Thứ bảy 21/06/2025 11:23
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Tìm lời giải về tình trạng tội phạm hình sự gia tăng đối với phụ nữ

Mọi hành vi tội ác đều bị phát hiện, bị xã hội lên án và pháp luật nghiêm trị dù cho đối tượng có sử dụng phương thức thu đoạn tinh vi, xảo quyệt đến mức độ nào nhằm xóa dấu vết, đánh lạc hướng điều tra, nhưng vẫn không thể thoát được lưới pháp luật. Về mặt khoa học điều tra, tội phạm luôn thể hiện ra bên ngoài ở dạng hành động hoặc không hành động, để lại các dấu vết về vật chất và mối quan hệ xã hội mà đối tượng phạm tội không thể nào đủ khả năng để xóa bỏ, che dấu.

Thời gian qua một số vụ án hình sự giết người đặc biệt nghiêm trọng, gây rung động dư luận bởi hành vi tàn độc, máu lạnh, vô nhân tính của các đối tượng phạm tội có chiều hướng gia tăng và gây lo lắng trong dư luận nhân dân. Dư luận mấy ngày qua chưa hết bàng hoàng về thông tin đăng tải trên nhiều cơ quan báo chí về vụ án giết người máu lạnh, vô nhân tính, đặc biệt nghiêm trọng của đối tượng T.D.K trú tại KĐT Vinhome Ocean Park, xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm, Hà Nội đã ra tay sát hại tàn đôc, vô nhân tính đối với nạn nhân là chị H.Y.N, sinh năm 2006 trú tại quận Ba Đình, Hà Nội vào hôm 10/10/2023 tại căn hộ của đối tượng. Theo lời khai ban đầu của nghi phạm, T.D.K và chị H.Y.N có quen biết nhau ở mối quan hệ rất thân thiết. Trong thời gian quen biết nhau, T.D.K có cho chị H.Y.N vay số tiền 50 triệu đồng. Tối ngày 10/10/2023 T.D.K và chị H.Y.N hẹn nhau đi ăn, T.D.K có đòi tiền cho chi H.Y.N vay nhưng nạn nhân không có tiền trả. Khi về tại nhà của T.D.K tại đây hai người tiếp tục xảy ra mâu thuẫn nên T.D.K đã dùng giao sát hại nạn nhân, sau đó phân xác nạn nhân bỏ vào thùng xốp màu trắng đã chuẩn bị từ trước rồi đem đi phi tang ở nhiều nơi dưới sông và bờ đê Sông Hồng tại khu vực Miếu Bản thuộc thôn Giang Cao, xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Sau khi nhận được tin báo của nhân dân, Cơ quan điều tra đã nhanh chóng truy tìm và bắt được hung thủ gây án chỉ sau 1 ngày phát hiện xác và danh tính nạn nhân. Ngày 16/10/2023, Công an thành phố Hà Nội đã tổ chức họp báo kết quả điều tra ban đầu, theo đó ngày 14/10/2023 Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với T.D.K về hành vi giết người theo quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự[1].

Tiếp đó là tại Bắc Ninh xảy ra vụ án giết người tại cửa hàng quần áo tại thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh ngày 17/10/2023. Nghi phạm là N.V.H cư trú tại phường Trung Thành, thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên, làm nghề lái xe taxi tại Bắc Ninh. Nạm nhân là chị N.T.P, sinh năm 1996, tại xã Phú Cường, huyện Đại Từ, tỉnh Bắc Ninh chủ cửa hàng bán quần áo. Cơ quan điều tra xác định do ghen tuông nên N.V.H đã đến cửa hàng quần áo của chị N.T.P gây sự và dùng giao đâm nhiều nhát vào ngực nạn nhân làm nạn nhân chết tại chỗ, sau đó nghi phạm cũng nhảy cầu Thanh Trì tự tử. Sáng 20/10/2023, Công an tỉnh Bắc Ninh thông tin, Cơ quan cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án giết người này[2].

Qua một số vụ án được nêu ở trên để thấy được những phức tạp của tình hình tội phạm, việc đấu tranh phòng, chống tội phạm không chỉ là nhiệm vụ của cơ quan bảo vệ pháp luật mà là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, sự tham gia của toàn dân. Dưới góc độ tội phạm học, tội phạm là hiện tượng xã hội tiêu cực có tính lịch sử, có nguyên nhân điều kiện phát sinh. Pháp luật hình sự Việt Nam quy định tội phạm là hành vi nguy hiểm cho xã hội được quy định trong Bộ luật Hình sự, do người có năng lực trách nhiệm hình sự hoặc pháp nhân thương mại thực hiện một cách cố ý hoặc vô ý, xâm phạm độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc, xâm phạm chế độ chính trị, chế độ kinh tế, nền văn hóa, quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, xâm phạm quyền con người, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, xâm phạm những lĩnh vực khác của trật tự pháp luật xã hội chủ nghĩa mà theo quy định của Bộ luật này phải bị xử lý hình sự. Những hành vi tuy có dấu hiệu của tội phạm nhưng tính chất nguy hiểm cho xã hội không đáng kể thì không phải là tội phạm và được xử lý bằng các biện pháp khác.

Mọi hành vi tội ác đều bị phát hiện, bị xã hội lên án và pháp luật nghiêm trị dù cho đối tượng có sử dụng phương thức thu đoạn tinh vi, xảo quyệt đến mức độ nào nhằm xóa dấu vết, đánh lạc hướng điều tra, nhưng vẫn không thể thoát được lưới pháp luật. Về mặt khoa học điều tra, tội phạm luôn thể hiện ra bên ngoài ở dạng hành động hoặc không hành động, để lại các dấu vết về vật chất và mối quan hệ xã hội mà đối tượng phạm tội không thể nào đủ khả năng để xóa bỏ, che dấu. Vì vậy, nếu muốn không bị phát hiện thì chỉ có cách là không thực hiện tội phạm. Ngoài bản án nghiêm khắc của pháp luật dành cho các đối tượng phạm tội, các đối tượng phạm tội còn phải chịu bản án lương tâm suốt đời và sự phán xét của dư luận xã hội. Thế nhưng có một thực trạng là tình trạng tội phạm trong thời gian qua vẫn diễn biến rất phức tạp, nhiều hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng như giết người, cướp tài sản… được phát hiện làm dư luận bàng hoàng và phẫn nộ bởi sự tàn độc, vô nhân tính của kẻ phạm tội. Tình trạng tội phạm diễn ra ở nhiều nơi, từ thành thị, nông thôn và các vùng miền khác nhau. Tình trạng trẻ hóa tội phạm trong độ tuổi vị thành niên có chiều hướng gia tăng và phức tạp.

Ở góc độ tâm lý học tội phạm, hiện tượng tội phạm gia tăng nhằm vào phụ nữ biểu hiện báo động của sự xuống cấp của đạo đức xã hội, sự lạnh lùng vô cảm, coi thường pháp luật, tính mạng, bất chấp hậu quả của đối tượng phạm tội, nhất là khách thể tội phạm có khả năng tự vệ yếu hơn. Pháp luật hình sự nước ta chỉ truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi thể hiện ở dạng hành động hoặc không hành động mà không quy định xử lý tội phạm ở mặt tư tưởng tức là suy nghĩ, âm mưu bên trong chưa thể hiện ra bên ngoài thế giới vật chất. Hành vi tội phạm là biểu hiện ra bên ngoài của chuỗi quá trình nhận thức lệch lạc được dồn nén, tích tụ và hình thành từ bên trong đối tượng phạm tội có mối quan hệ nhân quả, tác động chịu ảnh hưởng bởi môi trường gia đình, giáo dục, các mối quan hệ xã hội và tiếp thu, tác động bởi những cái xấu, dần dần hình thành nhận thức lệch lạc về ý thức pháp luật, giá trị đạo đức hay còn gọi là thế giới quan, nhân sinh quan của kẻ phạm tội khi có điều kiện thuận lợi thì sẽ bộc lộ ở hành vi phạm tội và không dễ nhận biết. Chỉ khi có điều kiện thích hợp mới tạo ra hành vi tội ác. Vì vậy, thực tế xuất hiện một số người thường ngày không có biểu hiện gì bất thường, thậm chí khoác trên mình vẻ bề ngoài hiền lành, nhút nhát, lịch lãm, sang trọng, trí thức, có địa vị xã hội, quan hệ rộng, con ngoan, trò giỏi, công dân gương mẫu. Thế nhưng, sau khi họ thực hiện hành vi phạm tội thì người thân trong gia đình, hàng xóm láng giềng nơi cư trú, cơ quan đơn vị nơi công tác mới bất ngờ không tin vào đó là sự thật.

Công tác phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh tội phạm đặt lên lực lượng chấp pháp, thực thi pháp luật, nhưng cũng cần phải tìm hiểu và loại trừ các nguyên nhân sâu xa, điều kiện phạm tội, biện pháp phòng chống để không có những vụ án thương tâm, đau lòng. Giải pháp cần thiết là nghiên cứu các vấn đề tội phạm học ở góc độ xã hội học của tội phạm để loại bỏ những nguyên nhân hình thành tội phạm từ môi trường xã hội. Xây dựng lối sống lành mạnh, nhân ái, tích cực nêu gương người tốt, việc tốt, tấm gương sáng, việc làm hay, động viên khích lệ kịp thời các việc làm tốt, tinh thần tương thân, tương ái. Xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, tổ tự quản, tình làng nghĩa xóm, dân phố văn minh nhằm phát huy đạo lý văn hóa tốt đẹp của dân tộc về nhân đạo, nhân văn, sống hướng thiện cho mọi công dân; tăng cường giáo dục tư tưởng, ý thức công dân, ý thức pháp luật, tinh thần thượng tôn pháp luật, mọi người dân nâng cao trách nhiệm bản thân đối với người thân, gia đình và cộng đồng xã hội nơi cư trú và làm việc, rời xa lối sống cá nhân ích kỷ, lạnh lùng vô cảm, ngại đấu tranh trước cái ác, sẵn sàng làm việc thiện và bài cái ác trong xã hội, sẵn sàng tham gia phòng ngừa, chống tội phạm; tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện pháp luật hình sự, pháp luật liên quan kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý hành vi sai lệch dễ dẫn đến phát sinh tội phạm; tăng cường bảo vệ các đối tượng yếu thế trong xã hội bằng chính sách, pháp luật cụ thể và có hình thức xử lý nghiêm khắc hơn so với các đối tượng khác. Cần nghiên cứu xử lý tội phạm khi manh nha yếu tố hình thành, nhận diện, quy định các dấu hiệu truy cứu tội phạm về mặt tư tưởng dưới dạng âm mưu, ý đồ phạm tội mà không đợi đến lúc thể hiện ra bên ngoài thế giới vật chất ở dạng hành vi./.

Luật sư Nguyễn Văn Nguyên

Công ty Luật Hưng Nguyên, đoàn luật sư thành phố Hà Nội


[1] Xem: https://cand.com.vn/Ban-tin-113/vu-an-ho-yen-nhi-bi-sat-hai-khoi-to-bi-can-bat-tam-giam-hung-thu-giet-nguoi-i710587/, truy cập ngày 20/10/2023.

[2] Xem: https://vov.vn/phap-luat/tin-nong/cong-an-bac-ninh-khoi-to-vu-giet-nguoi-tai-cua-hang-quan-ao-post1053761.vov, truy cập ngày 20/10/2023.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Nhiều quy định "mở" để trao quyền chủ động cho chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, quyền hạn

Nhiều quy định "mở" để trao quyền chủ động cho chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, quyền hạn

Đây là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh khi trao đổi với chúng tôi về 28 nghị định của Chính phủ về phân quyền, phân cấp; phân định thẩm quyền giữa Chính phủ và chính quyền địa phương 02 cấp.
Phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Ngày 11/6/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 120/2025/NĐ-CP quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp (Nghị định số 120/2025/NĐ-CP). Nghị định bảo đảm cơ sở pháp lý cho hoạt động bình thường, liên tục, thông suốt của các cơ quan; không để gián đoạn công việc, không để chồng chéo, trùng lặp hoặc bỏ sót chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực, địa bàn; không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của xã hội, người dân, doanh nghiệp khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp từ ngày 01/7/2025 trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp.
Phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Nhằm thể chế hoá đầy đủ quan điểm chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phân quyền, phân cấp; bảo đảm việc triển khai nhiệm vụ được thông suốt, hiệu quả, kịp thời, cải cách tối đa thủ tục hành chính, giảm chi phí, tạo thuận lợi cao nhất cho người dân, doanh nghiệp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp, Chính phủ ban hành Nghị định số 121/2025/NĐ-CP quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp (Nghị định số 121/2025/NĐ-CP).
Cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đòn bẩy thúc đẩy kinh tế tư nhân bứt phá

Cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đòn bẩy thúc đẩy kinh tế tư nhân bứt phá

Kinh tế tư nhân chiếm hơn 70% cơ cấu kinh tế Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng quốc gia, tuy nhiên, khu vực này chưa phát triển tương xứng với tiềm năng do còn nhiều rào cản về thủ tục, chính sách và thiếu cơ chế phù hợp với từng loại hình doanh nghiệp. Nghị quyết số 198/2025/QH15 ngày 17/5/2025 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển (Nghị quyết số 198/2025/QH15) và Nghị quyết số 139/NQ-CP ngày 17/5/2025 của Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch của Chính phủ triển khai Nghị quyết số 198/2025/QH15 (Nghị quyết số 139/NQ-CP) với nhiều cơ chế, chính sách quan trọng sẽ góp phần “cởi trói”, tạo động lực để kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh đất nước đang bước vào kỷ nguyên mới.
Quyết tâm mạnh mẽ bảo đảm quyền không bị tra tấn hoặc đối xử, trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hay hạ nhục con người ở Việt Nam

Quyết tâm mạnh mẽ bảo đảm quyền không bị tra tấn hoặc đối xử, trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hay hạ nhục con người ở Việt Nam

Việt Nam đã thể hiện quyết tâm mạnh mẽ và cam kết rõ ràng trong việc bảo vệ quyền không bị tra tấn hoặc đối xử, trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo. Quyết tâm này được thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa kể từ khi Việt Nam gia nhập Công ước về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người (Công ước UNCAT) vào năm 2015. Những nỗ lực của Việt Nam trong bảo đảm quyền này không chỉ thể hiện qua việc hoàn thiện hệ thống pháp luật mà còn qua việc triển khai các biện pháp hành chính, tư pháp và hợp tác quốc tế.
Xây dựng pháp luật thi hành án dân sự đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Xây dựng pháp luật thi hành án dân sự đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Luật Thi hành án dân sự được Quốc hội khóa XII đã thông qua ngày 14/11/2008, được sửa đổi, bổ sung các năm 2014, 2018, 2020, 2022 (Luật Thi hành án dân sự). Sau gần 17 năm triển khai thực hiện, công tác thi hành án dân sự đã đạt được nhiều kết quả tích cực, được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội của đất nước.
Bảo đảm quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền tiếp cận thông tin là chính sách nhất quán, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước

Bảo đảm quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền tiếp cận thông tin là chính sách nhất quán, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước

Ở nước ta, quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền được tiếp cận thông tin được ghi nhận cụ thể trong Hiến pháp, pháp luật. Cùng với sự phát triển của đất nước và quá trình hội nhập quốc tế, Việt Nam gia nhập nhiều điều ước quốc tế song phương và đa phương về vấn đề bảo vệ quyền con người. Trong đó quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, quyền tiếp cận thông tin ngày càng được bảo đảm tốt hơn, thông qua quá trình hoàn thiện hệ thống pháp luật quốc gia và quá trình nội luật hóa các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia.
Phát triển kinh tế tư nhân nhanh, bền vững, hiệu quả, chất lượng cao - Nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, mang tính chiến lược lâu dài của Đảng và Nhà nước

Phát triển kinh tế tư nhân nhanh, bền vững, hiệu quả, chất lượng cao - Nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, mang tính chiến lược lâu dài của Đảng và Nhà nước

Sau gần 40 năm đổi mới, kinh tế tư nhân đã từng bước phát triển cả về số lượng và chất lượng, trở thành một trong những động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Nhiều doanh nghiệp tư nhân đã phát triển lớn mạnh, khẳng định thương hiệu và vươn ra thị trường khu vực, thế giới. Tuy nhiên, kinh tế tư nhân hiện vẫn đối mặt với nhiều rào cản, chưa bứt phá về quy mô và năng lực cạnh tranh, chưa đáp ứng được yêu cầu, kỳ vọng là lực lượng nòng cốt của kinh tế đất nước. Để triển khai hiệu quả Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân cần có sự vào cuộc toàn diện của các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp.
Nhiều chính sách mới có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025, kịp thời tháo gỡ khó khăn, “điểm nghẽn” về thể chế, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Nhiều chính sách mới có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025, kịp thời tháo gỡ khó khăn, “điểm nghẽn” về thể chế, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Từ ngày 01/7/2025, nhiều luật do Quốc hội khóa XV thông qua chính thức có hiệu lực thi hành với nhiều chính sách mới có tính đột phá, góp phần khơi thông “điểm nghẽn” về thể chế, tạo động lực phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, sẵn sàng đưa đất nước tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình phát triển giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Nỗ lực cao nhất để sớm đưa Cổng Pháp luật quốc gia phục vụ người dân và doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Nỗ lực cao nhất để sớm đưa Cổng Pháp luật quốc gia phục vụ người dân và doanh nghiệp

Sáng nay (31/5/2025), tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo nhiều bộ, ngành Trung ương đã bấm nút khai trương Cổng Pháp luật quốc gia. Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn nhanh Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh, cơ quan được Chính phủ giao làm đầu mối vận hành Cổng Pháp luật quốc gia về nội dung này.
Nhiều quy định mới về quy trình xây dựng, ban hành văn bản  quy phạm pháp luật

Nhiều quy định mới về quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Ngày 19/02/2025, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khoá XV đã thông qua Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025. Ngày 01/4/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 78/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp để tổ chức, hướng dẫn thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (Nghị định số 78/2025/NĐ-CP). Luật và Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/4/2025, có nhiều quy định mới được bổ sung để hoàn thiện quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo hướng ngắn gọn, đơn giản hơn về các bước, thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai lấy ý kiến Nhân dân về sửa đổi Hiến pháp, trình Chính phủ chậm nhất ngày 03/6/2025

Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai lấy ý kiến Nhân dân về sửa đổi Hiến pháp, trình Chính phủ chậm nhất ngày 03/6/2025

Thực hiện nhiệm vụ được Quốc hội và Chính phủ giao, đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ký ban hành Quyết định số 1355/QĐ-BTP ngày 28/4/2025 chính thức ban hành Kế hoạch triển khai nhiệm vụ của Bộ Tư pháp về việc tổ chức lấy ý kiến và tổng hợp ý kiến của Nhân dân, các ngành, các cấp về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.

Nhận diện những rào cản trong đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Nhận diện những rào cản trong đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam” trong ấn phẩm 200 trang “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” xuất bản năm 2025.

Giải pháp khắc phục tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo trong các quy định pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Giải pháp khắc phục tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo trong các quy định pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới” trong ấn phẩm 200 trang “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” xuất bản năm 2025.
Một số hạn chế trong quy định pháp luật về thành lập và ưu đãi tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Một số hạn chế trong quy định pháp luật về thành lập và ưu đãi tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Một số hạn chế trong quy định pháp luật về thành lập và ưu đãi tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo” trong ấn phẩm 200 trang “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” xuất bản năm 2025.

Theo dõi chúng tôi trên:

mega story

trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm