Chủ nhật 15/06/2025 22:05
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Kết quả 5 năm thi hành Luật Lý lịch tư pháp và 4 năm thi hành Nghị định số 111/2010/NĐ-CP trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Sau khi Luật Lý lịch tư pháp năm 2009 có hiệu lực thi hành, để triển khai thực hiện và nâng cao hiệu quả công tác cấp phiếu lý lịch tư pháp và công tác xây dựng, quản lý, khai thác hệ thống thông tin lý lịch tư pháp, đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan liên quan trong việc xác minh, cung cấp thông tin lý lịch tư pháp, ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Chỉ thị về việc triển khai thực hiện Luật Lý lịch tư pháp trên địa bàn tỉnh; Quyết định số 4660/QĐ-UBND về việc ban hành kế hoạch triển khai thực hiện chiến lược phát triển lý lịch tư pháp đến năm 2020, tầm nhìn 2030 của tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2013 - 2015 và phân công trách nhiệm cụ thể cho các ngành có liên quan triển khai thực hiện.

1. Các giải pháp đồng bộ đã làm tăng cường mối quan hệ phối hợp

Xác định để luật sớm đi vào cuộc sống, Sở Tư pháp với trách nhiệm cơ quan tham mưu giúp UBND tỉnh trong tổ chức thực hiện, đã phối hợp với các ngành liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các nội dung cơ bản của Luật Lý lịch tư pháp và các văn bản hướng dẫn liên quan bằng nhiều hình thức như: Tổ chức hội nghị quán triệt cấp tỉnh; tổ chức các đợt tập huấn chuyên sâu cho các đối tượng liên quan; phát hành tập san pháp luật chuyên đề; thông qua “Ngày pháp luật” tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức cuộc thi cải cách hành chính của tỉnh...; thông qua các cuộc tuyên truyền giúp cán bộ, công chức và nhân dân nắm được những nội dung cơ bản của các văn bản quy phạm pháp luật về lý lịch tư pháp để thực hiện việc yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) khi có nhu cầu theo đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định.
Công tác cấp phiếu LLTP cho cá nhân, tổ chức có yêu cầu đã được thực hiện nghiêm túc. Từ ngày 01/7/2010 đến nay, Sở Tư pháp đã phối hợp với công an tỉnh thụ lý 53.759 hồ sơ yêu cầu và cấp 53.750 phiếu LLTP cho công dân. Một trong những kết quả nổi bật của Sở Tư pháp và các ngành trong lĩnh vực này là nỗ lực thực hiện việc cải cách thủ tục hành chính trong công tác cấp phiếu LLTP cho công dân. Việc tiếp nhận hồ sơ yêu cầu cấp phiếu của công dân được thực hiện bằng 3 hình thức: Trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa; qua dịch vụ bưu chính hoặc qua mạng trực tuyến. Kết quả sẽ được trả trực tiếp tại bộ phận một cửa hoặc qua hệ thống bưu chính. Từ tháng 6/2016, Sở Tư pháp đã tích cực phối hợp với Công an tỉnh giảm thời hạn cấp phiếu LLTP cho công dân từ 15 ngày làm việc xuống 7 ngày làm việc.
Để khắc phục tình trạng chậm cấp phiếu LLTP cho công dân trong một số trường hợp đặc biệt được quy định tại khoản 2, 3 và 4 Điều 47 Luật Lý lịch tư pháp khi phải tra cứu tại Công an tỉnh, Sở Tư pháp đã tham mưu UBND tỉnh có giải pháp xây dựng cơ chế phối hợp giữa Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia với Cục Hồ sơ nghiệp vụ cảnh sát được gọi là Đề án “kiềng ba chân” rất có hiệu quả. Những trường hợp ghi thông tin có thời gian cư trú ở nhiều tỉnh, thành hoặc ở nước ngoài sẽ được chuyển ra Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia để xác minh với thời gian là không quá 15 ngày theo đúng quy định của pháp luật. Đây là bước đột phá mới trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính về lĩnh vực LLTP, đem lại sự hài lòng cho người dân và nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ.
Công tác phối hợp cung cấp thông tin LLTP giữa các cơ quan Tòa án, Công an, Viện kiểm sát, cơ quan thi hành án dân sự, cơ quan đăng ký hộ tịch với Sở Tư pháp được thực hiện tích cực, nghiêm túc theo đúng quy định của pháp luật. Tính từ 01/7/2010 đến 31/12/2015, các cơ quan liên quan đã cung cấp cho Sở Tư pháp tổng cộng 42.826 thông tin lý lịch tư pháp. Việc cung cấp thông tin lý lịch tư pháp cho Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia cũng được thực hiện tích cực, đúng tiến độ. Tính đến 31/12/2015, Sở Tư pháp Nghệ An đã cung cấp cho Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia 15.700 bản LLTP và 3.314 thông tin LLTP bổ sung. Từ 01/5/2015 đến 31/12/2015, tổng số thông tin cung cấp dưới dạng dữ liệu điện tử là 2.200 bản. Đặc biệt năm 2016, thực hiện Chỉ thị số 02/CT-BTP ngày 09/3/2015 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về tăng cường xây dựng, quản lý, sử dụng và khai thác cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp, UBND tỉnh đã ký Quyết định số 699/QĐ-UBND ban hành Đề án “Tăng cường thực hiện công tác xây dựng, quản lý và khai thác cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp trên địa bàn tỉnh Nghệ An”, trong đó có quy định trong năm 2016, bổ sung cho Sở Tư pháp 3 biên chế để thực hiện việc xây dựng cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.
Ghi nhận kết quả đạt được tại Hội nghị tổng kết 5 năm thi hành Luật lý lịch tư pháp và 4 năm thi hành Nghị định số 111/2010/NĐ-CP của Chính phủ về hướng dẫn thi hành một số điều của Luật lý lịch Tư pháp vừa được UBND tỉnh tổ chức vào cuối tháng 4 vừa qua, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 5 tập thể, 9 cá nhân có thành tích trong việc thực hiện Luật lý lịch tư pháp năm 2009.
2. Những hạn chế
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác LLTP trên địa bàn tỉnh Nghệ An vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục đó là: Các thông tin LLTP chưa được cập nhật, quản lý theo đúng quy định. Đến nay còn tồn đọng lượng thông tin mà Sở Tư pháp tiếp nhận trong 5 năm qua là 27.126 thông tin; chưa bổ sung biên chế cho Phòng Hành chính Tư pháp thuộc Sở Tư pháp để thực hiện nhiệm vụ cập nhật, quản lý và khai thác cơ sở dữ liệu LLTP; cơ sở vật chất, trang thiết bị và kinh phí phục vụ công tác này chưa đáp ứng yêu cầu đề ra; sự phối hợp giữa các ngành, các cấp có liên quan trong việc cung cấp thông tin, xác minh thông tin theo quy định của luật còn thiếu đồng bộ, chưa có quy chế phối hợp cụ thể, hiệu quả chưa cao.
3. Một số giải pháp trong thời gian tới
Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về LLTP, trong thời gian tới, Sở Tư pháp và các ngành có liên quan tiếp tục nỗ lực tham mưu thực hiện các giải pháp sau:
Thứ nhất, tăng cường sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ và hiệu quả giữa Sở Tư pháp với các ngành Công an, Tòa án, Viện kiểm sát và hệ thống Thi hành án dân sự tỉnh trong việc tra cứu, xác minh, cung cấp thông tin lý lịch tư pháp để hoàn thiện cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp, cấp phiếu lý lịch tư pháp cho cá nhân, cơ quan, tổ chức.
Thứ hai, tham mưu tổ chức các lớp tập huấn triển khai các văn bản có liên quan đến Luật Lý lịch tư pháp và các lớp tập huấn nhằm nâng cao kỹ năng cho cán bộ làm công tác tra cứu, xác minh, trao đổi, cung cấp thông tin lý lịch tư pháp. Bên cạnh đó, cần tăng cường học tập, ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện công tác lưu trữ, tra cứu, xác minh, trao đổi, cung cấp thông tin LLTP.
Thứ ba, triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Tăng cường công tác xây dựng, quản lý, khai thác cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp trên địa bàn tỉnh”, có giải pháp giải quyết toàn bộ các thông tin còn tồn đọng, bổ sung kịp thời biên chế, cơ sở vật chất để thực hiện nhiệm vụ theo quy định. Tiến hành sơ, tổng kết đánh giá hiệu quả thực hiện Đề án theo lộ trình đề ra.
Với những giải pháp đồng bộ và sự vào cuộc của các ngành, các cấp; sự tham mưu tích cực của Sở Tư pháp, tin tưởng trong thời gian tới công tác này sẽ được thực hiện ngày càng tốt hơn, đáp ứng kịp thời yêu cầu của người dân cơ quan, tổ chức trên địa bàn.

Nguyễn Quế Anh
Sở Tư pháp Nghệ An

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Ngày 11/6/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 120/2025/NĐ-CP quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp (Nghị định số 120/2025/NĐ-CP). Nghị định bảo đảm cơ sở pháp lý cho hoạt động bình thường, liên tục, thông suốt của các cơ quan; không để gián đoạn công việc, không để chồng chéo, trùng lặp hoặc bỏ sót chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực, địa bàn; không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của xã hội, người dân, doanh nghiệp khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp từ ngày 01/7/2025 trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp.
Phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp

Nhằm thể chế hoá đầy đủ quan điểm chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phân quyền, phân cấp; bảo đảm việc triển khai nhiệm vụ được thông suốt, hiệu quả, kịp thời, cải cách tối đa thủ tục hành chính, giảm chi phí, tạo thuận lợi cao nhất cho người dân, doanh nghiệp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp, Chính phủ ban hành Nghị định số 121/2025/NĐ-CP quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp (Nghị định số 121/2025/NĐ-CP).
Cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đòn bẩy thúc đẩy kinh tế tư nhân bứt phá

Cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đòn bẩy thúc đẩy kinh tế tư nhân bứt phá

Kinh tế tư nhân chiếm hơn 70% cơ cấu kinh tế Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng quốc gia, tuy nhiên, khu vực này chưa phát triển tương xứng với tiềm năng do còn nhiều rào cản về thủ tục, chính sách và thiếu cơ chế phù hợp với từng loại hình doanh nghiệp. Nghị quyết số 198/2025/QH15 ngày 17/5/2025 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển (Nghị quyết số 198/2025/QH15) và Nghị quyết số 139/NQ-CP ngày 17/5/2025 của Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch của Chính phủ triển khai Nghị quyết số 198/2025/QH15 (Nghị quyết số 139/NQ-CP) với nhiều cơ chế, chính sách quan trọng sẽ góp phần “cởi trói”, tạo động lực để kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh đất nước đang bước vào kỷ nguyên mới.
Quyết tâm mạnh mẽ bảo đảm quyền không bị tra tấn hoặc đối xử, trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hay hạ nhục con người ở Việt Nam

Quyết tâm mạnh mẽ bảo đảm quyền không bị tra tấn hoặc đối xử, trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hay hạ nhục con người ở Việt Nam

Việt Nam đã thể hiện quyết tâm mạnh mẽ và cam kết rõ ràng trong việc bảo vệ quyền không bị tra tấn hoặc đối xử, trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo. Quyết tâm này được thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa kể từ khi Việt Nam gia nhập Công ước về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người (Công ước UNCAT) vào năm 2015. Những nỗ lực của Việt Nam trong bảo đảm quyền này không chỉ thể hiện qua việc hoàn thiện hệ thống pháp luật mà còn qua việc triển khai các biện pháp hành chính, tư pháp và hợp tác quốc tế.
Xây dựng pháp luật thi hành án dân sự đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Xây dựng pháp luật thi hành án dân sự đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Luật Thi hành án dân sự được Quốc hội khóa XII đã thông qua ngày 14/11/2008, được sửa đổi, bổ sung các năm 2014, 2018, 2020, 2022 (Luật Thi hành án dân sự). Sau gần 17 năm triển khai thực hiện, công tác thi hành án dân sự đã đạt được nhiều kết quả tích cực, được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội của đất nước.
Bảo đảm quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền tiếp cận thông tin là chính sách nhất quán, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước

Bảo đảm quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền tiếp cận thông tin là chính sách nhất quán, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước

Ở nước ta, quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền được tiếp cận thông tin được ghi nhận cụ thể trong Hiến pháp, pháp luật. Cùng với sự phát triển của đất nước và quá trình hội nhập quốc tế, Việt Nam gia nhập nhiều điều ước quốc tế song phương và đa phương về vấn đề bảo vệ quyền con người. Trong đó quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, quyền tiếp cận thông tin ngày càng được bảo đảm tốt hơn, thông qua quá trình hoàn thiện hệ thống pháp luật quốc gia và quá trình nội luật hóa các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia.
Phát triển kinh tế tư nhân nhanh, bền vững, hiệu quả, chất lượng cao - Nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, mang tính chiến lược lâu dài của Đảng và Nhà nước

Phát triển kinh tế tư nhân nhanh, bền vững, hiệu quả, chất lượng cao - Nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, mang tính chiến lược lâu dài của Đảng và Nhà nước

Sau gần 40 năm đổi mới, kinh tế tư nhân đã từng bước phát triển cả về số lượng và chất lượng, trở thành một trong những động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Nhiều doanh nghiệp tư nhân đã phát triển lớn mạnh, khẳng định thương hiệu và vươn ra thị trường khu vực, thế giới. Tuy nhiên, kinh tế tư nhân hiện vẫn đối mặt với nhiều rào cản, chưa bứt phá về quy mô và năng lực cạnh tranh, chưa đáp ứng được yêu cầu, kỳ vọng là lực lượng nòng cốt của kinh tế đất nước. Để triển khai hiệu quả Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân cần có sự vào cuộc toàn diện của các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp.
Nhiều chính sách mới có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025, kịp thời tháo gỡ khó khăn, “điểm nghẽn” về thể chế, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Nhiều chính sách mới có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025, kịp thời tháo gỡ khó khăn, “điểm nghẽn” về thể chế, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Từ ngày 01/7/2025, nhiều luật do Quốc hội khóa XV thông qua chính thức có hiệu lực thi hành với nhiều chính sách mới có tính đột phá, góp phần khơi thông “điểm nghẽn” về thể chế, tạo động lực phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, sẵn sàng đưa đất nước tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình phát triển giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Nỗ lực cao nhất để sớm đưa Cổng Pháp luật quốc gia phục vụ người dân và doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Nỗ lực cao nhất để sớm đưa Cổng Pháp luật quốc gia phục vụ người dân và doanh nghiệp

Sáng nay (31/5/2025), tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo nhiều bộ, ngành Trung ương đã bấm nút khai trương Cổng Pháp luật quốc gia. Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn nhanh Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh, cơ quan được Chính phủ giao làm đầu mối vận hành Cổng Pháp luật quốc gia về nội dung này.
Nhiều quy định mới về quy trình xây dựng, ban hành văn bản  quy phạm pháp luật

Nhiều quy định mới về quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Ngày 19/02/2025, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khoá XV đã thông qua Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025. Ngày 01/4/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 78/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp để tổ chức, hướng dẫn thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (Nghị định số 78/2025/NĐ-CP). Luật và Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/4/2025, có nhiều quy định mới được bổ sung để hoàn thiện quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo hướng ngắn gọn, đơn giản hơn về các bước, thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai lấy ý kiến Nhân dân về sửa đổi Hiến pháp, trình Chính phủ chậm nhất ngày 03/6/2025

Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai lấy ý kiến Nhân dân về sửa đổi Hiến pháp, trình Chính phủ chậm nhất ngày 03/6/2025

Thực hiện nhiệm vụ được Quốc hội và Chính phủ giao, đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ký ban hành Quyết định số 1355/QĐ-BTP ngày 28/4/2025 chính thức ban hành Kế hoạch triển khai nhiệm vụ của Bộ Tư pháp về việc tổ chức lấy ý kiến và tổng hợp ý kiến của Nhân dân, các ngành, các cấp về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.

Nhận diện những rào cản trong đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Nhận diện những rào cản trong đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam” trong ấn phẩm 200 trang “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” xuất bản năm 2025.

Giải pháp khắc phục tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo trong các quy định pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Giải pháp khắc phục tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo trong các quy định pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới” trong ấn phẩm 200 trang “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” xuất bản năm 2025.
Một số hạn chế trong quy định pháp luật về thành lập và ưu đãi tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Một số hạn chế trong quy định pháp luật về thành lập và ưu đãi tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Một số hạn chế trong quy định pháp luật về thành lập và ưu đãi tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo” trong ấn phẩm 200 trang “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” xuất bản năm 2025.
Đổi mới cơ chế thi hành pháp luật, bảo đảm pháp luật được thực hiện nghiêm minh, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Đổi mới cơ chế thi hành pháp luật, bảo đảm pháp luật được thực hiện nghiêm minh, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Đây là quan điểm chỉ đạo quan trọng trong xây dựng Nghị định số 80/2025/NĐ-CP về tổ chức thi hành văn bản quy phạm pháp luật được Chính phủ ban hành ngày 01/4/2025 (Nghị định số 80/2025/NĐ-CP).

Theo dõi chúng tôi trên:

mega story

trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm