Thứ sáu 06/06/2025 01:59
Email: danchuphapluat@moj.gov.vn
Hotline: 024.627.397.37 - 024.62.739.735

Quyền về lối đi qua bất động sản liền kề - Thực trạng và kiến nghị

Luật cũng có quy định về việc mở lối đi phải thuận tiện và hợp lý nhất nhưng trong Bộ luật Dân sự năm 2015 lại không quy định diện tích cụ thể hay giới hạn mức tối thiểu, tối đa, lối đi được mở phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt đời sống hàng ngày hay trong sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, khi tính toán đến việc mở lối đi qua thì cần dựa trên nguyên tắc sự thỏa thuận giữa các bên sao cho hài hòa và cân bằng được lợi ích, tránh xung đột.

1. Những vấn đề chung về quyền về lối đi qua bất động sản liền kề
1.1. Điều kiện áp dụng
Thứ nhất, theo quy định tại Điều 254 Bộ luật Dân sự năm 2015 về quyền về lối đi qua thì không giải thích như thế nào được hiểu là vây bọc. Tuy nhiên, hiểu theo nghĩa thông thường, bất động sản bị vây bọc tức là có một hay nhiều bất động sản bao quanh liền kề mà không thể thông thương ra đường công cộng, gây bất lợi cho việc khai thác và sử dụng bất động sản bị vây bọc.
Thứ hai, bất động sản bị vây bọc không có lối đi hoặc lối đi không đủ cho việc thông thương ra đường công cộng khi xung quanh không có bất kỳ lối đi nào hoặc lối đi không đủ tức là có lối đi nhưng không đủ diện tích để lưu thông ra đường công cộng, dẫn đến ảnh hưởng bất lợi trong việc khai thác và sử dụng bất động sản bị vây bọc thì có quyền yêu cầu chủ sở hữu của các bất động sản vây bọc mở lối đi qua.
Luật cũng có quy định về việc mở lối đi phải thuận tiện và hợp lý nhất nhưng trong Bộ luật Dân sự năm 2015 lại không quy định diện tích cụ thể hay giới hạn mức tối thiểu, tối đa, lối đi được mở phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt đời sống hàng ngày hay trong sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, khi tính toán đến việc mở lối đi qua thì cần dựa trên nguyên tắc sự thỏa thuận giữa các bên sao cho hài hòa và cân bằng được lợi ích, tránh xung đột.
Về vấn đề đền bù cho chủ sở hữu bất động sản chịu hưởng quyền, Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định, người có bất động sản hưởng quyền phải trả cho người có bất động sản chịu hưởng quyền trong trường hợp được mở lối đi qua, tuy nhiên, Bộ luật lại không quy định về thời gian cũng như phương thức đền bù là bằng tiền hay bằng hiện vật.
1.2. Căn cứ xác lập
Căn cứ xác lập quyền đối với bất động sản liền kề được quy định cụ thể tại Điều 246 Bộ luật Dân sự năm 2015 là “do địa thế tự nhiên, theo quy định của luật, theo thỏa thuận hoặc theo di chúc”.
Trong trường hợp địa thế tự nhiên phân tầng gây đứt gãy, chia cắt được cấu trúc bởi địa hình thì bất động sản bị vây bọc được quyền mở lối đi qua thông thương ra đường công cộng.
Theo quy định tại Điều 254 Bộ luật Dân sự năm 2015, nếu chủ sở hữu bất động sản hưởng quyền bị vây bọc không có lối đi thông thương ra đường công cộng hoặc lối đi không đủ thì có quyền yêu cầu người sở hữu bất động sản chịu hưởng quyền mở một lối đi thông ra đường công cộng trên cơ sở thỏa thuận giữa hai bên.
Xác lập theo thỏa thuận là do trong trường hợp này giữa hai bên (bên hưởng quyền và bên chịu hưởng quyền), không có ai phải bắt buộc hay gượng ép người kia mà phải trên cơ sở đồng thuận và cân bằng lợi ích của nhau. Nếu trong trường hợp hai bên không thể thỏa thuận thì có thể yêu cầu Tòa án, cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết.
Về xác lập theo di chúc, nếu chủ sở hữu bất động sản hưởng quyền có để lại di chúc cho người hưởng tài sản quyền về lối đi qua thì chủ sở hữu bất động sản chịu hưởng quyền phải tôn trọng quyền này đối với người được nhận thừa kế.
1.3. Căn cứ chấm dứt
Căn cứ chấm dứt quyền về lối đi qua được quy định cụ thể tại Điều 256 Bộ luật Dân sự năm 2015, theo đó:
- Bất động sản hưởng quyền và bất động sản chịu hưởng quyền đều cùng một chủ sở hữu thì việc yêu cầu mở lối đi qua không còn ý nghĩa;
- Việc sử dụng, khai thác bất động sản bị vây bọc không còn làm phát sinh nhu cầu hưởng quyền thì quyền về lối đi qua cũng chấm dứt;
- Theo thỏa thuận phát sinh khác của các bên;
- Trường hợp khác theo quy định của luật.
1.4. Chuyển quyền về lối đi qua
Theo quy định tại Điều 245 Bộ luật Dân sự năm 2015 thì quyền đối với bất động sản liền kề là quyền được thực hiện trên một bất động sản nhằm phục vụ cho việc khai thác một bất động sản khác thuộc quyền sở hữu của người khác. Quyền này gắn với hai bất động sản là bất động sản bị vây bọc và bất động sản vây bọc hay còn gọi là bất động sản liền kề và sẽ không mất đi mà chuyển từ chủ sở hữu cũ sang chủ sở hữu mới khi chủ sở hữu thực hiện quyền định đoạt hoặc phát sinh giao dịch dân sự.
2. Thực trạng áp dụng quy định pháp luật về quyền về lối đi qua bất động sản liền kề
2.1. Quyền mở lối đi thuận tiện, hợp lý
Theo khoản 1 điều 254 Bộ luật Dân sự năm 2015, chủ sở hữu có bất động sản bị vây bọc nếu không có hoặc không đủ lối đi ra đường công cộng thì có quyền yêu cầu các chủ sở hữu bất động sản vây bọc mở cho mình một lối đi phù hợp ra đường công cộng. Đồng thời, việc mở lối đi trên bất động sản liền kề nào mà được coi là “thuận tiện và hợp lý nhất”, nhưng hiện tại, chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể thế nào là “thuận tiện và hợp lý nhất” nên khi theo ý chí của các chủ sở hữu thì khó tránh khỏi việc phát sinh các tranh chấp từ việc xác định này.
Việc xác định vị trí, chiều dài, chiều rộng, chiều cao của lối đi do các bên tự thỏa thuận, bảo đảm thuận tiện cho việc đi lại và ít gây phiền hà cho các bên. Chủ sở hữu bất động sản vây bọc hay bất động sản liền kề đều có sự tự bảo vệ quyền của mình trên tài sản sở hữu mà từ đó tư duy và nhận thức khó hòa hợp trên tinh thần “tình làng nghĩa xóm” mà thực tế ai cũng cho rằng theo mình là hợp lý, dẫn đến tình trạng tranh chấp phát sinh. Hiện tại chưa có văn bản quy định về diện tích tối thiểu và tối đa cho lối đi, vì vậy, theo quy định tại khoản 2 Điều 254 Bộ luật Dân sự năm 2015, “nếu có tranh chấp về lối đi thì có quyền yêu cầu Tòa án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định”. Tuy nhiên, do chưa có văn bản quy định cụ thể về diện tích lối đi nên chưa có sự thống nhất trong giải quyết tranh chấp của Tòa án, cơ quan có thẩm quyền.
Về trường hợp “không đủ lối đi” cũng gặp không ít khó khăn trong công tác triển khai và áp dụng trong thực tế bởi như thế nào là đủ và như thế nào là không đủ? Căn cứ xác định trong trường hợp này từ đâu? Trong điều kiện địa hình và đặc điểm địa lý khác nhau thì có lối đi sao cho phù hợp cũng là vấn đề cần được quan tâm.
Theo quy định thì “lối đi” theo Điều 254 Bộ luật Dân sự năm 2015 được hiểu là lối đi dành cho người, phương tiện giao thông, gia súc và vật nuôi... đáp ứng nhu cầu sinh hoạt trong cuộc sống hàng ngày. Vậy, trường hợp đất hoang hóa, đồi núi, mới khai hoang hoặc trong khai thác kinh doanh của các cơ sở kinh doanh, sản xuất thì lối đi chưa có quy định cụ thể.
Trong thực tiễn phát sinh trường hợp: Bất động sản bị vây bọc bởi nhiều bất động sản liền kề với nhiều chủ sở hữu khác nhau và phía trước, phía sau đều có thể mở lối đi ra đường công cộng, nhưng mở phía sau thì phải đi qua hai bất động sản liền kề và chỉ ra đường nhỏ, tiện ích kém, còn mở phía trước thì chỉ qua một bất động sản liền kề và sẽ thông thương ra quốc lộ, tiện ích cao hơn. Tuy nhiên, hiện tại, Điều 254 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định mở sao cho thuận tiện và hợp lý nhất nhưng lại chưa có quy định là ưu tiên sự thuận tiện về lợi ích khai thác bất động sản vây bọc hay ưu tiên chi phí vì khi qua hai bất động sản thường sẽ mất nhiều chi phí đền bù hơn khi qua một bất động sản, do đó, dễ phát sinh tranh chấp trong trường hợp này.
2.2. Quy định về đền bù
Chủ sở hữu bất động sản hưởng quyền hay bất động sản bị vây bọc khi được mở lối đi qua phải đền bù cho chủ sở hữu bất động sản chịu hưởng quyền hay bất động sản liền kề trong trường hợp mở lối đi qua. Tuy nhiên, hiện nay, chưa có quy định về giá đất cụ thể là theo giá đất của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hay theo giá thị trường bất động sản, trong khi đó, chủ sở hữu hưởng quyền thì muốn theo giá của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh còn bên chịu hưởng quyền lại muốn theo giá thị trường vì giá thị trường luôn cao hơn nên khó tránh khỏi việc xung đột lợi ích.
Việc mức đền bù cũng chưa được quan tâm trong trường hợp này, mức đền bù như thế nào là hợp lý, nếu không đền bù thì có được không, thời gian đền bù là bao lâu và chế tài như thế nào? Đây là bất cập trong thực tiễn cần được xem xét sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.
2.3. Quy định về thay đổi việc thực hiện quyền
Điều 249 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định như sau: “Trường hợp có sự thay đổi về sử dụng, khai thác bất động sản chịu hưởng quyền dẫn đến thay đổi việc thực hiện quyền đối với bất động sản hưởng quyền thì chủ sở hữu bất động sản chịu hưởng quyền phải thông báo trước cho chủ sở hữu bất động sản hưởng quyền trong một thời hạn hợp lý. Chủ sở hữu bất động sản chịu hưởng quyền phải tạo điều kiện thuận lợi cho chủ sở hữu bất động sản hưởng quyền phù hợp với thay đổi này”. Trong thực tiễn, khi chủ sở hữu bất động sản chịu hưởng quyền thay đổi về kết cấu, hình thái, cơ sở hạ tầng trên bất động sản chịu hưởng quyền với mục đích cá nhân về kinh doanh, mua bán, tặng cho, thừa kế… trong đó có gắn với phần bất động sản chịu hưởng quyền thì đối với các thay đổi không cần thiết và ảnh hưởng tiêu cực đến bất động sản hưởng quyền, bên bất động sản hưởng quyền có được quyền yêu cầu bên kia thay đổi sao cho phù hợp và hạn chế ảnh hưởng tiêu cực này hay không? Thời hạn hợp lý để bên bất động sản chịu hưởng quyền thông báo đến chủ sở hữu bất động sản hưởng quyền cụ thể là bao lâu? Nếu chủ sở hữu chịu hưởng quyền không thông báo mà thay đổi gây ảnh hưởng tiêu cực và có thiệt hại cho bên hưởng quyền thì có bị chế tài hay không, hình thức chế tài như thế nào và trong trường hợp không có thông báo và cũng không có ảnh hưởng gì đến bên hưởng quyền thì có phải chịu trách nhiệm gì không?
3. Một số kiến nghị
Thứ nhất, cần ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết quy định về lối đi thuận tiện và hợp lý nhất, không đủ lối đi, diện tích tối đa và tối thiểu cho lối đi trong sinh hoạt và sản xuất, kinh doanh phù hợp với địa hình, vùng miền cụ thể để có căn cứ xác định trong xử lý vi phạm và tranh chấp phát sinh, đồng thời, giúp Tòa án và các cơ quan có thẩm quyền ra quyết định thống nhất.
Thứ hai, về việc thực hiện đền bù cho bên chịu hưởng quyền, cần quy định rõ về thời gian thực hiện đền bù, cụ thể, bên hưởng quyền chỉ thực hiện đền bù cho bên chịu hưởng quyền trong trường hợp lối đi qua đã được mở để tránh tình trạng sau khi đã đền bù nhưng lối đi qua vẫn chưa được mở. Về xác định giá đền bù trong trường hợp này nên dựa vào giá của thị trường tại thời điểm thỏa thuận, bởi lẽ, bên hưởng quyền khi được mở lối đi qua trên bất động sản liền kề sẽ khai thác được công năng sử dụng và sinh lợi từ bất động sản bị vây bọc trước đó, trong khi bên chịu hưởng quyền có thể bị ảnh hưởng tiêu cực hoặc hạn chế đến hoạt động khai thác bất động sản còn lại nên nhìn chung họ vẫn là bên yếu thế, cần được ưu tiên. Bên cạnh đó, nên ban hành quy định chế tài về việc bên hưởng quyền không thực hiện đền bù và quy định thời hạn cụ thể từ thời điểm hai bên thỏa thuận thống nhất nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của chủ sở bất động sản chịu hưởng quyền.
Thứ ba, quy định cụ thể về thời gian thông báo cho bên kia và chế tài khi người có bất động sản chịu hưởng quyền thay đổi về việc thực hiện quyền, thay đổi kết cấu, hình thái… bất động sản để phục vụ đời sống nhằm nâng cao trách nhiệm của bên có bất động sản chịu hưởng quyền mà từ đó có phương án thay thế hoặc thỏa thuận kịp thời.
Thứ tư, cần nâng cao kỹ năng xác định và đánh giá đúng về bản chất sự việc của Tòa án và cơ quan có thẩm quyền theo quy định khi chưa có văn bản hướng dẫn. Việc xem xét và ra quyết định thống nhất cần công tâm để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bên.

Lữ Văn Mới
Công ty Tài chính cổ phần Tín Việt

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Bảo đảm quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền tiếp cận thông tin là chính sách nhất quán, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước

Bảo đảm quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền tiếp cận thông tin là chính sách nhất quán, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước

Ở nước ta, quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí và quyền được tiếp cận thông tin được ghi nhận cụ thể trong Hiến pháp, pháp luật. Cùng với sự phát triển của đất nước và quá trình hội nhập quốc tế, Việt Nam gia nhập nhiều điều ước quốc tế song phương và đa phương về vấn đề bảo vệ quyền con người. Trong đó quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, quyền tiếp cận thông tin ngày càng được bảo đảm tốt hơn, thông qua quá trình hoàn thiện hệ thống pháp luật quốc gia và quá trình nội luật hóa các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia.
Phát triển kinh tế tư nhân nhanh, bền vững, hiệu quả, chất lượng cao - Nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, mang tính chiến lược lâu dài của Đảng và Nhà nước

Phát triển kinh tế tư nhân nhanh, bền vững, hiệu quả, chất lượng cao - Nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, mang tính chiến lược lâu dài của Đảng và Nhà nước

Sau gần 40 năm đổi mới, kinh tế tư nhân đã từng bước phát triển cả về số lượng và chất lượng, trở thành một trong những động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Nhiều doanh nghiệp tư nhân đã phát triển lớn mạnh, khẳng định thương hiệu và vươn ra thị trường khu vực, thế giới. Tuy nhiên, kinh tế tư nhân hiện vẫn đối mặt với nhiều rào cản, chưa bứt phá về quy mô và năng lực cạnh tranh, chưa đáp ứng được yêu cầu, kỳ vọng là lực lượng nòng cốt của kinh tế đất nước. Để triển khai hiệu quả Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân cần có sự vào cuộc toàn diện của các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp.
Nhiều chính sách mới có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025, kịp thời tháo gỡ khó khăn, “điểm nghẽn” về thể chế, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Nhiều chính sách mới có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025, kịp thời tháo gỡ khó khăn, “điểm nghẽn” về thể chế, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Từ ngày 01/7/2025, nhiều luật do Quốc hội khóa XV thông qua chính thức có hiệu lực thi hành với nhiều chính sách mới có tính đột phá, góp phần khơi thông “điểm nghẽn” về thể chế, tạo động lực phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, sẵn sàng đưa đất nước tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình phát triển giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Nỗ lực cao nhất để sớm đưa Cổng Pháp luật quốc gia phục vụ người dân và doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Nỗ lực cao nhất để sớm đưa Cổng Pháp luật quốc gia phục vụ người dân và doanh nghiệp

Sáng nay (31/5/2025), tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo nhiều bộ, ngành Trung ương đã bấm nút khai trương Cổng Pháp luật quốc gia. Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn nhanh Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh, cơ quan được Chính phủ giao làm đầu mối vận hành Cổng Pháp luật quốc gia về nội dung này.
Nhiều quy định mới về quy trình xây dựng, ban hành văn bản  quy phạm pháp luật

Nhiều quy định mới về quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Ngày 19/02/2025, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khoá XV đã thông qua Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025. Ngày 01/4/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 78/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp để tổ chức, hướng dẫn thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (Nghị định số 78/2025/NĐ-CP). Luật và Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/4/2025, có nhiều quy định mới được bổ sung để hoàn thiện quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo hướng ngắn gọn, đơn giản hơn về các bước, thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai lấy ý kiến Nhân dân về sửa đổi Hiến pháp, trình Chính phủ chậm nhất ngày 03/6/2025

Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai lấy ý kiến Nhân dân về sửa đổi Hiến pháp, trình Chính phủ chậm nhất ngày 03/6/2025

Thực hiện nhiệm vụ được Quốc hội và Chính phủ giao, đồng chí Nguyễn Hải Ninh, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ký ban hành Quyết định số 1355/QĐ-BTP ngày 28/4/2025 chính thức ban hành Kế hoạch triển khai nhiệm vụ của Bộ Tư pháp về việc tổ chức lấy ý kiến và tổng hợp ý kiến của Nhân dân, các ngành, các cấp về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.

Nhận diện những rào cản trong đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Nhận diện những rào cản trong đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam” trong ấn phẩm 200 trang “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” xuất bản năm 2025.

Giải pháp khắc phục tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo trong các quy định pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Giải pháp khắc phục tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo trong các quy định pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới” trong ấn phẩm 200 trang “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” xuất bản năm 2025.
Một số hạn chế trong quy định pháp luật về thành lập và ưu đãi tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Một số hạn chế trong quy định pháp luật về thành lập và ưu đãi tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo

Tạp chí Dân chủ và Pháp luật trân trọng giới thiệu bài viết “Một số hạn chế trong quy định pháp luật về thành lập và ưu đãi tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo” trong ấn phẩm 200 trang “Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật để thúc đẩy đổi mới sáng tạo” xuất bản năm 2025.
Đổi mới cơ chế thi hành pháp luật, bảo đảm pháp luật được thực hiện nghiêm minh, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Đổi mới cơ chế thi hành pháp luật, bảo đảm pháp luật được thực hiện nghiêm minh, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới

Đây là quan điểm chỉ đạo quan trọng trong xây dựng Nghị định số 80/2025/NĐ-CP về tổ chức thi hành văn bản quy phạm pháp luật được Chính phủ ban hành ngày 01/4/2025 (Nghị định số 80/2025/NĐ-CP).
Bảo đảm tính đồng bộ giữa Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) và Luật Đất đai năm 2024

Bảo đảm tính đồng bộ giữa Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) và Luật Đất đai năm 2024

Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 (Bộ luật Hình sự năm 2015) có hiệu lực khi Luật Đất đai năm 2003 chưa được sửa đổi nên có một số quy định liên quan đến lĩnh vực đất đai trong Bộ luật Hình sự năm 2015 và Luật Đất đai năm 2024 chưa có sự đồng bộ. Do đó, cần tiếp tục nghiên cứu các quy định liên quan đến lĩnh vực đất đai trong hai văn bản này nhằm bảo đảm tính đồng bộ để đáp ứng được yêu cầu của cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm.
Phát triển bền vững kinh tế biển - động lực đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển

Phát triển bền vững kinh tế biển - động lực đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển

Phát triển kinh tế biển được coi là một động lực tăng trưởng mới, nhất là đối với các quốc gia có bờ biển dài như Việt Nam. Việc hướng tới một nền kinh tế biển xanh trên cơ sở bảo tồn, phát huy các nguồn tài nguyên biển, đặc biệt là các nguồn tài nguyên có thể tái tạo như: điện gió, điện mặt trời, du lịch sinh thái… được xem là giải pháp lâu dài, bền vững thúc đẩy Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển.
Xây dựng hệ thống tổ chức Tòa án nhân dân đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Xây dựng hệ thống tổ chức Tòa án nhân dân đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới

Đây là một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm tại cuộc họp góp ý đối với Hồ sơ dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Tòa án nhân dân ngày 12/4/2025. Đồng chí Lê Thị Vân Anh, Phó Vụ trưởng Vụ pháp luật hình sự - hành chính, Bộ tư pháp chủ trì cuộc họp.
Cơ chế chính sách đặc biệt cho công tác xây dựng pháp luật

Cơ chế chính sách đặc biệt cho công tác xây dựng pháp luật

Đây là một trong những nội dung được các đại biểu đồng tình, nhất trí cao tại phiên họp thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong công tác xây dựng pháp luật do Bộ Tư pháp tổ chức ngày 11/4/2025. Đồng chí Đặng Hoàng Oanh, Thứ trưởng Bộ Tư pháp chủ tịch Hội đồng thẩm định chủ trì phiên họp.
Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đào tạo các ngành, nghề chuyên môn đặc thù trong lĩnh vực nghệ thuật

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đào tạo các ngành, nghề chuyên môn đặc thù trong lĩnh vực nghệ thuật

Đây là một trong những nội dung thảo luận được đưa ra tại phiên họp Hội đồng thẩm định hồ sơ dự án Nghị quyết của Quốc hội về đào tạo các ngành, nghề chuyên môn đặc thù trong lĩnh vực nghệ thuật do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh chủ trì ngày 11/4/2025.

Theo dõi chúng tôi trên:

mega story

trung-nguyen
hanh-phuc
cong-ty-than-uong-bi
vien-khoa-hoac-cong-nghe-xay-dung
bao-chi-cm