Chủ nhật 07/12/2025 19:33
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Phương hướng phòng ngừa tội giết người trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Tóm tắt: Giết người là một trong những loại tội phạm có mức độ nguy hiểm lớn cho xã hội, xâm hại trực tiếp tới quyền sống của con người. Việc nghiên cứu tình hình tội giết người trên một phạm vi không gian, thời gian cụ thể có ý nghĩa trong việc xác định phương hướng phòng ngừa loại tội phạm này.


Abstract: Murder is one of crimes which cause great danger for the society, direct violation to human life. The study of the situation of the murder crime in a particularly spatial, temporal scope may have significance in the determining direction of prevention of this crime.

1. Tình hình tội giết người trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Từ năm 2007 – 2016, Toà án nhân dân tỉnh Lào Cai đã xét xử 118 vụ án hình sự sơ thẩm về tội giết người, cùng với đó là 165 bị cáo[1]. Để có cái nhìn tổng quan về thực trạng tình hình tội giết người diễn ra trên địa bàn này, cần phân tích các thông số phản ánh tổng số vụ án, tổng số người phạm tội trong mối quan hệ với các thông số khác tương ứng.

So sánh với số vụ và số bị cáo phạm các tội xâm phạm tính mạng con người trên địa bàn tỉnh Lào Cai cho thấy, trong nhóm các tội xâm phạm tính mạng con người thì tội giết người xảy ra nhiều nhất với 118/145 vụ chiếm 81,37%. Những tội có sự phổ biến hơn là tội “Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh” (9/145 vụ, tỉ lệ 6,2%) và “Giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng” (7 vụ, tỉ lệ 4,8%). Từ đó, có thể thấy, các tội giết người có tính chất nguy hiểm hơn hẳn các tội xâm phạm tính mạng con người trên địa bàn tỉnh Lào Cai. So sánh với số vụ và số bị cáo phạm tội nói chung trên địa bàn tỉnh Lào Cai, trong khoảng thời gian 2007 – 2016, Toà án nhân dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã xét xử sơ thẩm 118 vụ với 165 bị cáo phạm tội giết người trên tổng số 5489 vụ án hình sự và 8509 bị cáo, chiếm tỉ lệ 2,14% trong tổng số vụ án hình sự và 1,93% trong tổng số bị cáo[2]. Có thể thấy, tỷ lệ số vụ giết người và số bị cáo phạm tội giết người chiếm tỷ lệ ít so với tình hình tội phạm nói chung.

Tuy nhiên, để đánh giá một cách khách quan mức độ của tình hình tội giết người, cũng cần sự so sánh giữa tỉnh Lào Cai với các tỉnh biên giới phía Bắc nước ta, cụ thể là: Lai Châu, Cao Bằng, Điện Biên, Hà Giang, Quảng Ninh, Lạng Sơn. Qua số liệu thống kê cho thấy, Quảng Ninh có số vụ xét xử sơ thẩm/ số bị cáo phạm tội giết người cao nhất với 244 vụ/512 bị cáo, tiếp đến thứ hai là Lạng Sơn với 184 vụ/256 bị cáo, thứ ba là Hà Giang với 154 vụ/218 bị cáo, thứ tư là Lào Cai với 118 vụ/165 bị cáo, thứ năm là Lai Châu với 100 vụ/142 bị cáo, thứ sáu là là Cao Bằng với 96 vụ/ 115 bị cáo và cuối cùng là Điện Biên với 71 vụ/ 80 bị cáo[3]. Có thể đánh giá sơ bộ tỉnh Quảng Ninh là tỉnh có số vụ án giết người và số bị cáo lớn nhất, trong khi đó tỉnh Lào Cai là tỉnh có số vụ án giết người và số bị cáo ở mức độ trung bình so với các tỉnh biên giới miền núi phía Bắc.

Từ những kết quả phân tích ở trên, có thể khái quát thực trạng tình hình tội giết người trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong giai đoạn 2007 - 2016 như sau:

- Đây là loại tội phạm diễn ra phổ biến nhất trong tình hình các loại tội xâm phạm tính mạng con người trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong hơn 10 năm qua. Tội giết người là tội có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, nguy hiểm nhất trong nhóm loại tội phạm này, và việc nó diễn ra thường xuyên, phổ biến nhất trong các tội xâm phạm tính mạng con người cho thấy mức độ nghiêm trọng khi phân tích các thông số về tình hình loại tội này.

- So sánh với tình hình tội giết người xảy ra trên địa bàn các tỉnh biên giới phía Bắc (có đặc điểm chung về vị trí địa lý), có thể thấy tình hình tội giết người trên địa bàn tỉnh Lào Cai diễn ra ở mức độ trung bình, không quá cao như ở Hà Giang và không thấp như ở Điện Biên.

2. Phương hướng phòng ngừa tình hình tội giết người trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong thời gian tới

Sự tác động của nhiều yếu tố như phát triển kinh tế vĩ mô, sự phát triển của các dự án kinh tế, sự thay đổi về cơ cấu việc làm, vấn đề di cư, vấn đề dân tộc, quản lý nhà nước đối với giáo dục, sinh hoạt hàng ngày (sinh hoạt gia đình, lễ hội…) hoàn toàn có thể làm cho tình hình tội giết người trên địa bàn tỉnh Lào Cai có những diễn biến khó lường. Chính vì vậy, các phương hướng phòng ngừa tình hình tội giết người trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong thời gian tới cần tập trung ở một số vấn đề trọng tâm trong quản lý các vấn đề đời sống xã hội như sau:

Thứ nhất, cần chú trọng tới quản lý nhà nước về giáo dục và việc làm cho cộng đồng dân cư. Qua phân tích cho thấy, có đến 114/165 đối tượng phạm tội giết người khi chưa đủ 30 tuổi, trong đó, có tới 74 đối tượng nằm trong độ tuổi từ 14 - 22. Như vậy có thể thấy xu hướng trẻ hóa tội phạm giết người ở tỉnh Lào Cai là rất rõ nét. Những đối tượng này thường có những đặc điểm chung là có trình độ học vấn thấp, không có việc làm hoặc việc làm không ổn định. Cụ thể, có đến 129/165 bị cáo phạm tội giết người là không biết chữ, không được đi học, hoặc mới chỉ ở trình độ tiểu học hoặc trung học cơ sở. Trình độ học vấn cũng ảnh hưởng đến tiếp cận việc làm, các ngành nghề mà bị cáo đang làm vào thời điểm phạm tội. Đây là những nguyên nhân ảnh hưởng đến việc phát triển nhân cách, lối sống, cư xử của các bị cáo. Điều này, đòi hỏi chính quyền cần có những giải pháp căn cơ để phổ cập giáo dục ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa nhằm nâng cao dân trí. Mặt khác, chính quyền địa phương cũng cần quan tâm hơn trong việc tạo công ăn việc làm cho người dân, nhất là khi Lào Cai đang nhận được sự thu hút của nhiều nguồn vốn để đầu tư vào các ngành du lịch, dịch vụ, khai thác tài nguyên, khoáng sản…

Thứ hai, tăng cường công tác quản lý trật tự xã hội trong sinh hoạt của cộng đồng dân cư. Với đặc thù là tỉnh biên giới, địa thế hiểm trở, công tác quản lý dân cư nói riêng và quản lý xã hội nói chung ở Lào Cai có nhiều khó khăn, trong đó phải kể đến là quản lý trật tự, trị an. Bên cạnh đó, việc thường xuyên sử dụng rượu trong sinh hoạt hàng ngày, sinh hoạt lễ hội diễn ra khá phổ biến, rất nhiều vụ án giết người xảy ra có yếu tố sử dụng rượu. Việc sử dụng các chất kích thích làm cho các đối tượng trở nên phấn khích, có xu hướng bạo lực và khó kiểm soát được hành vi, thậm chí đến từ nạn nhân của tội phạm. Theo thống kê, có đến 85/165 bị cáo thực hiện hành vi giết người vì lý do mâu thuẫn trong đời sống, 14/165 bị cáo vì ghen tuông tình ái, 35/165 vì những động cơ khác nhau. Thực chất, những mâu thuẫn trong đời sống thường rất nhỏ, động cơ phạm tội thường rất giản đơn, điều đó cho thấy tính manh động của tình hình tội giết người ở tỉnh Lào Cai.

Thứ ba, cần tăng cường công tác quản lý nhà nước về các vấn đề dân tộc. Tỉnh Lào Cai có tỉ lệ dân tộc thiểu số rất lớn, họ thường sống ở những vị trí địa lý hiểm trở, có suy nghĩ đơn giản và thường giải quyết đời sống hàng ngày bằng những cư xử của chính mình hơn là dựa vào pháp luật hay chính quyền. Tỉ lệ dân tộc thiểu số lớn trong cộng đồng dân cư cùng với đó chính là đời sống sinh hoạt văn hóa của các dân tộc này là rất phong phú, và thực tế cho thấy việc mâu thuẫn trong văn hóa, lối sống, mâu thuẫn từ vấn đề dân tộc là không thể tránh khỏi. Một con số minh chứng cho nhận định này đó là có tới 114/165 bị cáo phạm tội giết người là người dân tộc Dao, Mông, Hà Nhì, Tày, Nùng… cũng như các nạn nhân là người dân tộc thiểu số cũng chiếm tỉ lệ không nhỏ. Bên cạnh đó, sự đa dạng về dân tộc kéo theo sự đa dạng về sinh hoạt văn hoá, lễ hội, điều này gây không ít khó khăn trong công tác quản lý văn hóa các dân tộc trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Các sinh hoạt lễ hội là những dịp để người dân tộc gặp gỡ, giao lưu, uống rượu và không ít trường hợp từ đó mà gây ra những ẩu đả, xô xát…

ThS. Giàng Quốc Hưng

Tỉnh đoàn Lào Cai

Tài liệu tham khảo:

[1]. Theo các Báo cáo tổng kết công tác của Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai từ năm 2007- 2016.

[2]. Theo các Báo cáo tổng kết công tác của Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai từ năm 2007- 2016.

[3]. Theo Báo cáo tổng kết công tác ngành Tòa án năm 2016.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Vai trò của Bộ Tư pháp trong xây dựng, hoàn thiện thể chế, tổ chức thi hành pháp luật và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho đất nước

Vai trò của Bộ Tư pháp trong xây dựng, hoàn thiện thể chế, tổ chức thi hành pháp luật và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho đất nước

Bài viết nêu lên vai trò của Bộ Tư pháp trong xây dựng, hoàn thiện thể chế, tổ chức thi hành pháp luật và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho đất nước và đề xuất một số giải pháp nâng cao vai trò của Bộ Tư pháp trong giai đoạn mới.
Vai trò của Bộ Tư pháp trong xây dựng, hoàn thiện thể chế, thi hành pháp luật và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Vai trò của Bộ Tư pháp trong xây dựng, hoàn thiện thể chế, thi hành pháp luật và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Trong quá trình phát triển của đất nước, đặc biệt, trong 10 năm gần đây, với sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế - xã hội Việt Nam, việc xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật là công tác đặc biệt quan trọng. Với sự nỗ lực không ngừng, Bộ Tư pháp đã cùng các bộ, ngành làm tốt công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và đưa pháp luật vào cuộc sống, góp phần quan trọng trong thực hiện thành công công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế, giữ vững chủ quyền quốc gia, an ninh, trật tự xã hội, nâng cao đời sống vật chất và văn hóa, tinh thần của Nhân dân, bảo đảm công bằng xã hội, xây dựng xã hội dân chủ, văn minh theo đường lối của Đảng và Nhà nước. Để đạt được những thành tựu đó, nhiều hoạt động đã được triển khai đồng bộ, từ công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL); đặc biệt, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực làm công tác xây dựng, thi hành pháp luật. Bộ Tư pháp đã chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, trong đó có Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong công tác xây dựng thể chế, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác pháp chế.
Bộ, ngành Tư pháp với công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, tổ chức thi hành pháp luật và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho đất nước

Bộ, ngành Tư pháp với công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, tổ chức thi hành pháp luật và đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho đất nước

Với chức năng là cơ quan của Chính phủ, thực hiện quản lý nhà nước về xây dựng và thi hành pháp luật, Bộ Tư pháp đã và đang đóng góp, góp phần quan trọng trong kiến tạo nền tảng pháp lý vững chắc, phục vụ mục tiêu phát triển đất nước; đồng thời, đóng vai trò chủ đạo trong xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ pháp luật, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và thúc đẩy tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Những kết quả đạt được thể hiện qua các nội dung chính sau:
Công tác tư pháp tỉnh Lai Châu - Thành tựu và định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới

Công tác tư pháp tỉnh Lai Châu - Thành tựu và định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới

Ngày 01/01/2004, tỉnh Lai Châu chính thức được chia tách thành tỉnh Điện Biên và Lai Châu. Đây cũng là thời điểm Sở Tư pháp tỉnh Lai Châu (mới) được thành lập và đi vào hoạt động. Trải qua hơn 21 năm xây dựng và phát triển, ngành Tư pháp tỉnh Lai Châu đã vượt qua khó khăn, thử thách, ngày càng lớn mạnh và khẳng định được vai trò, vị thế của mình.
Công tác trợ giúp pháp lý cho đối tượng yếu thế - Những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị hoàn thiện thể chế từ góc nhìn của luật sư

Công tác trợ giúp pháp lý cho đối tượng yếu thế - Những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị hoàn thiện thể chế từ góc nhìn của luật sư

Trợ giúp pháp lý (TGPL) là một trong những chính sách xã hội có ý nghĩa nhân văn sâu sắc của Đảng và Nhà nước ta trong việc bảo đảm quyền được tiếp cận công lý bình đẳng của mọi tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là nhóm những người yếu thế trong xã hội. Thông qua các hoạt động TGPL, người yếu thế trong xã hội được cung cấp, sử dụng dịch vụ pháp lý miễn phí khi có tranh chấp, góp phần nâng cao ý thức pháp luật và phòng ngừa vi phạm pháp luật. Trong hoạt động TGPL, đội ngũ luật sư đóng vai trò then chốt, là lực lượng trực tiếp thực hiện việc tư vấn, đại diện và bào chữa cho các đối tượng yếu thế. Tuy nhiên, thực tế cho thấy công tác TGPL còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, cả về cơ chế, nguồn lực và phương thức triển khai.
Nâng cao hiệu quả tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong học phần “Thực tiễn và kinh nghiệm xây dựng, phát triển địa phương – ngành – đoàn thể” thuộc chương trình Trung cấp lý luận chính trị

Nâng cao hiệu quả tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong học phần “Thực tiễn và kinh nghiệm xây dựng, phát triển địa phương – ngành – đoàn thể” thuộc chương trình Trung cấp lý luận chính trị

Việc tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong giảng dạy chương trình Trung cấp lý luận chính trị là yêu cầu tất yếu, góp phần trực tiếp vào việc xây dựng bản lĩnh chính trị, củng cố niềm tin và năng lực tư duy lý luận cho đội ngũ cán bộ đương chức và dự nguồn cấp cơ sở. Trên cơ sở thực tiễn công tác giảng dạy và yêu cầu đổi mới giáo dục lý luận chính trị, cần đề ra giải pháp nâng cao hiệu quả tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong học phần “Thực tiễn và kinh nghiệm xây dựng, phát triển địa phương – ngành – đoàn thể” thuộc chương trình Trung cấp lý luận chính trị (Học phần) tại Trường Chính trị tỉnh Phú Thọ.
Đào tạo pháp luật vì cộng đồng và định hướng phát triển trong giai đoạn mới

Đào tạo pháp luật vì cộng đồng và định hướng phát triển trong giai đoạn mới

Trường Cao đẳng Luật miền Bắc được nâng cấp từ Trường Trung cấp Luật Thái Nguyên theo Quyết định số 869/QĐ-LĐTBXH ngày 10/7/2020 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (nay là Bộ Nội vụ), đã kế thừa hơn một thập kỷ kinh nghiệm đào tạo và bồi dưỡng cán bộ pháp lý cấp cơ sở, đặc biệt, tại khu vực trung du và miền núi phía Bắc.
Hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số tại Bộ, ngành Tư pháp - Thực trạng và định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới

Hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số tại Bộ, ngành Tư pháp - Thực trạng và định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới

Bộ Tư pháp đã trang bị, bổ sung, ứng dụng các công nghệ mới như máy chủ ảo hóa, lưu trữ SAN; máy chủ ứng dụng, máy chủ cơ sở dữ liệu cho Trung tâm dữ liệu điện tử để đáp ứng yêu cầu quản lý, vận hành và hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp.
Công tác hành chính tư pháp - Thành tựu và định hướng phát triển trong thời gian tới

Công tác hành chính tư pháp - Thành tựu và định hướng phát triển trong thời gian tới

Bài viết về những thành tựu nổi bật và định hướng phát triển công tác hành chính tư pháp trong thời gian tới.
Phát huy vai trò là diễn đàn khoa học trong xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Phát huy vai trò là diễn đàn khoa học trong xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật (Tạp chí) là cơ quan ngôn luận của Bộ Tư pháp, có chức năng thông tin về khoa học pháp lý, thông tin lý luận, nghiệp vụ và thực tiễn trong xây dựng, thi hành pháp luật và công tác tư pháp của Bộ, ngành Tư pháp; tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước theo quy định pháp luật; đồng thời, là diễn đàn trao đổi học thuật, thực tiễn và chính sách trong lĩnh vực pháp luật[1].
Báo Pháp luật Việt Nam với sứ mệnh truyền thông tư pháp, pháp luật, vì Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam với sứ mệnh truyền thông tư pháp, pháp luật, vì Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam là cơ quan ngôn luận của Bộ Tư pháp, thực hiện chức năng thông tin về các hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp và các vấn đề chính trị, kinh tế, văn hoá xã hội trong nước và quốc tế; truyền thông, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hoạt động xây dựng, thi hành pháp luật và công tác tư pháp phục vụ yêu cầu quản lý của Bộ Tư pháp, đáp ứng nhu cầu của xã hội về thông tin, nghiên cứu, tìm hiểu pháp luật và hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước bằng pháp luật, phát huy dân chủ, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; tham gia định hướng tư tưởng, phản biện xã hội, khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết và tự lực, tự cường của Nhân dân, đồng hành với an sinh xã hội.
Cơ cấu tổ chức và chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng bầu cử quốc gia

Cơ cấu tổ chức và chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng bầu cử quốc gia

Để bảo đảm cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2026-2031 được tiến hành dân chủ, đúng pháp luật và thống nhất trên phạm vi cả nước, Hội đồng bầu cử quốc gia (HĐBCQG) được thành lập, giữ vai trò tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH); chỉ đạo và hướng dẫn công tác bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND). Việc tìm hiểu cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của HĐBCQG có ý nghĩa quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và cử tri thực hiện quyền làm chủ của mình, đồng thời giúp cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan thực hiện tốt nhiệm vụ trong công tác bầu cử.
Thành tựu và định hướng phát triển công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật, xử lý vi phạm hành chính và tổ chức thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới

Thành tựu và định hướng phát triển công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật, xử lý vi phạm hành chính và tổ chức thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới

Bài viết phân tích một số thành tựu và định hướng phát triển công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật, xử lý vi phạm hành chính và tổ chức thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới của Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính, Bộ Tư pháp.
Công tác nghiên cứu khoa học pháp lý của Bộ, ngành Tư pháp - Thành tựu đạt được và những yêu cầu trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước

Công tác nghiên cứu khoa học pháp lý của Bộ, ngành Tư pháp - Thành tựu đạt được và những yêu cầu trong kỷ nguyên vươn mình của đất nước

Trong những năm qua, hoạt động nghiên cứu khoa học của Bộ Tư pháp đã khẳng định được vai trò cung cấp cơ sở lý luận và thực tiễn, giúp Lãnh đạo Bộ tham mưu với các cấp có thẩm quyền xây dựng các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về công tác pháp luật, tư pháp, về xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng.
Trợ giúp pháp lý - Điểm tựa pháp lý cho tuổi vị thành niên lầm lỡ

Trợ giúp pháp lý - Điểm tựa pháp lý cho tuổi vị thành niên lầm lỡ

Lứa tuổi vị thành niên là giai đoạn các em đang hình thành nhân cách, dễ bồng bột, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc và nhận thức pháp luật còn hạn chế. Nếu không được định hướng, các em rất dễ sa vào những hành vi vi phạm pháp luật đáng tiếc. Chỉ một phút nóng giận, một quyết định bồng bột… cũng đủ khiến tuổi trẻ phải trả giá bằng cả những tháng ngày sau song sắt. Thế nhưng, trong câu chuyện buồn ấy, vẫn có một điểm sáng nhân văn - đó là bàn tay nâng đỡ của trợ giúp pháp lý miễn phí, để một thiếu niên lầm lỡ có cơ hội sửa sai và làm lại từ đầu.

Theo dõi chúng tôi trên: