Luật Tương trợ tư pháp được Quốc hội khóa XII thông qua ngày 21/11/2007 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2008. Các điều khoản áp dụng đối với hoạt động tương trợ tư pháp (TTTP) về hình sự quy định tại Chương I, Chương III và một số điều của Chương VI (Điều 64; từ Điều 66 đến Điều 70).
Luật Tương trợ tư pháp năm 2007 điều chỉnh 04 lĩnh vực: (i) TTTP về dân sự; (ii) TTTP về hình sự; (iii) dẫn độ; (iv) chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù. Đây là những lĩnh vực mang tính chuyên ngành cao, có sự khác biệt lớn về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, mục đích, tính chất và nguyên tắc hợp tác. Trong từng lĩnh vực, các yếu tố như chủ thể yêu cầu, chủ thể thực hiện, trình tự, thủ tục và thời hạn giải quyết yêu cầu TTTP có sự độc lập và đặc thù riêng. Tuy nhiên, một số quy định của Luật Tương trợ tư pháp năm 2007 còn một số tồn tại, hạn chế, chưa phù hợp với các đạo luật mới trong lĩnh vực tư pháp mà Quốc hội thông qua trong những năm gần đây. Điều này dẫn đến việc Luật Tương trợ tư pháp năm 2007 thiếu tính gắn kết, chưa đồng bộ với hệ thống pháp luật tố tụng trong nước, ảnh hưởng đến việc giải quyết kịp thời các vụ việc dân sự và vụ án hình sự có yếu tố nước ngoài. Bên cạnh đó, Luật Tương trợ tư pháp năm 2007 cũng chưa đáp ứng yêu cầu mới phát sinh từ thực tiễn, khi số lượng vụ việc ngày càng gia tăng, hình thức ngày càng đa dạng, nội dung ngày càng phức tạp, trong khi cơ sở pháp lý để xử lý còn hạn chế...
Dự thảo Luật Tương trợ tư pháp về hình sự (dự thảo Luật) được thiết kế thành 40 điều, chia thành 04 chương, gồm: Chương I: Những quy định chung; Chương II: Yêu cầu TTTP về hình sự của Việt Nam gửi đi nước ngoài; Chương III: Yêu cầu TTTP về hình sự của nước ngoài gửi đến Việt Nam; Chương IV: Điều khoản thi hành. Dự thảo Luật được xây dựng trên cơ sở kế thừa các quy định còn phù hợp của Luật Tương trợ tư pháp năm 2007; đồng thời, bổ sung một số nội dung mới để đáp ứng yêu cầu thực tiễn.
Chi tiết nội dung bài viết tại: nhấp vào đây
(Ảnh: Internet)