Luật Tương trợ tư pháp được Quốc hội khóa XII thông qua ngày 21/11/2007, có hiệu lực từ ngày 01/7/2008 (Luật Tương trợ tư pháp năm 2007). Sự ra đời của Luật Tương trợ tư pháp năm 2007 và các văn bản hướng dẫn thi hành, hình thành khung pháp lý về tương trợ tư pháp (TTTP), có một chương riêng điều chỉnh TTTP về dân sự. Luật Tương trợ tư pháp năm 2007 quy định nguyên tắc, quy trình, thủ tục, thẩm quyền và trách nhiệm của các cơ quan có liên quan đến TTTP về dân sự, tạo cơ sở cho việc tiếp nhận, thực hiện các yêu cầu tương trợ tư pháp (của cả Việt Nam và nước ngoài) và ký kết các điều ước quốc tế về TTTP. Luật Tương trợ tư pháp năm 2007 đã thúc đẩy hoạt động hợp tác quốc tế về tư pháp, nâng cao hiệu quả hợp tác với nước ngoài, hỗ trợ giải quyết các vụ việc dân sự, thi hành án dân sự có yếu tố nước ngoài, qua đó, góp phần bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân, đồng thời, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội. Luật Tương trợ tư pháp năm 2007 cũng thể chế hóa chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về tăng cường hội nhập quốc tế về pháp luật và cải cách tư pháp, nội luật hóa nhiều cam kết quốc tế quan trọng của Việt Nam.
Tuy nhiên, sau hơn 17 năm thi hành, Luật Tương trợ tư pháp năm 2007, thực tiễn đời sống xã hội đang đặt ra nhiều yêu cầu mới đối với hoạt động TTTP về dân sự như: việc ứng dụng công nghệ thông tin vào thực hiện yêu cầu TTTP, xã hội hóa một phần việc thực hiện TTTP, nội luật hóa một số quy định tại các điều uớc quốc tế... Do đó, việc tổng kết thực tiễn thực hiện Luật Tương trợ tư pháp năm 2007 là cần thiết, từ đó, đánh giá những điểm còn hạn chế so với yêu cầu thực tiễn, làm cơ sở đề xuất hoàn thiện pháp luật TTTP về dân sự trong bối cảnh mới.
Chi tiết nội dung bài viết tại: nhấp vào đây