Thứ bảy 07/06/2025 00:55
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Hoàn thiện pháp luật nhằm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Ngày 25/12/2023, Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành Chỉ thị số 28/CT-TW về tăng cường công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Trong Chỉ thị đã đưa ra yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em, trong đó có việc đẩy mạnh bảo vệ trẻ em trước thông tin không có lợi trên không gian mạng và xã hội.

Ngày nay, trẻ em được tiếp cận với các thiết bị công nghệ từ rất sớm do đây là thời kỳ bùng nổ của internet, thời đại của công nghệ thông tin và chuyển đổi số. Thời gian mà trẻ em sử dụng internet cũng vì thế mà gia tăng. Internet mang lại cho trẻ em không ít lợi ích, cơ hội nhưng bên cạnh đó đồng thời tiềm ẩn nhiều rủi ro như: Lừa đảo, bạo lực mạng, quấy rối, lạm dụng, bóc lột trẻ em… Nhà nước ta đã thực hiện hàng loại giải pháp nhằm tạo lập một môi trường mạng an toàn và lành mạnh cho trẻ em.

1. Thực trạng trẻ em sử dụng internet tại Việt Nam hiện nay

Theo thống kê tháng 01/2023 của trang Statista - nền tảng chuyên cung cấp dữ liệu về số liệu thị trường và người tiêu dùng, Việt Nam đang là một trong những quốc gia sử dụng internet nhiều nhất trên thế giới, số lượng người sử dụng internet tại Việt Nam là 77,93 triệu người, xếp thứ 12 trên thế giới[1]. Theo báo cáo của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF)[2], tại Việt Nam, có 82% trẻ em trong độ tuổi 12 tuổi đến 13 tuổi sử dụng internet và 93% trẻ em trong độ tuổi 14 tuổi đến15 tuổi sử dụng internet. Năm 2020, theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển bền vững (MSD) và Tổ chức Cứu trợ trẻ em tại Việt Nam (SCI) thực hiện khảo sát tại 07 tỉnh, thành phố thì có tới 96,9% trẻ em tham gia khảo sát có thiết bị kết nối internet[3].

Như vậy có thể thấy, ngày nay, trẻ em được tiếp xúc với công nghệ và internet từ rất sớm, internet có thể đem lại cho các em nhiều cơ hội trải nghiệm, học tập, phát triển ngôn ngữ, giải trí nếu như có cách tiếp cận đúng đắn, thời gian sử dụng hợp lý. Tuy nhiên, tỉ lệ xảy ra rủi ro đối với trẻ em trên môi trường mạng là rất lớn. Cùng với việc trẻ em được sử dụng các thiết bị công nghệ như điện thoại, máy tính bảng, máy tính, trẻ em cũng được tiếp cận với các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instgram, Tiktok… Nội dung trên các trang mạng xã hội này rất khó kiểm soát, nhiều nội dung xấu, độc hại sẽ làm lệch lạc suy nghĩ, tư tưởng của trẻ em, nhiều đối tượng lợi dụng trẻ em, lấy thông tin cá nhân của các em để thực hiện hành vi lừa đảo, dụ dỗ, lôi kéo thực hiện hành vi trái pháp luật… Không chỉ vậy, hành vi bạo lực mạng, bắt nạt qua mạng, xâm hại trực tuyến thường xuyên xảy ra và bất kỳ trẻ em nào cũng có thể gặp phải. Các hành vi này tuy không ảnh hưởng trực tiếp tới thể xác nhưng nó là nguyên nhân tác động lớn đến tâm lý, tình cảm, đạo đức và sức khỏe tâm thần của trẻ em.

Theo số liệu thống kê năm 2021 của Trung tâm Quốc gia về trẻ em mất tích và bị bóc lột (National Center for Missing and Exploited Children), hệ thống CSAM quốc tế ghi nhận Việt Nam có tới hơn 700 nghìn hình ảnh xâm hại tình dục trẻ em trên mạng, tại Đông Nam Á chỉ đứng sau Philipines và Indonesia[4]. Trong báo cáo mới nhất tháng 12/2024 của Tổng đài 111 - Tổng đài điện thoại Quốc gia Bảo vệ Trẻ em đã đề cập đến việc nhận được nhiều báo cáo về tình trạng trẻ em bị xâm hại trên môi trường mạng như làm quen, dụ dỗ trẻ, ép trẻ quay và gửi clip, hình ảnh nhạy cảm của bản thân và dùng chính những hình ảnh, clip để đe dọa, bắt nạt trẻ trên mạng dẫn đến việc xâm hại tình dục trẻ ngoài đời thực[5]. Đây là một thực trạng đáng báo động khi mà việc trẻ em sử dụng internet ngày càng tăng, các nội dung được đăng trên mạng ngày càng khó kiểm soát, những hành vi vi phạm quyền trẻ em trên mạng ngày càng tinh vi. Đối diện với thực trạng này, Nhà nước ta đã có sự quan tâm đúng lúc và thực hiện những hành động kịp thời nhằm tăng cường bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng.

2. Một số quy định của Nhà nước Việt Nam nhằm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Việt Nam là quốc gia có nhiều nỗ lực trong việc bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Nhà nước ta đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật có quy định về vấn đề này. Có thể kể đến một số văn bản của Quốc hội như: Luật Trẻ em năm 2016, Luật An ninh mạng năm 2018, Luật Công nghệ thông tin năm 2006 đều có quy định về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Cụ thể:

Điều 54 Luật Trẻ em năm năm 2016 quy định: “Cơ quan, tổ chức liên quan có trách nhiệm tuyên truyền, giáo dục và bảo vệ trẻ em khi tham gia môi trường mạng dưới mọi hình thức; cha, mẹ, giáo viên và người chăm sóc trẻ em có trách nhiệm giáo dục kiến thức, hướng dẫn kỹ năng để trẻ em biết tự bảo vệ mình khi tham gia môi trường mạng”; “cơ quan, tổ chức, cá nhân quản lý, cung cấp sản phẩm, dịch vụ thông tin, truyền thông và tổ chức các hoạt động trên môi trường mạng phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn và bí mật đời sống riêng tư cho trẻ em theo quy định của pháp luật”. Nghị định số 56/2017/NĐ-CP ngày 09/5/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Trẻ em đã dành cả Chương IV từ Điều 33 đến Điều 37 để làm rõ vấn đề này.

Khoản 1 Điều 29 Luật An ninh mạng năm 2018 quy định “trẻ em có quyền được bảo vệ, tiếp cận thông tin, vui chơi, giải trí, giữ bí mật cá nhân, đời sống riêng tư và các quyền khác khi tham gia trên không gian mạng”; từ khoản 2 đến khoản 5 Điều này quy định về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên không gian mạng của chủ quản hệ thống thông tin, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trên mạng viễn thông, mạng internet, các dịch vụ gia tăng trên không gian mạng; cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động trên không gian mạng; cơ quan, tổ chức, cha mẹ, giáo viên, người chăm sóc trẻ em và cá nhân khác liên quan; lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh mạng và các cơ quan chức năng.

Điều 73 Luật Công nghệ thông tin năm 2006 cũng quy định trách nhiệm của Nhà nước, xã hội, nhà trường, gia đình và nhà cung cấp dịch vụ đối với việc bảo vệ trẻ em sử dụng sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin.

Không chỉ quy định về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, Nhà nước ta còn ban hành các nghị định có quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực liên quan đến việc cung cấp thông tin trên mạng internet như:

- Nghị định số 130/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo trợ, trợ giúp xã hội và trẻ em tại Điều 36 quy định: “Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm khi kinh doanh, cung cấp dịch vụ trên môi trường mạng…”, “Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng khi không có công cụ kiểm soát thời gian, bảo vệ trẻ em khỏi tình trạng lạm dụng, nghiện trò chơi điện tử”.

- Nghị định số 119/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, hoạt động xuất bản và hoạt động in sản phẩm không phải là xuất bản phẩm (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 14/2022/NĐ-CP ngày 27/01/2022) cũng có quy định: Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi: “Đăng, phát thông tin ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường về thể chất và tinh thần của trẻ em”; “Đăng, phát thông tin, chương trình dành cho trẻ em không đảm bảo tỷ lệ nội dung, thời điểm, thời lượng trên báo chí”;Không thực hiện đúng các yêu cầu bắt buộc khi đăng, phát tin, bài, chương trình liên quan đến trẻ em trên báo chí”; “Không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy định về cảnh báo nội dung không phù hợp với trẻ em trên báo chí” (Điều 8). Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi: “Sử dụng hình ảnh trẻ em để minh họa trên xuất bản phẩm nhưng không có sự đồng ý của cha, mẹ, người giám hộ theo quy định hiện hành đối với trẻ em dưới 07 tuổi hoặc không có sự đồng ý của trẻ em và của cha, mẹ, người giám hộ theo quy định hiện hành đối với trẻ em từ đủ 07 tuổi trở lên đối với từng tên xuất bản phẩm” (Điều 25).

Bên cạnh đó, Thủ tướng chính phủ đã ký Quyết định số 830/QĐ-TTg ngày 01/6/2021 Phê duyệt Chương trình “Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021 - 2025” và Quyết định số 311/QĐ-TTg ngày 05/3/2022 Phê duyệt Chương trình “Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng giai đoạn 2022 - 2030”.

Như vậy có thể thấy sự quan tâm của Nhà nước ta dành cho vấn đề bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, hệ thống pháp luật khá đầy đủ ở các cấp độ khác nhau. Tuy nhiên với sự phát triển không ngừng của công nghệ và mạng internet đòi hỏi hệ thống pháp luật thường xuyên phải cập nhật, điều chỉnh để đáp ứng với thực tiễn nhằm đảm bảo trẻ em được sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh.

3. Thực tiễn thi hành pháp luật về bảo vệ trẻ em trên không gian mạng

Căn cứ vào các quy định của Nhà nước về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên không gian mạng, Chính phủ cùng các bộ, ban, ngành đã tích cực triển khai các hành động để tăng cường thực hiện trách nhiệm này.

Vào năm 2019, Việt Nam cùng các quốc gia thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã thống nhất thông qua Tuyên bố ASEAN về bảo vệ trẻ em khỏi tất cả các hình thức bóc lột và lạm dụng trực tuyến và tới năm 2021 đã thông qua Tuyên bố về xóa bỏ bắt nạt trẻ em trong ASEAN, trong đó có bắt nạt trẻ em trên môi trường trực tuyến.

Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Quyết định số 2264/QĐ-BTTTT ngày 22/12/2020 về việc Phê duyệt Chương trình phòng, chống xâm hại trẻ em trên môi trường mạng trong năm 2021. Trong đó, Bộ xác định hoạt động truyền thông và việc truyền tải các kỹ năng số cơ bản tới các bạn trẻ sẽ là điều cốt lõi trong công tác bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Ngày 26/5/2021, Bộ đã ban hành Quyết định số 716/QĐ-BTTTT Thành lập Mạng lưới ứng cứu, bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng.

Ngày 18/8/2022, Bộ Công an, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quy chế số 05/QC-BCA-BLĐTBXH-BTTTT phối hợp giữa Bộ Công an, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông trong tiếp nhận thông tin, điều tra xử lý đối với cách hành vi xâm hại trẻ em và theo dõi dữ liệu liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em trên môi trường mạng. Mục đích xây dựng quy chế này nhằm triển khai một số nhiệm vụ trong Quyết định số 830/QĐ-TTg ngày 01/6/2021 Phê duyệt Chương trình “Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngày 15/8/2023, Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam đã ra Quyết định thành lập Câu lạc bộ Bảo vệ trẻ em Việt Nam trên không gian mạng gồm 11 thành viên ban đầu, là các doanh nghiệp, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực hỗ trợ, bảo vệ trẻ em tại Việt Nam. Câu lạc bộ có nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất để Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam tham gia đóng góp ý kiến xây dựng các chính sách, văn bản pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng; phối hợp với các cơ quan nhà nước tuyền truyền, nâng cao nhận thức và kỹ năng bảo vệ trẻ em trên không gian mạng; thúc đẩy xây dựng các nội dung hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh trên không gian mạng dưới nhiều hình thức. Ngoài ra, tổ chức chuyên môn này cũng sẽ giúp xây dựng các tiêu chí, tiêu chuẩn cơ sở của Hiệp hội cho các sản phẩm, dịch vụ bảo vệ trẻ em tương tác lành mạnh; góp phần thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái, mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp Việt Nam có sản phẩm, dịch vụ bảo vệ trẻ em và nhóm giải pháp hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh trên không gian mạng.

4. Đề xuất hoàn thiện pháp luật nhằm tăng cường bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Thứ nhất, nên bổ sung các định nghĩa, khái niệm, thuật ngữ liên quan.

Hiện tại, các quy định của Nhà nước ta về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng mới chỉ ở mức độ khái quát, chưa cụ thể, phần lớn là xác định trách nhiệm, nghĩa vụ của các chủ thể. Một trong những vấn đề trẻ em thường hay gặp phải trên môi trường mạng là “bắt nạt trực tuyến” thì lại chưa có văn bản pháp luật quy định trực tiếp. Định nghĩa về “bắt nạt trực tuyến”, những biểu hiện của “bắt nạt trực tuyến” hiện nay chưa được quy định rõ ràng trong luật pháp nước ta mà chỉ được đề cập rải rác ở các luật. Ví dụ: Khoản 3 Điều 16 Luật An ninh mạng năm 2018 có quy định phòng ngừa, xử lý thông tin trên không gian mạng có nội dung làm nhục, vu khống bao gồm: “Xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín, nhân phẩm của người khác”; “Thông tin bịa đặt, sai sự thật xâm phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm hoặc gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác”. Cùng với sự phát triển của công nghệ, các mạng xã hội cũng ngày càng phát triển khiến cho trẻ em dễ gặp phải những rủi ro trên môi trường mạng và tình hình phạm tội liên quan tới trẻ em trên môi trường mạng cũng trở nên phức tạp hơn. Thực trạng này đòi hỏi Nhà nước ta cần bổ sung định nghĩa, thuật ngữ, khái niệm liên quan để tăng cường bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, đồng thời có thể tội phạm hóa các hành vi do các chủ thể thực hiện ngày càng tinh vi với nhiều thủ đoạn, phương thức khác nhau...

Thứ hai, nên điều chỉnh, bổ sung các chế tài xử phạt đối với các hành vi vi phạm quyền trẻ em, xâm hại trẻ em trên môi trường mạng.

Thực tế có thể thấy, việc trẻ em bị “bắt nạt trực tuyến”, xâm hại trên mạng có thể đem lại hậu quả về tinh thần, cảm xúc, tình cảm còn nặng nề hơn so với ngoài đời thực. Đặc biệt là các vụ việc có liên quan tới “bắt nạt trực tuyến” do “hiệu ứng đám đông”, cả một nhóm cộng đồng mạng dùng những ngôn từ, lời lẽ gây tổn hại đến tinh thần, cảm xúc của nạn nhân dẫn đến các hành động thiếu suy nghĩ. Đối với trẻ em, khi các em chưa có khả năng điều chỉnh, kiềm chế cảm xúc thì hậu quả càng nghiêm trọng. Tuy nhiên, các quy định xử phạt đối với hành vi vu khống, làm nhục, xâm hại trẻ em trên môi trường mạng đang được áp dụng quy định chung. Vì vậy, cần rà soát, bổ sung chế tài xử phạt riêng đối với các hành vi vi phạm quyền trẻ em, xâm hại trẻ em trên môi trường mạng; dùng những chế tài xử lý đủ răn đe đối với hành vi lợi dụng môi trường mạng để xâm hại trẻ em.

Thứ ba, nên bổ sung quy định cụ thể về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng.

Các quy định về xử lý vi phạm pháp luật liên quan đến trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng mới chỉ dừng ở việc xử lý các hành vi vi phạm với các đối tượng như doanh nghiệp kinh doanh, cung cấp dịch vụ, cơ quan báo chí, truyền thông… mà không có quy định về xử lý vi phạm đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động trên không gian mạng; cơ quan, tổ chức, cha mẹ, giáo viên, người chăm sóc trẻ em và cá nhân khác liên quan; lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh mạng và các cơ quan chức năng. Nhằm góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm đối với việc bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, Nhà nước nên xem xét cơ chế xử phạt hợp lý với các đối tượng trên khi để xảy ra hậu quả nghiêm trọng đối với trẻ em trên môi trường mạng. Ngoài ra, nên quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước trong quá trình xử lý vi phạm để bảo đảm xử lý kịp thời, triệt để đối với hành vi vi phạm quyền trẻ em trên không gian mạng, tránh để lại hậu quả sau này.

Bên cạnh những giải pháp hoàn thiện pháp luật về trẻ em trên môi trường mạng, Nhà nước ta cần tăng cường các biện pháp giáo dục cho trẻ em nhận thức được những nguy cơ, rủi ro trên môi trường mạng, trang bị kỹ năng ứng phó với các hành vi xâm hại, bắt nạt trực tuyến và cung cấp cho trẻ em thông tin của các cơ quan, tổ chức, đơn vị có thể giúp đỡ khi xảy ra các vấn đề trên môi trường mạng. Việc này đòi hỏi cần có sự phối hợp giữa cơ quan chức năng, gia đình, nhà trường và toàn xã hội. Không chỉ vậy, Nhà nước nên khuyến khích sử dụng các giải pháp công nghệ hỗ trợ bảo vệ trẻ em trên internet như CyberPurify Kids, CyRadar, Google Family link… nhằm ngăn trẻ em có nguy cơ tiếp xúc với các nội dung độc hại và cha mẹ có thể quản lý thời gian truy cập internet của trẻ. Ngoài ra, cần tăng cường hợp tác giữa cơ quan nhà nước và các tổ chức kinh tế - xã hội trong và ngoài nước để thiết lập một môi trường mạng an toàn, lành mạnh cho trẻ, tích cực triển khai các hoạt động hợp tác, trao đổi, học tập kinh nghiệm quốc tế về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng./.

ThS. Nguyễn Hoàng Trung

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật


[1] https://www.statista.com/statistics/262966/number-of-internet-users-in-selected-countries/, truy cập ngày 11/3/2024.

[2] Dữ liệu nghiên cứu hành vi gây tổn hại, UNICEF, 2022, tr. 19, https://www.end-violence.org/sites/default/files/2022-08/DH_Viet%20Nam_Viet_ONLINE.pdf, truy cập ngày 07/3/2024.

[3] https://msdvietnam.org/wp-content/uploads/Young-Voices-in-Vietnam-FULL-REPORT-VIE.pdf, tr. 31, truy cập ngày 07/3/2024.

[4] https://www.missingkids.org/content/dam/missingkids/pdfs/2021-reports-by-country.pdf, truy cập ngày 11/3/2024.

[5]https://tongdai111.vn/uploads/files/b%C3%A1o%20c%C3%A1o%20t%E1%BB%95ng%20%C4%91%C3%A0i%20th%C3%A1ng%2012%20n%C4%83m%202023.pdf, truy cập ngày 12/3/2024.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Xây dựng pháp luật thi hành án dân sự đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Xây dựng pháp luật thi hành án dân sự đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Luật Thi hành án dân sự được Quốc hội khóa XII đã thông qua ngày 14/11/2008, được sửa đổi, bổ sung các năm 2014, 2018, 2020, 2022 (Luật Thi hành án dân sự). Sau gần 17 năm triển khai thực hiện, công tác thi hành án dân sự đã đạt được nhiều kết quả tích cực, được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội của đất nước.
Bảo đảm quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền tiếp cận thông tin là chính sách nhất quán, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước

Bảo đảm quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền tiếp cận thông tin là chính sách nhất quán, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước

Ở nước ta, quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền được tiếp cận thông tin được ghi nhận cụ thể trong Hiến pháp, pháp luật. Cùng với sự phát triển của đất nước và quá trình hội nhập quốc tế, Việt Nam gia nhập nhiều điều ước quốc tế song phương và đa phương về vấn đề bảo vệ quyền con người. Trong đó quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, quyền tiếp cận thông tin ngày càng được bảo đảm tốt hơn, thông qua quá trình hoàn thiện hệ thống pháp luật quốc gia và quá trình nội luật hóa các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia.
Phát triển kinh tế tư nhân nhanh, bền vững, hiệu quả, chất lượng cao - Nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, mang tính chiến lược lâu dài của Đảng và Nhà nước

Phát triển kinh tế tư nhân nhanh, bền vững, hiệu quả, chất lượng cao - Nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, mang tính chiến lược lâu dài của Đảng và Nhà nước

Sau gần 40 năm đổi mới, kinh tế tư nhân đã từng bước phát triển cả về số lượng và chất lượng, trở thành một trong những động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Nhiều doanh nghiệp tư nhân đã phát triển lớn mạnh, khẳng định thương hiệu và vươn ra thị trường khu vực, thế giới. Tuy nhiên, kinh tế tư nhân hiện vẫn đối mặt với nhiều rào cản, chưa bứt phá về quy mô và năng lực cạnh tranh, chưa đáp ứng được yêu cầu, kỳ vọng là lực lượng nòng cốt của kinh tế đất nước. Để triển khai hiệu quả Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân cần có sự vào cuộc toàn diện của các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp.
Nhiều chính sách mới có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025, kịp thời tháo gỡ khó khăn, “điểm nghẽn” về thể chế, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Nhiều chính sách mới có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025, kịp thời tháo gỡ khó khăn, “điểm nghẽn” về thể chế, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Từ ngày 01/7/2025, nhiều luật do Quốc hội khóa XV thông qua chính thức có hiệu lực thi hành với nhiều chính sách mới có tính đột phá, góp phần khơi thông “điểm nghẽn” về thể chế, tạo động lực phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, sẵn sàng đưa đất nước tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình phát triển giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Nỗ lực cao nhất để sớm đưa Cổng Pháp luật quốc gia phục vụ người dân và doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Nỗ lực cao nhất để sớm đưa Cổng Pháp luật quốc gia phục vụ người dân và doanh nghiệp

Sáng nay (31/5/2025), tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo nhiều bộ, ngành Trung ương đã bấm nút khai trương Cổng Pháp luật quốc gia. Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn nhanh Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh, cơ quan được Chính phủ giao làm đầu mối vận hành Cổng Pháp luật quốc gia về nội dung này.
Nhiều quy định mới về quy trình xây dựng, ban hành văn bản  quy phạm pháp luật

Nhiều quy định mới về quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Ngày 19/02/2025, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khoá XV đã thông qua Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025. Ngày 01/4/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 78/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp để tổ chức, hướng dẫn thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (Nghị định số 78/2025/NĐ-CP). Luật và Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/4/2025, có nhiều quy định mới được bổ sung để hoàn thiện quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo hướng ngắn gọn, đơn giản hơn về các bước, thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai lấy ý kiến Nhân dân về sửa đổi Hiến pháp, trình Chính phủ chậm nhất ngày 03/6/2025

Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai lấy ý kiến Nhân dân về sửa đổi Hiến pháp, trình Chính phủ chậm nhất ngày 03/6/2025

Thực hiện nhiệm vụ được Quốc hội và Chính phủ giao, đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ký ban hành Quyết định số 1355/QĐ-BTP ngày 28/4/2025 chính thức ban hành Kế hoạch triển khai nhiệm vụ của Bộ Tư pháp về việc tổ chức lấy ý kiến và tổng hợp ý kiến của Nhân dân, các ngành, các cấp về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.

Nhận diện những rào cản trong đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Nhận diện những rào cản trong đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam” trong ấn phẩm 200 trang “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” xuất bản năm 2025.

Giải pháp khắc phục tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo trong các quy định pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Giải pháp khắc phục tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo trong các quy định pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới” trong ấn phẩm 200 trang “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” xuất bản năm 2025.
Một số hạn chế trong quy định pháp luật về thành lập và ưu đãi tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Một số hạn chế trong quy định pháp luật về thành lập và ưu đãi tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Một số hạn chế trong quy định pháp luật về thành lập và ưu đãi tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo” trong ấn phẩm 200 trang “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” xuất bản năm 2025.
Đổi mới cơ chế thi hành pháp luật, bảo đảm pháp luật được thực hiện nghiêm minh, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Đổi mới cơ chế thi hành pháp luật, bảo đảm pháp luật được thực hiện nghiêm minh, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Đây là quan điểm chỉ đạo quan trọng trong xây dựng Nghị định số 80/2025/NĐ-CP về tổ chức thi hành văn bản quy phạm pháp luật được Chính phủ ban hành ngày 01/4/2025 (Nghị định số 80/2025/NĐ-CP).
Bảo đảm tính đồng bộ giữa Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) và Luật Đất đai năm 2024

Bảo đảm tính đồng bộ giữa Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) và Luật Đất đai năm 2024

Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 (Bộ luật Hình sự năm 2015) có hiệu lực khi Luật Đất đai năm 2003 chưa được sửa đổi nên có một số quy định liên quan đến lĩnh vực đất đai trong Bộ luật Hình sự năm 2015 và Luật Đất đai năm 2024 chưa có sự đồng bộ. Do đó, cần tiếp tục nghiên cứu các quy định liên quan đến lĩnh vực đất đai trong hai văn bản này nhằm bảo đảm tính đồng bộ để đáp ứng được yêu cầu của cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm.
Phát triển bền vững kinh tế biển - động lực đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển

Phát triển bền vững kinh tế biển - động lực đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển

Phát triển kinh tế biển được coi là một động lực tăng trưởng mới, nhất là đối với các quốc gia có bờ biển dài như Việt Nam. Việc hướng tới một nền kinh tế biển xanh trên cơ sở bảo tồn, phát huy các nguồn tài nguyên biển, đặc biệt là các nguồn tài nguyên có thể tái tạo như: điện gió, điện mặt trời, du lịch sinh thái… được xem là giải pháp lâu dài, bền vững thúc đẩy Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển.
Xây dựng hệ thống tổ chức Tòa án nhân dân đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Xây dựng hệ thống tổ chức Tòa án nhân dân đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Đây là một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm tại cuộc họp góp ý đối với Hồ sơ dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Tòa án nhân dân ngày 12/4/2025. Đồng chí Lê Thị Vân Anh, Phó Vụ trưởng Vụ pháp luật hình sự - hành chính, Bộ tư pháp chủ trì cuộc họp.
Cơ chế chính sách đặc biệt cho công tác xây dựng pháp luật

Cơ chế chính sách đặc biệt cho công tác xây dựng pháp luật

Đây là một trong những nội dung được các đại biểu đồng tình, nhất trí cao tại phiên họp thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong công tác xây dựng pháp luật do Bộ Tư pháp tổ chức ngày 11/4/2025. Đồng chí Đặng Hoàng Oanh, Thứ trưởng Bộ Tư pháp chủ tịch Hội đồng thẩm định chủ trì phiên họp.

Theo dõi chúng tôi trên:

mega story

trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm