Thứ năm 19/06/2025 12:14
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Bất cập khi áp dụng quy định về quyền ưu tiên mua cổ phần trong Luật Doanh nghiệp năm 2014

Tóm tắt: Bài viết phân tích những khía cạnh pháp lý của quyền ưu tiên mua cổ phần của cổ đông công ty cổ phần và việc chuyển quyền ưu tiên mua đó cho người khác theo quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2014. Từ đó, đưa ra những vướng mắc cần khắc phục để các quy định của pháp luật

Tóm tắt: Bài viết phân tích những khía cạnh pháp lý của quyền ưu tiên mua cổ phần của cổ đông công ty cổ phần và việc chuyển quyền ưu tiên mua đó cho người khác theo quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2014. Từ đó, đưa ra những vướng mắc cần khắc phục để các quy định của pháp luật về quyền ưu tiên mua cổ phần được áp dụng thống nhất, có hiệu quả trong thực tiễn.

Abstract: The paper analyzes the legal aspects of priority right of shareholders in joint stock companies to buy shares and the transfer of such purchase rights to others in accordance with the Enterprise Law of 2014, there from, raises entanglements that need to be overcome so that the legal provisions of on the priority right to buy shares are uniformly and effectively applied in practice.

1. Khái niệm quyền ưu tiên mua cổ phần

Trong quá trình hoạt động, công ty cổ phần có thể tăng vốn điều lệ thông qua việc chào bán cổ phần mới theo một trong các hình thức như: Chào bán cho các cổ đông hiện hữu, chào bán ra công chúng, chào bán cổ phần riêng lẻ. Trong đó, nếu tăng vốn điều lệ của công ty bằng hình thức chào bán cho các cổ đông hiện hữu, thì các cổ đông có quyền ưu tiên mua thêm cổ phần.

Quyền được ưu tiên mua cổ phần khi công ty phát hành để tăng vốn điều lệ là một quyền tài sản cơ bản của cổ đông trong công ty cổ phần. Quyền ưu tiên mua cổ phần là quyền được xác định trên cơ sở tỷ lệ sở hữu cổ phần của cổ đông trong công ty, theo đó, cổ đông có tỷ lệ sở hữu cổ phần càng lớn thì càng có quyền ưu tiên mua cổ phần lớn hơn các cổ đông khác. Mặc khác, cổ đông có thể chuyển nhượng quyền ưu tiên cổ phần của mình cho người khác. Luật Doanh nghiệp năm 2014 đã có những quy định tạo cơ sở pháp lý cho việc thực hiện quyền ưu tiên mua cổ phần và việc chuyển nhượng quyền này cho người khác.

Việc chuyển nhượng quyền ưu tiên mua cổ phần của cổ đông không đồng nghĩa với việc chuyển nhượng cổ phần mà cổ đông đó đang nắm giữ trong công ty. Nghĩa vụ của người nhận chuyển nhượng quyền ưu tiên mua cổ phần là phải thanh toán đầy đủ và thực hiện các thủ tục để công ty thừa nhận tư cách cổ đông của người nhận chuyển nhượng.

Dựa trên những lập luận trên có thể thấy rằng, quyền ưu tiên mua cổ phần là một quyền tài sản, theo đó, cổ đông có quyền được ưu tiên mua trước theo tỷ lệ sở hữu cổ phần của mình khi công ty phát hành cổ phần mới để tăng vốn điều lệ.

2. Đặc điểm cơ bản của quyền ưu tiên mua cổ phần

Quyền ưu tiên mua cổ phần của cổ đông trong công ty cổ phần có những đặc điểm cơ bản như:

Thứ nhất, quyền ưu tiên mua cổ phần là quyền tài sản của cổ đông. Quyền tài sản là quyền trị giá được bằng tiền và là một loại tài sản của cổ đông[1]. Về nguyên tắc, cổ đông có thể giao dịch bằng cách chuyển nhượng, cầm cố, thế chấp quyền ưu tiên mua cổ phần. Việc giao dịch quyền mua cổ phần không đồng nhất với việc định đoạt số cổ phần mà cổ đông đó đang sở hữu trong công ty.

Một trong những đặc thù của chuyển nhượng quyền mua cổ phần là ngoài việc bên nhận chuyển nhượng phải thanh toán cho bên chuyển nhượng một khoản tiền theo thỏa thuận, thì bên nhận chuyển nhượng còn phải có nghĩa vụ thanh toán đầy đủ, đúng hạn cho công ty đối với số cổ phần được quyền ưu tiên mua đã nhận chuyển nhượng. Khi bên mua cổ phần thanh toán đầy đủ, đúng hạn thì công ty có nghĩa vụ ghi đầy đủ thông tin của người mua vào sổ đăng ký cổ đông. Kể từ thời điểm đó, người mua cổ phần trở thành cổ đông của công ty. Như vậy, việc chuyển nhượng quyền ưu tiên mua cổ phần chỉ được thực hiện trong khoảng thời gian được xác định trước theo quy định của cơ quan quản lý công ty khi thực hiện phương án phát hành cổ phần mới để tăng vốn điều lệ.

Thứ hai, quyền ưu tiên mua cổ phần mới chào bán của công ty chỉ đặt ra khi công ty cổ phần kinh doanh có lợi nhuận và phát hành thêm cổ phần mới để gọi thêm vốn, khi đó, cổ đông của công ty sẽ được ưu tiên mua số cổ phần công ty mới chào bán này. Quyền ưu tiên mua cổ phần mới được đặt ra để bảo vệ quyền lợi cho các cổ đông hiện hữu của công ty. Ngoài ra, cổ đông hiệu hữu được ưu tiên về thứ tự mua cổ phần so với những chủ thể khác. Theo đó, công ty phải chào bán cho những cổ đông hiện hữu trước, cổ đông được ưu tiên mua trước, nếu cổ đông không mua hoặc không mua hết, thì công ty mới có thể chào bán rộng rãi cho các nhà đầu tư khác.

Thứ ba, với quyền được ưu tiên mua cổ phần khi công ty phát hành sẽ giúp cổ đông hiện hữu của công ty duy trì tỷ lệ sở hữu cổ phần trong công ty, góp phần bảo đảm cho công ty không bị xáo trộn hoặc bị thôn tính, mất quyền kiểm soát trong việc quản lý công ty khi tăng vốn điều lệ bằng việc phát hành cổ phần mới.

Thứ tư, quyền ưu tiên mua cổ phần phụ thuộc vào tỷ lệ cổ phần sở hữu. Các cổ đông phổ thông được ưu tiên mua cổ phần mới chào bán tương ứng với tỷ lệ cổ phần phổ thông của từng cổ đông trong công ty (điểm c khoản 1 Điều 114 Luật Doanh nghiệp năm 2014). Việc chào mua tương ứng với tỷ lệ cổ phần của cổ đông đang sở hữu của cổ đông trong công ty giúp tỷ lệ cổ phần của các cổ đông sau khi công ty tăng vốn ổn định và mỗi cổ đông đều tăng tương ứng với tỷ lệ cổ phần trong công ty, góp phần bảo đảm cho công ty không bị xáo trộn hoặc bị thôn tính, mất quyền kiểm soát trong việc quản lý công ty khi tăng vốn điều lệ bằng việc phát hành cổ phần mới; giúp đảm bảo bình đẳng giữa các cổ đông công ty (dù là cổ đông lớn hoặc cổ đông thiểu số).

3. Vướng mắc khi áp dụng quy định về quyền ưu tiên mua cổ phần

Trong quá trình áp dụng những quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2014 về quyền ưu tiên mua cổ phần và chuyển nhượng quyền này của cổ đông trong công ty khi chào bán cổ phần để tăng vốn điều lệ đã phát sinh nhiều vướng mắc, khó khăn, cụ thể như:

Một là, về tỷ lệ số cổ phần được quyền ưu tiên mua: Theo quy định tại khoản 1 Điều 124 Luật Doanh nghiệp năm 2014, thì quyền ưu tiên mua cổ phần của cổ đông theo tỷ lệ cổ phần hiện có của họ tại công ty. Theo đó, khi công ty chào bán cổ phần mới, các cổ đông có quyền mua tương ứng với tỷ lệ cổ phần họ đang sở hữu. Tuy nhiên, theo quy định của Điều lệ mẫu ban hành kèm theo Thông tư số 95/2017/TT-BTC ngày 22/9/2017 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều của Nghị định số 71/2017/NĐ-CP ngày 06/6/2017 của Chính phủ về quản trị công ty áp dụng đối với công ty đại chúng, thì cổ phần phổ thông phải được ưu tiên chào bán cho các cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ tương ứng với tỷ lệ sở hữu cổ phần phổ thông của họ trong công ty, trừ trường hợp đại hội đồng cổ đông quyết định khác. Như vậy, căn cứ vào điều lệ mẫu, trong trường hợp phát hành cổ phiếu của các công ty niêm yết, đại hội đồng cổ đông có toàn quyền quyết định việc bán cổ phiếu cho từng cổ đông với tỷ lệ khác nhau mà không nhất thiết phải tuân theo tỷ lệ sở hữu cổ phần của họ tại công ty[2]. Trong thực tế phát sinh trường hợp công ty cổ phần đại chúng thực hiện việc phát hành cổ phần mới cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ khác nhau theo quyết định của đại hội đồng cổ đông. Theo đó, các cổ đông lớn và cổ đông chiến lược của công ty được quyền mua theo tỷ lệ cao hơn so với các cổ đông nhỏ, thiểu số. Có thể thấy rằng, việc công ty có quyền quy định tỷ lệ giữa các cổ đông khác nhau sẽ không đảm bảo quyền bình đẳng giữa các cổ đông, không bảo vệ được cổ đông thiểu số trong công ty. Luật Doanh nghiệp hiện hành không có bất cứ một quy định nào hạn chế quyền ưu tiên mua cổ phần mới chào bán của cổ đông hiện hữu. Vì vậy, quyền ưu tiên mua cổ phần của cổ đông hiện hữu sẽ không bị hạn chế vì bất cứ điều kiện nào. Công ty đưa ra phương án phát hành cổ phần mới bằng hình thức chào bán cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ mà không dựa trên tỷ lệ sở hữu cổ phần là trái với quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2014.

Hai là, về chủ thể nhận chuyển nhượng quyền ưu tiên mua cổ phần. Khi công ty cổ phần chào bán cổ phần mới cho cổ đông hiện hữu, các cổ đông có quyền ưu tiên mua cổ phần theo tỷ lệ cổ phần đang sở hữu. Khi cổ đông không có điều kiện tài chính hoặc không có nhu cầu mua cổ phần, thì cổ đông đó có quyền chuyển nhượng cho người khác. Người nhận chuyển nhượng có thể là cổ đông khác hoặc người không phải là cổ đông.

- Trường hợp chuyển nhượng quyền ưu tiên mua cổ phần cho cổ đông khác trong công ty, người nhận chuyển nhượng là cổ đông hiện hữu, qua việc nhận chuyển nhượng sẽ làm tăng tỷ lệ sở hữu của cổ đông đó trong công ty. Việc chuyển nhượng này phù hợp với phương án phát hành cho cổ đông hiện hữu của công ty. Cổ đông nhận chuyển nhượng quyền ưu tiên mua cổ phần có nghĩa vụ thực hiện việc thanh toán đầy đủ, đúng hạn số cổ phần đã nhận chuyển nhượng quyền mua cho công ty và cổ đông đó sẽ tăng tỷ lệ cổ phần sở hữu của mình trong công ty.

- Trường hợp chuyển nhượng quyền ưu tiên mua cổ phần cho người không phải cổ đông, thì người nhận chuyển nhượng không phải cổ đông hiện hữu của công ty. Vậy sau khi nhận chuyển nhượng, họ có thể trở thành cổ đông công ty hay không? Vấn đề này hiện nay chưa đề cập trong Luật Doanh nghiệp năm 2014 và trên thực tiễn có nhiều quan điểm khác nhau về hệ quả của giao dịch này:

+ Quan điểm thứ nhất cho rằng, việc cổ đông hiện hữu chuyển nhượng quyền ưu tiên mua cổ phần của mình cho người không phải cổ đông không vi phạm phương án tăng vốn bằng hình thức chào bán cho cổ đông hiện hữu của công ty, bởi quyền chuyển nhượng quyền ưu tiên mua cổ phần đã được quy định tại điểm c khoản 2 Điều 124 Luật Doanh nghiệp năm 2014. Vì vậy, cổ đông có quyền chuyển nhượng cho bất kỳ ai. Người nhận chuyển nhượng hoặc cổ đông đã chuyển nhượng thực hiện thanh toán đủ và các thủ tục để được ghi đầy đủ vào sổ đăng ký cổ đông. Kể từ thời điểm đó, người mua cổ phần trở thành cổ đông của công ty.

+ Quan điểm thứ hai cho rằng, việc chuyển nhượng quyền ưu tiên mua cổ phần của cổ đông hiện hữu cho người không phải cổ đông công ty là vi phạm phương án phát hành cổ phần của công ty, vì thế giao dịch trên không có hiệu lực. Hay nói cách khác, số cổ phần tương ứng với số chuyển nhượng quyền mua của cổ đông hiện hữu cho những người mới không phải là cổ đông công ty không được xem xét vì không đúng quy định. Nếu công ty muốn tăng đủ vốn điều lệ theo phương án phát hành, thì công ty phải thực hiện chào bán cổ phần riêng lẻ (đối với công ty chưa niêm yết) theo quy định tại Điều 123 Luật Doanh nghiệp năm 2014 để bán cho người chưa phải là cổ đông công ty trước khi thực hiện thủ tục tăng vốn điều lệ tại phòng đăng ký kinh doanh. Hoặc công ty chỉ được đăng ký các thủ tục để thay đổi vốn điều lệ tăng lên tương ứng với số tiền thu được từ việc bán cổ phần cho các cổ đông hiện hữu của công ty.

Có thể thấy rằng, quyền ưu tiên mua cổ phần là một quyền tài sản của cổ đông, vì thế cổ đông có quyền chuyển nhượng quyền này cho bất kỳ ai (là cổ đông hoặc chưa là cổ đông của công ty). Khi công ty có phương án phát hành cổ phần để tăng vốn điều lệ cho các cổ đông hiện hữu, công ty phải thông báo đến cổ đông về số cổ phần và tỷ lệ cổ phần hiện có của cổ đông tại công ty; tổng số cổ phần dự kiến chào bán và số cổ phần cổ đông được quyền mua; giá chào bán cổ phần; thời hạn đăng ký mua; họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của công ty. Kèm theo thông báo phải có mẫu phiếu đăng ký mua cổ phần do công ty phát hành. Trường hợp phiếu đăng ký mua cổ phần không được gửi về công ty đúng hạn như thông báo thì cổ đông có liên quan coi như đã không nhận quyền ưu tiên mua (điểm b khoản 2 Điều 124 Luật Doanh nghiệp năm 2014). Những quy định trên là sự gợi mở cho việc hoàn thiện hơn nữa các quy định pháp luật nhằm phản ánh và ghi nhận đúng bản chất của quyền ưu tiên mua cổ phần từ khía cạnh quyền tài sản của cổ đông trong loại hình công ty cổ phần.

Trong thực tiễn, vừa qua có Tòa án nhân dân thụ lý giải quyết yêu cầu của người không phải là cổ đông công ty nhận chuyển nhượng quyền ưu tiên mua cổ phần của cổ đông, nhưng không được công ty thừa nhận và ghi vào sổ đăng ký cổ đông để trở thành cổ đông công ty[3]. Cũng trong nội dung vụ việc cho thấy, chính cơ quan nhà nước có thẩm quyền có những lý giải không thống nhất với nhau, dẫn đến doanh nghiệp gặp khó khăn trong quá trình xử lý vụ việc. Việc doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước chưa có cơ sở pháp lý rõ ràng, đầy đủ đã dẫn đến quá trình thực hiện pháp luật và áp dụng pháp luật của các chủ thể gặp nhiều khó khăn, mất thời gian, tài chính và tổn hại đến các quan hệ giữa các chủ thể kinh doanh trong nền kinh tế.

Tác giả cho rằng, cần xem xét quyền ưu tiên mua cổ phần dựa vào bản chất của quyền tài sản, chủ sở hữu quyền tài sản có các quyền được pháp luật dân sự quy định. Trong đó có quyền định đoạt quyền ưu tiên đó bằng cách chuyển nhượng cho cổ đông hoặc người không phải là cổ đông. Giao dịch chuyển nhượng quyền mua phải được thực hiện theo trình tự, thủ tục được cơ quan quản lý công ty quyết định dựa trên quy định của điều lệ công ty. Tuy nhiên, những vấn đề pháp lý liên quan đến quyền ưu tiên mua cổ phần và chuyển nhượng quyền này cần phải được luật hóa để tạo ra cơ sở pháp lý minh bạch và thống nhất cho các chủ thể áp dụng.

Ba là, về vấn đề từ bỏ quyền ưu tiên mua cổ phần của cổ đông. Về cơ bản, cổ đông có thể tự mình hoặc thông qua quyết định của cơ quan quản lý trong công ty để không thực hiện hoặc từ bỏ quyền ưu tiên mua cổ phần của mình. Tuy nhiên, từ bỏ quyền mua cổ phần của cổ đông sẽ được thực hiện như thế nào và cơ quan nào trong công ty có thể ra quyết định về việc từ bỏ quyền cổ phần của cổ đông, thì quy định của Luật Doanh nghiệp hiện hành chưa điều chỉnh, mà mới chỉ dự liệu trường hợp số lượng cổ phần dự kiến chào bán không được cổ đông và người nhận chuyển quyền ưu tiên mua đăng ký mua hết (khoản 3 Điều 124 Luật Doanh nghiệp năm 2014). Vì chưa có cơ sở pháp lý cụ thể cho vấn đề này, nên mỗi công ty cổ phần lại có cách làm khác nhau.

Bốn là, thời hạn thực hiện chuyển quyền ưu tiên mua cổ phần. Về nguyên tắc, việc chuyển nhượng quyền ưu tiên mua cổ phần phải được thực hiện trong thời hạn theo quyết định của công ty. Tuy nhiên, Luật Doanh nghiệp hiện hành chưa có quy định rõ ràng về việc người được chuyển nhượng có cần phải đăng ký với công ty để mua cổ phần hay cổ đông phải đăng ký mua cổ phần thay cho người nhận chuyển nhượng. Nếu hết thời hạn, mà cổ đông không mua và không chuyển nhượng quyền ưu tiên của mình, thì hội đồng quản trị của công ty có quyền huy động cổ đông khác hoặc người khác mua cổ phần.

Ngoài ra, vẫn còn tồn tại những vấn đề như Luật Doanh nghiệp năm 2014 quy định cho phép cổ đông hiện hữu có quyền ưu tiên mua cổ phần mới do công ty chào bán để tăng vốn điều lệ, không có quy định quyền ưu tiên mua các loại chứng khoán khác. Vấn đề đặt ra là công ty có thể quy định trong điều lệ về quyền ưu tiên mua các loại chứng khoán như trái phiếu hoặc trái phiếu chuyển đổi được không? Về nguyên tắc, nếu pháp luật không cấm, thì công ty có quyền quy định trong điều lệ. Tuy nhiên, cần phải có quy định pháp luật để tạo cơ sở pháp lý cho quyền ưu tiên mua các loại chứng khoán khác mà công ty cổ phần phát hành.

Quyền ưu tiên mua cổ phần nằm trong nhóm những quyền cơ bản của cổ đông phổ thông được dựa trên tỷ lệ cổ phần sở hữu trong công ty cổ phần. Hiện nay, pháp luật các nước trên thế giới đều có những quy định về quyền ưu tiên mua cổ phần của cổ đông hiện hữu được thể hiện dưới hình thức một giấy bảo đảm quyền mua cổ phần mà công ty cổ phần cấp cho cổ đông. Trong giấy này có ghi rõ số lượng cổ phần được quyền ưu tiên mua. Nếu cổ đông không muốn hưởng quyền ưu tiên này, thì họ sẽ bán giấy đó đi. Giấy bảo đảm này được mua bán trên thị trường chứng khoán như là một loại chứng khoán[4]. Có thể thấy, rằng, việc điều chỉnh những vấn đề của quyền ưu tiên mua cổ phần là một nhu cầu đặt ra cho Luật Doanh nghiệp hiện nay ở Việt Nam. Do đó, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nhà làm chính sách cần phải xem xét, nghiên cứu để đưa ra các kiến nghị, đề xuất nhằm đưa ra những quy định để hoàn thiện pháp luật về quyền ưu tiên mua cổ phần của cổ đông trong công ty cổ phần.

TS. Vũ Quang

ThS. Nguyễn Văn Lâm

Viện Kinh tế và Quản lý - Đại học Bách khoa Hà Nội







[1]. Theo khoản 1 Điều 105 và Điều 115 Bộ luật Dân sự năm 2015.

[2]. Lê Hồng Phúc và Vũ Thị Huệ, Góc nhìn khác về quyền ưu tiên của cổ đông lớn, theo http://cafef.vn/thi-truong-chung-khoan/goc-nhin-khac-ve-quyen-uu-tien-cua-co-dong-lon-2008110907575633.chn

[3]. Tòa án nhân dân TP. Đà Nẵng, Bản án số 04/2019/KDTM-ST ngày 06/6/2019 về việc “Tranh chấp giữa người chưa phải là thành viên công ty nhưng có giao dịch về chuyển nhượng phần vốn góp với công ty”.

[4]. Từ Thảo (2010), Bàn thêm về quyền ưu tiên mua cổ phần, theo https://thongtinphapluatdansu.edu.vn/2010/10/26/ ba%CC%80n-thm-v%CC%80-quy%CC%80n-%C6%B0u-tin-mua-c%CC%89-ph%CC%80n/.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Nhiều quy định "mở" để trao quyền chủ động cho chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, quyền hạn

Nhiều quy định "mở" để trao quyền chủ động cho chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, quyền hạn

Đây là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh khi trao đổi với chúng tôi về 28 nghị định của Chính phủ về phân quyền, phân cấp; phân định thẩm quyền giữa Chính phủ và chính quyền địa phương 02 cấp.
Phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Ngày 11/6/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 120/2025/NĐ-CP quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp (Nghị định số 120/2025/NĐ-CP). Nghị định bảo đảm cơ sở pháp lý cho hoạt động bình thường, liên tục, thông suốt của các cơ quan; không để gián đoạn công việc, không để chồng chéo, trùng lặp hoặc bỏ sót chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực, địa bàn; không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của xã hội, người dân, doanh nghiệp khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp từ ngày 01/7/2025 trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp.
Phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Nhằm thể chế hoá đầy đủ quan điểm chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phân quyền, phân cấp; bảo đảm việc triển khai nhiệm vụ được thông suốt, hiệu quả, kịp thời, cải cách tối đa thủ tục hành chính, giảm chi phí, tạo thuận lợi cao nhất cho người dân, doanh nghiệp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp, Chính phủ ban hành Nghị định số 121/2025/NĐ-CP quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp (Nghị định số 121/2025/NĐ-CP).
Cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đòn bẩy thúc đẩy kinh tế tư nhân bứt phá

Cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đòn bẩy thúc đẩy kinh tế tư nhân bứt phá

Kinh tế tư nhân chiếm hơn 70% cơ cấu kinh tế Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng quốc gia, tuy nhiên, khu vực này chưa phát triển tương xứng với tiềm năng do còn nhiều rào cản về thủ tục, chính sách và thiếu cơ chế phù hợp với từng loại hình doanh nghiệp. Nghị quyết số 198/2025/QH15 ngày 17/5/2025 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển (Nghị quyết số 198/2025/QH15) và Nghị quyết số 139/NQ-CP ngày 17/5/2025 của Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch của Chính phủ triển khai Nghị quyết số 198/2025/QH15 (Nghị quyết số 139/NQ-CP) với nhiều cơ chế, chính sách quan trọng sẽ góp phần “cởi trói”, tạo động lực để kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh đất nước đang bước vào kỷ nguyên mới.
Quyết tâm mạnh mẽ bảo đảm quyền không bị tra tấn hoặc đối xử, trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hay hạ nhục con người ở Việt Nam

Quyết tâm mạnh mẽ bảo đảm quyền không bị tra tấn hoặc đối xử, trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hay hạ nhục con người ở Việt Nam

Việt Nam đã thể hiện quyết tâm mạnh mẽ và cam kết rõ ràng trong việc bảo vệ quyền không bị tra tấn hoặc đối xử, trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo. Quyết tâm này được thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa kể từ khi Việt Nam gia nhập Công ước về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người (Công ước UNCAT) vào năm 2015. Những nỗ lực của Việt Nam trong bảo đảm quyền này không chỉ thể hiện qua việc hoàn thiện hệ thống pháp luật mà còn qua việc triển khai các biện pháp hành chính, tư pháp và hợp tác quốc tế.
Xây dựng pháp luật thi hành án dân sự đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Xây dựng pháp luật thi hành án dân sự đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Luật Thi hành án dân sự được Quốc hội khóa XII đã thông qua ngày 14/11/2008, được sửa đổi, bổ sung các năm 2014, 2018, 2020, 2022 (Luật Thi hành án dân sự). Sau gần 17 năm triển khai thực hiện, công tác thi hành án dân sự đã đạt được nhiều kết quả tích cực, được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội của đất nước.
Bảo đảm quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền tiếp cận thông tin là chính sách nhất quán, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước

Bảo đảm quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền tiếp cận thông tin là chính sách nhất quán, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước

Ở nước ta, quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền được tiếp cận thông tin được ghi nhận cụ thể trong Hiến pháp, pháp luật. Cùng với sự phát triển của đất nước và quá trình hội nhập quốc tế, Việt Nam gia nhập nhiều điều ước quốc tế song phương và đa phương về vấn đề bảo vệ quyền con người. Trong đó quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, quyền tiếp cận thông tin ngày càng được bảo đảm tốt hơn, thông qua quá trình hoàn thiện hệ thống pháp luật quốc gia và quá trình nội luật hóa các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia.
Phát triển kinh tế tư nhân nhanh, bền vững, hiệu quả, chất lượng cao - Nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, mang tính chiến lược lâu dài của Đảng và Nhà nước

Phát triển kinh tế tư nhân nhanh, bền vững, hiệu quả, chất lượng cao - Nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, mang tính chiến lược lâu dài của Đảng và Nhà nước

Sau gần 40 năm đổi mới, kinh tế tư nhân đã từng bước phát triển cả về số lượng và chất lượng, trở thành một trong những động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Nhiều doanh nghiệp tư nhân đã phát triển lớn mạnh, khẳng định thương hiệu và vươn ra thị trường khu vực, thế giới. Tuy nhiên, kinh tế tư nhân hiện vẫn đối mặt với nhiều rào cản, chưa bứt phá về quy mô và năng lực cạnh tranh, chưa đáp ứng được yêu cầu, kỳ vọng là lực lượng nòng cốt của kinh tế đất nước. Để triển khai hiệu quả Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân cần có sự vào cuộc toàn diện của các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp.
Nhiều chính sách mới có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025, kịp thời tháo gỡ khó khăn, “điểm nghẽn” về thể chế, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Nhiều chính sách mới có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025, kịp thời tháo gỡ khó khăn, “điểm nghẽn” về thể chế, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Từ ngày 01/7/2025, nhiều luật do Quốc hội khóa XV thông qua chính thức có hiệu lực thi hành với nhiều chính sách mới có tính đột phá, góp phần khơi thông “điểm nghẽn” về thể chế, tạo động lực phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, sẵn sàng đưa đất nước tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình phát triển giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Nỗ lực cao nhất để sớm đưa Cổng Pháp luật quốc gia phục vụ người dân và doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Nỗ lực cao nhất để sớm đưa Cổng Pháp luật quốc gia phục vụ người dân và doanh nghiệp

Sáng nay (31/5/2025), tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo nhiều bộ, ngành Trung ương đã bấm nút khai trương Cổng Pháp luật quốc gia. Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn nhanh Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh, cơ quan được Chính phủ giao làm đầu mối vận hành Cổng Pháp luật quốc gia về nội dung này.
Nhiều quy định mới về quy trình xây dựng, ban hành văn bản  quy phạm pháp luật

Nhiều quy định mới về quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Ngày 19/02/2025, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khoá XV đã thông qua Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025. Ngày 01/4/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 78/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp để tổ chức, hướng dẫn thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (Nghị định số 78/2025/NĐ-CP). Luật và Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/4/2025, có nhiều quy định mới được bổ sung để hoàn thiện quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo hướng ngắn gọn, đơn giản hơn về các bước, thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai lấy ý kiến Nhân dân về sửa đổi Hiến pháp, trình Chính phủ chậm nhất ngày 03/6/2025

Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai lấy ý kiến Nhân dân về sửa đổi Hiến pháp, trình Chính phủ chậm nhất ngày 03/6/2025

Thực hiện nhiệm vụ được Quốc hội và Chính phủ giao, đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ký ban hành Quyết định số 1355/QĐ-BTP ngày 28/4/2025 chính thức ban hành Kế hoạch triển khai nhiệm vụ của Bộ Tư pháp về việc tổ chức lấy ý kiến và tổng hợp ý kiến của Nhân dân, các ngành, các cấp về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.

Nhận diện những rào cản trong đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Nhận diện những rào cản trong đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam” trong ấn phẩm 200 trang “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” xuất bản năm 2025.

Giải pháp khắc phục tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo trong các quy định pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Giải pháp khắc phục tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo trong các quy định pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới” trong ấn phẩm 200 trang “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” xuất bản năm 2025.
Một số hạn chế trong quy định pháp luật về thành lập và ưu đãi tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Một số hạn chế trong quy định pháp luật về thành lập và ưu đãi tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Một số hạn chế trong quy định pháp luật về thành lập và ưu đãi tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo” trong ấn phẩm 200 trang “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” xuất bản năm 2025.

Theo dõi chúng tôi trên:

mega story

trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm