Thứ ba 17/06/2025 02:36
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Nâng cao hiệu quả thực hành quyền công tố của Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện trong giải quyết các vụ án hình sự ở thành phố Hải Phòng

Hải Phòng là thành phố nằm ở phía Đông Bắc nước ta, là cảng giao lưu quốc tế và với các tỉnh, thành phố trong cả nước, có vị trí quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa, quốc phòng, an ninh.

Những năm qua, bên cạnh sự phát triển kinh tế với tốc độ cao, thì Hải Phòng cũng đồng thời đang phải đối mặt với nhiều vấn đề nảy sinh trong xã hội đặc biệt là tình hình tội phạm hình sự. Bài viết tác giả tập trung phân tích các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hành quyền công tố trong giải quyết vụ án hình sự của Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện thành phố Hải Phòng thời gian tới như: Nâng cao trình độ năng lực của Kiểm sát viên; Tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành và kiểm tra của Viện kiểm sát cấp trên; Tăng cường cơ sở vật chất, thực hiện chế độ chính sách đối với lực lượng Kiểm sát viên; Tăng cường trách nhiệm của Kiểm sát viên trong thực hành quyền công tố; Tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa Ngành Kiểm sát với các cơ quan bảo vệ pháp luật...


Qua nghiên cứu số liệu thống kê, trong giai đoạn 2011 - 2016, ở thành phố Hải Phòng đã xảy ra 4.237 vụ án hình sự (trung bình 874,4 vụ/năm). Một số loại tội phạm nghiêm trọng có diễn biến hết sức phức tạp như tội phạm về ma túy, giết người do nguyên nhân xã hội, cố ý gây thương tích, chống người thi hành công vụ... với các thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, hậu quả gây ra ngày càng nghiêm trọng, đối tượng đa dạng, phức tạp về thành phần, độ tuổi, nghề nghiệp… Trước tình hình trên, các cơ quan pháp luật thành phố Hải Phòng đã tập trung thực hiện tốt công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm nhằm kiềm chế, trong đó hoạt động thực hành quyền công tố của Viện kiểm sát nhân dân có vai trò rất quan trọng. Trong hệ thống tư pháp, Viện kiểm sát là cơ quan duy nhất được pháp luật trao thực hiện chức năng thực hành quyền công tố. Đây là một chức năng, nhiệm vụ hết sức quan trọng, khẳng định vị trí trọng yếu của Viện kiểm sát trong hệ thống các cơ quan tư pháp. Nâng cao chất lượng áp dụng pháp luật trong thực hành quyền công tố của Viện kiểm sát nói chung và ở Hải Phòng nói riêng sẽ đảm bảo khắc phục được tình trạng oan, sai và bỏ lọt tội phạm, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của toàn bộ hệ thống tư pháp, đảm bảo không bỏ lọt tội phạm và người phạm tội, không làm oan người vô tội.

Quá trình thực hành quyền công tố giải quyết các vụ án hình sự, Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện ở thành phố Hải Phòng trong năm năm qua đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, mặc dù số lượng các vụ án hình sự do cấp huyện thụ lý giải quyết theo thẩm quyền chiếm trên 90% tổng số vụ án xảy ra trên phạm vi toàn thành phố. Nguyên nhân là quá trình thực hành quyền công tố giải quyết các vụ án hình sự, Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện không chỉ quan tâm đến việc phát hiện và xử lý nghiêm minh, kịp thời mà còn đặc biệt chú trọng đến công tác phòng ngừa tội phạm, làm rõ nguyên nhân và điều kiện dẫn đến việc thực hiện tội phạm để kiến nghị các cơ quan, tổ chức hữu quan có biện pháp khắc phục, phòng ngừa.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động thực hành quyền công tố trong giải quyết các vụ án hình sự của Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện ở thành phố Hải Phòng những năm qua còn có một số thiếu sót, tồn tại. Tuy những hạn chế, tồn tại chiếm tỷ lệ không nhiều nhưng do tính đặc thù của hoạt động tố tụng giải quyết án hình sự, đối tượng tác động của hoạt động này là tội phạm và người phạm tội, đặc thù của từng loại tội phạm, mỗi quyết định áp dụng pháp luật đều tác động trực tiếp đến những quyền cơ bản của công dân được pháp luật bảo vệ. Vì vậy, mỗi một vụ việc oan, sai đều để lại hậu quả và những tác động tiêu cực đối với xã hội. Mặt khác, trong thời gian tới, nền kinh tế của Hải Phòng tiếp tục phát triển mạnh về mọi mặt với những tiềm năng, điều kiện thuận lợi sẵn có cùng sự năng động, đổi mới của lãnh đạo và nhân dân thành phố. Tuy nhiên, việc phát triển đó cũng kéo theo nhiều vấn đề xã hội đòi hỏi các ngành, các cấp phải có chiến lược cụ thể để quản lý xã hội phát triển ổn định, an toàn, bình đẳng và văn minh. Dự báo tình hình tội phạm hình sự trên địa bàn thành phố Hải Phòng sẽ vẫn diễn biến phức tạp, hoạt động với nhiều thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt, tính chất nghiêm trọng của hành vi phạm tội ngày càng cao và hậu quả tác hại ngày càng lớn, nổi bật là các loại tội phạm giết người, cướp tài sản, cố ý gây thương tích, tội phạm về ma tuý ngày càng phát triển, tệ nạn cờ bạc, mại dâm hoạt động phức tạp với nhiều hình thức, thủ đoạn mới…

Để nâng cao hiệu quả thực hành quyền công tố trong giải quyết các vụ án hình sự của Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện thành phố Hải Phòng thời gian tới, ngoài những giải pháp chung về hoàn thiện pháp luật hình sự, tố tụng hình sự, chúng ta cần quan tâm thực hiện tốt một số giải pháp sau:

Một là, nâng cao trình độ năng lực của Viện trưởng, Phó Viện trưởng và kiểm sát viên trong thực hành quyền công tố giải quyết các vụ án hình sự

Trước hết là nâng cao ý thức chính trị và phẩm chất đạo đức cho đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên. Do tính đặc thù của hoạt động thực hành quyền công tố đối với loại tội này, vào thời điểm xã hội phát triển theo cơ chế thị trường, cán bộ, kiểm sát viên cấp huyện, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hải Phòng phải thường xuyên đối mặt với những tiêu cực của xã hội, hàng ngày phải tiếp xúc với những chủ thể mà đa số là có tiền, có ảnh hưởng, có vị trí xã hội nhất định. Vì vậy, bên cạnh việc xử lý nghiêm minh, kịp thời những cán bộ, kiểm sát viên có vi phạm pháp luật trong hoạt động thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, thì công tác giáo dục, nâng cao ý thức chính trị, phẩm chất đạo đức cho đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên là việc làm có ý nghĩa hết sức quan trọng, đòi hỏi Ngành Kiểm sát phải quan tâm thường xuyên và liên tục. Nâng cao ý thức chính trị và phẩm chất đạo đức, nhất là đạo đức nghề nghiệp sẽ giúp cán bộ, kiểm sát viên có định hướng đúng đắn trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ cũng như trong giải quyết các vấn đề cụ thể. Đồng thời giúp cán bộ, kiểm sát viên vận dụng pháp luật đúng đắn, có lý, có tình và không xa rời thực tiễn; giúp cán bộ, Kiểm sát viên có tinh thần trách nhiệm cao, luôn chủ động với công việc được giao, hoàn thành nhiệm vụ.

Bên cạnh đó là nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên. Những hạn chế, tồn tại của ngành về hoạt động thực hành quyền công tố giải quyết các vụ án hình sự do nhiều nguyên nhân, song có một nguyên nhân rất cơ bản là do trình độ năng lực chuyên môn của một bộ phận không nhỏ cán bộ, kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện làm công tác áp dụng pháp luật thực hành quyền công tố còn nhiều hạn chế. Thực tế này cho thấy, nâng cao trình độ năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, kiểm sát viên là việc làm có ý nghĩa quyết định nhằm khắc phục những hạn chế, yếu kém trong hoạt động thực hành quyền công tố của ngành Kiểm sát nhân dân nói chung và đối với tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản nói riêng.

Hai là, tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo điều hành và kiểm tra của Viện kiểm sát cấp trên đối với Viện kiểm sát cấp dưới

Đối với bất kỳ một cơ quan, đơn vị nào cũng vậy, để hoạt động đạt hiệu quả mong muốn, công tác quản lý, chỉ đạo điều hành luôn có vai trò rất quan trọng. Đặc biệt, đối với ngành Kiểm sát - hệ thống cơ quan được tổ chức và hoạt động theo nguyên tắc tập trung thống nhất, nên công tác quản lý, chỉ đạo điều hành càng có vai trò và ý nghĩa quyết định. Để tăng cường hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo điều hành trong ngành Kiểm sát, cần quán triệt và thực hiện tốt một số nội dung sau:

- Từng cấp kiểm sát, từng cán bộ, kiểm sát viên phải nhận thức và quán triệt sâu sắc nguyên tắc tổ chức và hoạt động của ngành theo đúng quy định tại Điều 8 Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân năm 2002, đó là nguyên tắc Viện kiểm sát nhân dân do Viện trưởng lãnh đạo, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp dưới chịu sự lãnh đạo của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp trên. Theo đó, ở mỗi cấp kiểm sát, mọi hoạt động quản lý, chỉ đạo điều hành đều do Viện trưởng thực hiện, cán bộ, kiểm sát viên trong đơn vị phải tuyệt đối tuân thủ sự chỉ đạo điều hành của Viện trưởng. Quyết định cuối cùng thuộc về Viện trưởng.

- Phải khắc phục ngay tình trạng Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện không báo cáo hoặc báo cáo không đầy đủ, không kịp thời. Vì như thế, Viện kiểm sát nhân dân thành phố sẽ không nắm được công việc để chỉ đạo xử lý.

- Công tác kiểm tra, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ phải được làm thường xuyên và liên tục. Thông qua công tác kiểm tra để nắm chất lượng hoạt động thực tế trong hoạt động nghiệp vụ của từng đơn vị, kịp thời phát hiện những sai phạm, thiếu sót để uốn nắn, rút kinh nghiệm. Đồng thời, khắc phục tình trạng, một số đơn vị do chạy theo thành tích mà báo cáo không đầy đủ kết quả công tác, đặc biệt là về những thiếu sót, tồn tại của đơn vị.

- Thông qua công tác thống kê báo cáo và công tác kiểm tra nghiệp vụ, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hải Phòng cần có thông báo rút kinh nghiệm kịp thời để uốn nắn, sửa chữa, khắc phục vi phạm.

- Thông qua họp giao ban định kỳ giữa lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hải Phòng với lãnh đạo các đơn vị trực thuộc kiểm điểm về những việc đã làm được và những việc chưa làm được, triển khai kế hoạch công tác của toàn ngành trong từng thời kỳ cụ thể. Đây cũng là dịp phát huy sức mạnh của tập thể trong việc thảo luận bàn biện pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp của ngành.

Ba là, tăng cường cơ sở vật chất, phương tiện làm việc, thực hiện tốt chế độ chính sách đối với cán bộ, kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện

Thực hiện chủ trương cải cách tư pháp, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc và thực hiện nhiều chế độ, chính sách đối với cán bộ các cơ quan tư pháp. Tuy nhiên, so với yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm và trong mối tương quan về mức sống với các ngành khác, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và phương tiện làm việc của ngành Kiểm sát vẫn còn thiếu thốn, nghèo nàn và lạc hậu; đời sống của cán bộ, kiểm sát viên còn gặp nhiều khó khăn. Trong thời gian tới, lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp cần quan tâm đầu tư cơ sở vật chất và hoàn thiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, Kiểm sát viên theo các hướng sau:

- Đầu tư xây dựng mới hoặc sửa chữa, nâng cấp trụ sở làm việc cho các đơn vị trong ngành Kiểm sát, nhất là đối với các đơn vị cấp huyện.

- Có chế độ lương, phụ cấp và các đãi ngộ thỏa đáng đối với cán bộ kiểm sát viên cấp huyện ở thành phố Hải Phòng nói riêng, cán bộ các cơ quan tư pháp nói chung để họ có điều kiện ổn định cuộc sống, yên tâm công tác trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao.

Bốn là, tăng cường trách nhiệm của Kiểm sát viên, Viện trưởng, phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện trong thực hành quyền công tố giải quyết các vụ án hình sự

Trách nhiệm của kiểm sát viên, Viện trưởng, phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện ở thành phố Hải Phòng trong hoạt động thực hành quyền công tố ở giai đoạn điều tra các vụ án hình sự là sự chủ động của Viện kiểm sát cấp huyện đối với hoạt động điều tra các vụ án hình sự. Trong mỗi giai đoạn, Viện kiểm sát nhân dân, Cơ quan điều tra, Tòa án có những trách nhiệm khác nhau. Cơ quan điều tra có trách nhiệm chứng minh sự thật vụ án, thu thập các chứng cứ buộc tội và chứng cứ gỡ tội. Viện kiểm sát có trách nhiệm thực hành quyền công tố, quyết định việc buộc tội, gỡ tội trên cơ sở kết quả điều tra. Tòa án sẽ ra phán quyết, quyết định việc có tội hay không có tội, mức hình phạt, loại hình phạt.

Mỗi hành vi, quyết định tố tụng đều phải có cơ sở, căn cứ vững chắc và hợp pháp. Khi thực hành quyền công tố giải quyết các vụ án hình sự đòi hỏi Viện kiểm sát nhân dân phải phân tích kỹ sự việc, kết luận đầy đủ và đúng đắn mới đề xuất đường lối xử lý. Khi xét phê chuẩn các quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát nhân dân phải quán triệt tư tưởng khẩn trương nhưng cũng phải thận trọng, nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án, làm rõ các căn cứ thực tế và căn cứ pháp luật. Tại phiên tòa, Viện kiểm sát nhân dân được phân công giải quyết vụ án phải phân tích, đánh giá đầy đủ tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, nguyên nhân điều kiện phạm tội, đánh giá một cách toàn diện để xác định mức hình phạt, loại hình phạt thỏa đáng. Trên cơ sở đó, đưa ra những đề nghị và xem xét tới việc kháng nghị phúc thẩm sau này.

Năm là, tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa ngành Kiểm sát với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong hoạt động đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật

Hoạt động tố tụng giải quyết án hình sự là hoạt động phức tạp được pháp luật trao cho một hệ thống các cơ quan khác nhau thực hiện, đó là Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát và Tòa án. Mỗi cơ quan được pháp luật trao thực hiện chức năng, nhiệm vụ nhất định và có tính độc lập tương đối với các cơ quan khác. Vì vậy, để bảo đảm hiệu quả của hoạt động áp dụng pháp luật thực hành quyền công tố giải quyết các vụ án hình sự của Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện ở Hải Phòng, phải nâng cao chất lượng áp dụng pháp luật của Cơ quan điều tra và Tòa án các cấp. Liên ngành Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án cấp huyện của thành phố Hải Phòng phải thống nhất xây dựng được quy chế phối hợp liên ngành trong hoạt động tố tụng hình sự, trong đó quy định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan, đơn vị trong hoạt động tố tụng giải quyết án hình sự, đặc biệt là đối với các vụ án lớn, án trọng điểm, án nghiêm trọng, phức tạp, những vụ án cần điều tra, truy tố, xét xử nhanh hoặc xét xử lưu động phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương, những vụ án cần tiến hành theo thủ tục rút gọn… Hoạt động phối hợp liên ngành phải được thực hiện ngay từ khi có tin báo, tố giác về tội phạm đến khi vụ việc được giải quyết một cách triệt để theo quy định của pháp luật, tránh tình trạng để lọt người, lọt tội hoặc làm oan người vô tội. Để đạt được điều này, liên ngành ở mỗi cấp cần thống nhất cơ chế kiểm tra liên ngành đối với công tác điều tra, truy tố và xét xử, kịp thời phát hiện những thiếu sót, tồn tại để chấn chỉnh, yêu cầu khắc phục; kiến nghị với cấp trên và cấp ủy đảng địa phương về những biện pháp tăng cường hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Từ thực tiễn của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hải Phòng nói chung, Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện của thành phố Hải Phòng nói riêng trong hoạt động thực hành quyền công tố giải quyết các vụ án hình sự thấy rằng, nếu thực hiện tốt những giải pháp này sẽ góp phần đáng kể tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và hạn chế được những vi phạm nảy sinh trong hoạt động thực hành quyền công tố giải quyết các vụ án hình sự nói riêng và trong thực hành quyền công tố nói chung của ngành Kiểm sát.

Ngô Thị Thu Anh

Viện Kiểm sát nhân dân quận Hải An, TP. Hải Phòng

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Ngày 11/6/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 120/2025/NĐ-CP quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp (Nghị định số 120/2025/NĐ-CP). Nghị định bảo đảm cơ sở pháp lý cho hoạt động bình thường, liên tục, thông suốt của các cơ quan; không để gián đoạn công việc, không để chồng chéo, trùng lặp hoặc bỏ sót chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực, địa bàn; không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của xã hội, người dân, doanh nghiệp khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp từ ngày 01/7/2025 trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp.
Phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Nhằm thể chế hoá đầy đủ quan điểm chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phân quyền, phân cấp; bảo đảm việc triển khai nhiệm vụ được thông suốt, hiệu quả, kịp thời, cải cách tối đa thủ tục hành chính, giảm chi phí, tạo thuận lợi cao nhất cho người dân, doanh nghiệp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp, Chính phủ ban hành Nghị định số 121/2025/NĐ-CP quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp (Nghị định số 121/2025/NĐ-CP).
Cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đòn bẩy thúc đẩy kinh tế tư nhân bứt phá

Cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đòn bẩy thúc đẩy kinh tế tư nhân bứt phá

Kinh tế tư nhân chiếm hơn 70% cơ cấu kinh tế Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng quốc gia, tuy nhiên, khu vực này chưa phát triển tương xứng với tiềm năng do còn nhiều rào cản về thủ tục, chính sách và thiếu cơ chế phù hợp với từng loại hình doanh nghiệp. Nghị quyết số 198/2025/QH15 ngày 17/5/2025 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển (Nghị quyết số 198/2025/QH15) và Nghị quyết số 139/NQ-CP ngày 17/5/2025 của Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch của Chính phủ triển khai Nghị quyết số 198/2025/QH15 (Nghị quyết số 139/NQ-CP) với nhiều cơ chế, chính sách quan trọng sẽ góp phần “cởi trói”, tạo động lực để kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh đất nước đang bước vào kỷ nguyên mới.
Quyết tâm mạnh mẽ bảo đảm quyền không bị tra tấn hoặc đối xử, trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hay hạ nhục con người ở Việt Nam

Quyết tâm mạnh mẽ bảo đảm quyền không bị tra tấn hoặc đối xử, trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hay hạ nhục con người ở Việt Nam

Việt Nam đã thể hiện quyết tâm mạnh mẽ và cam kết rõ ràng trong việc bảo vệ quyền không bị tra tấn hoặc đối xử, trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo. Quyết tâm này được thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa kể từ khi Việt Nam gia nhập Công ước về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người (Công ước UNCAT) vào năm 2015. Những nỗ lực của Việt Nam trong bảo đảm quyền này không chỉ thể hiện qua việc hoàn thiện hệ thống pháp luật mà còn qua việc triển khai các biện pháp hành chính, tư pháp và hợp tác quốc tế.
Xây dựng pháp luật thi hành án dân sự đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Xây dựng pháp luật thi hành án dân sự đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Luật Thi hành án dân sự được Quốc hội khóa XII đã thông qua ngày 14/11/2008, được sửa đổi, bổ sung các năm 2014, 2018, 2020, 2022 (Luật Thi hành án dân sự). Sau gần 17 năm triển khai thực hiện, công tác thi hành án dân sự đã đạt được nhiều kết quả tích cực, được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội của đất nước.
Bảo đảm quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền tiếp cận thông tin là chính sách nhất quán, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước

Bảo đảm quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền tiếp cận thông tin là chính sách nhất quán, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước

Ở nước ta, quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền được tiếp cận thông tin được ghi nhận cụ thể trong Hiến pháp, pháp luật. Cùng với sự phát triển của đất nước và quá trình hội nhập quốc tế, Việt Nam gia nhập nhiều điều ước quốc tế song phương và đa phương về vấn đề bảo vệ quyền con người. Trong đó quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, quyền tiếp cận thông tin ngày càng được bảo đảm tốt hơn, thông qua quá trình hoàn thiện hệ thống pháp luật quốc gia và quá trình nội luật hóa các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia.
Phát triển kinh tế tư nhân nhanh, bền vững, hiệu quả, chất lượng cao - Nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, mang tính chiến lược lâu dài của Đảng và Nhà nước

Phát triển kinh tế tư nhân nhanh, bền vững, hiệu quả, chất lượng cao - Nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, mang tính chiến lược lâu dài của Đảng và Nhà nước

Sau gần 40 năm đổi mới, kinh tế tư nhân đã từng bước phát triển cả về số lượng và chất lượng, trở thành một trong những động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Nhiều doanh nghiệp tư nhân đã phát triển lớn mạnh, khẳng định thương hiệu và vươn ra thị trường khu vực, thế giới. Tuy nhiên, kinh tế tư nhân hiện vẫn đối mặt với nhiều rào cản, chưa bứt phá về quy mô và năng lực cạnh tranh, chưa đáp ứng được yêu cầu, kỳ vọng là lực lượng nòng cốt của kinh tế đất nước. Để triển khai hiệu quả Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân cần có sự vào cuộc toàn diện của các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp.
Nhiều chính sách mới có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025, kịp thời tháo gỡ khó khăn, “điểm nghẽn” về thể chế, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Nhiều chính sách mới có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025, kịp thời tháo gỡ khó khăn, “điểm nghẽn” về thể chế, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Từ ngày 01/7/2025, nhiều luật do Quốc hội khóa XV thông qua chính thức có hiệu lực thi hành với nhiều chính sách mới có tính đột phá, góp phần khơi thông “điểm nghẽn” về thể chế, tạo động lực phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, sẵn sàng đưa đất nước tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình phát triển giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Nỗ lực cao nhất để sớm đưa Cổng Pháp luật quốc gia phục vụ người dân và doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Nỗ lực cao nhất để sớm đưa Cổng Pháp luật quốc gia phục vụ người dân và doanh nghiệp

Sáng nay (31/5/2025), tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo nhiều bộ, ngành Trung ương đã bấm nút khai trương Cổng Pháp luật quốc gia. Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn nhanh Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh, cơ quan được Chính phủ giao làm đầu mối vận hành Cổng Pháp luật quốc gia về nội dung này.
Nhiều quy định mới về quy trình xây dựng, ban hành văn bản  quy phạm pháp luật

Nhiều quy định mới về quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Ngày 19/02/2025, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khoá XV đã thông qua Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025. Ngày 01/4/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 78/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp để tổ chức, hướng dẫn thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (Nghị định số 78/2025/NĐ-CP). Luật và Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/4/2025, có nhiều quy định mới được bổ sung để hoàn thiện quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo hướng ngắn gọn, đơn giản hơn về các bước, thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai lấy ý kiến Nhân dân về sửa đổi Hiến pháp, trình Chính phủ chậm nhất ngày 03/6/2025

Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai lấy ý kiến Nhân dân về sửa đổi Hiến pháp, trình Chính phủ chậm nhất ngày 03/6/2025

Thực hiện nhiệm vụ được Quốc hội và Chính phủ giao, đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ký ban hành Quyết định số 1355/QĐ-BTP ngày 28/4/2025 chính thức ban hành Kế hoạch triển khai nhiệm vụ của Bộ Tư pháp về việc tổ chức lấy ý kiến và tổng hợp ý kiến của Nhân dân, các ngành, các cấp về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.

Nhận diện những rào cản trong đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Nhận diện những rào cản trong đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam” trong ấn phẩm 200 trang “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” xuất bản năm 2025.

Giải pháp khắc phục tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo trong các quy định pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Giải pháp khắc phục tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo trong các quy định pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới” trong ấn phẩm 200 trang “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” xuất bản năm 2025.
Một số hạn chế trong quy định pháp luật về thành lập và ưu đãi tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Một số hạn chế trong quy định pháp luật về thành lập và ưu đãi tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Một số hạn chế trong quy định pháp luật về thành lập và ưu đãi tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo” trong ấn phẩm 200 trang “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” xuất bản năm 2025.
Đổi mới cơ chế thi hành pháp luật, bảo đảm pháp luật được thực hiện nghiêm minh, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Đổi mới cơ chế thi hành pháp luật, bảo đảm pháp luật được thực hiện nghiêm minh, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Đây là quan điểm chỉ đạo quan trọng trong xây dựng Nghị định số 80/2025/NĐ-CP về tổ chức thi hành văn bản quy phạm pháp luật được Chính phủ ban hành ngày 01/4/2025 (Nghị định số 80/2025/NĐ-CP).

Theo dõi chúng tôi trên:

mega story

trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm