Thứ sáu 06/06/2025 01:26
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Bàn về xử lý hình sự đối với tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

Trong bài viết này, tác giả tập trung trao đổi về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo dấu hiệu “đến thời hạn trả lại tài sản mặc dù có điều kiện, khả năng nhưng cố tình không trả” và hành vi dùng thủ đoạn gian dối, đồng thời, phân tích trách nhiệm của các cơ quan chức năng phải điều tra, làm rõ từng dấu hiệu, hành vi, không được vội vàng kết luận không có dấu hiệu tội phạm, nhằm giải quyết vụ việc một cách thấu tình, đạt lý.

1. Tình huống pháp lý

Anh Trần Văn T và anh Trần Văn V là anh em ruột với nhau. Anh T được cha mẹ cho 10.000 m2 đất trồng lúa. Năm 2021, do đất được giá nên anh T đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho anh Nguyễn MT với giá là 4,36 tỷ đồng.

Khi thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì anh T có điện thoại cho anh MT để chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng của V để nhờ V giữ hộ, khi nào anh T cần thì anh T lấy. Sau đó, anh MT chuyển nhượng quyền sử dụng đất này lại cho anh L và anh L có đưa tiền mặt cho V đúng với số tiền mà giữa hai bên đã thỏa thuận bằng miệng về hợp đồng gửi giữ tài sản.

Lý do anh T và anh V phát sinh giao dịch dân sự bằng hợp đồng gửi giữ là vì anh T thường đi làm ăn xa, ít thời gian ở nhà và anh T không biết rõ về các dịch vụ ngân hàng nên đưa anh V để tiện lợi.

Sau khi anh T gửi tiền cho V giữ hộ thì V có gửi toàn bộ số tiền này vào hai ngân hàng là Ngân hàng Á Châu và Ngân hàng BIDV. Anh T có thỏa thuận là khi nào anh T cần tiền thì điện thoại cho V hay để rút tiền ra đưa anh V trả tiền mua đất cho người khác.

Đến đầu năm 2022, anh T có yêu cầu V rút tiền để đưa tiền cho anh T thì V có rút ra 0, anh V khai vì lý do là bị cướp nên không thể đưa số tiền 3,6 tỷ đồng cho anh T được.

Tuy nhiên, sau đó V lại khẳng định rằng, không có việc bị cướp mà do đầu tư tiền ảo, chứng khoán trên mạng thua lỗ nên không còn tiền trả cho anh T được; V hứa bán đất được sẽ trả cho anh V nhưng vẫn không trả (nội dung cuộc trò chuyện anh T có ghi âm).

Mặt khác, anh T cho rằng, thời điểm yêu cầu V rút tiền thì V có tiền trong tài khoản, cũng như có tài sản là căn hộ hiện đang sống tại Thành phố Hồ Chí Minh[1], hoàn toàn đủ khả năng trả nợ cho anh T nhưng V vẫn cố tình không trả mà có ý muốn chiếm đoạt toàn bộ số tiền của anh T đã gửi cho V.

Đến ngày 16/9/2022, V có mượn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của cha ruột để vay tiền và có trả cho anh T số tiền là 1,385 tỷ đồng. Đồng thời, V viết giấy cam kết trả số tiền còn lại nhưng đến nay V vẫn không thực hiện.

Anh T đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng để yêu cầu xử lý hình sự đối với hành vi của V về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

2. Xử lý hình sự về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

2.1. Các hành vi thỏa mãn yếu tố cấu thành tội phạm

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 175 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 (sau đây gọi là Bộ luật Hình sự năm 2015) quy định về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản cụ thể như sau:

Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 4.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 4.000.000 đồng nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản hoặc đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 168, 169, 170, 171, 172, 173, 174 và 290 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm hoặc tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

- Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản;

- Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng hình thức hợp đồng rồi bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản;

- Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng hình thức hợp đồng đến thời hạn trả lại tài sản mặc dù có điều kiện, khả năng nhưng cố tình không trả;

- Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng hình thức hợp đồng và đã sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản.

2.2. Bàn về xử lý hình sự về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

Trong tình huống pháp lý nêu trên, theo tác giả, chiếu theo quy định của pháp luật thì hành vi của V đã đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo quy định tại khoản 4 Điều 175 Bộ luật Hình sự năm 2015. Bởi lẽ, thông qua hợp đồng gửi giữ tài sản theo Điều 554 Bộ luật Dân sự năm 2015, V đã nhận tài sản từ anh T với số tiền là 4,36 tỷ đồng, anh T nhờ V gửi tiền vào tài khoản ngân hàng thì số tiền này không thuộc quyền sở hữu của vợ chồng V; sau đó V đã dùng thủ đoạn gian dối thông qua việc cho rằng V bị cướp (một sự kiện pháp lý không có thật) để chiếm đoạt tài sản của anh T là vi phạm pháp luật về quyền sở hữu của anh T. V không có quyền sở hữu số tiền này của anh T nên V không có quyền định đoạt số tiền này nhưng V vẫn cố tình định đoạt rút số tiền của anh T để sử dụng cho mục đích cá nhân là hành vi dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản của anh T tương tự như các hành vi mượn xe rồi đi cầm cố hoặc bán cho người khác.

Ngoài ra, tại các thời điểm anh T yêu cầu V thì V đều có tiền mặt và trong tài khoản ngân hàng, cũng như có tài sản là căn nhà; có đủ điều kiện, khả năng trả nợ nhưng cố tình không trả. Do đó, hành vi của V đã thỏa mãn quy định tại điểm a khoản 1 Điều 175 Bộ luật Hình sự năm 2015: Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản đó hoặc đến thời hạn trả lại tài sản mặc dù có điều kiện, khả năng nhưng cố tình không trả.

Đối với dấu hiệu “đến thời hạn trả lại tài sản mặc dù có điều kiện, khả năng nhưng cố tình không trả” trong tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản thì hầu hết các cơ quan chức năng đều gặp nhiều khó khăn trong việc điều tra khả năng, điều kiện của người có nghĩa vụ nhưng họ cố tình không trả; dẫn đến thực trạng là các cơ quan chức năng thường trả lại đơn của đương sự và cho rằng không có dấu hiệu tội phạm.

Ngày 15/11/2023, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã có Công văn số 4962/VKSTC-V14 ngày 15/11/2023 về việc giải đáp khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất của các đơn vị, Viện kiểm sát các cấp qua sơ kết, giao ban công tác 9 tháng đầu năm 2023, trong đó tại điểm 9 phần I mục A, Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học, Viện kiểm sát nhân dân tối cao có trả lời về một tình huống như sau:

“Trường hợp một người nhờ người khác bán hộ tài sản và xác định thời hạn phải trả lại tiền, người bán hộ tài sản sau khi bán được, hưởng hoa hồng theo thỏa thuận và không trả lại tiền mặc dù đã quá hạn thanh toán, người này nêu lý do số tiền bán được tài sản đã ăn tiêu hết (đi chơi, ăn nhậu, hát karaoke...) thì có áp dụng điểm a khoản 1 Điều 175 Bộ luật Hình sự năm 2015 để xử lý hay không?

Trả lời: “Điểm a khoản 1 Điều 175 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định: “Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản đó hoặc đến thời hạn trả lại tài sản mặc dù có điều kiện, khả năng nhưng cố tình không trả”.

Vì vậy, trong trường hợp nêu trên, để thỏa mãn hành vi khách quan của tội phạm theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 175 Bộ luật Hình sự năm 2015, thì phải đáp ứng cả 02 điều kiện: (1) Đến thời hạn trả lại tiền; (2) Vào thời hạn trả lại tiền đó, người phạm tội có điều kiện, khả năng trả lại tài sản nhưng cố tình không trả. Do đó, đối với trường hợp nêu trên, mặc dù đối tượng nêu lý do không có tiền để trả lại do số tiền bán được tài sản đã ăn tiêu hết (đi chơi, ăn nhậu, hát karaoke...) nhưng cơ quan có thẩm quyền vẫn phải điều tra, làm rõ về việc đối tượng có điều kiện, khả năng nhưng cố tình không trả thì mới có căn cứ áp dụng điểm a khoản 1 Điều 175 Bộ luật Hình sự năm 2015”.

Như vậy, để xem xét hành vi của người nào đó có phạm tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt thuộc hành vi này hay không thì bắt buộc các cơ quan tố tụng cần phải điều tra, làm rõ về việc đối tượng có điều kiện, khả năng nhưng cố tình không trả hay không để làm căn cứ áp dụng pháp luật.

Trong trường hợp nêu trên, nếu không tiến hành điều ra, làm rõ việc V có tài sản nhưng đã chuyển dịch tài sản cho người khác để chiếm đoạt tài sản để chứng minh hành vi “đến thời hạn trả lại tài sản mặc dù có điều kiện, khả năng nhưng cố tình không trả” thì sẽ không có cơ sở xử lý trách nhiệm hình sự đối với V được.

Trường hợp trong quá trình điều tra, xác minh các cơ quan chức năng đã làm rõ tại thời điểm V phải thực hiện nghĩa vụ trả tài sản cho anh T thì V có tài sản là tiền trong tài khoản và căn nhà đủ để trả cho anh T nhưng V cố tình không trả và bán căn nhà cho người khác thì hành vi của V đã đủ dấu hiệu cấu thành tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

3. Kết luận

Thông qua hợp đồng, giao dịch người nhận được tài sản, người này không có đầy đủ quyền của một chủ sở hữu, không có quyền định đoạt về tài sản nhưng người nhận được tài sản lại định đoạt tài sản này, dẫn đến không thực hiện nghĩa vụ trả tài sản, chiếm đoạt tài sản của người khác thì hành vi này đều được xem là hành vi dùng thủ đoạn gian dối trong tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Trong trường hợp xử lý đối với tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo dấu hiệu “đến thời hạn trả lại tài sản mặc dù có điều kiện, khả năng nhưng cố tình không trả” thì các cơ quan chức năng không được trả lại đơn, chỉ dẫn đương sự khởi kiện vụ án dân sự như các tội khác khi chưa tiến hành hoạt động điều tra, làm rõ điều kiện, khả năng của người bị tố giác để làm căn cứ cấu thành tội phạm.

Quy định về dấu hiệu phạm tội như nêu trên là một quy định mới so với Bộ luật Hình sự năm 1999 và có đặc điểm đặc trưng so với các tội khác của Bộ luật Hình sự năm 2015. Do đó, cơ quan chức năng không được “vội” trả lại đơn hoặc ban hành thông báo không khởi tố vụ án hình sự mà bắt buộc phải tiến hành hoạt động điều tra theo đúng tinh thần của hướng dẫn của Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

Trên đây là chia sẽ kinh nghiệm và trao đổi của tác giả để các cơ quan chức năng xem xét xử lý hình sự về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản một cách thấu tình, đạt lý.

Trần Tú Anh & Huỳnh Minh Khánh

Tòa án nhân dân huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang

Ảnh: internet


[1] Vào thời điểm này căn nhà có giá trị khoảng 5 tỷ đồng theo giá thị trường.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Bảo đảm quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền tiếp cận thông tin là chính sách nhất quán, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước

Bảo đảm quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền tiếp cận thông tin là chính sách nhất quán, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước

Ở nước ta, quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền được tiếp cận thông tin được ghi nhận cụ thể trong Hiến pháp, pháp luật. Cùng với sự phát triển của đất nước và quá trình hội nhập quốc tế, Việt Nam gia nhập nhiều điều ước quốc tế song phương và đa phương về vấn đề bảo vệ quyền con người. Trong đó quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, quyền tiếp cận thông tin ngày càng được bảo đảm tốt hơn, thông qua quá trình hoàn thiện hệ thống pháp luật quốc gia và quá trình nội luật hóa các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia.
Phát triển kinh tế tư nhân nhanh, bền vững, hiệu quả, chất lượng cao - Nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, mang tính chiến lược lâu dài của Đảng và Nhà nước

Phát triển kinh tế tư nhân nhanh, bền vững, hiệu quả, chất lượng cao - Nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, mang tính chiến lược lâu dài của Đảng và Nhà nước

Sau gần 40 năm đổi mới, kinh tế tư nhân đã từng bước phát triển cả về số lượng và chất lượng, trở thành một trong những động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Nhiều doanh nghiệp tư nhân đã phát triển lớn mạnh, khẳng định thương hiệu và vươn ra thị trường khu vực, thế giới. Tuy nhiên, kinh tế tư nhân hiện vẫn đối mặt với nhiều rào cản, chưa bứt phá về quy mô và năng lực cạnh tranh, chưa đáp ứng được yêu cầu, kỳ vọng là lực lượng nòng cốt của kinh tế đất nước. Để triển khai hiệu quả Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân cần có sự vào cuộc toàn diện của các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp.
Nhiều chính sách mới có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025, kịp thời tháo gỡ khó khăn, “điểm nghẽn” về thể chế, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Nhiều chính sách mới có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025, kịp thời tháo gỡ khó khăn, “điểm nghẽn” về thể chế, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Từ ngày 01/7/2025, nhiều luật do Quốc hội khóa XV thông qua chính thức có hiệu lực thi hành với nhiều chính sách mới có tính đột phá, góp phần khơi thông “điểm nghẽn” về thể chế, tạo động lực phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, sẵn sàng đưa đất nước tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình phát triển giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Nỗ lực cao nhất để sớm đưa Cổng Pháp luật quốc gia phục vụ người dân và doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Nỗ lực cao nhất để sớm đưa Cổng Pháp luật quốc gia phục vụ người dân và doanh nghiệp

Sáng nay (31/5/2025), tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo nhiều bộ, ngành Trung ương đã bấm nút khai trương Cổng Pháp luật quốc gia. Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn nhanh Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh, cơ quan được Chính phủ giao làm đầu mối vận hành Cổng Pháp luật quốc gia về nội dung này.
Nhiều quy định mới về quy trình xây dựng, ban hành văn bản  quy phạm pháp luật

Nhiều quy định mới về quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Ngày 19/02/2025, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khoá XV đã thông qua Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025. Ngày 01/4/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 78/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp để tổ chức, hướng dẫn thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (Nghị định số 78/2025/NĐ-CP). Luật và Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/4/2025, có nhiều quy định mới được bổ sung để hoàn thiện quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo hướng ngắn gọn, đơn giản hơn về các bước, thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai lấy ý kiến Nhân dân về sửa đổi Hiến pháp, trình Chính phủ chậm nhất ngày 03/6/2025

Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai lấy ý kiến Nhân dân về sửa đổi Hiến pháp, trình Chính phủ chậm nhất ngày 03/6/2025

Thực hiện nhiệm vụ được Quốc hội và Chính phủ giao, đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ký ban hành Quyết định số 1355/QĐ-BTP ngày 28/4/2025 chính thức ban hành Kế hoạch triển khai nhiệm vụ của Bộ Tư pháp về việc tổ chức lấy ý kiến và tổng hợp ý kiến của Nhân dân, các ngành, các cấp về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.

Nhận diện những rào cản trong đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Nhận diện những rào cản trong đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam” trong ấn phẩm 200 trang “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” xuất bản năm 2025.

Giải pháp khắc phục tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo trong các quy định pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Giải pháp khắc phục tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo trong các quy định pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới” trong ấn phẩm 200 trang “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” xuất bản năm 2025.
Một số hạn chế trong quy định pháp luật về thành lập và ưu đãi tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Một số hạn chế trong quy định pháp luật về thành lập và ưu đãi tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Một số hạn chế trong quy định pháp luật về thành lập và ưu đãi tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo” trong ấn phẩm 200 trang “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” xuất bản năm 2025.
Đổi mới cơ chế thi hành pháp luật, bảo đảm pháp luật được thực hiện nghiêm minh, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Đổi mới cơ chế thi hành pháp luật, bảo đảm pháp luật được thực hiện nghiêm minh, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Đây là quan điểm chỉ đạo quan trọng trong xây dựng Nghị định số 80/2025/NĐ-CP về tổ chức thi hành văn bản quy phạm pháp luật được Chính phủ ban hành ngày 01/4/2025 (Nghị định số 80/2025/NĐ-CP).
Bảo đảm tính đồng bộ giữa Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) và Luật Đất đai năm 2024

Bảo đảm tính đồng bộ giữa Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) và Luật Đất đai năm 2024

Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 (Bộ luật Hình sự năm 2015) có hiệu lực khi Luật Đất đai năm 2003 chưa được sửa đổi nên có một số quy định liên quan đến lĩnh vực đất đai trong Bộ luật Hình sự năm 2015 và Luật Đất đai năm 2024 chưa có sự đồng bộ. Do đó, cần tiếp tục nghiên cứu các quy định liên quan đến lĩnh vực đất đai trong hai văn bản này nhằm bảo đảm tính đồng bộ để đáp ứng được yêu cầu của cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm.
Phát triển bền vững kinh tế biển - động lực đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển

Phát triển bền vững kinh tế biển - động lực đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển

Phát triển kinh tế biển được coi là một động lực tăng trưởng mới, nhất là đối với các quốc gia có bờ biển dài như Việt Nam. Việc hướng tới một nền kinh tế biển xanh trên cơ sở bảo tồn, phát huy các nguồn tài nguyên biển, đặc biệt là các nguồn tài nguyên có thể tái tạo như: điện gió, điện mặt trời, du lịch sinh thái… được xem là giải pháp lâu dài, bền vững thúc đẩy Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển.
Xây dựng hệ thống tổ chức Tòa án nhân dân đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Xây dựng hệ thống tổ chức Tòa án nhân dân đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Đây là một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm tại cuộc họp góp ý đối với Hồ sơ dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Tòa án nhân dân ngày 12/4/2025. Đồng chí Lê Thị Vân Anh, Phó Vụ trưởng Vụ pháp luật hình sự - hành chính, Bộ tư pháp chủ trì cuộc họp.
Cơ chế chính sách đặc biệt cho công tác xây dựng pháp luật

Cơ chế chính sách đặc biệt cho công tác xây dựng pháp luật

Đây là một trong những nội dung được các đại biểu đồng tình, nhất trí cao tại phiên họp thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong công tác xây dựng pháp luật do Bộ Tư pháp tổ chức ngày 11/4/2025. Đồng chí Đặng Hoàng Oanh, Thứ trưởng Bộ Tư pháp chủ tịch Hội đồng thẩm định chủ trì phiên họp.
Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đào tạo các ngành, nghề chuyên môn đặc thù trong lĩnh vực nghệ thuật

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đào tạo các ngành, nghề chuyên môn đặc thù trong lĩnh vực nghệ thuật

Đây là một trong những nội dung thảo luận được đưa ra tại phiên họp Hội đồng thẩm định hồ sơ dự án Nghị quyết của Quốc hội về đào tạo các ngành, nghề chuyên môn đặc thù trong lĩnh vực nghệ thuật do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh chủ trì ngày 11/4/2025.

Theo dõi chúng tôi trên:

mega story

trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm