Thứ ba 18/11/2025 11:11
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Một số giải pháp góp phần xây dựng ý thức chấp hành pháp luật giao thông ở trẻ em

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm, trên thế giới có trên 186.000 trẻ em tử vong do tai nạn giao thông, cứ 4 phút có một trẻ em mất đi mạng sống[1]. Tại Việt Nam, theo thống kê của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia cho thấy, tai nạn giao thông liên quan trẻ em trong những năm gần đây đã gia tăng ở cả ba tiêu chí: Số vụ, số trẻ bị chết và số trẻ bị thương, trung bình mỗi năm cả nước có hơn 1.900 trẻ em tử vong vì tai nạn giao thông, chiếm 25% tổng số trẻ em tử vong do các tai nạn thương tích[2]. Chính vì vậy, phòng tránh tai nạn giao thông cho trẻ em là một vấn đề cần thiết và cấp bách của gia đình, nhà trường và toàn xã hội.

Qua phân tích, 90% số vụ tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em là do trực tiếp các em gây ra khi tham gia giao thông. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu do các em chưa được trang bị đầy đủ kiến thức về an toàn giao thông và kỹ năng tham gia giao thông một cách an toàn, một số em ý thức chưa cao, cố tình vi phạm các quy định về an toàn giao thông như vượt đèn đỏ, đi bộ dưới lòng đường, băng qua đường bất ngờ, không quan sát, đùa nghịch, đu bám tàu xe, đá bóng dưới lòng đường, phơi rơm rạ trên đường giao thông, đi xe đạp dàn hàng ngang lấn chiếm làn đường của các phương tiện khác, vượt trước mũi ô tô, xe máy, hoặc lên xuống xe không quan sát trước sau nên dễ xảy ra tai nạn. Trong khi đó, nhiều bậc phụ huynh dường như chưa có một thái độ đúng đắn trước những nguy cơ gây tai nạn giao thông đối với con em mình, thiếu ý thức phòng tránh tai nạn giao thông cho trẻ. Có thể kể đến một số hành vi gây nguy hiểm cho trẻ khi tham gia giao thông như: Để trẻ nhỏ đứng, ngồi đằng trước xe máy, ngồi trên xe ô tô không thắt dây an toàn; không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em; chở người quá quy định trên một phương tiện giao thông xe máy, ô tô; phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách hay do uống rượu bia không kiểm soát được tốc độ…

Trong rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, phần lớn xuất phát từ ý thức tham gia giao thông của chính các em. Chính vì vậy việc xây dựng ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cho trẻ em là rất cần thiết và là việc cần làm ngay từ những bậc học đầu tiên. Qua thực tế cho thấy, từ nhỏ nếu các em được giáo dục tốt thì lớn lên sẽ có ý thức kỷ luật và chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông. Thế nhưng thực tế hiện nay, việc giáo dục an toàn giao thông cho trẻ em ở nước ta còn chưa nhận được sự quan tâm đúng mức, các hoạt động triển khai còn mang tính hình thức, chưa thể hiện tính liên tục, dài hơi và quyết liệt. Chính vì vậy, hiệu quả đạt được trong công tác xây dựng ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông cho trẻ em còn chưa cao.


Để góp phần xây dựng ý thức chấp hành pháp luật giao thông ở trẻ em, giảm thiểu tai nạn giao thông, trong thời gian tới cần tập trung thực hiện một số giải pháp sau:

Thứ nhất, xây dựng chương trình trang bị kiến thức và kỹ năng an toàn giao thông cho trẻ em.

Tăng cường trang bị những kiến thức tham gia giao thông an toàn cho trẻ em là giải pháp cơ bản nhất để giảm thiểu các nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông hiện nay. Kinh nghiệm ở nhiều quốc gia phát triển trên thế giới đều rất coi trọng việc giáo dục, nâng cao nhận thức về an toàn giao thông từ rất sớm cho trẻ em. Có thể lấy ví dụ như ở Tây Ban Nha, từ năm 2013, Chính phủ cũng đã xây dựng một hệ thống giáo dục an toàn giao thông hoàn chỉnh cho trẻ em từ lứa tuổi mẫu giáo, học sinh, người trưởng thành… Vấn đề giáo dục an toàn giao thông cho trẻ em và giáo viên được thực hiện trong khuôn khổ chương trình “Tăng cường và giáo dục an toàn đường bộ trong lớp học” - một phần của Chiến lược an toàn đường bộ Tây Ban Nha. Mục tiêu chính của chương trình là hình thành trong suy nghĩ của trẻ em các quy tắc và chuẩn mực hành vi, giá trị và thái độ cần thiết để đảm bảo an toàn cho bản thân, cũng như đảm bảo mức độ giảng dạy cao về an toàn đường bộ trong các cơ sở giáo dục. Chương trình được thiết kế cho các nhóm tuổi 3 - 5 tuổi, 6 - 8 tuổi, 9 - 11 tuổi, 12 - 16 tuổi, học sinh trong các tổ chức trường mầm non và trường học, nơi các hoạt động liên quan đang được thực hiện. Tại Iceland - đất nước được mệnh danh là có giao thông an toàn nhất thế giới, ở đây tất cả trẻ em từ lúc 03 tuổi đã được trở thành học viên của trường giao thông do Sở Cảnh sát giao thông sở tại chủ trì và được nhận tài liệu giáo dục an toàn giao thông từ 02 đến 04 năm miễn phí cho đến khi được 07 tuổi. Cảnh sát giao thông Iceland tuyên truyền và giáo dục những đứa trẻ bằng cách gửi poster và một boardgame những câu chuyện về “Goblin trong nhà và những người bạn”, thông qua đó để truyền đạt các quy tắc về giao thông và giáo dục những hành vi đúng đắn khi tham gia giao thông cho trẻ em. Bên cạnh đó, là một đất nước có nhiều tuyết vào mùa đông, vì vậy trên website du lịch của đất nước này luôn có chuyên mục video của cảnh sát giao thông hướng dẫn về kỹ năng lái xe an toàn trong mùa đông, khách du lịch khi tới đây sẽ được cảnh sát giao thông thân thiện tặng kèm cuốn sổ tay về “Cách lái xe ở Iceland”, trong đó có thông tin cần thiết và các lưu ý giúp mọi người tham gia giao thông một cách an toàn.

Ở Việt Nam hiện nay, các nội dung về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đều được đưa vào giảng dạy trong các trường học nhưng chưa thực sự tác động đến ý thức tham gia giao thông của các em học sinh. Bởi lẽ, những gì các em được học tại trường chỉ nặng về lý thuyết, chưa có nhiều hoạt động thực hành cụ thể, chính vì vậy các em chưa có được nhận thức sâu sắc cũng như ý thức bắt buộc rằng mình phải tuân thủ luật lệ giao thông. Chính vì vậy, việc xây dựng các chương trình giáo dục, phát triển kỹ năng an toàn giao thông mang tính thực tiễn cao cho trẻ em là hết sức cần thiết. Trước hết, cần tập trung vào các nội dung như: Các quy tắc giao thông cơ bản, các loại biển báo hiệu giao thông, các hành vi nguy hiểm dẫn đến tai nạn giao thông. Rèn luyện các kỹ năng cơ bản như cách sang đường, cách đi bộ, điều khiển xe đạp an toàn, thói quen thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô… Bên cạnh đó, việc giáo dục còn phải hướng đến hình thành văn hóa giao thông cho trẻ em, nhắc nhở các em không chen lấn, xô đẩy, không điều khiển phương tiện trên vỉa hè, có ý thức nhường chỗ và giúp đỡ người lớn tuổi, người khuyết tật khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng… luôn luôn chấp hành các quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Thứ hai, nâng cao nhận thức của xã hội, gia đình về việc bảo đảm an toàn giao thông cho trẻ em.

Ở lứa tuổi chưa ý thức đầy đủ về quyền và nghĩa vụ của mình, thì việc để trẻ em có thể tự giác chấp hành pháp luật giao thông là trách nhiệm của người lớn. Trên thực tế, mỗi người điều khiển phương tiện lưu thông đều là bậc phụ huynh của những đứa trẻ nào đó. Và thái độ ứng xử, thói quen cầm lái, ý thức chấp hành quy định pháp luật của họ luôn được trẻ em nhìn thấy. Những hành vi đó tác động trực tiếp đến suy nghĩ và hành động của các em, như những hình ảnh được lặp đi lặp lại thường xuyên. Tuy nhiên, thực tế hiện nay có nhiều phụ huynh không nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông, điển hình như: Không đội mũ bảo hiểm cho con em, coi việc đội mũ bảo hiểm chỉ là để chống đối các lực lượng chức năng; không tuân thủ việc thắt dây an toàn cho trẻ em khi ngồi trên ô tô... Nhiều gia đình còn nuông chiều, giao cho các em phương tiện khi các em không đủ điều kiện điều khiển, chẳng hạn mô tô, hoặc không trang bị cho các em kiến thức cơ bản nhất khi tham gia giao thông. Những việc làm đó đã tạo nên những tấm gương xấu cho chính con em mình, khiến các em không nhận thức được những nguy cơ tiềm ẩn cũng như tác hại mà các hành vi đó gây ra. Để bảo vệ trẻ em từ hôm nay, bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng thì các bậc phụ huynh cũng phải chung tay xây dựng ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông để đảm bảo sự an toàn cho các em. Cùng với thầy cô, nhà trường, cha mẹ hãy là người trực tiếp hướng dẫn các em kỹ năng tham gia giao thông an toàn. Đồng thời, không chỉ giáo dục suông cho trẻ về chuyện chấp hành pháp luật an toàn giao thông bằng lý thuyết (để rồi có khi người lớn lại làm ngược lại), mà hãy cho trẻ thấy thái độ tôn trọng pháp luật, cẩn trọng với tay lái cũng như quý trọng sự an toàn của những người cùng đi trên đường mà người lớn thể hiện. Mỗi khi ra đường, mỗi phụ huynh phải tuyệt đối là những tấm gương tự giác chấp hành nghiêm các quy định về đảm bảo an toàn giao thông để trẻ em, học sinh ghi nhớ và noi theo. Đó là cách dạy và bảo vệ trẻ chủ động nhất, phòng tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Thứ ba, cải thiện các điều kiện về tổ chức giao thông nhằm bảo đảm an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông.

Cùng với việc tăng cường giáo dục nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho trẻ em và phụ huynh thì vấn đề bảo đảm các điều kiện về tổ chức giao thông tại những khu vực thường xuyên có trẻ em cũng cần được đặc biệt lưu tâm. Thực tế cho thấy, khu vực các trường học là khu vực mất an toàn giao thông nhất với nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra, nhiều vi phạm về an toàn giao thông cũng như văn hóa giao thông xuống cấp. Vì vậy, việc tổ chức giao thông ở khu vực ngoài trường học cần được thực hiện nhanh chóng. Cụ thể việc tổ chức giao thông ở khu vực ngoài trường học cần phải được cải thiện, bố trí khu vực an toàn riêng cho trẻ chờ cha mẹ tới đón; lắp đặt biển báo ở khu vực có trẻ em, ngoài trường học. Cần phải thiết lập và thực hiện các giới hạn tối đa là 30 km/h trên những tuyến đường có mật độ giao thông cao nơi có mặt của trẻ em, xung quanh khu vực trường học và khu vui chơi của trẻ em cũng như nơi dành cho người đi bộ.

Đỗ Thị Thu Hà &Ngô Anh Dũng


[1]Báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về tình hình an toàn đường bộ toàn cầu năm 2018.

[2]https://www.moh.gov.vn/web/phong-chong-tai-nan-thuong-tich/thong-tin-tuyen-truyen-dao-tao/.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Đào tạo pháp luật vì cộng đồng và định hướng phát triển trong giai đoạn mới

Đào tạo pháp luật vì cộng đồng và định hướng phát triển trong giai đoạn mới

Trường Cao đẳng Luật miền Bắc được nâng cấp từ Trường Trung cấp Luật Thái Nguyên theo Quyết định số 869/QĐ-LĐTBXH ngày 10/7/2020 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (nay là Bộ Nội vụ), đã kế thừa hơn một thập kỷ kinh nghiệm đào tạo và bồi dưỡng cán bộ pháp lý cấp cơ sở, đặc biệt, tại khu vực trung du và miền núi phía Bắc.
Hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số tại Bộ, ngành Tư pháp - Thực trạng và định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới

Hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số tại Bộ, ngành Tư pháp - Thực trạng và định hướng phát triển trong kỷ nguyên mới

Bộ Tư pháp đã trang bị, bổ sung, ứng dụng các công nghệ mới như máy chủ ảo hóa, lưu trữ SAN; máy chủ ứng dụng, máy chủ cơ sở dữ liệu cho Trung tâm dữ liệu điện tử để đáp ứng yêu cầu quản lý, vận hành và hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp.
Công tác hành chính tư pháp - Thành tựu và định hướng phát triển trong thời gian tới

Công tác hành chính tư pháp - Thành tựu và định hướng phát triển trong thời gian tới

Bài viết về những thành tựu nổi bật và định hướng phát triển công tác hành chính tư pháp trong thời gian tới.
Phát huy vai trò là diễn đàn khoa học trong xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Phát huy vai trò là diễn đàn khoa học trong xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật (Tạp chí) là cơ quan ngôn luận của Bộ Tư pháp, có chức năng thông tin về khoa học pháp lý, thông tin lý luận, nghiệp vụ và thực tiễn trong xây dựng, thi hành pháp luật và công tác tư pháp của Bộ, ngành Tư pháp; tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước theo quy định pháp luật; đồng thời, là diễn đàn trao đổi học thuật, thực tiễn và chính sách trong lĩnh vực pháp luật[1].
Cơ cấu tổ chức và chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng bầu cử quốc gia

Cơ cấu tổ chức và chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng bầu cử quốc gia

Để bảo đảm cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2026-2031 được tiến hành dân chủ, đúng pháp luật và thống nhất trên phạm vi cả nước, Hội đồng bầu cử quốc gia (HĐBCQG) được thành lập, giữ vai trò tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH); chỉ đạo và hướng dẫn công tác bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND). Việc tìm hiểu cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của HĐBCQG có ý nghĩa quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và cử tri thực hiện quyền làm chủ của mình, đồng thời giúp cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan thực hiện tốt nhiệm vụ trong công tác bầu cử.
Thành tựu và định hướng phát triển công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật, xử lý vi phạm hành chính và tổ chức thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới

Thành tựu và định hướng phát triển công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật, xử lý vi phạm hành chính và tổ chức thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới

Bài viết phân tích một số thành tựu và định hướng phát triển công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật, xử lý vi phạm hành chính và tổ chức thi hành pháp luật trong kỷ nguyên mới của Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính, Bộ Tư pháp.
Trợ giúp pháp lý - Điểm tựa pháp lý cho tuổi vị thành niên lầm lỡ

Trợ giúp pháp lý - Điểm tựa pháp lý cho tuổi vị thành niên lầm lỡ

Lứa tuổi vị thành niên là giai đoạn các em đang hình thành nhân cách, dễ bồng bột, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc và nhận thức pháp luật còn hạn chế. Nếu không được định hướng, các em rất dễ sa vào những hành vi vi phạm pháp luật đáng tiếc. Chỉ một phút nóng giận, một quyết định bồng bột… cũng đủ khiến tuổi trẻ phải trả giá bằng cả những tháng ngày sau song sắt. Thế nhưng, trong câu chuyện buồn ấy, vẫn có một điểm sáng nhân văn - đó là bàn tay nâng đỡ của trợ giúp pháp lý miễn phí, để một thiếu niên lầm lỡ có cơ hội sửa sai và làm lại từ đầu.
Lịch trình pháp lý cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Lịch trình pháp lý cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031

Bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) là sự kiện chính trị trọng đại, được tiến hành theo trình tự chặt chẽ, bảo đảm dân chủ, bình đẳng và đúng pháp luật. Trong tiến trình ấy, Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND (Luật Bầu cử) quy định cụ thể các mốc thời gian thực hiện. Đây vừa là cơ sở bảo đảm tính logic, vừa là căn cứ cho sự minh bạch và thống nhất trong toàn bộ quy trình. Lịch trình pháp lý được xác định trên cơ sở ngày bầu cử đã được ấn định cho mỗi kỳ bầu cử.
Dấu mốc quan trọng tạo lập khung pháp lý cho thị trường tài sản mã hóa

Dấu mốc quan trọng tạo lập khung pháp lý cho thị trường tài sản mã hóa

Ngày 09/9/2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP về việc triển khai thí điểm thị trường tài sản mã hóa tại Việt Nam. Nghị quyết được ban hành đánh dấu bước đi quan trọng tạo khung khổ pháp lý để quản lý, kiểm soát chặt chẽ, minh bạch hóa thị trường tài sản mã hóa, hướng tới định hình thị trường tài sản số.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Cần kịp thời hoàn thiện và tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Cần kịp thời hoàn thiện và tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc triển khai Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vẫn còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế nhất định, đòi hỏi phải kịp thời hoàn thiện chính sách pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
14 trường hợp được miễn học phí từ năm học 2025-2026

14 trường hợp được miễn học phí từ năm học 2025-2026

Đây là một trong những điểm mới đáng chú ý trong chính sách miễn, giảm, hỗ trợ học phí, hỗ trợ chi phí học tập của Chính phủ.
HOẠT ĐỘNG TRỢ GIÚP PHÁP LÝ Ở HÀ TĨNH THÁCH THỨC VÀ YÊU CẦU ĐỔI MỚI TỪ THỰC TIỄN

HOẠT ĐỘNG TRỢ GIÚP PHÁP LÝ Ở HÀ TĨNH THÁCH THỨC VÀ YÊU CẦU ĐỔI MỚI TỪ THỰC TIỄN

Trợ giúp pháp lý là chính sách nhân văn sâu sắc, thể hiện trách nhiệm của Nhà nước trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, đặc biệt là những người yếu thế trong xã hội, người có công với cách mạng. Đồng thời, đây cũng là công cụ quan trọng nhằm bảo đảm công lý, để mọi người dân đều được tiếp cận pháp luật bình đẳng, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.
Giải pháp khắc phục vướng mắc trong sử dụng Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch phục vụ vận hành chính quyền địa phương 02 cấp

Giải pháp khắc phục vướng mắc trong sử dụng Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch phục vụ vận hành chính quyền địa phương 02 cấp

Ngày 15/8/2025, Bộ Tư pháp đã có Văn bản số 5006/BTP-HCTP về giải pháp khắc phục các khó khăn, vướng mắc trong sử dụng Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch phục vụ vận hành chính quyền địa phương 02 cấp gửi Văn phòng Trung ương Đảng, trong đó, xác định rõ nguyên nhân và những giải pháp để kịp thời khắc phục các khó khăn, vướng mắc.
Thẩm quyền quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính, biện pháp đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc

Thẩm quyền quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính, biện pháp đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc

Theo Pháp lệnh số 08/2025/UBTVQH15 được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua ngày 27/6/2025, kể từ ngày 01/7/2025, Tòa án nhân dân khu vực có thẩm quyền theo lãnh thổ tiếp nhận nhiệm vụ xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án nhân dân, đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng mà Tòa án nhân dân cấp huyện đang giải quyết.
Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 3, tỉnh Lào Cai quyết tâm bảo đảm quyền được trợ giúp pháp lý cho người dân sau sáp nhập

Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 3, tỉnh Lào Cai quyết tâm bảo đảm quyền được trợ giúp pháp lý cho người dân sau sáp nhập

Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 3, tỉnh Lào Cai được thành lập ngày 01/7/2025 trên cơ sở hợp nhất Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 3 huyện Văn Bàn (cũ) và Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 4 huyện Bảo Yên (cũ). Từ khi được thành lập, Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 3 thích ứng mô hình chính quyền địa phương hai cấp, bảo đảm quyền được trợ giúp pháp lý cho người dân sau sáp nhập.

Theo dõi chúng tôi trên:

he-thong-benh-vien-quoc-te-vinmec
nha-hang-thai-village
delta-group
khach-san-ladalat
trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
truong-dai-hoc-y-duoc-dai-hoc-quoc-gia-ha-noi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm
cong-ty-co-phan-loc-hoa-dau-binh-son
sofitel-legend-metropole-ha-noi