Thứ ba 18/11/2025 11:57
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Hoàn thiện pháp luật về đánh giá tác động môi trường tại Việt Nam

Phát triển bền vững trên cơ sở tạo nên sự thu hút từ nhà đầu tư mà vẫn bảo đảm quan tâm đến chất lượng môi trường là yêu cầu tất yếu. Do đó, việc nghiên cứu quy định của pháp luật về đánh giá tác động môi trường (đối với các đối tượng là dự án đầu tư) để hướng đến những giải pháp hoàn thiện là rất cần thiết, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế - xã hội của Việt Nam hiện nay.

1. Thực trạng đánh giá tác động môi trường tại Việt Nam

1.1. Trước khi Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực

1.1.1. Giai đoạn trước khi có Luật Bảo vệ môi trường

Pháp luật về môi trường nói chung và đánh giá tác động môi trường tại Việt Nam còn mới. Sau thời kỳ chiến tranh chống Pháp, Mỹ, vấn đề khắc phục hậu quả nhằm ổn định chính trị, kinh tế - xã hội đã chi phối đến chính sách pháp luật của Việt Nam về môi trường, việc thu hút đầu tư vẫn còn mới mẻ, những tác động của các nhà máy, xí nghiệp đến môi trường vẫn chưa phải là vấn đề cấp thiết. Việc thực hiện đánh giá tác động môi trường trong giai đoạn này còn bộc lộ hạn chế, cụ thể:

Thứ nhất, chưa có sự thống nhất về cơ quan thẩm định đối với các báo cáo đánh giá tác động môi trường. Do chưa có quy định cụ thể pháp luật về đánh giá tác động môi trường nên thẩm quyền thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường vẫn chưa rõ ràng, riêng lẻ và có sự khác nhau theo vùng, miền. Trong khi phía Bắc, các cơ quan đặt hàng làm báo cáo đánh giá tác động môi trường chủ yếu là cơ quan nhà nước cấp trung ương thì ở phía Nam là chính các chủ đầu tư tự giác thực hiện, hoặc thực hiện theo yêu cầu của chính quyền địa phương ở cấp thành phố hoặc tỉnh[1].

Thứ hai, cần quan tâm đến nghĩa vụ “chứng minh” những tác động của dự án đến môi trường lại của nhà đầu tư nước ngoài trong giai đoạn này, việc thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường được nhà đầu tư nước ngoài thuê các cơ quan nhà nước thực hiện, các chủ đầu tư người nước ngoài như: Australia, Indonesia, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore, Nam Hàn, Đài Loan, Malaysia, Hoa Kỳ, Italia đã chủ động thuê cơ quan Việt Nam làm báo cáo đánh giá tác động môi trường[2], điều này sẽ gây ra hạn chế trong cơ chế quản lý của Nhà nước đối với dự án thực hiện đánh giá, bởi người thực hiện (cơ quan nhà nước được nhà đầu tư chuyển giao) và người thẩm định, phê duyệt đều là cơ quan quản lý nhà nước về môi trường, điều này cũng đồng nghĩa, Nhà nước tự tìm ra những hậu quả có thể xảy ra của dự án đối với môi trường và chứng minh điều đó thay vì nghĩa vụ “chứng minh” đáng lẽ phải thuộc về nhà đầu tư.

1.1.2. Giai đoạn từ năm 1993 đến năm 2004

Luật Bảo vệ môi trường được Quốc hội thông qua ngày 27/12/1993 đã đặt dấu mốc quan trọng trong việc hình thành pháp luật về môi trường ở nước ta. Chế định đánh giá tác động môi trường đã được khẳng định các đối tượng bắt buộc phải thực hiện thủ tục này, góp phần nâng cao nhận thức của nhà đầu tư đối với việc bảo vệ môi trường thông qua thực hiện đánh giá tác động môi trường. Tuy nhiên, ở giai đoạn này:

Thứ nhất, đối tượng đánh giá tác động môi trường chưa thể hiện cụ thể, việc thực hiện còn nhiều hạn chế do chưa quy định cụ thể về thủ tục đánh giá tác động môi trường. Văn bản hướng dẫn còn chậm so với quá trình thông qua Luật Bảo vệ môi trường, trong khi các công trình nghiên cứu khoa học đã được thực hiện từ trước, điển hình, đến ngày 18/10/1994, Chính phủ mới ban hành Nghị định số 175/CP hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ môi trường, các cơ sở tiêu chuẩn về môi trường số chưa đầy đủ, chưa có sự hội nhập các tiêu chuẩn quốc tế và mang tính “tạm thời” hơn là hướng dẫn cụ thể trong quy định: Để tiến hành lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường phải sử dụng các tiêu chuẩn môi trường Việt Nam. Đối với các lĩnh vực chưa có tiêu chuẩn môi trường, cần thoả thuận bằng văn bản với cơ quan quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường[3].

1.1.3. Giai đoạn từ năm 2005 đến năm 2013

Giai đoạn này, đối tượng phải thực hiện đánh giá tác động môi trường đã được tách biệt giữa các dự án đầu tư và các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch. Điều này cũng đồng nghĩa có sự tách biệt về chủ thể chịu trách nhiệm phải thực hiện đánh giá môi trường, đối với đánh giá môi trường chiến lược thì trách nhiệm lập báo cáo thuộc về các cơ quan nhà nước được giao nhiệm vụ, còn đối với đánh giá tác động môi trường thì bao gồm bất kỳ cá nhân, tổ chức nào có dự án. Mặc dù Luật Bảo vệ môi trường năm 2005 đã được xây dựng hoàn thiện hơn so với Luật Bảo vệ môi trường năm 1993 nhưng vẫn còn lộ rõ nhiều khuyết điểm, chất lượng báo cáo đánh giá tác động môi trường chưa cao do việc tiếp thu, chỉnh sửa còn chưa nghiêm túc, việc thẩm định thông qua tổ chức dịch vụ thẩm định còn chưa bảo đảm nguyên tắc khách quan, công tác giám sát chưa chặt chẽ, chưa thể hiện được trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường cũng như kiểm soát sau phê duyệt.

1.1.4. Giai đoạn từ năm 2014 đến trước năm 2020

Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 được thông qua vào ngày 23/6/2014 (có hiệu lực vào ngày 01/01/2015) thay thế Luật Bảo vệ môi trường năm 2005 và đã quy định danh mục các đối tượng phải thực hiện đánh giá tác động môi trường được quy định rõ ràng và cụ thể hơn, có tính thống nhất với Luật Đầu tư và Luật Đầu tư công; trách nhiệm của chủ thể thực hiện đánh giá tác động môi trường cũng như người có thẩm quyền phê duyệt được nâng cao trong quá trình lập, phê duyệt và sau phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. Tuy nhiên, giai đoạn này vẫn còn tồn tại một số bất cập thông qua việc đánh giá các dự án của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài:

Thứ nhất, thiếu báo cáo đánh giá tác động môi trường trong thủ tục đầu tư. Đánh giá tác động môi trường và hoạt động đầu tư có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, bổ trợ lẫn nhau trong mục tiêu phát triển bền vững. Tuy nhiên, tình trạng thiếu báo cáo đánh giá tác động môi trường trong thủ tục đầu tư vẫn còn tồn tại ở nhiều nơi, điều này gây ra “lỗ hổng” lớn trong mối quan hệ giữa kinh tế và môi trường, tạo nên sự mất cân bằng trong chính sách phát triển bền vững của đất nước, xuất phát từ các nguyên nhân: (i) Chưa thống nhất quy định và chế tài trong mối quan hệ giữa pháp luật về bảo vệ môi trường và các ngành luật có liên quan dẫn đến nguyên nhân khách quan trong thiếu thủ tục đánh giá tác động môi trường; (ii) Các chủ dự án đầu tư cụ thể thực hiện chưa nghiêm túc, đầy đủ các yêu cầu của pháp luật về đánh giá tác động môi trường xuất phát từ sự chủ quan.

Thứ hai, báo cáo đánh giá tác động môi trường của các dự án của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam không hiệu quả. Thể hiện thông qua việc tham vấn mang tính hình thức; quy định chưa rõ ràng về số lần, chủ thể và “tính trực tiếp” đối với tham vấn.

Thứ ba, sự cố sau phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. Xuất phát từ các nguyên nhân: (i) Chưa hiệu quả trong thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường; (ii) Chưa có hoạt động ký quỹ trong báo cáo đánh giá tác động môi trường.

1.2. Sau khi Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực

Ngày 17/11/2020, Quốc hội khóa XIV đã tiến hành biểu quyết thông qua Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, góp phần hoàn thiện hệ thống pháp lý về môi trường. Trong đó, Luật đồng bộ các công cụ quản lý môi trường theo từng giai đoạn của dự án, bắt đầu từ khâu xem xét chủ trương đầu tư, thẩm định, thực hiện dự án cho đến khi dự án đi vào vận hành chính thức và kết thúc dự án: (i) Lần đầu tiên, cộng đồng dân cư được quy định là một chủ thể trong công tác bảo vệ môi trường; tăng cường công khai thông tin, tham vấn, phát huy vai trò của cộng đồng dân cư trong các hoạt động bảo vệ môi trường; (ii) Thay đổi phương thức quản lý môi trường đối với dự án đầu tư theo các tiêu chí môi trường; kiểm soát chặt chẽ dự án có nguy cơ tác động xấu đến môi trường mức độ cao, thực hiện hậu kiểm đối với các dự án có công nghệ tiên tiến và thân thiện môi trường; cắt giảm thủ tục hành chính[4].

Ở giai đoạn này, các dự án đầu tư tại những vùng có yếu tố nhạy cảm về môi trường[5] cần được quan tâm. Cụ thể:

Thứ nhất, cần đánh giá sự phù hợp, tính khả thi của các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường để bảo đảm giảm thiểu tối đa tác động tiêu cực từ việc thực hiện dự án đến cảnh quan thiên nhiên, hệ sinh thái rừng ngập mặn, tính đa dạng sinh học và chất lượng nước biển ven bờ khu vực thực hiện dự án. Bên cạnh đó, rà soát quá trình thẩm định, phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi của dự án có tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường hay chưa để có biện pháp xử lý phù hợp, kịp thời[6].

Thứ hai, mặc dù quy định tại Điều 24 Nghị định số 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp nêu rõ, khi xây dựng các công trình phục vụ cho hoạt động du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí bảo đảm các nguyên tắc ngăn chặn việc làm ảnh hưởng đến môi trường (không phá vỡ cảnh quan môi trường, không chặt phá rừng, các công trình xây dựng phải dựa vào thiên nhiên, hài hòa với cảnh quan môi trường; bảo đảm đúng quy định của pháp luật; không làm mất quyền sở hữu của Nhà nước về rừng, tài nguyên thiên nhiên trên mặt đất và dưới lòng đất; không làm ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh, danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử - văn hóa…), tuy nhiên, thông qua việc tham vấn cộng đồng lại chỉ rõ rất nhiều khu vực chịu tác động, ảnh hưởng từ công trình thi công và hoạt động của dự án[7].

2. Kiến nghị hoàn thiện pháp luật về đánh giá tác động môi trường

Thứ nhất, đối với hình thức áp dụng ưu đãi đầu tư mặc dù đã quy định nhóm “doanh nghiệp công nghệ cao, doanh nghiệp khoa học và công nghệ, tổ chức khoa học công nghệ”[8], tuy nhiên, chưa thể hiện những chính sách ưu đãi nhằm thu hút đối với nhà đầu tư nước ngoài thực hiện hoạt động sử dụng công nghệ cao, tiên tiến gắn với bảo vệ môi trường. Bởi, nguồn đầu tư sử dụng công nghệ cao gắn với bảo vệ môi trường tại các nước phát triển như: Mỹ, Nhật Bản, Anh... đầu tư tại Việt Nam. Cụ thể hơn, cần bổ sung “ngành, nghề tiên tiến trong bảo vệ môi trường” từ các dự án của nhà đầu tư nước ngoài, để thực hiện được cần phải khảo sát các dự án của nhà đầu tư nước ngoài, đánh giá những nhà đầu tư tích cực trong bảo vệ môi trường, tạo nên những ngành, nghề đặc thù có khả năng thu hút đầu tư.

Thứ hai, cần nghiên cứu về xây dựng quy hoạch vùng “kinh tế - môi trường”[9] trọng điểm, đây là sẽ là cơ sở hình thành nên vùng kinh tế đặc biệt chú trọng đến cân bằng phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường, hướng đến phát triển bền vững, bảo đảm thực thi ưu đãi, cần nghiên cứu bổ sung thủ tục rút gọn ưu đãi đầu tư đối với các dự án mang tính mới, hiệu quả cao trong bảo vệ môi trường.

Thứ ba, cụ thể hóa quy định về việc cơ quan quản lý nhà nước về đầu tư quyết định ngừng hoặc ngừng một phần hoạt động của dự án đầu tư trong trường hợp “để khắc phục vi phạm môi trường theo đề nghị của cơ quan nhà nước quản lý về môi trường”[10]. Nội dung này cần quy định theo hướng cụ thể nguyên tắc “coi trọng tính phòng ngừa”, bởi quyết định ngừng hoặc ngừng một phần hoạt động của dự án đầu tư trong trường hợp “khắc phục vi phạm môi trường” là chưa hợp lý mà cần phải phải ngăn chặn từ khi có hành vi không dự báo những tác động có thể xảy ra mà có đáng lẽ có thể nhận thấy được bằng những dẫn chứng khoa học, theo đó, đánh giá tác động môi trường là hoạt động mang tính phòng ngừa rõ ràng trong pháp luật về bảo vệ môi trường, là hoạt động được đề cao hàng đầu trong các hoạt động bảo vệ môi trường.

Thứ tư, cụ thể quy định về các trường hợp chấm dứt đầu tư đối dự án đầu tư thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 2 và 3 Điều 47 Luật Đầu tư năm 2020 mà nhà đầu tư không có khả năng khắc phục điều kiện ngừng hoạt động[11]. Theo quy định này, các trường hợp chấm dứt hoạt động chỉ thể hiện nguyên nhân mang tính khách quan của nhà đầu tư mà chưa thể hiện nguyên nhân mang tính chủ quan của nhà đầu tư, đối với các trường hợp cố ý của nhà đầu tư trong việc không thực hiện, thực hiện không đầy đủ về môi trường (hoặc các lĩnh vực khác) chưa được đề cập đến. Điều này tạo nên tâm lý không xem trọng các quy định về môi trường, hệ quả pháp lý kéo theo là không bảo đảm cơ chế thực hiện chế tài trong xác định các biện pháp pháp lý đối với nhà đầu tư vi phạm quy định về bảo vệ môi trường trong hoạt động đầu tư.

Thứ năm, cần có sự thống nhất phối hợp giữa cơ quan chuyên môn về bảo vệ môi trường và các cơ quan chuyên môn khác phối hợp trong công tác bảo vệ môi trường. Cần có sự liên thông thống nhất trong các thủ tục hành chính về môi trường nói chung và đánh giá tác động môi trường nói riêng, từ những đề xuất thay đổi luật thì các bộ, ngành chuyên môn cần có hướng dẫn cụ thể cho các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh để tránh xảy ra tình trạng độc lập trong áp dụng và thực thi pháp luật, bỏ sót thủ tục trong đầu tư, xây dựng. Đặc biệt, đối với thủ tục dành cho nhà đầu tư nước ngoài thì cần tăng cường giám sát thủ tục đăng ký đầu vào, bởi sự buông lỏng hoặc chưa hướng dẫn cụ thể sẽ làm giảm khả năng thu hút đầu tư vào Việt Nam./.

Trần Lãm

Trường Cao đẳng Luật miền Nam

[1]. Phùng Chí Sỹ, Một số kết quả nghiên cứu về đánh giá tác động môi trường cho các dự án phát triển ở phía Nam (1993), Chương trình khoa học và công nghệ cấp Nhà nước về Bảo vệ môi trường - KT02, Đề tài: Đánh giá tác động môi trường của một số công trình và dự án tiêu biểu về xây dựng và công nghiệp - KT02.16.

[2]. Phùng Chí Sỹ, Một số kết quả nghiên cứu về đánh giá tác động môi trường cho các dự án phát triển ở phía Nam, tlđd.

[3]. Khoản 3 Điều 12 Nghị định 175/CP ngày 18/10/1994 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ môi trường.

[4]. Những điểm mới của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, Trung tâm Quan trắc môi trường miền Nam, https://scem.gov.vn/vi/tin-tuc-trung-tam/chu-truong-chinh-sach/nhung-diem-moi-cua-luat-bao-ve-moi-truong-nam-2020-696.html.

[5]. Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 28 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.

[6]. Mai Hương, Đề nghị tỉnh Quảng Ninh rà soát lại công tác đánh giá tác động môi trường Dự án lấn vịnh Hạ Long làm đô thị, Tạp chí Môi trường, http://tapchimoitruong.vn/phap-luat--chinh-sach-16/de-nghi-tinh-quang-ninh-ra-soat-lai-cong-tac-danh-gia-tac-dong-moi-truong-du-an-lan-vinh-ha-long-lam-do-thi-29375.

[7]. Đức Anh, Tham vấn cộng đồng về Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp Vĩnh Hy, Tạp chí Môi trường, http://tapchimoitruong.vn/phap-luat--chinh-sach-16/tham-van-cong-dong-ve-bao-cao-danh-gia-tac-dong-moi-truong-du-an-khu-nghi-duong-cao-cap-vinh-hy-29114.

[8]. Xem thêm khoản 2 Điều 18 Luật Đầu tư năm 2020.

[9]. Đây là thuật ngữ do tác giả sử dụng để định hướng đến vùng quan tâm đến phát triển bền vững dựa trên yếu tố kinh tế và môi trường.

[10]. Xem thêm điểm b khoản 2 Điều 47 Luật Đầu tư năm 2020.

[11]. Xem thêm điểm d khoản 1 Điều 48 Luật Đầu tư năm 2020.

(Nguồn: Tạp chí Dân chủ và Pháp luật Kỳ 2 (Số 407), tháng 6/2024)

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Đào tạo pháp luật vì cộng đồng và định hướng phát triển trong giai đoạn mới

Đào tạo pháp luật vì cộng đồng và định hướng phát triển trong giai đoạn mới

Trường Cao đẳng Luật miền Bắc được nâng cấp từ Trường Trung cấp Luật Thái Nguyên theo Quyết định số 869/QĐ-LĐTBXH ngày 10/7/2020 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (nay là Bộ Nội vụ), đã kế thừa hơn một thập kỷ kinh nghiệm đào tạo và bồi dưỡng cán bộ pháp lý cấp cơ sở, đặc biệt, tại khu vực trung du và miền núi phía Bắc.
Hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số tại Bộ, ngành Tư pháp - Thực trạng và định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới

Hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số tại Bộ, ngành Tư pháp - Thực trạng và định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới

Bộ Tư pháp đã trang bị, bổ sung, ứng dụng các công nghệ mới như máy chủ ảo hóa, lưu trữ SAN; máy chủ ứng dụng, máy chủ cơ sở dữ liệu cho Trung tâm dữ liệu điện tử để đáp ứng yêu cầu quản lý, vận hành và hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp.
Công tác hành chính tư pháp - Thành tựu và định hướng phát triển trong thời gian tới

Công tác hành chính tư pháp - Thành tựu và định hướng phát triển trong thời gian tới

Bài viết về những thành tựu nổi bật và định hướng phát triển công tác hành chính tư pháp trong thời gian tới.
Phát huy vai trò là diễn đàn khoa học trong xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Phát huy vai trò là diễn đàn khoa học trong xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật (Tạp chí) là cơ quan ngôn luận của Bộ Tư pháp, có chức năng thông tin về khoa học pháp lý, thông tin lý luận, nghiệp vụ và thực tiễn trong xây dựng, thi hành pháp luật và công tác tư pháp của Bộ, ngành Tư pháp; tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước theo quy định pháp luật; đồng thời, là diễn đàn trao đổi học thuật, thực tiễn và chính sách trong lĩnh vực pháp luật[1].
Cơ cấu tổ chức và chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng bầu cử quốc gia

Cơ cấu tổ chức và chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng bầu cử quốc gia

Để bảo đảm cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2026-2031 được tiến hành dân chủ, đúng pháp luật và thống nhất trên phạm vi cả nước, Hội đồng bầu cử quốc gia (HĐBCQG) được thành lập, giữ vai trò tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH); chỉ đạo và hướng dẫn công tác bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND). Việc tìm hiểu cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của HĐBCQG có ý nghĩa quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và cử tri thực hiện quyền làm chủ của mình, đồng thời giúp cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan thực hiện tốt nhiệm vụ trong công tác bầu cử.
Thành tựu và định hướng phát triển công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật, xử lý vi phạm hành chính và tổ chức thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới

Thành tựu và định hướng phát triển công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật, xử lý vi phạm hành chính và tổ chức thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới

Bài viết phân tích một số thành tựu và định hướng phát triển công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật, xử lý vi phạm hành chính và tổ chức thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới của Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính, Bộ Tư pháp.
Trợ giúp pháp lý - Điểm tựa pháp lý cho tuổi vị thành niên lầm lỡ

Trợ giúp pháp lý - Điểm tựa pháp lý cho tuổi vị thành niên lầm lỡ

Lứa tuổi vị thành niên là giai đoạn các em đang hình thành nhân cách, dễ bồng bột, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc và nhận thức pháp luật còn hạn chế. Nếu không được định hướng, các em rất dễ sa vào những hành vi vi phạm pháp luật đáng tiếc. Chỉ một phút nóng giận, một quyết định bồng bột… cũng đủ khiến tuổi trẻ phải trả giá bằng cả những tháng ngày sau song sắt. Thế nhưng, trong câu chuyện buồn ấy, vẫn có một điểm sáng nhân văn - đó là bàn tay nâng đỡ của trợ giúp pháp lý miễn phí, để một thiếu niên lầm lỡ có cơ hội sửa sai và làm lại từ đầu.
Lịch trình pháp lý cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Lịch trình pháp lý cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) là sự kiện chính trị trọng đại, được tiến hành theo trình tự chặt chẽ, bảo đảm dân chủ, bình đẳng và đúng pháp luật. Trong tiến trình ấy, Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND (Luật Bầu cử) quy định cụ thể các mốc thời gian thực hiện. Đây vừa là cơ sở bảo đảm tính logic, vừa là căn cứ cho sự minh bạch và thống nhất trong toàn bộ quy trình. Lịch trình pháp lý được xác định trên cơ sở ngày bầu cử đã được ấn định cho mỗi kỳ bầu cử.
Dấu mốc quan trọng tạo lập khung pháp lý cho thị trường tài sản mã hóa

Dấu mốc quan trọng tạo lập khung pháp lý cho thị trường tài sản mã hóa

Ngày 09/9/2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP về việc triển khai thí điểm thị trường tài sản mã hóa tại Việt Nam. Nghị quyết được ban hành đánh dấu bước đi quan trọng tạo khung khổ pháp lý để quản lý, kiểm soát chặt chẽ, minh bạch hóa thị trường tài sản mã hóa, hướng tới định hình thị trường tài sản số.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Cần kịp thời hoàn thiện và tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Cần kịp thời hoàn thiện và tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc triển khai Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vẫn còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế nhất định, đòi hỏi phải kịp thời hoàn thiện chính sách pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
14 trường hợp được miễn học phí từ năm học 2025-2026

14 trường hợp được miễn học phí từ năm học 2025-2026

Đây là một trong những điểm mới đáng chú ý trong chính sách miễn, giảm, hỗ trợ học phí, hỗ trợ chi phí học tập của Chính phủ.
HOẠT ĐỘNG TRỢ GIÚP PHÁP LÝ Ở HÀ TĨNH THÁCH THỨC VÀ YÊU CẦU ĐỔI MỚI TỪ THỰC TIỄN

HOẠT ĐỘNG TRỢ GIÚP PHÁP LÝ Ở HÀ TĨNH THÁCH THỨC VÀ YÊU CẦU ĐỔI MỚI TỪ THỰC TIỄN

Trợ giúp pháp lý là chính sách nhân văn sâu sắc, thể hiện trách nhiệm của Nhà nước trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, đặc biệt là những người yếu thế trong xã hội, người có công với cách mạng. Đồng thời, đây cũng là công cụ quan trọng nhằm bảo đảm công lý, để mọi người dân đều được tiếp cận pháp luật bình đẳng, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.
Giải pháp khắc phục vướng mắc trong sử dụng Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch phục vụ vận hành chính quyền địa phương 02 cấp

Giải pháp khắc phục vướng mắc trong sử dụng Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch phục vụ vận hành chính quyền địa phương 02 cấp

Ngày 15/8/2025, Bộ Tư pháp đã có Văn bản số 5006/BTP-HCTP về giải pháp khắc phục các khó khăn, vướng mắc trong sử dụng Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch phục vụ vận hành chính quyền địa phương 02 cấp gửi Văn phòng Trung ương Đảng, trong đó, xác định rõ nguyên nhân và những giải pháp để kịp thời khắc phục các khó khăn, vướng mắc.
Thẩm quyền quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính, biện pháp đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc

Thẩm quyền quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính, biện pháp đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc

Theo Pháp lệnh số 08/2025/UBTVQH15 được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua ngày 27/6/2025, kể từ ngày 01/7/2025, Tòa án nhân dân khu vực có thẩm quyền theo lãnh thổ tiếp nhận nhiệm vụ xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân, đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng mà Tòa án nhân dân cấp huyện đang giải quyết.
Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 3, tỉnh Lào Cai quyết tâm bảo đảm quyền được trợ giúp pháp lý cho người dân sau sáp nhập

Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 3, tỉnh Lào Cai quyết tâm bảo đảm quyền được trợ giúp pháp lý cho người dân sau sáp nhập

Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 3, tỉnh Lào Cai được thành lập ngày 01/7/2025 trên cơ sở hợp nhất Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 3 huyện Văn Bàn (cũ) và Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 4 huyện Bảo Yên (cũ). Từ khi được thành lập, Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 3 thích ứng mô hình chính quyền địa phương hai cấp, bảo đảm quyền được trợ giúp pháp lý cho người dân sau sáp nhập.

Theo dõi chúng tôi trên:

he-thong-benh-vien-quoc-te-vinmec
nha-hang-thai-village
delta-group
khach-san-ladalat
trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
truong-dai-hoc-y-duoc-dai-hoc-quoc-gia-ha-noi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm
cong-ty-co-phan-loc-hoa-dau-binh-son
sofitel-legend-metropole-ha-noi