Trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, thói quen của người dân khi muốn tìm kiếm trung tâm/cơ sở bảo hành của nhãn hiệu hàng hóa nào đó, nhiều người sẽ tìm kiếm trang web của hãng trên google. Tuy nhiên, trên thực tế cho thấy, khi tìm kiếm bằng cách sử dụng từ khóa có chứa tên nhãn hàng của sản phẩm thì sẽ thấy hiển thị khá nhiều trang web có tên miền, logo và việc cung cấp các hàng hóa, dịch vụ rất khó nhận biết trang web thực sự của trung tâm/cơ sở bảo hành chính hãng.
Đơn cử như khi tìm kiếm website của trung tâm bảo hành hãng LG trên google, nhiều tên miền được hiển thị và một điều dễ nhận thấy là tại các tên miền đó đều chứa chữ “lg”. Về nội dung trong các trang đó, chữ “LG”, logo của LG xuất hiện khá nhiều, hơn nữa còn có các cụm từ như trung tâm bảo hành LG, trung tâm bảo hành LG chính hãng… Tuy nhiên, giữa các trang này, những số điện thoại liên hệ và địa chỉ trung tâm/cơ sở bảo hành lại có sự khác nhau. Theo như chia sẻ của nhiều khách hàng, khi liên hệ đến các số điện thoại được cung cấp trên trang web, thì “bên kia” giới thiệu là trung tâm bảo hành chính hãng LG, trong đó, có người đã thực hiện xác nhận thông tin là có đúng hay không và cũng có người thì tin tưởng hay “ngại” mất thời gian hoặc chưa biết cách nên không xác minh đó có phải là trung tâm chính hãng hay không.
Để bảo vệ quyền lợi cho mình, người dân cần hết sức cảnh giác trong những trường hợp nêu trên, bởi lẽ, nếu sửa chữa tại các trung tâm/cơ sở giả mạo, những hậu quả bất lợi có thể xảy ra như:
Thứ nhất, dịch vụ được cung cấp kém chất lượng, điều đó có nghĩa là sản phẩm được sửa chữa tại nơi này có thể không được “chữa đúng bệnh”, không khắc phục được hư hỏng, hoặc cũng có thể được sửa chữa, thay thế linh kiện nhưng nhanh chóng lại bị hư hỏng do việc sửa chữa cũng như linh kiện thay thế kém chất lượng.
Thứ hai, mất quyền bảo hành chính hãng vì qua tìm hiểu của tác giả về điều kiện bảo hành của một số hãng sản phẩm cho thấy, thường các hãng sẽ không bảo hành cho sản phẩm mà khách hàng đã tự sửa chữa.
Thứ ba, chi phí thường cao bởi thông thường những trung tâm/cơ sở bảo hành giả mạo hoạt động với mục đích “trục lợi”, đẩy giá thành của dịch vụ sửa chữa cũng như linh kiện thay thế.
Trên thực tế, việc xử lý những hành vi giả mạo của các trung tâm/cơ sở giả mạo khá ít, thực tế các trang web này vẫn tồn tại, điều này có thể có nhiều nguyên nhân, cụ thể như: Hành lang pháp lý để xử lý về các hành vi giả mạo chưa thực sự đầy đủ, rõ ràng; các trung tâm/cơ sở giả mạo hoạt động “tinh vi”, khó để tìm được chứng cứ chứng minh sai phạm; doanh nghiệp sản xuất, trung tâm bảo hành chính hãng chưa có biện pháp đủ hiệu quả để bảo vệ quyền lợi cho khách hàng; người tiêu dùng không khiếu nại, tố cáo…
Chính bởi vậy, để bảo vệ quyền lợi cho người dân, hạn chế những hành vi giả mạo trung tâm bảo hành chính hãng, tác giả đề xuất một số giải pháp như:
Một là, đối với các cơ quan nhà nước, cần xây dựng hành lang pháp lý đầy đủ, rõ ràng, đủ mạnh để xử lý các hành vi vi phạm; thông tin thường xuyên về những cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm đăng tải trên cổng/trang thông tin của bộ, ngành, trên các báo chí chính thống; tăng cường công tác kiểm tra và xử lý triệt để khi phát hiện có hành vi vi phạm.
Hai là, đối với doanh nghiệp sản xuất, trung tâm bảo hành chính hãng cần thực hiện các biện pháp như: Thông tin rộng rãi hơn về những nội dung cần thiết như website chính thức, hotline/số điện thoại, địa chỉ liên hệ, dấu hiệu nhận biết sự giả mạo… trên website chính thức, tại các cửa hàng điện máy, trên các cổng/trang thông tin của bộ, ngành, trên các báo chí chính thống; khởi kiện các cá nhân, tổ chức khi phát hiện có hành vi vi phạm nhằm bảo vệ quyền lợi cho doanh nghiệp cũng như cho người tiêu dùng.
Ba là, đối với người tiêu dùng, cần nâng cao cảnh giác, nên lưu giữ giấy bảo hành để có các thông tin khi cần thiết, xác minh nguồn thông tin bằng những dấu hiệu nhận biết được cung cấp từ doanh nghiệp sản xuất, trung tâm/cửa hàng điện máy, trên các cổng/trang thông tin của bộ, ngành, trên các báo chí chính thống; khiếu nại, tố cáo khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm.
Một số biện pháp có thể tìm hiểu thông tin để giúp cho việc xác minh như: Xác minh lại thông tin qua website hay số điện thoại trên phiếu bảo hành; liên hệ trực tiếp với trung tâm/cửa hàng điện máy uy tín; kiểm tra thông tin qua Hệ thống thông tin tra cứu tên miền https://tracuutenmien.gov.vn/ của Bộ Thông tin và Truyền thông hoặc gửi tin nhắn qua tổng đài 156 (hoặc 5656); kiểm tra mức độ tín nhiệm mạng qua trang tinnhiemmang.vn hoặc ncsc.gov.vn của Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông.
Uyên Nhi