Thứ sáu 20/06/2025 12:07
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Trào lưu “nhái” thương hiệu để… “câu” khách

Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, chính vì vậy mà tên những quán phở nổi tiếng là ngon, có truyền thống lâu năm tại Thành phố như: Phở Thìn, phở Bát Đàn, phở Sướng, phở Thịnh, phở Lý Quốc Sư... đã trở nên quá đỗi thân quen không chỉ với riêng tôi,

Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, chính vì vậy mà tên những quán phở nổi tiếng là ngon, có truyền thống lâu năm tại Thành phố như: Phở Thìn, phở Bát Đàn, phở Sướng, phở Thịnh, phở Lý Quốc Sư... đã trở nên quá đỗi thân quen không chỉ với riêng tôi, mà tất cả những ai yêu thích và thường ăn phở đều biết tới. Thậm chí, cả những du khách trong và ngoài nước từng tới Thủ đô cũng không còn xa lạ với tên của những quán phở này, vì sự nổi tiếng của nó không còn bó hẹp trong phạm vi của một vùng miền. Thế nhưng, cách đây mấy năm, khi chuyển vào Thành phố Hồ Chí Minh sinh sống, tôi nhận thấy, các thương hiệu phở nổi tiếng trên xuất hiện “nhan nhản” từ các quận trung tâm cho tới vùng ngoại thành. Thoạt đầu, tôi cứ nghĩ, việc quán phở nổi tiếng được người chủ ở Hà Nội “nhượng quyền” để phát triển thương hiệu thông qua việc mở chi nhánh kinh doanh, hay con cháu trong dòng họ của chủ quán mở ra bán là bình thường. Thế nhưng, qua một thời gian sống ở đây, đi ăn phở nhiều lần, tìm hiểu tôi mới thấy, số tiệm lấy thương hiệu quán phở ngon, nổi tiếng ở Hà Nội mà có họ hàng với “ông tổ” của những quán phở tại Hà Nội rất ít, đa số họ chỉ “nhái” thương hiệu, “núp bóng” sự nổi tiếng của những quán phở thành danh ở Hà Nội để “câu” khách mà thôi!

Tất nhiên, khi các quán phở mở ra kinh doanh chỉ là “núp bóng”, “nhái” thương hiệu phở của những quán phở từng thành danh và có bề dày truyền thống, thì chất lượng sẽ không thể sánh bằng, nếu không muốn nói là nó quá tệ! Ví dụ, ngay gần khu tôi sinh sống (Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh), có một quán phở lấy tên “Lý Quốc Sư”, đã có một lần tôi ghé vào ăn thử thì thấy rằng, chất lượng không được bảo đảm, không những nước dùng không có độ ngon ngọt, mà tô phở vơi, do vậy, đó là lần đầu, cũng là lần cuối tôi ghé quán phở này, vì nó không có sức hút về chất lượng. Nếu ai đã từng ăn phở Lý Quốc Sư tại Hà Nội, hẳn sẽ “ngại ngùng” cho cái tên quán “nhái” thương hiệu, bởi tô phở Lý Quốc Sư chính hiệu ngon ngọt, đầy đặn khiến khách chỉ cần ăn thử một lần sẽ nhớ mãi và muốn ghé lại ăn những lần sau.

Hay như một lần khác, nghe người bạn giới thiệu bên thành phố Thủ Đức mới khai trương quán phở mang tên “Bát Đàn Hà Nội”, tôi đã ghé ăn thử và cũng lại thất vọng vì chất lượng phở không như mong đợi. Những ngày đầu khai trương quán cũng có đông khách, nhưng tôi nghĩ là nhiều người chỉ vì tò mò, muốn tới nếm thử xem sao, chứ tôi dám chắc rằng, nếu chất lượng tô phở “dở” như vậy thì sẽ rất khó để “níu chân” thực khách. Hỏi ra mới biết, chủ quán phở này không phải họ hàng, cũng không phải nhận “nhượng quyền” của ông chủ quán phở Bát Đàn ngoài Hà Nội, mà hai vợ chồng đều là người gốc miền Trung, họ lấy tên quán như vậy với mong muốn sẽ thu hút được nhiều khách tới ăn, vì chí ít, thì thương hiệu phở Bát Đàn đã được khẳng định chất lượng từ nhiều năm nay ở Hà Nội và được rất nhiều khách ở các nơi biết đến thông qua báo chí, các phương tiện truyền thông khác. Thế mới thấy, hiện nay, việc “nhái” thương hiệu nổi tiếng xuất hiện rất nhiều khiến người tiêu dùng dễ nhầm tưởng. Tất nhiên, nếu như một nhãn hiệu nào đó đã được đăng ký nhãn hiệu và được pháp luật bảo hộ, thì việc người khác lấy tên “nhái” lại để kinh doanh sẽ là vi phạm pháp luật, nhưng thông thường các quán phở nổi tiếng ở Hà Nội, họ định hình tên tuổi, thu hút khách chỉ là ở chất lượng, bí quyết gia truyền và rất ít trường hợp đăng ký bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng. Vì vậy, dẫn đến tình trạng những người kinh doanh sau họ muốn nổi tiếng, muốn thu hút khách nhanh chóng nên đã “nhái” tên, thương hiệu tùy tiện, tràn lan...

Thế nhưng, theo như suy nghĩ của tôi, nhất là trong việc kinh doanh phở, cũng như những mặt hàng ăn uống khác, thì sự nổi tiếng của thương hiệu, tên tuổi chỉ là một vấn đề nhỏ, còn vấn đề chính mà người kinh doanh cần phải hướng tới, đặt lên hàng đầu đó là chất lượng. Bởi như đã nói, nếu chỉ là cái tên với sự nổi tiếng mà chất lượng không ngon, khách hàng họ sẽ không tới nữa, như vậy, kinh doanh cũng sẽ thua lỗ, thất bại, còn kể cả quán không phải là thương hiệu nổi tiếng, nhưng chất lượng đồ ăn, đồ uống ngon thì thực khách cũng sẽ quay lại những lần sau. Thậm chí, chính những khách hàng đã đến quán còn là góp phần quảng cáo cho quán bằng cách giới thiệu bạn bè, người thân của họ đến thưởng thức, như vậy lượng khách sẽ ngày càng đông, công việc kinh doanh mới phát đạt, bền vững.

Đặng Đức

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Nhiều quy định "mở" để trao quyền chủ động cho chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, quyền hạn

Nhiều quy định "mở" để trao quyền chủ động cho chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, quyền hạn

Đây là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh khi trao đổi với chúng tôi về 28 nghị định của Chính phủ về phân quyền, phân cấp; phân định thẩm quyền giữa Chính phủ và chính quyền địa phương 02 cấp.
Phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Ngày 11/6/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 120/2025/NĐ-CP quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp (Nghị định số 120/2025/NĐ-CP). Nghị định bảo đảm cơ sở pháp lý cho hoạt động bình thường, liên tục, thông suốt của các cơ quan; không để gián đoạn công việc, không để chồng chéo, trùng lặp hoặc bỏ sót chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực, địa bàn; không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của xã hội, người dân, doanh nghiệp khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp từ ngày 01/7/2025 trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp.
Phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Nhằm thể chế hoá đầy đủ quan điểm chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phân quyền, phân cấp; bảo đảm việc triển khai nhiệm vụ được thông suốt, hiệu quả, kịp thời, cải cách tối đa thủ tục hành chính, giảm chi phí, tạo thuận lợi cao nhất cho người dân, doanh nghiệp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp, Chính phủ ban hành Nghị định số 121/2025/NĐ-CP quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp (Nghị định số 121/2025/NĐ-CP).
Cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đòn bẩy thúc đẩy kinh tế tư nhân bứt phá

Cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đòn bẩy thúc đẩy kinh tế tư nhân bứt phá

Kinh tế tư nhân chiếm hơn 70% cơ cấu kinh tế Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng quốc gia, tuy nhiên, khu vực này chưa phát triển tương xứng với tiềm năng do còn nhiều rào cản về thủ tục, chính sách và thiếu cơ chế phù hợp với từng loại hình doanh nghiệp. Nghị quyết số 198/2025/QH15 ngày 17/5/2025 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển (Nghị quyết số 198/2025/QH15) và Nghị quyết số 139/NQ-CP ngày 17/5/2025 của Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch của Chính phủ triển khai Nghị quyết số 198/2025/QH15 (Nghị quyết số 139/NQ-CP) với nhiều cơ chế, chính sách quan trọng sẽ góp phần “cởi trói”, tạo động lực để kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh đất nước đang bước vào kỷ nguyên mới.
Quyết tâm mạnh mẽ bảo đảm quyền không bị tra tấn hoặc đối xử, trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hay hạ nhục con người ở Việt Nam

Quyết tâm mạnh mẽ bảo đảm quyền không bị tra tấn hoặc đối xử, trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hay hạ nhục con người ở Việt Nam

Việt Nam đã thể hiện quyết tâm mạnh mẽ và cam kết rõ ràng trong việc bảo vệ quyền không bị tra tấn hoặc đối xử, trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo. Quyết tâm này được thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa kể từ khi Việt Nam gia nhập Công ước về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người (Công ước UNCAT) vào năm 2015. Những nỗ lực của Việt Nam trong bảo đảm quyền này không chỉ thể hiện qua việc hoàn thiện hệ thống pháp luật mà còn qua việc triển khai các biện pháp hành chính, tư pháp và hợp tác quốc tế.
Xây dựng pháp luật thi hành án dân sự đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Xây dựng pháp luật thi hành án dân sự đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Luật Thi hành án dân sự được Quốc hội khóa XII đã thông qua ngày 14/11/2008, được sửa đổi, bổ sung các năm 2014, 2018, 2020, 2022 (Luật Thi hành án dân sự). Sau gần 17 năm triển khai thực hiện, công tác thi hành án dân sự đã đạt được nhiều kết quả tích cực, được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội của đất nước.
Bảo đảm quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền tiếp cận thông tin là chính sách nhất quán, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước

Bảo đảm quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền tiếp cận thông tin là chính sách nhất quán, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước

Ở nước ta, quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền được tiếp cận thông tin được ghi nhận cụ thể trong Hiến pháp, pháp luật. Cùng với sự phát triển của đất nước và quá trình hội nhập quốc tế, Việt Nam gia nhập nhiều điều ước quốc tế song phương và đa phương về vấn đề bảo vệ quyền con người. Trong đó quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, quyền tiếp cận thông tin ngày càng được bảo đảm tốt hơn, thông qua quá trình hoàn thiện hệ thống pháp luật quốc gia và quá trình nội luật hóa các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia.
Phát triển kinh tế tư nhân nhanh, bền vững, hiệu quả, chất lượng cao - Nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, mang tính chiến lược lâu dài của Đảng và Nhà nước

Phát triển kinh tế tư nhân nhanh, bền vững, hiệu quả, chất lượng cao - Nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, mang tính chiến lược lâu dài của Đảng và Nhà nước

Sau gần 40 năm đổi mới, kinh tế tư nhân đã từng bước phát triển cả về số lượng và chất lượng, trở thành một trong những động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Nhiều doanh nghiệp tư nhân đã phát triển lớn mạnh, khẳng định thương hiệu và vươn ra thị trường khu vực, thế giới. Tuy nhiên, kinh tế tư nhân hiện vẫn đối mặt với nhiều rào cản, chưa bứt phá về quy mô và năng lực cạnh tranh, chưa đáp ứng được yêu cầu, kỳ vọng là lực lượng nòng cốt của kinh tế đất nước. Để triển khai hiệu quả Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân cần có sự vào cuộc toàn diện của các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp.
Nhiều chính sách mới có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025, kịp thời tháo gỡ khó khăn, “điểm nghẽn” về thể chế, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Nhiều chính sách mới có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025, kịp thời tháo gỡ khó khăn, “điểm nghẽn” về thể chế, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Từ ngày 01/7/2025, nhiều luật do Quốc hội khóa XV thông qua chính thức có hiệu lực thi hành với nhiều chính sách mới có tính đột phá, góp phần khơi thông “điểm nghẽn” về thể chế, tạo động lực phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, sẵn sàng đưa đất nước tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình phát triển giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Nỗ lực cao nhất để sớm đưa Cổng Pháp luật quốc gia phục vụ người dân và doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Nỗ lực cao nhất để sớm đưa Cổng Pháp luật quốc gia phục vụ người dân và doanh nghiệp

Sáng nay (31/5/2025), tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo nhiều bộ, ngành Trung ương đã bấm nút khai trương Cổng Pháp luật quốc gia. Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn nhanh Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh, cơ quan được Chính phủ giao làm đầu mối vận hành Cổng Pháp luật quốc gia về nội dung này.
Nhiều quy định mới về quy trình xây dựng, ban hành văn bản  quy phạm pháp luật

Nhiều quy định mới về quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Ngày 19/02/2025, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khoá XV đã thông qua Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025. Ngày 01/4/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 78/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp để tổ chức, hướng dẫn thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (Nghị định số 78/2025/NĐ-CP). Luật và Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/4/2025, có nhiều quy định mới được bổ sung để hoàn thiện quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo hướng ngắn gọn, đơn giản hơn về các bước, thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai lấy ý kiến Nhân dân về sửa đổi Hiến pháp, trình Chính phủ chậm nhất ngày 03/6/2025

Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai lấy ý kiến Nhân dân về sửa đổi Hiến pháp, trình Chính phủ chậm nhất ngày 03/6/2025

Thực hiện nhiệm vụ được Quốc hội và Chính phủ giao, đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ký ban hành Quyết định số 1355/QĐ-BTP ngày 28/4/2025 chính thức ban hành Kế hoạch triển khai nhiệm vụ của Bộ Tư pháp về việc tổ chức lấy ý kiến và tổng hợp ý kiến của Nhân dân, các ngành, các cấp về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.

Nhận diện những rào cản trong đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Nhận diện những rào cản trong đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam” trong ấn phẩm 200 trang “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” xuất bản năm 2025.

Giải pháp khắc phục tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo trong các quy định pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Giải pháp khắc phục tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo trong các quy định pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới” trong ấn phẩm 200 trang “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” xuất bản năm 2025.
Một số hạn chế trong quy định pháp luật về thành lập và ưu đãi tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Một số hạn chế trong quy định pháp luật về thành lập và ưu đãi tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Một số hạn chế trong quy định pháp luật về thành lập và ưu đãi tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo” trong ấn phẩm 200 trang “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” xuất bản năm 2025.

Theo dõi chúng tôi trên:

mega story

trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm