Thứ năm 26/06/2025 11:47
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Cấp Phiếu lý lịch tư pháp đáp ứng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4 tại Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia và Sở Tư pháp hiện nay

Nhiệm vụ cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua mạng trực tuyến được thực hiện trong bối cảnh công cuộc cải cách hành chính ở nước ta đang được quan tâm, đẩy mạnh trên nhiều lĩnh vực, đồng thời thực hiện Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử đối với nhiệm vụ “xây dựng hệ thống và hướng dẫn thực hiện qua mạng điện tử trên toàn quốc đối với việc cấp lý lịch tư pháp, thực hiện xong trước ngày 01/01/2016”, đáp ứng nhu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp của cá nhân ngày càng tăng cao về số lượng, đa dạng về mục đích.


1. Tình hình thực hiện cấp Phiếu lý lịch tư pháp đáp ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4

Theo Quyết định số 877/QĐ-TTg ngày 18/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 để các bộ, ngành, địa phương thực hiện trong các năm 2018 - 2019 (Quyết định số 877/QĐ-TTg), Sở Tư pháp có nhiệm vụ cấp Phiếu lý lịch tư pháp đáp ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trong các năm 2018 - 2019. Căn cứ Nghị định số 43/2011/NĐ-CP ngày 13/6/2011 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước (Nghị định số 43/2011/NĐ-CP) và Thông tư số 32/2017/TT-BTTT ngày 15/11/2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến và bảo đảm khả năng truy cập thuận tiện đối với trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu sau:

(i) Đáp ứng các yêu cầu của dịch vụ công trực tuyến mức độ 2;

(ii) Các biểu mẫu của dịch vụ được cung cấp đầy đủ dưới dạng biểu mẫu điện tử tương tác để người sử dụng thực hiện được việc khai báo thông tin, cung cấp các tài liệu liên quan (nếu có) dưới dạng điện tử đính kèm và gửi hồ sơ trực tuyến tới cơ quan cung cấp dịch vụ;

(iii) Hồ sơ hành chính điện tử được sắp xếp, tổ chức, lưu trữ trong cơ sở dữ liệu của ứng dụng dịch vụ công trực tuyến để bảo đảm khả năng xử lý, tra cứu, thống kê, tổng hợp, kết nối, chia sẻ với các cơ sở dữ liệu của hệ thống ứng dụng liên quan;

(iv) Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng;

(v) Việc thanh toán phí, lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan cung cấp dịch vụ hoặc qua dịch vụ bưu chính.

Như vậy, đối với dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, người dân không cần phải đến cơ quan hành chính nhà nước mà vẫn được cung cấp dịch vụ đầy đủ và hiệu quả.

Hiện nay, Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia và Sở Tư pháp đang thực hiện cung cấp dịch vụ đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua mạng trực tuyến theo Quyết định số 19/QĐ-TTg ngày 08/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính, đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến” (Đề án 19).

Theo Đề án 19, cá nhân có yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp có thể lựa chọn một trong hai cách thức đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến như sau:

(i) Đăng ký tờ khai trực tuyến, trực tiếp nộp hồ sơ tại trụ sở cơ quan cấp Phiếu và đăng ký nhận Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính;

(ii) Đăng ký tờ khai trực tuyến, gửi trực tuyến hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp và trực tiếp nhận Phiếu lý lịch tư pháp tại trụ sở cơ quan cấp Phiếu.

Qua 03 năm triển khai thực hiện Đề án 19, ngoài Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia, đã có 60 Sở Tư pháp triển khai Phân hệ đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến do Bộ Tư pháp xây dựng, trong đó, 40 Sở Tư pháp đã triển khai tiếp nhận hồ sơ trực tuyến, các Sở Tư pháp tỉnh Tiền Giang và tỉnh Khánh Hòa đã triển khai cho phép người dân nộp phí thông qua hình thức chuyển khoản ngân hàng. Tính đến ngày 31/10/2017, có 62.719 trường hợp đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến với 59.730 trường hợp được tiếp nhận và xử lý, trong đó: (i) 54.959 trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp và nhận Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính, chiếm 87,62% tổng số trường hợp đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo Đề án 19 của cả nước; (ii) 4.771 trường hợp gửi hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến và nhận Phiếu lý lịch tư pháp trực tiếp tại trụ sở cơ quan cấp Phiếu, chiếm 7,60% tổng số trường hợp đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo Đề án 19 của cả nước.

Đồng thời, cá nhân có thể lựa chọn gửi phương thức đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến kết hợp cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính, theo đó, sau khi đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến, cá nhân gửi hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính và nhận kết quả qua bưu chính. Việc đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến được thực hiện trên trang Dịch vụ đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến của cơ quan có thẩm quyền cấp Phiếu lý lịch tư pháp (Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia hoặc Sở Tư pháp). Đến nay, đã có 57 Sở Tư pháp triển khai tích hợp đăng ký trực tuyến với dịch vụ nhận hồ sơ và Phiếu lý lịch tư pháp thông qua dịch vụ bưu chính. Trong đó, 47 Sở Tư pháp tích hợp dịch vụ bưu chính của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, 13 Sở Tư pháp tích hợp dịch vụ bưu chính của Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel, 03 Sở Tư pháp tích hợp dịch vụ bưu chính của cả hai tổng công ty, bao gồm: (i) 18.509 trường hợp đăng ký Tờ khai trực tuyến, gửi hồ sơ yêu cầu và nhận Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính; (ii) 1.762 trường hợp đăng ký tờ khai trực tuyến, gửi hồ sơ yêu cầu qua dịch vụ bưu chính và nhận Phiếu lý lịch tư pháp trực tiếp tại trụ sở cơ quan cấp Phiếu; (iii) 1.658 trường hợp đăng ký tờ khai trực tuyến, nộp hồ sơ yêu cầu và nhận Phiếu lý lịch tư pháp trực tiếp tại trụ sở cơ quan cấp Phiếu.

Hiện nay, cá nhân có thể lựa chọn phương thức đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến kết hợp với đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính. Phương thức cấp Phiếu lý lịch tư pháp phần nào giúp tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí đi lại của người dân, đặc biệt là đối với những người dân ở các địa phương ở cách xa trung tâm tỉnh hoặc đang ở nước ngoài, qua đó, tạo ra sự thuận lợi cho người có yêu cầu cấp Phiếu khi thực hiện các thủ tục hành chính, góp phần cắt giảm chi phí thực hiện thủ tục hành chính. Đặc biệt là đối với người nước ngoài đã cư trú ở Việt Nam và công dân Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài không phải vất vả về Việt Nam xin Phiếu lý lịch tư pháp.

2. Một số vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện triển khai Đề án 19

Thứ nhất, theo Đề án 19, cá nhân yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp thực hiện quét (scan) các giấy tờ kèm theo và gửi trực tuyến cùng với tờ khai. Bản scan các giấy tờ gửi trực tuyến phải bảo đảm yêu cầu về kỹ thuật, độ chính xác cao, trong đó: Tiêu chuẩn quét đối với giấy chứng minh nhân dân phải bảo đảm tỷ lệ 1/1, quét ở chế độ ảnh (photo), độ phân giải 500 DPI, tiêu chuẩn quét đối với các văn bản kèm theo sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận thường trú, tạm trú được quét ở độ phân giải 200 PDI. Tuy nhiên, do trình độ dân trí và điều kiện kinh tế, xã hội tại nhiều địa phương còn chưa cao nên việc sử dụng các thiết bị kỹ thuật để scan và gửi trực tuyến hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật quy định tại Đề án 19 khó thực hiện với một bộ phận lớn người dân nên nhiều trường hợp, cá nhân gửi trực tuyến hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu nhưng bản scan mờ, độ phân giải thấp nên cơ quan có thẩm quyền cấp Phiếu lý lịch tư pháp không thể tra cứu, xác minh thông tin lý lịch tư pháp về án tích theo quy trình, nghiệp vụ cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Thứ hai, phương thức người dân gửi hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến và nhận kết quả trực tiếp tại Sở Tư pháp chưa có ưu điểm nổi trội so với những cách thức nộp hồ sơ khác nên tỷ lệ hồ sơ phát sinh còn hạn chế. Đồng thời, khi lựa chọn phương thức nộp hồ sơ trực tuyến qua mạng, người dân vẫn phải đến Sở Tư pháp để đối chiếu hồ sơ gốc và nhận kết quả. Trường hợp lựa chọn phương án cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính thì cách thức thực hiện đơn giản và chắc chắn hơn.

Thứ ba, việc nộp lệ phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp thông qua hình thức chuyển khoản khó thực hiện với hầu hết các Sở Tư pháp vì đây là công việc chuyên môn do bộ phận kế toán của Sở Tư pháp thực hiện. Hơn nữa, để biết cá nhân đã nộp lệ phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp, kế toán của Sở Tư pháp phải theo dõi và thường xuyên phải đến Kho bạc Nhà nước để nhận thông báo chuyển tiền phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Thứ tư, thực tế phương thức cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến theo Đề án 19 đã đáp ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 theo quy định tại Nghị định số 43/2011/NĐ-CP, theo đó, cá nhân yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp có thể nộp hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến và nhận kết quả trực tiếp tại Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia hoặc Sở Tư pháp. Riêng đối với trường hợp đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến và nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính, do đặc thù trong lĩnh vực lý lịch tư pháp với nguyên tắc bảo đảm bí mật đời tư cá nhân công dân, để đảm bảo tính xác thực người nộp hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp cũng như tính xác thực của hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp, Đề án 19 đã đưa ra quy định sau khi triển khai trực tuyến yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp, cá nhân nộp hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tiếp và nhận kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính. Đồng thời, để tạo thuận lợi cho người có yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp, cá nhân có thể sử dụng phương thức kết hợp đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua mạng trực tuyến, sau đó nộp hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu qua dịch vụ bưu chính và nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính.

3. Để việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp đáp ứng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4 tại Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia và Sở Tư pháp hiện nay, Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia tham mưu Lãnh đạo Bộ Tư pháp trình Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện thí điểm phương thức cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính, đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến, trên cơ sở đó tạo tiền đề để thực hiện Quyết định số 877/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

- Tuyên truyền sâu rộng và đa dạng hình thức, nâng cao nhận thức, hiểu biết của người dân về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trong lĩnh vực lý lịch tư pháp.

- Nâng cấp, chỉnh sửa phần mềm đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến, bảo đảm kết nối các tính năng cơ bản (tra cứu hồ sơ, khai trực tuyến, tiếp nhận hồ sơ trực tuyến...) của phần mềm dùng chung với Trang dịch vụ công trực tuyến của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Nâng cấp, cập nhật các tính năng của Trang thông tin đăng ký cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến (https://lltptructuyen.moj.gov.vn) để đảm bảo các điều kiện kỹ thuật cần thiết, thuận lợi cho việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến. Mở rộng chức năng khai trực tuyến tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến trên tất cả các dòng điện thoại smartphone.

Nguyễn Hồng Linh

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính tập trung xử lý những lĩnh vực mới phát sinh, đòi hỏi cấp thiết từ thực tiễn và đang có “khoảng trống” pháp lý

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính tập trung xử lý những lĩnh vực mới phát sinh, đòi hỏi cấp thiết từ thực tiễn và đang có “khoảng trống” pháp lý

Đây là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh tại phiên họp toàn thể tại Hội trường Quốc hội sáng ngày 25/6/2025 về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Với 435/435 đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành (đạt tỷ lệ 100% đại biểu tham gia biểu quyết), Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc tịch Việt Nam với nhiều quy định “mở”, góp phần thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao đóng góp vào sự phát triển của đất nước

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc tịch Việt Nam với nhiều quy định “mở”, góp phần thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao đóng góp vào sự phát triển của đất nước

Sáng 24/6/2025, với 416/416 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành (đạt tỷ lệ 100% đại biểu có mặt), Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc tịch Việt Nam.
Vai trò của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong mô hình chính quyền địa phương hai cấp

Vai trò của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong mô hình chính quyền địa phương hai cấp

Ngày 16/6/2025, tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật số 72/2025/QH15 (Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2025) đã nâng tầm vị trí, vai trò, chức năng của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh theo hướng chuyển đổi từ tư duy điều hành tập thể sang phát huy vai trò cá nhân, gắn với chế độ, trách nhiệm rõ ràng, cụ thể. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh không chỉ là người đứng đầu về mặt hành chính mà còn là hạt nhân điều hành, góp phần hiện thực hóa mô hình quản trị địa phương hiện đại.
Nhiều quy định "mở" để trao quyền chủ động cho chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, quyền hạn

Nhiều quy định "mở" để trao quyền chủ động cho chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, quyền hạn

Đây là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh khi trao đổi với chúng tôi về 28 nghị định của Chính phủ về phân quyền, phân cấp; phân định thẩm quyền giữa Chính phủ và chính quyền địa phương 02 cấp.
Phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Ngày 11/6/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 120/2025/NĐ-CP quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp (Nghị định số 120/2025/NĐ-CP). Nghị định bảo đảm cơ sở pháp lý cho hoạt động bình thường, liên tục, thông suốt của các cơ quan; không để gián đoạn công việc, không để chồng chéo, trùng lặp hoặc bỏ sót chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực, địa bàn; không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của xã hội, người dân, doanh nghiệp khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp từ ngày 01/7/2025 trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp.
Phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Nhằm thể chế hoá đầy đủ quan điểm chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phân quyền, phân cấp; bảo đảm việc triển khai nhiệm vụ được thông suốt, hiệu quả, kịp thời, cải cách tối đa thủ tục hành chính, giảm chi phí, tạo thuận lợi cao nhất cho người dân, doanh nghiệp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp, Chính phủ ban hành Nghị định số 121/2025/NĐ-CP quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp (Nghị định số 121/2025/NĐ-CP).
Cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đòn bẩy thúc đẩy kinh tế tư nhân bứt phá

Cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đòn bẩy thúc đẩy kinh tế tư nhân bứt phá

Kinh tế tư nhân chiếm hơn 70% cơ cấu kinh tế Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng quốc gia, tuy nhiên, khu vực này chưa phát triển tương xứng với tiềm năng do còn nhiều rào cản về thủ tục, chính sách và thiếu cơ chế phù hợp với từng loại hình doanh nghiệp. Nghị quyết số 198/2025/QH15 ngày 17/5/2025 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển (Nghị quyết số 198/2025/QH15) và Nghị quyết số 139/NQ-CP ngày 17/5/2025 của Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch của Chính phủ triển khai Nghị quyết số 198/2025/QH15 (Nghị quyết số 139/NQ-CP) với nhiều cơ chế, chính sách quan trọng sẽ góp phần “cởi trói”, tạo động lực để kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh đất nước đang bước vào kỷ nguyên mới.
Quyết tâm mạnh mẽ bảo đảm quyền không bị tra tấn hoặc đối xử, trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hay hạ nhục con người ở Việt Nam

Quyết tâm mạnh mẽ bảo đảm quyền không bị tra tấn hoặc đối xử, trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hay hạ nhục con người ở Việt Nam

Việt Nam đã thể hiện quyết tâm mạnh mẽ và cam kết rõ ràng trong việc bảo vệ quyền không bị tra tấn hoặc đối xử, trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo. Quyết tâm này được thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa kể từ khi Việt Nam gia nhập Công ước về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người (Công ước UNCAT) vào năm 2015. Những nỗ lực của Việt Nam trong bảo đảm quyền này không chỉ thể hiện qua việc hoàn thiện hệ thống pháp luật mà còn qua việc triển khai các biện pháp hành chính, tư pháp và hợp tác quốc tế.
Xây dựng pháp luật thi hành án dân sự đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Xây dựng pháp luật thi hành án dân sự đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Luật Thi hành án dân sự được Quốc hội khóa XII đã thông qua ngày 14/11/2008, được sửa đổi, bổ sung các năm 2014, 2018, 2020, 2022 (Luật Thi hành án dân sự). Sau gần 17 năm triển khai thực hiện, công tác thi hành án dân sự đã đạt được nhiều kết quả tích cực, được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội của đất nước.
Bảo đảm quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền tiếp cận thông tin là chính sách nhất quán, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước

Bảo đảm quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền tiếp cận thông tin là chính sách nhất quán, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước

Ở nước ta, quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền được tiếp cận thông tin được ghi nhận cụ thể trong Hiến pháp, pháp luật. Cùng với sự phát triển của đất nước và quá trình hội nhập quốc tế, Việt Nam gia nhập nhiều điều ước quốc tế song phương và đa phương về vấn đề bảo vệ quyền con người. Trong đó quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, quyền tiếp cận thông tin ngày càng được bảo đảm tốt hơn, thông qua quá trình hoàn thiện hệ thống pháp luật quốc gia và quá trình nội luật hóa các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia.
Phát triển kinh tế tư nhân nhanh, bền vững, hiệu quả, chất lượng cao - Nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, mang tính chiến lược lâu dài của Đảng và Nhà nước

Phát triển kinh tế tư nhân nhanh, bền vững, hiệu quả, chất lượng cao - Nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, mang tính chiến lược lâu dài của Đảng và Nhà nước

Sau gần 40 năm đổi mới, kinh tế tư nhân đã từng bước phát triển cả về số lượng và chất lượng, trở thành một trong những động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Nhiều doanh nghiệp tư nhân đã phát triển lớn mạnh, khẳng định thương hiệu và vươn ra thị trường khu vực, thế giới. Tuy nhiên, kinh tế tư nhân hiện vẫn đối mặt với nhiều rào cản, chưa bứt phá về quy mô và năng lực cạnh tranh, chưa đáp ứng được yêu cầu, kỳ vọng là lực lượng nòng cốt của kinh tế đất nước. Để triển khai hiệu quả Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân cần có sự vào cuộc toàn diện của các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp.
Nhiều chính sách mới có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025, kịp thời tháo gỡ khó khăn, “điểm nghẽn” về thể chế, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Nhiều chính sách mới có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025, kịp thời tháo gỡ khó khăn, “điểm nghẽn” về thể chế, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Từ ngày 01/7/2025, nhiều luật do Quốc hội khóa XV thông qua chính thức có hiệu lực thi hành với nhiều chính sách mới có tính đột phá, góp phần khơi thông “điểm nghẽn” về thể chế, tạo động lực phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, sẵn sàng đưa đất nước tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình phát triển giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc.
Định hướng lập pháp nhiệm kỳ Quốc hội khóa XVI của Chính phủ

Định hướng lập pháp nhiệm kỳ Quốc hội khóa XVI của Chính phủ

Ngày 10/4/2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 745/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Định hướng lập pháp nhiệm kỳ Quốc hội khóa XVI của Chính phủ” (Đề án).
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Nỗ lực cao nhất để sớm đưa Cổng Pháp luật quốc gia phục vụ người dân và doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Nỗ lực cao nhất để sớm đưa Cổng Pháp luật quốc gia phục vụ người dân và doanh nghiệp

Sáng nay (31/5/2025), tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo nhiều bộ, ngành Trung ương đã bấm nút khai trương Cổng Pháp luật quốc gia. Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn nhanh Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh, cơ quan được Chính phủ giao làm đầu mối vận hành Cổng Pháp luật quốc gia về nội dung này.
Nhiều quy định mới về quy trình xây dựng, ban hành văn bản  quy phạm pháp luật

Nhiều quy định mới về quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Ngày 19/02/2025, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khoá XV đã thông qua Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025. Ngày 01/4/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 78/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp để tổ chức, hướng dẫn thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (Nghị định số 78/2025/NĐ-CP). Luật và Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/4/2025, có nhiều quy định mới được bổ sung để hoàn thiện quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo hướng ngắn gọn, đơn giản hơn về các bước, thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Theo dõi chúng tôi trên:

mega story

trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm