Thứ hai 17/11/2025 20:35
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Phương hướng phòng ngừa tội giết người trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Tóm tắt: Giết người là một trong những loại tội phạm có mức độ nguy hiểm lớn cho xã hội, xâm hại trực tiếp tới quyền sống của con người. Việc nghiên cứu tình hình tội giết người trên một phạm vi không gian, thời gian cụ thể có ý nghĩa trong việc xác định phương hướng phòng ngừa loại tội phạm này.


Abstract: Murder is one of crimes which cause great danger for the society, direct violation to human life. The study of the situation of the murder crime in a particularly spatial, temporal scope may have significance in the determining direction of prevention of this crime.

1. Tình hình tội giết người trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Từ năm 2007 – 2016, Toà án nhân dân tỉnh Lào Cai đã xét xử 118 vụ án hình sự sơ thẩm về tội giết người, cùng với đó là 165 bị cáo[1]. Để có cái nhìn tổng quan về thực trạng tình hình tội giết người diễn ra trên địa bàn này, cần phân tích các thông số phản ánh tổng số vụ án, tổng số người phạm tội trong mối quan hệ với các thông số khác tương ứng.

So sánh với số vụ và số bị cáo phạm các tội xâm phạm tính mạng con người trên địa bàn tỉnh Lào Cai cho thấy, trong nhóm các tội xâm phạm tính mạng con người thì tội giết người xảy ra nhiều nhất với 118/145 vụ chiếm 81,37%. Những tội có sự phổ biến hơn là tội “Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh” (9/145 vụ, tỉ lệ 6,2%) và “Giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng” (7 vụ, tỉ lệ 4,8%). Từ đó, có thể thấy, các tội giết người có tính chất nguy hiểm hơn hẳn các tội xâm phạm tính mạng con người trên địa bàn tỉnh Lào Cai. So sánh với số vụ và số bị cáo phạm tội nói chung trên địa bàn tỉnh Lào Cai, trong khoảng thời gian 2007 – 2016, Toà án nhân dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã xét xử sơ thẩm 118 vụ với 165 bị cáo phạm tội giết người trên tổng số 5489 vụ án hình sự và 8509 bị cáo, chiếm tỉ lệ 2,14% trong tổng số vụ án hình sự và 1,93% trong tổng số bị cáo[2]. Có thể thấy, tỷ lệ số vụ giết người và số bị cáo phạm tội giết người chiếm tỷ lệ ít so với tình hình tội phạm nói chung.

Tuy nhiên, để đánh giá một cách khách quan mức độ của tình hình tội giết người, cũng cần sự so sánh giữa tỉnh Lào Cai với các tỉnh biên giới phía Bắc nước ta, cụ thể là: Lai Châu, Cao Bằng, Điện Biên, Hà Giang, Quảng Ninh, Lạng Sơn. Qua số liệu thống kê cho thấy, Quảng Ninh có số vụ xét xử sơ thẩm/ số bị cáo phạm tội giết người cao nhất với 244 vụ/512 bị cáo, tiếp đến thứ hai là Lạng Sơn với 184 vụ/256 bị cáo, thứ ba là Hà Giang với 154 vụ/218 bị cáo, thứ tư là Lào Cai với 118 vụ/165 bị cáo, thứ năm là Lai Châu với 100 vụ/142 bị cáo, thứ sáu là là Cao Bằng với 96 vụ/ 115 bị cáo và cuối cùng là Điện Biên với 71 vụ/ 80 bị cáo[3]. Có thể đánh giá sơ bộ tỉnh Quảng Ninh là tỉnh có số vụ án giết người và số bị cáo lớn nhất, trong khi đó tỉnh Lào Cai là tỉnh có số vụ án giết người và số bị cáo ở mức độ trung bình so với các tỉnh biên giới miền núi phía Bắc.

Từ những kết quả phân tích ở trên, có thể khái quát thực trạng tình hình tội giết người trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong giai đoạn 2007 - 2016 như sau:

- Đây là loại tội phạm diễn ra phổ biến nhất trong tình hình các loại tội xâm phạm tính mạng con người trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong hơn 10 năm qua. Tội giết người là tội có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, nguy hiểm nhất trong nhóm loại tội phạm này, và việc nó diễn ra thường xuyên, phổ biến nhất trong các tội xâm phạm tính mạng con người cho thấy mức độ nghiêm trọng khi phân tích các thông số về tình hình loại tội này.

- So sánh với tình hình tội giết người xảy ra trên địa bàn các tỉnh biên giới phía Bắc (có đặc điểm chung về vị trí địa lý), có thể thấy tình hình tội giết người trên địa bàn tỉnh Lào Cai diễn ra ở mức độ trung bình, không quá cao như ở Hà Giang và không thấp như ở Điện Biên.

2. Phương hướng phòng ngừa tình hình tội giết người trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong thời gian tới

Sự tác động của nhiều yếu tố như phát triển kinh tế vĩ mô, sự phát triển của các dự án kinh tế, sự thay đổi về cơ cấu việc làm, vấn đề di cư, vấn đề dân tộc, quản lý nhà nước đối với giáo dục, sinh hoạt hàng ngày (sinh hoạt gia đình, lễ hội…) hoàn toàn có thể làm cho tình hình tội giết người trên địa bàn tỉnh Lào Cai có những diễn biến khó lường. Chính vì vậy, các phương hướng phòng ngừa tình hình tội giết người trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong thời gian tới cần tập trung ở một số vấn đề trọng tâm trong quản lý các vấn đề đời sống xã hội như sau:

Thứ nhất, cần chú trọng tới quản lý nhà nước về giáo dục và việc làm cho cộng đồng dân cư. Qua phân tích cho thấy, có đến 114/165 đối tượng phạm tội giết người khi chưa đủ 30 tuổi, trong đó, có tới 74 đối tượng nằm trong độ tuổi từ 14 - 22. Như vậy có thể thấy xu hướng trẻ hóa tội phạm giết người ở tỉnh Lào Cai là rất rõ nét. Những đối tượng này thường có những đặc điểm chung là có trình độ học vấn thấp, không có việc làm hoặc việc làm không ổn định. Cụ thể, có đến 129/165 bị cáo phạm tội giết người là không biết chữ, không được đi học, hoặc mới chỉ ở trình độ tiểu học hoặc trung học cơ sở. Trình độ học vấn cũng ảnh hưởng đến tiếp cận việc làm, các ngành nghề mà bị cáo đang làm vào thời điểm phạm tội. Đây là những nguyên nhân ảnh hưởng đến việc phát triển nhân cách, lối sống, cư xử của các bị cáo. Điều này, đòi hỏi chính quyền cần có những giải pháp căn cơ để phổ cập giáo dục ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa nhằm nâng cao dân trí. Mặt khác, chính quyền địa phương cũng cần quan tâm hơn trong việc tạo công ăn việc làm cho người dân, nhất là khi Lào Cai đang nhận được sự thu hút của nhiều nguồn vốn để đầu tư vào các ngành du lịch, dịch vụ, khai thác tài nguyên, khoáng sản…

Thứ hai, tăng cường công tác quản lý trật tự xã hội trong sinh hoạt của cộng đồng dân cư. Với đặc thù là tỉnh biên giới, địa thế hiểm trở, công tác quản lý dân cư nói riêng và quản lý xã hội nói chung ở Lào Cai có nhiều khó khăn, trong đó phải kể đến là quản lý trật tự, trị an. Bên cạnh đó, việc thường xuyên sử dụng rượu trong sinh hoạt hàng ngày, sinh hoạt lễ hội diễn ra khá phổ biến, rất nhiều vụ án giết người xảy ra có yếu tố sử dụng rượu. Việc sử dụng các chất kích thích làm cho các đối tượng trở nên phấn khích, có xu hướng bạo lực và khó kiểm soát được hành vi, thậm chí đến từ nạn nhân của tội phạm. Theo thống kê, có đến 85/165 bị cáo thực hiện hành vi giết người vì lý do mâu thuẫn trong đời sống, 14/165 bị cáo vì ghen tuông tình ái, 35/165 vì những động cơ khác nhau. Thực chất, những mâu thuẫn trong đời sống thường rất nhỏ, động cơ phạm tội thường rất giản đơn, điều đó cho thấy tính manh động của tình hình tội giết người ở tỉnh Lào Cai.

Thứ ba, cần tăng cường công tác quản lý nhà nước về các vấn đề dân tộc. Tỉnh Lào Cai có tỉ lệ dân tộc thiểu số rất lớn, họ thường sống ở những vị trí địa lý hiểm trở, có suy nghĩ đơn giản và thường giải quyết đời sống hàng ngày bằng những cư xử của chính mình hơn là dựa vào pháp luật hay chính quyền. Tỉ lệ dân tộc thiểu số lớn trong cộng đồng dân cư cùng với đó chính là đời sống sinh hoạt văn hóa của các dân tộc này là rất phong phú, và thực tế cho thấy việc mâu thuẫn trong văn hóa, lối sống, mâu thuẫn từ vấn đề dân tộc là không thể tránh khỏi. Một con số minh chứng cho nhận định này đó là có tới 114/165 bị cáo phạm tội giết người là người dân tộc Dao, Mông, Hà Nhì, Tày, Nùng… cũng như các nạn nhân là người dân tộc thiểu số cũng chiếm tỉ lệ không nhỏ. Bên cạnh đó, sự đa dạng về dân tộc kéo theo sự đa dạng về sinh hoạt văn hoá, lễ hội, điều này gây không ít khó khăn trong công tác quản lý văn hóa các dân tộc trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Các sinh hoạt lễ hội là những dịp để người dân tộc gặp gỡ, giao lưu, uống rượu và không ít trường hợp từ đó mà gây ra những ẩu đả, xô xát…

ThS. Giàng Quốc Hưng

Tỉnh đoàn Lào Cai

Tài liệu tham khảo:

[1]. Theo các Báo cáo tổng kết công tác của Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai từ năm 2007- 2016.

[2]. Theo các Báo cáo tổng kết công tác của Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai từ năm 2007- 2016.

[3]. Theo Báo cáo tổng kết công tác ngành Tòa án năm 2016.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số tại Bộ, ngành Tư pháp - Thực trạng và định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới

Hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số tại Bộ, ngành Tư pháp - Thực trạng và định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới

Bộ Tư pháp đã trang bị, bổ sung, ứng dụng các công nghệ mới như máy chủ ảo hóa, lưu trữ SAN; máy chủ ứng dụng, máy chủ cơ sở dữ liệu cho Trung tâm dữ liệu điện tử để đáp ứng yêu cầu quản lý, vận hành và hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp.
Công tác hành chính tư pháp - Thành tựu và định hướng phát triển trong thời gian tới

Công tác hành chính tư pháp - Thành tựu và định hướng phát triển trong thời gian tới

Bài viết về những thành tựu nổi bật và định hướng phát triển công tác hành chính tư pháp trong thời gian tới.
Phát huy vai trò là diễn đàn khoa học trong xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Phát huy vai trò là diễn đàn khoa học trong xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật (Tạp chí) là cơ quan ngôn luận của Bộ Tư pháp, có chức năng thông tin về khoa học pháp lý, thông tin lý luận, nghiệp vụ và thực tiễn trong xây dựng, thi hành pháp luật và công tác tư pháp của Bộ, ngành Tư pháp; tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước theo quy định pháp luật; đồng thời, là diễn đàn trao đổi học thuật, thực tiễn và chính sách trong lĩnh vực pháp luật[1].
Cơ cấu tổ chức và chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng bầu cử quốc gia

Cơ cấu tổ chức và chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng bầu cử quốc gia

Để bảo đảm cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2026-2031 được tiến hành dân chủ, đúng pháp luật và thống nhất trên phạm vi cả nước, Hội đồng bầu cử quốc gia (HĐBCQG) được thành lập, giữ vai trò tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH); chỉ đạo và hướng dẫn công tác bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND). Việc tìm hiểu cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của HĐBCQG có ý nghĩa quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và cử tri thực hiện quyền làm chủ của mình, đồng thời giúp cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan thực hiện tốt nhiệm vụ trong công tác bầu cử.
Thành tựu và định hướng phát triển công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật, xử lý vi phạm hành chính và tổ chức thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới

Thành tựu và định hướng phát triển công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật, xử lý vi phạm hành chính và tổ chức thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới

Bài viết phân tích một số thành tựu và định hướng phát triển công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật, xử lý vi phạm hành chính và tổ chức thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới của Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính, Bộ Tư pháp.
Trợ giúp pháp lý - Điểm tựa pháp lý cho tuổi vị thành niên lầm lỡ

Trợ giúp pháp lý - Điểm tựa pháp lý cho tuổi vị thành niên lầm lỡ

Lứa tuổi vị thành niên là giai đoạn các em đang hình thành nhân cách, dễ bồng bột, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc và nhận thức pháp luật còn hạn chế. Nếu không được định hướng, các em rất dễ sa vào những hành vi vi phạm pháp luật đáng tiếc. Chỉ một phút nóng giận, một quyết định bồng bột… cũng đủ khiến tuổi trẻ phải trả giá bằng cả những tháng ngày sau song sắt. Thế nhưng, trong câu chuyện buồn ấy, vẫn có một điểm sáng nhân văn - đó là bàn tay nâng đỡ của trợ giúp pháp lý miễn phí, để một thiếu niên lầm lỡ có cơ hội sửa sai và làm lại từ đầu.
Lịch trình pháp lý cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Lịch trình pháp lý cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) là sự kiện chính trị trọng đại, được tiến hành theo trình tự chặt chẽ, bảo đảm dân chủ, bình đẳng và đúng pháp luật. Trong tiến trình ấy, Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND (Luật Bầu cử) quy định cụ thể các mốc thời gian thực hiện. Đây vừa là cơ sở bảo đảm tính logic, vừa là căn cứ cho sự minh bạch và thống nhất trong toàn bộ quy trình. Lịch trình pháp lý được xác định trên cơ sở ngày bầu cử đã được ấn định cho mỗi kỳ bầu cử.
Dấu mốc quan trọng tạo lập khung pháp lý cho thị trường tài sản mã hóa

Dấu mốc quan trọng tạo lập khung pháp lý cho thị trường tài sản mã hóa

Ngày 09/9/2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP về việc triển khai thí điểm thị trường tài sản mã hóa tại Việt Nam. Nghị quyết được ban hành đánh dấu bước đi quan trọng tạo khung khổ pháp lý để quản lý, kiểm soát chặt chẽ, minh bạch hóa thị trường tài sản mã hóa, hướng tới định hình thị trường tài sản số.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Cần kịp thời hoàn thiện và tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Cần kịp thời hoàn thiện và tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc triển khai Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vẫn còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế nhất định, đòi hỏi phải kịp thời hoàn thiện chính sách pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
14 trường hợp được miễn học phí từ năm học 2025-2026

14 trường hợp được miễn học phí từ năm học 2025-2026

Đây là một trong những điểm mới đáng chú ý trong chính sách miễn, giảm, hỗ trợ học phí, hỗ trợ chi phí học tập của Chính phủ.
HOẠT ĐỘNG TRỢ GIÚP PHÁP LÝ Ở HÀ TĨNH THÁCH THỨC VÀ YÊU CẦU ĐỔI MỚI TỪ THỰC TIỄN

HOẠT ĐỘNG TRỢ GIÚP PHÁP LÝ Ở HÀ TĨNH THÁCH THỨC VÀ YÊU CẦU ĐỔI MỚI TỪ THỰC TIỄN

Trợ giúp pháp lý là chính sách nhân văn sâu sắc, thể hiện trách nhiệm của Nhà nước trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, đặc biệt là những người yếu thế trong xã hội, người có công với cách mạng. Đồng thời, đây cũng là công cụ quan trọng nhằm bảo đảm công lý, để mọi người dân đều được tiếp cận pháp luật bình đẳng, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.
Giải pháp khắc phục vướng mắc trong sử dụng Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch phục vụ vận hành chính quyền địa phương 02 cấp

Giải pháp khắc phục vướng mắc trong sử dụng Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch phục vụ vận hành chính quyền địa phương 02 cấp

Ngày 15/8/2025, Bộ Tư pháp đã có Văn bản số 5006/BTP-HCTP về giải pháp khắc phục các khó khăn, vướng mắc trong sử dụng Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch phục vụ vận hành chính quyền địa phương 02 cấp gửi Văn phòng Trung ương Đảng, trong đó, xác định rõ nguyên nhân và những giải pháp để kịp thời khắc phục các khó khăn, vướng mắc.
Thẩm quyền quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính, biện pháp đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc

Thẩm quyền quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính, biện pháp đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc

Theo Pháp lệnh số 08/2025/UBTVQH15 được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua ngày 27/6/2025, kể từ ngày 01/7/2025, Tòa án nhân dân khu vực có thẩm quyền theo lãnh thổ tiếp nhận nhiệm vụ xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân, đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng mà Tòa án nhân dân cấp huyện đang giải quyết.
Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 3, tỉnh Lào Cai quyết tâm bảo đảm quyền được trợ giúp pháp lý cho người dân sau sáp nhập

Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 3, tỉnh Lào Cai quyết tâm bảo đảm quyền được trợ giúp pháp lý cho người dân sau sáp nhập

Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 3, tỉnh Lào Cai được thành lập ngày 01/7/2025 trên cơ sở hợp nhất Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 3 huyện Văn Bàn (cũ) và Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 4 huyện Bảo Yên (cũ). Từ khi được thành lập, Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 3 thích ứng mô hình chính quyền địa phương hai cấp, bảo đảm quyền được trợ giúp pháp lý cho người dân sau sáp nhập.
Xác định đối tượng trợ giúp pháp lý là người dân tộc thiểu số vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn khi triển khai chính quyền địa phương hai cấp

Xác định đối tượng trợ giúp pháp lý là người dân tộc thiểu số vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn khi triển khai chính quyền địa phương hai cấp

Sau khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy chính quyền địa phương hai cấp, việc xác định đối tượng trợ giúp pháp lý người dân tộc thiểu số vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn phát sinh một số bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.

Theo dõi chúng tôi trên:

he-thong-benh-vien-quoc-te-vinmec
nha-hang-thai-village
delta-group
khach-san-ladalat
trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
truong-dai-hoc-y-duoc-dai-hoc-quoc-gia-ha-noi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm
cong-ty-co-phan-loc-hoa-dau-binh-son
sofitel-legend-metropole-ha-noi