Chủ nhật 19/10/2025 05:15
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Phát huy vai trò là diễn đàn khoa học trong xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật (Tạp chí) là cơ quan ngôn luận của Bộ Tư pháp, có chức năng thông tin về khoa học pháp lý, thông tin lý luận, nghiệp vụ và thực tiễn trong xây dựng, thi hành pháp luật và công tác tư pháp của Bộ, ngành Tư pháp; tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước theo quy định pháp luật; đồng thời, là diễn đàn trao đổi học thuật, thực tiễn và chính sách trong lĩnh vực pháp luật[1].

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, trong 48 năm hình thành và phát triển[2], đặc biệt, giai đoạn 2015 - 2025, Tạp chí đã phát triển mạnh mẽ, khẳng định vị trí là diễn đàn khoa học pháp lý quan trọng không chỉ của Bộ, ngành Tư pháp mà còn của giới nghiên cứu, hoạch định chính sách, pháp luật trong cả nước. Thông qua các hoạt động thông tin, phân tích, phản biện và phổ biến tri thức pháp lý, Tạp chí đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

1. Phát huy vai trò là diễn đàn khoa học của Bộ, ngành Tư pháp trong sự nghiệp xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam giai đoạn 2015 - 2025

1.1. Về công tác biên tập, xuất bản

1.1.1. Đối với Tạp chí in

Giai đoạn 2015 - 2025, Tạp chí đã ghi dấu và có bước phát triển mạnh mẽ cả về nội dung, hình thức và chất lượng chuyên môn. Tạp chí đã không ngừng nâng cao chất lượng ấn phẩm; mở rộng đối tượng bạn đọc; tăng cường tính học thuật gắn với thực tiễn công tác tư pháp, hoạt động xây dựng pháp luật. Từ tháng 11/2022, Tạp chí đã tăng số lượng trang của 02 ấn phẩm định kỳ, cụ thể: ấn phẩm 32 trang thành ấn phẩm 64 trang, ấn phẩm 64 trang thành ấn phẩm 90 trang[3] để đáp ứng tốt hơn yêu cầu phát triển của đất nước trong bối cảnh mới. Trong 10 năm, từ tháng 01/2015 đến tháng 7/2025, Tạp chí đã xuất bản và phát hành 343 số, với 3.922 bài viết đăng tải trên các ấn phẩm: 32 trang, 64 trang, 90 trang, 100 trang, 200 trang. Trong đó: (i) ấn phẩm 32 trang xuất bản 94 số, với 577 bài viết; (ii) ấn phẩm 64 trang xuất bản 128 số, với 1.535 bài viết; (iii) ấn phẩm 90 trang xuất bản 33 số, với 464 bài viết; (iv) ấn phẩm 100 trang xuất bản 02 số, với 32 bài viết; (v) ấn phẩm 200 trang xuất bản 86 số, với 1.314 bài viết.

Nội dung các ấn phẩm của Tạp chí tập trung thông tin, phản ánh lý luận và thực tiễn pháp lý trong cả nước, bám sát sự chỉ đạo, điều hành của Bộ Tư pháp, định hướng thông tin tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Trung ương (nay là Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương) và quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch). Qua đó, đã phân tích, đánh giá và phản ánh toàn diện các hoạt động xây dựng, hoàn thiện pháp luật, thi hành pháp luật và công tác tư pháp, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Các ấn phẩm không chỉ góp phần cung cấp cơ sở lý luận cho hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học pháp lý mà còn là kênh chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ công tác tư pháp và truyền thông chính sách, pháp luật đến bạn đọc. Đặc biệt, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao, các ấn phẩm của Tạp chí luôn thể hiện đầy đủ quan điểm, tư tưởng chỉ đạo cũng như các đề xuất, kiến nghị của Bộ, ngành Tư pháp đối với công tác xây dựng, hoàn thiện và tổ chức thi hành pháp luật. Đặc biệt, các dự án luật do Bộ Tư pháp chủ trì soạn thảo luôn được Tạp chí quan tâm tuyên truyền, góp phần huy động ý kiến từ các chuyên gia, nhà khoa học, người làm công tác thực tiễn và của Nhân dân trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL)[4]. Các ấn phẩm đã được xuất bản kịp thời, gửi đến các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền tham gia xây dựng, ban hành VBQPPL, đặc biệt là các cơ quan của Quốc hội, đại biểu Quốc hội, Chính phủ, cơ quan chủ trì soạn thảo, thẩm tra.

Thời gian gần đây, để đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh mới, Tạp chí đã có bước chuyển mình mạnh mẽ, quyết liệt đổi mới tư duy, hành động, thay đổi quy trình, thủ tục xuất bản ấn phẩm in. Với nỗ lực không ngừng trong nâng cao chất lượng nội dung, tăng cường thẩm định khoa học và đẩy mạnh công tác phản biện, biên tập theo chuẩn quốc tế, Tạp chí đã vinh dự được Hội đồng Giáo sư Nhà nước phê duyệt trong danh mục các Tạp chí khoa học uy tín được tính điểm công trình. Từ năm 2025, các bài viết trên ấn phẩm in của Tạp chí được tính điểm từ 0 - 0,75 đối với ngành Luật học và ngành Khoa học An ninh; từ 0 - 0,5 điểm đối với ngành Chính trị học; từ 0 - 0,25 điểm đối với ngành Triết học, Xã hội học[5]. Điều này khẳng định, Tạp chí đã và đang góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển nghiên cứu khoa học pháp lý, xây dựng và hoàn thiện thể chế, hệ thống pháp luật của Việt Nam trong giai đoạn mới.

1.1.2. Đối với Tạp chí điện tử Dân chủ và Pháp luật

Tạp chí điện tử Dân chủ và Pháp luật (Tạp chí điện tử) chính thức hoạt động từ tháng 12/2022. Tính đến tháng 7/2025, Tạp chí điện tử đăng tải 2.850 tin/bài/video trên các chuyên mục, phản ánh sinh động hoạt động nghiên cứu khoa học và thực tiễn công tác của Bộ, ngành Tư pháp. Cùng với đó, Tạp chí điện tử đã chủ động đẩy mạnh vận hành các trang fanpages trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok… nhằm tăng cường truyền thông trên không gian mạng, tiếp cận và tương tác với các độc giả trong và ngoài nước.

Tạp chí điện tử luôn theo dõi, bám sát, đăng tải các tin, bài truyền thông về hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp trong việc chủ trì, tham mưu soạn thảo các nghị quyết, chỉ thị của Đảng[6]…; về công tác thẩm định đề nghị xây dựng VBQPPL, thẩm định dự án, dự thảo VBQPPL theo quy định của Luật Ban hành VBQPPL. Bên cạnh đó, Tạp chí điện tử đã tập trung tuyên truyền, phản ánh việc triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, nghị quyết, chỉ thị, kết luận, văn bản chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ.

Đặc biệt, Tạp chí đã đẩy mạnh tuyên truyền về đổi mới tư duy trong công tác xây dựng và thi hành pháp luật theo chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm; công tác thảo được Tạp chí tổng hợp, xây dựng thành báo cáo sắp xếp tổ chức bộ máy; sáp nhập các tỉnh, thành phố gửi đến các cơ quan có thẩm quyền, Lãnh đạo Bộ Tư pháp trực thuộc trung ương; tổ chức chinh quyền địa phương ́ và các đơn vị chức năng thuộc Bộ để phục vụ công 02 cấp (cấp tỉnh và cấp xã)… Đồng thời, Tạp chí cũng tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật và chỉ đã tuyên truyền triển khai thực hiện bốn “Nghị quyết trụ cột”[7]; việc khai trương, vận hành Cổng Pháp luật quốc gia - một bước tiến quan trọng trong xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại, minh bạch.

1.2. Công tác tọa đàm, hội thảo hướng đến mục tiêu xây dựng, hoàn thiện hệ thống

Trong những năm qua, Tạp chí đã đẩy mạnh tổ pháp luật đồng bộ, thống nhất, minh bạch, khả thi, vừa chức các hội thảo, tọa đàm khoa học nhằm nâng cao bảo đảm hiệu lực quản lý nhà nước, vừa khuyến khích chất lượng hoạt động, nhận diện những “điểm nghẽn”, đổi mới sáng tạo, giải phóng sức sản xuất và huy động “nút thắt” thể chế, cũng như các khó khăn, vướng mắc từ thực tiễn của người dân và doanh nghiệp. Năm 2025, tính đến hết ngày 30/7/2025, Tạp chí đã tổ chức thành công 07 hội thảo khoa học với các chủ đề tập trung vào công tác xây dựng, hoàn thiện và thi hành pháp luật[8].

Các hội thảo do Tạp chí tổ chức thu hút sự quan tâm sâu, rộng từ các cơ quan quản lý nhà nước, các nhà hoạt động thực tiễn, chuyên gia, nhà khoa học, phù hợp với chủ đề và nội dung của từng hội thảo. Kết quả hội thảo được Tạp chí tổng hợp, xây dựng thành báo cáo gửi đến các cơ quan có thẩm quyền, Lãnh đạo Bộ Tư pháp và các đơn vị chức năng thuộc Bộ để phục vụ công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật và chỉ đạo, quản lý trong các lĩnh vực có liên quan.

Có thể nói, các hội thảo do Tạp chí tổ chức đã trở thành diễn đàn khoa học pháp lý sôi nổi, được giới khoa học và thực tiễn đánh giá cao. Các nội dung kiến nghị, đề xuất hướng đến mục tiêu xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật đồng bộ, thống nhất, minh bạch, khả thi, vừa bảo đảm hiệu lực quản lý nhà nước, vừa khuyến khích đổi mới sáng tạo, giải phóng sức sản xuất và huy động mọi nguồn lực phát triển đất nước.

1.3. Về ứng dụng khoa học, công nghệ, chuyển tính đến hết ngày 30/7/2025, Tạp chí đã tổ chức thành đổi số

Những năm gần đây, Tạp chí đã có bước chuyển mình mạnh mẽ trong ứng dụng khoa học, công nghệ thông tin, chuyển đổi số. Ngày 10/5/2023, Tạp chí ban hành Kế hoạch số 176/KH-TCDCPL nhằm triển khai Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 để cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ trong Quyết định số 348/QĐ-TTg ngày 06/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 781/QĐ-BTTT ngày 08/5/2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông, thể hiện quyết tâm của Tạp chí trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động, chất lượng nội dung và khả năng thích ứng trong môi trường báo chí số hiện đại.

Về hạ tầng số, Tạp chí đã tích cực triển khai ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác chuyên môn. Mạng nội bộ được nâng cấp, hỗ trợ hiệu quả xử lý công việc, giảm thủ tục hành chính. Từ năm 2018, Tạp chí đã xử lý văn bản hoàn toàn trên môi trường điện tử, giảm trên 90% hồ sơ giấy; văn bản được ký số và phát hành điện tử thường xuyên. Tạp chí cũng khai thác tốt các nền tảng số của Bộ Tư pháp, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kết nối với hoạt động quản lý nhà nước trong toàn ngành.

Đặc biệt, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, tăng cường tính chuyên nghiệp, minh bạch trong quy trình gửi/nhận, phản biện, biên tập và xuất bản các bài viết nghiên cứu, đồng thời, bắt nhịp xu thế chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất bản khoa học, Tạp chí đã chính thức đưa vào vận hành phần mềm Chuyển đổi số (tòa soạn hội tụ) từ ngày 01/6/2025. Phần mềm đã hỗ trợ toàn diện các hoạt động chuyên môn, góp phần hiện đại hóa quy trình làm việc, nâng cao chất lượng ấn phẩm và trải nghiệm của cộng tác viên, tác giả. Sau hai tháng sử dụng, phần mềm Chuyển đổi số của Tạp chí đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các chuyên gia, nhà khoa học, độc giả và cộng tác viên. Việc ứng dụng nền tảng công nghệ số không chỉ nâng cao chất lượng quản lý nội dung mà còn tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian cho các bên tham gia, từng bước xây dựng mô hình tạp chí khoa học hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên số. Đồng thời, đây còn là cơ sở để Tạp chí tiếp tục nghiên cứu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo vào các hoạt động của Tạp chí trong những năm tới.

Năm 2025, Tạp chí tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số vào các hoạt động chuyên môn, trong đó, các cuộc hội thảo khoa học được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, thu hút đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà hoạt động thực tiễn và độc giả trong và ngoài nước. Những diễn đàn pháp lý sôi nổi trên môi trường số đã và đang góp phần tích cực vào quá trình xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật ở Việt Nam.

Có thể khẳng định, trong giai đoạn 2015 - 2025, Tạp chí đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, chuyên môn theo đúng chức năng, tôn chỉ, mục đích hoạt động; đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng, tổ chức thi hành pháp luật của Bộ, ngành Tư pháp nói riêng, cũng như sự nghiệp xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, phát huy dân chủ và bảo vệ Tổ quốc nói chung. Với những thành tích đạt được, Tạp chí nhiều lần được Đảng, Nhà nước, Bộ Tư pháp và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền khen thưởng. Đặc biệt, trong giai đoạn này, Tạp chí vinh dự hai lần được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba - dấu mốc ghi nhận thành tựu của Tạp chí nhân dịp kỷ niệm 40 năm (năm 2017) và 45 năm (năm 2022) ngày thành lập.

Phát huy vai trò là diễn đàn khoa học trong xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong kỷ nguyên mới
(Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Ngọc tham dự, chỉ đạo Đại hội Chi bộ Tạp chí Dân chủ và Pháp luật nhiệm kỳ 2025 - 2030)

2. Định hướng và giải pháp phát triển Tạp chí để tiếp tục phát huy vai trò là diễn đàn khoa học trong sự nghiệp xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong kỷ nguyên mới

2.1. Định hướng

Thứ nhất, tăng cường nguồn lực và đổi mới chất lượng hoạt động, phát huy vai trò của Tạp chí là thiết chế truyền thông khoa học của Bộ, ngành Tư pháp trong thực hiện nhiệm vụ “Đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới”.

Thứ hai, nâng cao uy tín học thuật, vị thế chuyên môn và hàm lượng khoa học của Tạp chí in, hướng tới trở thành diễn đàn nghiên cứu khoa học pháp lý chuyên sâu, là tạp chí chuyên ngành về tư pháp, pháp luật có chất lượng hàng đầu của Việt Nam.

Thứ ba, đẩy mạnh sản xuất tin, bài chất lượng trên Tạp chí điện tử và các nền tảng mạng xã hội do Tạp chí quản lý, qua đó, tạo dựng diễn đàn pháp lý sôi nổi trên môi trường số, góp phần định hướng dư luận và xây dựng văn hóa tuân thủ pháp luật trong xã hội.

Thứ tư, đón đầu kỷ nguyên số, Tạp chí tiếp tục cải cách tổ chức, tinh gọn bộ máy, đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng mô hình tòa soạn hội tụ đa phương tiện, đáp ứng tốt hơn yêu cầu phục vụ Bộ, ngành Tư pháp và sự phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới.

Thứ năm, đẩy mạnh hoạt động kinh tế báo chí, phát huy hiệu quả nguồn lực, hướng tới mục tiêu Tạp chí trở thành đơn vị sự nghiệp có khả năng tự chủ về tài chính.

2.2. Giải pháp

Để đạt được mục tiêu/định hướng trên, Tạp chí cần thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó có một số giải pháp cơ bản sau:

Thứ nhất, tăng cường đoàn kết nội bộ, xây dựng tập thể thống nhất, vững mạnh, đồng lòng thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị được Bộ, ngành Tư pháp giao trong bối cảnh mới.

Thứ hai, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, nhằm nâng cao trình độ lý luận, chính trị, chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu phát triển của Tạp chí trong kỷ nguyên mới.

Thứ ba, đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng khoa học, công nghệ trong hoạt động của Tạp chí; sử dụng trí tuệ nhân tạo, áp dụng phương thức quản lý hiện đại trên nền tảng số, nâng cao hiệu quả quản trị và chất lượng nội dung.

Thứ tư, tích cực thu hút đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học, nhà hoạt động thực tiễn có uy tín, chất lượng, tham gia các hoạt động chuyên môn như: thẩm định, phản biện bài viết; viết bài chuyên sâu bám sát hoạt động của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Bộ, ngành Tư pháp... qua đó, xây dựng diễn đàn khoa học pháp lý sôi nổi, nâng cao chất lượng, uy tín và vị thế của Tạp chí.

Thứ năm, chủ động, quyết liệt, tăng cường phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, các đơn vị trong và ngoài Bộ Tư pháp thực hiện các hoạt động liên kết, xuất bản, tạo ra nhiều ấn phẩm chất lượng, góp phần lan tỏa các thông điệp lớn của Đảng, Nhà nước và của Bộ, ngành Tư pháp.

Thứ sáu, thường xuyên tổ chức hội thảo, tọa đàm để huy động trí tuệ của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà hoạt động thực tiễn, tạo cơ sở dữ liệu và định hướng nội dung cho các tuyến bài nghiên cứu chuyên sâu, đặc biệt, phục vụ việc biên soạn các ấn phẩm chuyên đề 200 trang; qua đó, nâng cao chất lượng, khẳng định uy tín và bản sắc của Tạp chí.

Với hành trình 48 năm hình thành và phát triển, đặc biệt, trong giai đoạn 2015 - 2025, Tạp chí đã từng bước khẳng định vị thế là diễn đàn khoa học pháp lý có uy tín, đóng góp thiết thực vào công cuộc xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật, nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật và hiệu lực quản lý nhà nước, qua đó, góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và phát triển bền vững đất nước. Trong kỷ nguyên mới, với mục tiêu phát triển và khát vọng vươn lên mạnh mẽ, Tạp chí quyết tâm xây dựng trở thành cơ quan báo chí chuyên ngành hàng đầu trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp, là công cụ truyền thông sắc bén, tích cực tham gia thực hiện các nhiệm vụ hoàn thiện thể chế - một trong ba đột phá chiến lược theo tinh thần văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu nghiên cứu, tìm hiểu pháp luật của Nhân dân, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, phát huy dân chủ, bảo đảm công bằng xã hội, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam./.

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật, Bộ Tư pháp

[1]. Theo Quyết định số 662/QĐ-BTP ngày 26/02/2025 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tạp chí Dân chủ và Pháp luật.

[2]. Tạp chí được thành lập theo Quyết định số 106-20/UBPC ngày 20/12/1977 của Chủ nhiệm Ủy ban Pháp chế, thuộc Hội đồng Chính phủ.

[3]. Theo Giấy phép số 533/GP-BTTTT ngày 08/11/2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch).

[4]. Trong đó, có thể kể đến các dự án lớn như Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi Hiến pháp năm 2013; sửa đổi, bổ sung Bộ luật Hình sự, Bộ luật Dân sự năm 2005, năm 2015, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025, Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Thi hành án dân sự...

[5]. Theo Quyết định số 26/QĐ-HĐGSNN, ngày 11/7/2025 của Hội đồng Giáo sư Nhà nước phê duyệt Danh mục Tạp chí khoa học được tính điểm.

[6]. Như Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới; Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới; Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và nhiều dự thảo văn bản pháp luật liên quan đến thủ tục hành chính và các vấn đề về tư pháp, hành chính (dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính; dự thảo Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi); dự thảo các nghị định của Chính phủ tổ chức thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025).

[7]. Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 24/01/2025 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế trong tình hình mới; Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới; Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.

[8]. Gồm: (i) “Góp ý dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật sửa đổi”; (ii) “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo”; (iii) “Xây dựng cơ chế, chinh sách ́ đặc thù để tạo đột phá trong xây dựng pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới”; (iv) “Góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chinh”; (v) “Triển khai thi hành Luật Công chứng năm 2024”; (vi) “Góp ý dự thảo Luật Thi hành án dân sự sửa đổi”; (vii) “Nhận diện những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện, triển khai ́ dự án đầu tư có sử dụng đất và kiến nghị, đề xuất hoàn thiện hệ thống pháp luật”.

(Nguồn: Tạp chí Dân chủ và Pháp luật ấn phẩm đặc biệt “Ngành Tư pháp - Tự hào truyền thống, vững bước tương lai”)

TỪ KHOÁ:

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Cơ cấu tổ chức và chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng bầu cử quốc gia

Cơ cấu tổ chức và chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng bầu cử quốc gia

Để bảo đảm cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2026-2031 được tiến hành dân chủ, đúng pháp luật và thống nhất trên phạm vi cả nước, Hội đồng bầu cử quốc gia (HĐBCQG) được thành lập, giữ vai trò tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH); chỉ đạo và hướng dẫn công tác bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND). Việc tìm hiểu cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của HĐBCQG có ý nghĩa quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và cử tri thực hiện quyền làm chủ của mình, đồng thời giúp cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan thực hiện tốt nhiệm vụ trong công tác bầu cử.
Thành tựu và định hướng phát triển công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật, xử lý vi phạm hành chính và tổ chức thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới

Thành tựu và định hướng phát triển công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật, xử lý vi phạm hành chính và tổ chức thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới

Bài viết phân tích một số thành tựu và định hướng phát triển công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật, xử lý vi phạm hành chính và tổ chức thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới của Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính, Bộ Tư pháp.
Trợ giúp pháp lý - Điểm tựa pháp lý cho tuổi vị thành niên lầm lỡ

Trợ giúp pháp lý - Điểm tựa pháp lý cho tuổi vị thành niên lầm lỡ

Lứa tuổi vị thành niên là giai đoạn các em đang hình thành nhân cách, dễ bồng bột, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc và nhận thức pháp luật còn hạn chế. Nếu không được định hướng, các em rất dễ sa vào những hành vi vi phạm pháp luật đáng tiếc. Chỉ một phút nóng giận, một quyết định bồng bột… cũng đủ khiến tuổi trẻ phải trả giá bằng cả những tháng ngày sau song sắt. Thế nhưng, trong câu chuyện buồn ấy, vẫn có một điểm sáng nhân văn - đó là bàn tay nâng đỡ của trợ giúp pháp lý miễn phí, để một thiếu niên lầm lỡ có cơ hội sửa sai và làm lại từ đầu.
Lịch trình pháp lý cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Lịch trình pháp lý cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) là sự kiện chính trị trọng đại, được tiến hành theo trình tự chặt chẽ, bảo đảm dân chủ, bình đẳng và đúng pháp luật. Trong tiến trình ấy, Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND (Luật Bầu cử) quy định cụ thể các mốc thời gian thực hiện. Đây vừa là cơ sở bảo đảm tính logic, vừa là căn cứ cho sự minh bạch và thống nhất trong toàn bộ quy trình. Lịch trình pháp lý được xác định trên cơ sở ngày bầu cử đã được ấn định cho mỗi kỳ bầu cử.
Dấu mốc quan trọng tạo lập khung pháp lý cho thị trường tài sản mã hóa

Dấu mốc quan trọng tạo lập khung pháp lý cho thị trường tài sản mã hóa

Ngày 09/9/2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP về việc triển khai thí điểm thị trường tài sản mã hóa tại Việt Nam. Nghị quyết được ban hành đánh dấu bước đi quan trọng tạo khung khổ pháp lý để quản lý, kiểm soát chặt chẽ, minh bạch hóa thị trường tài sản mã hóa, hướng tới định hình thị trường tài sản số.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Cần kịp thời hoàn thiện và tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Cần kịp thời hoàn thiện và tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc triển khai Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vẫn còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế nhất định, đòi hỏi phải kịp thời hoàn thiện chính sách pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
14 trường hợp được miễn học phí từ năm học 2025-2026

14 trường hợp được miễn học phí từ năm học 2025-2026

Đây là một trong những điểm mới đáng chú ý trong chính sách miễn, giảm, hỗ trợ học phí, hỗ trợ chi phí học tập của Chính phủ.
HOẠT ĐỘNG TRỢ GIÚP PHÁP LÝ Ở HÀ TĨNH THÁCH THỨC VÀ YÊU CẦU ĐỔI MỚI TỪ THỰC TIỄN

HOẠT ĐỘNG TRỢ GIÚP PHÁP LÝ Ở HÀ TĨNH THÁCH THỨC VÀ YÊU CẦU ĐỔI MỚI TỪ THỰC TIỄN

Trợ giúp pháp lý là chính sách nhân văn sâu sắc, thể hiện trách nhiệm của Nhà nước trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, đặc biệt là những người yếu thế trong xã hội, người có công với cách mạng. Đồng thời, đây cũng là công cụ quan trọng nhằm bảo đảm công lý, để mọi người dân đều được tiếp cận pháp luật bình đẳng, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.
Giải pháp khắc phục vướng mắc trong sử dụng Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch phục vụ vận hành chính quyền địa phương 02 cấp

Giải pháp khắc phục vướng mắc trong sử dụng Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch phục vụ vận hành chính quyền địa phương 02 cấp

Ngày 15/8/2025, Bộ Tư pháp đã có Văn bản số 5006/BTP-HCTP về giải pháp khắc phục các khó khăn, vướng mắc trong sử dụng Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch phục vụ vận hành chính quyền địa phương 02 cấp gửi Văn phòng Trung ương Đảng, trong đó, xác định rõ nguyên nhân và những giải pháp để kịp thời khắc phục các khó khăn, vướng mắc.
Thẩm quyền quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính, biện pháp đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc

Thẩm quyền quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính, biện pháp đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc

Theo Pháp lệnh số 08/2025/UBTVQH15 được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua ngày 27/6/2025, kể từ ngày 01/7/2025, Tòa án nhân dân khu vực có thẩm quyền theo lãnh thổ tiếp nhận nhiệm vụ xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân, đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng mà Tòa án nhân dân cấp huyện đang giải quyết.
Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 3, tỉnh Lào Cai quyết tâm bảo đảm quyền được trợ giúp pháp lý cho người dân sau sáp nhập

Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 3, tỉnh Lào Cai quyết tâm bảo đảm quyền được trợ giúp pháp lý cho người dân sau sáp nhập

Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 3, tỉnh Lào Cai được thành lập ngày 01/7/2025 trên cơ sở hợp nhất Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 3 huyện Văn Bàn (cũ) và Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 4 huyện Bảo Yên (cũ). Từ khi được thành lập, Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 3 thích ứng mô hình chính quyền địa phương hai cấp, bảo đảm quyền được trợ giúp pháp lý cho người dân sau sáp nhập.
Xác định đối tượng trợ giúp pháp lý là người dân tộc thiểu số vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn khi triển khai chính quyền địa phương hai cấp

Xác định đối tượng trợ giúp pháp lý là người dân tộc thiểu số vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn khi triển khai chính quyền địa phương hai cấp

Sau khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy chính quyền địa phương hai cấp, việc xác định đối tượng trợ giúp pháp lý người dân tộc thiểu số vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn phát sinh một số bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh Lào Cai tiếp tục nỗ lực, thực sự là điểm tựa pháp lý tin cậy cho người dân

Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh Lào Cai tiếp tục nỗ lực, thực sự là điểm tựa pháp lý tin cậy cho người dân

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, quyền tiếp cận công lý của công dân, đặc biệt là người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số và các nhóm yếu thế được xác định là một mục tiêu trọng tâm. Trợ giúp pháp lý là công cụ hữu hiệu, cầu nối đưa chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, bảo đảm công bằng xã hội và củng cố niềm tin của Nhân dân.
Điều kiện được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội từ ngày 01/7/2025

Điều kiện được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội từ ngày 01/7/2025

Ngày 30/6/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 176/2025/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về trợ cấp hưu trí, trong đó đã thể chế hóa các chính sách về trợ cấp hưu trí xã hội đối với người cao tuổi, đặc biệt là những người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo không được hưởng lương hưu hoặc trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025.
Nới lỏng điều kiện cho người chưa thành niên khi xin nhập quốc tịch Việt Nam

Nới lỏng điều kiện cho người chưa thành niên khi xin nhập quốc tịch Việt Nam

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc tịch Việt Nam được Quốc hội khóa XV thông qua ngày 24/6/2025 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2025. Luật đã nới lỏng điều kiện liên quan đến việc nhập quốc tịch Việt Nam nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các trường hợp có cha đẻ hoặc mẹ đẻ hoặc ông nội và bà nội hoặc ông ngoại và bà ngoại là công dân Việt Nam; nhà đầu tư, nhà khoa học, chuyên gia nước ngoài... được nhập quốc tịch Việt Nam.

Theo dõi chúng tôi trên:

he-thong-benh-vien-quoc-te-vinmec
delta-group
nha-hang-thai-village
trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
truong-dai-hoc-y-duoc-dai-hoc-quoc-gia-ha-noi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm
cong-ty-co-phan-loc-hoa-dau-binh-son
sofitel-legend-metropole-ha-noi