Thứ bảy 01/11/2025 02:25
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Bất cập về niêm yết việc thụ lý công chứng văn bản khai nhận, văn bản thỏa thuận phân chia di sản

Thừa kế là một sự kiện pháp lý nhằm chuyển dịch tài sản của người chết cho người thừa kế của họ. Pháp luật về chứng thực hiện nay không quy định về niêm yết việc thụ lý chứng thực văn bản thỏa thuận phân chia di sản, văn bản khai nhận di sản trước khi thực hiện chứng thực. Tuy nhiên, pháp luật về công chứng quy định, trước khi thực hiện việc công chứng văn bản khai nhận hoặc thỏa thuận phân chia di sản thừa kế, tổ chức hành nghề công chứng phải niêm yết việc thụ lý công chứng tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người chết cư trú cuối cùng, nếu di sản thừa kế là bất động sản phải niêm yết đồng thời tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có bất động sản (gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp xã nơi niêm yết) trong thời hạn 15 ngày trước khi thực hiện chứng nhận[1]. Hiện nay, việc niêm yết này đã bộc lộ những vướng mắc, không đồng bộ khi mỗi nơi nhận định và thực hiện khác nhau.


1. Một số vướng mắc

Hiện nay, Ủy ban nhân dân cấp xã nơi niêm yết khi thực hiện tiếp nhận niêm yết thừa kế của các tổ chức hành nghề công chứng thì phát sinh hai quan điểm khác nhau, cụ thể:

Quan điểm thứ nhất: Khi các tổ chức hành nghề công chứng gửi thông báo niêm yết có đủ các thông tin theo quy định tại khoản 2 Điều 18 Nghị định số 29/2015/NĐ-CP ngày 15/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Công chứng (Nghị định số 29/2015/NĐ-CP) thì Ủy ban nhân dân cấp xã nơi niêm yết sẽ ký vào biên bản niêm yết. Khi kết thúc thời hạn 15 ngày niêm yết, Ủy ban nhân dân cấp xã nơi niêm yết sẽ cùng tổ chức hành nghề công chứng ký biên bản kết thúc niêm yết và ghi nhận cụ thể có tranh chấp, khiếu nại, tố cáo liên quan đến việc thừa kế hay không. Biên bản này là cơ sở pháp lý quan trọng để tổ chức hành nghề công chứng thực hiện việc công chứng văn bản khai nhận hoặc thỏa thuận phân chia di sản thừa kế.

Theo quan điểm này, việc niêm yết thừa kế chỉ cần tổ chức hành nghề công chứng gửi thông báo niêm yết có đủ các nội dung quy định tại khoản 2 Điều 18 Nghị định số 29/2015/NĐ-CP thì Ủy ban nhân dân sẽ ký vào biên bản niêm yết và thực hiện việc niêm yết. Quan điểm này không yêu cầu phải có dự thảo văn bản khai nhận, văn bản thỏa thuận phân chia có chữ ký của người khai nhận, người thỏa thuận phân chia bởi Nghị định số 29/2015/NĐ-CP không quy định. Hơn nữa, khoản 2 Điều 18 Nghị định số 29/2015/NĐ-CP quy định trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp xã là niêm yết việc thụ lý thông báo công chứng, ghi nhận có hay không có sự tranh chấp, khiếu nại, tố cáo liên quan đến việc thừa kế và ghi nhận nội dung đó vào biên bản khi kết thúc niêm yết. Công chứng viên chịu trách nhiệm về văn bản công chứng do mình thực hiện, Ủy ban nhân dân cấp xã không có thẩm quyền xem xét tính pháp lý của hồ sơ thừa kế do tổ chức hành nghề công chứng thực hiện.

Quan điểm thứ hai: Ủy ban nhân dân cấp xã nơi niêm yết yêu cầu tổ chức hành nghề công chứng khi gửi thông báo niêm yết phải gửi kèm theo dự thảo văn bản khai nhận hoặc văn bản thỏa thuận phân chia di sản có chữ ký của người khai nhận, người thỏa thuận phân chia di sản. Nếu tổ chức hành nghề công chứng không cung cấp bản dự thảo có chữ ký của người khai nhận, người thỏa thuận phân chia di sản thì từ chối tiếp nhận và không niêm yết việc thừa kế. Do đó, việc thừa kế không thể thực hiện được.

Nhóm chủ thể theo quan điểm này cho rằng, khi niêm yết thừa kế thì phải có dự thảo văn bản khai nhận, văn bản thỏa thuận phân chia di sản có đủ chữ ký của người khai nhận, người thỏa thuận phân chia di sản, có như thế mới biết chủ thể là ai, nội dung khai nhận, thỏa thuận phân chia là gì, để từ đó có cơ sở niêm yết. Tuy quan điểm này là nhằm mục đích bảo đảm tính toàn diện, chặt chẻ của việc niêm yết thừa kế nhưng đã bộc lộ nhiều khiếm khuyết, nghiêm trọng hơn có thể là vi phạm quy định pháp luật bởi những căn cứ sau:

Thứ nhất, Nghị định số 29/2015/NĐ-CP không quy định tổ chức hành nghề công chứng phải gửi kèm theo dự thảo văn bản khai nhận, văn bản thỏa thuận phân chia di sản có chữ ký của người khai nhận, người thỏa thuận phân chia di sản khi gửi thông báo thụ lý việc niêm yết thừa kế. Việc yêu cầu thêm bản dự thảo này là một bước lùi trong cải cách thủ tục hành chính vì đã vượt quyền, tự mình định ra thêm những yêu cầu ngoài quy định pháp luật.

Thứ hai, quan hệ thừa kế hàm chứa nhiều quan hệ pháp lý có liên quan như người thừa kế chết, thừa kế thế vị, di sản thừa kế là quyền sử dụng đất cấp chung cho hộ gia đình, thừa kế theo bản án, quyết định của cơ quan có thẩm quyền, từ chối nhận di sản, tặng cho kỷ phần thừa kế, ủy quyền từ chối, khai nhận, thỏa thuận phân chia di sản… Ngay mới giai đoạn đầu khi có yêu cầu công chứng hồ sơ thừa kế mà Ủy ban nhân dân cấp xã nơi niêm yết yêu cầu phải có dự thảo văn bản khai nhận, văn bản thỏa thuận phân chia di sản có chữ ký người khai nhận, người thỏa thuận phân chia di sản là một yêu cầu khó thực hiện. Đây là giai đoạn tổ chức hành nghề công chứng tìm hiểu thông tin, xác minh sự chính xác, minh bạch của hồ sơ thừa kế. Việc yêu cầu dự thảo văn bản khai nhận, văn bản thỏa thuận phân chia di sản đã có chữ ký của người khai nhận, người thỏa thuận phân chia di sản mới thực hiện niêm yết vô hình trung đã buộc công chứng viên phải hoàn thiện hồ sơ trước khi niêm yết, mặc dù khả năng tranh chấp, khiếu nại hoặc bỏ xót người thừa kế là chưa được xác định và hoàn toàn có thể xảy ra.

Thứ ba, giá trị pháp lý của dự thảo văn bản khai nhận, văn bản thỏa thuận phân chia di sản có chữ ký của người khai nhận, người thỏa thuận phân chia di sản được xác định như thế nào? Bản dự thảo này phải chăng chỉ là một “dấu hiệu hình thức” để cho địa phương biết nội dung thừa kế như thế nào? Dự thảo này có được dùng làm văn bản chính thức để công chứng viên chứng nhận hay không, hay khi kết thúc niêm yết, người khai nhận, người thỏa thuận phân chia di sản phải ký lại văn bản trước mặt công chứng viên?

Luật công chứng năm 2014 và Thông tư số 01/2021/TT-BTP ngày 03/02/2021 của Bộ Tư pháp quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Công chứng xác định nguyên tắc người yêu cầu công chứng phải ký trước mặt công chứng viên và tại thời điểm công chứng viên chứng nhận văn bản. Một số trường hợp ngoại lệ, người yêu cầu công chứng có thể ký vào văn bản trước thời điểm công chứng viên chứng nhận văn bản nhưng phải ghi rõ lý do. Nếu thực hiện theo quan điểm này, lời chứng của công chứng viên đối với văn bản khai nhận, văn bản thỏa thuận phân chia di sản phải ghi rõ người khai nhận, người phân chia di sản đã ký trước đó hơn 15 ngày (thời điểm trước khi thực hiện việc niêm yết). Việc này trái với tinh thần của Luật Công chứng về thời điểm công chứng là tại thời thời điểm công chứng viên chứng nhận văn bản.

Thứ tư, về khả năng thay đổi sự thỏa thuận hoặc sự tồn tại của chủ thể trong thời gian niêm yết: Nếu công chứng viên sử dụng bản dự thảo có chữ ký của người khai nhận, người thỏa thuận phân chia di sản trước đó khi niêm yết để chứng nhận văn bản sẽ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Trong thời hạn 15 ngày niêm yết này hoàn toàn có thể xảy ra khả năng người khai nhận, người thỏa thuận phân chia di sản chết hoặc thay đổi ý chí đối với nội dung thỏa thuận trước đó. Công chứng viên phải yêu cầu người khai nhận, người thỏa thuận phân chia di sản ký lại văn bản khai nhận, văn bản thỏa thuận phân chia trước mặt công chứng viên để xác định lại chủ thể có còn sống hay không, hoặc có thay đổi ý chí trước khi công chứng viên chứng nhận văn bản hay không.

Ví dụ: Dự thảo ghi nhận những người thỏa thuận phân chia di sản đều nhận kỷ phần thừa kế của mình và đã ký vào dự thảo để tổ chức hành nghề công chứng niêm yết. Tuy nhiên, trong thời hạn 15 ngày niêm yết, có sự thay đổi ý chí, có người thừa kế muốn tự nguyện tặng cho kỷ phần thừa kế mà mình được nhận cho người đồng thừa kế khác. Tất nhiên, yêu cầu này phải được lập lại thành văn bản mới và những người thỏa thuận phân chia phải ký tên lại. Trong trường hợp này, ý nghĩa của dự thảo văn bản khai nhận, văn bản thỏa thuận phân chia di sản có chữ ký của người khai nhận, người thỏa thuận phân chia di sản trước đó đã được niêm yết là không có ý nghĩa.

2. Kiến nghị

Xuất phát từ hai quan điểm nêu trên có thể nhận thấy điểm then chốt chính là sự chưa rõ ràng từ văn bản quy phạm pháp luật. Niêm yết thừa kế được quy định tại Nghị định số 29/2015/NĐ-CP chưa cụ thể, chi tiết, dẫn đến mỗi nơi thực hiện khác nhau dựa theo quan điểm, lý lẽ riêng. Sự chưa thống nhất áp dụng giữa các địa phương gây rất nhiều khó khăn cho hoạt động công chứng và người yêu cầu công chứng, do đó, cần sớm có văn bản hướng dẫn thi hành đối với nội dung này. Tác giả đề xuất nên xác định cụ thể hơn nữa thẩm quyền và trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi niêm yết. Hành vi yêu cầu phải có dự thảo văn bản khai nhận, văn bản thỏa thuận phân chia di sản có chữ ký của người khai nhận, người thỏa thuận phân chia di sản khi niêm yết nên được xác định là không phù hợp, cần sớm được chấm dứt.

ThS. Nguyễn Huy Cường
Văn phòng công chứng Nguyễn Huy Cường, tỉnh Trà Vinh


[1] Điều 18 Nghị định số 29/2015/NĐ-CP ngày 15/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Công chứng.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số tại Bộ, ngành Tư pháp - Thực trạng và định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới

Hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số tại Bộ, ngành Tư pháp - Thực trạng và định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới

Bộ Tư pháp đã trang bị, bổ sung, ứng dụng các công nghệ mới như máy chủ ảo hóa, lưu trữ SAN; máy chủ ứng dụng, máy chủ cơ sở dữ liệu cho Trung tâm dữ liệu điện tử để đáp ứng yêu cầu quản lý, vận hành và hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp.
Công tác hành chính tư pháp - Thành tựu và định hướng phát triển trong thời gian tới

Công tác hành chính tư pháp - Thành tựu và định hướng phát triển trong thời gian tới

Bài viết về những thành tựu nổi bật và định hướng phát triển công tác hành chính tư pháp trong thời gian tới.
Phát huy vai trò là diễn đàn khoa học trong xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Phát huy vai trò là diễn đàn khoa học trong xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật (Tạp chí) là cơ quan ngôn luận của Bộ Tư pháp, có chức năng thông tin về khoa học pháp lý, thông tin lý luận, nghiệp vụ và thực tiễn trong xây dựng, thi hành pháp luật và công tác tư pháp của Bộ, ngành Tư pháp; tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước theo quy định pháp luật; đồng thời, là diễn đàn trao đổi học thuật, thực tiễn và chính sách trong lĩnh vực pháp luật[1].
Cơ cấu tổ chức và chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng bầu cử quốc gia

Cơ cấu tổ chức và chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng bầu cử quốc gia

Để bảo đảm cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2026-2031 được tiến hành dân chủ, đúng pháp luật và thống nhất trên phạm vi cả nước, Hội đồng bầu cử quốc gia (HĐBCQG) được thành lập, giữ vai trò tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH); chỉ đạo và hướng dẫn công tác bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND). Việc tìm hiểu cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của HĐBCQG có ý nghĩa quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và cử tri thực hiện quyền làm chủ của mình, đồng thời giúp cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan thực hiện tốt nhiệm vụ trong công tác bầu cử.
Thành tựu và định hướng phát triển công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật, xử lý vi phạm hành chính và tổ chức thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới

Thành tựu và định hướng phát triển công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật, xử lý vi phạm hành chính và tổ chức thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới

Bài viết phân tích một số thành tựu và định hướng phát triển công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật, xử lý vi phạm hành chính và tổ chức thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới của Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính, Bộ Tư pháp.
Trợ giúp pháp lý - Điểm tựa pháp lý cho tuổi vị thành niên lầm lỡ

Trợ giúp pháp lý - Điểm tựa pháp lý cho tuổi vị thành niên lầm lỡ

Lứa tuổi vị thành niên là giai đoạn các em đang hình thành nhân cách, dễ bồng bột, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc và nhận thức pháp luật còn hạn chế. Nếu không được định hướng, các em rất dễ sa vào những hành vi vi phạm pháp luật đáng tiếc. Chỉ một phút nóng giận, một quyết định bồng bột… cũng đủ khiến tuổi trẻ phải trả giá bằng cả những tháng ngày sau song sắt. Thế nhưng, trong câu chuyện buồn ấy, vẫn có một điểm sáng nhân văn - đó là bàn tay nâng đỡ của trợ giúp pháp lý miễn phí, để một thiếu niên lầm lỡ có cơ hội sửa sai và làm lại từ đầu.
Lịch trình pháp lý cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Lịch trình pháp lý cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) là sự kiện chính trị trọng đại, được tiến hành theo trình tự chặt chẽ, bảo đảm dân chủ, bình đẳng và đúng pháp luật. Trong tiến trình ấy, Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND (Luật Bầu cử) quy định cụ thể các mốc thời gian thực hiện. Đây vừa là cơ sở bảo đảm tính logic, vừa là căn cứ cho sự minh bạch và thống nhất trong toàn bộ quy trình. Lịch trình pháp lý được xác định trên cơ sở ngày bầu cử đã được ấn định cho mỗi kỳ bầu cử.
Dấu mốc quan trọng tạo lập khung pháp lý cho thị trường tài sản mã hóa

Dấu mốc quan trọng tạo lập khung pháp lý cho thị trường tài sản mã hóa

Ngày 09/9/2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP về việc triển khai thí điểm thị trường tài sản mã hóa tại Việt Nam. Nghị quyết được ban hành đánh dấu bước đi quan trọng tạo khung khổ pháp lý để quản lý, kiểm soát chặt chẽ, minh bạch hóa thị trường tài sản mã hóa, hướng tới định hình thị trường tài sản số.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Cần kịp thời hoàn thiện và tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Cần kịp thời hoàn thiện và tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc triển khai Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vẫn còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế nhất định, đòi hỏi phải kịp thời hoàn thiện chính sách pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
14 trường hợp được miễn học phí từ năm học 2025-2026

14 trường hợp được miễn học phí từ năm học 2025-2026

Đây là một trong những điểm mới đáng chú ý trong chính sách miễn, giảm, hỗ trợ học phí, hỗ trợ chi phí học tập của Chính phủ.
HOẠT ĐỘNG TRỢ GIÚP PHÁP LÝ Ở HÀ TĨNH THÁCH THỨC VÀ YÊU CẦU ĐỔI MỚI TỪ THỰC TIỄN

HOẠT ĐỘNG TRỢ GIÚP PHÁP LÝ Ở HÀ TĨNH THÁCH THỨC VÀ YÊU CẦU ĐỔI MỚI TỪ THỰC TIỄN

Trợ giúp pháp lý là chính sách nhân văn sâu sắc, thể hiện trách nhiệm của Nhà nước trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, đặc biệt là những người yếu thế trong xã hội, người có công với cách mạng. Đồng thời, đây cũng là công cụ quan trọng nhằm bảo đảm công lý, để mọi người dân đều được tiếp cận pháp luật bình đẳng, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.
Giải pháp khắc phục vướng mắc trong sử dụng Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch phục vụ vận hành chính quyền địa phương 02 cấp

Giải pháp khắc phục vướng mắc trong sử dụng Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch phục vụ vận hành chính quyền địa phương 02 cấp

Ngày 15/8/2025, Bộ Tư pháp đã có Văn bản số 5006/BTP-HCTP về giải pháp khắc phục các khó khăn, vướng mắc trong sử dụng Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch phục vụ vận hành chính quyền địa phương 02 cấp gửi Văn phòng Trung ương Đảng, trong đó, xác định rõ nguyên nhân và những giải pháp để kịp thời khắc phục các khó khăn, vướng mắc.
Thẩm quyền quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính, biện pháp đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc

Thẩm quyền quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính, biện pháp đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc

Theo Pháp lệnh số 08/2025/UBTVQH15 được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua ngày 27/6/2025, kể từ ngày 01/7/2025, Tòa án nhân dân khu vực có thẩm quyền theo lãnh thổ tiếp nhận nhiệm vụ xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân, đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng mà Tòa án nhân dân cấp huyện đang giải quyết.
Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 3, tỉnh Lào Cai quyết tâm bảo đảm quyền được trợ giúp pháp lý cho người dân sau sáp nhập

Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 3, tỉnh Lào Cai quyết tâm bảo đảm quyền được trợ giúp pháp lý cho người dân sau sáp nhập

Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 3, tỉnh Lào Cai được thành lập ngày 01/7/2025 trên cơ sở hợp nhất Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 3 huyện Văn Bàn (cũ) và Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 4 huyện Bảo Yên (cũ). Từ khi được thành lập, Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 3 thích ứng mô hình chính quyền địa phương hai cấp, bảo đảm quyền được trợ giúp pháp lý cho người dân sau sáp nhập.
Xác định đối tượng trợ giúp pháp lý là người dân tộc thiểu số vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn khi triển khai chính quyền địa phương hai cấp

Xác định đối tượng trợ giúp pháp lý là người dân tộc thiểu số vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn khi triển khai chính quyền địa phương hai cấp

Sau khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy chính quyền địa phương hai cấp, việc xác định đối tượng trợ giúp pháp lý người dân tộc thiểu số vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn phát sinh một số bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.

Theo dõi chúng tôi trên:

he-thong-benh-vien-quoc-te-vinmec
delta-group
nha-hang-thai-village
trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
truong-dai-hoc-y-duoc-dai-hoc-quoc-gia-ha-noi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm
cong-ty-co-phan-loc-hoa-dau-binh-son
sofitel-legend-metropole-ha-noi