Thứ hai 17/11/2025 23:23
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Triển khai thi hành Luật Trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh Ninh Bình

Luật Trợ giúp pháp lý được Quốc hội khóa XI thông qua ngày 29/6/2006, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2007. Sau 08 năm triển khai thực hiện, Luật Trợ giúp pháp lý đã đi vào cuộc sống, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người được trợ giúp pháp lý, thực hiện tốt chính sách nhân đạo, đền ơn đáp nghĩa của Nhà nước.

Ngay từ khi Luật Trợ giúp pháp lý có hiệu lực, Sở Tư pháp tỉnh Ninh Bình đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh và phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức thực hiện. Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quyết định đổi tên Trung tâm Trợ giúp pháp lý cho người nghèo và đối tượng chính sách thành Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Ninh Bình; phê duyệt Đề án kiện toàn, củng cố tổ chức, bộ máy, biên chế của Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh. Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các quyết định, kế hoạch cụ thể từng giai đoạn và văn bản mang tính chiến lược: Quyết định thành lập Hội đồng phối hợp liên ngành về Trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng của tỉnh theo Thông tư số 10/2007/TTLT-BTP-BCA-BQP-BTC-VKSNDTC-TANDTC ngày 28/10/2007 của Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định về Trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng; kế hoạch thực hiện chính sách Trợ giúp pháp lý cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Ninh Bình theo quy định số 59/2012/QĐ-TTg; Quyết định số 1074/QĐ-UBND ngày 27/12/2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình ban hành Kế hoạch tổng thể triển khai Chiến lược Trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Quyết định kiện toàn Hội đồng phối hợp liên ngành theo Quyết định tại Thông tư liên tịch số 11/2013/TTLT-BTP-BCA-BQPBTC-VKSNDTC-TANDTC ngày 04/7/2013 của Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn thực hiện một số quy định của pháp luật Trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng; Quyết định kiện toàn tổ chức bộ máy của Trung tâm, thành lập Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 1 tại thành phố Tam Điệp… Hàng năm ban hành Kế hoạch trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh và trợ giúp pháp lý theo nguồn quỹ; phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và xã hội tỉnh xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện Trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật, người nghèo, trẻ em trên địa bàn tỉnh; phối hợp với Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Phụ nữ, trong công tác phổ biến pháp luật và trợ giúp pháp lý lưu động cho hội viên Hội Cựu chiến binh và Hội Phụ nữ.

Trong 08 năm qua, Sở Tư pháp đã tăng cường kiện toàn tổ chức của Trung tâm đảm bảo về số lượng và chất lượng. Năm 2007, biên chế giao cho Trung tâm là 04 trong đó 02 viên chức có trình độ cử nhân luật, đến nay Trung tâm hiện có 17/18 biên chế được giao và đã củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy theo quy chế tổ chức, hoạt động của Trung tâm Trợ giúp pháp lý và Đề án kiện toàn Trung tâm được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt nhằm đáp ứng yêu cầu trợ giúp pháp lý ở địa phương.

Hiện nay, mạng lưới Trợ giúp pháp lý ở cơ sở trên địa bàn tỉnh chủ yếu là thông qua hoạt động của các Câu lạc bộ Trợ giúp pháp lý. Toàn tỉnh có 44 Câu lạc bộ Trợ giúp pháp lý được thành lập từ các “chương trình, dự án” và nguồn kinh phí hỗ trợ khác. Ngoài ra, Trung tâm thường xuyên phối hợp với Hội Nông dân, Hội Phụ nữ tỉnh tổ chức Trợ giúp pháp lý thông qua hoạt động của các Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”, “Phụ nữ với pháp luật”, thành lập các Câu lạc bộ Trợ giúp pháp lý với nòng cốt là hội viên Hội Cựu chiến binh và Hội Phụ nữ.

Thực hiện Quyết định số 792/QĐ-TTg ngày 23/6/2008 của Thủ tướng Chính phủ nhằm tiếp tục phát triển đội ngũ thực hiện trợ giúp pháp lý, Sở Tư pháp đã tăng cường bổ sung nguồn trợ giúp viên pháp lý cho Trung tâm và phát triển mạng lưới cộng tác viên ở một số ngành, tổ chức chính trị; chú trọng xây dựng cộng tác viên trợ giúp pháp lý ở cấp xã đảm bảo đủ tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật về trợ giúp pháp lý để khắc phục tình trạng thiếu nguồn trợ giúp viên pháp lý hiện nay. Năm 2007, Trung tâm chưa có trợ giúp viên pháp lý, tiến hành ký hợp đồng cộng tác với 34 cộng tác viên. Đến nay, Trung tâm đã có 07 trợ giúp viên pháp lý và rà soát, bổ sung, kiện toàn 89 cộng tác viên. Bên cạnh đó, có 28 luật sư hoạt động tại 11 văn phòng luật sư trên địa bàn tỉnh đã tham gia trợ giúp pháp lý theo quy định của Luật Luật sư và 12 tư vấn viên pháp luật thuộc các Trung tâm tư vấn pháp luật của Hội Luật gia tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Phụ nữ tỉnh... đã thực hiện tư vấn pháp luật miễn phí cho các hội viên, thành viên của các tổ chức đó và theo các chương trình, dự án.

Sau 08 năm, Trung tâm đã tiếp nhận 5.879 lượt người có yêu cầu trợ giúp pháp lý với 6.601 vụ việc. Tổ chức được 46 lớp tập huấn nghiệp vụ cho 4.738 người tham dự và 07 cuộc hội thảo về nâng cao hiệu quả hoạt động của cộng tác viên trợ giúp pháp lý, tổ chức 06 lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho 763 lượt cán bộ trại tạm giam, điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán cấp tỉnh, cấp huyện và Quân đoàn I, tổ chức 14 lớp tập huấn kỹ năng trợ giúp pháp lý cho trợ giúp viên pháp lý, cộng tác viên trợ giúp pháp lý, tổ chức 26 lớp triển khai Luật Trợ giúp pháp lý và văn bản pháp luật mới ban hành cho 3.612 lượt cán bộ tư pháp cấp xã, thành viên Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ Trợ giúp pháp lý, trưởng thôn, phố, xóm... trên địa bàn tỉnh.

Công tác trợ giúp pháp lý tại cơ sở được chú trọng chỉ đạo thực hiện với sự đa dạng về nội dung tổ chức: Trợ giúp pháp lý lưu động, sinh hoạt Câu lạc bộ Trợ giúp pháp lý, lồng ghép văn bản pháp luật mới thiết thực, gần với đời sống nhân dân. Qua 08 năm thi hành Luật đã tổ chức được 369 cuộc Trợ giúp pháp lý lưu động tại các xã, phường, thị trấn và các cụm Chi hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ của các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh, thông qua đó đã cấp phát 87.660 tờ gấp pháp luật tuyên truyền về Luật Trợ giúp pháp lý và quy định về các lĩnh vực pháp luật khác.

Sở Tư pháp thường xuyên chỉ đạo Trung tâm hướng dẫn các Câu lạc bộ Trợ giúp pháp lý chủ động hoặc phối hợp với Trung tâm học tập cộng đồng, các đoàn thể, đảm bảo duy trì sinh hoạt hàng tháng với nội dung tuyên truyền văn bản pháp luật mới, thiết thực với đời sống nhân dân địa phương. Qua 08 năm, các Câu lạc bộ Trợ giúp pháp lý đã tổ chức 1.550 đợt sinh hoạt với 6.676 người tham dự. Các buổi sinh hoạt Câu lạc bộ Trợ giúp pháp lý đã trở thành cầu nối pháp luật đến với người dân, góp phần giảm thiểu các tranh chấp xảy ra ở địa phương, bảo vệ kịp thời quyền và lợi ích hợp pháp của người được trợ giúp pháp lý.

Thực hiện Thông tư liên tịch số 10/2007/TTLT-BTP-BCA-BQP-BTC-VKSNDTC-TANDTC (nay là Thông tư liên tịch số 11/2013/TTLT-BTP-BCA-BQP-BTC-VKSNDTC-TANDTC thay thế), Hội đồng phối hợp liên ngành đã xây dựng quy chế hoạt động và phân công rõ trách nhiệm của từng thành viên trong việc phối hợp chỉ đạo thành viên thực hiện hoạt động trợ giúp pháp lý. Qua 08 năm, Trung tâm đã cử trợ giúp viên pháp lý, luật sư là cộng tác viên tham gia tố tụng 440 vụ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người được trợ giúp pháp lý (chủ yếu là vị thành niên trong vụ án hình sự, phụ nữ bị bạo hành trong vụ án hôn nhân và gia đình).

Sau 08 năm thực hiện Luật Trợ giúp pháp lý, hoạt động Trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh đã góp phần nâng cao nhận thức và hiểu biết của người dân trong việc chấp hành pháp luật, giúp họ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình, tìm ra hướng giải quyết những vướng mắc, băn khoăn về pháp luật để ứng xử trong cuộc sống, đồng thời tạo điều kiện để chính quyền cấp huyện, cấp xã giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, giảm thiểu khiếu nại, tố cáo phát sinh, góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh.

Đoàn Thị Ngọc Hải

Sở Tư pháp tỉnh Ninh Bình

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số tại Bộ, ngành Tư pháp - Thực trạng và định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới

Hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số tại Bộ, ngành Tư pháp - Thực trạng và định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới

Bộ Tư pháp đã trang bị, bổ sung, ứng dụng các công nghệ mới như máy chủ ảo hóa, lưu trữ SAN; máy chủ ứng dụng, máy chủ cơ sở dữ liệu cho Trung tâm dữ liệu điện tử để đáp ứng yêu cầu quản lý, vận hành và hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp.
Công tác hành chính tư pháp - Thành tựu và định hướng phát triển trong thời gian tới

Công tác hành chính tư pháp - Thành tựu và định hướng phát triển trong thời gian tới

Bài viết về những thành tựu nổi bật và định hướng phát triển công tác hành chính tư pháp trong thời gian tới.
Phát huy vai trò là diễn đàn khoa học trong xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Phát huy vai trò là diễn đàn khoa học trong xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật (Tạp chí) là cơ quan ngôn luận của Bộ Tư pháp, có chức năng thông tin về khoa học pháp lý, thông tin lý luận, nghiệp vụ và thực tiễn trong xây dựng, thi hành pháp luật và công tác tư pháp của Bộ, ngành Tư pháp; tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước theo quy định pháp luật; đồng thời, là diễn đàn trao đổi học thuật, thực tiễn và chính sách trong lĩnh vực pháp luật[1].
Cơ cấu tổ chức và chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng bầu cử quốc gia

Cơ cấu tổ chức và chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng bầu cử quốc gia

Để bảo đảm cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2026-2031 được tiến hành dân chủ, đúng pháp luật và thống nhất trên phạm vi cả nước, Hội đồng bầu cử quốc gia (HĐBCQG) được thành lập, giữ vai trò tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH); chỉ đạo và hướng dẫn công tác bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND). Việc tìm hiểu cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của HĐBCQG có ý nghĩa quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và cử tri thực hiện quyền làm chủ của mình, đồng thời giúp cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan thực hiện tốt nhiệm vụ trong công tác bầu cử.
Thành tựu và định hướng phát triển công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật, xử lý vi phạm hành chính và tổ chức thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới

Thành tựu và định hướng phát triển công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật, xử lý vi phạm hành chính và tổ chức thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới

Bài viết phân tích một số thành tựu và định hướng phát triển công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật, xử lý vi phạm hành chính và tổ chức thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới của Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính, Bộ Tư pháp.
Trợ giúp pháp lý - Điểm tựa pháp lý cho tuổi vị thành niên lầm lỡ

Trợ giúp pháp lý - Điểm tựa pháp lý cho tuổi vị thành niên lầm lỡ

Lứa tuổi vị thành niên là giai đoạn các em đang hình thành nhân cách, dễ bồng bột, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc và nhận thức pháp luật còn hạn chế. Nếu không được định hướng, các em rất dễ sa vào những hành vi vi phạm pháp luật đáng tiếc. Chỉ một phút nóng giận, một quyết định bồng bột… cũng đủ khiến tuổi trẻ phải trả giá bằng cả những tháng ngày sau song sắt. Thế nhưng, trong câu chuyện buồn ấy, vẫn có một điểm sáng nhân văn - đó là bàn tay nâng đỡ của trợ giúp pháp lý miễn phí, để một thiếu niên lầm lỡ có cơ hội sửa sai và làm lại từ đầu.
Lịch trình pháp lý cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Lịch trình pháp lý cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) là sự kiện chính trị trọng đại, được tiến hành theo trình tự chặt chẽ, bảo đảm dân chủ, bình đẳng và đúng pháp luật. Trong tiến trình ấy, Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND (Luật Bầu cử) quy định cụ thể các mốc thời gian thực hiện. Đây vừa là cơ sở bảo đảm tính logic, vừa là căn cứ cho sự minh bạch và thống nhất trong toàn bộ quy trình. Lịch trình pháp lý được xác định trên cơ sở ngày bầu cử đã được ấn định cho mỗi kỳ bầu cử.
Dấu mốc quan trọng tạo lập khung pháp lý cho thị trường tài sản mã hóa

Dấu mốc quan trọng tạo lập khung pháp lý cho thị trường tài sản mã hóa

Ngày 09/9/2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP về việc triển khai thí điểm thị trường tài sản mã hóa tại Việt Nam. Nghị quyết được ban hành đánh dấu bước đi quan trọng tạo khung khổ pháp lý để quản lý, kiểm soát chặt chẽ, minh bạch hóa thị trường tài sản mã hóa, hướng tới định hình thị trường tài sản số.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Cần kịp thời hoàn thiện và tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Cần kịp thời hoàn thiện và tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc triển khai Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vẫn còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế nhất định, đòi hỏi phải kịp thời hoàn thiện chính sách pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
14 trường hợp được miễn học phí từ năm học 2025-2026

14 trường hợp được miễn học phí từ năm học 2025-2026

Đây là một trong những điểm mới đáng chú ý trong chính sách miễn, giảm, hỗ trợ học phí, hỗ trợ chi phí học tập của Chính phủ.
HOẠT ĐỘNG TRỢ GIÚP PHÁP LÝ Ở HÀ TĨNH THÁCH THỨC VÀ YÊU CẦU ĐỔI MỚI TỪ THỰC TIỄN

HOẠT ĐỘNG TRỢ GIÚP PHÁP LÝ Ở HÀ TĨNH THÁCH THỨC VÀ YÊU CẦU ĐỔI MỚI TỪ THỰC TIỄN

Trợ giúp pháp lý là chính sách nhân văn sâu sắc, thể hiện trách nhiệm của Nhà nước trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, đặc biệt là những người yếu thế trong xã hội, người có công với cách mạng. Đồng thời, đây cũng là công cụ quan trọng nhằm bảo đảm công lý, để mọi người dân đều được tiếp cận pháp luật bình đẳng, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.
Giải pháp khắc phục vướng mắc trong sử dụng Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch phục vụ vận hành chính quyền địa phương 02 cấp

Giải pháp khắc phục vướng mắc trong sử dụng Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch phục vụ vận hành chính quyền địa phương 02 cấp

Ngày 15/8/2025, Bộ Tư pháp đã có Văn bản số 5006/BTP-HCTP về giải pháp khắc phục các khó khăn, vướng mắc trong sử dụng Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch phục vụ vận hành chính quyền địa phương 02 cấp gửi Văn phòng Trung ương Đảng, trong đó, xác định rõ nguyên nhân và những giải pháp để kịp thời khắc phục các khó khăn, vướng mắc.
Thẩm quyền quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính, biện pháp đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc

Thẩm quyền quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính, biện pháp đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc

Theo Pháp lệnh số 08/2025/UBTVQH15 được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua ngày 27/6/2025, kể từ ngày 01/7/2025, Tòa án nhân dân khu vực có thẩm quyền theo lãnh thổ tiếp nhận nhiệm vụ xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân, đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng mà Tòa án nhân dân cấp huyện đang giải quyết.
Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 3, tỉnh Lào Cai quyết tâm bảo đảm quyền được trợ giúp pháp lý cho người dân sau sáp nhập

Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 3, tỉnh Lào Cai quyết tâm bảo đảm quyền được trợ giúp pháp lý cho người dân sau sáp nhập

Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 3, tỉnh Lào Cai được thành lập ngày 01/7/2025 trên cơ sở hợp nhất Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 3 huyện Văn Bàn (cũ) và Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 4 huyện Bảo Yên (cũ). Từ khi được thành lập, Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 3 thích ứng mô hình chính quyền địa phương hai cấp, bảo đảm quyền được trợ giúp pháp lý cho người dân sau sáp nhập.
Xác định đối tượng trợ giúp pháp lý là người dân tộc thiểu số vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn khi triển khai chính quyền địa phương hai cấp

Xác định đối tượng trợ giúp pháp lý là người dân tộc thiểu số vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn khi triển khai chính quyền địa phương hai cấp

Sau khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy chính quyền địa phương hai cấp, việc xác định đối tượng trợ giúp pháp lý người dân tộc thiểu số vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn phát sinh một số bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.

Theo dõi chúng tôi trên:

he-thong-benh-vien-quoc-te-vinmec
nha-hang-thai-village
delta-group
khach-san-ladalat
trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
truong-dai-hoc-y-duoc-dai-hoc-quoc-gia-ha-noi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm
cong-ty-co-phan-loc-hoa-dau-binh-son
sofitel-legend-metropole-ha-noi