Thứ bảy 07/06/2025 00:10
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Bất cập về bảo lãnh ngân hàng trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai và giải pháp hoàn thiện

Theo quy định tại khoản 1 Điều 56 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 thì “Chủ đầu tư dự án bất động sản trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ cam kết với khách hàng”. Đây là một trong những sửa đổi, bổ sung của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014. Tuy nhiên, thực tế triển khai quy định này còn rất nhiều bất cập.


Trong bài viết này, tác giả Hoàng Việt Trung đã đi sâu phân tích những bất cập, mâu thuẫn trong các quy định bảo lãnh ngân hàng trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai. Tiếp đến, tác giả đưa ra giải pháp hoàn thiện các quy định về bảo lãnh ngân hàng trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai bao gồm: (i) Cần xác định thời điểm xác lập cam kết bảo lãnh ngân hàng trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai giữa chủ đầu tư dự án nhà ở (bên nhận bảo lãnh) và ngân hàng thương mại (bên bảo lãnh); (ii) Cần bổ sung quy định liên quan đến phí bảo lãnh; (iii) Bên mua, bên thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai cần lưu ý đến hình thức của cam kết bảo lãnh; (iv) Việc quy định hai hình thức cam kết bảo lãnh khiến thủ tục bảo lãnh ngân hàng phức tạp hơn; (v) Cần phải đảm bảo mối quan hệ giữa bên bảo lãnh và bên nhận bảo lãnh.

1. Bất cập, mâu thuẫn trong các quy định bảo lãnh ngân hàng trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai

Một trong những sửa đổi bổ sung của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 là quy định về bảo lãnh ngân hàng trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai tại Điều 56: “Chủ đầu tư dự án bất động sản (BĐS) trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng”. Tiếp đó, Thông tư số 07/2015/TT-NHNN ngày 25/06/2015 của Ngân hàng nhà nước quy định về bảo lãnh ngân hàng đối với các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (sau đây gọi là Thông tư số 07/2015/TT-NHNN). Nghiên cứu nội dung các văn bản này cho thấy một số mâu thuẫn, bất cập sau đây:

Một là, vướng mắc về thời điểm thích hợp để xác lập cam kết bảo lãnh. Tại khoản 1, khoản 2 Điều 56 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 và khoản 1 Điều 12 Thông tư số 07/2015/TT-NHNN có sự mẫu thuẫn, không tương thích về nội dung. Khoản 1 Điều 56 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 quy định: “Chủ đầu tư dự án bất động sản trước khi bán, cho thuê nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng”. Khoản 2 Điều này quy định: “Chủ đầu tư dự án có trách nhiệm gửi bản sao hợp đồng bảo lãnh cho bên mua, bên thuê mua khi ký kết hợp đồng mua, thuê mua”. Như vậy, có thể hiểu, việc cam kết bảo lãnh giữa chủ đầu tư và ngân hàng thương mại được thực hiện trước khi chủ đầu tư ký kết hợp đồng mua bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai với khách hàng. Trong khi đó, điểm b khoản 1 Điều 12 Thông tư số 07/2015/TT-NHNN lại quy định trong trường hợp ngân hàng thương mại thực hiện bảo lãnh cho chủ đầu tư dự án BĐS để bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai thì chỉ khi: “Trong hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở ký kết giữa chủ đầu tư và bên mua, bên thuê mua có quy định nghĩa vụ của chủ đầu tư phải hoàn lại tiền cho bên mua, bên thuê mua khi chủ đầu tư vi phạm nghĩa vụ bàn giao nhà ở theo tiến độ đã cam kết với bên mua, bên thuê mua”. Chiếu theo quy định này, có thể hiểu cam kết bảo lãnh giữa chủ đầu tư và ngân hàng thương mại được xác lập sau khi chủ đầu tư và khách hàng ký hợp đồng. Vậy thời điểm nào là thời điểm thích hợp để xác lập cam kết bảo lãnh trong bán, cho thuê mua giữa chủ đầu tư dự án và ngân hàng thương mại. Hơn nữa, các ngân hàng thương mại thực hiện việc bảo lãnh bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai theo quy trình sau đây: (i) Chủ đầu tư và ngân hàng ký thỏa thuận cấp bảo lãnh, trong đó quy định rõ: Ngân hàng thương mại cam kết thực hiện bảo lãnh cho chủ đầu tư bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai; (ii) Khi chủ đầu tư nhận được yêu cầu mua, thuê mua nhà cụ thể của từng khách hàng thì sẽ ký hợp đồng mua, thuê mua nhà; (iii) Trên cơ sở thỏa thuận cấp bảo lãnh, hợp đồng mua, thuê mua nhà ở đã ký với khách hàng, ngân hàng thương mại phát hành cam kết bảo lãnh (dưới hình thức thư bảo lãnh hoặc hợp đồng bảo lãnh) cho bên nhận bảo lãnh là người mua, thuê mua nhà.

Có thể hiểu rằng, khách hàng khi ký hợp đồng mua, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai với chủ đầu tư chỉ có thể có được bản sao của thỏa thuận cấp bảo lãnh là thỏa thuận ghi nhận việc ngân hàng thương mại đồng ý cấp tín dụng dưới hình thức bảo lãnh cho chủ đầu tư đối với dự án, chứ chưa có cam kết bảo lãnh của ngân hàng đối với nhà ở hình thành trong tương lai.

Thời gian qua, hầu hết các dự án trước khi mở bán đều công bố ký kết bảo lãnh với ngân hàng thương mại, nhưng trên thực tế không như vậy. Thực chất, đó chỉ là quảng cáo để trấn an khách hàng là chính, bởi chủ đầu tư và ngân hàng thương mại chỉ mới hợp tác ở mức độ ký cam kết, hứa bảo lãnh cho dự án trong thời gian tới. Như Dự án Luxcity tại quận 7, TP. Hồ Chí Minh do Công ty Địa ốc Đất Xanh làm chủ đầu tư hiện đã bán gần hết căn hộ, song khi hỏi về vấn đề bảo lãnh, nhân viên tư vấn của Dự án này chỉ cung cấp được một bản thông báo của Ngân hàng Công thương Việt Nam - Chi nhánh Thủ Thiêm về việc chấp thuận nguyên tắc cấp bảo lãnh đối với Dự án Luxcity. Chủ đầu tư và Vietinbank Thủ Thiêm chỉ mới hứa hẹn với nhau trong việc ký kết bảo lãnh hoàn tiền thanh toán nhà của Đất Xanh với khách hàng mua căn hộ tại Dự án Luxcity. Dù vậy, nhân viên tư vấn của Đất Xanh vẫn cho rằng, đây là quyết định của Vietinbank bảo lãnh cho Dự án Luxcity[1]. Thông báo của Ngân hàng Công thương Việt Nam - Chi nhánh Thủ Thiêm về việc chấp thuận nguyên tắc cấp bảo lãnh đối với Dự án Luxcity không làm phát sinh quyền và nghĩa vụ của các bên khi ký hợp đồng mua, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai tại dự án này cũng như các loại biên bản cam kết phần bảo lãnh, bởi luật quy định chỉ có hai hình thức cam kết bảo lãnh và hợp đồng bảo lãnh mới có giá trị pháp lý. Như vậy, thiệt thòi chỉ thuộc về khách hàng khi tin tưởng vào chủ đầu tư.

Hai là, bất cập về thỏa thuận phí bảo lãnh giữa chủ đầu tư và ngân hàng thương mại. Thông tư số 07/2015/TT-NHNN quy định về phí bảo lãnh giữa chủ đầu tư dự án và ngân hàng thương mại là do các bên tự do thỏa thuận, không có khung pháp lý ấn định giới hạn phí bảo lãnh. Nếu chủ đầu tư dự án có uy tín cao trên thị trường thì phí bảo lãnh sẽ càng thấp; ngược lại, chủ đầu tư không có uy tín thì phí bảo lãnh sẽ càng cao. Trên thực tế, phí bảo lãnh cho các dự án nhà ở hình thành trong tương lai được các ngân hàng thương mại đưa ra theo giá thị trường là 02%/năm để ngân hàng thương mại đứng ra bảo lãnh cho chủ đầu tư, mức giá này cũng mang tính trạnh canh cao. Tuy nhiên, vấn đề phát sinh là nếu đặt ra việc tính phí bảo lãnh thì phí bảo lãnh sẽ do chủ đầu tư bỏ ra hay tính thêm vào giá trị BĐS hình thành trong tương lai. Mức phí bảo lãnh cho người mua nhà có tác động không nhỏ tới chủ đầu tư và người mua nhà do phát sinh thêm gánh nặng chi phí lên doanh nghiệp và đẩy giá bán của căn hộ lên cao[2]. Việc tính thêm phí bảo lãnh vào giá trị hợp đồng sẽ làm tăng áp lực cho khách hàng và liệu hoạt động KDBĐS của chủ đầu tư có bị ảnh hưởng. Chưa kể đến việc, đa số các ngân hàng thương mại bắt buộc chủ đầu tư phải ký quỹ khi thực hiện cam kết bảo lãnh sẽ làm tăng giá trị hợp đồng.

Ba là, ngân hàng thương mại hoạt động tuân thủ theo các quy định pháp luật về tổ chức tín dụng. Ngân hàng đứng ra chịu trách nhiệm về tài chính, quy trình pháp lý phải theo các chế định về pháp luật đó và các thỏa thuận về mức độ bảo lãnh với chủ đầu tư. Vấn đề này người mua nhà thường không thể biết được và họ cũng không tìm hiểu kỹ thông tin, hoặc do chủ đầu tư không cung cấp thông tin dẫn đến phát sinh tranh chấp.

Bốn là, pháp luật hiện hành chưa quy định nội dung cụ thể của hợp đồng bảo lãnh ngân hàng trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai. Điều này dẫn đến sự không thống nhất hoặc lúng túng khi thực hiện các quy định về bảo lãnh ngân hàng trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.

2. Giải pháp hoàn thiện các quy định về bảo lãnh ngân hàng trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai

Quy định về bảo lãnh ngân hàng trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai là một nội dung sửa đổi, bổ sung của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 nhằm góp phần phòng ngừa rủi ro và đảm bảo an toàn về mặt pháp lý cho người mua, người thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai. Tuy nhiên, như đã phân tích nội dung quy định này vẫn còn bộc lộ một số bất cập khi áp dụng trên thực tế. Để khắc phục bất cập này, cần sửa đổi, bổ sung nội dung quy định về bảo lãnh ngân hàng trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai theo hướng:

Thứ nhất, cần xác định thời điểm xác lập cam kết bảo lãnh ngân hàng trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai giữa chủ đầu tư dự án nhà ở (bên nhận bảo lãnh) và ngân hàng thương mại (bên bảo lãnh). Như trên đã phân tích, việc ký cam kết bảo lãnh ngân hàng trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai được thực hiện trước hay sau khi ký kết hợp đồng mua, hợp đồng thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai chưa được pháp luật quy định rõ ràng. Điều này gây trở ngại cho quá trình thi hành trên thực tế và ảnh hưởng đến trình tự, thủ tục trong việc thực hiện bảo lãnh ngân hàng. Để giải quyết vấn đề này, nên quy định rõ việc thực hiện bảo lãnh ngân hàng phải được chủ đầu tư hoàn tất trước khi các bên (bên bán, bên cho thuê và bên mua, bên thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai) tiến hành ký kết hợp đồng mua, hợp đồng thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho khách hàng. Bên cạnh đó, để tạo điều kiện cho bên mua, bên thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai có thể tự bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình thì pháp luật về kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai cần bổ sung quy định khi ký kết hợp đồng với chủ đầu tư, bên mua, bên thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai chỉ thực hiện việc thanh toán số tiền ứng trước cho chủ đầu tư sau khi có cam kết bảo lãnh ngân hàng.

Thứ hai, cần bổ sung quy định liên quan đến phí bảo lãnh. Pháp luật hiện hành quy định phí bảo lãnh do tổ chức tín dụng thỏa thuận với chủ đầu tư. Tuy nhiên, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 không quy định mức phí bảo lãnh cụ thể là bao nhiêu và do ai trả, khiến cho doanh nghiệp và bên có nhu cầu mua nhà, thuê mua nhà băn khoăn, lo lắng. Quy định điều khoản bảo lãnh thực chất tạo niềm tin cho khách hàng trong việc ứng tiền trước cho các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh bất động sản giải quyết bài toán vốn cho hoạt động sản xuất - kinh doanh. Song trong trường hợp này có hai tình huống có thể xảy ra; đó là doanh nghiệp sẽ chịu phần phí bảo lãnh bằng cách giảm lợi nhuận hoặc tính vào giá thành bán sản phẩm nhà ở. Dẫu vậy, cả hai tình huống thật khó thực hiện, bởi mục đích kinh doanh của chủ đầu tư là tìm kiếm lợi nhuận. Trong khi đó, đối với người mua, người thuê mua thì điều quan tâm nhất chính là giá cả và chất lượng của căn hộ. Vì vậy, cần bổ sung quy định về mức phí bảo lãnh cụ thể cho các dự án xây dựng nhà ở hình thành trong tương lai thông qua việc đánh giá uy tín, năng lực của các chủ đầu tư. Bên cạnh đó, có thể quy định việc chi phí bảo lãnh sẽ do chủ đầu tư và người mua nhà, người thuê mua nhà cùng đóng góp; bởi việc bảo lãnh ngân hàng đặt ra đều có lợi cho hai bên. Không nên quy định: “Các bên có thể thỏa thuận cùng chi trả phí bảo lãnh do ngân hàng thương mại đưa ra trong trường hợp hợp đồng có quy định về bảo lãnh ngân hàng. Tỷ lệ phần trăm đóng góp do các bên thỏa thuận”.

Thứ ba, bên mua, bên thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai cần lưu ý đến hình thức của cam kết bảo lãnh. Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP. Hồ Chí Minh, “có thể một vài chủ đầu tư ranh mãnh sẽ soạn sẵn một giấy đề nghị không cần bảo lãnh để người mua nhà ký khi mua nhà nhằm lách luật”[3]. Cam kết bảo lãnh có hai hình thức làm phát sinh quyền và nghĩa vụ của các bên là thư bảo lãnh và hợp đồng bảo lãnh. Các hình thức còn lại không làm phát sinh giá trị pháp lý. Hiện tại, pháp luật chưa quy định chế tài xử phạt nếu không thực hiện bảo lãnh; nên khách hàng chỉ có thể tự bảo vệ quyền lợi của mình bằng cách tìm hiểu kỹ các quy định của pháp luật trước khi tham gia vào hoạt động mua bán, cho thuê nhà ở hình thành trong tương lai. Vì vậy, cần bổ sung các chế tài pháp luật để răn đe và xử phạt trong trường hợp này.

Thứ tư, việc quy định hai hình thức cam kết bảo lãnh khiến thủ tục bảo lãnh ngân hàng phức tạp hơn. Có ý kiến cho rằng, việc cam kết bảo lãnh bằng thư bảo lãnh sẽ không thể hiện rõ quyền lợi, nghĩa vụ của các bên như hình thức hợp đồng bảo lãnh. Tác giả đồng ý với ý kiến này, bởi khoản 12 Điều 3 Thông tư số 17/2015/TT-NHNN quy định: “Thư bảo lãnh là văn bản cam kết của bên bảo lãnh với bên nhận bảo lãnh sẽ thực hiện nghĩa vụ tài chính thay cho bên được bảo lãnh, khi bên được bảo lãnh không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ đã cam kết với bên nhận bảo lãnh”. Như vậy, thư bảo lãnh là văn bản cam kết thực hiện nghĩa vụ tài chính giữa chủ đầu tư và ngân hàng thương mại mà không bao gồm các bên liên quan. Còn đối với hình thức ký kết hợp đồng bảo lãnh - được quy định tại khoản 2 Điều này - thì hợp đồng bảo lãnh là văn bản thỏa thuận giữa bên bảo lãnh (ngân hàng thương mại) với bên nhận bảo lãnh (chủ đầu tư) và các bên có liên quan (bên mua, bên thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai) về việc bên bảo lãnh sẽ thực hiện nghĩa vụ tài chính thay cho bên được bảo lãnh khi bên được bảo lãnh không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ đã cam kết với khách hàng. Rõ ràng là nếu các bên ký kết hợp đồng bảo lãnh thì sẽ đảm bảo tính khả thi hơn cho bên mua, bên thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai. Từ sự phân tích trên, tác giả đề xuất nên bỏ quy định hình thức thư bảo lãnh trong bảo lãnh ngân hàng và chỉ nên quy định một hình thức cam kết bảo lãnh ngân hàng là hợp đồng bảo lãnh để không chỉ đảm bảo quyền lợi của các bên mà còn giảm bớt các thủ tục cho ngân hàng thương mại khi ban hành các cam kết mẫu, thư bảo lãnh...

Thứ năm, cần phải đảm bảo mối quan hệ giữa bên bảo lãnh và bên nhận bảo lãnh. Theo quy định hiện hành, giữa ngân hàng thương mại và khách hàng mua, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải thực hiện việc hoàn lại tiền ứng trước và các khoản tiền khác cho khách hàng khi chủ đầu tư không thực hiện cam kết này. Điều 30 Thông tư số 07/2015/TT-NHNN quy định bên bảo lãnh có nghĩa vụ “cung cấp các thông tin, tài liệu liên quan đến thẩm quyền phát hành cam kết bảo lãnh cho các bên có liên quan”. Tác giả cho rằng, quy định này chỉ đề cập đến việc ngân hàng thương mại cung cấp thông tin, tài liệu về thẩm quyền ký kết chứ không đề cập đến nghĩa vụ cung cấp các thông tin khác cho người mua, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai như bản sao hợp đồng, báo cáo tài chính thực hiện tiến độ dự án của chủ đầu tư. Tại dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 07/2015/TT-NHNN đã đề xuất sửa đổi mối quan hệ giữa ngân hàng thương mại và bên mua, thuê nhà ở hình thành trong tương lai. Theo đó, không chỉ chủ đầu tư mà cả ngân hàng thương mại phải gửi cho bên mua, bên thuê nhà ở hình thành trong tương lai bản sao hợp đồng bão lãnh. Tác giả đồng tình với quan điểm này, bởi lẽ, cần có sự phối hợp trách nhiệm giữa chủ đầu tư và ngân hàng bảo lãnh trong kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai để đảm bảo thực hiện quyền được cung cấp thông tin của bên mua, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai mà Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 quy định.

Hoàng Việt Trung

Tòa án nhân dân Quận 1, TP. Hồ Chí Minh





[1]. https://cafeland.vn/tin-tuc/bao-lanh-mua-nha-nguoi-mua-bi-qua-mat-56287.html.

[2]. http://vietnamnet.vn/vn/bat-dong-san/chu-dau-tu-va-ngan-hang-co-cung-lach-luat-273383.html.

[3]. https://cafeland.vn/tin-tuc/bao-lanh-mua-nha-nguoi-mua-bi-qua-mat-56287.html.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Xây dựng pháp luật thi hành án dân sự đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Xây dựng pháp luật thi hành án dân sự đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Luật Thi hành án dân sự được Quốc hội khóa XII đã thông qua ngày 14/11/2008, được sửa đổi, bổ sung các năm 2014, 2018, 2020, 2022 (Luật Thi hành án dân sự). Sau gần 17 năm triển khai thực hiện, công tác thi hành án dân sự đã đạt được nhiều kết quả tích cực, được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội của đất nước.
Bảo đảm quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền tiếp cận thông tin là chính sách nhất quán, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước

Bảo đảm quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền tiếp cận thông tin là chính sách nhất quán, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước

Ở nước ta, quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền được tiếp cận thông tin được ghi nhận cụ thể trong Hiến pháp, pháp luật. Cùng với sự phát triển của đất nước và quá trình hội nhập quốc tế, Việt Nam gia nhập nhiều điều ước quốc tế song phương và đa phương về vấn đề bảo vệ quyền con người. Trong đó quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, quyền tiếp cận thông tin ngày càng được bảo đảm tốt hơn, thông qua quá trình hoàn thiện hệ thống pháp luật quốc gia và quá trình nội luật hóa các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia.
Phát triển kinh tế tư nhân nhanh, bền vững, hiệu quả, chất lượng cao - Nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, mang tính chiến lược lâu dài của Đảng và Nhà nước

Phát triển kinh tế tư nhân nhanh, bền vững, hiệu quả, chất lượng cao - Nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, mang tính chiến lược lâu dài của Đảng và Nhà nước

Sau gần 40 năm đổi mới, kinh tế tư nhân đã từng bước phát triển cả về số lượng và chất lượng, trở thành một trong những động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Nhiều doanh nghiệp tư nhân đã phát triển lớn mạnh, khẳng định thương hiệu và vươn ra thị trường khu vực, thế giới. Tuy nhiên, kinh tế tư nhân hiện vẫn đối mặt với nhiều rào cản, chưa bứt phá về quy mô và năng lực cạnh tranh, chưa đáp ứng được yêu cầu, kỳ vọng là lực lượng nòng cốt của kinh tế đất nước. Để triển khai hiệu quả Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân cần có sự vào cuộc toàn diện của các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp.
Nhiều chính sách mới có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025, kịp thời tháo gỡ khó khăn, “điểm nghẽn” về thể chế, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Nhiều chính sách mới có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025, kịp thời tháo gỡ khó khăn, “điểm nghẽn” về thể chế, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Từ ngày 01/7/2025, nhiều luật do Quốc hội khóa XV thông qua chính thức có hiệu lực thi hành với nhiều chính sách mới có tính đột phá, góp phần khơi thông “điểm nghẽn” về thể chế, tạo động lực phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, sẵn sàng đưa đất nước tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình phát triển giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Nỗ lực cao nhất để sớm đưa Cổng Pháp luật quốc gia phục vụ người dân và doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Nỗ lực cao nhất để sớm đưa Cổng Pháp luật quốc gia phục vụ người dân và doanh nghiệp

Sáng nay (31/5/2025), tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo nhiều bộ, ngành Trung ương đã bấm nút khai trương Cổng Pháp luật quốc gia. Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn nhanh Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh, cơ quan được Chính phủ giao làm đầu mối vận hành Cổng Pháp luật quốc gia về nội dung này.
Nhiều quy định mới về quy trình xây dựng, ban hành văn bản  quy phạm pháp luật

Nhiều quy định mới về quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Ngày 19/02/2025, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khoá XV đã thông qua Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025. Ngày 01/4/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 78/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp để tổ chức, hướng dẫn thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (Nghị định số 78/2025/NĐ-CP). Luật và Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/4/2025, có nhiều quy định mới được bổ sung để hoàn thiện quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo hướng ngắn gọn, đơn giản hơn về các bước, thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai lấy ý kiến Nhân dân về sửa đổi Hiến pháp, trình Chính phủ chậm nhất ngày 03/6/2025

Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai lấy ý kiến Nhân dân về sửa đổi Hiến pháp, trình Chính phủ chậm nhất ngày 03/6/2025

Thực hiện nhiệm vụ được Quốc hội và Chính phủ giao, đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ký ban hành Quyết định số 1355/QĐ-BTP ngày 28/4/2025 chính thức ban hành Kế hoạch triển khai nhiệm vụ của Bộ Tư pháp về việc tổ chức lấy ý kiến và tổng hợp ý kiến của Nhân dân, các ngành, các cấp về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.

Nhận diện những rào cản trong đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Nhận diện những rào cản trong đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam” trong ấn phẩm 200 trang “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” xuất bản năm 2025.

Giải pháp khắc phục tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo trong các quy định pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Giải pháp khắc phục tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo trong các quy định pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới” trong ấn phẩm 200 trang “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” xuất bản năm 2025.
Một số hạn chế trong quy định pháp luật về thành lập và ưu đãi tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Một số hạn chế trong quy định pháp luật về thành lập và ưu đãi tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Một số hạn chế trong quy định pháp luật về thành lập và ưu đãi tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo” trong ấn phẩm 200 trang “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” xuất bản năm 2025.
Đổi mới cơ chế thi hành pháp luật, bảo đảm pháp luật được thực hiện nghiêm minh, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Đổi mới cơ chế thi hành pháp luật, bảo đảm pháp luật được thực hiện nghiêm minh, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Đây là quan điểm chỉ đạo quan trọng trong xây dựng Nghị định số 80/2025/NĐ-CP về tổ chức thi hành văn bản quy phạm pháp luật được Chính phủ ban hành ngày 01/4/2025 (Nghị định số 80/2025/NĐ-CP).
Bảo đảm tính đồng bộ giữa Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) và Luật Đất đai năm 2024

Bảo đảm tính đồng bộ giữa Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) và Luật Đất đai năm 2024

Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 (Bộ luật Hình sự năm 2015) có hiệu lực khi Luật Đất đai năm 2003 chưa được sửa đổi nên có một số quy định liên quan đến lĩnh vực đất đai trong Bộ luật Hình sự năm 2015 và Luật Đất đai năm 2024 chưa có sự đồng bộ. Do đó, cần tiếp tục nghiên cứu các quy định liên quan đến lĩnh vực đất đai trong hai văn bản này nhằm bảo đảm tính đồng bộ để đáp ứng được yêu cầu của cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm.
Phát triển bền vững kinh tế biển - động lực đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển

Phát triển bền vững kinh tế biển - động lực đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển

Phát triển kinh tế biển được coi là một động lực tăng trưởng mới, nhất là đối với các quốc gia có bờ biển dài như Việt Nam. Việc hướng tới một nền kinh tế biển xanh trên cơ sở bảo tồn, phát huy các nguồn tài nguyên biển, đặc biệt là các nguồn tài nguyên có thể tái tạo như: điện gió, điện mặt trời, du lịch sinh thái… được xem là giải pháp lâu dài, bền vững thúc đẩy Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển.
Xây dựng hệ thống tổ chức Tòa án nhân dân đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Xây dựng hệ thống tổ chức Tòa án nhân dân đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Đây là một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm tại cuộc họp góp ý đối với Hồ sơ dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Tòa án nhân dân ngày 12/4/2025. Đồng chí Lê Thị Vân Anh, Phó Vụ trưởng Vụ pháp luật hình sự - hành chính, Bộ tư pháp chủ trì cuộc họp.
Cơ chế chính sách đặc biệt cho công tác xây dựng pháp luật

Cơ chế chính sách đặc biệt cho công tác xây dựng pháp luật

Đây là một trong những nội dung được các đại biểu đồng tình, nhất trí cao tại phiên họp thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong công tác xây dựng pháp luật do Bộ Tư pháp tổ chức ngày 11/4/2025. Đồng chí Đặng Hoàng Oanh, Thứ trưởng Bộ Tư pháp chủ tịch Hội đồng thẩm định chủ trì phiên họp.

Theo dõi chúng tôi trên:

mega story

trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm