nguyên mới

Trợ giúp pháp lý là chính sách có ý nghĩa nhân văn sâu sắc trong các chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, góp phần bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong tiếp cận công lý và bình đẳng trước pháp luật. Bước vào kỷ nguyên mới, Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều quyết sách quan trọng, trong đó có các chủ trương, chính sách phát triển trợ giúp pháp lý. Do đó, cần sớm thể chế hóa các quan điểm, chủ trương và nhiệm vụ, giải pháp về trợ giúp pháp lý.
Rút ngắn thời gian, giảm thiểu chi phí, đẩy mạnh xã hội hóa trong công tác thi hành án dân sự đáp ứng yêu cầu phát triển mới của đất nước trong kỷ nguyên mới

Rút ngắn thời gian, giảm thiểu chi phí, đẩy mạnh xã hội hóa trong công tác thi hành án dân sự đáp ứng yêu cầu phát triển mới của đất nước trong kỷ nguyên mới

Đây là những nội dung trọng tâm được trao đổi, thảo luận tại Hội thảo khoa học “Góp ý dự thảo Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi) năm 2025” được Tạp chí Dân chủ và Pháp luật tổ chức sáng ngày 04/7/2025. Đồng chí Trương Thế Côn, Tổng Biên tập Tạp chí Dân chủ và Pháp luật chủ trì Hội thảo. Hội thảo được tổ chức trực tiếp tại Thành phố Hà Nội, kết hợp trực tuyến với 135 điểm cầu trên toàn quốc.
Hội thảo khoa học “Góp ý dự thảo Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi) năm 2025”

Hội thảo khoa học “Góp ý dự thảo Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi) năm 2025”

Hội thảo dự kiến được Tạp chí Dân chủ và Pháp luật tổ chức sáng ngày 04/7/2025 bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến nhằm góp phần hoàn thiện dự thảo Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi) năm 2025 (dự thảo Luật) đồng bộ, thống nhất, minh bạch, có tính khả thi cao, với mục tiêu bảo đảm các bản án, quyết định được thực thi hiệu quả; tăng cường pháp chế, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, phát triển kinh tế - xã hội...
Đổi mới giáo dục chính trị - pháp luật ở bậc phổ thông để xây dựng một nền văn hóa tuân thủ pháp luật trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc - Phần II

Đổi mới giáo dục chính trị - pháp luật ở bậc phổ thông để xây dựng một nền văn hóa tuân thủ pháp luật trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc - Phần II

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước, của dân tộc, việc phát triển văn hóa tuân thủ pháp luật từ học đường không còn là một lựa chọn mà là một yêu cầu chiến lược bắt buộc. Chỉ khi những thế hệ trẻ được giáo dục từ sớm về quyền, nghĩa vụ, chuẩn mực và phương pháp ứng xử hợp pháp, xã hội mới hình thành được nền tảng bền vững để kiến tạo công bằng, thịnh trị và phát triển bền vững.
Đổi mới giáo dục chính trị - pháp luật ở bậc phổ thông để xây dựng một nền văn hóa tuân thủ pháp luật trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc - Phần I

Đổi mới giáo dục chính trị - pháp luật ở bậc phổ thông để xây dựng một nền văn hóa tuân thủ pháp luật trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc - Phần I

Trong bài viết này chúng tôi muốn truyền tải đến người đọc các lát cắt là yếu tố mang tính nội hàm của văn hóa tuân thủ pháp luật, qua đó có các giải pháp để giáo dục pháp luật cho học sinh ở Việt Nam.
Bảo đảm đúng tiến độ xây dựng dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Nghị quyết số 197/2025/QH15

Bảo đảm đúng tiến độ xây dựng dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Nghị quyết số 197/2025/QH15

Ngày 26/6/2025, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú làm việc với Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế và các đơn vị có liên quan về việc hoàn thiện dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Nghị quyết số 197/2025/QH15 ngày 17/5/2025 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật.
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính tập trung xử lý những lĩnh vực mới phát sinh, đòi hỏi cấp thiết từ thực tiễn và đang có “khoảng trống” pháp lý

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính tập trung xử lý những lĩnh vực mới phát sinh, đòi hỏi cấp thiết từ thực tiễn và đang có “khoảng trống” pháp lý

Đây là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh tại phiên họp toàn thể tại Hội trường Quốc hội sáng ngày 25/6/2025 về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Với 435/435 đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành (đạt tỷ lệ 100% đại biểu tham gia biểu quyết), Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.
Kỹ năng thẩm định và lấy ý kiến trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

Kỹ năng thẩm định và lấy ý kiến trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

Đây là một trong những nội dung tập huấn nhằm nâng cao năng lực cho người làm công tác pháp chế, xây dựng pháp luật về kiến thức và kỹ năng soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật tại Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực làm công tác tham mưu xây dựng pháp luật, đáp ứng yêu cầu về nhiệm vụ xây dựng Nhà nước pháp quyền (chiều ngày 24/6/2025).
Tăng cường năng lực đội ngũ làm công tác tham mưu xây dựng pháp luật trong bối cảnh mới

Tăng cường năng lực đội ngũ làm công tác tham mưu xây dựng pháp luật trong bối cảnh mới

Sáng ngày 24/6/2025, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tú chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực làm công tác tham mưu xây dựng pháp luật, đáp ứng yêu cầu về nhiệm vụ xây dựng Nhà nước pháp quyền.
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc tịch Việt Nam với nhiều quy định “mở”, góp phần thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao đóng góp vào sự phát triển của đất nước

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc tịch Việt Nam với nhiều quy định “mở”, góp phần thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao đóng góp vào sự phát triển của đất nước

Sáng 24/6/2025, với 416/416 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành (đạt tỷ lệ 100% đại biểu có mặt), Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc tịch Việt Nam.
Đổi mới Chương trình Giáo dục mầm non nhằm bảo đảm chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ

Đổi mới Chương trình Giáo dục mầm non nhằm bảo đảm chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ

Ngày 18/6/2025, đồng chí Đặng Hoàng Oanh, Thứ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì Hội đồng thẩm định Hồ sơ Nghị quyết của Quốc hội về đổi mới Chương trình Giáo dục mầm non (dự thảo Nghị quyết).
Nhiều quy định "mở" để trao quyền chủ động cho chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, quyền hạn

Nhiều quy định "mở" để trao quyền chủ động cho chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, quyền hạn

Đây là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh khi trao đổi với chúng tôi về 28 nghị định của Chính phủ về phân quyền, phân cấp; phân định thẩm quyền giữa Chính phủ và chính quyền địa phương 02 cấp.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh:  Các bộ, ngành, địa phương tích cực thực hiện hiệu quả việc phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh: Các bộ, ngành, địa phương tích cực thực hiện hiệu quả việc phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp

Theo Chương trình Hội nghị toàn quốc tập huấn về tổ chức và hoạt động của tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị ở cấp xã (mới). Chiều ngày 14/6/2025, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh đã báo cáo chuyên đề Nội dung cơ bản về thực hiện phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền về lĩnh vực tư pháp khi thực hiện chính quyền địa phương 02 cấp”. Nhân dịp này, Tạp chí Dân chủ và Pháp luật đã có cuộc phỏng vấn Bộ trưởng về một số thông tin và nội dung liên quan đến việc xây dựng và kế hoạch triển khai các nghị định về phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền nói chung và nghị định về phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền trong lĩnh vực tư pháp nói riêng.
Phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Ngày 11/6/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 120/2025/NĐ-CP quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp (Nghị định số 120/2025/NĐ-CP). Nghị định bảo đảm cơ sở pháp lý cho hoạt động bình thường, liên tục, thông suốt của các cơ quan; không để gián đoạn công việc, không để chồng chéo, trùng lặp hoặc bỏ sót chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực, địa bàn; không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của xã hội, người dân, doanh nghiệp khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp từ ngày 01/7/2025 trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp.
Phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Nhằm thể chế hoá đầy đủ quan điểm chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phân quyền, phân cấp; bảo đảm việc triển khai nhiệm vụ được thông suốt, hiệu quả, kịp thời, cải cách tối đa thủ tục hành chính, giảm chi phí, tạo thuận lợi cao nhất cho người dân, doanh nghiệp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp, Chính phủ ban hành Nghị định số 121/2025/NĐ-CP quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp (Nghị định số 121/2025/NĐ-CP).

Theo dõi chúng tôi trên:

he-thong-benh-vien-quoc-te-vinmec
trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm
cong-ty-co-phan-loc-hoa-dau-binh-son
sofitel-legend-metropole-ha-noi